Luận án Nghiên cứu bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam vận động viên cầu lông đội tuyển quốc gia lứa tuổi 13-15

Cầu lông là môn thể thao được biết đến xuất hiện đầu tiên ở Châu Á, bắt nguồn từ trò chơi dân gian ở Ấn Độ. Môn thể thao này phát triển rộng rãi như ngày nay, thế giới vẫn ghi nhận là do công lao của người Anh [22], [64]. Họ đã đưa môn thể thao này phát triển bằng cách phổ biến rộng rãi và xây dựng hệ thống luật thi đấu chặt chẽ nhằm đảm bảo tính công bằng cho người chơi. Ngày nay, cầu lông ngày một phát triển rộng rãi và đã được đưa vào chương trình thi đấu tại các kỳ Đại hội Thể thao Olympic, ASIAD và các kỳ SEA Games. Môn thể thao này đòi hỏi các thuộc tính thể chất và sinh lý cụ thể - chẳng hạn như tốc độ và sự nhanh nhẹn trên sân, cùng với một nền tảng tốt về sức bền. Để đào tạo VĐV cầu lông cấp cao, ngoài kỹ năng thì các thông số sinh lý như sức mạnh, tốc độ, sự nhanh nhẹn, sức bền. và các thông số tâm lý của sự dẻo dai và cống hiến cũng là các yếu tố vô cùng quan trọng. Trong những năm gần đây, cầu lông ở Việt Nam là một trong những môn thể thao phát triển rộng rãi trong quần chúng, có vị trí quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết cho mọi người tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó cũng đã nhiều VĐV có thành tích thi đấu tốt ở các giải khu vực, quốc tế, có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của liên đoàn Cầu lông thế giới như: VĐV Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát, Phạm Cao Cường.

pdf193 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam vận động viên cầu lông đội tuyển quốc gia lứa tuổi 13-15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BÙI KIM HÀ NGHIÊN CỨU BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN CẦU LÔNG ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA LỨA TUỔI 13-15 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Hà Nội - 2022 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BÙI KIM HÀ NGHIÊN CỨU BÀI TẬP PHÁT TRIỂN SỨC MẠNH TỐC ĐỘ CHO NAM VẬN ĐỘNG VIÊN CẦU LÔNG ĐỘI TUYỂN QUỐC GIA LỨA TUỔI 13-15 Tên ngành: Giáo dục học Mã ngành: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 1. PGS.TS Trần Hiếu 2. TS Lý Đức Trường Hà Nội - 2022 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận án Bùi Kim Hà MỤC LỤC Trang bìa ............................................................................................................. Trang phụ bìa ..................................................................................................... Lời cam đoan ...................................................................................................... Mục lục ................................................................................................................ Danh mục ký hiệu viết tắt trong luận án ......................................................... Danh mục các biểu bảng, biểu đồ, sơ đồ, hình trong luận án ........................ MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1 Chương 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.............................. 7 1.1. Cơ sở lý luận về quá trình huấn luyện VĐV cầu lông .......................... 7 1.1.1. Cơ sở về phát triển vận động viên trong dài hạn ..................................... 7 1.1.2. Phân chia giai đoạn huấn luyện ............................................................. 12 1.1.3. Quá trình huấn luyện nhiều năm cho VĐV cầu lông ............................. 16 1.2. Phương pháp huấn luyện tố chất thể lực môn cầu lông ..................... 21 1.2.1. Khái niệm về sức mạnh tốc độ ............................................................... 22 1.2.2. Đặc điểm lượng vận động trong huấn luyện sức mạnh tố độ cho VĐV Cầu lông ........................................................................................................... 23 1.2.3. Phương pháp huấn luyện sức mạnh tốc độ ............................................ 25 1.3. Bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV Cầu lông ..................... 29 1.3.1. Cơ sở lý luận chung ............................................................................... 29 1.3.2. Bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV Cầu lông ........................ 32 1.4. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi 13-15 ..................................................... 34 1.5. Các công trình nghiên cứu có liên quan .............................................. 38 1.5.1. Các nghiên cứu ở nước ngoài ................................................................ 38 1.5.2. Các nghiên cứu ở trong nước ................................................................. 45 Chương 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU ................... 53 2.1. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu......................................................... 53 2.1.1. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................ 53 2.1.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 53 2.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................... 53 2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu .......................................... 53 2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm .......................................................... 54 2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm ............................................................. 55 2.2.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm ............................................................. 56 2.2.5. Phương pháp kiểm tra tâm lý ................................................................. 62 2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ....................................................... 63 2.2.7. Phương pháp toán thống kê.................................................................... 63 2.3. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................ 66 2.3.1. Thời gian nghiên cứu ............................................................................. 66 2.3.2. Địa điểm nghiên cứu .............................................................................. 66 Chương 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................ 67 3.1. Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 ....................................... 67 3.1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn lựa chọn hệ thống test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 ...................... 67 3.1.2. Xây dựng tiêu chuẩn đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15.................................................................... 77 3.1.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới huấn luyện tố chất sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 ...................... 81 3.1.4. Bàn luận ................................................................................................. 85 3.2. Nghiên cứu thực trạng công tác huấn luyện sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 .............................. 88 3.2.1. Thực trạng sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 .......................................... 88 3.2.2. Thực trạng sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 ............................................................................................. 94 3.2.3. Bàn luận ................................................................................................. 96 3.3. Lựa chọn và đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 .................................. 98 3.3.1. Lựa chọn bài tập chuyên môn phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 .................................................... 98 3.3.2. Đánh giá hiệu quả các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 .................................................. 107 3.3.3. Bàn luận ............................................................................................... 123 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................................ 131 A. Kết luận ..................................................................................................... 131 B. Kiến nghị ................................................................................................... 132 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ...................................................................................... DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. PHỤ LỤC ............................................................................................................. DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN CBC Chuẩn bị chung CBCM Chuẩn bị chuyên môn CT Chiến thuật CTI Chuyển tiếp HLV Huấn luyện viên HLTT Huấn luyện thể thao KT Kỹ thuật SMTĐ Sức mạnh tốc độ TDTT Thể dục thể thao TL Thể lực TN Thực nghiệm TP Thành phố TT Thứ tự VĐV Vận động viên DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN TT Nội dung Trang BẢNG 3.1. Kết quả lựa chọn các chỉ tiêu, test đánh giá sức mạnh tốc độ cho đối tượng nghiên cứu trước khi đem phỏng vấn chính thức (n = 10) 71 3.2. Kết quả lựa chọn test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 (n = 24) 73 3.3. Kết quả kiểm tra các test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 (n = 15) 75 3.4. Mối tương quan thứ bậc giữa các test đánh giá sức mạnh tốc độ với thành tích thi đấu của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia 76 3.5. Kết quả kiểm tra và xác định độ tin cậy các test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia Sau tr.80 3.6. So sánh kết quả kiểm tra các test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-14 (n = 15) Sau tr.80 3.7. Đánh giá phân bố chuẩn các test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia Sau tr.80 3.8. Tiêu chuẩn xếp loại sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-14 Sau tr.80 3.9. Tiêu chuẩn xếp loại sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 15 Sau tr.80 3.10. Bảng điểm tổng hợp đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-14 Sau tr.80 3.11. Bảng điểm tổng hợp đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 15 Sau tr.80 3.12. Tiêu chuẩn tổng hợp điểm xếp loại đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 81 3.13. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng tới huấn luyện sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 (n = 10) 85 3.14. Thực trạng sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV Cầu lông lứa tuổi 13-15 tại một số Trung tâm Huấn luyện 90 3.15. Thực trạng sử dụng các loại bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 92 3.16. Thực trạng kết quả xếp loại sức mạnh tốc độ của nam VĐV 95 TT Nội dung Trang Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 3.17. Lựa chọn bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 (n = 24) Sau tr.104 3.18. Nội dung huấn luyện sức mạnh trong giai đoạn chuẩn bị cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 109 3.19. Nội dung huấn luyện sức mạnh trong giai đoạn chuẩn bị cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 109 3.20. Tỷ lệ huấn luyện tố chất sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 theo chu kỳ năm huấn luyện 111 3.21. Nội dung huấn luyện sức bền ưa khí (Tối thiểu 12 tuần) cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 112 3.22. Nội dung huấn luyện sức mạnh cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 114 3.23. Tiến trình ứng dụng bài tập theo giai đoạn trong huấn luyện sức mạnh tốc độ nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 118 3.24. Tiến trình ứng dụng bài tập theo tuần trong huấn luyện sức mạnh tốc độ nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13- 118 3.25. Kết quả so sánh tự đối chiếu các test đánh giá sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-14 qua các giai đoạn thực nghiệm (n = 10) Sau tr.119 3.26. Nhịp độ tăng trưởng của các test đánh giá sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-14 qua các giai thực nghiệm (n = 10) Sau tr.119 3.27. Kết quả so sánh tự đối chiếu các test đánh giá sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 15 qua các giai đoạn thực nghiệm (n = 5) Sau tr.119 3.28. Nhịp độ tăng trưởng của các test đánh giá sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 15 qua các giai thực nghiệm (n = 5) Sau tr.119 3.29. Kết quả so sánh tự đối chiếu test đánh giá phản xạ phức của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 15 qua các giai đoạn thực nghiệm (n = 5) 121 3.30. Kết quả chỉ số VO2max qua các giai đoạn thực nghiệm (n = 15) 122 TT Nội dung Trang 3.31. So sánh sự khác biệt của chỉ số VO2max giữa các giai đoạn thực nghiệm (n = 15) 127 3.32. Kết quả xếp loại chỉ số VO2max theo các giai đoạn thực nghiệm (n = 15) 128 3.33. So sánh theo tiêu chuẩn xếp loại tổng hợp đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13- 15 129 BIỂU ĐỒ 3.1. Đối tượng phỏng vấn lựa chọn test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-1 71 3.2. Tỷ lệ sử dụng các bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV Cầu lông lứa tuổi 13-15 90 3.3. Tỷ lệ sử dụng các loại bài tập phát triển sức mạnh tốc độ cho VĐV Cầu lông lứa tuổi 13-15 89 3.4. Tỷ lệ xếp loại sức mạnh tốc độ của nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 95 3.5. Diễn biến thành tích các test đánh giá sức mạnh tốc độ cho nam VĐV Cầu lông đội tuyển Quốc gia lứa tuổi 13-15 120 3.6. Phân bố chỉ số VO2max qua các giai đoạn thực nghiệm 127 3.7. Tỷ lệ xếp loại chỉ số VO2max qua các giai đoạn thực nghiệm 129 HÌNH 2.1 Vị trí di chuyển tốc độ kết hợp đánh cầu 59 2.2 Vị trí di chuyển tốc độ tăng dần 60 1 MỞ ĐẦU Cầu lông là môn thể thao được biết đến xuất hiện đầu tiên ở Châu Á, bắt nguồn từ trò chơi dân gian ở Ấn Độ. Môn thể thao này phát triển rộng rãi như ngày nay, thế giới vẫn ghi nhận là do công lao của người Anh [22], [64]. Họ đã đưa môn thể thao này phát triển bằng cách phổ biến rộng rãi và xây dựng hệ thống luật thi đấu chặt chẽ nhằm đảm bảo tính công bằng cho người chơi. Ngày nay, cầu lông ngày một phát triển rộng rãi và đã được đưa vào chương trình thi đấu tại các kỳ Đại hội Thể thao Olympic, ASIAD và các kỳ SEA Games. Môn thể thao này đòi hỏi các thuộc tính thể chất và sinh lý cụ thể - chẳng hạn như tốc độ và sự nhanh nhẹn trên sân, cùng với một nền tảng tốt về sức bền. Để đào tạo VĐV cầu lông cấp cao, ngoài kỹ năng thì các thông số sinh lý như sức mạnh, tốc độ, sự nhanh nhẹn, sức bền... và các thông số tâm lý của sự dẻo dai và cống hiến cũng là các yếu tố vô cùng quan trọng. Trong những năm gần đây, cầu lông ở Việt Nam là một trong những môn thể thao phát triển rộng rãi trong quần chúng, có vị trí quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe, tinh thần đoàn kết cho mọi người tập luyện và thi đấu. Bên cạnh đó cũng đã nhiều VĐV có thành tích thi đấu tốt ở các giải khu vực, quốc tế, có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng của liên đoàn Cầu lông thế giới như: VĐV Nguyễn Tiến Minh, Vũ Thị Trang, Nguyễn Thùy Linh, Lê Đức Phát, Phạm Cao Cường... Cầu lông là môn thể thao đòi hỏi tính kỹ xảo và chuẩn xác cao về kỹ thuật, mật độ động tác dày, cường độ lớn, nhưng thời gian làm việc liên tục lại ngắn, xen kẽ có những đoạn nghỉ nhất định [43], [44]. Vì vậy, với cường độ vận động lớn và cùng với thời gian thi đấu kéo dài tới hàng chục ngày nên dễ tạo ra sự mệt mỏi thần kinh, cộng với việc tập luyện và thi đấu trong điều kiện không gió, dưới ánh đèn, ít được tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nên VĐV cầu lông rất cần được huấn luyện thể lực toàn diện. Trong thể thao nói chung và cầu lông nói riêng, đòi hỏi phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn các yếu lĩnh kỹ thuật, chiến thuật, trạng thái tâm lý, môi trường và phương tiện tập luyện 2 với phát triển tố chất thể lực. Một VĐV có thể lực tuyệt vời nhưng nếu thiếu kỹ thuật, chiến thuật, yếu tố tâm lý... thì không thể chiến thắng được đối phương. Ngược lại, nếu một VĐV có các yếu tố kỹ thuật, chiến thuật, yếu tố tâm lý... tốt mà thiếu thể lực thì cũng khó có thể chiến thắng được đối phương. Hai VĐV có trình độ kỹ thuật, chiến thuật, trạng thái tâm lý và các điều kiện khác như nhau, song VĐV nào có sức mạnh tốc độ và thể lực tốt hơn thì VĐV đó sẽ chiến thắng ở các hiệp đấu sau, cho nên có thể khẳng định rằng, sức mạnh tốc độ là nền tảng và chỗ dựa để phát huy kỹ, chiến thuật. Phát triển tố chất sức mạnh tốc độ là cơ sở nền tảng để tiếp thu và nắm vững kỹ thuật cầu lông, để vận dụng chiến thuật cầu lông một cách linh hoạt và sáng tạo trong thi đấu. Nói cách khác, việc tiếp thu và vận dụng có hiệu quả kỹ, chiến thuật cầu lông chỉ có thể thực hiện trên nền tảng sức mạnh tốc độ vững chắc. Huấn luyện sức mạnh tốc độ còn đảm bảo phát triển mối quan hệ chặt chẽ giữa nâng cao năng lực các tố chất của cơ thể VĐV với việc nâng cao năng lực tâm lý, có tác dụng tích cực đến việc giáo dục các phẩm chất, nhân cách, đặc biệt là giáo dục ý chí cho VĐV. Điều này được thể hiện ở những cố gắng nỗ lực hoàn thành khối lượng tập luyện, phấn đấu vượt qua được những thành tích của bản thân để vươn tới các thành tích mới, rèn luyện bản lĩnh vững vàng, chủ động sáng tạo trong thi đấu. Sức mạnh tốc độ của VĐV đóng vai trò quan trọng trong nâng cao thành tích. Cùng với xu hướng phát triển của cầu lông hiện đại với lối đánh biến hoá, thực dụng, hiệu quả, đòi hỏi ở VĐV khả năng thích ứng cao với lượng vận động lớn và năng lực phối hợp vận động cao trong thời gian dài. Do đó, việc huấn luyện sức mạnh tốc độ cho VĐV có ý nghĩa đặc biệt quan trọng và là khâu không thể thiếu trong quy trình đào tạo VĐV cầu lông. [4], [20], [23], [24] Theo các tài liệu chuyên môn trong cầu lông cho thấy, đào tạo một VĐV cầu lông tham gia thi đấu ở đỉnh cao cần ít nhất từ 8 - 9 năm liên tục. Điều đó nói lên rằng, ngay từ khi tuyển chọn, ngoài huấn luyện toàn diện các 3 mặt nói chung thì huấn luyện sức mạnh tốc độ có vị trí và tầm quan trọng đặc biệt, là cơ sở chính để từng bước thực hiện kỹ, chiến thuật. Một điều cần ghi nhận rằng, trong những năm gần đây cùng với mật độ dày các trận thi đấu cầu lông thì rõ ràng việc huấn luyện sức mạnh tốc độ là cơ sở để xác định được cách đánh giá khả năng phát triển của VĐV ngay từ khi mới tham gia tập luyện và cả trong quá trình đào tạo VĐV lâu dài. Qua khảo sát công tác huấn luyện thể lực cho VĐV ở các trung tâm, các địa phương cho thấy, mỗi đội đều có các kế hoạch, phương pháp, hệ thống bài tập huấn luyện sức mạnh tốc độ cho VĐV khác nhau. Tuỳ theo quan điểm của từng ban huấn luyện, nhìn chung những vấn đề trên vẫn chưa có sự thống nhất và ít chú trọng đến hiệu quả huấn luyện. Do đó, việc nghiên cứu sự phát triển các tố chất thể lực của VĐV cầu lông ở Việt Nam hiện nay là rất quan trọng đặc biệt là sức mạnh tốc độ. Từ đó việc nâng cao trình độ sức mạnh tốc độ cho VĐV sẽ có hiệu quả hơn. Trong luật thi đấu cầu lông của Tổng cục TDTT và Liên đoàn cầu lông thế giới thì lứa tuổi 13-15 là một trong các lứa tuổi thi đấu chính thức. VĐV cầu lông có trình độ cũng đã được đào tạo, tập huấn theo nhiều tuyến từ tỉnh, thành đến quốc gia. Mặc dù trình độ của VĐV cầu lông Việt Nam nói chung và lứa tuổi 13-15 nói riêng đã có sự phát triển, nhưng qua các giải trong nước và quốc tế, thành tích của VĐV cầu lông chưa đạt được kỳ vọng và thường sớm bị loại ở các giải quốc tế. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng, song một trong những tồn tại của VĐV cầu lông nước ta nói chung và VĐV lứa tuổi 13- 15 nói riêng là do trình độ sức mạnh tốc độ còn hạn chế. Thể hiện ở khả năng phát lực hoặc sức mạnh tối đa trong thời gian ngắn còn rất hạn chế, tốc độ di chuyển chưa hiệu quả, uy lực đánh cầu về cuối trận suy giảm. Ở Việt Nam việc nghiên cứu khoa học để phát triển môn cầu lông đã được nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu. Song thường tập trung lớn vào đối tượng VĐV cấp cao, trọng điểm hoặc hướng đến các đại hội lớn như ASIAD hoặc xa hơn nữa là Olympic. Chẳng hạn ở các đề tài cấp Bộ của: tác giả Đặng 4 Thị Hồng Nhung (2015) về “Ứng dụng các chỉ số về y sinh học trong đánh giá trình độ tập luyện của VĐV Điền kinh cấp cao (nội dung nhảy xa)”; Lê Quý Phượng (2018) về “Nghiên cứu mô hình VĐV cấp cao một số môn thể thao trọng điểm hướng đến ASIAD và Olympic (cử tạ, điền kinh, bắn súng, bơi l

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_nghien_cuu_bai_tap_phat_trien_suc_manh_toc_do_cho_na.pdf
  • docxĐÓNG GÓP MỜI CỦA LUẬN ÁN - Copy.docx
  • pdfTóm tắt luận án BVCV.doc.pdf
Luận văn liên quan