Khái niệm “bất đối xứng thông tin” là một thuật ngữ không hề xa lạ đối với
nhà đầu tư. Đó là khi một trong các bên giao dịch không biết tất cả và chính xác
những thông tin cần biết về bên đối tác để đưa ra quyết định đúng đắn trong giao
dịch. Chính vì thế, tính minh bạch trên thị trường chứng khoán luôn được các nhà
đầu tư quan tâm. Trong bối cảnh nhà đầu tư cá nhân ngày càng tham gia mạnh mẽ
và nắm vai trò chủ chốt tại thị trường chứng khoán Việt Nam thì việc đảm bảo tính
minh bạch của thị trường với những chế tài mang tính răn đe, trừng phạt càng được
chú trọng quan tâm.1 Trong bối cảnh đó, việc nghiên cứu ảnh hưởng của sự bất đối
xứng thông tin, lấy trọng tâm vào môi trường thông tin và cơ chế quản trị công ty,
đối với thị trường sáp nhập & mua bán (M&A) ở Việt Nam mang tính thời sự và
cấp thiết cao. Một số lý do chính như sau:
Thứ nhất, thị trường M&A Việt Nam liên tiếp lập được những cột mốc mới,
trở thành một kênh thu hút vốn lớn, là thị trường hấp dẫn cho nhà đầu tư trong nước
và nước ngoài. Mặc dù chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 nhưng dòng
vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam, bao gồm cả dòng vốn thông qua hoạt động
M&A vẫn có sự tăng trưởng 9,2% so năm 2020, đạt 31,15 tỷ USD. Trong 10 tháng
năm 2021 đã thu hút hơn 8,8 tỷ USD, tăng 17,9% so năm 2020 và tăng 13,7% so
năm 2019, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch COVID-19.2 Chính tiềm năng rất lớn
của thị trường này khiến việc nghiên cứu những động cơ và những yếu tố tác động
đến thị trường M&A trở nên rất quan trọng.
196 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 379 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ảnh hưởng của môi trường thông tin và cơ chế quản trị công ty đến hoạt động sáp nhập và mua bán tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
LÊ THÙY DUNG
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG
THÔNG TIN VÀ CƠ CHẾ QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN
HOẠT ĐỘNG SÁP NHẬP VÀ MUA BÁN
TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
ĐÀ NẴNG - 2022
ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ
LÊ THÙY DUNG
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA MÔI TRƯỜNG
THÔNG TIN VÀ CƠ CHẾ QUẢN TRỊ CÔNG TY ĐẾN
HOẠT ĐỘNG SÁP NHẬP VÀ MUA BÁN
TẠI VIỆT NAM
Chuyên ngành: Tài chính ngân hàng
Mã số: 62.34.02.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. Nguyễn Hòa Nhân
PGS. TS. Đặng Hữu Mẫn
ĐÀ NẴNG - 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện, dưới sự
hướng dẫn trực tiếp của PGS.TS Nguyễn Hòa Nhân, PGS.TS Đặng Hữu Mẫn.
Tôi xin cam đoan tất cả kết quả được đề cập trong luận án là trung thực,
không sao chép từ bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Một số kết quả nghiên cứu là
thành quả của tập thể và đã được các đồng tác giả đồng ý cho sử dụng. Mọi trích
dẫn trong luận án đều được ghi nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ và theo đúng quy
định.
Tác giả luận án
NCS Lê Thùy Dung
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến các nhà Khoa học, quý thầy cô của
Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, lãnh đạo và các đồng nghiệp Trường
Đại học Kinh tế Nghệ An đã luôn động viên, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tác giả
có thể hoàn thành việc học tập và nghiên cứu.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô Khoa Tài chính, Khoa
Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng đã trang bị các kiến thức,
kỹ năng nghiên cứu và hỗ trợ cho tác giả trong suốt quá trình học tập và hoàn thiện
luận án của mình.
Tác giả đặc biệt bày tỏ lòng tri ân sâu sắc nhất đến PGS.TS Nguyễn Hòa
Nhân, PGS.TS Đặng Hữu Mẫn đã tận tình hướng dẫn, gợi mở hướng nghiên cứu,
đóng góp các ý kiến quý báu, hỗ trợ khích lệ, động viên để giúp tác giả có động lực
nghiên cứu, thực hiện và hoàn thành được luận án này.
Cuối cùng, tác giả xin đặc biệt gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè đã luôn ở
bên động viên, chia sẻ, hỗ trợ, tiếp thêm những động lực để tác giả hoàn thành được
luận án của mình.
Trân trọng cảm ơn!
Đà Nẵng, ngày tháng năm 2022
Tác giả luận án
Lê Thùy Dung
i
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................ vi
DANH MỤC VIẾT TẮT ...................................................................................... viii
BẢNG GIẢI THÍCH MỘT SỐ THUẬT NGỮ .................................................... ix
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ LUẬN ÁN ............................................................ 1
1.1. Tính cấp thiết của luận án ............................................................................ 1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu .................................................................................... 4
1.3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ................................................................... 4
1.3.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................... 4
1.3.2. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................. 5
1.4. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 6
1.5. Đóng góp mới của luận án ........................................................................... 7
1.6. Kết cấu của luận án ................................................................................... 10
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........... 11
2.1. Các khái niệm về sáp nhập và mua bán, môi trường thông tin, cơ chế quản trị
công ty nội bộ ............................................................................................................ 11
2.1.1. Sáp nhập và mua bán .............................................................................. 11
2.1.2. Môi trường thông tin nội bộ công ty ...................................................... 17
2.1.3. Cơ chế quản trị công ty nội bộ ............................................................... 20
2.2. Lý thuyết về sáp nhập và mua bán, môi trường thông tin, quản trị công ty ...... 23
2.2.1. Lý thuyết về sáp nhập và mua bán ......................................................... 23
2.2.2. Lý thuyết về môi trường thông tin ......................................................... 26
2.2.3. Lý thuyết về quản trị công ty.................................................................. 30
2.3. Tổng quan nghiên cứu ........................................................................................ 34
2.3.1. Tổng quan nghiên cứu về ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ
của công ty đến các quyết định chiến lược của các công ty đi thâu tóm .................. 35
2.3.2. Tổng quan nghiên cứu về cơ chế quản trị nội bộ và các quyết định chiến
lược trong các thương vụ sáp nhập và mua bán ........................................................ 39
2.3.3. Các phương pháp nghiên cứu định lượng đã được sử dụng ................... 46
ii
2.3.4. Khoảng trống từ các nghiên cứu hiện có ................................................ 46
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 48
CHƯƠNG 3: THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................................................ 49
3.1. Giả thuyết nghiên cứu ........................................................................................ 49
3.1.1. Môi trường thông tin nội bộ và quyết định sở hữu cổ phần của các công
ty đi thâu tóm ............................................................................................................ 49
3.1.2. Môi trường thông tin nội bộ và quyết định thâu tóm xuyên biên giới ... 51
3.1.3. Cơ chế quản trị nội bộ và quyết định sở hữu cổ phần của các công ty đi
thâu tóm ..................................................................................................................... 53
3.1.4. Cơ chế quản trị nội bộ và quyết định thâu tóm xuyên biên giới ............ 56
3.2. Đo lường các biến nghiên cứu ........................................................................... 57
3.2.1. Biến phụ thuộc ........................................................................................ 57
3.2.2. Biến giải thích ........................................................................................ 58
3.2.3. Các biến kiểm soát ................................................................................. 63
3.3. Phương pháp ước lượng ..................................................................................... 66
3.4. Mô hình nghiên cứu ........................................................................................... 67
3.4.1. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định sở hữu cổ
phần của các công ty đi thâu tóm .............................................................................. 67
3.4.2. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định thâu tóm
xuyên biên giới .......................................................................................................... 68
3.4.3. Ảnh hưởng của cơ chế quản trị nội bộ đến quyết định sở hữu cổ phần . 68
3.4.4. Ảnh hưởng của cơ chế quản trị nội bộ đến quyết định thâu tóm xuyên
biên giới ..................................................................................................................... 69
3.5. Dữ liệu nghiên cứu .................................................................................... 69
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 71
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU.............................................................. 72
4.1 Kết quả thống kê mô tả các đặc điểm thương vụ và đặc điểm tài chính công ty
mục tiêu ..................................................................................................................... 72
4.1.1 Theo mức độ sở hữu vốn trong thương vụ .............................................. 72
iii
4.1.2. Theo khu vực sáp nhập (thương vụ nội địa/ xuyên biên giới) ............... 75
4.2. Môi trường thông tin nội bộ và quyết định mức độ sở hữu cổ phần của các công
ty đi thâu tóm ............................................................................................................ 77
4.2.1. Đặc điểm môi trường thông tin nội bộ trong năm thông báo thương vụ
giữa các hình thức nắm giữ cổ phần ......................................................................... 77
4.2.2. Đặc điểm môi trường thông tin trong năm trước và sau khi thương vụ
được hoàn thành ........................................................................................................ 78
4.2.3. Đặc điểm thương vụ và đặc điểm tài chính công ty phân theo các tiêu
chí của môi trường thông tin ..................................................................................... 80
4.2.4. Môi trường thông tin nội bộ của công ty mục tiêu và mong muốn nắm
giữ cổ phần của các công ty đi thâu tóm ................................................................... 82
4.2.5. Môi trường thông tin nội bộ của công ty mục tiêu và tỷ lệ sở hữu cổ
phần đạt được trong và sau khi thương vụ hoàn thành ............................................. 84
4.2.6. Môi trường thông tin nội bộ của công ty mục tiêu và quyết định lựa
chọn tỷ lệ nắm giữ vốn (sử dụng phương pháp biến độc lập trễ) ............................. 86
4.3. Môi trường thông tin nội bộ của công ty mục tiêu và quyết định thâu tóm xuyên
biên giới ..................................................................................................................... 87
4.3.1. Đặc điểm môi trường thông tin trong năm thông báo thương vụ .......... 87
4.3.2. Đặc điểm môi trường thông tin nội bộ trong năm trước và sau khi
thương vụ được hoàn thành ....................................................................................... 88
4.3.3. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định khu vực
M&A ......................................................................................................................... 90
4.3.4. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định khu vực
M&A (sử dụng phương pháp biến độc lập trễ) ......................................................... 91
4.4. Cơ chế quản trị nội bộ của công ty mục tiêu và quyết định mức độ sở hữu cổ
phần của công ty đi thâu tóm .................................................................................... 92
4.4.1. Đặc điểm cơ chế quản trị công ty mục tiêu ............................................ 92
4.4.2. Cơ chế quản trị công ty mục tiêu và quyết định lựa chọn mức độ sở hữu
cổ phần mong muốn của các công ty đi thâu tóm ..................................................... 96
iv
4.4.3. Cơ chế quản trị công ty và mức độ sở hữu cổ phần đạt được trong các
thương vụ mua lại...................................................................................................... 98
4.4.4. Cơ chế quản trị công ty và mức độ sở hữu cổ phần mà công ty đi thâu
tóm nắm giữ sau khi thương vụ được hoàn thành ................................................... 100
4.4.5. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của quản
trị công ty đến quyết định tỷ lệ nắm giữ cổ phần của các công ty đi thâu tóm ....... 101
4.5. Cơ chế quản trị công ty của công ty mục tiêu và quyết định lựa chọn M&A nội
địa/xuyên biên giới của các công ty đi thâu tóm ..................................................... 110
4.5.1. Đặc điểm cơ chế quản trị công ty mục tiêu trong các thương vụ sáp nhập
và mua bán phân biệt theo thương vụ nội địa và xuyên biên giới .......................... 110
4.5.2. Ảnh hưởng của cơ chế quản trị công ty đến quyết định lựa chọn sáp
nhập và mua bán xuyên biên giới ........................................................................... 112
4.5.3. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu sử dụng biến độc lập
thay thế .................................................................................................................... 113
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ........................................................................................ 115
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ MỘT SỐ KHUYẾN NGHỊ VỚI CÁC BÊN
LIÊN QUAN .......................................................................................................... 116
5.1. Kết luận chung rút ra từ các kết quả nghiên cứu thực nghiệm ........................ 116
5.2. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 117
5.3. Một số khuyến nghị với các bên liên quan ...................................................... 118
5.3.1. Đối với các công ty mục tiêu ................................................................ 118
5.3.2. Đối với các công ty đi thâu tóm ........................................................... 119
5.3.3. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước ................................................. 120
KẾT LUẬN LUẬN ÁN ......................................................................................... 124
DANH MỤC CÁC SẢN PHẨM KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
vi
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Bảng tổng hợp các biến và dấu kỳ vọng ................................................... 64
Bảng 4.1. Các đặc điểm thương vụ và đặc điểm tài chính công ty mục tiêu trong các
thương vụ mua lại thiểu số và các thương vụ mua lại đa số ..................................... 73
Bảng 4.2. Đặc điểm thương vụ, đặc điểm tài chính của công ty mục tiêu phân biệt
theo thương vụ sáp nhập và mua bán nội địa/ xuyên biên giới ................................. 76
Bảng 4.3. Đặc điểm môi trường thông tin nội bộ trong năm thông báo thương vụ
giữa các hình thức nắm giữ cổ phần ......................................................................... 78
Bảng 4.4. Đặc điểm môi trường thông tin của các công ty mục tiêu trong năm trước
và sau khi thương vụ được hoàn thành ..................................................................... 79
Bảng 4.5. Đặc điểm thương vụ và đặc điểm tài chính công ty phân theo các tiêu chí
của môi trường thông tin ........................................................................................... 81
Bảng 4.6. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ của công ty mục tiêu đến
quyết định lựa chọn tỷ lệ nắm giữ vốn mong muốn ................................................. 83
Bảng 4.7. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định lựa chọn tỷ lệ
nắm giữ vốn trong và sau khi thương vụ được hoàn thành ....................................... 85
Bảng 4.8. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định lựa chọn tỷ lệ
nắm giữ vốn (sử dụng phương pháp biến độc lập trễ) .............................................. 86
Bảng 4.9. Đặc điểm môi trường thông tin nội bộ trong năm thông báo thương vụ
giữa các thương vụ M&A nội địa và thương vụ M&A xuyên biên giới .................. 88
Bảng 4.10. Đặc điểm môi trường thông tin trong năm trước và sau khi thương vụ
được hoàn thành ........................................................................................................ 89
Bảng 4.11. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định khu vực
M&A ......................................................................................................................... 90
Bảng 4.12. Ảnh hưởng của môi trường thông tin nội bộ đến quyết định lựa chọn
M&A xuyên biên giới (sử dụng phương pháp biến độc lập trễ) ............................... 92
Bảng 4.13. Các đặc điểm cơ chế quản trị công ty mục tiêu trong các thương vụ mua
lại thiểu số và các thương vụ mua lại đa số .............................................................. 95
vii
Bảng 4.14. Cơ chế quản trị công ty mục tiêu và mức độ sở hữu cổ phần mong muốn
của các công ty đi thâu tóm ....................................................................................... 98
Bảng 4.15. Ảnh hưởng của cơ chế quản trị công ty đến tỷ lệ cổ phần nắm giữ trong
thương vụ .................................................................................................................. 99
Bảng 4.16. Ảnh hưởng của cơ chế quản trị công ty đến tỷ lệ cổ phần nắm giữ sau
khi kết thúc thương vụ ............................................................................................ 100
Bảng 4.17. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của cơ
chế quản trị đến quyết định tỷ lệ nắm giữ cổ phần của các công ty đi thâu tóm với
biến phụ thuộc là biến nhị phân .............................................................................. 102
Bảng 4.18. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu sử dụng biến phụ thuộc
là biến nhị phân phản ánh thương vụ có tỷ lệ sở hữu mong muốn trùng với tỷ lệ cổ
phần đạt được trong thương vụ ............................................................................... 104
Bảng 4.19. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu sử dụng biến phụ thuộc
là biến đa thức ......................................................................................................... 106
Bảng 4.20. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu sử dụng biến độc lập
thay thế .................................................................................................................... 107
Bảng 4.21. Các đặc điểm cơ chế quản trị công ty mục tiêu trong các thương vụ
M&A nội địa và M&A xuyên biên giới .................................................................. 111
Bảng 4.22. Ảnh hưởng của quản trị công ty đến quyết định M&A xuyên biên giới
................................................................................................................................. 112
Bảng 4.23. Kiểm định tính bền vững của kết quả nghiên cứu sử dụng biến độc lập
thay thế .................................................................................................................... 114
viii
DANH MỤC VIẾT TẮT
BTC Bộ Tài chính
CP Chính phủ
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
HĐQT Hội đồng quản trị
K/S Kiểm soát
M&A Sáp nhập và mua bán
M/B Tỷ lệ Giá trị thị trường/ Giá trị sổ sách
NĐ Nghị định
OLS Phương pháp hồi quy bình phương nhỏ nhất
QTCT Quản trị công ty
ROA Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản
SIE Môi trường thông tin mạnh
WIE Môi trường thông tin yếu
ix
BẢNG GIẢI THÍCH MỘT SỐ THUẬT NGỮ
Tên thuật ngữ Tiếng Anh Giải thích thuật ngữ
Các bên hữu
quan
Stakeholders Cá nhân hay nhóm người có liên quan đến
quá trình hoạt động của công ty
Cổ đông lớn Blockholders Cổ đông sở hữu ít nhất 5% cổ phần của một
công ty
Công ty đi thâu
tóm
Bidder/ Acquirer Công ty nỗ lực mua lại/sáp nhập một công
ty khác. Công ty đi thâu tóm được biết đến
như là một nhà thầu/ Bên đi mua lại
Công ty mục
tiêu
Target company/
Acquired
company
Công ty thuộc đối tượng được các công ty
khác nỗ lực mua lại hoặc sáp nhập
Môi trường
thông tin bên
ngoài
External
information
environment
Tập hợp các yếu tố bên ngoài nhưng phản
ánh các thông tin có ảnh hưởng đến hoạt
động kinh doanh của công ty
Môi trường
thông tin nội
bộ
Internal
information
environment
Tất cả các yếu tố bên trong công ty cung cấp
các thông tin chi phối đến hoạt động kinh
doanh công ty
Mua lại Acquisitions Là một giao dịch mua lại trong đó một công
ty trực tiếp/gián tiếp mua toàn bộ hoặc một
phần vốn góp, tài sản của công bị mua lại
Mua lại đa số Majority
acquisitions
Là một giao dịch mua lại trong đó công ty đi
thâu tóm mua nhiều hơn 50% nhưng thấp
hơn 100% cổ phần của công ty mục tiêu
Mua lại một
phần
Partial
acquisitions
Là một giao dịch mua lại trong đó công ty đi
th