Quảng cáo là một hoạt động kinh tế có vai trò quan trọng trong thương
mại lưu thông hàng hóa và nghệ thuật, và ngày càng thể hiện được vai trò
thúc đẩy sự phát triển hàng hóa trong đời sống xã hội. Cùng với xu hướng
phát triển kinh tế thị trường giao lưu hợp tác quốc tế quảng cáo đã thúc đẩy
kinh tế Hà Nội phát triển. Quảng cáo nói chung, đặc biệt là nghệ thuật quảng
cáo ngoài trời nói riêng, không chỉ là tiếp thị thông thường mà nó tích hợp
giữa kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, với bản sắc mang văn hóa mang giá trị
nhân văn cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội. Nghệ thuật, tranh quảng cáo
ngoài trời ngày càng tác động ảnh hưởng lên đời sống xã hội tiêu dùng. Xã
hội ngày càng phát triển nhu cầu về tiêu dùng, nhu cầu thưởng thức thẩm mỹ
ngày càng phong phong phú, đa dạng. Nghệ thuật quảng cáo luôn phát triển
song hành với nền kinh tế hàng hóa, nó luôn là cầu nối giữa nhà sản suất và
người tiêu dùng. Thực tế chưa có một đề tài nghiên cứu nghệ thuật tranh
quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay một cách hệ
thống, hơn nữa đó là giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
239 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 427 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà nội từ 1986 đến nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
*********
Hoàng Minh Của
NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT
Hà Nội - 2019
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN VĂN HÓA NGHỆ THUẬT QUỐC GIA VIỆT NAM
*********
Hoàng Minh Của
NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI
Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY
Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật
Mã số: 9210101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT
Người hướng dẫn khoa học
Hà Nội - 2019
PGS.TS Lê Bá Dũng
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng, bản luận án tiến sĩ: NGHỆ THUẬT TRANH
QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN
NAY là công trình nghiên cứu do tôi viết và chưa được công bố. Tôi xin chịu
trách nhiệm về lời cam đoan này!
Hà Nội, ngày 01 tháng 6 năm 2019
Tác giả luận án
Hoàng Minh Của
ii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................... i
MỤC LỤC .......................................................................................................................... ii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................................. 1
2. Tính mới của đề tài ......................................................................................................... 2
3. Mục đích của đề tài .......................................................................................................... 3
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................................. 5
5. Câu hỏi nghiên cứu ......................................................................................................... 7
6. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................................ 9
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài .................................................................... 11
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ..................... 13
1.1. Cơ sở lý luận.......................................................................................................... 13
1.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu .......................................................................... 22
1.3. Tổng quan về Hà Nội và tranh quảng cáo ...................................................... 27
Tiểu kết .......................................................................................................................... 49
Chương 2: ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TRANH QUẢNG CÁO NGOÀI
TRỜI Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN 2016 ............................................ 51
2.1. Đặc điểm nghệ thuật tranh QCNT ở Hà Nội giai đoạn 1986 đến 2007 .......... 51
2.2. Đặc điểm nghệ thuật tranh QCNT từ năm 2007 đến 2016 .68
2.3. Áp dụng công nghệ trong nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội ...... 101
Tiểu kết ............................................................................................................................. 107
Chương 3: BÀN LUẬN VÀ RÚT RA TỪ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TRANH
QCNT Ở THÀNH PHỐ HÀ NỘI TỪ 1986 ĐẾN NAY ...................................... 109
3.1. Những khác biệt tranh quảng cáo ngoài trời với tranh đồ họa khác ..............109
3.2. Luận bàn về giá trị nghệ thuật của tranh QCNT trong đời sống xã hội ............... 112
3.3. Mối quan hệ doanh nghiệp, họa sĩ thiết kế, người tiêu dùng trong sự phát triển
quảng cáo Hà Nội .......................................................................................................127
3.4. Những tác động tới nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ......................... 130
Tiểu kết ........................................................................................................................138
KẾT LUẬN.................................................................................................................... 141
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .................. 145
TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................................... 146
PHU LỤC ..................................................................................................................... 155
iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CĐCT: Cổ động chính trị
KN: Khái niệm
KNQCNT: Khái niệm quảng cáo ngoài trời
LST-ĐHMTVN: Lịch sử trường- đại học Mỹ thuật Việt Nam
NCS : Nghiên cứu sinh
Nxb Nhà xuất bản
PL: Phụ lục
QC : Quảng cáo
QCNT : Quảng cáo ngoài trời
QTG: Quyền tác giả
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
TPH- TKXVIII: Tranh phục hưng thế kỷ XVIII
TQ: Tổng quan
TV : Ti vi
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quảng cáo là một hoạt động kinh tế có vai trò quan trọng trong thương
mại lưu thông hàng hóa và nghệ thuật, và ngày càng thể hiện được vai trò
thúc đẩy sự phát triển hàng hóa trong đời sống xã hội. Cùng với xu hướng
phát triển kinh tế thị trường giao lưu hợp tác quốc tế quảng cáo đã thúc đẩy
kinh tế Hà Nội phát triển. Quảng cáo nói chung, đặc biệt là nghệ thuật quảng
cáo ngoài trời nói riêng, không chỉ là tiếp thị thông thường mà nó tích hợp
giữa kinh tế, nghệ thuật, công nghệ, với bản sắc mang văn hóa mang giá trị
nhân văn cùng với sự phát triển kinh tế, xã hội. Nghệ thuật, tranh quảng cáo
ngoài trời ngày càng tác động ảnh hưởng lên đời sống xã hội tiêu dùng. Xã
hội ngày càng phát triển nhu cầu về tiêu dùng, nhu cầu thưởng thức thẩm mỹ
ngày càng phong phong phú, đa dạng. Nghệ thuật quảng cáo luôn phát triển
song hành với nền kinh tế hàng hóa, nó luôn là cầu nối giữa nhà sản suất và
người tiêu dùng. Thực tế chưa có một đề tài nghiên cứu nghệ thuật tranh
quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến nay một cách hệ
thống, hơn nữa đó là giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Đề tài Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ
năm 1986 đến nay đặt ra trong bối cảnh đất nước có sự chuyển đổi kinh tế từ
bao cấp sang kinh tế hàng hóa đã tác động nhiều mặt đến nghệ thuật tranh
quảng cáo. Chính vì vậy nhiệm vụ nghiên cứu được đặt ra ngay sau khi bắt
đầu thực hiện kinh tế “Mở cửa thị trường hội nhập quốc tế”. Mặt khác, còn có
ý nghĩa đánh dấu bước chuyển về nghệ thuật quảng cáo trong “Kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa” ở nước ta. Luận án nghiên cứu quá trình
phát triển của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời Hà Nội, một thành phố
2
năng động ở khu vực phía Bắc, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả
nước, nơi hội tụ về các giá trị tốt đẹp của xã hội.
Từ năm 1986 đến nay, cùng với sự phát triển của kinh tế, nghệ thuật
tranh quảng cáo ngoài trời đóng vai trò quan trọng trong chuyển tài thông
điệp hàng hóa tới người tiêu dùng. Và Hà Nội đã trở thành nơi sáng tạo, nơi
giới thiệu hiệu quả nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời. Đây là điểm đến
hấp dẫn cho các hình thức quảng cáo trong nước và quốc tế đến quảng bá hình
ảnh sản phẩm của mình, đây trở thành cầu nối khuyến khích tranh quảng cáo
ngoài trời phát triển.
Chính vì vậy, Nghiên cứu sinh đã mạnh dạn đi vào nghiên cứu đề tài
Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ năm 1986 đến
nay nhằm nghiên cứu giá trị nghệ thuật với những lợi ích về kinh tế cùng
những tác động trong quá trình phát triển, mặt khác còn có ý nghĩa khoa học
và ứng dụng.
2. Tính mới của đề tài
Đề tài, Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội từ
1986 đến nay được xác định:
Một, chưa có đề tài nào nghiên cứu một cách hệ thống về nghệ thuật
tranh quảng cáo ở Hà Nội từ năm 1986 đến nay.
Hai, phương pháp tiếp cận nghiên cứu trên cơ sở mối quan hệ Nhà
sản xuất - Hàng hóa sản phẩm - Họa sĩ- Tranh nghệ thuật quảng cáo -
Người tiêu dùng.
Ba, đề tài tiếp cận nghiên cứu giá trị nghệ thuật trong kinh tế - kinh tế
trong nghệ thuật, mối quan hệ biện chứng này đến nay chưa có tác giả nào
nghiên cứu khai thác; Đó là hàng hóa, sản phẩm được phản ánh một cách sinh
động phong phú và đa dạng qua giá trị hình thức ngôn ngữ nghệ thuật tranh
quảng cáo ngoài trời nhằm tiếp cận với người tiêu dùng.
3
3. Mục đích của đề tài
3.1. Mục đích tổng quát
Nghiên cứu tranh quảng cáo ngoài trời nhằm xác định vai trò vị thế của
thiết kế sáng tạo tranh quảng cáo ngoài trời đối với, người tiêu dùng trong đời
sống xã hội, cùng mối quan hệ mật thiết giữa nghệ thuật và marketing trên thị
trường ở Hà Nội với những biến đổi về nội dung, hình thức, sáng tạo nghệ
thuật của họa sĩ trong quá trình thời gian vẽ tay, chưa có công nghệ và quá
trình phát triển ứng dụng công nghệ vào quảng cáo ngoài trời.
Xác định giá trị nghệ thuật trực tiếp tác động đến nhận thức thẩm mỹ
người tiêu dùng, làm cho tranh quảng cáo ngoài trời gần gũi hơn với đời sống
xã hội, dần khẳng định vị trí của nó trong lòng công chúng, tạo nên động lực
mới thúc đẩy những sáng tạo nghệ thuật.
Luận án bao quát để làm rõ tiến trình phát triển nghệ thuật tranh quảng
cáo ngoài trời ở Hà Nội từ 1986 đến 2016, được phân đoạn với mục đích giải
quyết những vấn đề được đặt ra được rõ ràng trong khoảng thời gian theo quá
trình chuyển đổi nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa. Nghiên cứu sinh nghiên cứu, phân tích, minh chứng tranh
quảng cao trong tiến trình lịch sử với những tác phẩm nghệ thuật quảng cáo
tiêu biểu.
3.2. Mục đích cụ thể
Luận án nghiên cứu về quá trình phát triển tranh quảng cáo ngoài trời
Hà Nội từ năm 1986 đến 2016 được chia làm 2 giai đoạn, đại diện cho những
thay đổi cơ bản về nghệ thuật của tranh quảng cáo ngoài trời, ngoài ra còn có
ý nghĩa lịch sử nghệ thuật ở mỗi giai đoạn:
- Giai đoạn đầu từ năm 1986 đến năm 2006: Là sự tiếp nối uyển chuyển
của kinh tế bao cấp sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đã
tạo nên sự thay đổi về hình thức sáng tạo của người họa sĩ. Thời kỳ này, nền
4
kinh tế đang dần chuyển mình và phát triển. Chính vì vậy việc nghiên cứu
nhằm xác định thực trạng, giá trí của nghệ thuật quảng cáo ngoài trời ở Hà
Nội trong nền kinh tế hội nhập. Đó là nội dung quảng cáo, sản phẩm quảng
cáo, hình thức quảng cáo, ngôn ngữ nghệ thuật quảng cáo... Những năm 1986
tiếp đến 2006, xu hướng hội nhập cùng với mức đầu tư cho quảng cáo của
doanh nghiệp nước ngoài vào bán hàng ngày càng mở rộng, tranh quảng cáo
từng bước được coi trọng, đã thúc đẩy giao thương hợp tác thương mại giữa
các công ty trong ngoài nước tạo nên nền tảng hợp tác, khuyến kích quảng
cáo ngoài trời Hà Nội phát triển. Chính vì vậy, mà nghệ thuật tranh quảng cáo
ngoài trời ở Hà Nội phát triển mạnh mẽ hơn.
- Giai đoạn từ năm 2007 đến 2016: Kinh tế thành phố Hà Nội bắt đầu
ổn định đi vào phát triển, cùng với nguồn vốn đầu tư trong ngoài nước tăng,
đã tác động trực tiếp đến nhu cầu nghệ thuật quảng cáo ngoài trời. Tác giả đi
vào nghiên cứu xác định mối quan hệ quảng cáo ngoài trời với doanh nghiệp
trong lưu thông hàng hóa. Nghiên cứu sự sáng tạo nghệ thuật với ứng dụng sự
phát triển công nghệ, ứng dụng công nghệ vào sản xuất đã trở nên hiện đại
hơn, tạo nên thị trường quảng cáo nở rộ, với nhiều ý tưởng sáng tạo mới cùng
với chất liệu tiên tiến được sử dụng làm nên những sáng tạo đa dạng về nội
dung, hình thức sản phẩm và hình thức nghệ thuật.
Trong giai đoạn này, sáng tạo nghệ thuật tranh quảng cáo phát triển với
nhiều hình thức bứt phá; Nghiên cứu sinh đi vào phân tích nội dung, hình
thức quảng cáo, minh chứng để làm sáng rõ tiến trình phát triển nghệ thuật
tranh ngoài trời, thể hiện thông qua những lý giải qua các thành tố nghệ thuật
đồ họa, cùng với thời gian, hình thức thể hiện để đi đến khẳng định giá trị
nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời, khi ứng dụng không tách rời với
marketing thị trường.
5
Mục đích nghiên cứu, còn để tìm ra thuật ngữ trong sáng tạo nghệ
thuật, giúp cho việc khuyến khích nghệ thuật phát triển đúng luật quảng cáo
qui định, trong bối cảnh hiện nay có nhiều loại tranh quảng cáo đan xen tốt
sấu, gây nên những hiểu lầm về chất lượng nghệ thuật, chính vì vậy, mà giá
trị nghệ thuật quảng cáo bị đảo lộn, gây nên những nhầm lẫn trong nhận thức
quan hệ công chúng, làm cho quảng cáo ngoài trời bị suy giảm, ảnh hưởng
đến chất lượng nghệ thuật khi quảng cáo.
Ngoài ra còn nghiên cứu khoản đầu tư của doanh nghiệp giành cho
tranh quảng cáo ngoài trời, từ đó làm cơ sở bàn luận tầm ảnh hưởng tranh
quảng cáo về những tác động, đặc biệt là tác động không mong muốn làm ảnh
hưởng đến chất lượng nghệ thuật trên phương diện “Cung cầu” ra thị trường.
Mục đích, xác định nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố
Hà Nội từ giai đoạn đổi mới kinh tế đến nay, được phân chia, phân tích theo
tiến trình lịch sử với những kết quả đã đạt được về nghệ thuật cũng như tác
động của nghệ thuật quảng cáo ngoài trời ảnh hưởng đến thị trường tiêu dùng,
qua đó bàn luận về giá trị nghệ thuật, tìm ra các yếu tố hay và sự khác biệt
trong sáng tạo, từ đó đề xuất lý giải khuyến khích thị trường tranh quảng cáo
ngoài trời Hà Nội phát triển.
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội.
Đối tượng nghiên cứu trong tranh quảng cáo ngoài trời được xác định
tập trung vào nghệ thuật tranh quảng cáo thương mại với nội dung liên quan
đến sản phẩm hàng hóa, bằng hình thức sáng tạo, hình ảnh nghệ thuật, cùng
với những yếu tố nghệ thuật tạo nên giá trị thẩm mỹ.
Đối tượng không phải toàn lĩnh vực quảng cáo hay trong toàn bộ, bộ
nhận diện thương hiệu sản phẩm, mà nghiên cứu sinh chỉ lựa chọn nội dung
6
hình ảnh sản phẩm cụ thể của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời. Bên cạnh
đó, còn nghiên cứu những tác động liên quan đến tác phẩm khi quảng cáo
mang tính ngoại vi như: bối cảnh, không gian quảng cáo, thời gian quảng cáo,
ảnh hưởng từ trào lưu nghệ thuật, bên đặt hàng quảng cáo, thời điểm sáng tạo
tác phẩm quảng cáo, công nghệ hỗ trợ.
Luận án tập trung vào đối tượng nghệ thuật tranh quảng cáo thương
mại ngoài trời để nghiên cứu, phân tích qua hình thức biểu hiện sáng tạo nghệ
thuật, đây là qui trình sáng tạo của họa sĩ được công ty đặt hàng thể hiện;
Cùng với những tác động khách quan vào quá trình sáng tạo nghệ thuật quảng
cáo. Mặt khác cũng nghiên cứu công nghệ, kỹ thuật sản xuất liên quan đến
tranh quảng cáo ngoài trời ở thành phố Hà Nội
4.2. Phạm vi nghiên cứu
Không gian nghiên cứu: Nghệ thuật quảng cáo trong nội thành và một
số quảng cáo ở quận, huyện ngoại thành Hà Nội. Tập trung vào quảng cáo sản
phẩm hàng hóa.
Thời gian nghiên cứu từ năm 1986 đến năm 2016: Giai đoạn Việt Nam
mở cửa thị trường hội nhập phát triển kinh tế, được chia làm hai giai đoạn chính:
Khởi điểm năm 1986 nền kinh tế bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những năm 1986 - 2007 kinh tế thị
trường bắt đầu manh nha, phát triển, nhưng mãi đến những năm 2007, kinh tế
phát triển, đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam tăng, nhiều nhà máy công
xưởng được thành lập, xây dựng, sản xuất hàng hóa phát triển mạnh.
Giai đoạn 1, từ năm 1986 đến 2007: Giai đoạn tiếp nối từ tranh ngoài
trời xã hội chủ nghĩa sang quảng cáo cho kinh tế thị trường, trong đó có tác
động từ quảng cáo nước ngoài qua việc gia công sao chép, cùng với những
sáng tạo thủ công đặt hàng của một số doanh nghiệp cho họa sĩ; và có sự ảnh
hưởng từ hình thức tranh cổ động chính trị. Tuy nhiên giai đoạn này sáng tạo
7
không bộc lộ rõ nét. Phần này nghiên cứu chỉ là sự tiếp lối quá trình phát triển
nhằm làm rõ hơn cho những sáng tạo ở giai đoạn tiếp theo.
Giai đoạn 2, từ năm 2007 đến năm 2016: Hội nhập kinh tế sâu rộng,
nhu cầu quảng cáo bán hàng ngày càng phát triển do kinh tế xã hội ổn định,
nhu cầu tiêu thụ sản phẩm tăng cao, cùng với tiếp nhận thông tin quảng cáo
người dân phát triển, đã khuyến kích họa sĩ và doanh nghiệp đầu tư, sáng tạo
tranh quảng cáo ngoài trời để quảng cáo xây dựng thương hiệu công ty và sản
phẩm hàng hóa.
5. Câu hỏi nghiên cứu
1. Thực trạng nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội và
những sáng tạo của họa sĩ trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa như thế nào?
Đây là nội dung tiền đề cho việc nghiên cứu, mang ý nghĩa thực tế diễn
ra trong các hoạt động quảng cáo, trong đó có marketing quảng cáo, thị
trường quảng cáo, cùng với những tác động trực tiếp vào nhận thức của người
họa sĩ trước những biến động đỏi hỏi thay đổi hình thức sáng tạo ngày cao
cho phù hợp với nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, luận án chỉ đề cập đến một
mức độ cho phép trong phạm vi nghiên cứu đề tài. Với lý do, chỉ nghiên cứu
về nghệ thuật và tiến trình phát triển của nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài
trời, còn các hình thức quảng cáo Poster, Multimedia... nghiên cứu sinh xin
phép không đề cập nghiên cứu; Bởi nếu đề cập nghiên cứu thì đối tượng,
phạm vi nghiên cứu quá rộng, hơn nữa các hình thức quảng cáo đó được
chuyển tải mang nhiều yếu tố công nghệ truyền thông.
Hà Nội địa bàn nghiên cứu chính, được xác định là nơi tập trung nhiều
tranh quảng cáo ngoài trời giá trị, đối tượng mục tiêu nghiên cứu của luận án.
8
2. Mối quan hệ giữa nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời với
marketing, tác động đến tâm lý người tiêu dùng, trong phân phối sản phẩm
trên thị trường như thế nào?
Những người làm quảng cáo chuyên nghiệp đều hiểu rằng, họa sĩ thiết
kế tranh quảng cáo không độc lập sáng tạo một mình, nhưng họ là người tạo
ra sản phẩm nghệ thuật để phục vụ khách hàng đáp ứng thị trường, họ là
người chịu trách nhiệm chính về nghệ thuật và luôn bị tác động từ các hành vi
yêu cầu khác. Do đó, câu hỏi đặt ra đầu tiên là “Sáng tạo” phục vụ ai? Thực
hiện chiến lược nào để dễ đi đến thành công? Hình thức thiết kế thế nào để
thuyết phục khách hàng...? Câu hỏi này không chỉ dành riêng cho họa sĩ sáng
tạo mà cả những người tham gia công việc quảng cáo khi thực hiện một chiến
lược marketing trên thị trường. Câu hỏi buộc luận án phải bàn luận những vấn
đề về mối quan hệ tác động liên quan nghệ thuật và thị trường nghệ thuật.
3. Những giá trị gì về hình thức nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời
ở thành phố Hà Nội?
Câu hỏi nhằm lý giải, phân tích sự sáng tạo, giá trị sáng tạo, hình thức
biểu hiện nghệ thuật, được đặt ra để nghiên cứu làm rõ những thay đổi về
bước những tiến trong nghệ thuật. Đây là nội dung liên quan đến xác định các
yếu tố design được phân tích minh họa trong luận án, trên cơ sở thành tố nghệ
thuật để phân tích làm rõ nội dung ở các chương mục một cách khách quan và
làm rõ các giá trị nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời đã đạt được.
4. Những tác động về công nghệ làm thay đổi hình thức quảng cáo và
giá trị sáng tạo nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài trời ở Hà Nội như thế nào?
Đây là câu hỏi và là cơ sở nghiên cứu, để trả lời các vấn đề có ý nghĩa
tổng quan chung trong quá trình phát triển nghệ thuật tranh quảng cáo ngoài
trời ở thành phố Hà Nội. Từ đây đặt ra nhiệm vụ nghiên cứu cho từng giai
đoạn phát triển kinh tế doanh nghiệp với những tác động xã hội để phân tích,
9
minh chứng nội dung để làm rõ những thay đổi trong sáng tạo ý tưởng nghệ
thuật của họa sĩ, cũng như ứng dụng công nghệ vào qui trình sản xuất.
Như chúng ta đã biết về các cuộc cách mạng khoa học lớn của nhân
loại, đến nay đang trên đường bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ
4, một thành tựu khoa học trong tương lai sẽ làm thay đổi cuộc sống xã hội
loài người; Đặc biệt, trong những năm gần đây tác động của khoa học tri thức
là rất lớn nó giải phóng sức lao động con người, đã nhanh chóng phổ biến
rộng r