TDTT là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là một 
trong những yêu cầu không thể thiếu trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành 
những con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ lao. Trong những năm 
qua cùng với sự phát triển của các ngành như kinh tế, văn hoá và các ngành 
khoa học xã hội khác, nền thể thao nước ta đã có những tiến bộ vượt bậc, cả về 
chiều rộng và chiều sâu, đã khẳng định được vị thế của thể thao Việt Nam trong 
khu vực và trên thế giới. 
Được sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tiến 
hành cải tiến nội dung, phương pháp GDTC, theo chương trình môn GDTC mới 
sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù 
hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng 
thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo 
dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của học sinh ở từng địa phương. 
Trường ĐHHV được thành lập theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 19 
tháng 04 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ [63]. Trường thuộc sự quản lý về 
Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và chịu sự quản lý về chuyên môn 
của Bộ GD&ĐT. Với sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho 
tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển 
giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu 
vực. [91]
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 222 trang
222 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 686 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành giáo dục thể chất trường đại học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH 
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO 
CAO HUY TIẾN 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO MÔN CHUYÊN SÂU 
 CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC 
HÀ NỘI, 2022 
Lời cam đoan 
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu 
của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận án là 
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ 
công trình nào khác. 
 Tác giả luận án 
 Cao Huy Tiến 
 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH 
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO 
CAO HUY TIẾN 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO MÔN CHUYÊN SÂU CHO 
SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG 
Tên ngành: Giáo dục học 
 Mã ngành: 9140101 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC 
Cán bộ hướng dẫn khoa học: 
1. PGS.TS Trần Hiếu 
2. PGS.TS Bùi Quang Hải 
HÀ NỘI, 2022 
 LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan đây là công trình 
nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả 
trình bày trong luận án là trung thực và chưa 
từng được ai công bố trong bất kỳ công trình 
nghiên cứu nào. 
 Tác giả luận án 
Cao Huy Tiến 
 MỤC LỤC 
Trang bìa 
Trang phụ bìa 
Lời cam đoan 
Mục lục 
Danh mục ký hiệu viết tắt 
Danh mục các biểu bảng, biểu đồ trong luận án 
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................ 1 
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................... 4 
1.1. Các quan điểm về chất lượng đào tạo trong trường đại học .............. 4 
1.1.1. Các quan niệm về chất lượng ............................................................. 4 
1.1.2. Các mô hình đảm bảo chất lượng ....................................................... 7 
1.1.3. Các mô hình quản lý chất lượng. .......................................................... 11 
1.2. Thực trạng và giải pháp nâng cao CLĐT Đại học ở Việt Nam ............. 13 
1.2.1. Thực trạng GDĐH ở Việt Nam trong những năm gần đây ................ 13 
1.2.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng GDĐH ở Việt Nam. .............. 15 
1.3. Khái quát về công tác đào tạo cán bộ TDTT, GDTC và thể thao trường 
học tại Trường ĐHHV giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng trong những 
năm tiếp theo. ..................................................................................................... 16 
1.3.1. Giới thiệu chung về Trường ĐHHV ................................................. 16 
1.3.2. Khái quát về công tác GDTC và TTTH của Trường ĐHHV ............ 18 
1.3.3. Thực trạng công tác đào tạo cán bộ TDTT tại Trường ĐHHV giai 
đoạn 2010 - 2020. ..................................................................................... 19 
1.3.4. Những chủ trương và định hướng phát triển trong công tác đào tạo 
giáo viên GDTC đến năm 2025. ................................................................ 20 
1.4. Đặc điểm chương trình đào tạo cử nhân ngành GDTC. ..................... 22 
1.4.1. Các khái niệm cơ bản ...................................................................... 22 
1.4.2. Đặc điểm chương trình đào tạo ngành GDTC của Trường ĐHHV .... 24 
1.4.3. Mục tiêu, yêu cầu đào tạo môn thể thao chuyên sâu và vai trò của môn học 
Thể thao chuyên sâu ở các trường, khoa đào tạo ngành GDTC ......................... 27 
1.5. Chất lượng đào tạo và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo 
môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC. ................................................. 29 
1.5.1. Chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu ........... 29 
 1.5.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến CLĐT môn chuyên sâu ngành GDTC. .... 32 
1.6. Các công trình nghiên cứu có liên quan ................................................... 41 
1.6.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến giáo dục thể chất trong 
trường học trên thế giới ............................................................................. 41 
1.6.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến chất lượng và các yếu tố 
nâng cao chất lượng Giáo dục thể chất trường học ở nước ta. .................... 43 
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN 
CỨU.......................................................................................................... 52 
2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................... 52 
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 52 
2.1.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................... 52 
2.1.3. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 53 
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 53 
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu ...................................... 53 
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm .................................................... 53 
2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm ........................................................ 54 
2.2.4. Phương pháp SWOT .......................................................................... 54 
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm ........................................................... 55 
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................. 58 
2.2.7. Phương pháp toán thống kê .............................................................. 58 
2.3. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................... 60 
2.3.1. Địa điểm nghiên cứu ........................................................................ 60 
2.3.2. Thời gian nghiên cứu ....................................................................... 60 
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................... 62 
3.1. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên 
ngành GDTC Trường ĐHHV. ......................................................................... 62 
3.1.1. Xác định các yếu tố đảm bảo công tác đào tạo môn chuyên sâu cho 
sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV ...................................................... 62 
3.1.2. Đánh giá thực trạng kết quả công tác quản lý đào tạo môn chuyên 
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. ....................................... 64 
3.1.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên giảng dạy môn chuyên sâu Trường 
ĐHHV........................................................................................................
69 
 3.1.4. Thực trạng chương trình môn chuyên sâu trong chương trình đào 
tạo cử nhân ngành GDTC, Trường ĐHHV ................................................. 72 
3.1.5. Thực trạng CSVC phục vụ giảng dạy và tập luyện ngoại khóa môn 
chuyên sâu trong chương trình đào tạo cử nhân ngành GDTC, Trường 
ĐHHV....................................................................................................... 79 
3.1.6. Thực trạng hoạt động ngoại khóa môn chuyên sâu của SV ............... 83 
3.1.7. Nhận thức của SV về tập luyện môn CS ........................................... 84 
3.1.8. Thực trạng kết quả học tập môn CS ............................................... 86 
3.1.9. Thực trạng chuẩn đầu ra .................................................................. 87 
3.1.10. Bàn luận về thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu trong 
chương trình đào tạo ngành GDTC, Trường 
ĐHHV..................................101 
3.2. Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho 
sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. .................................................. 106 
3.2.1. Phân tích SWOT về công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên 
ngành GDTC, Trường ĐHHV .................................................................. 106 
3.2.2. Kiểm định phân tích SWOT qua ý kiến chuyên gia ........................ 109 
3.2.3. Ma trận SWOT về thực trạng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên 
ngành GDTC, Trường ĐHHV .................................................................. 110 
3.2.4. Cơ sở pháp lý để lựa chọn giải pháp .............................................. 111 
3.2.5. Các nguyên tắc lựa chọn giải 
pháp..........................................................117 
3.2.6. Xây dựng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên 
sâu của Trường ĐHHV ............................................................................ 116 
3.2.7. Kiểm nghiệm lý thuyết các giải pháp đã xây dựng. ........................ 128 
3.2.8. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số giải pháp sư phạm nhằm 
nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành Giáo 
dục thể chất Trường ĐHHV..................................................................... 129 
3.2.9. Bàn luận mục tiêu 2 ....................................................................... 138 
KẾT LUẬN ............................................................................................ 142 
KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 142 
 DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT 
CL: Cầu lông 
CLB: Câu lạc bộ 
CLĐT Chất lượng đào tạo 
CSVC: Cơ sở vật chất 
CTĐT: Chương trình đào tạo 
ĐHHV: Đại học Hùng Vương 
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo 
GDĐH: Giáo dục đại học 
GDTC: Giáo dục thể chất 
GS: Giáo sư 
GP: Giải pháp 
HLV: Huấn luyện viên 
NT: Nghệ thuật 
PGS Phó giáo sư 
PT: Phát triển 
RLTT: Rèn luyện thân thể 
RLTL: Rèn luyện thể lực 
TDTT: Thể dục thể thao 
TQM: Mô hình quản lý chất lượng 
VĐV: Vận động viên 
XHCN: Xã hội chủ nghĩa 
XFC: Xuất phát cao 
ƯT: Ưu tiên 
 DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ 
Thể 
loại 
Số Nội dung Trang 
Bảng 
1.1. Nội dung CTĐT cử nhân ngành GDTC, Trường 
ĐHHV 
Sau 
tr. 26 
2.1. Số lượng sinh viên tham gia kiểm tra thể lực 52 
2.2. Số lượng sinh viên tham gia thực nghiệm 52 
3.1. Kết quả xác định các yếu tố đảm bảo công tác đào 
tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC 
Trường ĐHHV (n = 35) 
Sau 
 tr. 63 
3.2. Tổng số sinh viên CS được đào tạo từ năm 2012 – 
2018 hệ chính quy của Khoa Nghệ thuật và TDTT 
69 
3.3. Thống kê giảng viên chuyên sâu theo trình độ 
và chuyên sâu đào tạo của bộ môn GDTC năm 
học 2017 – 2018 
Sau 
tr.69 
3.4. Thống kê giảng viên theo độ tuổi của Khoa Nghệ 
thuật và TDTT năm học 2017 - 2018 
71 
3.5. Nội dung chương trình môn chuyên sâu (cầu lông) 
trong CTĐT cử nhân ngành GDTC, Trường ĐHHV 
73 
3.6. Kết quả phỏng vấn đánh giá chương trình đào tạo 
môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC 
Trường ĐHHV (n= 35) 
Sau 
 tr.77 
3.7. Thống kê số liệu Trung tâm Thông tin Tư liệu Thư 
viện 
80 
3.8. Thực trạng phòng học, giảng đường và các trang 
thiết bị hỗ trợ đào tạo tại Trường ĐHHV 
81 
3.9. Công trình TDTT phục vụ đào tạo sinh viên ngành 
GDTC Trường ĐHHV 
82 
3.10. Thực trạng tập luyện ngoại khóa môn chuyên sâu 
cầu lông của sinh viên ngành GDTC 
83 
3.11. Thực trạng động cơ và hứng thú tập luyện môn 
chuyên sâu của sinh viên (n = 40) 
85 
 3.12. Kết quả học tập môn chuyên sâu của sinh viên 
ngành GDTC khóa Đại học 11 (n = 29) 
86 
3.143
. 
Kết quả học tập môn chuyên sâu của sinh viên 
ngành GDTC khóa Đại học 12 (n = 11) 
87 
3.14. Kết quả phân tích độ tin cậy nội tại về các tiêu chí 
đánh giá năng lực của sinh viên ngành Giáo dục thể 
chất Trường ĐHHV 
Sau 
tr.89 
3.15. Kết quả phân tích tổng quan về các tiêu chí đánh giá 
năng lực của sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV 
Sau 
tr.89 
3.16. Kết quả xác định hài lòng của cơ sở thực tập đối với 
sinh viên chuyên sâu cầu lông Khóa 12 ngành 
GDTC (n=11) 
90 
3.17. Bảng 3.17. Thực trạng thể lực chung của nam sinh 
viên khóa 11 Trường ĐHHV (n=28) 
92 
3.18. Thực trạng thể lực của nam sinh viên khóa 12 
Trường ĐHHV (n=11) 
93 
3.19. Thực trạng kết quả đạt đẳng cấp VĐV cấp 2 của 
sinh viên khóa 11, Khóa 12 Trường ĐHHV 
94 
3.20. Chương trình môn chuyên sâu của một số trường 
đào tạo ngành GDTC 
100 
3.21. Kết quả phân tích SWOT về công tác đào tạo sinh 
viên ngành GDTC Trường ĐHHV 
Sau 
Tr.109 
3.232
. 
Kiểm định phân tích SWOT của chuyên gia về điểm 
mạnh trong công tác đào tạo sinh viên chuyên sâu 
ngành GDTC của Trường ĐHHV (n=19) 
Sau 
Tr.109 
3.23. Kiểm định của chuyên gia phân tích SWOT về điểm 
yếu trong công tác đào tạo sinh viên chuyên sâu 
ngành GDTC của Trường ĐHHV (n=19) 
Sau 
Tr.109 
3.24. Kiểm định của chuyên gia về phân tích SWOT về 
yếu tố cơ hội trong công tác đào tạo sinh viên 
chuyên sâu ngành GDTC của Trường ĐHHV 
(n=19) 
Sau 
Tr.109 
 3.25. Kiểm định của chuyên gia phân tích SWOT về yếu 
tố thách thức trong công tác đào tạo sinh viên 
chuyên sâu ngành GDTC của Trường ĐHHV 
(n=19) 
Sau 
Tr.109 
3.26. Ma trận SWOT về thực trạng đào tạo môn chuyên 
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV 
110 
3.27. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach's Alpha về 
các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn 
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường 
ĐHHV 
117 
3.28 Kết quả lựa chọn các giải pháp, nâng cao chất lượng 
đào tạo môn chuyên sâu, cho sinh viên ngành 
GDTC, Trường ĐHHV (n=35) 
Sau 
tr.117 
3.29. Hệ số KMO (Kaiser – Meyer - Olkin) 118 
3.30. Ma trận xoay nhân tố 118 
3.31. Kết quả khảo sát cấu trúc nội tại giải pháp nâng cao 
chất lượng đào tạo môn chuyên sâu tại Trường 
ĐHHV (n=19) 
Sau 
tr.128 
3.32. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao tính chủ động 
lĩnh hội kiến thức của sinh viên trong quá trình đào 
tạo môn chuyên sâu 
130 
3.33. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao năng lực sư 
phạm cho sinh viên chuyên ngành môn chuyên sâu 
131 
3.34. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao năng lực sư 
phạm cho sinh viên chuyên ngành môn chuyên sâu 
133 
3.35. Kết quả học tập năm học 2017 – 2018 của môn chuyên 
sâu của sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV 
133 
3.36. Kết quả xếp loại thể lực cho sinh viên đại học 13, 
14 ở thời điểm trước và sau thực nghiệm (n=10) 
134 
3.37 Thực trạng kết quả đạt đẳng cấp VĐV cấp 2 của 
sinh viên khóa 13, Khóa 14 Trường ĐHHV 
135 
3.38. Kết quả đánh giá chuẩn đầu ra cho sinh viên khóa đại 
học 13,14 ở thời điểm sau thực nghiệm (n=10) 
136 
3.39. Mức độ hài lòng của sinh viên sau khi áp dụng các 
giải pháp 
Sau 
tr.136 
3.40. Kết quả xác định hài lòng của cơ sở thực tập đối với 
giáo sinh ngành GDTC (n=10) 
Sau 
tr.137 
Biểu 
đồ 
3.1. Tỷ lệ về trình độ của giảng viên chuyên sâu Khoa 
Nghệ thuật và TDTT năm học 2017 – 2018 
Sau 
tr.69 
3.2. Tỷ lệ môn chuyên sâu đào tạo của giảng viên Bộ 
môn GDTC, Trường ĐHHV 
70 
3.3. Tỷ lệ về độ tuổi của giảng viên theo môn chuyên 
sâu Khoa Nghệ thuật và TDTT năm học 2017 – 
2018 
70 
3.4. Kết quả phỏng vấn đánh giá chương trình đào 
tạo ngành GDTC Trường ĐHHV 
Sau 
tr.77 
Sơ đồ 
1.1. Quá trình kiểm soát chất lượng 7 
1.2. Đảm bảo chất lượng như một hệ thống tránh lỗi 
trước và trong lúc có sự cố 
9 
1.3. Các yếu tố tổ chức (Organizational Elements 
Model) 
12 
3.1. Cơ cấu tổ chức Khoa Nghệ thuật và TDTT, Trường 
ĐHHV 
64 
3.2 Mô hình giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn 
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường 
ĐHHV 
120 
3.3 Mức độ hài lòng của sinh viên sau khi áp dụng các 
giải pháp 
Sau 
tr. 136 
1 
PHẦN MỞ ĐẦU 
TDTT là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là một 
trong những yêu cầu không thể thiếu trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành 
những con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ lao. Trong những năm 
qua cùng với sự phát triển của các ngành như kinh tế, văn hoá và các ngành 
khoa học xã hội khác, nền thể thao nước ta đã có những tiến bộ vượt bậc, cả về 
chiều rộng và chiều sâu, đã khẳng định được vị thế của thể thao Việt Nam trong 
khu vực và trên thế giới. 
Được sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tiến 
hành cải tiến nội dung, phương pháp GDTC, theo chương trình môn GDTC mới 
sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù 
hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng 
thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo 
dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của học sinh ở từng địa phương. 
Trường ĐHHV được thành lập theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 19 
tháng 04 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ [63]. Trường thuộc sự quản lý về 
Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và chịu sự quản lý về chuyên môn 
của Bộ GD&ĐT. Với sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho 
tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển 
giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu 
vực. [91] 
Sau gần 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường ĐHHV đã trở 
thành một Trường Đại học công lập, đa ngành đầu tiên trên quê hương đất Tổ. 
Hiện tại trường có 2 cơ sở (Tại thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì) có 9 Khoa, 
06 phòng, 06 trung tâm, 1 viện, 1 trạm y tế. Trường có 416 cán bộ, viên chức, 
trong đó có: GS. PGS: 14, Tiến sĩ: 65, Thạc sĩ: 258, Kỹ sư, Cử nhân: 62, người 
trình độ khác: 17. Với hơn 7465 sinh viên ở các hệ đào tạo. [77] 
Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm quan tâm chú trọng tới 
việc nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt là chất lượng đào tạo môn chuyên 
2 
sâu đối với sinh viên ngành GDTC. Điều này được thể hiện qua việc triển khai 
thực hiện một số giải pháp như: Xây dựng chương trình đào tạo theo học chế tín 
chỉ, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, tổ chức các buổi hội thảo 
chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, sân bãi, dụng cụ... 
Tuy nhiên, chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên GDTC của trường 
ĐHHV vẫn còn rất nhiều hạn chế so với yêu cầu của xã hội. Điều này được thể 
hiện qua việc năng lực thực hành của các sinh viên chuyên sâu còn chưa tốt, dẫn 
tới nhiều sinh viên viên không đạt đẳng cấp hai ở lần thi thứ nhất, sinh viên tốt 
nghiệp có học lực khá giỏi ít, sinh viên đi thực tập gặp rất nhiều bỡ ngỡ, khó 
khăn khi tiếp cận vào thực tế giảng dạy.... Do vậy nhà trường và khoa cần phải 
có các giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn để nâng cao 
chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC đáp ứng chuẩn 
đầu ra chương trình đào tạo, từng bước khẳng định được vị thế, uy tín đào tạo 
của nhà trường trong lòng xã hội. 
Về vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục thể chất 
đã có một số công trình nghiên cứu như Nguyễn Hữu Vũ (2015) [89], Võ Văn 
Vũ (2015) [90], Vũ Đức Văn (2008) [82], Nguyễn Văn Toàn (2015) [70]. Tuy 
nhiên để nghiên cứu về thực trạng công tác đào và đề ra các giải pháp phù hợp 
với Trường đại học Hùng Vương thì chưa có tác giả nào nghiên cứu. Vì vậy, 
chúng tôi tiên hành nghiên cứu luận án “Nâng cao chất lượng đào tạo môn 
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV” được tiến hành với 
mục đích đánh giá toàn diện, khách quan, thực trạng công tác đào tạo môn chuyên 
sâu, cho sinh viên ngành GDTC. Từ đó, đề xuất triển khai thực hiện các giải pháp 
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu, cho sinh viên ngành GDTC 
Trường ĐHHV. 
Mục đích nghiên cứu. 
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn. Luận án tiến hành đánh giá thực trạng công 
tác đào tạo và lựa chọn, đánh giá hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng đào 
3 
tạo sinh viên chuyên sâu ngành Giáo dục thể chất, từ đó góp phần nâng cao chất 
lượng đào tạo cho sinh viên, Trường ĐHHV. 
Mục tiêu nghiên cứu 
Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh 
viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. 
Mục tiêu 2: Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên 
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. 
Giả thuyết khoa học 
Hiện nay công tác đào tạo môn chuyên sâu ngành Giáo dục thể chất, cho sinh 
viên có trình độ đại học của Khoa Nghệ thuật và TDTT, Trường ĐHHV, vẫn chưa 
đáp ứng được mục tiêu đào tạo, kỹ năng thực hành chuyên môn chưa đáp ứng được 
chuẩn đầu ra, điểm thi kết thúc học phần thấ