Lịch sử phát triển nhân loại đã kiểm nghiệm và đi đến kết luận: Nguồn lực
con người là lâu bèn nhát, chủ yếu nhất trong sự phát triển kinh tế - xã hội và sự
nghiệp tiến bộ của nhân loại. Nguồn nhân lực còn là nhân tổ quan trọng trong quá
trình tăng trường và phát triển kính tế đất nước nói chung và ở khu vực nông thôn
nói riêng. Nhưng hiện nay, chất lượng, số lượng cũng như cơ cầu (ngành nghẻ, trình
độ.) nguồn nhân lực tại khu vực nông thôn còn nhiều điểm bất cập: dỗi dào về mặt
số lượng nhưng lại khá hạn chế về mặt chất lượng và còn nhiều tổn tại trong vẫn đề
sử dụng, phát huy vai trò của nguồn nhân lực. Đây là một hạn chế lớn trong quả
trình phát triển của đất nước nói chung và khu vực nông thôn cả nước nói riêng.
Những bắt cập này đầ, đang và sẽ trở thành rào cản lớn trong việc phát huy vai trò
là một vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ trong hiện tại và tương lai.
Doanh nghiệp (DN) Việt Nam đẻ tồn tại và phát triển trước áp lực cạnh tranh
ngày càng lớn từ quá trỉnh toàn cầu hóa cần liên tục cải thiện chất lượng nguồn
nhân lực. Hiện nay, có một nghịch lý là, DN luôn gặp khó khăn trong tuyển dụng
lao động, nhưng nhiều sinh viên, học viên (SVHV) được đào tạo tử các trường đại
học, cao đăng và cơ sở dạy nghề gặp khó khăn trong tìm công việc phù hợp chuyên
môn được đảo tạo, gây lăng phí nguồn lực của xã hội.
Từ phía các cơ sở đảo tạo, chưa chú trọng cập nhật xu hướng trên thị trường
lao động, nhu cầu lao động hiện tại của các DN cũng như dự báo nhu cầu tương lai
của DN. Dẫn tới thực trạng, học viên ra trường thiếu kỳ năng và phẩm chất nghễ
nghiệp, chậm thích nghỉ với môi trường làm việc thực tế, yếu về ngoại ngữ.
Nhà nước cũng đã có chú trương đào tạo gắn với nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội của từng địa phương, từng ngành. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn 2016-2020 định hướng phát triển giáo dục và đảo tạo trong thời gian tới là:
“Đảo tạo nguôn nhân lực đáp ứng vêu cầu đa dạng. đa tầng của công nghệ và trình
độ phát triển của các lình vực, ngành nghệ. Thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các
DN. cơ sở đảo tạo và Nhà nước để đảo tạo và phát triển nguôn nhân lực theo nhà
cầu xã hội ”.
189 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 450 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Liên kết doanh nghiệp và nhà trường đào tạo lao động có tay nghề trong bối cảnh hội nhập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
-----� � � -----
NGUYỄN KHẮC NGỌC
LIÊN KẾT DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ TRƯỜNG
ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2022
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
-----� � � -----
NGUYỄN KHẮC NGỌC
LIÊN KẾT DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ TRƯỜNG
ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ
TRONG BỐI CẢNH HỘI NHẬP
Ngành: Kinh tế phát triển
Mã số: 9 31 01 05
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. TS. Phí Vĩnh Tường
2. PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc
Hà Nội - 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi, các số
liệu kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực theo thực tế
nghiên cứu, chưa từng được bất cứ tác giả nào khác nghiên cứu và công bố.
Tác giả u n án
Nguyễn Khắc Ngọc
LỜI CẢM N
Tôi xin trân tr ng cảm n an Giám đốc, các Th y giáo, ô giáo, cán bộ,
viên chức các ph ng chức n ng của H c viện Khoa h c x hội đ giảng d y, hư ng
d n và t o m i đi u kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình h c tập và nghiên cứu.
c biệt tôi xin bày t l i cảm n sâu s c t i TS. Phí Vĩnh Tường và
PGS.TS. Nguyễn Bá Ngọc đ tận tình hư ng d n và gi p đ tôi trong quá trình
thực hiện luận án này.
Tôi xin chân thành cảm n an quản l các khu công nghiệp trên đ a bàn t nh
Hưng Yên, các doanh nghiệp, các c sở giáo dục ngh nghiệp trên đ a bàn t nh và
các cộng sự đ cộng tác, gi p đ tôi trong quá trình khảo sát thực ti n, c ng như
cung cấp các tài liệu, thông tin liên quan và đ c biệt đ t o đi u kiện cho tôi tiến
hành thực nghiệm theo đ xuất của luận án.
đ hết sức cố g ng, song luận án không th tránh kh i nh ng thiếu s t, tôi
rất mong nhận được sự ch giáo từ các Th y giáo, ô giáo và sự g p , ch d n của
Qu v và các b n.
Tác giả u n án
Nguyễn Khắc Ngọc
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .......................................................................................... 11
1.1. Tình hình nghiên cứu quốc tế ......................................................................... 11
1.1.1. N n tảng lý thuyết mối liên kết gi a nhà trư ng và doanh nghiệp
trong đào t o lao động ........................................................................................ 11
1.1.2. Nh ng lợi ích trong liên kết doanh nghiệp – nhà trư ng ......................... 17
1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước ................................................................... 18
1.3. Nh n xét chung về tình hình nghiên cứu tổng quan ..................................... 25
Tiểu kết chương 1 .................................................................................................... 28
Chương 2: C SỞ LÝ LUẬN VỀ LIÊN KẾT GIỮA DOANH NGHIỆP VÀ
NHÀ TRƯỜNG ĐỂ ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ TRONG
BỐI CẢNH HỘI NHẬP .......................................................................................... 29
2.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................. 29
2.1.1. Khái niệm đào t o, liên kết và liên kết đào t o ........................................ 29
2.1.2. Lao động có tay ngh ............................................................................... 32
2.1.3. Chất lượng, chất lượng đào t o ................................................................ 33
2.2. Cơ sở khoa học và pháp lý của việc liên kết giữa doanh nghiệp và nhà
trường ....................................................................................................................... 36
2.2.1. Quan đi m triết h c v mối quan hệ biện chứng gi a lý luận và thực ti n .... 36
2.2.2. ác v n kiện của ảng, Nhà nư c và Bác Hồ nói v lý luận g n v i
thực tế, h c đi đôi v i hành ................................................................................ 38
2.3. Các nguyên tắc và nội dung của liên kết giữa doanh nghiệp và nhà
trường để đào tạo ao động có tay nghề trong bối cảnh hội nh p ...................... 39
2.3.1. Các nguyên t c trong liên kết gi a doanh nghiệp và nhà trư ng ............. 39
2.3.2. Nội dung và hình thức liên kết gi a doanh nghiệp và nhà trư ng ........... 41
2.4. Mô hình liên kết và lợi ích của các bên khi tham gia liên kết ...................... 44
2.4.1. Mô hình liên kết ........................................................................................ 44
2.4.2. Lợi ích của các bên khi tham gia liên kết đào t o .................................... 46
2.5. Tiêu chí đánh giá kết quả liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường để
đào tạo ao động có tay nghề .................................................................................. 49
2.6. Nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả liên kết giữa doanh nghiệp và nhà
trường để đào tạo ao động có tay nghề ................................................................ 50
2.7. Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam về nâng cao hiệu quả liên kết giữa
doanh nghiệp và nhà trường để đào tạo ao động có tay nghề trong bối
cảnh hội nh p và bài học rút ra cho Việt Nam ..................................................... 51
2.7.1. Kinh nghiệm đào t o ngh t i ức ........................................................... 52
2.7.2. Kinh nghiệm đào t o ngh của Na Uy ...................................................... 54
2.7.3. Kinh nghiệm đào t o ngh t i Úc ............................................................. 56
2.7.4. Kinh nghiệm đào t o ngh t i Hàn Quốc ................................................. 57
2.7.5. Kinh nghiệm đào t o ngh của Singapore ................................................ 58
2.7.6. Kinh nghiệm t i Việt Nam ....................................................................... 59
2.7.7. Bài h c kinh nghiệm ................................................................................. 62
Tiểu kết chương 2 .................................................................................................... 66
Chương 3: THỰC TRẠNG LIÊN KẾT ĐÀO TẠO GIỮA DOANH NGHIỆP
VÀ NHÀ TRƯỜNG ĐỂ ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ TRONG
BỐI CẢNH HỘI NHẬP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN .............................. 67
3.1. Khái quát chung về kinh tế, xã hội và tình hình phát triển doanh
nghiệp, sử dụng ao động có tay nghề trong các doanh nghiệp của tỉnh
Hưng Yên giai đoạn 2016 -2020 ............................................................................. 67
3.1.1. c đi m kinh tế, xã hội của t nh Hưng Yên giai đo n 2016-2020 ......... 67
3.1.2. Tình hình phát tri n doanh nghiệp và sử dụng lao động có tay ngh
hay đ qua đào t o ở t nh Hưng Yên .................................................................. 68
3.2. Thực trạng liên kết doanh nghiệp và nhà trường để đào tạo ao động có
tay nghề trên địa bàn tỉnh Hưng Yên .................................................................... 76
3.2.1. Chất lượng h c sinh, sinh viên đ qua đào t o ngh t i các trư ng ngh ......... 77
3.2.2. Mức độ phù hợp của chư ng trình đào t o, máy móc, thiết b ,... t i
nhà trư ng so v i thực tế t i doanh nghiệp. ....................................................... 79
3.2.3. Nhận thức v liên kết doanh nghiệp và nhà trư ng trong đào t o ngh
trên đ a bàn t nh Hưng Yên ................................................................................ 77
3.2.4. Mức độ, chất lượng và hiệu quả liên kết gi a nhà trư ng và doanh
nghiệp trong đào t o lao động có tay ngh ở Hưng Yên .................................... 83
3.3. Định ượng các nhân tố tác động đến liên kết doanh nghiệp và nhà
trường trong đào tạo nghề ở tỉnh Hưng Yên ........................................................ 97
3.4. Đánh giá chung về thực trạng liên kết doanh nghiệp và nhà trường đào
tạo ao động có tay nghề ở Hưng Yên .................................................................. 100
3.4.1. V kết quả đ t được ................................................................................ 100
3.4.2. Một số h n chế ........................................................................................ 100
3.4.3. Nguyên nhân của h n chế ....................................................................... 102
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 105
Chương 4: GIẢI PHÁP LIÊN KẾT DOANH NGHIỆP VÀ NHÀ
TRƯỜNG ĐỂ ĐÀO TẠO LAO ĐỘNG CÓ TAY NGHỀ TRONG BỐI
CẢNH HỘI NHẬP ................................................................................................ 106
4.1. Bối cảnh và yêu cầu liên kết giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo giai
đoạn đến 2025 ........................................................................................................ 106
4.1.1 Cách m ng công nghiệp 4.0 và yêu c u c nh tranh quốc tế .................... 106
4.1.2. Th trư ng lao động Việt Nam và yêu c u liên kết doanh nghiệp và
nhà trư ng ......................................................................................................... 109
4.2. Những căn cứ phát triển các mối liên kết doanh nghiệp và nhà trường
để đào tạo ao động có tay nghề trong bối cảnh hội nh p ................................. 111
4.2.1. Mục tiêu của ngành giáo dục Việt nam .................................................. 111
4.2.2. Một số đ nh hư ng phát tri n đến n m 2025.......................................... 111
4.2.3. Nhu c u lao động của t nh Hưng Yên nh ng n m t i ............................ 114
4.3. Nh n diện cơ hội và thách thức trong liên kết giữa doanh nghiệp và
nhà trường ............................................................................................................. 115
4.3.1. Thuận lợi và c hội ................................................................................. 115
4.3.2. Kh kh n và thách thức .......................................................................... 116
4.4. Quan điểm nâng cao hiệu quả liên kết giữa cơ sở đào tạo và doanh
nghiệp trong đào tạo ao động có tay nghề. ........................................................ 117
4.5. Một số giải pháp tăng cường liên kết doanh nghiệp và nhà trường để
đào tạo ao động có tay nghề trong bối cảnh hội nh p ...................................... 119
4.5.1. Nhóm giải pháp v nâng cao nhận thức v liên kết doanh nghiệp và
nhà trư ng đ đào t o lao động có tay ngh trong bối cảnh hội nhập .............. 119
4.5.2. Nhóm giải pháp hoàn thiện các c chế, chính sách pháp luật v liên
kết và hỗ trợ liên kết gi a nhà trư ng và doanh nghiệp trong đào t o lao
động có tay ngh ............................................................................................... 123
4.5.3. Nhóm giải pháp th c đẩy động c liên kết gi a nhà trư ng và doanh
nghiệp trong đào t o lao động có tay ngh ....................................................... 131
4.5.4. Nhóm giải pháp đa d ng hóa nội dung, phư ng thức liên kết và t ng
cư ng mức độ liên kết gi a nhà trư ng và doanh nghiệp trong đào t o lao
động có tay ngh ............................................................................................... 138
4.6. Một số kiến nghị cụ thể với cơ quan nhà nước ............................................ 150
Tiểu kết chương 4 .................................................................................................. 152
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 153
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ................................ 154
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 155
PHỤ LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DN oanh nghiệp
HSSV H c sinh, sinh viên
NXB Nhà xuất bản
MT Mục tiêu
PP Phư ng pháp
PT Phư ng tiện
GV Giáo viên
HV H c viên
ND Nội dung
CSVC sở vật chất
TC Tài chính
Q hất lượng đào t o
CSGDNN sở giáo dục ngh nghiệp
THPT Trung h c phổ thông
THCS Trung h c c sở
NLTH N ng lực thực hành
LK T Liên kết đào t o
CBKT án bộ kỹ thuật
T T hư ng trình đào t o
CHLB ộng h a liên bang
LT L thuyết
THCB Thực hành c bản
TTSX Thực tập sản xuất
TN Tốt nghiệp
CSSX sở sản xuất
TN ào t o ngh
H i h c
GD Giáo dục
GS.TS Giáo sư, tiến sỹ
NCKH Nghiên cứu khoa h c
KTV Kỹ thuật viên
TCN Trung cấp ngh
TTL Th trư ng lao động
CNH-H H ông nghiệp h a, hiện đ i h a
AI Trí tuệ nhân t o
KT QG Khung trình độ kỹ n ng ngh quốc gia
TNDN Thu nhập doanh nghiệp
UBND Ủy ban nhân dân
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1. cấu kinh tế t nh Hưng Yên giai đo n 2010-2020, ............................... 67
Bảng 3. 2. ánh giá của doanh nghiệp v chất lượng lao động đ qua đào t o ....... 78
Bảng 3. 3. ánh giá của cựu HSSV v chất lượng đào t o ...................................... 79
Bảng 3. 4. ánh giá v mức độ phù hợp của c sở vật chất và chư ng trình đào
t o của nhà trư ng so v i yêu c u thực tế. ..................................................... 80
Bảng 3. 5. ánh giá công tác ch đ o của nhà trư ng trong liên kết v i doanh
nghiệp ............................................................................................................. 83
Bảng 3. 6. ánh giá mức độ liên kết gi a nhà trư ng và doanh nghiệp của cán
bộ, giáo viên các c sở đào t o (tính theo tỷ lệ %) ........................................ 85
Bảng 3. 7. ánh giá v liên kết nhà trư ng và doanh nghiệp của l nh đ o, quản
lý các doanh nghiệp ........................................................................................ 89
Bảng 3. 8. ánh giá v mức độ liên kết gi a nhà trư ng v i cựu h c viên ............. 93
Bảng 3. 9. ánh giá chung v chất lượng đào t o ngh ............................................ 96
Bảng 3. 10. ánh giá của các nhà quản lý v hiệu quả liên kết nhà trư ng-doanh
nghiệp trong đào t o ngh .............................................................................. 97
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Mô ph ng mô hình các yếu tố tác động đến chất lượng đào t o .............. 35
Hình 2. 2. Mô hình doanh nghiệp trong nhà trư ng ................................................. 44
Hình 2. 3. Mô hình nhà trư ng trong doanh nghiệp ................................................. 44
Hình 2. 4. Mô hình liên kết c sở G NN độc lập v i doanh nghiệp ....................... 45
Hình 2.5. Bằng tốt nghiệp của sinh viên khi ra hoàn thành khóa h c ...................... 60
Hình 3. 1. cấu doanh nghiệp của t nh Hưng Yên giai đo n 2016-2020 .............. 69
Hình 3. 2. cấu các trư ng thuộc c sở GDNN của Hưng Yên n m 2019 ........... 71
Hình 3. 3. cấu đào t o theo trình độ ..................................................................... 72
Hình 3. 4. Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc phân theo lo i hình kinh tế ... 73
Hình 3. 5. Lao động từ 15 tuổi trở lên đang làm việc phân theo lo i ngành, % ....... 74
Hình 3. 6. Kết quả SEM mô hình các nhân tố tác động t i hiệu quả liên kết nhà
trư ng v i doanh nghiệp ................................................................................ 99
Hình 4. 1. Ch số n ng lực c nh tranh toàn c u của Việt Nam n m 2018 .............. 108
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài u n án
L ch sử phát tri n nhân lo i đ ki m nghiệm và đi đến kết luận: Nguồn lực
con ngư i là lâu b n nhất, chủ yếu nhất trong sự phát tri n kinh tế - x hội và sự
nghiệp tiến bộ của nhân lo i. Nguồn nhân lực c n là nhân tố quan tr ng trong quá
trình t ng trưởng và phát tri n kinh tế đất nư c n i chung và ở khu vực nông thôn
n i riêng. Nhưng hiện nay, chất lượng, số lượng c ng như c cấu (ngành ngh , trình
độ) nguồn nhân lực t i khu vực nông thôn c n nhi u đi m bất cập: dồi dào v m t
số lượng nhưng l i khá h n chế v m t chất lượng và c n nhi u tồn t i trong vấn đ
sử dụng, phát huy vai tr của nguồn nhân lực. ây là một h n chế l n trong quá
trình phát tri n của đất nư c n i chung và khu vực nông thôn cả nư c n i riêng.
Nh ng bất cập này đ , đang và sẽ trở thành rào cản l n trong việc phát huy vai tr
là một v ng kinh tế tr ng đi m c bộ trong hiện t i và tư ng lai.
oanh nghiệp (DN) Việt Nam đ tồn t i và phát tri n trư c áp lực c nh tranh
ngày càng l n từ quá trình toàn c u h a c n liên tục cải thiện chất lượng nguồn
nhân lực. Hiện nay, c một ngh ch l là, DN luôn g p kh kh n trong tuy n dụng
lao động, nhưng nhi u sinh viên, h c viên (SVHV) được đào t o từ các trư ng đ i
h c, cao đẳng và c sở d y ngh g p kh kh n trong tìm công việc ph hợp chuyên
môn được đào t o, gây l ng phí nguồn lực của x hội.
Từ phía các c sở đào t o, chưa ch tr ng cập nhật xu hư ng trên th trư ng
lao động, nhu c u lao động hiện t i của các DN c ng như dự báo nhu c u tư ng lai
của DN. n t i thực tr ng, h c viên ra trư ng thiếu kỹ n ng và phẩm chất ngh
nghiệp, chậm thích nghi v i môi trư ng làm việc thực tế, yếu v ngo i ng ,...
Nhà nư c c ng đ c chủ trư ng đào t o g n v i nhu c u phát tri n kinh tế -
x hội của từng đ a phư ng, từng ngành. hiến lược phát tri n kinh tế - x hội giai
đo n 2016-2020 đ nh hư ng phát tri n giáo dục và đào t o trong th i gian t i là:
“Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu đa dạng, đa tầng của công nghệ và trình
độ phát triển của các lĩnh vực, ngành nghề. Thực hiện liên kết chặt chẽ giữa các
DN, cơ sở đào tạo và Nhà nước để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực theo nhu
cầu xã hội”.
T i Hưng Yên, quá trình công nghiệp h a, hiện đ i h a đang di n ra m nh
mẽ, số lượng DN t ng trưởng nhanh ch ng d n đến nhu c u v lao động qua đào t o
2
ngh là rất l n. Trong khi đ , trên đ a bàn t nh c nhi u nhà trư ng đang thực hiện
đào t o ngh v i quy mô l n, c cấu ngành ngh phong ph . Tuy nhiên, chất lượng
và hiệu quả đào t o ngh ở h u hết nhà trư ng chưa cao, chưa đáp ứng được nhu
c u thực tế của doanh nghiệp.
Như vậy, thực tế cho thấy sự hợp tác gi a nhà trư ng v i DN t i Hưng Yên
n i riêng và cả nư c n i chung đang di n ra rất chậm, các nội dung hợp tác ở các
cấp độ sâu h n và chia sẻ nguồn lực c ng phát tri n trong hợp tác v i DN c n h n
chế. c biệt, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, yêu c u v
nâng t m kỹ n ng lao động đang trở nên hết sức c n thiết đối v i m i quốc gia. Do
đ , việc t ng cư ng quan hệ hợp tác gi a nhà trư ng các DN trong và ngoài nư c ở
các lĩnh vực đào t o, nghiên cứu khoa h c, chuy n giao công nghệ và tuy n dụng là
vô c ng quan tr ng đối v i các c sở đào t o lao động c tay ngh . ây c ng chính
là nhiệm vụ tr ng tâm trong công tác đào t o nguồn nhân lực, đáp ứng nhu c u hội
nhập và c nh tranh v i th trư ng lao động quốc tế.
Trong khi đ , việc liên kết DN và nhà trư ng trong đào t o lao động c tay
ngh ở Hưng Yên l i đang c n nhi u h n chế, mức độ liên kết, hợp tác c n chưa
thư ng xuyên; DN còn chưa nhiệt tình v i việc tiếp nhận sinh viên của nhà trư ng
đến thực hành, tham quan, thực tập t i DN trong quá trình h c tập; việc DN phối
hợp v i nhà trư ng xây dựng mục tiêu, nội dung, chư ng trình đào t o theo đ nh
hư ng ngh nghiệp cho h c sinh, sinh viên c n chưa thư ng xuyên; việc phối hợp
tổ chức Hội ngh , hội thảo, tập huấn v công nghệ m i, trao đổi kinh nghiệm gi a
doanh nghiệp và nhà trư ng c n ít và mang tính hình thức; hiệu quả chung trong
liên kết gi a DN và nhà trư ng đào t o lao động c tay ngh chưa cao, chưa đáp
ứng được yêu c u của hội nhập và c nh tranh v i th trư ng quốc tế.
o đ , việc nghiên cứu đ tài: “Liên kết doanh nghiệp và nhà trƣờng trong
đào tạo lao động có tay nghề trong bối cảnh hội nhập: trƣờng hợp tỉnh Hƣng
Yên” trong khuôn khổ luận án tiến sĩ chuyên ngành kinh tế phát tri n c nghĩa cấp
thiết cả v l luận và thực ti n.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của u n án
Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu các vấn đ l l