Khoa học về quản trị chiến lược đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước,
và ngày càng đóng góp cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Quản trị chiến lược
bao gồm 3 giai đoạn chính bao gồm hoạch định, triển khai và kiểm soát các chiến lược
và giữa chúng có mối quan hệ mật thiết, biện chứng với nhau. Trong đó, xét về mặt bản
chất, triển khai chiến lược chính là bước đi đầu tiên để đưa một chiến lược đã được
hoạch định vào cuộc sống thực tiễn của doanh nghiệp, và cũng là quá trình quản lí các
thông tin ngược từ thực tế thị trường và kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, triển
khai chiến lược là giai đoạn có ý nghĩa quyết định đến thành công của chiến lược. Theo
đó, trọng tâm của lĩnh vực quản trị chiến lược đã chuyển từ hoạch định chiến lược sang
triển khai chiến lược (Obeidat và cộng sự, 2017).
Thực tế cho thấy nhiều tổ chức thất bại trong giai đoạn thực thi chiến lược, mặc
dù họ có thể có những chiến lược được hoạch định kỹ lưỡng. Gurowitz (2007) cho rằng
có không đến 10% các chiến lược hoạch định tốt được thực thi hiệu quả. Một nghiên cứu
khác trên tờ The Times bởi Tổ chức lãnh đạo tầm nhìn - Farsight Leadership
Organisation (2007), cũng chỉ ra rằng có đến 80% trong số các công ty được nghiên cứu
có chiến lược phù hợp, nhưng chỉ có 14% số công ty đó thực thi chiến lược tốt. Bell và
cộng sự (2010) cũng cho rằng nhiệm vụ triển khai chiến lược thường là phần phức tạp và
tốn thời gian nhất trong quản trị chiến lược. Theo nghiên cứu của Alexander (1985) tiến
hành điều tra tại hơn 90 công ty ở Mỹ đã tìm ra 22 rào cản thường gặp khiến các doanh
nghiệp triển khai chiến lược không thành công, trong đó nổi bật là các rào cản: sự lãnh
đạo và chỉ dẫn của trưởng các bộ phận chưa đầy đủ, sự phối hợp giữa các bộ phận không
đủ hiệu quả, năng lực nhân viên còn thấp, sự hướng dẫn cấp dưới chưa đầy đủ. Vì vậy,
để tăng cường hiệu quả triển khai chiến lược, việc đánh giá kết quả triển khai chiến lược
ở các doanh nghiệp và xác định, phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến triển khai chiến
lược là một nhiệm vụ quan trọng đặc biệt là các yếu tố đến từ nguồn nhân lực – những
người chịu trách nhiệm triển khai chiến lược.
226 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 629 | Lượt tải: 6
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ảnh hưởng của năng lực nhà quản trị cấp trung đến triển khai chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
NGUYỄN THỊ VÂN
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG LỰC
NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG ĐẾN TRIỂN KHAI
CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, Năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
NGUYỄN THỊ VÂN
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG LỰC
NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG ĐẾN TRIỂN KHAI
CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM
TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh
Mã số : 934.01.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Trần Kiều Trang
2. PGS.TS Trần Văn Trang
Hà Nội, Năm 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án này là công trình nghiên cứu độc lập của cá nhân
tôi, do tôi thực hiện. Các kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và không vi
phạm vấn đề đạo đức trong học thuật.
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thị Vân
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận án, tôi đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ,
đóng góp quý báu từ các cá nhân và tổ chức.
Trước tiên, tôi xin trân trọng cảm ơn quý thầy cô trường Đại học Thương
Mại đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy, cung cấp các kiến thức chuyên môn giúp tôi
có nền tảng vững chắc để tiếp tục theo đuổi con đường học thuật và đáp ứng yêu
cầu về kiến thức và kỹ năng trong quá trình nghiên cứu của mình.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới hai giảng viên hướng dẫn khoa học là
PGS,TS Trần Kiều Trang và PGS,TS Trần Văn Trang đã tận tình chỉ bảo, định
hướng, động viên trong suốt quá trình làm luận án.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Phòng Quản lý sau đại học, Khoa Quản trị
kinh doanh, Bộ môn Quản trị tác nghiệp kinh doanh, Bộ môn Quản trị chiến lược đã
tạo điều kiện tốt nhất để tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ của một nghiên cứu sinh.
Lời cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè, đồng
nghiệp đã tạo điều kiện, hỗ trợ, động viên để tôi có thể vững bước, tập trung hoàn
thiện công trình nghiên cứu này.
Xin trân trọng cảm ơn!
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thị Vân
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi
DANH MỤC HÌNH VẼ .......................................................................................... vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ viii
PHẦN MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ......................................................................... 4
4. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................ 5
5. Những đóng góp mới của luận án .......................................................................... 6
6. Kết cấu luận án ....................................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ................................. 9
1.1 Tổng quan các nghiên cứu lý thuyết ................................................................. 9
1.1.1 Các nghiên cứu về năng lực nhà quản trị cấp trung .......................................... 9
1.1.2 Các nghiên cứu về vai trò của nhà quản trị cấp trung trong triển khai
chiến lược ................................................................................................................. 11
1.2 Tổng quan các nghiên cứu thực nghiệm ........................................................ 13
1.2.1 Các nghiên cứu về triển khai chiến lược ......................................................... 13
1.2.2 Các nghiên cứu về ảnh hưởng của năng lực nhà quản trị cấp trung đến
triển khai chiến lược của doanh nghiệp ................................................................... 19
1.3 Khoảng trống nghiên cứu ................................................................................ 24
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ....................................................................................... 27
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH
HƯỞNG CỦA NĂNG LỰC NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG ĐẾN TRIỂN
KHAI CHIẾN LƯỢC CỦA DOANH NGHIỆP .................................................. 28
2.1 Nhà quản trị cấp trung và năng lực nhà quản trị cấp trung ....................... 28
2.1.1 Các quan điểm về nhà quản trị cấp trung ........................................................ 28
2.1.2 Năng lực nhà quản trị cấp trung ...................................................................... 33
2.1.3 Một số lý thuyết có liên quan đến năng lực nhà quản trị cấp trung ................ 52
2.2 Triển khai chiến lược trong doanh nghiệp .................................................... 55
2.2.1 Khái niệm và lý thuyết có liên quan đến triển khai chiến lược....................... 55
2.2.2 Các tiêu chí đánh giá kết quả triển khai chiến lược ........................................ 61
iv
2.3 Mô hình nghiên cứu và các giả thuyết nghiên cứu về ảnh hưởng của năng
lực nhà quản trị cấp trung đến triển khai chiến lược trong doanh nghiệp ............. 64
2.3.1 Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 64
2.3.2 Giả thuyết nghiên cứu ..................................................................................... 66
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................. 72
3.1 Thiết kế nghiên cứu và quy trình nghiên cứu ............................................... 72
3.1.1 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 72
3.1.2 Quy trình nghiên cứu ...................................................................................... 72
3.2 Xây dựng thang đo và thiết kế phiếu khảo sát .............................................. 74
3.2.1 Xây dựng thang đo .......................................................................................... 74
3.2.2 Thiết kế phiếu khảo sát ................................................................................... 76
3.3 Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu và thu thập dữ liệu ............................. 84
3.4 Phương pháp phân tích dữ liệu ....................................................................... 86
3.5 Tổng quan mẫu nghiên cứu ............................................................................. 92
CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG
LỰC NHÀ QUẢN TRỊ CẤP TRUNG ĐẾN TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM TRONG NGÀNH CÔNG
NGHỆ THÔNG TIN .............................................................................................. 99
4.1 Tổng quan về ngành công nghệ thông tin Việt Nam và nhân lực ngành
công nghệ thông tin Việt Nam ............................................................................... 99
4.1.1 Tổng quan về ngành công nghệ thông tin Việt Nam ...................................... 99
4.1.2 Tổng quan về nhân lực ngành công nghệ thông tin Việt Nam ..................... 102
4.1.3 Một số chức danh của nhà quản trị cấp trung trong các doanh nghiệp
công nghệ thông tin ................................................................................................ 105
4.2 Kết quả điều tra về năng lực nhà quản trị cấp trung và triển khai chiến
lược của doanh nghiệp Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin ............... 107
4.2.1 Kết quả điều tra về năng lực nhà quản trị cấp trung của các doanh nghiệp
Việt Nam trong ngành công nghệ thông tin ........................................................... 107
4.2.2 Kết quả điều tra về triển khai chiến lược của các doanh nghiệp Việt Nam
trong ngành công nghệ thông tin ............................................................................ 114
4.2.3 Phân tích sự khác biệt của kết quả triển khai chiến lược giữa các nhóm
đối tượng khảo sát .................................................................................................. 116
4.3 Kết quả kiểm định dữ liệu ................................................................................. 121
4.3.1 Kiểm định sai lệch do phương pháp.............................................................. 121
4.3.2 Kết quả kiểm định thang đo thông qua đánh giá mô hình đo lường ............. 122
v
4.4 Kết quả kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu thông qua
đánh giá mô hình cấu trúc ................................................................................... 129
4.4.1 Dò tìm đa cộng tuyến .................................................................................... 130
4.4.2 Kiểm định mô hình và giả thuyết nghiên cứu ............................................... 130
4.4.3 Tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............................... 134
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ..................................................................................... 135
CHƯƠNG 5: THẢO LUẬN VÀ CÁC KHUYẾN NGHỊ SỬ DỤNG KẾT
QUẢ NGHIÊN CỨU VỀ ẢNH HƯỞNG CỦA NĂNG LỰC NHÀ QUẢN TRỊ
CẤP TRUNG ĐẾN TRIỂN KHAI CHIẾN LƯỢC CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP VIỆT NAM TRONG NGÀNH CÔNG NGHỆ THÔNG TIN ............. 136
5.1 Thảo luận kết quả nghiên cứu ...................................................................... 136
5.1.1 Ảnh hưởng của năng lực nhà quản trị cấp trung đến triển khai chiến lược
ở cấp độ doanh nghiệp ........................................................................................... 136
5.1.2 Ảnh hưởng của năng lực nhà quản trị cấp trung đến triển khai chiến lược
ở cấp độ chức năng ................................................................................................. 140
5.1.3 Sự khác biệt trong triển khai chiến lược giữa các nhóm khảo sát ................ 141
5.2 Triển vọng phát triển thị trường công nghệ thông tin Việt Nam và một
số chính sách phát triển đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin ...................... 142
5.2.1 Triển vọng phát triển thị trường công nghệ thông tin Việt Nam .................. 142
5.2.2 Chính sách phát triển đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp Việt Nam
trong ngành công nghệ thông tin ............................................................................ 145
5.3 Các khuyến nghị sử dụng kết quả nghiên cứu ............................................ 147
5.3.1 Đề xuất với nhà quản trị cấp trung ................................................................ 148
5.3.2 Đề xuất với doanh nghiệp công nghệ thông tin ............................................ 155
5.4 Một số hạn chế và hướng nghiên cứu tiếp theo ........................................... 158
KẾT LUẬN CHƯƠNG 5 ..................................................................................... 160
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 161
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ CÓ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Bảng tổng hợp tổng quan tình hình nghiên cứu về yếu tố cấu thành
năng lực nhà quản trị cấp trung và mối quan hệ với triển khai chiến lược .............. 24
Bảng 2.1: Tổng hợp các khái niệm về năng lực ....................................................... 37
Bảng 2.2: Tố chất theo phân loại của Peterson & Seligman, (2004) ....................... 41
Bảng 2.3: Hành vi/thái độ của nhà quản trị theo mô hình ASK .............................. 42
Bảng 2.4: Tổng hợp các khái niệm về triển khai chiến lược ................................... 56
Bảng 2.5: Tổng hợp các giả thuyết nghiên cứu........................................................ 70
Bảng 3.1: Thang đo Tố chất ..................................................................................... 77
Bảng 3.2: Thang đo Kiến thức và kỹ năng............................................................... 79
Bảng 3.3: Thang đo Hành động ............................................................................... 80
Bảng 3.4: Thang đo Năng lực chiến lược ................................................................ 82
Bảng 3.5: Thang đo Triển khai chiến lược............................................................... 83
Bảng 3.6: Bảng tổng hợp thông tin doanh nghiệp khảo sát ..................................... 94
Bảng 3.7: Bảng tổng hợp thông tin đối tượng khảo sát ........................................... 95
Bảng 4.1: Số liệu ngành CNTT Việt Nam năm 2020 ............................................ 101
Bảng 4.2: Đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực CNTT .............................................. 102
Bảng 4.3: Lao động trong ngành CNTT ................................................................ 102
Bảng 4.4: Thực trạng về tố chất của nhà quản trị cấp trung trong doanh nghiệp
công nghệ thông tin ................................................................................................ 108
Bảng 4.5: Thực trạng kiến thức và kỹ năng của nhà quản trị cấp trung trong
doanh nghiệp CNTT ............................................................................................... 110
Bảng 4.6: Thực trạng yếu tố hành động của nhà quản trị cấp trung trong các
doanh nghiệp CNTT ............................................................................................... 111
Bảng 4.7: Thực trạng năng lực chiến lược của nhà quản trị cấp trung trong các
doanh nghiệp CNTT ............................................................................................... 113
Bảng 4.8: Kết quả triển khai chiến lược của các doanh nghiệp CNTT Việt Nam . 116
Bảng 4.9: Kết quả phân tích sự khác biệt giữa các nhóm giới tính ....................... 117
Bảng 4.10: Kết quả phân tích sự khác biệt giữa các nhóm độ tuổi ........................ 118
Bảng 4.11: Thống kê giá trị trung bình giữa các nhóm độ tuổi ............................. 119
Bảng 4.12: Kết quả phân tích sự khác biệt giữa các nhóm lĩnh vực chức năng phụ trách ...... 120
Bảng 4.13: Thống kê giá trị trung bình giữa các nhóm lĩnh vực phụ trách ........... 121
Bảng 4.14: Kết quả đánh giá độ tin cậy và giá trị hội tụ của thang đo .................. 123
Bảng 4.15: Kết quả chỉ số Fornell-Larcker ............................................................ 126
Bảng 4.16: Kết quả chỉ số HTMT .......................................................................... 126
Bảng 4.17: Tổng hợp các thang đo các nhân tố sau điều chỉnh ............................. 127
Bảng 4.18: Kết quả kiểm tra đa cộng tuyến ........................................................... 130
Bảng 4.19: Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ..................................... 132
Bảng 4.20: Hệ số xác định R2 ................................................................................ 133
Bảng 4.21: Bảng tổng hợp kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu ............. 134
vii
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 2.1: Mô hình kim tự tháp về ba cấp quản trị trong doanh nghiệp ................... 28
Hình 2.2: Ba cấp chiến lược trong doanh nghiệp ..................................................... 58
Hình 2.3: Mô hình nghiên cứu ................................................................................. 65
Hình 3.1: Quy trình nghiên cứu ............................................................................... 73
Hình 3.2: Mô hình đo lường ảnh hưởng của các yếu tố cấu thành năng lực nhà
quản trị cấp trung đến triển khai chiến lược của doanh nghiệp CNTT Việt Nam ... 91
Hình 3.3: Thống kê các doanh nghiệp khảo sát ....................................................... 93
Hình 4.1: Doanh thu ngành công nghiệp CNTT Việt Nam giai đoạn 2016-2020 . 100
Hình 4.2: Thu nhập bình quân của lao động trong ngành CNTT .......................... 103
Hình 4.3: Mức lương lao động ngành CNTT theo vị trí và năm kinh nghiệm ...... 103
Hình 4.4: Các kỹ năng quan trọng của nhân sự CNTT .......................................... 104
Hình 4.5: Mô hình cấu trúc .................................................................................... 133
Hình 5.1: Các ngành có tiềm năng tăng trưởng trong 3 năm tới............................ 143
viii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Danh mục từ viết tắt tiếng Việt
Từ viết tắt Giải nghĩa tiếng Việt
CNTT Công nghệ thông tin
CNTT- VT Công nghệ thông tin – Viễn thông
KHCN Khoa học công nghệ
NCS Nghiên cứu sinh
TB Trung bình
THPT Trung học phổ thông
VND Việt Nam đồng
ix
Danh mục từ viết tắt tiếng Anh
Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt
AI Artificial intelligence Trí tuệ nhân tạo
ASK Attitude – Skill - Knowledge Thái độ - Kỹ năng – Kiến thức
AVE Average Variance Extracted Chỉ số phương sai trích
BKD Be – Know – Do Tố chất – Kiến thức, kỹ năng -Hành động
BSC Balanced Score Card Thẻ điểm cân bằng
CAGR Compounded Annual Growth Rate Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm
CEO Chief Executive Officer Giám đốc điều hành
CR Composite Reliability Độ tin cậy tổng hợp
CTO Chief Technology Officer Giám đốc công nghệ
FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài
GDIV Growth in dividend Tăng trưởng cổ tức
GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
GEPS Growth in earnings per share Tăng trưởng thu nhập trên mỗi cổ phần
GNA Growth in net assets Tăng trưởng tài sản dòng
GSALES Growth in sales Tăng trưởng doanh số
IOT Internet of Thing Internet vạn vật
KPI Key Performance Indicator Chỉ số đánh giá thực hiện công việc
PLS-SEM Partial Least Squares SEM Mô hình phương trình cấu trúc dựa trên
bình phương nhỏ nhất một phần
R&D Research and Development Nghiên cứu và phát triển
RBV Resource-based view Quan điểm dựa trên nguồn lực
ROA Return on asset Thu nhập trên tổng tài sản
ROE Return On Equity Thu nhập trên vốn tự có
SBU Strategic Business Unit Đơn vị kinh doanh chiến lược
SEM Structural Equation Modeling Mô hình phương trình cấu trúc
USD United States Dollar Đô la Mỹ
VIF Variance Inflaction Fator Hệ số phóng đại phương sai
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Sự cần thiết của vấn đề nghiên cứu
Khoa học về quản trị chiến lược đã phát triển từ những năm 60 của thế kỷ trước,
và ngày càng đóng góp cho sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Quản trị chiến lược
bao gồm 3 giai đoạn chính bao gồm hoạch định, triển khai và kiểm soát các chiến lược
và giữa chúng có mối quan hệ mật thiết, biện chứng với nhau. Trong đó, xét về mặt bản
chất, triển khai chiến lược chính là bước đi đầu tiên để đưa một chiến lược đã được
hoạch định vào cuộc sống thực tiễn của doanh nghiệp, và cũng là quá trình quản lí các
thông tin ngược từ thực tế thị trường và kinh doanh của doanh nghiệp. Vì vậy, triển
khai chiến lược là giai đoạn có ý nghĩa quyết định đến thành công của chiến lược. Theo
đó, trọng tâm của lĩnh vực quản trị chiến lược đã chuyển từ hoạch định chiến lược sang
triển khai chiến lược (Obeidat và cộng sự, 2017).
Thực tế cho thấy nhiều tổ chức thất bại trong giai đoạn thực thi chiến lược, mặc
dù họ có thể có những chiến lược được hoạch định kỹ lưỡng. Gurowitz (2007) cho rằng
có không đến 10% các chiến lược hoạch định tốt được thực thi hiệu quả. Một nghiên cứu
khác trên tờ The