Ngày nay, xu hướng toàn cầu hoá trên thế giới cùngvới việc Việt Nam trở
thành thành viên thứ 150 của WTO ñã mở ra nhiều cơ hội thuộc mọi lĩnh vực trong
ñó không thể không nói tới NH - một lĩnh vực hết sức nhạy cảm ở Việt Nam. Tự do
hóa thương mại và tài chính ñang ngày một phát triển theo hướng mở rộng trên toàn
bộ khía cạnh của nền kinh tế ñã góp phần chi phối khuynh hướng và cấu trúc vận
hành của hệ thống NH Việt Nam. Hệ thống NH Việt Namlà một khâu quan trọng
trong hệ thống tài chính quốc gia, ñặc biệt là các NHTM ñang từng bước chuyển
mình theo dòng chảy hội nhập bằng sự ra ñời của hàng loạt các NHTMCP.
Trong ñiều kiện nền kinh tế mở cửa, cạnh tranh và hội nhập thì hoạt ñộng tín
dụng của NHTM vẫn tiếp tục ñóng một vai trò quan trọng trong hoat ñộng kinh
doanh của ngân hàng, ñem lại thu nhập lớn nhất của các NHTM, góp phần thúc ñẩy
sự tăng trưởng kinh tế của quốc gia. ðổi mới hoạt ñộng kinh doanh là xu thế tất yếu
mà các NHTM ñang vận ñộng theo sự phát triển kinh tế của từng quốc gia, trong
khu vực và trên phạm vi toàn cầu. Hiện nay, hoạt ñộng tín dụng của các NHTM
luôn ñối mặt những nhân tố ảnh hưởng ñến CLTD của NHTM. ðồng thời hoạt
ñộng tín dụng của NHTM cũng ñang ñứng trước những yêu cầu mới về nâng cao
an toàn, chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững. Vì vậy, nâng cao CLTD
của các NHTM luôn là vấn ñề quan tâm hàng ñầu nhằm tạo sự tăng trưởng tín
dụng một cách ổn ñịnh, bền vững góp phần thúc ñẩy sự phát triển kinh tế - xã hội
của ñất nước trong những năm tới.
Gần nửa thế kỷ hoạt ñộng trên thị trường tiền tệ,NHTMCP Ngoại thương
Việt Nam luôn giữ vững vị thế là nhà cung cấp ñầy ñủ các dịch vụ tài chính hàng
ñầu trong lĩnh vực thương mại quốc tế; trong các hoạt ñộng truyền thống như: kinh
doanh vốn, huy ñộng vốn, tín dụng, tài trợ dự án cũng như mảng dịch vụ NH hiện
ñại: Kinh doanh ngoại tệ, các công cụ phái sinh, dịch vụ thẻ, ngân hàng ñiện tử
Trong các hoạt ñộng kinh doanh thì hoạt ñộng tín dụng vẫn ñóng vài trò chủ yếu
của VCB và góp phần thúc ñẩy phát triển kinh tế - xã hội của ñất nước trong thời
gian qua. Tổng tài sản tăng từ trên 167 nghìn tỷ năm 2006 lên trên 307 nghìn tỷ năm
2010. Lợi nhuận sau thuế tăng 50% trong vòng 5 năm.Tín dụng tăng từ trên 67 nghìn
tỷ năm 2006 lên trên 176 nghìn tỷ năm 2010. Kết quảtài chính phản ánh sự phát triển
trong hoạt ñộng kinh doanh của VCB, bao gồm gia tăng quy mô và chất lượng dịch
2
vụ tín dụng. Tuy nhiên, chất lượng dịch vụ là không có giới hạn trong cuộc cạnh
tranh toàn cầu. Nhiều ngân hàng ñang vươn lên cạnh tranh ñể nâng cao chất lượng
dịch vụ trong ñó có chất lượng tín dụng như ACB, BIDV, Viettinbank, ñặt ra
những thách thức rất lớn ñối với VCB trong việc nâng cao chất lượng tín dụng và
hướng tới chuẩn mực quốc tế”.
Quản lý và nâng cao CLTD tại NHTM ñóng vai trò quyết ñịnh ñến sự tồn tại
và phát triển của mỗi NH trong xu thế hội nhập quốctế hiện nay. Do ñó mỗi một
NHTM cần tìm ra phương thức quản lý và xây dựng cácchỉ tiêu phản ánh CLTD
phù hợp thông lệ, chuẩn mực quốc tế và nội tại nền kinh tế quốc dân là xu hướng tất
yếu của thời ñại. Trước xu thế và thực trạng hoạt ñộng kinh doanh của NHTM Việt
Nam hiện nay, tác giả ñã chọn ñề tài “Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng
thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam trong quá trình hội nhập”ñược lựa
chọn nghiên cứu nhằm ñáp ứng bức xúc ñó. Luận án ñưa ra quan ñiểm về CLTD,
các chỉ tiêu phản ánh CLTD của NHTM, giới thiệu mộtsố mô hình ñịnh lượng ñánh
giá tín nhiệm TD ñối với KH vay vốn, phân tích các nhân tố ảnh hưởng CLTD và
thực trạng công tác quản lý CLTD tại VCB trong thờigian qua. Từ ñó ñưa ra giải
pháp góp phần nâng cao CLTD tại VCB trong thời giantới
241 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1889 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao chất lượng tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam trong quá trình hội nhập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
B GIÁO D C ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
NGUY N TH THU ðÔNG
NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG T I NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG
VI T NAM TRONG QUÁ TRÌNH H I NH P
LU N ÁN TI N SĨ KINH T
HÀ N I – 2012
B GIÁO D C ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
NGUY N TH THU ðÔNG
NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG T I NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I C PH N NGO I THƯƠNG
VI T NAM TRONG QUÁ TRÌNH H I NH P
Chuyên ngành: Kinh t tài chính – ngân hàng
Mã s : 62. 31. 12. 01
LU N ÁN TI N SĨ KINH T
Ngư i hư ng d n khoa h c:
1. GS.TS.NGUY N VĂN NAM
2. PGS.TS.NGÔ VĂN TH
HÀ N I 2012
i
L I CAM ðOAN
Nghiên c u sinh cam ñoan r ng, trong lu n án này:
Các s li u, thông tin ñư c trích d n theo ñúng quy ñ nh
D li u kh o sát là trung th c, có ch ng c
L p lu n, phân tích, ñánh giá, ki n ngh ñư c ñưa ra d a trên quan
ñi m cá nhân và nghiên c u c a tác gi lu n án, không có s sao chép c a b t kỳ
tài li u nào ñã ñư c công b .
Nghiên c u sinh cam ñoan ñây là công trình nghiên c u ñ c l p và
hoàn toàn ch u trách nhi m v nh ng nh n xét ñã ñưa ra trong lu n án.
Tác gi lu n án
Nguy n Th Thu ðông
ii
M C L C
L I CAM ðOAN ......................................................................................................... i
M C L C .................................................................................................................... ii
DANH M C CÁC CH VI T T T ..........................................................................v
DANH M C CÁC B NG, BI U ð , SƠ ð , MÔ HÌNH ................................... vi
L I M ð U ...............................................................................................................1
CHƯƠNG 1: LÝ LU N V TÍN D NG NGÂN HÀNG VÀ CH T LƯ NG
TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I............................................................13
1.1. TÍN D NG NGÂN HÀNG THƯƠNG M I .....................................................13
1.1.1. Ho t ñ ng kinh doanh cơ b n c a NHTM....................................................13
1.1.2. Tín d ng ngân hàng thương m i ...................................................................16
1.2. CH T LƯ NG TÍN D NG C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I.................24
1.2.1. Quan ni m v ch t lư ng ..............................................................................24
1.2.2. Quan ni m ch t lư ng tín d ng NHTM........................................................26
1.2.3. S c n thi t nâng cao ch t lư ng tín d ng ñ i v i NHTM...........................28
1.2.4. M t s ch tiêu ch y u ñánh giá ch t lư ng tín d ng c a NHTM trong
quá trình h i nh p....................................................................................................30
1.2.5. Nâng cao ch t lư ng tín d ng c a NHTM trong quá trình h i nh p ............40
1.3. NHÂN T NH HƯ NG ð N CH T LƯ NG TÍN D NG C A NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I TRONG XU TH H I NH P. ..........................................59
1.3.1. Nhân t khách quan.......................................................................................59
1.3.2. Nhân t ch quan ..........................................................................................62
1.4. KINH NGHI M NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG C A NGÂN
HÀNG THƯƠNG M I M T S NƯ C .............................................................64
1.4.1. Kinh nghi m c a NHTM Thái Lan ...........................................................64
1.4.2. Kinh nghi m mô hình qu n lý RRTD c a NHTM M .............................66
1.4.3. Kinh nghi m x lý n quá h n c a NHTM Hàn Qu c .............................68
1.4.4. Bài h c rút ra trong công tác nâng cao ch t lư ng tín d ng ñ i v i ngân
hàng thương m i Vi t Nam trong quá trình h i nh p .............................................69
K T LU N CHƯƠNG 1 ...........................................................................................71
CHƯƠNG 2: CH T LƯ NG TÍN D NG T I NGÂN HÀNG THƯƠNG
M I C PH N NGO I THƯƠNG VI T NAM ...................................................72
iii
2.1. T NG QUAN V NHTMCP NGO I THƯƠNG VI T NAM .......................72
2.1.1. Khái quát l ch s hình thành và phát tri n c a NHTMCP Ngo i Thương
Vi t Nam .................................................................................................................72
2.1.2. Mô hình t ch c VCB ...................................................................................75
2.1.3. Tình hình ho t ñ ng kinh doanh c a VCB t 2006 – 2010 ..........................76
2.2. TH C TR NG CH T LƯ NG TÍN D NG T I NHTM C PH N
NGO I THƯƠNG VI T NAM T NĂM 2006 2010 ...........................................85
2.2.1. Nhóm ch tiêu ph n ánh ch t lư ng tín d ng c a VCB ñáp ng yêu c u
phát tri n n n kinh t ...............................................................................................85
2.2.2. Nhóm ch tiêu ph n ánh ch t lư ng tín d ng trên phương di n l i ích
ch s h u ngân hàng..............................................................................................99
2.2.3. Nhóm ch tiêu ph n ánh năng l c tài chính c a VCB.................................102
2.2.4. Nhóm ch tiêu ph n ánh an toàn trong ho t ñ ng tín d ng c a VCB .........105
2.3. ðÁNH GIÁ CH T LƯ NG TÍN D NG C A NHTM CP NGO I
THƯƠNG VI T NAM.............................................................................................120
2.3.1. K t qu ñ t ñư c .........................................................................................120
2.3.2. H n ch trong ho t ñ ng tín d ng t i VCB.................................................121
2.3.3. Nguyên nhân nh ng h n ch .......................................................................122
2.3.4. ðánh giá xu hư ng bi n ñ ng ch t lư ng tín d ng c a NHTMCP Ngo i
Thương Vi t Nam .................................................................................................125
K T LU N CHƯƠNG 2 .........................................................................................128
CHƯƠNG 3: ð NH HƯ NG VÀ GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG
TÍN D NG T I NGÂN HÀNG NGO I THƯƠNG VI T NAM TRONG XU
TH H I NH P ......................................................................................................129
3.1. ð NH HƯ NG HO T ð NG KINH DOANH C A NHTM TRONG
TH I KỲ H I NH P..............................................................................................129
3.1.1 Chi n lư c và ñ nh hư ng phát tri n c a ngành ngân hàng và h th ng
NHTM Vi t Nam ñ n năm 2020 ..........................................................................129
3.1.2 Chi n lư c và ñ nh hư ng phát tri n c a NHTMCP Ngo i Thương Vi t Nam.134
3.1.3 ð nh hư ng và m c tiêu nâng cao ch t lư ng tín d ng c a NHTMCP
Ngo i Thương Vi t Nam.......................................................................................136
3.2. GI I PHÁP NÂNG CAO CH T LƯ NG TÍN D NG T I NHTMCP
NGO I THƯƠNG VI T NAM TRONG XU TH H I NH P ............................138
3.2.1. M t s gi i pháp m r ng quy mô ho t ñ ng tín d ng t i NHTMCP
iv
Ngo i thương Vi t Nam ........................................................................................138
3.2.2. Hoàn thi n h th ng ñ m b o ch t lư ng tín d ng .....................................148
3.2.3. Xây d ng h th ng thông tin tín d ng ........................................................175
3.2.4. Xây d ng chính sách ñ u tư ngu n l c cho ngân hàng phù h p v i xu
th h i nh p ...........................................................................................................177
3.2.5. VCB nâng cao ti m l c tài chính và uy tín c a mình trong nư c và trên
th gi i...................................................................................................................184
3.2.6. Các gi i pháp h tr khác ñ nâng cao ch t lư ng tín d ng c a VCB .......186
3.3 KI N NGH ð I V I CHÍNH PH NGÂN HÀNG NHÀ NƯ C ..............187
3.3.1. Hoàn thi n h th ng pháp lý và th trư ng tài chính n ñ nh cho ho t
ñ ng c a doanh nghi p..........................................................................................187
3.3.2. Hoàn thi n h th ng pháp lý trong qu n lý n x u và cơ ch ph i h p
trong x lý n x u c a ngân hàng .........................................................................189
3.3.3. NHNN c n ban hành các quy ñ nh an toàn trong ho t ñ ng ñ i v i NHTM. ..190
3.3.4. NHNN c n xây d ng phương th c giám sát ñ i v i NHTM trên nguyên
t c c a Basel..........................................................................................................191
3.3.5. NHNN ph i h p v i các ch th trong phát tri n ngu n nhân l c ch t
lư ng cao ...............................................................................................................192
3.3.6. NHNN tăng cư ng s h p tác v lĩnh v c công ngh v i các t ch c tài
chính, ngân hàng khu v c và th gi i....................................................................192
K T LU N CHƯƠNG 3 .........................................................................................193
K T LU N ...............................................................................................................194
TÀI LI U THAM KH O
v
DANH M C CÁC CH VI T T T
CLTD: Ch t lư ng tín d ng
CBTD: Cán b tín d ng
DN: Doanh nghi p
NHTMCP: Ngân hàng thương m i c ph n
NHTMCPNT: Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i thương
NHTM: Ngân hàng thương m i
NH: Ngân hàng
NHNN: Ngân hàng nhà nư c
KH: Khách hàng
TD: Tín d ng
TDNHTM: Tín d ng ngân hàng thương m i
RRTD: R i ro tín d ng
VCB: Ngân hàng thương m i c ph n Ngo i Thương Vi t Nam
vi
DANH M C CÁC B NG, BI U ð , SƠ ð , MÔ HÌNH
B NG
B ng 1.1: Tương quan gi a ch s tín d ng và ch s Z........................................54
B ng 2.1: T ng h p các ch tiêu ho t ñ ng c a VCB ............................................74
B ng 2.2: Tình hình huy ñ ng v n c a VCB t năm 2006 2010.........................76
B ng 2.3: Ho t ñ ng TT xu t nh p kh u c a NHTMCPNT Vi t Nam t 2006 2010 .....78
B ng 2.4: Doanh s mua bán ngo i t c a NHTMCPNT Vi t Nam......................79
B ng 2.5: Tình hình s d ng th c a khách hàng t i VCB ....................................81
B ng 2.6: M t s ch tiêu v k t qu ho t ñ ng kinh doanh c a VCB ..................83
B ng 2.7: V n ñi u l c a VCB .............................................................................84
B ng 2.8: Cơ c u dư n tín d ng theo th i gian t i VCB ......................................85
B ng 2.9: Dư n tín d ng t i NHTMCP Ngo i Thương Vi t Nam t năm 2006 2010...87
B ng 2.10: T tr ng dư n cho vay c a m t s NHTM l n giai ño n 2006 – 2010......88
B ng 2.11: Cơ c u dư n tín d ng theo ngành .........................................................89
B ng 2.12: T c ñ tăng dư n tín d ng so v i t c ñ tăng giá tr s n ph m c a
t ng ngành SXKD trong n n kinh t .....................................................90
B ng 2.13: Cơ c u dư n tín d ng theo thành ph n kinh t .....................................93
B ng 2.14: M t s ch tiêu thu nh p ph n ánh ch t lư ng tín d ng c a VCB .........99
B ng 2.15: T tr ng thu nh p t lãi ho t ñ ng cho vay/t ng thu nh p c a các
NHTM....................................................................................................99
B ng 2.16: Ch tiêu s d ng v n c a VCB.............................................................100
B ng 2.17: So sánh ch tiêu ROA gi a m t s NHTM ..........................................101
B ng 2.18: So sánh ch tiêu ROE gi a m t s NHTM...........................................101
B ng 2.19: Nhóm ch tiêu năng l c tài chính c a VCB .........................................102
B ng 2.20: T l c p tín d ng so v i ngu n huy ñ ng c a các NHTM giai ño n
2006 2009 ..........................................................................................103
B ng 2.21. So sánh ch s CAR gi a m t s ngân hàng........................................104
B ng 2.22: Dư n các nhóm c a NHTMCP NT Vi t Nam....................................105
B ng 2.23: Dư n cho vay theo tài s n ñ m b o c a khách hàng ..........................112
B ng 2.24: Ch tiêu n x u – t l n x u ..............................................................114
B ng 2.25: Tình hình trích l p d phòng (DP) r i ro c a NHTMCP NT Vi t Nam ...118
B ng 3.1: Danh sách các bi n ñ c l p..................................................................162
vii
B ng 3.2: K t qu h i quy (1) sau khi lo i bi n Variables in the Equation .........164
B ng 3.3: Các ki m ñ nh ñ i v i mô hình ACP KMO and Bartlett's Test...........167
B ng 3.4: K t qu ư c lư ng h i quy ..................................................................167
B ng 3.5: K t qu phân lo i .................................................................................167
B ng 3.6: K t qu tính toán tác ñ ng c a các bi n ñ c l p ñ n DF.....................168
B ng 3.7: Các y u t nh hư ng x u ñ n x p h ng tín d ng c a KH..................171
B ng 3.8: Các y u t nh hư ng t t ñ n x p h ng tín d ng c a KH ...................172
BI U ð
Bi u ñ 2.1: Bi u di n t ng tài s n, v n ch s h u c a VCB t năm 2006 2010....74
Bi u ñ 2.2: Bi u di n huy ñ ng v n – t c ñ HðV c a VCB t năm 2006 – 2010 ..76
Bi u ñ 2.3: Bi u di n l i nhu n c a VCB t năm 2006 – 2010 ...........................84
Bi u ñ 2.4: Dư n tín d ng ng n h n – dư n trung dài h n ................................86
Bi u ñ 2.5: Bi u di n t c ñ tăng trư ng tín d ng – t c ñ tăng trư ng huy
ñ ng v n.............................................................................................87
Bi u ñ 2.6: Bi u di n ngành TM DV ...................................................................91
Bi u ñ 2.7: Bi u di n ngành s n xu t – ch bi n..................................................91
Bi u ñ 2.8: Bi u di n ngành GT XD ...................................................................91
Bi u ñ 2.9: Ngành ði n Khí ñ t – nư c ...............................................................91
Bi u ñ 2.10: Bi u di n ROE và ROA c a VCB t năm 2006 2010....................100
Bi u ñ 2.11: Tình hình dư n tín d ng – Huy ñ ng v n.......................................103
Bi u ñ 2.12: Bi u di n t l n x u c a NHTMCP NT Vi t Nam t 2006 2010....115
SƠ ð
Sơ ñ 1.1: Quy trình c p tín d ng c a NHTM ......................................................23
Sơ ñ 1.3: Nhân t nh hư ng m c ñ tín nhi m ñ i v i KH pháp nhân t i NHTM..61
Sơ ñ 1.4: Mô hình nhân t nh hư ng ñ n nâng cao CLTD c a NHTM.............64
Sơ ñ 2.1: Mô hình t ch c NHTMCPNT Vi t Nam ............................................75
Sơ ñ 2.2: Quy trình c p tín d ng c a VCB.........................................................107
Sơ ñ 2.3: Mô hình qu n lý r i ro t p trung c a VCB .........................................108
MÔ HÌNH
Mô hình 3.1: Quy trình cho vay theo thông l qu c t ...........................................151
1
L I M ð U
I. TÍNH C P THI T C A ð TÀI
Ngày nay, xu hư ng toàn c u hoá trên th gi i cùng v i vi c Vi t Nam tr
thành thành viên th 150 c a WTO ñã m ra nhi u cơ h i thu c m i lĩnh v c trong
ñó không th không nói t i NH m t lĩnh v c h t s c nh y c m Vi t Nam. T do
hóa thương m i và tài chính ñang ngày m t phát tri n theo hư ng m r ng trên toàn
b khía c nh c a n n kinh t ñã góp ph n chi ph i khuynh hư ng và c u trúc v n
hành c a h th ng NH Vi t Nam. H th ng NH Vi t Nam là m t khâu quan tr ng
trong h th ng tài chính qu c gia, ñ c bi t là các NHTM ñang t ng bư c chuy n
mình theo dòng ch y h i nh p b ng s ra ñ i c a hàng lo t các NHTMCP.
Trong ñi u ki n n n kinh t m c a, c nh tranh và h i nh p thì ho t ñ ng tín
d ng c a NHTM v n ti p t c ñóng m t vai trò quan tr ng trong hoat ñ ng kinh
doanh c a ngân hàng, ñem l i thu nh p l n nh t c a các NHTM, góp ph n thúc ñ y
s tăng trư ng kinh t c a qu c gia. ð i m i ho t ñ ng kinh doanh là xu th t t y u
mà các NHTM ñang v n ñ ng theo s phát tri n kinh t c a t ng qu c gia, trong
khu v c và trên ph m vi toàn c u. Hi n nay, ho t ñ ng tín d ng c a các NHTM
luôn ñ i m t nh ng nhân t nh hư ng ñ n CLTD c a NHTM. ð ng th i ho t
ñ ng tín d ng c a NHTM cũng ñang ñ ng trư c nh ng yêu c u m i v nâng cao
an toàn, ch t lư ng, hi u qu và phát tri n b n v ng. Vì v y, nâng cao CLTD
c a các NHTM luôn là v n ñ quan tâm hàng ñ u nh m t o s tăng trư ng tín
d ng m t cách n ñ nh, b n v ng góp ph n thúc ñ y s phát tri n kinh t xã h i
c a ñ t nư c trong nh ng năm t i.
G n n a th k ho t ñ ng trên th trư ng ti n t , NHTMCP Ngo i thương
Vi t Nam luôn gi v ng v th là nhà cung c p ñ y ñ các d ch v tài chính hàng
ñ u trong lĩnh v c thương m i qu c t ; trong các ho t ñ ng truy n th ng như: kinh
doanh v n, huy ñ ng v n, tín d ng, tài tr d án… cũng như m ng d ch v NH hi n
ñ i: Kinh doanh ngo i t , các công c phái sinh, d ch v th , ngân hàng ñi n t …
Trong các ho t ñ ng kinh doanh thì ho t ñ ng tín d ng v n ñóng vài trò ch y u
c a VCB và góp ph n thúc ñ y phát tri n kinh t xã h i c a ñ t nư c trong th i
gian qua. T ng tài s n tăng t trên 167 nghìn t năm 2006 lên trên 307 nghìn t năm
2010. L i nhu n sau thu tăng 50% trong vòng 5 năm. Tín d ng tăng t trên 67 nghìn
t năm 2006 lên trên 176 nghìn t năm 2010. K t qu tài chính ph n ánh s phát tri n
trong ho t ñ ng kinh doanh c a VCB, bao g m gia tăng quy mô và ch t lư ng d ch
2
v tín d ng. Tuy nhiên, ch t lư ng d ch v là không có gi i h n trong cu c c nh
tranh toàn c u. Nhi u ngân hàng ñang vươn lên c nh tranh ñ nâng cao ch t lư ng
d ch v trong ñó có ch t lư ng tín d ng như ACB, BIDV, Viettinbank,… ñ t ra
nh ng thách th c r t l n ñ i v i VCB trong vi c nâng cao ch t lư ng tín d ng và
hư ng t i chu n m c qu c t ”.
Qu n lý và nâng cao CLTD t i NHTM ñóng vai trò quy t ñ nh ñ n s t n t i
và phát tri n c a m i NH trong xu th h i nh p qu c t hi n nay. Do ñó m i m t
NHTM c n tìm ra phương th c qu n lý và xây d ng các ch tiêu ph n ánh CLTD
phù h p thông l , chu n m c qu c t và n i t i n n kinh t qu c dân là xu hư ng t t
y u c a th i ñ i. Trư c xu th và th c tr ng ho t ñ ng kinh doanh c a NHTM Vi t
Nam hi n nay, tác gi ñã ch n ñ tài “ Nâng cao ch t lư ng tín d ng t i ngân hàng
thương m i c ph n ngo i thương Vi t Nam trong quá trình h i nh p” ñư c l a
ch n nghiên c u nh m ñáp ng b c xúc ñó. Lu n án ñưa ra quan ñi m v CLTD,
các ch tiêu ph n ánh CLTD c a NHTM, gi i thi u m t s mô hình ñ nh lư ng ñánh
giá tín nhi m TD ñ i v i KH vay v n, phân tích các nhân t nh hư ng CLTD và
th c tr ng công tác qu n lý CLTD t i VCB trong th i gian qua. T ñó ñưa ra gi i
pháp góp ph n nâng cao CLTD t i VCB trong th i gian t i.
II. T NG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN C U LIÊN QUAN ð N ð TÀI
Trong th i gian qua v n ñ tín d ng NHTM ñã ñư c nhi u tác gi nghiên
c u và b o v t i các trư ng như: ð i h c Kinh t qu c dân; ð i h c h c Kinh t
thành ph H Chí Minh, H c viên ngân hàng; h c viên Tài chính... góp ph n nâng
cao hi u qu ho t ñ ng kinh doanh c a các NHTM trong th i gian qua, bao g m:
(1) Lu n án “ Nh ng gi i pháp cơ b n nâng cao ch t lư ng ho t ñ ng tín
d ng c a ngân hàng thương m i Vi t Nam ”, LATS 703 c a Tr n Th H ng H nh
(1996). ðóng góp c a lu n án ñã làm rõ thêm v CLTD và phân tích th c tr ng tình
ho t ñ ng TD nói chung, ch t lư ng ho t ñ ng TD nói riêng và cơ ch qu n lý ch t
lư ng ho t ñ ng TD c a các NHTM nư c ta t 1990 1996. Trê