ðầu tư phát triển là nhu cầu không thể thiếu của mỗi vùng, quốc gia và mỗi
ñịa phương. Hoạt ñộng ñầu tư là tác nhân quan trọngtạo ra sự thịnh vượng cho kinh
tế - xã hội, những tiến bộ về khoa học công nghệ vàphát triển giáo dục ñào tạo cho
ñịa bàn ñược ñầu tư.
Thái Nguyên là một tỉnh trung du miền núi, cửa ngõ khu vực miền núi phía
Bắc, có vị trí ñịa lý và ñịa hình thuận lợi nhất trong khu vực. Trong quá khứ, tỉnh
Thái Nguyên ñược biết ñến bởi ñây là một trong những thành phố công nghiệp ñầu
tiên trong cả nước, cánh chim ñầu ñàn của thời kỳ công nghiệp hóa - hiện ñại hóa
trong thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc thuộc thập niên 60s của thế kỷ
20. Những khoản ñầu tư của Nhà nước Việt Nam thời bấy giờ ñã tạo ra Thái
Nguyên thành miền ñất hứa cho nhiều thế hệ. Tuy nhiên, trong chặng ñường ñổi
mới vừa qua, kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên có nhiều biểu hiện chững lại,
gần như không có sự tăng trưởng nào ñáng kể. Trong khi ñó, các ñịa phương khác
trong cả nước ñang ñạt ñược những cuộc bứt phá ngoạn mục cả về phương diện
kinh tế lẫn xã hội nhờ những nguồn vốn ñầu tư liên tục ñược ñổ vào.
Chủ ñộng trong thu hút ñầu tư, ñặc biệt là thu hút ñầu tư nước ngoài, phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội là ñòi hỏi cấp thiết ñối với tỉnh Thái Nguyên trong giai
ñoạn phát triển hiện nay nhằm bắt kịp với xu hướng phát triển của thời ñại. ðể thực
hiện ñiều ñó, tỉnh Thái Nguyên cần phải tìm ra những biện pháp khuếch trương
nhằm quảng bá hình ảnh ñịa phương mình ñối với nhà ñầu tư ñể thu hút sự chú ý và
sự quan tâm ñến ñầu tư vào ñịa phương. Sử dụng côngcụ marketing là biện pháp
hữu hiệu nhất nhằm ñáp ứng những ñòi hỏi trên, giúptỉnh Thái Nguyên ñạt ñược
những mục tiêu trong thu hút ñầu tư phát triển kinhtế - xã hội của ñịa phương.
Nhận thức ñầy ñủ và vận dụng, thực hiện các hoạt ñộng marketing lãnh thổ
phù hợp với ñiều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên là yêu cầu cấp thiết mà
luận án mong muốn thực hiện. Với ý nghĩa ñó, nghiên cứu sinh ñã lựa chọn vấn ñề
2
“Marketing lãnh thổ với việc thu hút ñầu tư phát triển ở tỉnh Thái Nguyên”làm ñề
tài luận án tiến sĩ.
Theo thông tin từ UBND tỉnh Thái Nguyên; Sở Kế hoạch và ðầu tư tỉnh
Thái Nguyên; Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên, ñây là một ñề tài mới,
chưa từng ñược thực hiện bởi tác giả nào nhưng lại rất phù hợp với nhu cầu cấp
bách trong việc thu hút ñầu tư phát triển tỉnh TháiNguyên trong giai ñoạn hiện nay
203 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1721 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Marketing lãnh thổ với việc thu hút ñầu tư phát triển ở tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan lu n án này là công trình khoa h c c a riêng
tôi th c hi n dư i s hư ng d n c a các nhà khoa h c, bao g m:
Giáo sư, Ti n sĩ Tr n Minh ð o và Phó giáo sư, Ti n sĩ Vũ Trí Dũng,
thu c Khoa marketing, Trư ng ð i h c Kinh t qu c dân.
Các s li u ñư c s d ng trong lu n án này ñ u ñư c thu th p
t nh ng ngu n g c h p pháp và có trích d n rõ ràng. Nh ng tài li u
ñ c bi t ñ u ñã ñư c s ñ ng ý c a tác gi khi trích d n và s d ng
trong lu n án.
Nghiên c u sinh
Ph m Công Toàn
ii
L I C M ƠN
ð hoàn thành lu n án này, tôi xin ñư c bày t lòng c m ơn và bi t ơn ñ n
các t ch c và cá nhân ñã giúp ñ tôi trong su t th i gian nghiên c u, hoàn thành
và ti n hành b o v thành công trong ngày hôm nay.
Tôi xin c m ơn S K ho ch và ð u tư, S Khoa h c và Công ngh , Chi c c
Th ng kê, Trung tâm xúc ti n ñ u tư t nh Thái Nguyên, Ban Qu n lý Khu công
nghi p Sông Công, các Doanh nghi p (Công ty c ph n Núi Pháo, Công ty gang
thép Thái Nguyên, Công ty du l ch công ñoàn H Núi C c,..) ñã h p tác cung c p
thông tin và s li u liên quan ñ n ñ tài lu n án. ð ng th i, tôi xin ñư c c m ơn S
K ho ch và ð u tư các t nh B c Ninh, H i Dương, Vĩnh Phúc, Ban Qu n lý các
Khu công nghi p Ph N i A ñã cung c p thông tin, góp ý và tư v n nh ng thông tin
liên quan ñ n ñ tài và gi i pháp th c hi n trong lu n án.
Tôi xin c m ơn Ban Giám hi u, các th y cô giáo thu c khoa Marketing, Vi n
Qu n lý và ðào t o Sau ñ i h c Trư ng ð i h c Kinh t qu c dân ñã t o ñi u ki n
môi trư ng nghiên c u thu n l i cho tôi ñ hoàn thành lu n án.
ð c bi t, tôi xin ñư c t lòng bi t ơn sâu s c ñ n t p th Giáo sư hư ng d n
khoa h c: giáo sư, ti n sĩ Tr n Minh ð o và phó giáo sư, ti n sĩ Vũ Trí Dũng ñã t n
tình ch b o và hư ng d n tôi trong su t th i gian nghiên c u và hoàn thi n b n
lu n án này.
Tôi cũng xin ñư c c m ơn Trư ng ñ i h c Kinh t và Qu n tr kinh doanh
ð i h c Thái Nguyên ñã t o ñi u ki n v th i gian cho tôi t p trung nghiên c u
hoàn thành lu n án.
Nhân ñây, tôi cũng xin ñư c bày t lòng bi t ơn ñ n gia ñình và b n bè thân
quen ñã ng h tôi, t o ñ ng l c cho tôi trong su t th i gian nghiên c u ñ ñ t
ñư c k t qu t t ñ p.
Xin chân thành c m ơn!
iii
M C L C
Trang
L I NÓI ð U 1
CHƯƠNG 1 NH NG LÝ LU N CƠ B N V MARKETING LÃNH
6
TH V I V N ð THU HÚT ð U TƯ VÀO M T ð A PHƯƠNG
1.1 Khái quát v marketing lãnh th 6
1.1.1 Khái ni m marketing lãnh th 6
1.1.2 Ch th th c hi n marketing lãnh th 8
1.1.3 Khách hàng trong marketing lãnh th 10
1.2 Nh ng n i dung cơ b n c a marketing lãnh th v i v n ñ thu hút
12
ñ u tư phát tri n m t ñ a phương Marketing ñ a phương
1.2.1 B n ch t c a ñ u tư phát tri n 14
1.2.2 M t s v n ñ liên quan ñ n hành vi c a nhà ñ u tư 15
1.2.3 M i quan h gi a ñ a phương và nhà ñ u tư 34
1.2.4 K ho ch hóa ho t ñ ng marketing ñ a phương nh m thu hút ñ u
35
tư phát tri n
1.2.5 Marketing mix ñ a phương trong thu hút ñ u tư phát tri n 49
1.3 M t s kinh nghi m trong thu hút ñ u tư phát tri n 72
1.3.1 Kinh nghi m nư c ngoài 73
1.3.2 Kinh nghi m trong nư c 75
CHƯƠNG 2 TH C TR NG MARKETING ð A PHƯƠNG V I V N
80
ð THU HÚT ð U TƯ PHÁT TRI N T NH THÁI NGUYÊN
2.1 M t s nét cơ b n v t nh Thái Nguyên 80
2.2 Phân tích và ñánh giá nh ng tác ñ ng c a ho t ñ ng ñ u tư ñ n kinh
82
t xã h i t nh Thái Nguyên
2.2.1 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ n tăng trư ng kinh t t nh Thái Nguyên 82
2.2.2 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ n gia tăng giá tr các ngành kinh t 85
2.2.3 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ n gi i quy t vi c làm cho ngư i lao ñ ng 86
2.2.4 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ n vi c tăng kim ng ch xu t kh u 88
2.2.5 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ n tăng thu ngân sách 89
2.5.6 Tác ñ ng c a ñ u tư ñ i v i vi c phát tri n kinh t các vùng khó
91
khăn
iv
2.3 Hi n tr ng th trư ng và môi trư ng ñ u tư t nh Thái Nguyên 92
2.3.1 Th trư ng dành cho nhà ñ u tư 92
2.3.2 Chi phí mà nhà ñ u tư ph i b ra 96
2.3.3 Các ngu n l c tài nguyên thiên nhiên 100
2.3.4 Cơ s h t ng 105
2.3.5 Khung kh chính sách khuy n khích ñ u tư 111
2.3.6 Các ho t ñ ng thúc ñ y và h tr kinh doanh c a ñ a phương 112
2.4 ðánh giá hi n tr ng marketing ñ a phương c a t nh Thái Nguyên 113
2.4.1 Hi n tr ng th trư ng ñ u tư Vi t Nam 113
2.4.2 ðánh giá vi c l a ch n khách hàng m c tiêu, ñ nh v s n ph m ñ a
114
phương và chi n lư c thu hút ñ u tư c a t nh Thái Nguyên
2.4.3 ðánh giá hi n tr ng th c hi n các ho t ñ ng marketing mix ñ a
116
phương nh m thu hút ñ u tư t nh Thái Nguyên
2.4.4 Công tác t ch c th c hi n và ki m tra, ñánh giá ho t ñ ng
132
marketing ñ a phương t nh Thái Nguyên
2.4.5 K t lu n chung v th c tr ng ho t ñ ng marketing ñ a phương
133
t nh Thái Nguyên
CHƯƠNG 3 HOÀN THI N HO T ð NG MARKETING ð A
PHƯƠNG T NH THÁI NGUYÊN NH M NÂNG CAO K T QU 136
THU HÚT ð U TƯ PHÁT TRI N
3.1 B i c nh kinh t và cơ h i thu hút ñ u tư cho các ñ a phương Vi t
136
Nam
3.1.1 B i c nh kinh t Th gi i và Vi t Nam 136
3.1.2 Cơ h i thu hút ñ u tư cho các ñ a phương Vi t Nam 141
3.2 L p k ho ch marketing ñ a phương cho t nh Thái Nguyên 144
3.2.1 Xác l p m c tiêu và chi n lư c marketing ñ a phương cho t nh
144
Thái Nguyên
3.2.2 Hoàn thi n chi n lư c ñ nh v v t nh Thái Nguyên trong nh n
150
th c c a khách hàng m c tiêu
3.2.3 Hoàn thi n các ho t ñ ng marketing ñ a phương t nh Thái
152
Nguyên nh m nâng cao hi u qu thu hút ñ u tư
3.3 T ch c th c hi n ho t ñ ng marketing ñ a phương t nh Thái
172
Nguyên nh m thu hút ñ u tư phát tri n
3.3.1 Ch th th c hi n k ho ch marketing ñ a phương 173
v
3.3.2 K ho ch th c hi n ho t ñ ng marketing ñ a phương 176
3.4 Ki m tra và ñánh giá ho t ñ ng marketing ñ a phương t nh Thái
177
Nguyên nh m thu hút ñ u tư phát tri n
3.5 D ki n k t qu ñ t ñư c và d phòng r i ro 178
K T LU N 180
CÔNG TRÌNH VÀ DANH M C TÀI LI U THAM KH O 183
PH L C 189
vi
DANH M C CÁC B NG
Trang
B ng 1.1: Các y u t liên quan ñ n ñ ng cơ l a ch n ñ a ñi m ñ u tư m i 24
B ng 1.2: Ví d v th t các tiêu chu n ñánh giá ñ a ñi m ñ u tư 26
B ng 1.3 Các y u t thu c môi trư ng ñ u tư nh hư ng ñ n vi c ra quy t
29
ñ nh c a nhà ñ u tư
B ng 1.4 ð c ñi m s n ph m ñ a phương và yêu c u v marketing 50
B ng 2.1 T ng s n ph m tính theo giá th c t trên ñ a bàn t nh Thái Nguyên
83
phân theo khu v c kinh t , giai ño n 2000 2008
B ng 2.2 Giá tr s n xu t theo giá th c t c a t nh Thái Nguyên, phân theo
86
khu v c kinh t
B ng 2.3 T l th t nghi p khu v c thành th c a t nh Thái Nguyên 87
B ng 2.4 S lao ñ ng t nh Thái Nguyên ñư c t o vi c làm trong năm 88
B ng 2.5 Thu ngân sách trên ñ a bàn t nh Thái Nguyên 89
B ng 2.6 Thu ngân sách c a Thái Nguyên và các ñ a phương trong khu v c
94
không tính kho n b sung t ngân sách Trung Ương
B ng 2.7 T l lao ñ ng làm vi c trong các ngành kinh t ñã qua ñào t o t i
97
t nh Thái Nguyên
B ng 2.8 H th ng khách s n, nhà ngh trên ñ a bàn t nh Thái Nguyên 107
B ng 2.9 ðánh giá hi n tr ng giá tr s d ng c a s n ph m ñ a phương
118
t nh Thái Nguyên
B ng 2.10 ðánh giá hi n tr ng giá tr hình nh, danh ti ng c a s n ph m ñ a
119
phương t nh Thái Nguyên
B ng 2.11 ðánh giá hi n tr ng giá tr con ngư i c a s n ph m ñ a phương
120
t nh Thái Nguyên
B ng 2.12 ðánh giá hi n tr ng giá tr d ch v c a s n ph m ñ a phương
120
t nh Thái Nguyên
B ng 3.1 Các ch tiêu kinh t chính c a Th gi i, giai ño n 2007 2008 137
B ng 3.2 Tăng trư ng kinh t và thương m i toàn c u, 2008 2009 (%) 138
B ng 3.3 So sánh môi trư ng thu hút ñ u tư c a t nh Thái Nguyên v i các
142
t nh khu v c phía B c, Vi t Nam
B ng 3.4 Mô t s n ph m ñ a phương c a t nh Thái Nguyên dành cho các
153
nhà ñ u tư công nghi p
vii
DANH M C CÁC HÌNH
Trang
Hình 1.1 Các c p ñ ñ ng cơ ra quy t ñ nh c a nhà ñ u tư 21
Hình 1.2 Quá trình ra quy t ñ nh c a nhà ñ u tư 24
Hình 1.3 Các nhân t nh hư ng ñ n vi c ra quy t ñ nh c a nhà ñ u tư 29
Hình 1.4 M i quan h gi a ñ a phương và nhà ñ u tư 34
Hình 1.5 Các bư c trong quy trình th c hi n marketing ñ a phương 36
Hình 1.6 Các công c marketing mix ñ a phương 44
Hình 1.7 Ti n trình phân ph i s n ph m ñ a phương tr c ti p qua
64
nghiên c u trư ng h p ñi n hình Vi t Nam
Hình 1.8 Ti n trình phân ph i s n ph m ñ a phương gián ti p qua
65
nghiên c u trư ng h p ñi n hình Vi t Nam
Hình 2.1 B n ñ hành chính t nh Thái Nguyên 80
Hình 2.2 T ng s n ph m tính theo giá so sánh năm 1994 c a t nh Thái
84
Nguyên
Hình 2.3 T ng kim ng ch xu t kh u trên ñ a bàn t nh Thái Nguyên 89
Hình 2.4 S doanh nghi p ho t ñ ng chia theo huy n/thành ph /th xã
92
trên ñ a bàn t nh Thái Nguyên
Hình 2.5 Khu công nghi p Sông Công Thái Nguyên 111
Hình 2.6 Cơ c u v n ñ u tư vào Vi t Nam năm 2008 tính theo vùng 114
Hình 2.7 Ti n trình phân ph i s n ph m ñ a phương ñư c công b hi n
123
nay t nh Thái Nguyên
Hình 2.8 Giao di n c ng thông tin ñi n t t nh Thái Nguyên 129
Hình 2.9 ð u tư tr c ti p nư c ngoài vào t nh Thái Nguyên, chia theo
130
t ng giai ño n
Hình 2.10 V n ODA th c hi n t nh Thái Nguyên 132
Hình 3.1 FDI th c hi n c a Vi t Nam chia theo giai ño n 140
Hình 3.2 Mô ph ng chi n lư c marketing ñ a phương cho t nh Thái
148
Nguyên chia theo t ng giai ño n phát tri n
viii
DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ CH VI T T T
Ch vi t t t Di n gi i nghĩa
B KH&ðT