Xu thếtoàn cầu hóa hiện nay đặt ra yêu cầu bức thiết trong việc nâng cao năng
lực canh tranh quốc gia, ngành, công ty, thậm chí cảcá nhân. Đối với các công ty năng
lực cạnh tranh phải thểhiện được khảnăng vượt trội của công ty so với đối thủcạnh
tranh trong việc thỏa mãn tốt nhất những yêu cầu của khách hàng nhằm thu lợi ngày
càng cao hơn. Các công ty CTTC tại TP. HCM cũng không phải là ngoại lệ.
Trên thếgiới, công ty CTTC được xếp vào nhóm định chếtài chính không nhận
tiền gửi. Đặc trưng của loại công ty này là huy động vốn bằng cách phát hành các tài
sản tài chính như: trái phiếu, cổphiếu , sau đó dùng nguồn vốn này đểcho thuê. Trên
thịtrường tín dụng Mỹ, cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các công ty CTTC với các
NHTM, hiệp hội tiết kiệm. diễn ra từnhững thập niên 50 của thếkỷ20
[44]
.
ỞViệt Nam, công ty CTTC thuộc nhóm TCTD phi ngân hàng. Theo Luật các
TCTD sửa đổi năm 2010, TCTD phi ngân hàng là loại hình TCTD được thực hiện một
hoặc một sốhoạt động ngân hàng theo quy định của Luật này, trừcác hoạt động nhận
tiền gửi cá nhân và cung cấp dịch vụthanh toán qua tài khoản
[38]
.
ỞViệt Nam đến tháng 12 năm 2012 có 12 công ty CTTC và đã có những đóng
góp tích cực trong việc cung cấp vốn cho các tổchức trong nền kinh tế. Tuy nhiên,
hoạt động của các công ty CTTC trong thời gian qua bộc lộnhiều tồn tại nhưnăng lực
tài chính yếu, quản trị điều hành còn hạn chế, sản phẩm dịch vụnghèo nàn
[8]
.
Các nguyên nhân chính giải thích cho những vấn đềtrên là do các công ty CTTC
chưa chú trọng định hướng kinh doanh, năng lực marketing, năng lực sáng tạo, năng lực
tổchức dịch vụ. Tìm hiểu vềmức độtác động của những yếu tốnày đến năng lực cạnh
xiv
tranh của các công ty CTTC ởViệt Nam nói chung và tại TP. HCM nói riêng là điều bức
thiết, góp phần xây dựng bộchỉtiêu giúp cho công ty CTTC tự đánh giá và có giải pháp
phát triển phù hợp.
255 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2113 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
HOÀNG THỊ THANH HẰNG
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY CHO
THUÊ TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TI ẾN SĨ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh - 2013
ii
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
HOÀNG THỊ THANH HẰNG
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY CHO
THUÊ TÀI CHÍNH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Chuyên ngành: Tài chính - ngân hàng
Mã số: 62.34.02.01
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Lê Thị Mận
TP. Hồ Chí Minh - 2013
i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả luận án có lời cam đoan danh dự về công trình nghiên cứu khoa học này
là của mình, cụ thể:
- Tôi tên là: Hoàng Thị Thanh Hằng
- Sinh ngày: 05/03/1982
- Quê quán: Tây Ninh
- Hiện công tác tại: Khoa Quản trị kinh doanh – Trường Đại học Ngân hàng TP.
HCM
- Là nghiên cứu sinh khoá 15 Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM
- Đề tài: Năng lực cạnh tranh của công ty cho thuê tài chính ở thành phố Hồ Chí
Minh
- Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Lê Thị Mận
Luận án này là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các kết quả nghiên cứu có
tính độc lập, không sao chép bất cứ tài liệu nào và chưa được công bố toàn bộ nội dung
này bất kỳ ở đâu, các nguồn trích dẫn trong Luận án được chú thích nguồn gốc rõ ràng,
minh bạch.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan danh dự của tôi.
Tp. Hồ Chí Minh, ngày 15 tháng 07 năm 2013
Tác giả
Hoàng Thị Thanh Hằng
ii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Tiếng Việt Tiếng Anh
CTTC Cho thuê tài chính
ALC I Công ty cho thuê tài chính I Agribank no.1 Leasing Company
Ngân hàng Nông nghiệp và phát
triển nông thôn Việt Nam
ALC II Công ty cho thuê tài chính II Agribank no.2 Leasing Company
Ngân hàng Nông nghiệp và phát
triển nông thôn Việt Nam
ILC Công ty cho thuê tài chính Ngân Industrial and Commercial Bank
of Vietnam Leasing Company
hàng Công thương Việt Nam
VLC Công ty cho thuê tài chính Ngân VCB Leasing Company
hàng Ngoại thương Việt Nam
BLC Công ty cho thuê tài chính Ngân BIDV Leasing Company
hàng Đầu tư và phát triển Việt
Nam
ALC Công ty cho thuê tài chính Ngân Asia Commercial Bank Leasing
hàng Á châu Company
Chailease Công ty cho thuê tài chính quốc Chailease International Leasing
tế Chailease Company
VILC Công ty cho thuê tài chính quốc Vietnam International Leasing
iii
tế Việt Nam Company
Kexim Công ty cho thuê tài chính Kexim Vietnam Leasing
Kexim Company
SLC Công ty cho thuê tài chính Ngân Sacombank Leasing Company
hàng Sài gòn thương tín
Vinasin leasing Công ty cho thuê tài chính công VINASHIN Finance Leasing
nghiệp tàu thủy Company
ANZ-V/Trac Công ty cho thuê tài chính NZ/V-TRAC Leasing Company
ANZ-V/Trac
TNHH Công ty trách nhiệm hữu hạn
DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
DNNN Doanh nghiệp Nhà nước
DCSX Dây chuyền sản xuất
VILEA Hiệp hội cho thuê tài chính Vietnam Leasing Association
AFTA Khu vực mậu dịch tự do Asean Free Trade Area
ASEAN
EU Khối liên minh Châu Âu The European Union
MMTB Máy móc thiết bị
NLCT Năng lực cạnh tranh
NHTM Ngân hàng thương mại
iv
NHNN Ngân hàng Nhà nước
TTTC Thị trường tài chính
TTCK Thị trường chứng khoán
TCTD Tổ chức tín dụng
WTO Tổ chức thương mại thế giới World Trade Organization
OECD Tổ chức Hợp tác và Phát triển The Organisation for Economic
kinh tế Co-operation and Development
TP. HCM Thành phố Hồ Chí Minh
VAT Thuế giá trị gia tăng Value Added Tax
v
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Sơ đồ 1.1: Yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty cho thuê tài chính .....14
Sơ đồ 1.2: Mô hình kim cương của Michael Porter ...................................................27
Biểu đồ 2.1: Số lượng các công ty cho thuê tài chính ở Việt Nam ............................58
Biểu đồ: 2.2: Dư nợ cho thuê tài chính của các công ty cho thuê tài chính trên địa bàn
TP. HCM ....................................................................................................................60
Biểu đồ 2.3: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố năng lực tài chính ..........65
Biểu đồ 2.4: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố quản trị điều hành ..........66
Biểu đồ 2.5: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố nguồn nhân lực ..............68
Biểu đồ 2.6: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố phát triển sản phẩm .......69
Biểu đồ 2.7: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố marketing ......................71
Biểu đồ 2.8: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố chất lượng dịch vụ .........72
Biểu đồ 2.9: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố lãi suất ...........................74
Biểu đồ 2.10: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố uy tín thương hiệu .......75
Biểu đồ 2.11: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố công nghệ ....................76
Biểu đồ 2.12: Tần suất đánh giá tầm quan trọng của yếu tố phát triển mạng lưới ....77
Biểu đồ 2.13: Trình độ lao động của các công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM đến
31/12/2012 .................................................................................................................. 86
Biểu đồ 2.14: Tình hình vốn điều lệ của các công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM
.....................................................................................................................................92
Bảng 1.1: Ma trận SWOT ..........................................................................................26
Bảng 1.2: Mô tả ma trận hình ảnh cạnh tranh của công ty ........................................30
Bảng 1.3: Đánh giá các yếu tố bên trong của công ty ................................................33
Bảng 1.4: Thang đo nhóm các yếu tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của các công
vi
ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh .......................................................40
Bảng 1.5. Thang đo mức độ ảnh hưởng của yếu tố môi trường đến năng lực cạnh tranh
của các công ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh .................................45
Bảng 2.1: Các công ty cho thuê tài chính đang hoạt động tại Việt Nam ...................57
Bảng 2.2: Tổng nguồn vốn hoạt động của các công ty cho thuê tài chính ................59
Bảng 2.3: Tình hình dư nợ cho thuê tài chính ở TP. HCM ........................................61
Bảng 2.4: Cơ cấu khách hàng của hoạt động cho thuê tài chính ...............................62
Bảng 2.5: Loại tài sản cho thuê tại các công ty cho thuê tài chính ............................63
Bảng 2.6: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố năng lực tài chính ...............64
Bảng 2.7: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố quản trị điều hành ................66
Bảng 2.8: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố nguồn nhân lực ....................67
Bảng 2.9: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố phát triển sản phẩm ............68
Bảng 2.10: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố marketing ..........................70
Bảng 2.11. Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố chất lượng dịch vụ ............71
Bảng 2.12: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố lãi suất ...............................73
Bảng 2.13: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố uy tín, thương hiệu ............74
Bảng 2.14: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố công nghệ ..........................75
Bảng 2.15: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của yếu tố phát triển mạng lưới ..........77
Bảng 2.16: Kết quả khảo sát tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh
tranh đối với ngành cho thuê tài chính tại TP. HCM .................................................78
Bảng 2.17: Trọng số của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh ngành cho thuê tài
chính tại TP. HCM .....................................................................................................79
Bảng 2.18: Kết quả khảo sát năng lực phát triển sản phẩm của các công ty cho thuê tài
chính tại TP. HCM .....................................................................................................81
vii
Bảng 2.19: Kết quả khảo sát năng lực công nghệ của các công ty cho thuê tài chính tại
TP. HCM ....................................................................................................................82
Bảng 2.20: Kết quả khảo sát năng lực quản trị của các công ty cho thuê tài chính tại
TP.HCM......................................................................................................................84
Bảng 2.21: Kết quả khảo sát nguồn nhân lực của các công ty cho thuê tài chính tại TP.
HCM ...........................................................................................................................85
Bảng 2.22: Kết quả khảo sát năng lực uy tín, thương hiệu của các công ty cho thuê tài
chính tại TP. HCM .....................................................................................................87
Bảng 2.23: Kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh về phí cho thuê của các công ty cho
thuê tài chính tại TP. HCM ........................................................................................88
Bảng 2.24: Kết quả khảo sát năng lực cạnh tranh dịch vụ của các công ty cho thuê tài
chính tại TP. HCM .....................................................................................................89
Bảng 2.25: Kết quả khảo sát năng lực marketing của các công ty cho thuê tài chính tại
TP. HCM ....................................................................................................................90
Bảng 2.26: Kết quả khảo sát năng lực phát triển mạng lưới chi nhánh của các công ty
cho thuê tài chính tại TP. HCM .................................................................................91
Bảng 2.27: Số lượng chi nhánh của các công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM đến
31/12/2012 ..................................................................................................................91
Bảng 2.28. Kết quả khảo sát năng lực tài chính của các công ty cho thuê tài chính tại
TP. HCM ...................................................................................................................92
Bảng 2.29: Nguồn vốn hoạt động của công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM ........93
Bảng 2.30: Tỷ trọng vốn điều lệ của các công ty cho thuê tài chính so với các ngân
hàng thương mại .........................................................................................................94
Bảng 2.31: Ma trận năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính tại TP.
HCM ..........................................................................................................................95
Bảng 2.32. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố thị trường đến năng lực cạnh tranh của các
viii
công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM ....................................................................96
Bảng 2.33. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố luật pháp và chính sách đến năng lực cạnh
tranh của các công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM ..............................................99
Bảng 2.34. Mức độ ảnh hưởng của yếu tố kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ đến năng
lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính tại TP. HCM.................................100
ix
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY
CHO THUÊ TÀI CHÍNH ...........................................................................................1
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH ..........1
1.1.1. Công ty cho thuê tài chính ...............................................................................1
1.1.2. Các sản phẩm dịch vụ của công ty cho thuê tài chính .....................................2
1.2. NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH ......7
1.2.1. Khái niệm .........................................................................................................7
1.2.2. Các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của công ty cho thuê tài chính .....14
1.2.3. Yếu tố môi trường bên ngoài tác động đến năng lực cạnh tranh của công ty cho
thuê tài chính ..............................................................................................................21
1.3. MỘT SỐ MÔ HÌNH PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH ....................24
1.3.1. Ma trận SWOT ................................................................................................25
1.3.2. Mô hình kim cương của Michael Porter ..........................................................26
1.3.3. Mô hình hình ảnh cạnh tranh ...........................................................................29
1.3.4. Mô hình đánh giá các yếu tố nội bộ .................................................................31
1.4. THIẾT KẾ MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC
CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............34
1.4.1. Khung phân tích ...............................................................................................34
1.4.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty cho thuê tài
chính tại thành phố Hồ Chí Minh .............................................................................34
1.4.3. Phương pháp xác định tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh
tranh của ngành cho thuê tài chính .............................................................................36
x
1.4.4. Phương pháp đo lường năng lực cạnh tranh của công ty CTTC tại thành phố Hồ
Chí Minh ....................................................................................................................38
1.4.5. Phương pháp đo lường các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng
đến năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh
.....................................................................................................................................43
1.4.6. Phương pháp chuyên gia nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh
của các công ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh .................................46
1.5. BÀI HỌC KINH NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÁC CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI MỘT SỐ QUỐC GIA .................. 47
1.5.1. Kinh ngiệm của một số quốc gia .....................................................................47
1.5.2. Bài học cho các công ty cho thuê tài chính tại Việt Nam ................................51
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ...........................................................................................52
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY
CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................54
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÁC CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ
HỒ CHÍ MINH ..........................................................................................................54
2.1.1. Khái quát sự hình thành và phát triển của các công ty cho thuê tài chính tại thành
phố Hồ Chí Minh .......................................................................................................54
2.1.2. Thực trạng hoạt động của các công ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí
Minh ...........................................................................................................................58
2.2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY CHO THUÊ
TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .....................................................64
2.2.1. Tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh đối với ngành cho
thuê tài chính ..............................................................................................................64
2.2.2. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài
chính tại thành phố Hồ Chí Minh ...............................................................................80
xi
2.2.3. Đánh giá tổng hợp năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính tại
thành phố Hồ Chí Minh ..............................................................................................94
2.3. ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN
NGOÀI ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY CHO THUÊ TÀI
CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............................................................96
2.3.1. Ảnh hưởng của của yếu tố thị trường đến năng lực cạnh tranh của các công ty
cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh ...........................................................96
2.3.2. Ảnh hưởng của yếu tố luật pháp và chính sách đến năng lực cạnh tranh của các
công ty cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh .......................................... 98
2.3.3. Ảnh hưởng của yếu tố kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ đến năng lực cạnh tranh
của các công ty cho thuê tài chính .............................................................................99
2.4. NHẬN XÉT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY CHO
THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ..........................................101
2.4.1. Những kết quả đạt được ...................................................................................101
2.4.2. Những hạn chế .................................................................................................103
2.4.3. Nguyên nhân tồn tại .........................................................................................107
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ...........................................................................................110
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC
CÔNG TY CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH .............112
3.1. CƠ SỞ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ..........................................................................112
3.1.1. Cạnh tranh là tất yếu của quá trình hội nhập quốc tế của các công ty cho thuê tài
chính ...........................................................................................................................112
3.1.2. Tiềm năng phát triển hoạt động cho thuê tài chính tại thành phố Hồ Chí Minh
.....................................................................................................................................114
3.1.3. Dự báo sự phát triển của thị trường cho thuê tài chính ....................................116
xii
3.1.4. Quan điểm về nâng cao năng lực cạnh tranh của các công ty cho thuê tài chính
tại thành phố Hồ Chí Minh .........................................................................................117
3.2. GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC CÔNG TY
CHO THUÊ TÀI CHÍNH TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................................119
3.2.1. Nâng cao năng lực tài chính .............................................................................119
3.2.2. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ...............................................................126
3.2.3. Hoàn thiện tổ chức và phương thức quản trị điều hành ...................................129
3.2.4. Phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ .......................................132
3.2.5. Hiện đại hoá công nghệ ....................................................................................138
3.2.6. Phát triển thương hiệu ......................................................................................138
3.3. KHUYẾN NGHỊ .................................................................................................140
3.3.1 Đối với nhà nước ...............................................................................................140
3.3.2. Đối với Ngân hàng Nhà nước ..........................................................................143
3.3.3. Đối với Hiệp hội cho thuê tài chính .....................................