Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và kinh tế xã hội,
theo đó đời sống của người dân Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến và cải thiện,
do đó một yêu cầu cấp thiết đặt ra là việc đáp ứng các nhu cầu căn bản cho người dân
trên những lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, cũng
cần phải được nâng cao hơn nữa về cả số lượng và chất lượng, mà trong đó đặc biệt là
vấn đề liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe con người. Từ lâu, việc nâng cao chất
lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn là mục tiêu cao nhất của ngành y tế. Đặc
biệt trong những năm gần đây; dưới sự Lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm chỉ đạo trực
tiếp của Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, Ban, Ngành, sự kết hợp của các địa phương
cùng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của đội ngũ các thầy thuốc, các nhà khoa học,
các nhà quản lý trong ngành Y tế mà công tác khám chữa bệnh tại các bệnh viện đã
đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đáng ghi nhận như cơ sở hạ tầng, trang thiết bị
của mạng lưới bệnh viện được xây dựng, cải tạo, nâng cấp; khả năng tiếp cận của
người dân với dịch vụ y tế thuận lợi hơn; nhiều công nghệ, kỹ thuật y học mới ngang
tầm các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới được triển khai, áp dụng thành
công, một số kỹ thuật công nghệ y học cao. Các chính sách về bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe người dân ngày càng được hoàn thiện, người bệnh nghèo, bệnh nhi
dưới 6 tuổi, người bệnh trong diện chính sách tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ
của Chính phủ nhiều hơn và được tiếp cận với các dịch vụ y tế có chất lượng hơn.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đã đạt được, ngành y tế Việt Nam vẫn
chưa đáp ứng được tiêu chuẩn về số lượng và chất lượng dịch vụ y tế cho người dân,
cụ thể như: khả năng tiếp cận của người dân đối với các dịch vụ y tế rất khó khăn, đặc
biệt đối với người nghèo, cận nghèo và người ở vùng sâu vùng xa; sự bất bình đẳng
trong cung và cầu các dịch vụ y tế có xu hướng tăng lên; cơ chế và chính sách trong
quản lý điều hành ngành y tế chưa đồng bộ và hợp lý; hệ thống quản lý chất lượng
dịch vụ y tế cũng như kiểm tra chất lượng dịch vụ y tế ở cả khu vực công và khu vực
tư nhân vẫn còn yếu; việc quản lý giá thuốc ở bệnh viện không đủ làm tăng chi phí
thuốc gây áp lực lên phí bệnh viện cho bệnh nhân.
232 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 8
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân tại các bệnh viện công ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-----------♦-----------
NGUYỄN THANH BÌNH
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ Y TẾ ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN
TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI, 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
-----------♦-----------
NGUYỄN THANH BÌNH
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA CHẤT LƯỢNG
DỊCH VỤ Y TẾ ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CỦA BỆNH NHÂN
TẠI CÁC BỆNH VIỆN CÔNG Ở VIỆT NAM
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9340101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Hoàng Văn Cường
HÀ NỘI, 2022
i
LỜI CAM KẾT
Tôi đã đọc và hiểu về các hành vi vi phạm sự trung thực trong học thuật. Tôi
cam kết bằng danh dự cá nhân rằng Luận án tiến sĩ này do tôi tự thực hiện và không
vi phạm yêu cầu về sự trung thực trong học thuật.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thanh Bình
ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin bày tỏ sự biết ơn tới Giáo viên hướng dẫn khoa học GS.TS Hoàng
Văn Cường đã nhiệt tình hướng dẫn, chỉ bảo và đồng hành cùng tác giả trong suốt
quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tác giả cũng xin cảm ơn các đồng nghiệp của Trường Đại học Kinh tế quốc
dân đặc biệt Khoa Quản trị kinh doanh và Viện đào tạo sau đại học đã hỗ trợ trong
việc tìm kiếm tài liệu cũng như góp ý cho Tác giả sửa chữa Luận án.
Xin trân trọng cảm ơn các Quý Ông/Bà lãnh đạo và các cán bộ nhân viên y bác
sĩ của các bệnh viện công ở Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ tác giả trong việc thu thập
các dữ liệu, thông tin phục vụ cho Luận án .
Cuối cùng, Tác giả xin được gửi lòng tri ân sâu sắc tới gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp đã luôn quan tâm, động viên và khích lệ cho Tác giả có thêm động lực phấn
đấu để hoàn thành Luận án này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thanh Bình
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM KẾT ............................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ....................................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU....................................................................................... vii
DANH MỤC SƠ ĐỒ .................................................................................................. ix
DANH MỤC HÌNH VẼ .............................................................................................. x
PHẦN MỞ ĐẦU ......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................................................... 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu ..................................................................................... 9
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về chất lượng dịch vụ y tế ...................................... 9
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về các yếu tố cấu thành đo lường chất lượng dịch
vụ y tế ............................................................................................................................ 11
1.1.3. Công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của chất lượng dịch vụ y tế đến sự hài
lòng của bệnh nhân ....................................................................................................... 20
1.2. Vấn đề đặt ra cần nghiên cứu ....................................................................... 30
1.2.1. Khoảng trống nghiên cứu .................................................................................. 30
1.2.2. Câu hỏi đặt ra cho nghiên cứu ........................................................................... 31
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 ........................................................................................... 32
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ........................................................................ 33
2.1. Dịch vụ và chất lượng dịch vụ ....................................................................... 33
2.1.1. Khái niệm về dịch vụ ......................................................................................... 33
2.1.2. Đặc điểm của dịch vụ ......................................................................................... 34
2.1.3. Khái niệm về chất lượng dịch vụ ...................................................................... 35
2.2. Chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện công.................................................. 37
2.2.1. Khái niệm và phân loại bệnh viện công............................................................ 37
2.2.2. Khái niệm về dịch vụ y tế .................................................................................. 39
2.2.3. Các loại dịch vụ y tế tại bệnh viện công ........................................................... 40
2.2.4. Khái niệm về chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện ........................................ 41
2.2.5. Các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ y tế................................................... 43
2.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân . 46
2.3.1. Khái niệm về sự hài lòng của bệnh nhân .......................................................... 46
2.3.2. Phân loại sự hài lòng của bệnh nhân ................................................................. 49
iv
2.3.3. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ y tế và sự hài lòng của bệnh nhân ...... 50
2.4. Các mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ ................................................... 51
2.4.1. Mô hình SERVQUAL ....................................................................................... 52
2.4.2. Mô hình SERVPERF ......................................................................................... 55
2.4.3. Mô hình GRONROOS ...................................................................................... 56
2.4.4. Mô hình JCAHO ................................................................................................ 58
2.4.5. Mô hình KQCAH ............................................................................................... 59
2.5. Mô hình nghiên cứu ....................................................................................... 60
2.5.1. Lựa chọn lý thuyết nghiên cứu .......................................................................... 60
2.5.2. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................... 61
2.5.3. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 63
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ........................................................................................... 67
CHƯƠNG 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .................................................... 68
3.1. Quy trình nghiên cứu ..................................................................................... 68
3.2. Dữ liệu nghiên cứu ........................................................................................ 70
3.2.1. Dữ liệu sơ cấp ..................................................................................................... 70
3.2.2. Dữ liệu thứ cấp ................................................................................................... 71
3.3. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 72
3.3.1. Nghiên cứu định tính.......................................................................................... 72
3.3.2. Phương pháp nghiên cứu định lượng ................................................................ 80
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ........................................................................................... 94
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................... 95
4.1. Kết quả nghiên cứu về thực trạng chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện
công ở Việt Nam .................................................................................................... 95
4.1.1. Về giường bệnh .................................................................................................. 95
4.1.2. Số lượt khám bệnh ........................................................................................... 100
4.1.3. Số lượt điều trị nội trú ...................................................................................... 103
4.1.4. Số ngày điều trị nội trú của bệnh nhân ........................................................... 105
4.1.5. Số lần phẫu thuật .............................................................................................. 108
4.1.6. Số lần xét nghiệm ............................................................................................. 109
4.1.7. Số lần chẩn đoán hình ảnh ............................................................................... 112
4.1.8. Tỷ lệ người tử vong, chữa khỏi, không chữa khỏi tại bệnh viện .................. 114
4.2. Kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành chất lượng dịch
vụ y tế đến sự hài lòng của bệnh nhân .............................................................. 117
4.2.1. Kết quả kiểm định thang đo............................................................................. 117
v
4.2.2. Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) ................................................... 119
4.2.3. Kết quả phân tích nhân tố khẳng định (CFA) ................................................ 121
4.2.4. Kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) .................................. 123
4.2.5. Kết quả kiểm định Bootstrap ........................................................................... 130
4.2.6. Kết quả kiểm định sự khác biệt giữa các nhóm đặc điểm nhân khẩu học ... 132
4.2.7. Kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu ....................................................... 137
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ......................................................................................... 142
CHƯƠNG 5: THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT .......... 143
5.1. Thảo luận kết quả nghiên cứu .................................................................... 143
5.2. Một số đề xuất rút ra từ kết quả nghiên cứu ............................................. 145
5.2.1. Về sự quan tâm và chăm sóc ........................................................................... 145
5.2.2. Về sự đáp ứng và phù hợp ............................................................................... 147
5.2.3. Về phương tiện hữu hình ................................................................................. 149
5.2.4. Về độ tin cậy ..................................................................................................... 151
5.2.5. Về tính hiệu quả ............................................................................................... 152
5.2.6. Về tiền viện phí ................................................................................................ 152
5.3. Hạn chế của nghiên cứu và hướng nghiên cứu tiếp theo .......................... 154
TÓM TẮT CHƯƠNG 5 ......................................................................................... 156
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 157
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ ................. 159
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................. 160
PHỤ LỤC ................................................................................................................ 169
vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nguyên nghĩa
BHYT Bảo hiểm y tế
CFA Phân tích nhân tố khẳng định
DUPH Sự đáp ứng và phù hợp
EFA Phân tích nhân tố khám phá
HEA Hội khoa học kinh tế y tế Việt Nam
HL Sự hài lòng
HQ Tính hiệu quả
NSNN Ngân sách nhà nước
PTHH Phương tiện hữu hình
PTTH Phổ thông trung học
QTCS Sự quan tâm và chăm sóc
SEM Mô hình cấu trúc tuyến tính
TC Độ tin cậy
THCS Trung học cơ sở
WTO Tổ chức thương mại thế giới
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1. Các quan niệm về chất lượng dịch vụ y tế ................................................. 41
Bảng 2.2. Các yếu tố đo lường của mô hình SERVQUAL (1985) ............................ 53
Bảng 2.3. Các yếu tố đo lường của mô hình SERVPERF (1992) .............................. 56
Bảng 2.4. Tổng hợp các biến nghiên cứu của mô hình .............................................. 62
Bảng 2.5. Tổng hợp các giả thuyết nghiên cứu của luận án ....................................... 66
Bảng 3.1. Tổng hợp kết quả phỏng vấn các chuyên gia ............................................. 74
Bảng 3.2. Tổng hợp kết quả phỏng vấn sâu ............................................................... 78
Bảng 3.3. Thang đo của yếu tố “Độ tin cậy” .............................................................. 81
Bảng 3.4. Thang đo của yếu tố “Sự đáp ứng và phù hợp” ......................................... 82
Bảng 3.5. Thang đo của yếu tố “Sự quan tâm và chăm sóc” ..................................... 82
Bảng 3.6. Thang đo của yếu tố “Tính hiệu quả” ........................................................ 83
Bảng 3.7. Thang đo của yếu tố “Phương tiện hữu hình” ............................................ 83
Bảng 3.8. Thang đo của biến phụ thuộc “Sự hài lòng của bệnh nhân” ...................... 84
Bảng 3.9. Kết quả sàng lọc phiếu điều tra .................................................................. 85
Bảng 3.10. Thống kê mô tả đối tượng khảo sát .......................................................... 86
Bảng 4.1. Số lượng giường bệnh của Bệnh viện công tuyến Trung ương trong giai
đoạn 2018-2020 .......................................................................................................... 95
Bảng 4.2. Cơ cấu giường bệnh theo loại hình bệnh viện công tuyến Trung ương trong
giai đoạn 2018-2020 ................................................................................................... 98
Bảng 4.3. Công suất sử dụng giường bệnh thực tế của các bệnh viện công tuyến Trung
ương trong giai đoạn 2018-2020 ................................................................................ 99
Bảng 4.4. Số lượt khám bệnh tại các bệnh viện công tuyến Trung ương trong giai đoạn
2018-2020 ................................................................................................................. 101
Bảng 4.5. Số lượt khám bệnh tại các bệnh viện công tuyến Trung ương cơ cấu theo
hình thức tự chủ về chi thường xuyên trong giai đoạn 2018-2020 .......................... 102
Bảng 4.6. Số lượt điều trị nội trú tại các bệnh viện công tuyến Trung ương cơ cấu theo
hình thức tự chủ về chi thường xuyên trong giai đoạn 2018-2020 .......................... 104
Bảng 4.7. Số ngày điều trị nội trú của bệnh nhân tại các bệnh viện công tuyến Trung
ương cơ cấu theo hình thức tự chủ về chi thường xuyên 2018-2020 ....................... 106
Bảng 4.8. Số lần phẫu thuật của bệnh viện công tuyến Trung ương cơ cấu theo hình
thức tự chủ về chi thường xuyên trong giai đoạn 2018-2020................................... 108
Bảng 4.9. Tổng số lần xét nghiệm tại các bệnh viện công tuyến Trung ương cơ cấu
theo hình thức tự chủ về chi thường xuyên trong giai đoạn 2018-2020 .................. 111
viii
Bảng 4.10. Cơ cấu số lần chẩn đoán hình ảnh theo kỹ thuật thực hiện tại các bệnh viện
công tuyến TW trong giai đoạn 2018-2020 .............................................................. 113
Bảng 4.11. Số lần chẩn đoán hình ảnh tại các bệnh viện công tuyến Trung ương cơ cấu
theo hình thức tự chủ về chi thường xuyên trong giai đoạn 2018-2020 .................. 114
Bảng 4.12. Tỷ lệ mắc bệnh, tử vong tại các bệnh viện công tuyến Trung ương trong
giai đoạn 2018-2020 ................................................................................................. 115
Bảng 4.13. Kết quả kiểm định thang đo khảo sát ..................................................... 117
Bảng 4.14. Kết quả phân tích nhân tố khám phá (EFA) với các biến độc lập ......... 119
Bảng 4.15. Tổng hợp hệ số tương quan giữa các biến ............................................. 122
Bảng 4.16. Tổng hợp độ tin cậy tổng hợp và phương sai trích của các biến ........... 123
Bảng 4.17. Các hệ số chưa chuẩn hóa của mô hình SEM ........................................ 124
Bảng 4.18. Các hệ số đã chuẩn hóa của mô hình SEM ............................................ 125
Bảng 4.19. So sánh mô hình bất biến và mô hình khả biến ..................................... 125
Bảng 4.20. So sánh sự ảnh hưởng của các yếu tố trong mô hình lên biến phụ thuộc của
hai nhóm đối tượng ................................................................................................... 128
Bảng 4.21. Kết quả kiểm định sự ảnh hưởng của biến điều tiết ............................... 129
Bảng 4.22. Kết quả ước lượng hệ số mô hình với cỡ mẫu 1500 .............................. 131
Bảng 4.23. Độ lệch các hệ số của mô hình với cỡ mẫu 1500 ................................... 131
Bảng 4.24. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm giới tính .......... 132
Bảng 4.25. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm độ tuổi ............ 132
Bảng 4.26. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm trình độ ........... 133
Bảng 4.27. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm nghề nghiệp .... 134
Bảng 4.28. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm thu nhập .......... 135
Bảng 4.29. Kết quả phân tích phương sai ANOVA giữa các nhóm bệnh nhân ....... 136
Bảng 4.30. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ........................................ 137
ix
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Mô hình chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện Đà Nẵng .......................... 18
Sơ đồ 1.2. Mô hình chất lượng dịch vụ y tế khẩn cấp ................................................ 22
Sơ đồ 2.1. Mối quan hệ giữa chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng ...... 50
Sơ đồ 2.2. Mô hình Chất lượng kỹ thuật/Chất lượng chức năng................................ 57
Sơ đồ 2.3. Mô hình nghiên cứu của luận án ............................................................... 61
Sơ đồ 3.1. Quy trình nghiên cứu ................................................................................. 69
x
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 4.1. Kết quả CFA các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của bệnh nhân ........ 121
Hình 4.2. Mô hình SEM đối với nhóm bệnh viện tự chủ toàn bộ chi thường xuyên ......... 126
Hình 4.3. Mô hình SEM đối với nhóm bệnh viện tự chủ một phần chi thường xuyên ...... 127
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và kinh tế xã hội,
theo đó đời sống của người dân Việt Nam ngày càng có nhiều chuyển biến và cải thiện,
do đó một yêu cầu cấp thiết đặt ra là việc đáp ứng các nhu cầu căn bản cho người dân
trên những lĩnh vực như y tế, giáo dục, giao thông vận tải, thông tin liên lạc, cũng
cần phải được nâng cao hơn nữa về cả số lượng và chất lượng, mà trong đó đặc biệt là
vấn đề liên quan tới việc chăm sóc sức khỏe con người. Từ lâu, việc nâng cao chất
lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân luôn là mục tiêu cao nhất của ngành y tế. Đặc
biệt trong những năm gần đây; dưới sự Lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm chỉ đạo trực
tiếp của Chính phủ, sự ủng hộ của các Bộ, Ban, Ngành, sự kết hợp của các địa phương
cùng với sự nỗ lực cố gắng vươn lên của đội ngũ các thầy thuốc, các nhà khoa học,
các nhà quản lý trong ngành Y tế mà công tác khám chữa bệnh tại các bệnh