TDTT là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là một
trong những yêu cầu không thể thiếu trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành
những con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ lao. Trong những năm
qua cùng với sự phát triển của các ngành như kinh tế, văn hoá và các ngành
khoa học xã hội khác, nền thể thao nước ta đã có những tiến bộ vượt bậc, cả về
chiều rộng và chiều sâu, đã khẳng định được vị thế của thể thao Việt Nam trong
khu vực và trên thế giới.
Được sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tiến
hành cải tiến nội dung, phương pháp GDTC, theo chương trình môn GDTC mới
sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù
hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng
thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo
dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của học sinh ở từng địa phương.
Trường ĐHHV được thành lập theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 19
tháng 04 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ [63]. Trường thuộc sự quản lý về
Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và chịu sự quản lý về chuyên môn
của Bộ GD&ĐT. Với sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho
tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu
vực. [91]
222 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 311 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành giáo dục thể chất trường đại học Hùng Vương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
CAO HUY TIẾN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO MÔN CHUYÊN SÂU
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI, 2022
Lời cam đoan
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu
của riêng tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận án là
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Tác giả luận án
Cao Huy Tiến
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
CAO HUY TIẾN
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO MÔN CHUYÊN SÂU CHO
SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC THỂ CHẤT
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG
Tên ngành: Giáo dục học
Mã ngành: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Trần Hiếu
2. PGS.TS Bùi Quang Hải
HÀ NỘI, 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình
nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả
trình bày trong luận án là trung thực và chưa
từng được ai công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào.
Tác giả luận án
Cao Huy Tiến
MỤC LỤC
Trang bìa
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục ký hiệu viết tắt
Danh mục các biểu bảng, biểu đồ trong luận án
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................... 4
1.1. Các quan điểm về chất lượng đào tạo trong trường đại học .............. 4
1.1.1. Các quan niệm về chất lượng ............................................................. 4
1.1.2. Các mô hình đảm bảo chất lượng ....................................................... 7
1.1.3. Các mô hình quản lý chất lượng. .......................................................... 11
1.2. Thực trạng và giải pháp nâng cao CLĐT Đại học ở Việt Nam ............. 13
1.2.1. Thực trạng GDĐH ở Việt Nam trong những năm gần đây ................ 13
1.2.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng GDĐH ở Việt Nam. .............. 15
1.3. Khái quát về công tác đào tạo cán bộ TDTT, GDTC và thể thao trường
học tại Trường ĐHHV giai đoạn 2010 - 2020 và định hướng trong những
năm tiếp theo. ..................................................................................................... 16
1.3.1. Giới thiệu chung về Trường ĐHHV ................................................. 16
1.3.2. Khái quát về công tác GDTC và TTTH của Trường ĐHHV ............ 18
1.3.3. Thực trạng công tác đào tạo cán bộ TDTT tại Trường ĐHHV giai
đoạn 2010 - 2020. ..................................................................................... 19
1.3.4. Những chủ trương và định hướng phát triển trong công tác đào tạo
giáo viên GDTC đến năm 2025. ................................................................ 20
1.4. Đặc điểm chương trình đào tạo cử nhân ngành GDTC. ..................... 22
1.4.1. Các khái niệm cơ bản ...................................................................... 22
1.4.2. Đặc điểm chương trình đào tạo ngành GDTC của Trường ĐHHV .... 24
1.4.3. Mục tiêu, yêu cầu đào tạo môn thể thao chuyên sâu và vai trò của môn học
Thể thao chuyên sâu ở các trường, khoa đào tạo ngành GDTC ......................... 27
1.5. Chất lượng đào tạo và các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo
môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC. ................................................. 29
1.5.1. Chất lượng và nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu ........... 29
1.5.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến CLĐT môn chuyên sâu ngành GDTC. .... 32
1.6. Các công trình nghiên cứu có liên quan ................................................... 41
1.6.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan đến giáo dục thể chất trong
trường học trên thế giới ............................................................................. 41
1.6.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến chất lượng và các yếu tố
nâng cao chất lượng Giáo dục thể chất trường học ở nước ta. .................... 43
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN
CỨU.......................................................................................................... 52
2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .................................................... 52
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ...................................................................... 52
2.1.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................... 52
2.1.3. Phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 53
2.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................. 53
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu ...................................... 53
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm .................................................... 53
2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm ........................................................ 54
2.2.4. Phương pháp SWOT .......................................................................... 54
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm ........................................................... 55
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................. 58
2.2.7. Phương pháp toán thống kê .............................................................. 58
2.3. Tổ chức nghiên cứu .................................................................................... 60
2.3.1. Địa điểm nghiên cứu ........................................................................ 60
2.3.2. Thời gian nghiên cứu ....................................................................... 60
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN .................... 62
3.1. Đánh giá thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên
ngành GDTC Trường ĐHHV. ......................................................................... 62
3.1.1. Xác định các yếu tố đảm bảo công tác đào tạo môn chuyên sâu cho
sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV ...................................................... 62
3.1.2. Đánh giá thực trạng kết quả công tác quản lý đào tạo môn chuyên
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. ....................................... 64
3.1.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên giảng dạy môn chuyên sâu Trường
ĐHHV........................................................................................................
69
3.1.4. Thực trạng chương trình môn chuyên sâu trong chương trình đào
tạo cử nhân ngành GDTC, Trường ĐHHV ................................................. 72
3.1.5. Thực trạng CSVC phục vụ giảng dạy và tập luyện ngoại khóa môn
chuyên sâu trong chương trình đào tạo cử nhân ngành GDTC, Trường
ĐHHV....................................................................................................... 79
3.1.6. Thực trạng hoạt động ngoại khóa môn chuyên sâu của SV ............... 83
3.1.7. Nhận thức của SV về tập luyện môn CS ........................................... 84
3.1.8. Thực trạng kết quả học tập môn CS ............................................... 86
3.1.9. Thực trạng chuẩn đầu ra .................................................................. 87
3.1.10. Bàn luận về thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu trong
chương trình đào tạo ngành GDTC, Trường
ĐHHV..................................101
3.2. Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho
sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV. .................................................. 106
3.2.1. Phân tích SWOT về công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên
ngành GDTC, Trường ĐHHV .................................................................. 106
3.2.2. Kiểm định phân tích SWOT qua ý kiến chuyên gia ........................ 109
3.2.3. Ma trận SWOT về thực trạng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên
ngành GDTC, Trường ĐHHV .................................................................. 110
3.2.4. Cơ sở pháp lý để lựa chọn giải pháp .............................................. 111
3.2.5. Các nguyên tắc lựa chọn giải
pháp..........................................................117
3.2.6. Xây dựng giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên
sâu của Trường ĐHHV ............................................................................ 116
3.2.7. Kiểm nghiệm lý thuyết các giải pháp đã xây dựng. ........................ 128
3.2.8. Ứng dụng và đánh giá hiệu quả một số giải pháp sư phạm nhằm
nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành Giáo
dục thể chất Trường ĐHHV..................................................................... 129
3.2.9. Bàn luận mục tiêu 2 ....................................................................... 138
KẾT LUẬN ............................................................................................ 142
KIẾN NGHỊ .......................................................................................... 142
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CL: Cầu lông
CLB: Câu lạc bộ
CLĐT Chất lượng đào tạo
CSVC: Cơ sở vật chất
CTĐT: Chương trình đào tạo
ĐHHV: Đại học Hùng Vương
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo
GDĐH: Giáo dục đại học
GDTC: Giáo dục thể chất
GS: Giáo sư
GP: Giải pháp
HLV: Huấn luyện viên
NT: Nghệ thuật
PGS Phó giáo sư
PT: Phát triển
RLTT: Rèn luyện thân thể
RLTL: Rèn luyện thể lực
TDTT: Thể dục thể thao
TQM: Mô hình quản lý chất lượng
VĐV: Vận động viên
XHCN: Xã hội chủ nghĩa
XFC: Xuất phát cao
ƯT: Ưu tiên
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
Thể
loại
Số Nội dung Trang
Bảng
1.1. Nội dung CTĐT cử nhân ngành GDTC, Trường
ĐHHV
Sau
tr. 26
2.1. Số lượng sinh viên tham gia kiểm tra thể lực 52
2.2. Số lượng sinh viên tham gia thực nghiệm 52
3.1. Kết quả xác định các yếu tố đảm bảo công tác đào
tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC
Trường ĐHHV (n = 35)
Sau
tr. 63
3.2. Tổng số sinh viên CS được đào tạo từ năm 2012 –
2018 hệ chính quy của Khoa Nghệ thuật và TDTT
69
3.3. Thống kê giảng viên chuyên sâu theo trình độ
và chuyên sâu đào tạo của bộ môn GDTC năm
học 2017 – 2018
Sau
tr.69
3.4. Thống kê giảng viên theo độ tuổi của Khoa Nghệ
thuật và TDTT năm học 2017 - 2018
71
3.5. Nội dung chương trình môn chuyên sâu (cầu lông)
trong CTĐT cử nhân ngành GDTC, Trường ĐHHV
73
3.6. Kết quả phỏng vấn đánh giá chương trình đào tạo
môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC
Trường ĐHHV (n= 35)
Sau
tr.77
3.7. Thống kê số liệu Trung tâm Thông tin Tư liệu Thư
viện
80
3.8. Thực trạng phòng học, giảng đường và các trang
thiết bị hỗ trợ đào tạo tại Trường ĐHHV
81
3.9. Công trình TDTT phục vụ đào tạo sinh viên ngành
GDTC Trường ĐHHV
82
3.10. Thực trạng tập luyện ngoại khóa môn chuyên sâu
cầu lông của sinh viên ngành GDTC
83
3.11. Thực trạng động cơ và hứng thú tập luyện môn
chuyên sâu của sinh viên (n = 40)
85
3.12. Kết quả học tập môn chuyên sâu của sinh viên
ngành GDTC khóa Đại học 11 (n = 29)
86
3.143
.
Kết quả học tập môn chuyên sâu của sinh viên
ngành GDTC khóa Đại học 12 (n = 11)
87
3.14. Kết quả phân tích độ tin cậy nội tại về các tiêu chí
đánh giá năng lực của sinh viên ngành Giáo dục thể
chất Trường ĐHHV
Sau
tr.89
3.15. Kết quả phân tích tổng quan về các tiêu chí đánh giá
năng lực của sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV
Sau
tr.89
3.16. Kết quả xác định hài lòng của cơ sở thực tập đối với
sinh viên chuyên sâu cầu lông Khóa 12 ngành
GDTC (n=11)
90
3.17. Bảng 3.17. Thực trạng thể lực chung của nam sinh
viên khóa 11 Trường ĐHHV (n=28)
92
3.18. Thực trạng thể lực của nam sinh viên khóa 12
Trường ĐHHV (n=11)
93
3.19. Thực trạng kết quả đạt đẳng cấp VĐV cấp 2 của
sinh viên khóa 11, Khóa 12 Trường ĐHHV
94
3.20. Chương trình môn chuyên sâu của một số trường
đào tạo ngành GDTC
100
3.21. Kết quả phân tích SWOT về công tác đào tạo sinh
viên ngành GDTC Trường ĐHHV
Sau
Tr.109
3.232
.
Kiểm định phân tích SWOT của chuyên gia về điểm
mạnh trong công tác đào tạo sinh viên chuyên sâu
ngành GDTC của Trường ĐHHV (n=19)
Sau
Tr.109
3.23. Kiểm định của chuyên gia phân tích SWOT về điểm
yếu trong công tác đào tạo sinh viên chuyên sâu
ngành GDTC của Trường ĐHHV (n=19)
Sau
Tr.109
3.24. Kiểm định của chuyên gia về phân tích SWOT về
yếu tố cơ hội trong công tác đào tạo sinh viên
chuyên sâu ngành GDTC của Trường ĐHHV
(n=19)
Sau
Tr.109
3.25. Kiểm định của chuyên gia phân tích SWOT về yếu
tố thách thức trong công tác đào tạo sinh viên
chuyên sâu ngành GDTC của Trường ĐHHV
(n=19)
Sau
Tr.109
3.26. Ma trận SWOT về thực trạng đào tạo môn chuyên
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV
110
3.27. Kiểm định độ tin cậy thang đo Cronbach's Alpha về
các giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường
ĐHHV
117
3.28 Kết quả lựa chọn các giải pháp, nâng cao chất lượng
đào tạo môn chuyên sâu, cho sinh viên ngành
GDTC, Trường ĐHHV (n=35)
Sau
tr.117
3.29. Hệ số KMO (Kaiser – Meyer - Olkin) 118
3.30. Ma trận xoay nhân tố 118
3.31. Kết quả khảo sát cấu trúc nội tại giải pháp nâng cao
chất lượng đào tạo môn chuyên sâu tại Trường
ĐHHV (n=19)
Sau
tr.128
3.32. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao tính chủ động
lĩnh hội kiến thức của sinh viên trong quá trình đào
tạo môn chuyên sâu
130
3.33. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao năng lực sư
phạm cho sinh viên chuyên ngành môn chuyên sâu
131
3.34. Kết quả thực hiện giải pháp nâng cao năng lực sư
phạm cho sinh viên chuyên ngành môn chuyên sâu
133
3.35. Kết quả học tập năm học 2017 – 2018 của môn chuyên
sâu của sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV
133
3.36. Kết quả xếp loại thể lực cho sinh viên đại học 13,
14 ở thời điểm trước và sau thực nghiệm (n=10)
134
3.37 Thực trạng kết quả đạt đẳng cấp VĐV cấp 2 của
sinh viên khóa 13, Khóa 14 Trường ĐHHV
135
3.38. Kết quả đánh giá chuẩn đầu ra cho sinh viên khóa đại
học 13,14 ở thời điểm sau thực nghiệm (n=10)
136
3.39. Mức độ hài lòng của sinh viên sau khi áp dụng các
giải pháp
Sau
tr.136
3.40. Kết quả xác định hài lòng của cơ sở thực tập đối với
giáo sinh ngành GDTC (n=10)
Sau
tr.137
Biểu
đồ
3.1. Tỷ lệ về trình độ của giảng viên chuyên sâu Khoa
Nghệ thuật và TDTT năm học 2017 – 2018
Sau
tr.69
3.2. Tỷ lệ môn chuyên sâu đào tạo của giảng viên Bộ
môn GDTC, Trường ĐHHV
70
3.3. Tỷ lệ về độ tuổi của giảng viên theo môn chuyên
sâu Khoa Nghệ thuật và TDTT năm học 2017 –
2018
70
3.4. Kết quả phỏng vấn đánh giá chương trình đào
tạo ngành GDTC Trường ĐHHV
Sau
tr.77
Sơ đồ
1.1. Quá trình kiểm soát chất lượng 7
1.2. Đảm bảo chất lượng như một hệ thống tránh lỗi
trước và trong lúc có sự cố
9
1.3. Các yếu tố tổ chức (Organizational Elements
Model)
12
3.1. Cơ cấu tổ chức Khoa Nghệ thuật và TDTT, Trường
ĐHHV
64
3.2 Mô hình giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường
ĐHHV
120
3.3 Mức độ hài lòng của sinh viên sau khi áp dụng các
giải pháp
Sau
tr. 136
1
PHẦN MỞ ĐẦU
TDTT là một bộ phận của nền giáo dục xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Là một
trong những yêu cầu không thể thiếu trong việc đào tạo thế hệ trẻ trở thành
những con người phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ lao. Trong những năm
qua cùng với sự phát triển của các ngành như kinh tế, văn hoá và các ngành
khoa học xã hội khác, nền thể thao nước ta đã có những tiến bộ vượt bậc, cả về
chiều rộng và chiều sâu, đã khẳng định được vị thế của thể thao Việt Nam trong
khu vực và trên thế giới.
Được sự chỉ đạo và quan tâm của Đảng và Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã tiến
hành cải tiến nội dung, phương pháp GDTC, theo chương trình môn GDTC mới
sẽ mang tính mở, tạo điều kiện để học sinh được lựa chọn các hoạt động phù
hợp với thể lực, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của nhà trường; đồng
thời tạo điều kiện để các trường xây dựng kế hoạch phù hợp với yêu cầu giáo
dục, điều kiện thực tế và đặc điểm cụ thể của học sinh ở từng địa phương.
Trường ĐHHV được thành lập theo Quyết định số 81/2003/QĐ-TTg ngày 19
tháng 04 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ [63]. Trường thuộc sự quản lý về
Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ và chịu sự quản lý về chuyên môn
của Bộ GD&ĐT. Với sứ mạng là đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao cho
tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận, một trung tâm nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu
vực. [91]
Sau gần 60 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường ĐHHV đã trở
thành một Trường Đại học công lập, đa ngành đầu tiên trên quê hương đất Tổ.
Hiện tại trường có 2 cơ sở (Tại thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì) có 9 Khoa,
06 phòng, 06 trung tâm, 1 viện, 1 trạm y tế. Trường có 416 cán bộ, viên chức,
trong đó có: GS. PGS: 14, Tiến sĩ: 65, Thạc sĩ: 258, Kỹ sư, Cử nhân: 62, người
trình độ khác: 17. Với hơn 7465 sinh viên ở các hệ đào tạo. [77]
Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm quan tâm chú trọng tới
việc nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt là chất lượng đào tạo môn chuyên
2
sâu đối với sinh viên ngành GDTC. Điều này được thể hiện qua việc triển khai
thực hiện một số giải pháp như: Xây dựng chương trình đào tạo theo học chế tín
chỉ, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, tổ chức các buổi hội thảo
chuyên môn, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện, sân bãi, dụng cụ...
Tuy nhiên, chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên GDTC của trường
ĐHHV vẫn còn rất nhiều hạn chế so với yêu cầu của xã hội. Điều này được thể
hiện qua việc năng lực thực hành của các sinh viên chuyên sâu còn chưa tốt, dẫn
tới nhiều sinh viên viên không đạt đẳng cấp hai ở lần thi thứ nhất, sinh viên tốt
nghiệp có học lực khá giỏi ít, sinh viên đi thực tập gặp rất nhiều bỡ ngỡ, khó
khăn khi tiếp cận vào thực tế giảng dạy.... Do vậy nhà trường và khoa cần phải
có các giải pháp mang tính đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn để nâng cao
chất lượng đào tạo môn chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC đáp ứng chuẩn
đầu ra chương trình đào tạo, từng bước khẳng định được vị thế, uy tín đào tạo
của nhà trường trong lòng xã hội.
Về vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục thể chất
đã có một số công trình nghiên cứu như Nguyễn Hữu Vũ (2015) [89], Võ Văn
Vũ (2015) [90], Vũ Đức Văn (2008) [82], Nguyễn Văn Toàn (2015) [70]. Tuy
nhiên để nghiên cứu về thực trạng công tác đào và đề ra các giải pháp phù hợp
với Trường đại học Hùng Vương thì chưa có tác giả nào nghiên cứu. Vì vậy,
chúng tôi tiên hành nghiên cứu luận án “Nâng cao chất lượng đào tạo môn
chuyên sâu cho sinh viên ngành GDTC Trường ĐHHV” được tiến hành với
mục đích đánh giá toàn diện, khách quan, thực trạng công tác đào tạo môn chuyên
sâu, cho sinh viên ngành GDTC. Từ đó, đề xuất triển khai thực hiện các giải pháp
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên sâu, cho sinh viên ngành GDTC
Trường ĐHHV.
Mục đích nghiên cứu.
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn. Luận án tiến hành đánh giá thực trạng công
tác đào tạo và lựa chọn, đánh giá hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng đào
3
tạo sinh viên chuyên sâu ngành Giáo dục thể chất, từ đó góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo cho sinh viên, Trường ĐHHV.
Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu 1: Đánh giá thực trạng công tác đào tạo môn chuyên sâu cho sinh
viên ngành GDTC, Trường ĐHHV.
Mục tiêu 2: Lựa chọn giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo môn chuyên
sâu cho sinh viên ngành GDTC, Trường ĐHHV.
Giả thuyết khoa học
Hiện nay công tác đào tạo môn chuyên sâu ngành Giáo dục thể chất, cho sinh
viên có trình độ đại học của Khoa Nghệ thuật và TDTT, Trường ĐHHV, vẫn chưa
đáp ứng được mục tiêu đào tạo, kỹ năng thực hành chuyên môn chưa đáp ứng được
chuẩn đầu ra, điểm thi kết thúc học phần thấ