Luận án Nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trong thời gian tới

Trong gần hai thập kỷ của thời kỳ ñổi mới, ngành kinh doanh khách sạn của Việt Nam ñã có những bước tiến khá nhanh. Cùng với sự tăng trưởng của du lịch cả nước, các doanh nghiệp khách sạn cũng ñang có những bước phát triển nhanh chóng. Nếu như ñầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi Việt Nam mới mở cửa, cả nước chỉ có 350 khách sạn với 1.700 buồng thì tại thời ñiểm tháng 3/2008 Việt Nam ñã có 4.280 khách sạn với 97.833 buồng ñạt tiêu chuẩn. Mặc dù vậy, các doanh nghiệp khách sạn Việt Nam vẫncòn có một khoảng cách về cả quy mô và năng lực cạnh tranh so với các khách sạn nước ngoài và ñược quản lý bởi các thương hiệu nổi tiếng quốc tế ở trong nước cũng như khu vực ðông Nam Á. Phần lớn các khách sạn Việt Nam vẫn chưa thật sự năng ñộng và mạnh dạn trong ñầu tư, chưa có ñủ ñiều kiện ñể tạo ra những sản phẩm thực sự hấp dẫn, khả năng cạnh tranh còn thấp. Nhiều khách sạn còn chưa có ñược một chiến lược lâu dài xây dựng những thương hiệu sản phẩm của mình, kỹ năng quản lý, thị trường còn rất hạn chế. ðối với thế giới, hình ảnh du lịch Việt Nam vẫn chưa có ñược vị trí vững chắc trên thị trường quốc tế. Ngoài yếu tố an toàn và thân thiện, môi trường vĩ mô chưa thật sự thuận lợi ñối với khách du lịch. Vì những lý do ñó, Việt Nam vẫn chưa phải là ñiểm ñến quan trọng ñối với hầu hết các thị trường gửi khách quốc tế chủ yếu. Những vấn ñề cấp bách nhằm tăng cường năng lực quảnlý ñiều hành, nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp khách sạn Việt Nam không chỉ ñòi hỏi phải giải quyết bằng các hoạt ñộng thực tiễn, mà chúng cần phải ñược hoàn thiện trước hết về cơ sở khoa học. Cho ñến nay, các công trình nghiên cứu và lý luận về năng lực cạnh tranh khách sạn vẫn còn tương ñối hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là ngành kinh doanh khách 2 sạn còn khá mới mẻ, phạm vi kinh doanh tương ñối rộng và liên quan ñến quá nhiều ngành, nội dung và hình thức kinh doanh luôn có nhiều thay ñổi. Từ ñó, hệ thống lý luận về hoạt ñộng của các doanh nghiệp khách sạn chưa thật sự ñầy ñủ và mang tính khái quát cao. Hiểu biết về năng lực cạnhtranh, các phương pháp dựa trên cơ sở khoa học ñể ñánh giá về năng lực cạnh tranh ñối với các doanh nghiệp khách sạn còn chưa ñược coi trọng và thiếu thống nhất. Nhận thức chưa ñầy ñủ về mặt lý luận ñã dẫn ñến việc vận dụng lý luận vào thực tiễn còn có nhiều khó khăn và lúng túng. Xuất phát từ những yêu cầu trên cả phương diện lý luận và thực tiễn, nghiên cứu sinh chọn ñề tài: “Nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trong thời gian tới”làm luận án tiến sỹ khoa học kinh tế.

pdf159 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2005 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nâng cao năng lực cạnh tranh của các khách sạn Việt Nam trong thời gian tới, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i LICAMðOAN Tôixincamñoanñâylàcôngtrìnhnghiêncu cariêngtôi.Cácsliu,ktqunghiêncutrong Lunánlàtrungthcvàchưatngñưccôngb trongbtkỳcôngtrìnhnàokhác. TácgiLunán NCS.HàThanhHi ii MCLC LICAMðOAN........................................................................................................... i MCLC..................................................................................................................... ii DANHMCCÁCTVITTT............................................................................. iv DANHMCCÁCBNGBIU ................................................................................ vi DANHMCCÁCHÌNH........................................................................................... vii MðU ........................................................................................................................1 CHƯƠNG1:MTSVNðLÝLUNCƠBNVÀKINHNGHIM QUC T V NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH KHÁCHSN.......................................................................................11 1.1.ðcñimcakinhdoanhkháchsn .................................................................11 1.2.Nănglccnhtranhkháchsn .........................................................................14 1.3.Phươngphápñánhgiánănglccnhtranhkháchsn .....................................28 1.4.Kinhnghimnângcaonănglccnhtranhcamtstpñoànkháchsn quct .............................................................................................................39 Ktlunchương1 ........................................................................................................47 CHƯƠNG 2:THC TRNG NĂNG LC CNH TRANH CA CÁC KHÁCHSNVITNAM ................................................................49 2.1.CácyutnhhưngñnnănglccnhtranhcacáckháchsnVitNam ...49 2.2.ThctrngnănglccnhtranhcacáckháchsnVitNamtrênphmvingành ..62 2.3.Hotñngnângcaonănglccnhtranhcamtskháchsntiêubiu .........70 2.4.ðánhgiávnănglccnhtranhcacáckháchsnVitNam ............................92 Ktlunchương2 ........................................................................................................99 CHƯƠNG3:ðXUTPHƯƠNGHƯNGVÀGIIPHÁPNHMNÂNG CAONĂNGLCCNHTRANHCACÁCKHÁCHSN VITNAM .......................................................................................101 3.1.Xuhưngpháttrincathtrưngkháchdulchquct .................................. 101 3.2.TácñngcavicgianhpWTOvànhngvnññtrañivinănglc cnhtranhcacáckháchsnVitnam. ................................................................ 105 3.3.Quan ñim, phương hưng nhm nâng cao năng lc cnh tranh ca các kháchsnVitNam ................................................................................................... 113 3.4.Mtsgiipháp,kinnghnhmnângcaonănglccnhtranhcacác kháchsnVitNam ................................................................................................... 118 Ktlunchương3 ......................................................................................................134 PHNKTLUN.....................................................................................................137 DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI CÓ LIÊN QUAN ðN LUNÁN.......................................................................... Error!Bookmarknotdefined. DANHMCTÀILIUTHAMKHO..................................................................139 iii PHLC....................................................................................................................149 iv DANHMCCÁCTVITTT Vittt TingAnh TingVit APEC AsiaPacificEconomicCoorporation Hp tác kinh t Châu Á Thái Bình Dương ARI AverageRateIndex Hsgiáphòngbìnhquân ASEAN AssociationofSoutheastAsian HiphicácnưcðôngNamÁ Nations ASEANTA AssociationofSouthEastAsiaTravel HiphiLhànhðôngNamÁ Agent ASEM5 The5th AsiaEuropeMeeting DinñànhptácÁÂulnth5 ASTA AmericanSocietyofTravelAgents HiphiLhànhHoakỳ BTA BilateralTradeAgreement HipñnhThươngmisongphương (VitM) CRS ComputerizedReservationSystem Hthngñtchtoàncu CRM CustomerRelationsManagement Hthngqunlýkháchhàng CSVCKT Cơsvtchtkthut CSDL Cơsdliu CSLTDL Cơslưutrúdulch ðKKD ðăngkýkinhdoanh DEA DataEnvelopmentAnalysis Phân tích mc ñ tho mãn ca kháchhàng EU EuropeanUnion LiênminhChâuÂu FDI ForeignDirectInvestment ðutưtrctipnưcngoài JATA JapanAssociationofTravelAgents HiphiLhànhNhtbn ICT Information&Communication CôngnghThôngtinLiênlc Technology IFC InternationalFinancialCoorporation TpñoànTàichínhQuct IP Hsthamgiathtrưngthgii GDP GrossDomesticProduct Tngsnphmqucni GDS GlobalDistributionSystem HthngðtchToàncu LHQT Lhànhquct MPI MarketPenetrationIndex Hschimlĩnhthtrưng v MICE Meeting,Incentive,Conference, Thtrưngkháchthamdhingh, Exhibition hitho,trinlãmthươngmi NLCT Nănglccnhtranh PMS PropertyManagementSystem Phnmmquntrtàisn QMS QualityManagementSystem Hthngqunlýchtlưng ROI Returnoninvestment thunhptrênñutư RGI Revenuegenerationindex Hstodoanhthu Revpar Revenueperroom Doanh thu tính trên mi phòng ñưa vàosdng PATA PacificAsiaTravelAssociation Hip hi du lch châu Á Thái Bình Dương PR PublicRelations Quan h công chúng/ quan h báo chí/qungbá R&D ResearchandDevelopment NghiêncuvàPháttrin SWOT Strength,Weakness,Oportunity, Cácñimmnh,yu,cơhi Threat vànguycơ SNMSHI Sofitel,Novotel,Mercue,Suitehotel, 5 thương hiu khách sn ca tp Ibis ñoànAccor TARS TravelAccorReservationSystem Mng lưi ñt phòng/gi ch toàn cuAccor TQM Totalqualitymanagement Quntrchtlưngtoàndin TSCð Tàisncñnh UNWTO UnitedNationWorldTourism T chc Du lch th gii ca Liên Organization HipQuc UNESCO UnitedNationEducationandSience Tchckhoahcvàgiáodc Liên Organization hipquc WEF WorldEconomicForum Dinñànkinhtthgii WTTC WorldTourismandTravelCoucil Hi ñng Du lch và L hành Th gii WTM WorldTradeMarket HichThươngmiThgii WORLDSPAN Hthng ñtphòng kt vivickhai thác th trưng t h thng chăm sóc kháchhàngvàchínhsáchgiálinhhot vi DANHMCCÁCBNGBIU Bng1.1:Phântíchkhnăngcnhtranhcpñcnhtranhkhácnhau................ 14 Bng1.2:ðánhgiánănglccnhtranhkháchsn .................................................. 36 Bng1.3:ðánhgiánănglccnhtranhkháchsn .................................................. 37 Bng2.1:Xphngnănglccnhtranhqucgia(WEFnăm2008) ...................... 55 Bng2.2:CácchtiêucthcaVitNamtrongbngxphng ........................... 56 Bng2.3:Báocáoñánhgiánănglccnhtranhtronglĩnhvcdulchvàlhành...... 60 Bng2.4:Kháchsnñưcxphngtínhñntháng3/2008..................................... 63 Bng2.5:Phânbkháchsntheoquymô ............................................................... 66 Bng2.6:ðánhgiánănglccnhtranhkháchsnHoàBình.................................. 71 Bng2.7:ThtrưngkháchchyucakháchsnHòaBình................................. 72 Bng2.8:Phântíchthphn2008cakháchsnHoàBình .................................... 73 Bng2.9:ðánhgiánănglccnhtranhkháchsnMorin....................................... 80 Bng2.10:Phântíchthphn2008caSaigonMorin ............................................ 81 Bng2.11:MtschtiêuvkháchcakháchsnSàigonMorin .......................... 82 Bng2.12:MtschtiêuvhotñngkinhdoanhcaSaigonMorin.................. 82 Bng2.13:Phântíchthphn2008cakháchsnParkHyattsovicáckhách sn5saokháctrênñabànThànhphHChíMinh............................ 87 Bng2.14:ðánhgiánănglccnhtranhcaParkHyattsovicáckháchsn5 saotrênñabànThànhphHChíMinh ............................................. 88 Bng2.15:Mtschtiêuktquhotñngkinhdoanhnăm2007–2008ca kháchsnParkHyattSaigon ................................................................. 92 Bng3.1:Cácñimñndulchchínhtrênthgii................................................ 102 Bng3.2:CamktcaVitNamtronglĩnhvcdchvdulch.......................... 106 Bng3.3:SosánhgiávéhaichiuñnVitNamquacáccnghàngkhôngln trênthgii.......................................................................................... 112 Bng3.4:Mtshìnhthcliênktliênminhchinlưctrongkinhdoanh kháchsn ............................................................................................ 123 vii DANHMCCÁCHÌNH Hình1.1:Môtvnttcácyuttrongthápmôhìnhphântíchnănglccnh tranhqucgia. ....................................................................................... 16 Hình1.2:Cácyutcuthànhnănglccnhtranhkháchsn ............................ 28 Hình1.3:Hthnggĩưch,ñtphòngdulch(TARS)chokháchsncatp ñoànAccor............................................................................................. 46 Hình1.4:Hthngñtphònggĩưchtoàncu .................................................... 47 Hình2.1:NănglccnhtranhngànhDulchcacácnưcðôngNamÁ........... 59 Hình2.2:Phânbcơcucơslưutrúkháchsntheohìnhthcshu............ 64 Hình2.3:Chuigiátrtrongkinhdoanhkháchsn ............................................. 77 Hình2.4:Mt sthtrưngkháchchínhcakháchsnMorin ............................ 82 Hình2.5:Slưngkháchdulchsdngdchvlưutrúkhiñidulchqua cácnăm ................................................................................................ 93 1 MðU 1.TÍNHCPTHITCAðTÀILUNÁN Tronggnhaithpkcathikỳñimi,ngànhkinhdoanhkháchsnca VitNamñãcónhngbưctinkhánhanh.Cùngvistăngtrưngcadulch cnưc,cácdoanhnghipkháchsncũngñangcónhngbưcpháttrinnhanh chóng.Nunhưñuthpk90cathk20,khiVitNammimca,cnưc chcó350kháchsnvi1.700bungthìtithiñimtháng3/2008VitNamñã có4.280kháchsnvi97.833bungñttiêuchun. Mcdùvy,cácdoanhnghipkháchsnVitNamvncòncómtkhong cáchvcquy môvànănglccnhtranhsovicáckháchsnnưcngoàivà ñưcqunlýbicácthươnghiunitingqucttrongnưccũngnhưkhuvc ðôngNamÁ..PhnlncáckháchsnVitNamvnchưathtsnăngñngvà mnhdntrongñutư,chưacóññiukinñtoranhngsnphmthcshp dn,khnăngcnhtranhcònthp.Nhiukháchsncònchưacóñưcmtchin lưclâudàixâydngnhngthươnghiusnphmcamình,knăngqunlý,th trưngcònrthnch. ðivithgii,hìnhnhdulchVitNamvnchưacóñưcvtrívng chctrênthtrưngquct.Ngoàiyutantoànvàthânthin,môitrưngvĩmô chưathtsthunliñivikháchdulch.Vìnhnglýdoñó,VitNamvn chưaphilàñimñnquantrngñivihuhtcácthtrưnggikháchquct chyu. Nhngvnñcpbáchnhmtăngcưngnănglcqunlýñiuhành,nâng cao cht lưng sn phm, năng lc cnh tranh và hiu qu kinh doanh ca các doanhnghipkháchsnVitNamkhôngchñòihiphigiiquytbngcáchot ñngthctin,màchúngcnphiñưchoànthintrưchtvcơskhoahc. Choñnnay,cáccôngtrìnhnghiêncuvàlýlunvnănglccnhtranhkhách snvncòntươngñihnch.Nguyênnhânchyulàngànhkinhdoanhkhách 2 sn còn khá mi m, phm vi kinh doanh tương ñi rng và liên quan ñn quá nhiungành,nidungvàhìnhthckinhdoanhluôncónhiuthayñi.Tñó,h thnglýlunvhotñngcacácdoanhnghipkháchsnchưathtsñyñvà mangtínhkháiquátcao.Hiubitvnănglccnhtranh,cácphươngphápda trêncơskhoahcññánhgiávnănglccnhtranhñivicácdoanhnghip kháchsncònchưañưccoitrngvàthiuthngnht.Nhnthcchưañyñv mtlýlunñãdnñnvicvndnglýlunvàothctincòncónhiukhókhăn vàlúngtúng. Xutpháttnhngyêucutrêncphươngdinlýlunvàthctin,nghiên cusinhchnñtài:“NângcaonănglccnhtranhcacáckháchsnVit Namtrongthigianti” làmlunántinskhoahckinht. 2.MCðÍCHVÀNHIMVNGHIÊNCUCAðTÀI 2.1Mcñích Lun án ñưc thc hin nhm góp phn vào vic nâng cao năng lc cnh tranhcacáckháchsnVitNamtrongbicnhñtnưcñanghinhpquct ngàymtsâuvàtoàndin. 2.2Nhimv ð ñt ñưc mc ñích nghiên cu nêu trên, lun án tp trung thc hin 3 nhimvchyusau: Làmrõnhnglunckhoahcvnănglccnhtranhcadoanhnghip kinhdoanhkháchsntrêncáccpñcnhtranh:qucgia,ngành(Dulch)doanh nghip(kháchsn)vàsnphmcthLunánsñưaranidung,chtiêuvà phươngphápñánhgiáNLCTkháchsn. Phnánh,phântích,ñánhgiánănglccnhtranhcacáckháchsnVit Nam,làmrõnhngkhókhănvàthunli,nhngñimmnhvàñimyuvmôi trưngcnhtranhtrênphmviqucgia. ðxutcácgiiphápñngbnhmtăngcưngnănglccnhtranhcác doanhnghipkinhdoanhkháchsn.ðngthilunáncũngscónhngñxut 3 giiphápvàkinnghñivicáccơquanqunlýnhànưccóliênquanvàdoanh nghipkháchsnnhmtoramtmôitrưngkinhdoanhthunlihơnchovic nângcaonănglccnhtranhcáckháchsnVitNamgiaiñontnaychoti 2012. 3.ðITƯNGVÀPHMVINGHIÊNCU 3.1ðitưngnghiêncu ðitưngnghiêncuchyulànănglccnhtranhcacáckháchsncó quymôtithiu50phòng,ñãñưcTngccDulchxphngt3saotrlênvà ñanghotñngtrênlãnhthVitNam. 3.2Phmvinghiêncu Thnht,nănglccnhtranhkháchsnñưcnghiêncubn(04)cp ñ:qucgia,ngành(Dulch),doanhnghip(kháchsn)vàsnphm(cáctin nghi và dch v khách sn). Năng lc cnh tranh khách sn trong khuôn kh lunánñưcñcpchyucpñdoanhnghip(kháchsn).Nănglccnh tranhqucgiavàngànhDulchñưcñcpnhưnhngyutnhhưngti năng lc cnh tranh ca các doanh nghip khách sn. Do ñc thù ca kinh doanh khách sn, năng lc cnh tranh cp ñ sn phm s ñưc phân tích trongkhuônkhtngkháchsn. Thhai,lunánstptrungvàonghiêncumtsdoanhnghipkháchsn ñưclachncótínhtiêubiudatrêncáctiêuchí:cphng(t3saoñn5sao), hìnhthcshu(shunhànưc,tưnhân,liêndoanh,cphn,tráchnhimhu hn)ti3thànhph/trungtâmDulchlnnhtcaVitNamlàHàNi,Huvà thànhphHChíMinh.Sliunghiêncuchyuñưccpnhttihtnăm 2007,giaiñonnghiêncuchyutnăm2000ñnnay. Nhnggiihnphmvinóitrênskhônglàmnhhưngtiktqutng thvàmcñíchnghiêncucalunán.Cácdoanhnghipñưclachnñu mangtínhtiêubiurtcao.Mtkhác,lunáncũngsñưaranhngphântíchvà nhnñnhcótínhtngquátchotngvnñ,nhngnhnñnhnàysñưclàm 4 rõhơnquavicphântíchmôitrưngcnhtranhvàcácdoanhnghipkháchsn cth . 4.PHƯƠNGPHÁPNGHIÊNCU Phươngpháplun. Phươngphápduyvt binchngvàlchslàmnn tngtrongquátrìnhphântíchvàktlunvnñnghiêncu. Datrênquanñim phépduyvtbinchng,trongñtàilunán,tácgi vndngcácquylutchungnhtvspháttrincatnhiên,xãhivàtưduy,là nhngnguyêntcvàcơschungcathgiikháchquanvàsphnánhthgii kháchquantrongýthccaconngưi.Phmtrùchyucaphépbinchng duyvtlàphmtrùmâuthun.Mâuthunlàngungcvàñnglccamis pháttrin.Spháttrinbngconñưngchuynhóabinñivlưngthànhnhng binñivcht,sgiánñoncatínhtimtin,bưcnhyvt,sphñnh thiñimbanñucaspháttrin,sphñnhbnthânsphñnhñó,slp limtsmtpháttrin,mtñcñimcatrngtháibanñumcñcao hơn.Datrênquanñim phépduyvtlchs,trongñtàilunán,tácgivn dngnnsnxutxãhivitưcáchlàcơstnticaconngưi.Mihthng quanhsnxutnysinhtrênmttrìnhñpháttrinnhtñnhcalclưngsn xut, phi phc tùng nhng quy lut chung cho tt c mi hình thái cũng như nhngquylutphátsinh,hotñngvàchuynlênhìnhthccaohơncótínhñc thù,chvncócamttrongnhnghìnhthcy.Nhnmnhnhhưngtíchcc trlicatưtưng,tchcchínhtrvàcácthitchxãhi(ñưngli,chính sách,pháplutthtchànhchính..)ñivicơshtng,nêubtvaitròtoln canhântchquan. Trên cơ s phương pháp lun, nghiên cu sinh s s dng các phương phápcthnhưphươngphápnghiênculýthuyt,phươngphápthuthpvà xlýthôngtinphùhpviñitưng,phamvivàmctiêunghiêncucañ tàilunán. Phươngphápnghiênculýthuyt Lunánsdatrênhthnglýlunvdulchvàkinhdoanhkháchsnvàlý thuyththng.Các môhìnhlýthuytñưcápdngch yulà môhìnhcnh 5 tranhcaMichaelPorter,hthngchtiêuñánhgiáthphn,phươngphápmatrn ThompsonStrichland. Phươngphápthuthpthôngtin Lun án s s dng các d kin thông tin th cp ñã ñưc nghiên cu và côngbñphântích,sosánh,kháiquátthchincácphánñoánsuylun.Ngoài ra,nghiêncusinhstptrungvào03phươngphápchyuñthuthpthôngtin sơcp:  Phngvntrctipqunlýkháchsnvàqunlýcácbphnnghipv cacáckháchsnñưctinhànhkhosát.  ðiutra,khosát,sdngngunsliunibcacácdoanhnghip  Quansátmôitrưngkinhdoanh,cáckháchsnthôngquacácdinbin trên th trưng và kinh nghim ca bn thân trong gn 20 n
Luận văn liên quan