Cuộc sống luôn luôn có nhiều vấn đề khác nhau và tất cả chúng ta đều phải
đối mặt với việc giải quyết vấn đề. Có những vấn đề cá nhân mỗi người đều phải tự
giải quyết nhưng cũng có rất nhiều vấn đề cần hợp tác với nhau để giải quyết, đặc
biệt trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển. Thế giới chúng ta đang sống không
có biên giới và được đặc trưng bởi những thay đổi liên tục và vô số vấn đề. Chúng
ta cần nhận ra rằng chúng ta không thể sống và đối mặt với tất cả những trở ngại
này một mình mà cần phải có hệ thống các năng lực cơ bản (Tassaneewon
Lertcharoenrit, 2020). Là công dân thế kỉ XXI, đòi hỏi người học phải được rèn
luyện và phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề. Điều đó được Tổ chức Đánh
giá và Giảng dạy các kĩ năng của thế kỉ XXI (ACT21s) khẳng định kỹ năng hợp tác
giải quyết vấn đề là những thành phần quan trọng của kỹ năng sống trong thế kỷ
XXI (Care và Griffin, 2014; Binkley và cộng sự, 2012). Những kỹ năng này sẽ giúp
thế hệ trẻ có thể đương đầu với những thay đổi hiện tại cũng như những vấn đề mà
họ sẽ gặp phải trong tương lai. Cũng chính vì vậy, năm 2015 năng lực hợp tác giải
quyết vấn đề được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), đưa vào chương
trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA) với lí giải hợp tác giải quyết vấn đề là một
năng lực thiết yếu cần thiết cho học tập và làm việc, vì nó thúc đẩy khả năng của
người học để tìm ra giải pháp hiệu quả cho các vấn đề thông qua làm việc tập thể
với các nhóm khác nhau. Song việc hợp tác để giải quyết vấn đề không phải dễ
dàng bởi (1) thái độ sẵn sàng để giải quyết một vấn đề cụ thể được tất cả mọi người
quan tâm, (2) suy nghĩ và cảm xúc của mỗi người khi tham gia được bày tỏ, (3)
thống nhất ý kiến từ các quan điểm khác nhau từ mọi người, (4) tạo được sự đồng
thuận và ủng hộ trong việc lựa chọn giải pháp khả thi thực hiện (Henry Tam, 2012).
Vì vậy, nếu ngay từ nhỏ học sinh được đã chú ý hình thành, rèn luyện và phát triển
những biểu hiện của năng lực hợp tác giải quyết vấn đề, dần dần học sinh sẽ có
được những phẩm chất, giá trị hợp tác và năng lực hợp tác giải quyết vấn đề.
237 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh Trung học cơ sở, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
TRẦN THỊ QUỲNH TRANG
N¡NG LùC HîP T¸C GI¶I QUYÕT VÊN §Ò
CñA HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
HÀ NỘI - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
TRẦN THỊ QUỲNH TRANG
N¡NG LùC HîP T¸C GI¶I QUYÕT VÊN §Ò
CñA HäC SINH TRUNG HäC C¥ Së
Chuyên ngành: Tâm lí học chuyên ngành
Mã số: 9.31.04.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÂM LÝ HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS ĐINH THỊ KIM THOA
2. PGS.TS NGUYỄN HỒNG THUẬN
HÀ NỘI - 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng
tôi. Các số liệu, kết quả nghiên cứu nêu trong luận án là trung
thực và có nguồn gốc rõ ràng, chưa được ai công bố. Trong quá
trình thực hiện luận án tôi đã tuân thủ nghiêm túc các quy tắc
đạo đức nghiên cứu.
Hà Nội, ngày tháng năm 2023
Tác giả luận án
Trần Thị Quỳnh Trang
ii
LỜI CẢM ƠN
Em bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới PGS.TS Đinh Thị Kim Thoa và
PGS.TS Nguyễn Hồng Thuận luôn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, động viên em trong
suốt quá trình học tập và nghiên cứu hoàn thành luận án.
Em chân thành cảm ơn Ban giám hiệu Trường Đại học Giáo dục, ĐHGQHN,
Ban chủ nhiệm Khoa Các Khoa học Giáo dục, Bộ môn Giáo dục và Phát triển con
người cùng các thầy cô giáo trong Khoa đã tạo điều kiện để em học tập, nghiên cứu
và hoàn thành luận án.
Em xin cảm ơn Ban lãnh đạo, Bộ phận Đào tạo Phòng Quản lý Khoa học,
Đào tạo và Hợp tác quốc tế cùng các Thầy Cô giáo trong Viện Khoa học Giáo dục
Việt Nam đã luôn tạo điều kiện thuận lợi giúp em thực hiện và hoàn thành luận án
đúng quy định.
Tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu, giáo viên, học sinh của
các trường THCS trên địa bàn Hà Nội phối hợp, giúp đỡ và nhiệt tình tham gia quá
trình khảo sát, thực nghiệm để tôi có thể hoàn thành công việc nghiên cứu.
Đặc biệt, tôi bày tỏ sự biết ơn, trân trọng đến gia đình, người thân, các bạn và
đồng nghiệp luôn khuyến khích, động viên và giúp đỡ tôi về mọi mặt để tôi hoàn
thành luận án này.
Tác giả
Trần Thị Quỳnh Trang
iii
MỤC LỤC
Trang
Lời cam đoan ................................................................................................................ i
Lời cảm ơn .................................................................................................................. ii
Danh mục các chữ viết tắt .......................................................................................... vi
Danh mục thuật ngữ chuyển dịch từ tiếng anh sang tiếng việt ................................. vii
Danh mục các bảng ................................................................................................. viii
Danh mục các biểu đồ ................................................................................................ xi
Danh mục các hình .................................................................................................... xii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ NĂNG LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................................. 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu về năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học
sinh trung học cơ sở .................................................................................................. 9
1.1.1. Các nghiên cứu về năng lực hợp tác của học sinh ................................... 9
1.1.2. Các nghiên cứu về năng lực giải quyết vấn đề của học sinh .................. 14
1.1.3. Các nghiên cứu về năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh ..... 18
1.2. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................. 26
1.2.1. Khái niệm năng lực ................................................................................ 26
1.2.2. Khái niệm năng lực hợp tác giải quyết vấn đề ....................................... 28
1.3. Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề trong thực hiện nhiệm vụ học tập
của học sinh trung học cơ sở .................................................................................. 34
1.3.1. Đặc điểm tâm sinh lý của học sinh trung học cơ sở ............................... 34
1.3.2. Đặc điểm hoạt động học tập của học sinh trung học cơ sở .................... 39
1.3.3. Cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề trong thực hiện nhiệm vụ ....... 41
1.3.4. Biểu hiện và mức độ năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học
sinh trung học cơ sở .......................................................................................... 50
1.3.5. Sự phát triển năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh trung học
cơ sở .................................................................................................................. 56
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học
sinh trung học cơ sở ................................................................................................ 63
1.4.1. Yếu tố chủ quan ...................................................................................... 63
1.4.2. Yếu tố khách quan .................................................................................. 66
K T LU N CH NG 1 .......................................................................................... 69
iv
CHƢƠNG 2: TỔ CHỨC VÀ PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU NĂNG
LỰC HỢP TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC
CƠ SỞ....................................................................................................................... 70
2.1. Tổ chức nghiên cứu .......................................................................................... 70
2.1.1. Giai đoạn nghiên cứu lí luận .................................................................. 70
2.1.2. Giai đoạn nghiên cứu thực trạng ............................................................ 71
2.1.3. Giai đoạn thực nghiệm tác động ............................................................. 73
2.2. Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................... 75
2.2.1. Khái quát về địa bàn nghiên cứu ............................................................ 75
2.2.2. Đặc điểm của khách thể nghiên cứu ....................................................... 75
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 78
2.3.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận ............................................................ 78
2.3.2. Phương pháp điều tra .............................................................................. 78
2.3.3. Phương pháp phỏng vấn sâu ................................................................... 86
2.3.4. Phương pháp chuyên gia ........................................................................ 87
2.3.5. Phương pháp thực nghiệm ...................................................................... 88
2.3.6. Phương pháp quan sát ............................................................................ 92
2.3.7. Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động ....................................... 93
2.3.8. Phương pháp nghiên cứu chân dung năng lực điển hình ....................... 94
2.3.9. Phương pháp thống kê toán học ............................................................. 94
K T LU N CH NG 2 .......................................................................................... 98
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TIỄN NĂNG LỰC HỢP
TÁC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ ........... 99
3.1. Thực trạng năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh trung học cơ sở .... 99
3.1.1. Đánh giá chung về thực trạng năng lực hợp tác giải quyết vấn đề
của học sinh trung học cơ sở ............................................................................ 99
3.1.2. Mức độ biểu hiện các năng lực thành phần trong năng lực hợp tác
giải quyết vấn đề của học sinh trung học cơ sở .............................................. 102
3.1.3. Tương quan giữa các năng lực thành phần trong năng lực hợp tác
giải quyết vấn đề ............................................................................................. 111
3.1.4. Tương quan giữa các biểu hiện với các năng lực thành phần .............. 114
3.1.5. Mức độ biểu hiện năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh
trung học cơ sở xét theo các tham số giới tính, khối lớp, khu vực, học lực
và hạnh kiểm................................................................................................... 117
v
3.2. Thực trạng ảnh hƣởng của các yếu tố đến năng lực hợp tác giải quyết
vấn đề của học sinh trung học cơ sở .................................................................... 121
3.2.1. Ảnh hưởng của các yếu tố chủ quan tới năng lực hợp tác giải quyết
vấn đề của học sinh trung học cơ sở ............................................................... 121
3.2.2. Ảnh hưởng của các yếu tố khách quan tới năng lực hợp tác giải
quyết vấn đề của học sinh ............................................................................... 124
3.3. Thực nghiệm tác động ................................................................................... 128
3.3.1. Một số biện pháp tâm lý sư phạm nâng cao năng lực hợp tác giải
quyết vấn đề của học sinh trung học cơ sở ..................................................... 128
3.3.2. Quy trình thực nghiệm các biện pháp tác động nâng cao năng lực
hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh trung học cơ sở. ................................ 136
3.3.3. Sự thay đổi năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh sau
thực nghiệm ................................................................................................... 137
K T LU N CH NG 3 ........................................................................................ 158
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 159
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN
LUẬN ÁN ............................................................................................................... 163
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 164
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 1 PL
vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
ĐC Đối chứng
ĐLC Độ lệch chuẩn
ĐTB Điểm trung bình
GQVĐ Giải quyết vấn đề
GV Giáo viên
HS Học sinh
HTGQVĐ Hợp tác giải quyết vấn đề
THCS Trung học cơ sở
TN Thực nghiệm
vii
DANH MỤC THUẬT NGỮ CHUYỂN DỊCH TỪ TIẾNG ANH SANG TIẾNG VIỆT
TT Thuật ngữ tiếng Anh Chuyển ngữ tiếng Việt
1. Assessement and Teaching of
21st century skills (ATC21s)
Tổ chức Đánh giá và Giảng dạy Các Kỹ
năng của Thế kỷ 21 (ATC21s)
2. Collaboration competency Năng lực hợp tác
3. Collaborative problem-solving Hợp tác giải quyết vấn đề
4. Collaborative problem-solving
competency
Năng lực hợp tác giải quyết vấn đề
5. Collaboration processes Quy trình hợp tác
6. Collaborative problem-solving
processes
Quy trình hợp tác giải quyết vấn đề
7. Collaborative problem-solving
task types
Các loại nhiệm vụ hợp tác giải quyết vấn đề
8. Competence Năng lực
9. Learning Tasks Nhiệm vụ học tập
10.
Organisation for Economic
Cooperation and Development
(OECD)
Tổ chức hợp tác và phát trỉển kinh tế
11. Problem Vấn đề
12. Problem-solving Giải quyết vấn đề
13. Problem-solving competency Năng lực giải quyết vấn đề
14. Problem-solving processes Quy trình giải quyết vấn đề
15. Programme for International
Student Assessment (PISA)
Chương trình đánh giá học sinh quốc tế
16.
Structure of the Collaborative
problem-solving competency
Cấu trúc của năng lực hợp tác giải quyết
vấn đề
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. So sánh các năng lực thành phần và chỉ số hành vi của năng lực
HTGQVĐ qua các nghiên cứu trong và ngoài nước .......................... 45
Bảng 1.2. Ma trận đặc tả năng lực HTGQVĐ ..................................................... 47
Bảng 1.3. Bảng phân tích năng lực thành phần của năng lực HTGQVĐ
trong thực hiện nhiệm vụ học tập ....................................................... 49
Bảng 1.4. Biểu hiện năng lực hợp tác giải quyết vấn đề của học sinh THCS ..... 52
Bảng 1.5. Mô tả biểu hiện mức độ năng lực HTGQVĐ ..................................... 54
Bảng 1.6. Tổng hợp quy trình phác thảo tiêu chí chất lượng của năng lực
HTGQVĐ trong thực hiện nhiệm vụ của HS THCS .......................... 56
Bảng 2.1. Đặc điểm học sinh được khảo sát ....................................................... 76
Bảng 2.2. Đặc điểm giáo viên được khảo sát ...................................................... 77
Bảng 2.3. Đặc điểm lớp được TN và khảo sát sau TN ........................................ 77
Bảng 2.4. Các tiểu thang đo thành phần của năng lực HTGQVĐ ...................... 81
Bảng 2.5. Cấu trúc phiếu khảo sát thực trạng dành cho học sinh ....................... 82
Bảng 2.6. Cấu trúc phiếu khảo sát thực trạng dành cho giáo viên ...................... 84
Bảng 2.7. Kết quả đánh giá độ tin cậy của các tiểu thang đo năng lực HTGQVĐ
dành cho học sinh ................................................................................ 85
Bảng 2.8. Kết quả đánh giá độ tin cậy của các tiểu thang đo năng lực HTGQVĐ
dành cho giáo viên .............................................................................. 86
Bảng 2.9. Cấu trúc bảng kiểm hành vi ................................................................ 93
Bảng 3.1. Đánh giá chung về thực trạng năng lực HTGQVĐ của HS THCS .... 99
Bảng 3.2. Phân loại năng lực HTGQVĐ trong thực hiện nhiệm vụ học tập
của HS THCS trên các năng lực thành phần..................................... 100
Bảng 3.3. Biểu hiện năng lực xác định và thống nhất vấn đề chung cần giải
quyết theo kết quả tự đánh giá của học sinh ..................................... 102
Bảng 3.4. Biểu hiện năng lực thống nhất các giải pháp cho các không gian
vấn đề của nhiệm vụ học tập theo kết quả tự đánh giá của học sinh .... 105
Bảng 3.5. Biểu hiện năng lực tổ chức cùng giải quyết nhiệm vụ theo kết
quả tự đánh giá của học sinh ............................................................. 107
Bảng 3.6. Biểu hiện năng lực đánh giá hiệu quả của giải pháp và quá trình
hợp tác giải quyết nhiệm vụ theo thang tự đánh giá của học sinh .... 110
Bảng 3.7. Ma trận hệ số tương quan giữa 4 năng lực thành phần với năng
lực HTGQVĐ .................................................................................... 112
ix
Bảng 3.8. Mô hình tuyến tính bội giữa năng lực HTGQVĐ với các năng lực
thành phần ......................................................................................... 113
Bảng 3.9. Kết quả phân tích nhân tố khám phá với năng lực xác định và
thống nhất vấn đề chung cần giải quyết ............................................ 115
Bảng 3.10. Kết quả phân tích nhân tố khám phá với năng lực thống nhất các
giải pháp cho các không gian vấn đề của nhiệm vụ học tập ............. 115
Bảng 3.11. Kết quả phân tích nhân tố khám phá với năng lực tổ chức cùng
giải quyết nhiệm vụ ........................................................................... 116
Bảng 3.12. Kết quả phân tích nhân tố khám phá với năng lực đánh giá hiệu
quả của giải pháp và quá trình hợp tác giải quyết nhiệm nhiệm vụ . 116
Bảng 3.13. So sánh sự khác biệt về điểm trung bình năng lực HTGQVĐ của
HS THCS theo giới tính, khối lớp, trường ........................................ 118
Bảng 3.14. Mô hình hồi quy tuyến tính đa biến của các yếu tố giới tính, khối lớp,
trường và khu vực sinh sống với năng HTGQVĐ của HS THCS ......... 119
Bảng 3.15. So sánh sự khác biệt về điểm trung bình năng lực HTGQVĐ của
HS THCS theo học lực và hạnh kiểm ............................................... 120
Bảng 3.16. Mô hình hồi quy tuyến tính đa biến của các yếu tố học lực và
hạnh kiểm với năng HTGQVĐ của HS THCS ................................. 121
Bảng 3.17. Một số yếu tố chủ quan hưởng đến năng lực HTGQVĐ theo đánh
giá của HS các trường THCS ............................................................ 122
Bảng 3.18. Mô hình hồi quy tuyến tính đa biến của các yếu tố chủ quan với
năng HTGQVĐ của HS THCS ......................................................... 123
Bảng 3.19. Một số yếu tố ảnh hưởng khách quan đến năng lực HTGQVĐ
theo đánh giá của HS các trường THCS ........................................... 125
Bảng 3.20. Mô hình hồi quy tuyến tính đa biến của các yếu tố khách quan
với năng HTGQVĐ của HS THCS ................................................... 126
Bảng 3.21. Sự thay đổi của năng lực thành phần trong năng lực HTGQVĐ
của lớp TN trước và sau thực nghiệm ............................................... 138
Bảng 3.22. Mức độ năng lực HTGQVĐ của HS lớp TN và ĐC sau thực nghiệm .. 139
Bảng 3.23. Năng lực HTGQVĐ của HS lớp TN đánh giá theo bảng kiểm
hành vi ............................................................................................... 141
Bảng 3.24. Điểm trung bình biểu hiện năng lực xác định và thống nhất nhiệm
vụ cần hợp tác giải quyết của HS trước và sau thực nghiệm ............... 145
x
Bảng 3.25. Điểm trung bình HS của năng lực thống nhất các giải pháp cho
các không gian vấn đề của nhiệm vụ học tập ở HS trước và sau
thực nghiệm ....................................................................................... 147
Bảng 3.26. Điểm trung bình các biểu hiện năng lực cùng tổ chức giải quyết
nhiệm vụ của HS đánh giá trước và sau thực nghiệm ...................... 149
Bảng 3.27. Điểm trung bình các biểu hiện năng lực đánh giá hiệu quả giải
pháp và quá trình hợp tác giải quyết nhiệm vụ của HS đánh giá
trước và sau thực nghiệm .................................................................. 151
xi
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 3.1. Điểm tổng hợp theo nhóm của 4 thành phần năng lực HTGQVĐ
của HS THCS .................................................................................... 101
Biểu đồ 3.2. Điểm trung bình năng lực xác định và thống nhất nhiệm vụ cần
hợp tác giải quyết theo đánh giá của GV về HS ............................... 104
Biểu đồ 3.3. Điểm trung bình năng lực thống nhất các giải pháp cho các
không gian vấn đề của nhiệm vụ học tập theo đánh giá của GV về HS ... 106
Biểu đồ 3.4. Điểm trung bình năng lực tổ chức cùng giải quyết nhiệm vụ theo
đánh giá của GV về HS ..................................................................... 109
Biểu đồ 3.5. Điểm trung bình năng lực đánh giá hiệu quả của giải pháp và
quá trình hợp tác theo đánh giá của GV về HS ................................. 111
Biểu đồ 3.6. Tự đánh giá của HS về sự thay đổi năng lực HTGQVĐ trước và
sau khi thực nghiệm .......................................................................... 140
Biểu đồ 3.7. Sự khác biệt trong điểm trung bình năng lực xác định và thống nhất
nhiệm vụ cần hợp tác giải quyết giữa lớp TN và lớp ĐC trước và
sau thực nghiệm ................................................................................ 146
Biểu đồ 3.8. Sự khác biệt trong điểm trung bình của năng lực thống nhất các
giải pháp cho các không gian vấn đề giữa lớp TN và lớp ĐC
trước và sau thực nghiệm .................................................................. 148
xii
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề (Griffin và Care, 2015) ....... 43
Hình 1.2. Cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề (OECD, 2015) ................. 44
Hình 1.3. Cấu trúc năng lực hợp tác giải quyết vấn đề (Oliveri và cộng sự, 2017) .