Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng trở nên gay gắt, các
doanh nghiệp Việt Nam ñang phải ñương ñầu với nhiềukhó khăn, phức tạp ñể tồn
tại và phát triển. Trong ñó, vấn ñề xây dựng một môhình tổ chức doanh nghiệp ñáp
ứng với những biến ñộng của thị trường là một yêu cầu cấp thiết. ðiều này ñặc biệt
quan trọng ñối với các doanh nghiệp hoạt ñộng tronglĩnh vực công nghệ thông tin -
một lĩnh vực thường xuyên ñòi hỏi sự linh hoạt, sáng tạo và ñổi mới.
Thực tế cho thấy, việc thử nghiệm các mô hình tổ chức trong doanh nghiệp
trên thế giới nói chung và các doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam nói riêng
ñã ñược tiến hành từ nhiều thập kỷ trước ñây. Bắt ñầu là mô hình “ma trận”, và gần
ñây là trào lưu mô hình “phẳng” với phong cách làm việc nhóm (ñặc thù theo nhóm
làm việc liên phòng ban). Tất cả những biến ñổi trong mô hình tổ chức này chủ yếu
là nhằm mục ñích tăng cường mức ñộ kiểm soát công việc và giảm tối ña các cấp ñộ
quản lý, với mong muốn cuối cùng là tăng ñộ linh hoạt và giảm chi phí quản lý. Với
khả năng làm việc hiệu quả, mô hình tổ chức làm việc theo nhóm liên phòng ban
ngày càng thể hiện sự phù hợp với những yêu cầu phát triển trong lĩnh vực công
nghệ thông tin và ngày càng trở nên phổ biến, thay thế dần cho mô hình tổ chức
truyền thống, vốn có nhiều hạn chế của sự ngăn cáchgiữa các tầng quản lý.
185 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu chuyển đổi mô hình tổ chức từ mô hình làm việc các phòng ban độc lập sang mô hình nhóm làm việc đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực làm việc đối với những doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BéBé GI¸OGI¸O DôCDôC VµVµ §µO§µO T¹OT¹O
TR¦êNGTR¦êNG §¹I§¹I HäCHäC KINHKINH TÕTÕ QUèCQUèC D¢ND¢N
NG¤NG¤ TUÊNTUÊN ANHANH
NGHI£NNGHI£N CøUCøU CHUYÓNCHUYÓN §æI§æI M¤M¤ H×NHH×NH TæTæ CHøCCHøC TõTõ M¤M¤ H×NHH×NH
LµMLµM VIÖCVIÖC C¸CC¸C PHßNGPHßNG BANBAN §éC§éC LËPLËP SANGSANG M¤M¤ H×NHH×NH NHãMNHãM
LµMLµM VIÖCVIÖC §èI§èI VíIVíI NH÷NGNH÷NG DOANHDOANH NGHIÖPNGHIÖP THUéCTHUéC LÜNHLÜNH VVùCV ùCùC
C¤NGC¤NG NGHÖNGHÖ TH¤NGTH¤NG TINTIN T¹IT¹I VIÖTVIÖT NAMNAM
Chuyªn ng nh : KINH TÕ LAO §éNG
M sè : 62.31.11.01
luËnluËn ¸n¸n tiÕntiÕn süsü kinhkinh tÕtÕ
Ng−êi h−íng dÉn khoa häc:
1. PGS. TS. TrÇn Xu©n CÇu
2. PGS. TS. NguyÔn Nam Ph−¬ng
H Néi 2011
ii
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u
c a cá nhân tôi. Các s li u công b c a các cá nhân và t
ch c ñư c tham kh o và s d ng ñúng quy ñ nh. Các s
li u và k t qu trình bày trong Lu n án là trung th c và
chưa ñư c ai công b trong b t kỳ công trình nào khác.
Tác gi
Ngô Tu n Anh
iii
M C L C
L I CAM ðOAN ......................................................................................................ii
DANH M C CÁC HÌNH V .................................................................................. vi
DANH M C B NG BI U .....................................................................................vii
L I M ð U............................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LU N V CHUY N ð I MÔ HÌNH T CH C
T MÔ HÌNH LÀM VI C CÁC PHÒNG BAN ð C L P SANG MÔ
HÌNH NHÓM LÀM VI C TRONG DOANH NGHI P ...................................... 9
1.1. KHÁI NI M V T CH C VÀ CÁC MÔ HÌNH T CH C C A
DOANH NGHI P..........................................................................................9
1.1.1. T ch c..........................................................................................................9
1.1.2. Mô hình t ch c trong doanh nghi p ..........................................................10
1.2. KHÁI NI M V THAY ð I VÀ NH NG THAY ð I TRONG Y U
T THÀNH CÔNG C A DOANH NGHI P............................................. 17
1.2.1. Thay ñ i.......................................................................................................17
1.2.2. S thay ñ i c a môi trư ng kinh doanh và xu th tái c u trúc mô hình
t ch c doanh nghi p ..................................................................................21
1.3. KHÁI NI M V NHÓM LÀM VI C VÀ XU TH CHUY N ð I
SANG MÔ HÌNH T CH C THEO CÁC NHÓM LÀM VI C (ð C
THÙ THEO NHÓM LÀM VI C LIÊN PHÒNG BAN) TRONG
DOANH NGHI P....................................................................................... 35
1.3.1. Nhóm làm vi c ........................................................................................... 35
1.3.2. Vai trò c a nhóm làm vi c trong s phát tri n doanh nghi p .................... 39
1.3.3. Xu th chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c (ñ c
thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban) c a doanh nghi p......................43
1.4. NH NG V N ð N Y SINH KHI CHUY N ð I SANG MÔ HÌNH
T CH C THEO CÁC NHÓM LÀM VI C ............................................ 52
1.4.1. ð i v i phương di n con ngư i ................................................................ 52
iv
1.4.2. ð i v i phương di n cung cách qu n lý ...................................................55
K T LU N CHƯƠNG 1 ..................................................................................... 58
CHƯƠNG 2: ðÁNH GIÁ TH C TR NG CHUY N ð I MÔ HÌNH T
CH C THEO CÁC PHÒNG BAN SANG MÔ HÌNH T CH C THEO
CÁC NHÓM LÀM VI C (ð C THÙ THEO NHÓM LÀM VI C LIÊN
PHÒNG BAN) C A CÁC DOANH NGHI P CÔNG NGH THÔNG TIN
NƯ C TA ......................................................................................................... 60
2.1. KHÁI QUÁT V H TH NG DOANH NGHI P CÔNG NGH
THÔNG TIN VI T NAM ........................................................................... 60
2.1.1. S lư ng, quy mô, và lo i hình ho t ñ ng .................................................60
2.1.2. Mô hình t ch c và phong cách qu n lý c a các doanh nghi p công
ngh thông tin Vi t Nam ............................................................................61
2.2. NGHIÊN C U CHUY N ð I MÔ HÌNH T CH C THEO CÁC
PHÒNG BAN SANG MÔ HÌNH T CH C THEO CÁC NHÓM LÀM
VI C (ð C THÙ THEO NHÓM LÀM VI C LIÊN PHÒNG BAN)
M T S DOANH NGHI P CÔNG NGH THÔNG TIN VI T NAM ..... 64
2.2.1. Trư ng h p công ty trách nhi m h u h n d ch v công ngh CMC .........65
2.2.2. Trư ng h p công ty trách nhi m h u h n d ch v công ngh Tinh Vân...78
2.2.3. K t qu kh o sát m t s doanh nghi p công ngh thông tin Vi t nam
v quá trình chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo nhóm làm vi c liên
phòng ban ................................................................................................. 85
2.3. ðÁNH GIÁ CHUNG V QUÁ TRÌNH CHUY N ð I SANG MÔ
HÌNH T CH C THEO CÁC NHÓM LÀM VI C M T S
DOANH NGHI P CÔNG NGH THÔNG TIN VI T NAM ................... 100
2.3.1. Nh n xét v quá trình chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm
làm vi c liên phòng ban m t s doanh nghi p công ngh thông tin
Vi t Nam ................................................................................................ 100
2.3.2. Nh ng ưu ñi m và h n ch c a vi c chuy n ñ i sang mô hình t ch c
theo các nhóm làm vi c m t s doanh nghi p công ngh thông tin
Vi t Nam ................................................................................................ 106
3
nghi p, hơn th n a nó ñang dư ng như có th nh hư ng m t m c ñ cao hơn:
s trung thành c a con ngư i ñ i v i doanh nghi p. Nghiên c u c a Nguy n Thanh
H i [11, tr.40] ch ra r ng, vi c chuy n ñ i mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c
(ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban) ñã ñang và gây khó khăn ñ i v i các
c p qu n lý và nhân viên trong doanh nghi p. Ví d như c p qu n lý t qu n ñ c tr
lên thư ng s m t quy n l c không trao t t c quy n t quy t cho nhóm ho c không
th cung c p ñ y ñ ñi u ki n cho nhóm vô tình ngăn c n nhóm c g ng ñ n m c
tiêu cu i cùng. ð i v i nhân viên thì s m t v trí hi n t i do nhu c u cao trong làm
vi c nhóm. S chuy n ñ i mô hình t ch c theo mô hình ñ c thù này, theo m t
nghiên c u khác c a Charles Handy [18, tr.40] cũng ñang ñ ng th i t o ra nh ng
m t tích c c; con ngư i trong doanh nghi p dư ng như s ñư c hi u bi t nhi u hơn
v ki n th c cũng như k năng, có kinh nghi m nhi u hơn trong các lĩnh v c, có
kh năng hơn trong vi c ñáp ng v i s bi n ñ i c a môi trư ng doanh nghi p.
Không nh ng th , theo như m t nghiên c u c a Lê Th Gi i [7, tr.285] trong các
v n ñ v chuy n ñ i theo hư ng nhóm làm vi c liên phòng ban, có b n c m giác
nh hư ng m nh nh t ñ n hi u qu và năng su t c a doanh nghi p ñó là: S tín
tư ng, thân thi n, t do, và s ph thu c l n nhau. V khía c nh qu n lý; nghiên
c u c a Kortter và Schlesinger [27, Tr. 42] cho th y vi c chuy n ñ i mô hình t
ch c theo các nhóm làm vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban) ñang
dư ng như giúp các nhà qu n lý ñ c l p và t tin hơn, ít ph thu c hơn, và nâng cao
k năng qu n lý nhi u hơn. Vi c chuy n ñ i mô hình t ch c theo các nhóm làm
vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban) theo D. Keith Denton [22, tr.19]
cũng ñã và ñang ñòi h i s chuy n ñ i v cung cách suy nghĩ trong hàng lo t các
v n ñ qu n lý, ñòi h i s gi m d n nh ng rào c n gi a các b ph n, gi m t i ña
ti n trình ra quy t ñ nh, ph i h p linh ho t và th ng nh t t i ña các ho t ñ ng c a
t ng b ph n theo m c tiêu chung c n ñ t, huy ñ ng và khai thác t ng l c (nhân
l c, v t l c, tài l c,…) cho m c ñích ho t ñ ng t ng giai ño n cũng như m c ñích
chung c a doanh nghi p nh m ñ t ñư c hi u qu cao nh t. Nghiên c u c a Vũ
Hoàng Ngân và Tr n Th Bích Nga [14, Tr. 42; 13, Tr. 30] cũng kh ng ñ nh, chuy n
4
ñ i mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c là nh m chuy n sang mô hình t ch c
m i mà ñó h th ng qu n lý th c hi n theo nhóm s ña d ng hơn và phù h p v i
ñ c ñi m và kh năng c a t ng nhóm, m c tiêu c a t ng nhóm có th khác nhau
nhưng suy cho cùng t t c ñ u nh m th c hi n m c tiêu các kinh doanh chung c a
doanh nghi p.
M c dù ñã có nhi u công trình nghiên c u v quá chuy n ñ i mô hình t ch c
theo các nhóm làm vi c liên phòng ban trên th gi i và Vi t Nam nhưng trong
th c t v n chưa có m t công trình nào nghiên c u ñ y ñ , toàn di n v th c ti n
quá trình chuy n ñ i mô hình t ch c doanh nghi p t mô hình t ch c theo các
phòng ban ñ c l p sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c liên phòng ban
các doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam – ñó là các doanh nghi p mà lĩnh
v c kinh doanh luôn g n li n v i s sáng t o, s ñ i m i và phát tri n – v n i dung
và phương th c chuy n ñ i, v nh ng tác ñ ng c a quá trình chuy n ñ i c m t tích
c c và tiêu c c... ñ t ñó có nh ng khuy n ngh v vi c doanh nghi p có nên
chuy n ñ i mô hình t ch c hay không và chuy n ñ i sao cho thành công.
3. M C ðÍCH NGHIÊN C U
T nghiên c u các v n ñ lý lu n và th c ti n quá trình chuy n ñ i mô hình t
ch c doanh nghi p, t mô hình t ch c theo các phòng ban ñ c l p sang mô hình t
ch c theo các nhóm làm vi c liên phòng ban m t s doanh nghi p công ngh
thông tin Vi t Nam, làm rõ nh ng ưu ñi m, h n ch cùng nh ng nh hư ng c a quá
trình chuy n ñ i mô hình t ch c sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c liên
phòng ban v i ho t ñ ng c a doanh nghi p trên cơ s ñó ñ xu t nh ng khuy n
ngh v các v n ñ : Nh ng doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam d ng nào
thì c n thi t ph i chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c liên
phòng ban; Nh ng nguyên t c và gi i pháp c n th c hi n trong ti n hành chuy n
ñ i sang mô hình t ch c m i ñ ñ t t i m c tiêu cao nh t là nâng cao hi u qu ho t
ñ ng c a doanh nghi p.
4. ð I TƯ NG VÀ PH M VI NGHIÊN C U
ð i tư ng nghiên c u c a ñ tài lu n án là quá trình chuy n ñ i mô hình t
5
ch c doanh nghi p, t mô hình t ch c theo các phòng ban ñ c l p sang mô hình t
ch c theo các nhóm làm vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban), các
doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam.
Tuy nhiên, trong nghiên c u, ñ tài lu n án gi i h n ph m vi nghiên c u m t
s doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam có quy mô l n và trung bình ñã
chuy n ñ i mô hình t ch c doanh nghi p sang mô hình t ch c theo các nhóm làm
vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban). ð th c hi n các m c tiêu nghiên
c u ñ ra, lu n án t p trung vào nghiên c u quá trình chuy n ñ i mô hình t ch c
hai doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c công ngh thông tin tiêu bi u là Công ty
trách nhi m h u h n d ch v công ngh CMC và Công ty Tinh Vân.
Vi c l a ch n hai doanh nghi p này ñ nghiên c u xu t phát t : 1) ðây là hai
doanh nghi p ñã chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c (ñ c thù
theo nhóm làm vi c liên phòng ban) và ñi u này ñã góp ph n quan tr ng vào thành
công trong ho t ñ ng kinh doanh c a doanh nghi p; 2) Trong hai doanh nghi p này,
m t doanh nghi p kinh doanh ña lĩnh v c, c ph n c ng, ph n m m và gi i pháp
t ng th v công ngh thông tin (Công ty CMC), m t doanh nghi p chuyên ho t
ñ ng trong lĩnh v c gi i pháp ph n m m (Công ty Tinh Vân) là nh ng ñ c trưng n i
b t c a doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c công ngh thông tin Vi t Nam.
Ngoài ra, ñ tài còn ti n hành kh o sát nhi u doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c
công ngh thông tin ñ th c hi n m c tiêu nghiên c u ñ ra.
5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN C U
Lu n án s d ng phương pháp lu n c a ch nghĩa duy v t bi n ch ng, ch
nghĩa duy v t l ch s . ð th c hi n các m c tiêu nghiên c u ñ ra, lu n án s d ng
các phương pháp l ch s , phương pháp lôgic, phương pháp nghiên c u so sánh,
phương pháp ñi u tra, kh o sát và phương pháp chuyên gia ñ làm rõ n i dung
nghiên c u.
ð c bi t, ñ th c hi n nh ng m c tiêu nghiên c u ñ ra, ñ tài lu n án s d ng
phương pháp kh o sát th c ti n trong th i gian t tháng 8 năm 2010 ñ n tháng 10
năm 2010. Tác gi lu n án ñã t ch c th c hi n cu c ñi u tra kh o sát 50 doanh
6
nghi p công ngh thông tin Vi t Nam (trong ñó có 03 doanh nghi p quy mô l n và
47 doanh nghi p có quy mô trung bình) và ph ng v n các nhà qu n lý các c p các
doanh nghi p này nh m thu th p thông tin ph c v nghiên c u v m c tiêu c a vi c
chuy n ñ i mô hình t ch c doanh nghi p, và v nh ng nh hư ng c a vi c chuy n
ñ i. M u ñi u tra ñư c ch n b ng phương pháp ch n m u: ch n doanh nghi p t
b n kê danh sách các doanh nghi p ho t ñ ng trong lĩnh v c công ngh thông tin
theo phương pháp ñi n hình phân lo i. Cu c ñi u tra ñã áp d ng các phi u ph ng
v n ñư c thi t k tương ñ i chi ti t (xem ph n ph l c) nh m thu th p nhi u nh t
các thông tin có th . Cu c ñi u tra ñã áp d ng hai hình th c ñi u tra là ñi u tra tr c
ti p và g i phi u qua ñư ng bưu ñi n. T t c các phi u ñi u tra sau khi nghi m thu
ñ t yêu c u ñư c ñưa vào x lí, t ng h p. Vi c x lí, t ng h p theo các bư c như
sau: 1) Nh p d li u: trư c khi nh p, các phi u ñư c ki m tra làm s ch s li u; Vi c
nh p d li u ñư c s d ng ph n m m chuyên dùng SPSS DE (SPSS Data Entry)
ñ m b o ñ chính xác cao; 2) T ng h p: ph n m m chuyên dùng SPSS ñư c s
d ng ñ tính toán cho k t qu chính xác cao.
Ngoài ra, trong nghiên c u, lu n án ñã k th a và s d ng có ch n l c nh ng
k t qu nghiên c u c a m t s công trình ñã nghiên c u trư c ñó.
6. NH NG ðÓNG GÓP M I C A ð TÀI LU N ÁN
Nh ng ñóng góp m i v m t h c thu t, lý lu n:
T nghiên c u các v n ñ lý lu n v c i cách mô hình t ch c doanh nghi p
lu n án ñã ñi ñ n kh ng ñ nh r ng xu hư ng c i cách là gi m d n s lư ng các c p
b c, gi m b t quy n l c c a chu i m nh l nh ch c năng c a mô hình t ch c theo
phòng ban ñ c l p nh m nâng cao hi u qu ki m soát n i b và ñáp l i s thay ñ i
nhanh chóng c a môi trư ng bên ngoài thông qua vi c hình thành các nhóm làm
vi c liên phòng ban. Mô hình m i này có ưu ñi m là nâng cao tinh th n h p tác,
nâng cao kh năng sáng t o c a nhân viên, t n d ng t i ưu ñư c các ngu n l c
trong doanh nghi p và t o ra kh năng thích nghi nhanh chóng v i nh ng bi n ñ i
c a th trư ng.
7
Nh ng phát hi n, ñ xu t m i rút ra ñư c t k t qu nghiên c u, kh o sát
c a lu n án:
(1) T nghiên c u th c tr ng chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm
làm vi c liên phòng ban CMC, Tinh Vân và k t qu kh o sát, ph ng v n cán b
qu n lý 50 doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam xoay quanh v n ñ m c
tiêu và nh ng nh hư ng c a vi c chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm
làm vi c liên phòng ban, lu n án ñã ñi ñ n kh ng ñ nh vi c chuy n ñ i này ñư c ví
như m t cu c “ñ i ph u thu t” nh m t o ra m t mô hình m i có tính t p trung, g n
nh và ñ c bi t có r t ít c p b c qu n lý, g n gũi hơn v i nh ng thay ñ i nhanh
chóng c a th trư ng công ngh thông tin và hư ng t i m c ñích cao nh t là nâng
cao hi u qu ho t ñ ng c a doanh nghi p. ð ng th i, k t qu nghiên c u cũng ch
ra r ng, ñ chuy n ñ i mô hình t ch c doanh nghi p thành công, nh t thi t c n
ph i xây d ng ñ án tái c u trúc. Khi xây d ng ñ án tái c u trúc mô hình t ch c,
c n có s ñánh giá l i m t cách cơ b n doanh nghi p ñ làm cơ s cho thi t k l i
quy trình ho t ñ ng s n xu t kinh doanh, v i các ch tiêu ñánh giá hi u qu ch y u
là tài chính, ch t lư ng và hi u năng. Vi c th c hi n ñ án tái c u trúc mô hình t
ch c s làm rõ các v n ñ c n quan tâm quanh 4 khía c nh: chi n lư c, quy trình
kinh doanh, công ngh , và con ngư i.
(2) Lu n án ñ xu t m t s khuy n ngh v i nh ng doanh nghi p c n chuy n
ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c liên phòng ban. Th nh t, ph i
tuân th nh ng nguyên t c cơ b n sau: chuy n ñ i ph i hư ng ñ n s phát tri n;
ñ m b o tính h th ng; tính k th a; k t h p hài hòa v l i ích; ph i hư ng ñ n m c
tiêu nâng cao tính hi u qu trong ho t ñ ng c a doanh nghi p. Th hai, ñ quá trình
chuy n ñ i mô hình t ch c doanh nghi p di n ra m t cách thu n l i và mang l i
hi u qu thi t th c, doanh nghi p c n có h th ng các nhóm gi i pháp ñ ng b , bao
g m: i) Nhóm gi i pháp v con ngư i trong doanh nghi p; ii) Nhóm gi i pháp v
xây d ng môi trư ng làm vi c trong doanh nghi p; iii) Nhóm gi i pháp v chia s
và liên k t thông tin trong doanh nghi p.
8
7. K T C U C A ð TÀI LU N ÁN
Ngoài l i m ñ u, k t lu n, tài li u tham kh o và ph l c, lu n án ñư c k t
c u thành 3 chương:
Chương 1 : Cơ s lý lu n v chuy n ñ i mô hình t ch c t mô hình làm vi c các
phòng ban ñ c l p sang mô hình nhóm làm vi c trong doanh nghi p
Chương 2 : ðánh giá th c tr ng chuy n ñ i mô hình t ch c theo các phòng ban sang
mô hình t ch c theo các nhóm làm vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c
liên phòng ban) c a các doanh nghi p công ngh thông tin nư c ta
Chương 3 : M t s khuy n ngh v chuy n ñ i sang mô hình t ch c theo các nhóm
làm vi c (ñ c thù theo nhóm làm vi c liên phòng ban) ñ i v i các
doanh nghi p công ngh thông tin Vi t Nam
9
CHƯƠNG 1
CƠ S LÝ LU N V CHUY N ð I MÔ HÌNH T CH C
T MÔ HÌNH LÀM VI C CÁC PHÒNG BAN ð C L P SANG
MÔ HÌNH NHÓM LÀM VI C TRONG DOANH NGHI P
1.1. KHÁI NI M V T CH C VÀ CÁC MÔ HÌNH T CH C C A
DOANH NGHI P
1.1.1. T ch c
1.1.1.1. Khái ni m
ð t n t i và phát tri n, con ngư i không th hành ñ ng riêng l mà c n
ph i h p nh ng n l c cá nhân hư ng vào nh ng m c tiêu chung. T ch c ñã,
ñang và v n ti p t c s là m t y u t c n thi t c a xã h i loài ngư i, vì nó có th
liên k t, t p h p ñư c hai hay nhi u ngư i cùng ho t ñ ng trong nh ng hình thái
mô hình nh t ñ nh ñ ñ t ñư c nh ng m c ñích chung. Quá trình t o ra c a c i
v t ch t và tinh th n cũng như vi c ñ m b o cu c s ng an toàn cho c ng ñ ng xã
h i ngày càng ñư c th c hi n trên quy mô l n hơn v i tính ph c t p ngày càng
cao hơn ñòi h i s phân công, h p tác ñ liên k t nh ng cá nhân m t cách khoa
h c hơn. C. Mác ñã ch ra r ng: “M i lao ñ ng xã h i tr c ti p ho c lao ñ ng
chung khi th c hi n trên m t quy mô tương ñ i l n, m c ñ nhi u hay ít ñ u c n
ñ n công tác t ch c”. [4]
Th c t , t ch c là m t thu t ng ñư c s d ng m t cách linh ho t và ñư c
hi u theo nh ng cách khác nhau. Có th khái quát m t s cách hi u v t ch c
như sau:
Th nh t, theo khái ni m c a t ñi n Vi t ng c a Nguy n Như Ý thì t
ch c là s s p x p và b trí thành các b ph n ñ cùng th c hi n m t nhi m v
ho c ch c năng chung. [12, Tr 797].
Th hai, theo giáo trình qu n tr h c c a Trư ng ð i h c kinh t qu c dân
t ch c là quá trình tri n khai các k ho ch. Ví d t ch c ñ th c hi n k ho ch,
t ch c ñ th c thi chính sách hay t ch c tri n khai d án. [6, Tr 169].
10
Th ba, cũng theo giáo trình trên, t ch c là quá trình xây d ng nh ng
hình thái cơ c u nh t ñ nh ñ ñ t m c tiêu và ñ m b o ngu n nhân l c theo cơ
c u. [6, Tr 11].
Như v y v i m t doanh nghi p, t ch c là m t trong nh ng công vi c c a
qu n lý liên quan ñ n các ho t ñ ng thành l p nên các b ph n trong doanh
nghi p, nó bao g m các khâu và các c p ñ ñ m nh n nh ng ho t ñ ng c n thi t,
xác l p các m i quan h v nhi m v quy n h n và trách nhi m gi a các b ph n
trong doanh nghi p. M c tiêu c a t ch c là t o nên m t môi trư ng n i b
thu n l i cho m i cá nhân, m i b ph n phát huy ñư c năng l c, và ñóng góp t t
nh t vào vi c hoàn thành các m c tiêu c a doanh nghi p.
1.1.1.2. Ch c năng c a t ch c
V i doanh nghi p, ch c năng c a t ch c là ho t ñ ng qu n tr nh m thi t
l p m t h th ng các v trí cho m i cá nhân và b ph n sao cho các cá nhân và
b ph n có th ph i h p v i nhau m t cách