Dao động ô tô là lĩnh vực được nhiều nhà khoa h c và các chuyên gia quan tâm
nghiên cứu nhằm thiết kế và chế tạo ra ô tô có các tính n ng ưu việt đáp nhu cầu ngày
càng cao của con người. Hướng phát triển hiện nay được tập chung vào các ô tô thân
thiện với môi trường và tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, nâng cao
tiện nghi và an toàn chuyển động.
Ở Việt Nam, ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đang đứng trước cơ hội phát
triển mạnh khi mạng lưới giao thông không ng ng được nâng cấp và mở rộng, nhu cầu
đi lại của con người và vận chuyển hàng hóa ngày một gia t ng. Sự lựa ch n của người
sử d ng hướng vào các ô tô có chất lượng cao, trong đó đặc biệt chú ý đến tính n ng an
toàn cao và tiện nghi khi sử d ng của ô tô.
Hệ thống treo là hệ thống quan tr ng trên ô tô, ảnh hưởng trực tiếp đến tính êm dịu,
an toàn chuyển động, đặc biệt là khi ô tô di chuyển trên loại đường có chất lượng mặt
đường xấu. Hệ thống treo không tốt sẽ gây ra lực động tác động xuống nền đường gây
phá hủy mặt đường. Trên các ô tô hiện đại thường sử d ng hệ thống treo có phần tử đàn
hồi thay đổi được độ cứng (sử dụng phần tử đ n hồi khí nén) việc kiểm soát không tốt
độ cứng sẽ gây ra dao động lắc ngang lớn, làm mất ổn định thân xe, có nguy cơ gây lật
xe. Đặc biệt là các ô tô chở khách giường nằm hai tầng, xe có chiều cao tr ng tâm lớn,
sử d ng hệ thống treo khí nén khi chạy trên đường đèo
162 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu dao động của ô tô khách có sử dụng hệ thống treo khí nén, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
0
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƢƠNG MẠNH HÙNG
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ KHÁCH CÓ SỬ
DỤNG HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT
H Nội - 2017
i
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƢƠNG MẠNH HÙNG
NGHIÊN CỨU DAO ĐỘNG CỦA Ô TÔ KHÁCH CÓ SỬ DỤNG
HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN
Chuyên ngành: KỸ THUẬT Ô TÔ – MÁY KÉO
Mã số : 62.52.01.16.03
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS-TS. Đ o Mạnh Hùng
2.TS.Nguyễn Tuấn Anh
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KỸ THUẬT
H Nội - 2017
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi và
chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các số liệu,
kết quả đưa ra trong luận án là trung thực.
TÁC GIẢ LUẬN ÁN
i
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU ........................................................................................ iv
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................ vi
DANH MỤC CÁC BẢNG .............................................................................................. vi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ ....................................................................................... vii
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1
Chƣơng I. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .............................................. 5
1.1. Xu hƣớng phát triển ô tô khách ở Việt Nam. .................................................... 5
1.1.1. Đặc điểm và sự phát triển mạng lưới giao thông ở Việt Nam ......................... 5
1.1.2. Hiện trạng phát triển ô tô khách ở Việt Nam. ................................................. 6
1.1.3. Tình hình sản xuất lắp ráp ô tô khách ở Việt Nam .......................................... 8
1.2. Hệ thống treo h n n. ....................................................................................... 10
1.2.1. Đặc điểm hệ thống treo khí nén ..................................................................... 10
1.2.2. Hệ thống treo khí nén trên ô tô khách ........................................................... 11
1.2.3. Các mô hình nghiên cứu động lực học hệ thống treo khí nén ....................... 12
1.3. Khái quát về các công trình nghiên cứu liên quan đến nội dung đề tài ........ 15
1.3.1. Các công trình nghiên cứu trên thế giới có liên quan đến tài ....................... 18
1.3.2. Các công trình nghiên cứu dao động ô tô trong nước. ................................. 20
1.4. Vấn đề còn tồn tại v hƣớng nghiên cứu. ........................................................ 23
1.5. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận án .................................................................... 24
KẾT LUẬN CHƢƠNG I .......................................................................................... 24
Chƣơng II. THIẾT LẬP MÔ HÌNH DAO ĐỘNG Ô TÔ KHÁCH SỬ DỤNG HỆ
THỐNG TREO KHÍ NÉN ............................................................................................ 26
2.1. Mô hình động lực học của lò xo h n n .......................................................... 26
2.1.1. Cơ sở lý thuyết nhiệt động học ...................................................................... 26
2.1.2. Các thông số đặc trưng của l o h n n ..................................................... 28
2.1.3. Mô hình toán học của lò xo khí nén ............................................................... 29
2.2. Đ c t nh đ n hồi lò xo h n n. ......................................................................... 33
2.2.1. Đặc t nh đ n hồi t nh. .................................................................................... 33
2.2.2. Đặc t nh động lực học lò xo khí nén. ............................................................. 35
2.3. Mô hình dao động ô tô h ch với hệ thống treo khí nén. ............................... 38
2.3.1 C c giả thiết hi dựng ô h nh ............................................................... 38
2.3.2. Mô h nh dao động 1/4 ô tô với hệ thống treo khí nén.................................... 39
ii
2.3.3. Mô h nh dao động ô tô trong không gian với hệ thống treo khí nén ............. 42
2.4. C c ch tiêu đ nh gi dao động ô tô .................................................................. 54
2.4.1. Chỉ tiêu đ nh gi độ êm dịu chuyển động ..................................................... 54
2.4.2. Chỉ tiêu đ nh gi an to n chu ển động ......................................................... 55
KẾT LUẬN CHƢƠNG II......................................................................................... 60
Chƣơng III. KHẢO SÁT CÁC YẾU TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN DAO ĐỘNG CỦA Ô
TÔ KHÁCH SỬ DỤNG HỆ THỐNG TREO KHÍ NÉN ....................................... 61
3.1. Mô phỏng mô hình nghiên cứu dao động ô tô trong Matlab Simulink ......... 61
3.2. Ô tô khách UNIVERSE. .................................................................................... 66
3.3. Khảo s t dao động riêng của ô tô ..................................................................... 68
3.3.1. Tần số dao động riêng của ô tô theo phương thẳng đứng ............................. 68
3.3.2. Tần số dao động riêng lắc ngang .................................................................. 69
3.4. Khảo s t dao động của ô tô trong miền thời gian. .......................................... 69
3.4.1. Ảnh hưởng của mấp mô mặt đường. .............................................................. 69
3.4.2. Ảnh hưởng của p suất trong l o h n n ................................................... 74
3.4.3. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ ............................................................. 77
3.5. Khảo s t dao động của ô tô trong miền tần số ................................................ 81
3.5.1. Ảnh hưởng của áp suất trong l o h n n đến êm dịu chuyển động. .......... 82
3.5.2. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ đến êm dịu chuyển động ..................... 85
3.5.3. Ảnh hưởng của thể tích bình khí phụ đến tính ổn định chuyển động ............ 86
KẾT LUẬN CHƢƠNG III ....................................................................................... 88
Chƣơng IV: NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM .......................................................... 89
4.1. Mục đ ch của nghiên cứu thực nghiệm ............................................................ 89
4.2. Thí nghiệm x c định độ cứng tĩnh lò xo h n n ............................................. 89
4.2.1. Điều kiện khi thực hiện thí nghiệm ................................................................ 89
4.2.2. Trang thiết bị phục vụ thí nghiệm .................................................................. 90
4.2.3. Phương ph p thực hiện thí nghiệm ................................................................ 91
4.2.4. Kết quả thí nghiệm ......................................................................................... 92
4.3. Thí nghiệm x c định độ cứng động lực học lò xo khí nén ............................. 94
4.3.1. Trang thiết bị phục vụ thí nghiệm .................................................................. 94
4.3.2. Phương ph p thực hiện thí nghiệm ................................................................ 94
4.3.3. Kết quả thí nghiệm ......................................................................................... 97
4.4. Sử dụng kết quả thí nghiệm để chuẩn hóa mô hình lý thuyết ..................... 100
4.4.1. Sử dụng kết quả lý thuyết để chuẩn hóa đường đặc t nh t nh l o h n n 101
4.4.2. Sử dụng kết quả thí nghiệ để chuẩn hóa ô h nh dao động trong không
gian ô tô khách ....................................................................................................... 102
iii
4.5. Thí nghiệm x c định tần số dao động riêng của ô tô h ch theo phƣơng
thẳng đứng. .............................................................................................................. 103
4.5.1. Mục đ ch th nghiệm .................................................................................... 103
4.5.2. Giới thiệu thiết bị thí nghiệm ....................................................................... 104
4.5.3. Phương ph p thực hiện thí nghiệm ............................................................. 107
4.5.4. Kết quả thí nghiệm ....................................................................................... 110
KẾT LUẬN CHƢƠNG IV .......................................................................................... 111
KẾT LUẬN CHUNG .................................................................................................. 112
MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT ....................................................................... 115
HƢỚNG PHÁT TRIỂN TIẾP THEO CỦA LUẬN ÁN .......................................... 115
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ ................................................. 116
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 117
PHỤ LỤC ......................................................................................................................... 1
PL1. THÍ NGHIỆM ĐO ĐỘ CỨNG ĐỘNG LỰC HỌC LÒ XO KHÍ NÉN ........ 1
PL2.THÍ NGHIỆM XÁC ĐỊNH ĐẶC TÍNH TĨNH LÒ XO KHÍ NÉN .............. 12
PL3. MỘT SỐ HÌNH ẢNH THÍ NGHIỆM ............................................................ 22
PL5. THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA XE THÍ NGHIỆM ..................................... 27
iv
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU
STT Ký hiệu Ý nghĩa ý hiệu Đơn vị
1 ms
Khối lượng được treo kg
2 mu
Khối lượng không được treo kg
3 s1k , s2k Độ cứng của hệ thống treo trước và sau N/m
4 s1c , s2c Hệ số cản của hệ thống treo trước và sau Ns/m
5 u1k Độ cứng của lốp trước N/m
6 u2k Độ cứng của lốp sau N/m
7 u1c Hệ số cản của lốp trước Ns/m
8 u2c Hệ số cản của lốp sau Ns/m
9 a,b Khoảng cách t tr ng tâm tới tr c trước, tr c sau. m
10 zs
Dịch chuyển của khung xe m
11 zsA, zsB
Dịch chuyển thẳng đứng của thân xe và cầu xe tại vị trí liên
kết với thanh ổn định tại các điểm A và B
m
12 zu
Dịch chuyển của cầu xe m
13 zd Dịch chuyển của người lái m
14 L Chiều dài cơ sở m
15 B Chiều rộng vết bánh xe m
16 gh Chiều cao tr ng tâm ô tô m
17 yJ Mô men quán tính khối lượng được treo quanh tr c Ox kg.m
2
18 xJ Mô men quán tính khối lượng được treo quanh tr c Oy kg.m
2
19 uJ
Mô men quán tính khối lượng không được treo quanh tr c
Ox
kg.m
2
20 ek , vk Đặc trưng cho độ cứng của lò xo khí nén N/m
21 fl , rl
Khoảng cách t tr ng tâm ô tô đến tr c trước, tr c sau theo
phương nằm ngang
m
22 xa , ya Gia tốc d c, gia tốc ngang m/s
2
23 g Gia tốc tr ng trường m/s2
24 rh Khoảng cách t tr c lắc ngang đến tr ng tâm ô tô m
25 hp Khoảng cách t tr c lắc d c đến tr ng tâm ô tô m
26 p Áp suất bên trong lò xo khí nén Pa
27 qi Biên độ mấp mô mặt đường m
28 V Thể tích bình chứa khí nén m3
29 Vb ,Vr Thể tích lò xo khí nén và của bình khí ph m
3
30 n Chỉ số nén đa biến
31 Ae Diện tích tác d ng của lò xo khí nén m
2
32 As Tiết diện đường ống dẫn khí nén m
2
33 F Lực tác d ng lên lò xo khí nén N
34 Fui Lực liên kết giữa bánh xe với mặt đường N
35 Fau Phản lực chống lắc tác d ng lên cầu xe N
36 Fas
Lực tác d ng lên thân xe tại vị trí thanh liên kết với thanh
ổn định ngang
N
37 Ma Mô men ổn định do thanh chống lắc sinh ra N.m
v
38 Maf Mô men ổn định do thanh chống lắc sinh ra cầu trước N.m
39 Mar Mô men ổn định do thanh chống lắc sinh ra cầu sau N.m
40 Kd Độ cứng động lực h c của lò xo khí nén N/m
41 Kt Độ cứng tĩnh của lò xo khí nén N/m
42 β Hệ số phi tuyến của lò xo khí nén
43 ξ
Hệ số kể đến tổn thất n ng lượng tổng cộng của dòng khí
chảy trong đường ống
44 Khối lượng riêng của khí nén (1.293) kg/m
3
45 fn Tần số dao động riêng Hz
46 ls Chiều dài đường ống nối với bình khí ph m
47 v Vận tốc chuyển động của ô tô m/s
48 O Véc tơ không, ma trận số không
49 I Ma trận đơn vị
50 sf Véc tơ lực liên kết của hệ thống treo khí nén ở các bánh xe
51 uf Véc tơ lực liên kết giữa các bánh xe với mặt đường
52 u Véc tơ các kích thích
53 x Véc tơ trạng thái
54 y Véc tơ các thông số ra (thông số đánh giá)
55 ys Véc tơ t a độ suy rộng của khối lượng được treo
56 yu Véc tơ t a độ suy rộng của khối lượng không được treo
57 z Véc tơ các t a độ suy rộng
58 zs
Véc tơ dịch chuyển của của thân xe tại vị trí lắp hệ thống
treo
59 zsA
Véc tơ dịch chuyển của thân xe tại vị trí liên kết với thanh
ổn định tại điểm A
60 zsd Véc tơ dịch chuyển của vị trí người lái.
61 zu Véc tơ dịch chuyển của cầu xe tại vị trí bánh xe
62 zuB
Véc tơ dịch chuyển của cầu xe tại vị trí liên kết với thanh ổn
định tại điểm B
63 zuS
Véc tơ dịch chuyển của cầu xe tại vị trí đặt hệ thống treo ở
bánh xe thứ i
64 wS Véc tơ chuyển vị của khối lượng khí nén
65 qs Véc tơ các lực suy rộng tác d ng lên thân xe
66 qu Véc tơ kích thích mặt đường
67 A, B Các ma trận trạng thái
68 D, E Các ma trận thông số đánh giá
69 C Ma trận hệ số cản
70 Cs, Css Ma trận hệ số cản của giảm chấn hệ thống treo
71 Cuu Ma trận hệ số cản của lốp xe
72 Cβ Ma trận hệ số cản của lò xo khí nén
73 Guw ,Gsw Ma trận kích thước hình h c
74 Gfs,Gvs Ma trận kích thước hình h c của ô tô
75 Gs Ma trận kích thước hình h c xác định dịch chuyển thân xe
76 GsA Ma trận kích thước xác định dịch chuyển thân xe tại điểm A
77 Gu Ma trận kích thước hình h c xác định dịch chuyển cầu xe
78 GuB Ma trận kích thước hình h c xác định dịch chuyển cầu xe tại
vi
điểm B
79 GuS
Ma trận kích thước hình h c xác định dịch chuyển của cầu
xe tại vị trí đặt hệ thống treo ở bánh xe thứ i
80 gd Ma trận kích thước xác định vị trí người lái
81 K, KSS Ma trận độ cứng hệ thống treo
82 Ke,Kv, Kw Ma trận độ cứng hệ thống treo khí nén
83 Ku, Kuu Ma trận độ cứng của bánh xe
84 M Ma trận khối lượng
85 Ms Ma trận khối lượng được treo
86 Mu Ma trận khối lượng không được treo
87 Mw Ma trận khối lượng khối khí nén
88 Q Ma trận kích thích
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
STT Ký hiệu Giải th ch
1 eVDV
Estimate Vibration Dose
Value
Giá trị gia tốc tới hạn
2 ISO
International Organization
for Standardization
Tổ chức Quốc tế về Tiêu
chuẩn hóa
3 LTR Lateral load Transfer Ratio
Hệ số phân bố tải tr ng
ngang
4 NHTSA
National Highway Traffic
Safety Administration
Cơ quan quản trị an toàn lưu
thông Đường bộ quốc gia
5 RMS Root Mean Square
Giá trị bình phương trung
bình của gia tốc
6 PSD
Power Spectral Desity Mật độ phổ công suất
7 SSF Static Stability Factor Hệ số ổn định tĩnh
DANH MỤC CÁC BẢNG
CHƢƠNG I
Bảng 1.1. Hệ thống giao thông đường bộ Việt Nam ........................................................... 5
CHƢƠNG III
Bảng 3.1: T a độ của các điểm đặt lực ............................................................................. 45
Bảng 3.2: Các chỉ tiêu đánh giá dao động ô tô dùng treo nhíp và treo khí nén ................ 71
Bảng 3.3: Các chỉ tiêu đánh giá dao động ô tô dùng treo nhíp và treo khí nén ................ 73
Bảng 3.4: Ảnh hưởng của áp suất trong lò xo khí nén đến dao động ô tô. ...................... 74
Bảng 3.5: Ảnh hưởng của áp suất trong lò xo khí nén đến dao động ô tô. ....................... 77
Bảng 3.6: Chỉ tiêu đánh giá dao động về an toàn và êm dịu chuyển động của ô tô. ........ 79
Bảng 3.7: Chỉ tiêu đánh giá dao động về an toàn và êm dịu chuyển động của ô tô. ........ 81
CHƢƠNG IV
vii
Bảng 4.1. Tần số dao động riêng của ô tô theo phương thẳng đứng ............................... 110
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ
CHƢƠNG I
Hình 1.1. Khung gầm sắt xi ô tô cơ sở. ............................................................................... 9
Hình 1.2. Hàn khung xương vỏ ô tô khách ....................................................................... 10
Hình 1.3. Ô tô khách được sản xuất lắp ráp tại Việt Nam................................................. 10
Hình 1.4. Hệ thống treo khí nén ô tô khách ...................................................................... 11
Hình 1.5. Hệ thống treo khí nén ô tô tải ............................................................................ 12
Hình 1.6. Mô hình lò xo khí nén đơn giản [29] ................................................................. 12
Hình 1.7. Mô hình NISHIMURA [29] .............................................................................. 13
Hình 1.8. Mô hình VAMPIRE [66] ................................................................................... 13
Hình 1.9. Mô hình SIMPAC [64] ...................................................................................... 14
Hình 1.10. Mô hình lò xo khí nén GENSYS theo phương d c [26] ................................. 14
CHƢƠNG II
Hình 2.1. Sơ đồ hệ thống treo khí nén ............................................................................... 26
Hình 2.2. Mô hình vật lý lò xo khí nén [29],[56] .............................................................. 29
Hình 2.3. Mô hình toán h c lò xo khí nén GENSYS [26] ................................................ 32
Hình 2.4. Đặc tính tĩnh lò xo khí nén ................................................................................ 34
Hình 2.5. Độ cứng tĩnh lò xo khí nén ................................................................................ 34
Hình 2.6. Đặc tính động lực h c lò xo khí nén.................................................................. 36
Hình 2.7. Ảnh hưởng của p0 đến đặc tính động lực h c lò xo khí nén.............................. 37
Hình 2.8. Ảnh hưởng của Vr0 đến đặc tính động lực h c lò xo khí nén. ........................... 38
Hình 2.9. Mô hình 1/4 ô tô với hệ thống treo khí nén ....................................................... 40
Hình 2.10. Các lực tác d ng lên khối lượng được treo ..................................................... 40
Hình 2.11. Các lực tác d ng lên khối lượng không được treo .......................................... 41
Hình 2.12: Mô hình dao động của ô tô khách trong không gian ....................................... 43
Hình 2.13. Sơ đồ xác định lực và mô men ổn định. .......................................................... 49
CHƢƠNG III
Hình 3.1. Sơ đồ mô phỏng dao động trong không gian ô tô khách với hệ thống treo khí
nén ..................................................................................................................................... 62
Hình 3.2. Sơ đồ mô phỏng dao động trong không gian ô tô khách với hệ thống treo nhíp
........................................................................................................................................... 62
Hình 3.3. Sơ đồ mô phỏng kích thích mặt đường ............................................................. 63
Hình 3.4. Sơ đồ mô phỏng kích thích mặt đường ngẫu nhiên theo tiêu chuẩn ISO [69] .. 63
Hình 3.5. Sơ đồ mô phỏng dao động thân xe sử d ng hệ thống treo khí nén trong không
gian .................................................................................................................................... 64
Hình 3.6. Sơ đồ mô phỏng động lực h c hệ thống treo khí nén ........................................ 64
Hình 3.7. Sơ đồ mô phỏng các chỉ tiêu đánh giá dao động ô tô khách sử d ng hệ thống
treo nhíp ............................................................................................................................. 65
Hình 3.8. Sơ đồ mô phỏng dao động trong không gian thân xe sử d ng hệ thống treo nhíp
........................................................................................................................................... 65
viii
Hình 3.9. Sơ đồ mô phỏng các chỉ tiêu đánh giá dao động ô tô khách có hệ thống t