Thể dục thể thao quần chúng là hoạt động tập luyện và thi đấu của nhân
dân với mục đích rèn luyện thể lực, tăng cường sức khỏe, phục vụ trực tiếp công
tác, học tập, lao động sản xuất, sẵn sàng chiến đấu và chữa bệnh, nghỉ ngơi giải
trí của các đối tượng mầm non đến người cao tuổi. Đối tượng của TDTT quần
chúng là tất cả mọi người (kể cả người khuyết tật).
Thể dục thể thao quần chúng là hình ảnh TDTT ở mỗi quốc gia, là một
hoạt động rộng rãi, thu hút đông đảo quần chúng tham gia tập luyện. Sản phẩm
của nó là một trong các chỉ tiêu về dân trí, hạnh phúc của người dân và sự phồn
của vinh xã hội [32]. Hiện nay, trên thế giới còn sử dụng khái niệm thể thao cho
mọi người (Sport for all). Khi xem xét nội hàm của khái niệm này, song có thể
nói về bản chất đó chính là TDTT quần chúng [36].
Tuy nhiên, ở Việt Nam trong Luật TDTT năm 2006 của Việt Nam còn sử
dụng khái niệm “TDTT cho mọi người” [39]. Trong Luật xác định rõ “TDTT
cho mọi người” bao gồm: TDTT quần chúng; GDTC và thể thao trong nhà
trường; TDTT trong lực lượng vũ trang. Thực tế, có nhiều quan điểm cho rằng
để chuẩn hóa và thống nhất các khái niệm này với thế giới cần phải có thời gian,
công sức của các nhà lý luận TDTT, các nhà ngôn ngữ học. Trong thời điểm
hiện tại chúng ta vẫn mặc nhiên chấp nhận sử dụng cụm từ “TDTT quần chúng”.
Cũng tương đồng với Việt Nam, ở nước CHDCND Lào, TDTT quần
chúng, GDTC và thể thao trường học, TDTT trong lực lượng vũ trang là những
thành tố của thể thao cho mọi người. Khi đánh giá hoạt động TDTT quần chúng
trong toàn quốc sẽ bao gồm các hoạt động TDTT của 18 tỉnh, thành phố.
182 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 13/01/2024 | Lượt xem: 294 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn, nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH
BOUNPONE THONGSOUVANNALATH
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO
THỂDỤC THỂ THAO QUẦN CHÚNG Ở TỈNH KHĂM MUỘN,
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
BẮC NINH – 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO BẮC NINH
BOUNPONE THONGSOUVANNALATH
NGHIÊN CỨU GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN PHONG TRÀO
THỂDỤC THỂ THAO QUẦN CHÚNG Ở TỈNH KHĂM MUỘN,
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Đặng Văn Dũng
2. PGS.TS. Phạm Đình Bầm
BẮC NINH – 2023
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu
của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong luận
án là trung thực và chưa từng được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào.
Tác giả luận án
Bounpone Thongsouvannalath
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
CNXH : Chủ nghĩa xã hội
CHDCND : Cộng hòa dân chủ nhân dân
CLB : Câu lạc bộ
CSVC : Cơ sở vật chất
ĐH&CĐ : Đại học và Cao đẳng
ĐNDCM : Đảng nhân dân cách mạng
GD&TT : Giáo dục và thể thao
HSSV : Học sinh, sinh viên
NDCM : Nhân dân cách mạng
TDTT : Thể dục thể thao
THCN : Trung học chuyên nghiệp
TTTTC : Thể thao thành tích cao
TN : Thực nghiệm
XHH : Xã hội hóa
XHCN : Xã hội chủ nghĩa
MỤC LỤC
Trang
Trang bìa
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục ký hiệu viết tắt trong luận án
Danh mục các biểu bảng, biểu đồ, sơ đồ, hình vẽ trong luận án
MỞ ĐẦU............................................................................................. 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU....... 6
1.1. Một số khái niệm có liên quan đến luận án............................... 6
1.2. Quan điểm của Đảng và chính sách Nhà nước Cộng hòa Dân
chủ Nhân dân Lào đối với thể dục thể thao quần chúng................ 17
1.3. Đặc điểm vị trí địa lý, môi trường tự nhiên và điều kiện kinh
tế - xã hội tỉnh Khăm Muộn............................................................... 28
1.4. Định hướng phát triển thể dục thể thao quần chúng của tỉnh
Khăm Muộn Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào............................. 34
1.5. Thực trạng cơ sở pháp lý cho phát triển thể dục thể thao
quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân
dân Lào . 38
1.6. Những yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến sự phát triển phong trào
thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm muộn................................. 42
1.7. Một số công trình nghiên cứu có liên quan 44
Kết luận chương. 53
CHƯƠNG 2. PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU 56
2.1. Phương pháp nghiên cứu........................................................... 56
2.1.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu............................. 56
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn, toạ đàm............................................. 56
2.1.3. Phương pháp điều tra xã hội học............................................... 57
2.1.4. Phương pháp phân tích SWOT.................................................. 58
2.1.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm................................................. 60
2.1.6. Phương pháp thực nghiệm......................................................... 61
2.1.7. Phương pháp toán học thống kê................................................ 62
2.2. Tổ chức nghiên cứu 63
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN.......... 65
3.1. Thực trạng phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh
Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào...................... 65
3.1.1. Thực trạng cơ cấu tổ chức - quản lý thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn...................................................................... 66
3.1.2. Thực trạng công tác cán bộ thể dục thể thao quần chúng của
tỉnh Khăm Muộn................................................................................. 68
3.1.3. Thực trạng công trình thể dục thể thao phục vụ phát triển thể
dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn.......................................... 70
3.1.4. Thực trạng kinh phí dành cho thể dục thể thao quần chúng tỉnh
Khăm Muộn......................................................................................... 73
3.1.5. Thực trạng chỉ tiêu phát triển phong trào thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn........................................................................ 74
3.1.6. Thực trạng tập luyện thể dục thể thao quần chúng của người
dân tỉnh Khăm Muộn........................................................................... 78
3.1.7. Thực trạng nhận thức, động cơ và hứng thú tập luyện thể dục
thể thao của người dân tỉnh Khăm Muộn............................................. 80
3.1.8. Thực trạng hình thức và mức độ theo dõi các hoạt động thể dục
thể thao của người dân tỉnh Khăm Muộn............................................. 84
3.1.9. Thực trạng nhu cầu tập luyện các môn thể thao của người dân
tỉnh Khăm Muộn.................................................................................. 86
3.1.10. Thực trạng mật độ tập luyện thể dục thể thao của người dân
tỉnh Khăm Muộn................................................................................... 88
3.1.11. Thực trạng về hình thức tập luyện thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn......................................................................... 89
3.1.12. Thực trạng sử dụng các giải pháp phát triển phong trào thể
dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn.......................................... 90
3.1.13. Thực trạng về những tồn tại và khó khăn khi phát triển phong
trào thể dục thể thao quần chúng tại tỉnh Khăm Muộn......................... 91
3.1.14. Kết quả phân tích SWOT phong trào thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn........................................................................ 93
3.1.15. Bàn luận về thực trạng phong trào thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Lào.. 101
3.2. Lựa chọn và xây dựng nội dung giải pháp phát triển phong
trào thể dục thể thao quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước Cộng
hòa Dân chủ Nhân dân Lào............................................................... 114
3.2.1. Các nguyên tắc lựa chọn giải pháp phát triển thể dục thể thao
quần chúng tỉnh Khăm Muộn............................................................... 114
3.2.2. Lựa chọn giải pháp phát triển thể dục thể thao quần chúng tỉnh
Khăm Muộn......................................................................................... 116
3.2.3. Xây dựng nội dung giải pháp phát triển phong trào thể dục thể
thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn....................................................... 121
3.2.4. Bàn luận về việc lựa chọn và xây dựng nội dunggiải pháp phát
triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước
CHDCND Lào 127
3.3. Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào thể dục
thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ
Nhân dân Lào.....................................................................................
129
3.3.1. Xây dựng kế hoạch ứng dụng các giải pháp phát triển phong
trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn............................. 129
3.3.2. Xác định tiêu chí đánh giá sự phát triển phong trào thể dục thể
thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn........................................................ 130
3.3.3. Đánh giá hiệu quả các giải pháp phát triển thể dục thể thao
quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn 131
3.3.4. Bàn luận về việc đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong
trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn nước Cộng hòa
Dân chủ Nhân dân Lào........................................................................ 136
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ........................................................... 138
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG
BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ
Thể
loại
Số Tiêu đề Trang
Bảng
3.1
Thực trạng đội ngũ cán bộ thể dục thể thao tỉnh Khăm
Muộn
68
3.2
Thực trạng quỹ đất dành cho thể dục thể thao quần chúng
tỉnh Khăm Muộn
71
3.3
Thực trạng công trình thể dục thể thao quần chúng cơ
bản của tỉnh Khăm Muộn
72
3.4
Thực trạng kinh phí dành cho thể dục thể thao quần
chúng tỉnh Khăm Muộn
Sau
73
3.5
Diễn biến một số chỉ tiêu phát triển phong trào thể dục
thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
75
3.6
Diễn biến nhịp tăng trưởng một số chỉ tiêu phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
76
3.7
Mức độ tham gia tập luyện thể dục thể thao quần chúng
của người dân tỉnh Khăm Muộn
79
3.8
Thực trạng tập luyện các môn thể thao của các đội tượng
dân cư tỉnh Khăm Muộn theo độ tuổi
Sau
79
3.9
Nhận thức về tầm quan trọng của việc tập luyện thể dục
thể thao của người dân tỉnh Khăm Muộn
81
3.10
Thực trạng động cơ tập luyện thể dục thể thao quần
chúng của người dân tỉnh Khăm Muộn
82
3.11
Thực trạng hứng thú tập luyện thể dục thể thao quần
chúng của người dân tỉnh Khăm Muộn
83
3.12
Hình thức theo dõi hoạt động thể dục thể thao của các
đối tượng dân cư tỉnh Khăm Muộn
85
3.13 Mức độ theo dõi thể dục thể thao của các đối tượng dân 85
cư tỉnh Khăm Muộn
3.14
Nhu cầu tập luyện các môn thể thao của các đối tượng
dân cư tỉnh Khăm Muộn theo khu vực
87
3.15
Lựa chọn thời điểm và số buổi tập thể dục thể thao quần
chúng hàng tuần của các đối tượng dân cư tỉnh Khăm
Muộn
88
3.16
Kết quả phỏng vấn về hình thức tổ chức tập luyện thể
dục thể thao quần chúng của các đối tượng dân cư tỉnh
Khăm Muộn
89
3.17
Thực trạng sử dụng các giải pháp phát triển phong trào
thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
91
18
Kết quả phỏng vấn những tồn tại và khó khăn trong việc
phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở
tỉnhKhăm Muộn
92
3.19
Phân tích SWOT phong trào thể dục thể thao quần chúng
tỉnh Khăm Muộn
93
3.20
Kiểm định chuyên gia về phân tích SWOT phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
- Điểm mạnh
95
3.21
Kiểm định chuyên gia về phân tích SWOT phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
- Điểm yếu
97
3.22
Kiểm định chuyên gia về phân tích SWOT phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
– Thờ cơ
98
3.23
Kiểm định chuyên gia về phân tích SWOT phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
– Thách thức
99
3.24
Kết quả kiểm định độ tin cậy của các giải pháp phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
117
3.25
Kết quả kiểm định độ tin cậy của các giải pháp phát triển
phong trào thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn
118
3.26
Kết quả phân tích nhân tố khám phá (KMO and Bartlett's
Test) của giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao
quần chúng tỉnh Khăm Muộn
119
3.27
Kết quả đánh giá của các giải pháp phát triển phong trào
thể dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn (n = 30)
120
3.28
Thực trạng điều kiện tự nhiên, xã hội và hoạt độngthể
dục thể thao quần chúng ở các nhómlàng trước khi ứng
dụng các giải pháp
Sau
131
3.29
Tổng hợp kết quả hoạt động thể dục thể thao quần chúng
ở các nhóm làng thuộc tỉnh Khăm Muộn sau thực
nghiệm
Sau
132
3.30
Kết quả tổng hợp trạng thái sức khỏe của người tập thể
dục thể thao quần chúng tỉnh Khăm Muộn (n=100)
136
Sơ
đồ
3.1.
Mô hình cơ cấu tổ chức – quản lý thể dục thể thao ở tỉnh
Khăm Muộn
66
Biểu
đồ
3.1.
Thực trạng tham gia thể dục thể thao quần chúng của nhân
dân tỉnh Khăm Muộn
79
3.2
Thực trạng hứng thú tham gia thể dục thể thao quần
chúng của người dân tỉnh Khăm Muộn
84
3.3
Nhịp tăng trưởng các chỉ số phát triển phong trào TDTT
quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn - trước và sau thực
nghiệm (%)
134
1
MỞ ĐẦU
Tính cấp thiết: Ngay từ ngày mới thành lập đối với ĐNDCM Lào (tháng
2/1972) và ngày thành lập nước CHDCND Lào (02/12/1975), nền TDTT mới đã
được Đảng và Nhà nước Lào xác định trong chương trình cứu nước của nhân
dân các bộ tộc Lào và bộ đội Pathet Lào, thời kỳ đầu cách mạng Lào: “Công tác
TDTT là biện pháp rất có hiệu quả để tăng cường lực lượng sản xuất và quốc
phòng, ý chí, nghị lực của mỗi người dân, tăng khả năng chống lại bệnh tật cho
toàn dân. Yêu cầu các cấp ủy đảng và lãnh đạo ngành TDTT các cấp tìm hiểu kỹ
ý nghĩa trên của TDTT và nghiêm túc thực hiện” [100]. Đây là sự quan tâm to
lớn của Đảng và Nhà nước Lào đối với công tác TDTT non trẻ của CHDCND
Lào.
Kể từ ngày đó đến nay, cơ sở pháp lý để quản lý TDTT đã được kiện toàn,
các kỳ đại hội ĐNDCM Lào đều có nội dung dành riêng cho TDTT, nhiều chính
sách và Luật TDTT đã được ban hành. Điều này tạo hành lang pháp lý cho
TDTT Lào phát triển một cách có hệ thống từ Trung ương đến địa phương, đặc
biệt là TDTT quần chúng. Ngành TDTT Lào đã xây dựng chiến lược TDTT
quần chúng với mục tiêu, biện pháp và kế hoạch cụ thể cho ở nhiều giai đoạn
phát triển đất nước. Từ đó, góp phần nâng sức khỏe và thể chất cho mọi tầng lớp
nhân dân các bộ tộc Lào, góp phần tăng cường lực lượng lao động xây dựng
XHCN và lực lượng quốc phòng bảo vệ vững chắc thành quả của đất nước.
Năm 1996, tại Đại hội NDCM Lào lần thứ VI lại nhấn mạnh và chỉ rõ
định hướng phát triển và nhiệm vụ của TDTT quần chúng trong những năm tiếp
theo là: “Mở rộng quy mô và chất lượng phong trào TDTT quần chúng, đưa hoạt
động TDTT quần chúng trở thành một yếu tố của lối sống lành mạnh của nhân
dân, động viên đông đảo quần chúng nhân dân tự giác tập luyện có hiệu quả
nhất để phát triển thể chất cho quần chúng nhân dân các bộ tộc Lào. Hệ thống tổ
chức quản lý TDTT được xây dựng và đẩy mạnh xã hội hóa. Đội ngũ cán bộ
TDTT ngày càng đông đảo, cơ sở vật chất TDTT được xây dựng càng ngày càng
2
nhiều, đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất của TDTT đến tận các khu dân cư, các
công trình TDTT được nâng cấp” [104].
Để đạt được mục tiêu và nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước Lào giao cho,
ngành TDTT phải là ngành chủ đạo, giữ vai trò nòng cốt, cùng với các cấp lãnh
đạo ĐNDCM Lào và Nhà nước CHDCND Lào cũng như các tổ chức chính trị
xã hội của cả nước, trong quá trình thực hiện các chiến lược, kế hoạch, đề án
phát triển TDTT quần chúng.
Thực hiện chủ trương chính sách TDTT của ĐNDCM Lào và Nhà nước
CHDCND Lào, trong những năm qua phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh
Khăm Muộn đã có những bước phát triển rõ rệt, hệ thống tổ chức quản lý TDTT
được hoàn thiện từ cấp tỉnh đến cơ sở (xã, huyện). Các yếu tố phát triển TDTT
quần chúng đã từng bước được khai thác một cách có hiệu quả. Cơ sở vật chất
thiếu yếu cho TDTT đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Các chỉ tiêu đánh giá
sự phát triển phong trào TDTT quần chúng luôn có xu hướng gia tăng như: Số
người tập luyện TDTT thường xuyên, số gia đình thể thao, số CLB TDTT quần
chúng, số giải thi đấu thể thao quần chúng đã được cơ quan TDTT tỉnh triển
khai tốt. Đặc biệt, tỷ lệ người tập TDTT thường xuyên đạt trên 20% dân số của
tỉnh. Tuy nhiên, ngoài những mặt tích cực, phong trào TDTT quần chúng tỉnh
Khăm Muộn vẫn bộc lộ những bất cập như: tỷ lệ người tập luyện TDTT thường
xuyên còn thấp hơn so với chỉ tiêu đề ra của quốc gia, kinh phí đầu tư cho phát
triển TDTT còn hạn hẹp, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ TDTT còn
hạn chế Điều này cho thấy, muốn phát triển được sự nghiệp TDTT quần
chúng của tỉnh Khăm Muộn cần phải có giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình
hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt là các giải pháp phát
triển phong trào TDTT quần chúng cần phải hướng đến việc nắm bắt được cơ
hội, phát huy những điểm mạnh, khắc phục được những điểm yếu, cũng như
những thách thức đối với phong trào TDTT quần chúng của tỉnh Khăm Muộn.
Về vấn đề phát triển phong trào TDTT quần chúng đã được nhiều tác giả
quan tâm nghiên cứu, đồng thời đã có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế - xã
3
hội của các quốc gia. Cụ thể ở Việt Nam, đã có nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ,
tỉnh, thành phố và nhiều luận án tiến sĩ, luận văn thạc sĩ về lĩnh vực TDTT quần
chúng như: Đoàn Thế Thiêm (1994), Đặng Quốc Nam (2006), Trần Kim Cương
(2009), Phạm Tuấn Hiệp (2012), Nguyễn Ngọc Kim Anh (2013), Phan Quốc
Chiến (2014), Nguyễn Thị Thủy (2015), Nguyễn Văn Phúc (2020), Đỗ Hữu
Trường (2020), Bùi Ngọc (2019), Nguyễn Cẩm Ninh (2015), Nguyễn Đại
Dương (2020) [2], [15], [20], [24], [26], [34], [35], [38], [41], [45], [47], [49]...
Ở CHDCND Lào cũng có một số tác giả quan tâm nghiên cứu về TDTT
quần chúng như: Intong Leusinxay (2012) - “Phát triển mô hình lãnh đạo của
cán bộ quản lý giáo dục trong thời kỳ đổi mới giáo dục nước CHDCND Lào”,
Southanom Inthavong (2013) - “Nghiên cứu về chiến lược phát triển TDTT ở
CHDCND Lào”, Bounly Patraphanh (2021) - “Nghiên cứu phát triển thể chất
cho sinh viên Đại học quốc gia Lào”, Koulap Keomany (2022) - “Nghiên cứu
phát triển TDTT quần chúng ở Viên Chăn”, Tuy nhiên, chưa có tác giả nào
tiến hành nghiên cứu giải pháp phát triển phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh
Khăm Muộn [13], [31], [42], [114].
Xuất phát từ những lý do trên, chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài:
“Nghiên cứu giải pháp phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng ở
tỉnh Khăm Muộn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào”.
Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở đánh giá thực trạng phong trào TDTT
quần chúng tỉnh Khăm Muộn, cũng như yêu cầu, nhiệm vụ và phương hướng
phát triển TDTT quần chúng, đề tài đề xuất một số giải pháp phát triển phong
trào TDTT quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào sao cho phù
hợp với những điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, môi trường trong
thời gian tới.
Nhiệm vụ nghiên cứu: Để giải quyết mục đích nghiên cứu của luận án,
đề tài tiến hành giải quyết 3 nhiệm vụ nghiên cứu sau:
Nhiệm vụ 1: Đánh giá thực trạng phong trào TDTT quần chúng ở Tỉnh
Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
4
Nhiệm vụ 2: Lựa chọn và xây dựng nội dung giải pháp phát triển
phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ
Nhân dân Lào.
Nhiệm vụ 3: Đánh giá hiệu quả giải pháp phát triển phong trào TDTT
quần chúng tỉnh Khăm Muộn nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.
Đối tượng nghiên cứu: Đối tượng nghiên cứu của đề tài là giải pháp phát
triển phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào.
Phạm vi nghiên cứu:
Giới hạn nội dung nghiên cứu: Cơ sở lý luận và thực tiễn lựa chọn giải
pháp phát triển phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh Khăm Muộn nước
CHDCND Lào.
Đối tượng quan trắc:
Người tham tập luyện thể thao quần chúng: 2100 người;
Cán bộ quản lý, chuyên gia TDTT thuộc Sở Giáo dục và Thể thao, các xã,
phường trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào: 40 người;
Đại diện các cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý, chuyên gia và các nhà
chuyên môn các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Khăm Muộn nước
CHDCNDLào: 30 người.
Qui mô nghiên cứu:
Số lượng mẫu nghiên cứu: 2170 người. Trong đó gồm: 2100 người tham
tập luyện thể thao quần chúng; 40 cán bộ quản lý, chuyên gia TDTT thuộc Sở
Giáo Dục và Thể Thao, các xã, phường; 30 cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý,
chuyên gia các sở, ban, ngành, địa phươngcủa tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND
Lào;
Phạm vi không gian nghiên cứu: Đề tài được tiến hành nghiên cứu tại
Trường Đại học TDTT Bắc Ninh và tỉnh Khăm Muộn nước CHDCND Lào;
Phạm vi thời gian nghiên cứu: Đề tài được tiến hành nghiên cứu từ tháng
từ tháng 10/2019 đến tháng 10/2023.
5
Giả thuyết khoa học: Thực trạng phong trào TDTT quần chúng ở tỉnh
Khăm Muộn nước CHDCND Lào hiện nay còn tồn tại một số hạn chế, bất cập.
Đề tài đặt giả thuyết rằng, nếu xây dựng được các giải pháp phát triển phong
trào TDTT quần chúng tỉnh Khăm Muộn một cách khoa học và phù hợp với
điều kiện thực tiễn của tỉnh sẽ phát huy được điểm mạnh,