1- Tính cấp thiết của đề tài:
Giao thông vận tải đường bộ là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh
tế - xã hội. Vì vậy, cần được ưu tiên đầu tư phát triển để tạo tiền đề, làm động lực phát
triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa, đáp ứng tiến
trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh. Ngày
24/8/2009 Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1327/QĐ-TTg phê duyệt "Quy
hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến
năm 2030.
Theo qui hoạch trên trong tương lai nước ta sẽ xây dựng các tuyến đường Quốc lộ
với tổng chiều dài khoảng 18.710 km, đường cao tốc khoảng 20 tuyến với tổng chiều dài
8.871 km, đồng thời với việc phát triển mạng lưới đường bộ thì các hệ thống cầu cũng
được qui hoạch xây dựng.Ở phía Bắc một loại các dự án cầu lớn đã và đang được đầu tư
xây dựng như: Cầu Nhật Tân, cầu Hồng Hà, Mễ Sở, Vĩnh Thịnh, Tứ Liên, Đông Trù,
Thạch Cầu, Phù Đổng II, Cầu Đuống mới,. Ở phía Nam có công trình: Cầu Bình Khánh
trên sông Nhà Bè, Cầu Phước Khánh trên sông Lòng Tòng, Cầu Phước Anh trên Sông
Thị Vải, Cầu Long Thành, Cầu Nhơn Trạch, Cầu Sài Gòn 2, Cầu Phú Thuận,. ngoài các
cây cầu bắc qua sông còn một loạt các cầu vượt được xây dựng trong đô thị
Trong việc xây dựng các công trình giao thông thì công nghệ thi công Cầu được
đánh giá là khó và đòi hỏi kỹ thuật cao. Ở Việt Nam khi thi công cầu thì không thể thiếu
được các thiết bị nâng, đặc biệt là các cổng trục. Những cổng trục này được sử dụng ở
nhiều công đoạn khác nhau: Đúc dầm, lao lắp dầm cầu, lắp ván khuôn, cẩu lắp cấu
kiện,, trong đó cổng trục lao dầm là thiết bị chiếm số lượng lớn và làm việc trong điều
kiện đòi hỏi có độ an toàn cao. Đặc điểm của cổng trục phục vụ lao lắp dầm cầu thường
có tải trọng lớn, khẩu độ lớn, các cơ cấu làm việc theo chế độ làm việc ngắn hạn- lắp lại
với số lần trong 1 giờ cao, diễn ra liên tục. vì vậy với loại cổng trục này thì trọng lượng
phần kết cấu thép thường chiếm tỷ lệ lớn so với tổng trọng lượng của máy (có thể đạt tới
80%) và giá trị phần kết cấu thép thường chiếm tới 70% tổng giá trị của máy
139 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu cơ sở khoa học cho tính toán kết cấu thép cổng trục chuyên dùng do Việt Nam chế tạo phục vụ lao lắp dầm bê tông trên xà mũ cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
----------------------------o0o----------------------------
BÙI THANH DANH
NGHIÊN CỨU CƠ SỞ KHOA HỌC CHO TÍNH TOÁN
KẾT CẤU THÉP CỔNG TRỤC CHUYÊN DÙNG DO
VIỆT NAM CHẾ TẠO PHỤC VỤ LAO LẮP DẦM
BÊTÔNG TRÊN XÀ MŨ CẦU
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT
HÀ NỘI - 01/2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
----------------------------o0o----------------------------
BÙI THANH DANH
NGHIÊN CỨU CƠ SỞ KHOA HỌC CHO TÍNH TOÁN
KẾT CẤU THÉP CỔNG TRỤC CHUYÊN DÙNG DO
VIỆT NAM CHẾ TẠO PHỤC VỤ LAO LẮP DẦM
BÊTÔNG TRÊN XÀ MŨ CẦU
Chuyên ngành: Kỹ thuật máy và thiết bị xây dựng, nâng chuyển
Mã số: 62.52.01.16
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT
Người hướng dẫn khoa học:
PGS-TS. Nguyễn Văn Vịnh
HÀ NỘI - 01/2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận án này là công trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu, kết
quả trong luận án là trung thực và chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào khác./.
Bùi Thanh Danh
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin được trân trọng cám ơn PGS.TS- NGUT Nguyễn Văn Vịnh đã tận tình
hướng dẫn tôi hoàn thành luận án này.
Trân trọng cám ơn các Thầy, Cô giáo, các bạn đồng nghiệp tại bộ môn Máy xây
dựng – Xếp dỡ, khoa Cơ khí, các Thầy, Cô giáo, các nhà khoa học của Trường Đại học
giao thông vận tải, Đại học Xây Dựng, Học Viện kỹ thuật quân sự, Học viện nông nghiệp
Việt nam, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải,... đã góp ý, giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình làm luận án.
Xin trân trọng cảm ơn lãnh đạo Trường Đại học giao thông vận tải, lãnh đạo và
cán bộ của các đơn vị chức năng trong nhà Trường (Phòng Đào tạo Sau đại học, Phòng
KHCN, Trung tâm KHCN Giao thông vận tải,...) đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong quá
trình nghiên cứu.
Trân trọng cám ơn ông Nguyễn Văn Ánh cùng toàn thể cán bộ công nhân viên
công ty TNHH Hải Ánh; Ông Đặng Nam Hưng – giám đốc Trung tâm phát triển hạ tầng
trực thuộc công ty cổ phần Vinaconex E&C; Lãnh đạo phòng thiết bị- Tổng công ty
XDCTGT 4 (Cienco 4) đã tận tình giúp đỡ tạo điều kiện cho tôi trong quá trình thu thập
số liệu và làm thực nghiệm tại công trường.
Trân trọng cảm ơn những người thân trong gia đình, bạn bè, đồng chí, đồng nghiệp đã
động viên, hỗ trợ tôi hoàn thành luận án./.
Hà nội, tháng.... năm 2017
Bùi Thanh Danh
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ...i
Lời cám ơn ..ii
Mục lục ..iii
Danh mục các ký hiệu dùng trong luận ánvii
Danh mục các chữ viết tắt ...x
Danh mục các bảng, biểu ....x
Danh mục các hình vẽ ...xi
MỞ ĐẦU.1
1- Tính cấp thiết của đề tài: ................................................................................................. 1
2. Mục tiêu của đề tài: ......................................................................................................... 3
3. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu: ............................................................... 3
4. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................................ 3
5. Mục đích nghiên cứu thực nghiệm: ................................................................................. 4
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn: ........................................................................................ 4
7. Điểm mới của luận án ...................................................................................................... 5
8. Bố cục của luận án ........................................................................................................... 5
CHƯƠNG I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU............................................................ 8
1.1. Phương pháp lao lắp dầm cầu sử dụng thiết bị cổng trục (Giá long môn) ................... 8
1.1.1. Phương pháp lắp dọc sử dụng giá lao ba chân (hình 1.1, hình 1.2) .......................... 8
1.1.2. Phương pháp lắp dọc sử dụng giá lao hai chân (hình 1.3) ........................................ 8
1.1.3. Phương pháp lắp dọc sử dụng giá long môn di chuyển phía trên ............................. 9
1.1.4. Phương pháp lắp dọc sử dụng giá long môn di chuyển dưới mặt đất ....................... 9
1.1.5. Thi công theo phương pháp lắp ngang sử dụng giá long môn ................................ 10
1.2. Giới thiệu thiết bị cổng trục lao lắp dầm cầu bêtông thi công các cầu dẫn, cầu vượt ở
Việt Nam ............................................................................................................................ 11
1.2.1. Tổng quan về cổng trục phục vụ lao lắp dầm cầu ................................................... 11
1.2.2. Cấu tạo của cổng trục lao dầm đặt trên xà mũ trụ cầu ............................................ 12
1.2.3. Phân tích đặc điểm làm việc và cấu tạo cổng trục ................................................... 14
1.3. Phân tích tình hình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cổng trục lao dầm bêtông lắp đặt
trên xà mũ trụ cầu. ............................................................................................................. 15
1.3.1.Tình hình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo cổng trục trên thế giới ................................ 15
iv
1.3.2. Tình hình nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thiết bị cổng trục ở Việt Nam. .................. 16
1.3.3. Các nghiên cứu về động lực học, ứng suất động của cổng trục .............................. 18
KẾT LUẬN CHƯƠNG I VÀ ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU ................................................... 24
CHƯƠNG II. NGHIÊN CỨU ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CỔNG TRỤC DẠNG DÀN LẮP ĐẶT
TRÊN XÀ MŨ TRỤ CẦU PHỤC VỤ LAO LẮP DẦM CẦU SUPER-T TRONG CÔNG NGHỆ
THI CÔNG CẦU TẠI VIỆT NAM ............................................................................................... 25
2.1. Nghiên cứu động lực học cổng trục chuyên dùng tương ứng với quá trình nâng, hạ
dầm Cầu Super – T. ........................................................................................................... 25
2.1.1. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi nâng hàng (Dầm cầu) có độ chùng cáp .... 25
2.1.2. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi nâng hàng (Dầm cầu Super-T) từ vị trí cáp
căng (độ chùng cáp = 0) ............................................................................................... 36
2.1.3. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi nâng dầm và phanh hãm từ vị trí cáp căng
( = 0) .............................................................................................................................. 41
2.1.4. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi hạ hàng (Dầm cầu Super-T) xuống xà mũ
trụ cầu hoặc xuống đất. .................................................................................................... 45
2.1.5. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi hạ hàng (Dầm Super-T)– kết hợp phanh
hãm khi cáp căng (=0). .................................................................................................. 49
2.2. Nghiên cứu động lực học cổng trục khi di chuyển mang hàng (Dầm bêtông Super-T)
có kể đến độ cứng của cáp. ........................................................................................................ 52
KẾT LUẬN CHƯƠNG II ............................................................................................................. 59
CHƯƠNG III. NGHIÊN CỨU KHẢO SÁT CÁC THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC HỌC CỦA CỔNG
TRỤC DẠNG DÀN LẮP TRÊN XÀ MŨ TRỤ CẦU .................................................................. 61
3.1. Thông số cần khảo sát ................................................................................................ 61
3.2. Khảo sát các thông số ứng với trường hợp nâng dầm cáp căng ................................. 62
3.2.1. Khi thay đổi bán kính quán tính quy đổi R (thay đổi vận tốc nâng). ...................... 62
3.2.2. Khi thay đổi độ cứng của kết cấu thép dàn chính S3 ............................................... 64
3.2.3. Khi thay đổi độ cứng của cáp trong cụm tời nâng S1 .............................................. 66
3.2.4. Khi thay đổi khối lượng kết cấu thép tầng trên m3 .................................................. 68
3.3. Khi di chuyển mang dầm ............................................................................................ 69
3.3.1. Khi tải trọng gió tác dụng lên kết cấu cổng trục Pg1 và tải trọng gió tác dụng lên
dầm Pg2 thay đổi. .............................................................................................................. 70
3.3.2. Khi thay đổi độ cứng S1 tác dụng lên kết cấu cổng trục.......................................... 72
v
3.3.3. Khi thay đổi bán kính quán tính qui đổi Rdc (vận tốc di chuyển) của cổng trục. .... 74
3.3.4. Khi thay đổi khối lượng kết cấu thép (khối lượng m2) và vận tốc di chuyển ......... 76
(thay đổi bán kính qui đổi Rdc) của cổng trục. ................................................................... 76
KẾT LUẬN CHƯƠNG III ............................................................................................................ 78
CHƯƠNG IV. NGHIÊN CỨU PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH ỨNG SUẤT ĐỘNG CỦA CÁC
THANH TRONG KẾT CẤU DÀN CHÍNH CỔNG TRỤC DẠNG DÀN LẮP ĐẶT TRÊN XÀ
MŨ TRỤ CẦU .............................................................................................................................. 81
4.1. Nghiên cứu xác định ứng suất các thanh của dàn chính trong mặt phẳng thẳng đứng
(ZOX) khi hạ dầm cáp căng kết hợp phanh hãm ............................................................... 82
4.1.1 Giả thiết tính toán ..................................................................................................... 82
4.1.2. Tải trọng tác dụng .................................................................................................... 82
4.1.3. Sơ đồ tính ................................................................................................................. 82
4.1.4. Vật liệu chế tạo ........................................................................................................ 84
4.1.5. Ứng suất ................................................................................................................... 85
4.1.6. Chuyển vị ................................................................................................................. 88
4.2. Nghiên cứu xác định ứng suất các thanh của dàn chính trong mặt phẳng ngang
(YOX) dưới tác dụng của lực quán tính do trọng lượng của bản thân dàn chính và của
dầm khi cổng trục di chuyển ............................................................................................. 89
4.2.1. Giả thiết tính toán. ................................................................................................... 89
4.2.2. Tải trọng tác dụng .................................................................................................... 89
4.2.3. Sơ đồ tính ................................................................................................................. 90
4.3. Nghiên cứu xác định ứng suất các thanh của dàn chính trong mặt phẳng thẳng đứng
(ZOX) dưới tác dụng của lực căng cáp khi cổng trục di chuyển cùng với hàng. .............. 94
KẾT LUẬN CHƯƠNG IV ............................................................................................................ 96
CHƯƠNG V. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ ĐỘNG LỰC
HỌC CỦA CỔNG TRỤC VÀ ỨNG SUẤT ĐỘNG XUẤT HIỆN TRONG CÁC THANH CỦA
KẾT CẤU DÀN CHÍNH ............................................................................................................... 98
5.1. Mục tiêu thực nghiệm ................................................................................................. 98
5.2. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................................................ 98
5.3. Thiết bị phục vụ đo đạc thực nghiệm. ........................................................................ 98
5.4. Sơ đồ khối khi tiến hành thí nghiệm ......................................................................... 100
5.5. Các trường hợp đo .................................................................................................... 102
5.6. Xử lý kết quả đo ....................................................................................................... 102
vi
5.6.1. Phương pháp xử lý kết quả .................................................................................... 102
5.6.2. Phương pháp thực nghiệm và số lần làm thực nghiệm ......................................... 103
5.7. Phân tích và so sánh các kết quả lý thuyết với thực nghiệm .................................... 105
5.7.1. Nâng dầm có độ chùng cáp ................................................................................... 105
5.7.2. Nâng dầm từ vị trí cáp căng................................................................................... 105
5.7.3. Nâng dầm kết hợp phanh hãm ............................................................................... 106
5.7.4. Hạ dầm. .................................................................................................................. 106
5.7.5. Hạ dầm kết hợp với phanh hãm. ............................................................................ 107
5.7.6. Di chuyển cùng với dầm ........................................................................................ 107
5.7.7. Ứng suất động trong các thanh của dàn chính ....................................................... 108
KẾT LUẬN CHƯƠNG V ........................................................................................................... 112
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ. .................................................................................................... 113
I. KẾT LUẬN .................................................................................................................. 113
II. KIẾN NGHỊ ................................................................................................................ 114
III. HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO ..................................................................... 114
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ KẾT QUẢ ................................................. 116
NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN. ............................................................................................... 116
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................................... 117
PHỤ LỤC .................................................................................................................................... 121
vii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU DÙNG TRONG LUẬN ÁN
TT Ký hiệu Diễn giải Đơn vị tính
1 Lk Khẩu độ của cổng trục m
2 Q Tải trọng nâng của cổng trục Tấn
3 Vn Vận tốc nâng m/ph
4 Vdc Vận tốc di chuyển m/ph
5 Hn Chiều cao nâng m
6 i2 Số nhánh cáp treo cụm puly di động nhánh
7 i1 Tỷ số truyền hộp giảm tốc của bộ máy nâng.
8 dc Đường kính cáp mm
9 Dtg Đường kính tang cuốn cáp mm
10 Ddc Đường kính bánh xe cụm di chuyển mm
11 Nn Công suất động cơ nâng Kw
12 nn Tốc độ vòng quay của động cơ nâng v/ph
13 Ndc Công suất động cơ di chuyển Kw
14 ndc Tốc độ vòng quay của động cơ di chuyển v/ph
15 Gd Trọng lượng kết cấu thép dàn chính N
16 Gq Trọng lượng của hàng nâng N
17 Gtoi Trọng lượng bản thân của cụm tời nâng N
18 qt Tải trọng do trọng lượng bản thân dàn chính tác dụng lên mỗi nút của dàn (mặt phẳng ZOX) N
19 q Tải trọng do lực quán tính tác dụng lên mỗi nút của dàn tại mặt phẳng YOX N
20 G Trọng lượng toàn bộ cổng trục Tấn
21 Ld Chiều dài dầm bêtông m
22 GdBT Trọng lượng dầm bêtông Tấn
23 m2 Khối lượng qui dẫn dầm bêtông (Super-T) + Cụm móc câu kg
24 m3 Khối lượng qui dẫn kết cấu thép dàn chính kg
25 m Tổng khối lượng (m2 + m3) kg
viii
26 1, 4, 5, 6 Mô men quán tính quy dẫn của roto động cơ điện và khớp nối Kg.m2
27 qd Chuyển vị góc của tang cuốn cáp rad
28 q1, q4,q5, q6 Chuyển vị góc của động cơ rad
29 q2, q3 Chuyển vị thẳng của khối lượng (m2 và m3) m
30 q7 Chuyển vị thẳng của khối lượng (m3) m
31 q8 Góc lắc của hàng khi di chuyển rad
32 q9 Độ dãn của cáp hàng khi treo vật trong trường hợp di chuyển m
33 R Bán kính qui dẫn của cơ cấu nâng m
34 Rdc Bán kính qui dẫn của cơ cấu di chuyển m
35 Độ chùng của cáp
36 S1 Độ cứng của một nhánh cáp hàng N/m
37 S2 Độ cứng qui dẫn của hệ chân cổng trục N/m
38 S3 Độ cứng qui dẫn của kết cấu thép dàn chính N/m
39 S4 Độ cứng qui dẫn của các nhánh cáp hàng N/m
40 S5, S6 Độ cứng qui dẫn của bộ máy di chuyển về trục động cơ Nm/rad
41 K1, K2 Hệ số dập tắt dao động của cáp hàng cụm tời nâng số 1 (bên trái) và số 2 (bên phải). Ns/m
42 Fct Lực căng cáp tĩnh N
43 Fc Lực căng cáp động
44 • • • • •1 2 3 4 5, , , ,q q q q q Các đạo hàm tương ứng với các khối lượng chuyển động
45 • 1( )M q , • 2( )M q Đường đặc tính ngoài của động cơ
46 T Hàm động năng
47 U Hàm thế năng
48 Hàm hao tán
49 Ni Đạo hàm của hàm thế năng theo các chuyển vị tương ứng của khối lượng chuyển động
ix
50 Di Đạo hàm của hàm động năng theo các chuyển vị tương ứng của khối lượng chuyển động
51 l Độ giãn dài của cáp nâng hàng m
52 1 Biến dạng của lò xo S2 do trọng lượng KCT cổng trục m
53 2 Biến dạng của lò xo S2 do trọng lượng hàng m
54 3 Độ dịch chuyển của khối lượng KCT (m3) m
55 Biến dạng tổng m
56 g Gia tốc trọng trường m/s2
57 Mf Mômen phanh N.m
58 Q1,Q2,Q3 Các lực suy rộng
59 a Gia tốc chuyển động m/s2
60 z Số lượng các nút dàn trong mặt phẳng thẳng đứng (ZOX)
61 Nz Lực kéo (nén) trong các thanh N
62 Fi Tiết diện mặt cắt của mỗi thanh mm2
63 Hệ số giảm trừ ứng suất
64 Độ mảnh của thanh
65 Pg1 Tải trọng gió tác dụng lên kết cấu dàn chính N
66 Pg2 Tải trọng gió tác dụng lên hàng nâng N
67 kđ Hệ số lực động
68 fcv; fcp Chuyển vị tính toán và chuyển vị cho phép tại điểm chính giữa dàn mm
69 l Chiều dài của cáp nâng hàng m
70 W Lực cản di chuyển của cổng trục N
71 Vận tốc góc của động cơ rad
72 qbt Tải trọng bản thân kết cấu phân bố đều trên KCT dàn chính N/m
73 Mu Mômen uốn tại điểm chính giữa của dàn chính N.mm
74 J Mômen quán tính quy đổi của dàn chính mm4
75 Ftr, Fd Diện tích tiết diện thanh biên trên, dưới mm2
x
76 H Chiều cao dàn chính mm
77 a1 Hệ số trong công thức tính mômen của động cơ nâng
78 b1 Hệ số trong công thức tính mômen của động cơ nâng
79 a2 Hệ số trong công thức tính mômen của động cơ di chuyển
80 b2 Hệ số trong công thức tính mômen của động cơ di chuyển
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Diễn giải Ghi chú
PTCĐ Phương trình chuyển động
KCT Kết cấu thép
ĐLH Động lực học
BTCT Bê tông cốt thép
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
TT Tên bảng, biểu Trang
1 Bảng 1.1. Thông số kỹ thuật cổng trục 13
2 Bảng 2.1. Bảng giá trị các thông số đầu vào để giải các PTCĐ 33
3 Bảng 2.2. Bảng hệ số lực động và biên độ dao động của gia tốc 3q 59
4 Bảng 3.1. Bảng các thông số cần khảo sát. 61
5 Bảng 3.2. Giá trị lực căng cáp động khi thay đổi bán kính qui đổi R 63
6 Bảng 3.3. Giá trị biên độ gia tốc 3q , chuyển vị q3 khi thay đổi bán kính qui
đổi R
63
7 Bảng 3.4. Giá trị lực căng cáp động khi thay đổi độ cứng S3 65
8 Bảng 3.5. Giá trị biên độ gia tốc 3q , chuyển vị q3 khi thay đổi độ cứng S3 65
9 Bảng 3.6. Giá trị lực căng cáp động khi thay đổi độ cứng S1 67
10 Bảng 3.7. Giá trị biên độ gia tốc 3q , chuyển vị q3 khi thay đổi độ cứng S1 67
11 B