Luận án Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định hành vi tiêu dùng xanh của người dân Việt Nam
Có thể thấy giống như nhiều quốc gia hiện nay, Việt Nam đang đứng trước khá nhiều thách thức liên quan đến báo vệ môi trường và phát triển bên vững (Nguyễn Vũ Hùng, 2020). Một trong những lý do được đưa ra là do sự gia tăng dân số, kéo theo đỏ lä nhụ cầu tiêu dùng ngảy càng cao của xã hội. Bởi vậy, khi kinh tế tăng trưởng dẫn đến hệ quả là sự suy giảm nghiêm trọng tài nguyên thiên nhiên và sự gia tăng ô nhiễm môi trường. Hậu quá nảy hiện hữu ở khắp nơi trên thế giới, không chỉ riêng những nước đang phát triển mà cả các nước phát triển. Thảm họa môi trường giờ đây không còn xa lạ với nhiều nơi trên thể giới. Mỗi một ngảy trôi qua, người dân khắp nơi trên thế giới lại chứng kiến những thảm họa môi trường, sự tác động tiêu cực của con người tới môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Thực sự đây đã trở thành một vấn đề toàn cầu, đòi hỏi giải pháp và sự tham gia của tất cả các nước. Giải quyết các vấn để liên quan đến môi trường thực sự đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu. Trong các nghiên cứu được đưa ra, với các cách tiếp cận khác nhau, nhiều giải pháp đã được để xuất. Chúng bao gồm các giải pháp từ các cơ quan quản lý môi trường và quản lý kính tế; hay từ phía các doanh nghiệp sản xuất với tư cách sử dụng và thải loại các nguồn lực tự nhiên; và có cả các giải pháp xuất phát từ vai trò của cá nhân người tiêu dùng (Nguyễn Vũ Hùng, 2020). Bởi lẽ, người tiêu dùng có vai trò mua sắm và tiêu dùng các loại sản phẩm, hơn thế nữa họ lại chịu tác động trực tiếp và gián tiếp từ môi trường. Bởi vậy, vai trò quan trọng của người tiêu dùng trong việc giải quyết các vấn đẻ liên quan đến môi trường lả điều không thẻ phủ nhận. Hội nghị thượng đỉnh Liên Hợp Quốc vẻ Phát triển bên vững năm 2015 đã đưa ra mục tiêu tiêu đùng và sản xuất bên vững, khuyến cáo các nước thành viên phải nỗ lực thực hiện. Hơn thế nữa, vấn đề phát triển kinh tế xanh đang là xu thế chung của nhiều quốc gia trên thể giới để hướng tới bảo vệ môi trường sống trong sạch vả bên vững (Nguyễn Thị Quỳnh Hương và Nguyễn Thị Vân Chỉ, 2020). Ở nước ta. các chiến lược, chỉnh sách tăng trưởng xanh đã được ban hành và thực hiện tại các bộ ban ngành và địa phương (Đỗ Thị Đông, 2016). Các chuyên gia trên thể giới và trong nước cũng cho thấy rõ khuynh hướng của cuộc sống hiện đại ngảy nay chính là tiêu dùng thân thiện với môi trường.