Hải Phòng nằm ở trung tâm vùng duyên hải Bắc bộ, có tổng diện tích đất tự
nhiên là 1.512,4 km2; có chiều dài bờ biển 125 km, là cửa chính ra biển của khu vực
phía Bắc Việt Nam để hội nhập quốc tế. Bờ biển Hải Phòng có những lợi thế vượt
trội, nằm trong vùng năng động nhất của Việt Nam; là đầu mối giao thông quan
trọng, gồm hệ thống đường bộ, đường sắt, đường sông, đường biển và đường hàng
không, nối với các khu vực trong nước, phía nam Trung Quốc và quốc tế. Hệ
thống cảng biển giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc dân và thành
phố. Hiện tại, trên địa bàn thành phố đang tiến hành triển khai nhiều dự án có tính
chiến lược đối với sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố: đường ô tô cao tốc Hà
Nội - Hải Phòng, Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện, Cảng hàng
không quốc tế Cát Bi, Trường Đại học Hải Phòng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp
cơ sở 2, Bệnh viện Trẻ em Hải Phòng.; có 10 khu công nghiệp với tổng diện tích
3.548 ha, thu hút 404 dự án đầu tư, với số vốn đăng ký gần 9,59 tỷ USD, giải quyết
việc làm hàng năm cho khoảng 50.000 lao động [61].
218 trang |
Chia sẻ: duongneo | Lượt xem: 1301 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG
---------------------------------------------
NGUYỄN TRUNG HIẾU
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI, NĂM 2014
VIỆN NGHIÊN CỨU QUẢN LÝ KINH TẾ TRUNG ƯƠNG
---------------------------------------------
NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Chuyên ngành:
Quản lý kinh tế
Mã chuyên ngành: 62.34.04.10
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. Trần Kim Hào
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng
HÀ NỘI, NĂM 2014
i
LỜI CẢM ƠN
Luận án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán
lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” không thể hoàn thành nếu không có sự hỗ
trợ, giúp đỡ, hướng dẫn tận tình của các thày giáo, cô giáo của Viện Nghiên cứu
quản lý kinh tế Trung ương, đặc biệt là hai thầy hướng dẫn khoa học TS Trần Kim
Hào và PGS.TS Hồ Sỹ Hùng.
Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo, các thầy giáo, cô giáo
đã tận tình truyền đạt kiến thức, hướng dẫn về nội dung và phương pháp nghiên cứu
khoa học và tạo điều kiện giúp đỡ Nghiên cứu sinh trong suốt quá trình học tập tại
Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương.
Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc tới thầy giáo đã
tận tình hướng dẫn, động viên khích lệ, dành thời gian trao đổi và định hướng cho
Nghiên cứu sinh trong quá trình thực hiện luận án.
Nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng cảm ơn tới các Sở, ngành của thành phố, Cục
Thống kê thành phố Hải Phòng, các doanh nghiệp phân phối bán lẻ đã giúp đỡ, tạo
điều kiện thuận lợi cho Nghiên cứu sinh trong quá trình tìm hiểu, thu thập số liệu.
Nghiên cứu sinh xin cảm ơn gia đình đã thương xuyên động viên, khích lệ để
Nghiên cứu sinh có thêm động lực để hoàn thành luận án.
Do điều kiện chủ quan và khách quan, chắc chắn luận án còn có thiếu sót,
Nghiên cứu sinh rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp quý báu để
hoàn thiện và nâng cao hơn nữa chất lượng luận án.
Xin trân trọng cảm ơn!
Tác giả
Nguyễn Trung Hiếu
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, bản Luận án “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng” là công trình nghiên
cứu của riêng tôi. Các số liệu, tư liệu được sử dụng trong luận án là trung thực, có
nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được ghi trong danh mục các tài liệu tham khảo.
Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời cam đoan trên!
Tác giả luận án
Nguyễn Trung Hiếu
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC SƠ ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Tính cấp thiết đề tài luận án ...................................................................................... 1
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài trong và ngoài nước .......... 3
2.1 Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở trong nước ............................................... 3
2.2 Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ở nước ngoài .............................................. 8
3. Khoảng trống tri thức ............................................................................................... 10
4. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu luận án .................................................................. 11
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 11
6. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 12
6.1 Quy trình nghiên cứu ..................................................................................................... 12
6.2 Phương pháp nghiên cứu ............................................................................................... 12
7. Những đóng góp mới về khoa học của luận án ....................................................... 13
8. Kết cấu của luận án ................................................................................................... 14
CHƯƠNG 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH
NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ .............................................................................. 15
1.1 Hoạt động phân phối bán lẻ và doanh nghiệp phân phối bán lẻ ........................ 15
1.1.1 Hoạt động phân phối bán lẻ ........................................................................................ 15
1.1.2 Doanh nghiệp phân phối bán lẻ .................................................................................. 26
1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ................................... 30
1.2.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ....................... 30
1.2.2 Tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ ........... 39
1.3 Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
phân phối bán lẻ ............................................................................................................ 47
1.3.1 Các yếu tố thuộc môi trường vĩ mô ............................................................................. 47
1.3.2 Các yếu tố thuộc môi trường ngành ............................................................................ 49
1.4 Kinh nghiệm và bài học nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng .......................................................... 51
1.4.1 Kinh nghiệm của một số tập đoàn phân phối và bán lẻ nước ngoài ......................... 51
1.4.2 Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp phân phối bán lẻ trong nước ...................... 52
1.4.3 Bài học rút ra cho các doanh nghiệp phân phối bán lẻ tại Hải Phòng ..................... 56
Tóm tắt chương 1 .......................................................................................................... 60
iv
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP
PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG GIAI ĐOẠN
2008-2012 ................................................................................................................. 61
2.1 Giới thiệu chung về doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải
Phòng .............................................................................................................................. 61
2.1.1 Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội Hải Phòng và các chính sách liên quan đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn Hải Phòng ................ 61
2.1.2 Thực trạng doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai
đoạn 2008 đến 2012 .............................................................................................................. 75
2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối và bán lẻ trên
địa bàn thành phố Hải Phòng ...................................................................................... 87
2.2.1 Giới thiệu về mẫu điều tra ........................................................................................... 87
2.2.2 Phân tích năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn
thành phố Hải Phòng ........................................................................................................... 90
2.3 Đánh giá về năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên
địa bàn thành phố Hải Phòng .................................................................................... 135
2.3.1 Những kết quả đạt được ............................................................................................ 135
2.3.2 Những hạn chế ........................................................................................................... 137
2.3.3 Các nguyên nhân hạn chế năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối
bán lẻ Hải Phòng ................................................................................................................ 138
Tóm tắt chương 2 ........................................................................................................ 140
CHƯƠNG 3
GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP PHÂN PHỐI BÁN LẺ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG 141
3.1 Quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán
lẻ Hải Phòng ................................................................................................................. 141
3.1.1 Bối cảnh kinh tế xã hội tác động đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các
doanh nghiệp phân phối bán lẻ Hải Phòng ....................................................................... 141
3.1.2 Quan điểm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán lẻ
trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020 ............................................................ 144
3.1.3 Định hướng và mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng đến năm 2020 ......................................... 145
3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp phân phối bán
lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng ........................................................................ 147
3.2.1 Rà soát cơ chế, chính sách, hoàn chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết các
loại kết cấu hạ tầng thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng ............................... 147
3.2.2 Tập trung tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn Hải Phòng ............................................................. 153
3.2.3 Một số giải pháp khác ................................................................................................ 165
3.3 Một số kiến nghị .................................................................................................... 167
3.3.1 Kiến nghị với chính quyền thành phố Hải Phòng .................................................... 167
3.3.2 Kiến nghị với Chính phủ ........................................................................................... 168
Tóm tắt chương 3 ....................................................................................................169
KẾT LUẬN .............................................................................................................171
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................................174
PHỤ LỤC ................................................................................................................184
v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Tiếng Việt
Từ viết tắt Viết đầy đủ
BBBL : Bán buôn bán lẻ
CNH : Công nghiệp hóa
CTCP : Công ty cổ phần
DN : Doanh nghiệp
DN PPBL : Doanh nghiệp phân phối bán lẻ
DNNVV : Doanh nghiệp nhỏ và vừa
DV : Dịch vụ
HĐH : Hiện đại hóa
HĐKD : Hoạt động kinh doanh
HNKTQT : Hội nhập kinh tế quốc tế
KHCN : Khoa học công nghệ
KHKT : Khoa học kỹ thuật
KTXH : Kinh tế xã hội
NLCT : Năng lực cạnh tranh
PPBL : Phân phối bán lẻ
SCID : Công ty cổ phần đầu tư phát triển Saigon
SP : Sản phẩm
SPDV : Sản phẩm dịch vụ
TB : Trung bình
TBKTSG : Thời báo Kinh tế Sài Gòn
TCXDVN : Tiêu chuẩn xây dựng Việt Nam
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
TP HCM : Thành phố Hồ Chí Minh
TTTM : Trung tâm thương mại
UBND : Ủy ban nhân dân
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
vi
Tiếng Anh
Từ viết tắt Viết đầy đủ Nghĩa Tiếng Việt
ANOVA Analysis of Variance Phân tích phương sai
AVR Asociation VietNam Retails
Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt
Nam
BCI Business Competitiveness Index
Chỉ số năng lực cạnh tranh kinh
doanh
CCI Curent Competitiveness Index Năng lực cạnh tranh hiện tại
CIEM
Central Institution Reseach of
Economics Management
Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh
tế Trung ương
CRM
Customer Relationship
Management
Quản lý khách hàng
FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài
GCI Growth Competitiveness Index Năng lực cạnh tranh tăng trưởng
GDP Gross Domestic Products Tổng sản phẩm trong nước
GRDP
Gross Regional Domestic
Product
Tổng sản phẩm quốc nội
MUTRAP Multiple Trade Asistant Projects
Dự án Hỗ trợ Chính sách thương
mại đa biên
OECD
Organisation for Economic
Cooperation and Development
Tổ chức hợp tác phát triển kinh
tế
PCI Province Competitives Index
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh
R&D Reseach & Development Nghiên cứu và triển khai
SCM Supply Chain management Quản lý chuỗi cung ứng
SPSS
Statistical Package for the Social
Sciences
Phần mền phân tích thống kê
SWOT
Strength, Weak, Orportunity,
Threats
Phân tích điểm mạnh, điểm yếu,
cơ hội, thách thức
UNDP
United Nation Development
Programs
Chương trình phát triển Liên hợp
quốc
UNSTATS United Nation Statistics Thống kê liên hiệp quốc
USAID
United State of America
Internationnal Development
Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa
Kỳ
VCR
Viet Nam Competitiveness
Reports
Báo cáo năng lực cạnh tranh Việt
Nam
WEF World Economics Forum Diễn đàn kinh tế thế giới
WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
TT Tên bảng Trang
1
Bảng 2.1. Quy mô nền kinh tế toàn thành phố Hải Phòng (theo giá
hiện hành).
62
2 Bảng 2.2. Cơ cấu kinh tế của thành phố Hải Phòng theo GRDP 64
3
Bảng 2.3. Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ của Hải Phòng so
với cả nước, vùng đồng bằng Sông Hồng và một số tỉnh, thành phố
lớn
65
4
Bảng 2.4. Cơ cấu tổng mức bán lẻ hàng hóa theo giá hiện hành phân
theo loại hình kinh tế trên địa bàn thành phố Hải Phòng
66
5
Bảng 2.5. Một số chính sách quản lý hoạt động phân phối bán lẻ của
Nhà nước
69
6
Bảng 2.6. Một số chính sách quản lý hoạt động các doanh nghiệp
phân phối bán lẻ của thành phố Hải Phòng
71
7
Bảng 2.7. Số lượng các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại tại
Hải Phòng
80
8
Bảng 2.8. Đánh giá của khách hàng về chất lượng của hệ thống kết
cấu thương mại trên địa bàn thành phố Hải Phòng
84
9
Bảng 2.9. Số lượng doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn Hải
Phòng giai đoạn từ 2008 đến 2012
85
10
Bảng 2.10. Cơ cấu các loại hình doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên
địa bàn Hải Phòng giai đoạn từ 2008 đến 2012
86
11
Bảng 2.11. Tình hình chung về doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên
địa bàn Hải Phòng đến năm 2012
87
12 Bảng 2.12. Mô tả mẫu điều tra theo loại hình doanh nghiệp 88
13
Bảng 2.13. Đặc điểm đối tượng tham gia điều tra tại các doanh
nghiệp
88
14
Bảng 2.14. Mô tả mẫu điều tra theo lĩnh vực hoạt động của doanh
nghiệp
89
viii
15 Bảng 2.15. Mô tả mẫu điều tra theo số lao động của doanh nghiệp 90
16
Bảng 2.16. Tính dám chấp nhận rủi ro của từng loại hình doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
101
17
Bảng 2.17. Tính dám chấp nhận rủi ro theo lĩnh vực hoạt động của
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
102
18
Bảng 2.18. Tính dám chấp nhận rủi ro theo quy mô doanh nghiệp
phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
103
19
Bảng 2.19. Tính đổi mới, sáng tạo của từng loại hình doanh nghiệp
phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
104
20
Bảng 2.20. Tính đổi mới, sáng tạo theo lĩnh vực hoạt động của
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
105
21
Bảng 2.21. Tính đổi mới, sáng tạo theo quy mô doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
107
22
Bảng 2.22. Tính chủ động tiên phong đi trước đối thủ của từng loại
hình doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải
Phòng
108
23
Bảng 2.23. Tính chủ động tiên phong đi trước đối thủ theo lĩnh vực
hoạt động của doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố
Hải Phòng
109
24
Bảng 2.24. Tính chủ động tiên phong đi trước đối thủ theo quy mô
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
110
25
Bảng 2.25. Vị thế của doanh nghiệp theo từng loại hình doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
111
26
Bảng 2.26. Vị thế của doanh nghiệp theo lĩnh vực hoạt động của
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
112
27
Bảng 2.27. Vị thế của doanh nghiệp theo quy mô doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
113
28
Bảng 2.28. Kết quả hoạt động kinh doanh theo loại hình doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
115
29
Bảng 2.29. Kết quả hoạt động theo lĩnh vực hoạt động của doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
115
30
Bảng 2.30. Kết quả hoạt động theo quy mô doanh nghiệp phân phối
bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
116
ix
31
Bảng 2.31. Kết quả hoạt động kinh doanh về tài chính theo loại hình
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
117
32
Bảng 2.32. Kết quả hoạt động kinh doanh về tài chính theo lĩnh vực
hoạt động của doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố
Hải Phòng
118
33
Bảng 2.33. Kết quả hoạt động kinh doanh về tài chính theo quy mô
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
119
34
Bảng 2.34. Đánh giá sự hài lòng về hoạt động kinh doanh ở Hải
Phòng của các loại hình doanh nghiệp phân phối bán lẻ
121
35
Bảng 2.35. Đánh giá sự hài lòng về hoạt động kinh doanh ở Hải
Phòng theo lĩnh vực hoạt động của các loại hình doanh nghiệp phân
phối bán lẻ
122
36
Bảng 2.36. Đánh giá sự hài lòng về hoạt động kinh doanh ở Hải
Phòng
123
37
Bảng 2.37. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ theo từng loại hình doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
124
38
Bảng 2.38. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ theo lĩnh vực hoạt động của
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
125
39
Bảng 2.39. Chất lượng sản phẩm/dịch vụ theo quy mô doanh nghiệp
phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
126
40
Bảng 2.40. Đánh giá thị phần theo từng loại hình doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
127
41
Bảng 2.41. Đánh giá thị phần theo lĩnh vực hoạt động của doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
128
42
Bảng 2.42. Đánh giá thị phần theo quy mô doanh nghiệp phân phối
bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
129
43
Bảng 2.43. Đánh giá về giá cả sản phẩm/dịch vụ theo loại hình
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
130
44
Bảng 2.44. Đánh giá về giá cả sản phẩm/dịch vụ theo lĩnh vực hoạt
động của doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải
Phòng
131
45
Bảng 2.45. Đánh giá về giá cả sản phẩm/dịch vụ theo quy mô doanh
nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
132
46 Bảng 2.46. Tổng hợp năng cạnh tranh của các doanh nghiệp phân
phối bán lẻ trên địa bàn Hải Phòng theo các tiêu chí
134
x
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
TT Tên biểu đồ Trang
1
Biểu đồ 2.1. Mức độ thường xuyên mua sắm tại các siêu thị lớn,
TTTM
79
2
Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ các doanh nghiệp PPBL tại Hải Phòng phân theo
quy mô vốn
91
3
Biểu đồ 2.3. Kết quả hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp
phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2012
114
4
Biểu đồ 2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh về phi tài chính của các
doanh nghiệp phân phối bán lẻ trên địa bàn thành phố Hải Phòng
120
DANH MỤC SƠ ĐỒ
TT Tên sơ đồ Trang
1 Sơ đồ 0.1. Quy trình nghiên cứu 12
2
Sơ đồ 1.1. Các kênh phân phối sản phẩm từ nhà sản xuất tới người
tiêu dùng cuối cùng [48]
16
1
LỜI MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết