Hatha Yoga là một môn khoa học kiểm soát tâm trí và cơ thể bằng việc chủ
trƣơng tập thể dục các tƣ thế asana và thở pranayama. Hatha Yoga là một khái niệm
mới của Yoga có nguồn gốc từ Ấn Độ khoảng thế kỷ XI – XII. Từ thế kỷ XV đến nay
Hatha Yoga không ngừng đƣ c hoàn thiện và phát triển.
Thực hành Hatha Yoga rèn luyện tất cả các khía cạnh của sức khỏe, làm cân bằng
thể chất, tinh thần, trí tuệ và tâm hồn. Các tƣ thế asana giúp đảm bảo một quá trình
phân phối năng lƣ ng sinh học đều đặn, hay còn gọi là nguồn sinh lực đem lại sự
thanh thản cho tinh thần. Các tƣ thế asana đem lại sự cân bằng tuyệt diệu cho các hệ
hô hấp, tuần hoàn, thần kinh, nội tiết, tiêu hóa, bài tiết và sinh sản. Trạng thái cân bằng
của cơ thể sẽ đem lại sự thanh thản, bình an về tinh thần và kích thích trí tuệ thêm
minh mẫn. Hatha Yoga giúp làm giảm thiểu tác động của stress lên con ngƣời, thực
hành đều đặn các tƣ thế asana và thở pranayama sẽ tăng cƣờng chức năng của hệ thần
kinh, giúp chúng ta có thể đƣơng đầu với các tình huống gây stress với thái độ tích cực
[4, tr. 16]. Theo Hoàng Thị Ái Khuê, Hatha Yoga còn h tr ch a một số bệnh, nhƣ:
bệnh tim mạch (rối loạn nhịp tim, cao huyết áp, thấp huyết áp, bệnh mạch vành); bệnh
đái tháo đƣờng; bệnh thoái hóa cột sống, đau vai gáy, thoát vị đĩa đệm, bệnh về xƣơng
khớp; bệnh hen suyễn, trào ngƣ c thực quản, mất ngủ, trầm cảm; bệnh ung thƣ, rối
loạn thần kinh thực vật, động kinh. Ngoài ra, thực hành Hatha Yoga còn chống lão
hóa, làm đẹp, giảm cân và tăng cân [22], [23], [24], [25].
Thực hành Hatha Yoga đem lại nh ng l i ích thiết thực cho sức khỏe cộng đồng
nên nó đƣ c phát triển rộng rãi trên thế giới và ở Việt Nam. Thực hành Hatha Yoga
không phân biệt lứa tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe ngƣời tập; không phân biệt các
tầng lớp trong xã hội cũng nhƣ không phân biệt tôn giáo; điều kiện để tổ chức tập
luyện đơn giản, chi phí thấp, ít bị ảnh hƣởng bởi yếu tố thời tiết. Vì vậy, các cơ sở giáo
dục và đào tạo có thể dễ dàng phổ biến môn Hatha Yoga vào trong các trƣờng học.
317 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 833 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất và tâm lý sinh viên Trường đại học Văn Lang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH
- - - - - - - - - -
TRẦN PHƢƠNG TÙNG
NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ CỦA THỰC HÀNH HATHA YOGA
LÊN THỂ CHẤT VÀ TÂM LÝ SINH VIÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. HỒ CHÍ MINH, 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH
- - - - - - - - - -
TRẦN PHƢƠNG TÙNG
NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ CỦA THỰC HÀNH HATHA YOGA
LÊN THỂ CHẤT VÀ TÂM LÝ SINH VIÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG
Ngành : Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hƣớng dẫn khoa học:
HD1. PGS.TS Hoàng Thị Ái Khuê
HD2. PGS.TS Đàm Tuấn Khôi
TP. HỒ CHÍ MINH, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu, kết quả
nghiên cứu có trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ
công trình nào khác.
Nghiên cứu sinh
Trần Phƣơng Tùng
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC NHỮNG ĐƠN VỊ TÍNH
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
DANH MỤC PHỤ LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ................................................................................................................. 1
Lý do chọn đề tài: .......................................................... Error! Bookmark not defined.
Mục đích nghiên cứu: ...................................................................................................... 2
Mục tiêu nghiên cứu: ....................................................................................................... 3
Giả thuyết nghiên cứu: .................................................................................................... 3
Chƣơng 1
TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................................... 4
1.1. Cơ sở lý thuyết và khoa học của Hatha Yoga đối với sức khỏe ............................... 4
1.1.1. Khái quát Yoga ............................................................................................. 4
1.1.2. Nguồn gốc và sự phát triển của Yoga ........................................................... 5
1.1.3. Khái quát Hatha Yoga ................................................................................... 9
1.1.4. Một số hệ thống bài tập Hatha Yoga phổ biến ........................................... 11
1.1.5. Hiệu quả của thực hành Hatha Yoga đối với sức khỏe ............................... 20
1.2. Đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi sinh viên ................................................................. 31
1.2.1. Đặc điểm sinh lý của lứa tuổi sinh viên ...................................................... 32
1.2.2. Đặc điểm tâm lý của lứa tuổi sinh viên ...................................................... 35
1.3. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến sức khỏe, giáo dục thể chất ..................... 39
1.3.1. Sức khỏe ...................................................................................................... 39
1.3.2. Giáo dục thể chất ........................................................................................ 41
1.4. Một số công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài............................................ 41
Chƣơng 2
ĐỐI TƢ NG, PHƢƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU .......................... 49
2.1. Đối tƣ ng nghiên cứu ............................................................................................. 49
2.1.1. Đối tƣ ng nghiên cứu ................................................................................. 49
2.1.2. Khách thể nghiên cứu ................................................................................. 49
2.1.3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 51
2.2. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................................ 52
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu ........................................................................................ 53
2.3.1. Phƣơng pháp phân tích và tổng h p tài liệu ............................................... 53
2.3.2. Phƣơng pháp chọn mẫu .............................................................................. 53
2.3.3. Phƣơng pháp phỏng vấn ............................................................................. 54
2.3.4. Phƣơng pháp kiểm tra y sinh học ............................................................... 54
2.3.5. Phƣơng pháp kiểm tra sƣ phạm .................................................................. 62
2.3.6. Phƣơng pháp trắc nghiệm tâm lý ................................................................ 68
2.3.7. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm ........................................................... 69
2.3.8. Phƣơng pháp toán thống kê ........................................................................ 70
Chƣơng 3
KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ............................................................. 71
3.1. Đánh giá thực trạng thể chất và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang ........ 71
3.1.1. Xác định các ch số, test và thang đo đánh giá thực trạng thể chất và tâm lý
sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang .................................................................... 71
3.1.2. Đánh giá thực trạng thể chất sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang ............ 77
3.1.3. Đánh giá thực trạng tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang qua thang
đánh giá trầm cảm thanh thiếu niên RADS 10 – 20 ............................................. 86
3.1.4. Bàn luận về thực trạng thể chất và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang ...................................................................................................................... 90
3.2. Lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang 95
3.2.1. Xác định hệ thống Yoga làm nền tảng lựa chọn hệ thống bài tập Hatha
Yoga cho sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang .................................................... 96
3.2.2. Lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang ...................................................................................................................... 98
3.2.3. Chƣơng trình thực nghiệm hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang .................................................................................. 101
3.2.4. Tiến trình thực nghiệm hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang ............................................................................................... 105
3.2.5. Bàn luận về lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang ............................................................................................... 107
3.3. Đánh giá hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất và tâm lý sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang .................................................................................. 109
3.3.1. Đánh giá hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang ............................................................................................... 109
3.3.2. Đánh giá hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên tâm lý sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang qua thang đánh giá trầm cảm thanh thiếu niên RADS 10 – 20 ..
............................................................................................................................ 126
3.3.3. Bàn luận về hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất và tâm lý sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang .......................................................................... 132
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................... 148
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 148
KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 149
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
BS Bác sĩ
ĐC Đối chứng
ĐH Đại học
GDTC Giáo dục thể chất
GS Giáo sƣ
HD Hƣớng dẫn
Nxb Nhà xuất bản
PGS Phó Giáo sƣ
SV Sinh viên
TDTT Thể dục thể thao
ThS Thạc sĩ
TN Thực nghiệm
Tp Thành phố
Tr Trang
TS Tiến sĩ
DANH MỤC NHỮNG ĐƠN VỊ TÍNH
Centimet: cm
Độ (góc): °
Giây: s
Kilogam: kg
Lít: l
Mét: m
Mililit: ml
Milimet thủy ngân: mmHg
DANH MỤC CÁC BẢNG
BẢNG NỘI DUNG TRANG
1.1. Các mốc thời gian phát triển của Yoga 6
1.2. Hệ thống các tƣ thế trong Hatha Yoga Pradipika 11
1.3.
Hệ thống shatkarmas và pranayama trong Hatha Yoga
Pradipika
12
1.4. Hệ thống bài tập Hatha Yoga cơ bản của Sivananda Yoga 13
1.5. Hệ thống bài tập Hatha Yoga sơ cấp của Ashtanga Yoga 15
1.6. Hệ thống bài tập Hatha Yoga của Bikram Yoga Sau 15
1.7. Hệ thống bài tập Hatha Yoga cơ bản của Yin Yoga Sau 16
1.8. Hệ thống bài tập Hatha Yoga cơ bản của Iyengar Yoga Sau 17
1.9. Các tƣ thế asana cơ bản trong Hatha Yoga 20
2.1.
Một số đặc điểm khách thể nghiên cứu tham gia đánh giá
thực trạng thể chất và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang
49
2.2.
Một số đặc điểm khách thể nghiên cứu tham gia thực nghiệm
để đánh giá hiệu quả của thực hành Hatha Yoga lên thể chất
và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
50
2.3. Các giai đoạn nghiên cứu của luận án 52
2.4. Đánh giá ch số khối cơ thể BMI) 56
2.5. Đánh giá ch số HW 61
2.6.
Bảng điểm đánh giá khả năng thăng bằng thông qua test
thăng bằng tĩnh Stork balance stand test) của ngƣời châu Âu
khỏe mạnh
68
3.1. Đối tƣ ng phỏng vấn Phiếu phỏng vấn số 1 76
3.2.
Kết quả phỏng vấn mức độ ƣu tiên sử dụng một số ch số, test
và thang đo đánh giá thể chất và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang
Sau 77
3.3. Kết quả kiểm định theo phƣơng pháp Wilcoxon qua hai lần Sau 77
phỏng vấn
3.4.
Đặc điểm thể chất của sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
qua một số ch số hình thái
78
3.5.
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số hình thái của sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang với thanh niên Việt Nam c ng lứa
tuổi, giới tính
79
3.6.
Đặc điểm thể chất sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang qua
một số ch số chức năng
80
3.7
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số chức năng của sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang với thanh niên Việt Nam
c ng lứa tuổi, giới tính
81
3.8.
Đặc điểm thể chất sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang qua
một số test thể lực
83
3.9.
So sánh kết quả kiểm tra thể lực của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang với thanh niên Việt Nam c ng lứa tuổi, giới
tính
85
3.10. Kết quả kiểm định thang đo RADS 10 - 20 (n = 423) 87
3.11. Tỷ lệ sinh viên có biểu hiện trầm cảm 88
3.12.
Tỷ lệ sinh viên có biểu hiện trầm cảm theo giới tính, nhóm
ngành và hộ khẩu thƣờng trú
89
3.13. Kết quả kiểm định Chi-Square Tests 89
3.14. Tiêu chuẩn đánh giá thể lực sinh viên 18 và 19 tuổi 93
3.15.
Đánh giá thể lực của sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
theo tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực sinh viên theo
Quyết định 53/2008/QĐ-BGDĐT
93
3.16. Đối tƣ ng phỏng vấn Phiếu phỏng vấn số 2 96
3.17.
Kết quả phỏng vấn mức độ ƣu tiên sử dụng hệ thống Yoga
làm nền tảng lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang
97
3.18.
Kết quả kiểm định theo phƣơng pháp Wilcoxon qua hai lần
phỏng vấn
97
3.19.
Tổng h p hệ thống bài tập Hatha Yoga trong hệ thống
Sivananda Yoga
Sau 97
3.20. Đối tƣ ng phỏng vấn Phiếu phỏng vấn số 3 99
3.21.
Kết quả phỏng vấn mức độ ƣu tiên sử dụng hệ thống bài tập
Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
Sau 99
3.22.
Kết quả kiểm định theo phƣơng pháp Wilcoxon qua hai lần
phỏng vấn
Sau 99
3.23.
Kết quả lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang
100
3.24. Tiến trình thực nghiệm giai đoạn 1 Sau 106
3.25. Tiến trình thực nghiệm giai đoạn 2 Sau 106
3.26.
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số hình thái của nam sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các
thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
Sau 109
3.27.
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số hình thái của n sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các
thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
Sau 109
3.28.
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số chức năng của nam
sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại
các thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
Sau 113
3.29.
So sánh kết quả kiểm tra một số ch số chức năng của n sinh
viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các
thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
Sau 113
3.30.
So sánh kết quả kiểm tra thể lực của nam sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm
trƣớc và sau thực nghiệm
Sau 118
3.31. So sánh kết quả kiểm tra thể lực của n sinh viên Trƣờng Đại Sau 118
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
3.32. Kết quả kiểm định thang đo RADS 10 – 20 (n=80) 127
3.33.
So sánh tỷ lệ sinh viên có biểu hiện trầm cảm gi a nhóm thực
nghiệm và nhóm đối chứng tại thời điểm trƣớc và sau thực
nghiệm
128
3.34. Kết quả kiểm định Chi-Square Tests 128
3.35.
Sự thay đổi điểm đánh giá biểu hiện trầm cảm của sinh viên
nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng tại thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
130
3.36.
So sánh thể chất của nam sinh viên nhóm thực nghiệm sau
thực nghiệm với thể chất của thanh niên Việt Nam c ng lứa
tuổi, giới tính qua kết quả kiểm tra một số ch số hình thái,
chức năng và test thể lực
132
3.37.
So sánh thể chất của n sinh viên nhóm thực nghiệm sau thực
nghiệm với thể chất của thanh niên Việt Nam c ng lứa tuổi,
giới tính qua kết quả kiểm tra một số ch số hình thái, chức
năng và test thể lực
133
3.38.
So sánh kết quả xếp loại thể lực sinh viên nhóm thực nghiệm
tại thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm theo tiêu chuẩn đánh
giá, xếp loại thể lực sinh viên theo Quyết định 53/2008/QĐ-
BGDĐT
Sau 135
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
BIỂU ĐỒ NỘI DUNG TRANG
3.1.
So sánh nhịp tăng trƣởng kết quả kiểm tra một số ch số
hình thái của sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a
nhóm TN và ĐC trƣớc và sau thực nghiệm
110
3.2.
So sánh chiều cao đứng cm) của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
111
3.3.
So sánh cân nặng kg) của sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và sau
thực nghiệm
111
3.4.
So sánh ch số BMI kg/m2) của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
112
3.5.
So sánh tỷ lệ m F ) của sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và sau
thực nghiệm
113
3.6.
So sánh nhịp tăng trƣởng kết quả kiểm tra một số ch số
chức năng của sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a
nhóm TN và ĐC trƣớc và sau thực nghiệm
114
3.7.
So sánh ch số tần số mạch yên tĩnh lần/phút) của sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các
thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
115
3.8.
So sánh ch số tần số hô hấp yên tĩnh của sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm
trƣớc và sau thực nghiệm
115
3.9.
So sánh các ch số huyết áp của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
116
3.10.
So sánh ch số công năng tim của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
116
3.11.
So sánh ch số dung tích sống lít) của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
117
3.12.
So sánh ch số hệ số phổi Demeny lít/kg) của sinh viên
Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các
thời điểm trƣớc và sau thực nghiệm
118
3.13.
So sánh nhịp tăng trƣởng kết quả kiểm tra một số test thể
lực của sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang gi a nhóm TN
và ĐC trƣớc và sau thực nghiệm
119
3.14.
So sánh lực bóp tay thuận kg) của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
120
3.15.
So sánh nằm ngửa gập bụng lần/30s) của sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm
trƣớc và sau thực nghiệm
121
3.16.
So sánh bật xa tại ch cm) của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
121
3.17.
So sánh chạy con thoi 4x10m s) của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
122
3.18.
So sánh chạy t y sức 5 phút m) của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
123
3.19.
So sánh d o gập thân cm) của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
123
sau thực nghiệm
3.20.
So sánh độ d o khớp gối trái độ) của sinh viên Trƣờng Đại
học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc
và sau thực nghiệm
124
3.21.
So sánh độ d o khớp gối phải độ) của sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm
trƣớc và sau thực nghiệm
125
3.22.
So sánh thăng bằng tĩnh s) của sinh viên Trƣờng Đại học
Văn Lang gi a nhóm TN và ĐC tại các thời điểm trƣớc và
sau thực nghiệm
125
3.23.
Đánh giá kết quả kiểm tra thể lực của nam sinh viên nhóm
thực nghiệm ở mức Chƣa đạt tại các thời điểm trƣớc và sau
thực nghiệm
136
3.24.
Đánh giá kết quả kiểm tra thể lực của n sinh viên nhóm
thực nghiệm ở mức Chƣa đạt tại các thời điểm trƣớc và sau
thực nghiệm
137
DANH MỤC CÁC HÌNH
HÌNH NỘI DUNG TRANG
1.1. Tƣ thế Đứng trên đầu 21
1.2. Tƣ thế Đứng trên vai 21
1.3. Tƣ thế Cái cày 22
1.4. Tƣ thế Con cá 22
1.5. Tƣ thế Ngồi gập ngƣời phía trƣớc 23
1.6. Tƣ thế Rắn hổ mang 23
1.7. Tƣ thế Con châu chấu 24
1.8. Tƣ thế Cây cung 24
1.9. Tƣ thế Vặn cột sống 25
1.10. Tƣ thế Con quạ 25
1.11. Tƣ thế Đứng gập ngƣời phía trƣớc 26
1.12. Tƣ thế Tam giác 26
2.1. Đo chiều cao, cân nặng 55
2.2. Đo tỷ lệ phần trăm m 56
2.3. Đo tần số mạch yên tĩnh 58
2.4. Đo tần số hô hấp 58
2.5. Đo huyết áp 59
2.6. Kiểm tra công năng tim 61
2.7. Đo dung tích sống 62
2.8. Kiểm tra lực bóp tay thuận 62
2.9. Kiểm tra nằm ngửa gập bụng 63
2.10. Kiểm tra bật xa tại ch 64
2.11. Kiểm tra chạy con thoi 4 x 10m 64
2.12. Kiểm tra chạy 5 phút t y sức 65
2.13. Kiểm tra d o gập thân 66
2.14. Kiểm tra độ d o khớp gối 66
2.15. Kiểm tra thăng bằng tĩnh 67
2.16. Trắc nghiệm tâm lý bằng thang RADS 10 - 20 68
DANH MỤC PHỤ LỤC
PHỤ LỤC NỘI DUNG
Phụ lục 1
Phiếu phỏng vấn về việc sử dụng các ch số/test/thang đo đánh giá thể
chất và tâm lý sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang khi thực hành Hatha
Yoga
Phụ lục 2
Phiếu phỏng vấn về việc xác định hệ thống Yoga làm nền tảng lựa chọn
hệ thống bài tập Hatha Yoga cho sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
Phụ lục 3
Phiếu phỏng vấn về việc lựa chọn hệ thống bài tập Hatha Yoga cho
sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
Phụ lục 4 Thang đánh giá trầm cảm thanh thiếu niên
Phụ lục 5
Hệ thống hoá các ch số, test và thang đo đánh giá thể chất và tâm lý
sinh viên Trƣờng Đại học Văn Lang
Phụ lục 6 Giáo án giảng dạy mẫu
Phụ lục 7
Kết quả kiểm tra thực trạng thể chất và tâm lý của sinh viên Trƣờng
Đại học Văn Lang
Phụ lục 8
Kết quả kiểm tra thể chất và tâm lý của sinh viên Trƣờng Đại học Văn
Lang sau thực nghiệm một năm học
Phụ lục 9
Hình ảnh các bài tập và các tƣ thế asana K02, A01, A02, A06, A07,
A10, A17 và A18
Phụ lục 10
Tờ trình về việc tổ chức nghiên cứu khoa học để hoàn thành luận án
tiến sĩ của