Trong lịch sử phát triển của học thuyết marketing đ tồn tại các thuật ng
“marketing n i b ” và “Marketing bên ngo i” Marketing ên ngoài được hiểu là loại
hình marketing hư ng t i và tác động đến đối tượng khách hàng nằm ngoài DN; c n
IM là loại hình marketing mà theo đó, DN hư ng đến và tác động lên đối tượng khách
hàng đặc biệt - các nh n viên của DN hay c n gọi là “kh ch h ng n i b ”.
Trong bất kỳ DN và lĩnh vực kinh doanh nào, marketing nội bộ (IM) và
marketing ên ngoài đều rất cần thiết Do tính chất phức tạp và đặc th của ngành
sản xuất mà marketing quan hệ, nhất là IM trở nên hết sức quan trọng Đối v i DN
sản xuất, sản phẩm được hình thành thông qua sức sáng tạo của nh n viên DN Để
tạo ra số lượng và chất lượng sản phẩm, có nh ng yếu tố tác động có thể nhìn thấy
và định lượng được, ên cạnh đó c n có yếu tố không nhìn thấy được Trong các
yếu tố không nhìn thấy được thì việc đảm bảo chất lượng nguồn nh n lực - là ngư i
sáng tạo và sản xuất trực tiếp ra sản phẩm có vai tr hết sức đặc biệt, bởi lẽ nếu các
nh n viên được th a m n, họ sẽ yêu thích công việc của mình, sẽ cam kết v i công
việc và DN, n ng cao hiệu suất công việc, kích thích họ phát triển năng lực cá nh n
và cống hiến hết mình để phục vụ DN. Kết quả là DN sẽ dễ dàng kinh doanh thành
công trên thị trư ng Đ y chính là tiền đề làm nẩy sinh và khẳng định vai tr của IM
trong mỗi DN.
219 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 26/12/2022 | Lượt xem: 577 | Lượt tải: 14
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu marketing nội bộ của các doanh nghiệp ngành may trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
ĐÀO THỊ HƢƠNG
NGHIÊN CỨU MARKETING NỘI BỘ
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH MAY
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Luận án tiến sĩ kinh tế
Hà Nội, Năm 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
ĐÀO THỊ HƢƠNG
NGHIÊN CỨU MARKETING NỘI BỘ
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH MAY
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Chuyên ngành: QUẢN TRỊ KINH DOANH
Mã số: 934.01.01
Luận án tiến sĩ kinh tế
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Cao Tuấn Khanh
2. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng
Hà Nội, Năm 2022
i
ỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, mọi số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án này là
trung thực và chưa được sử dụng trong bất cứ một công trình nào, các thông tin
trích dẫn trong luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc rõ ràng.
ii
ỜI CẢM ƠN
Tôi xin tr n trọng cảm n an Giám hiệu, Ph ng Quản lý Sau Đại học
Trư ng Đại học Thư ng mại và các thầy cô giáo tham gia giảng dạy đ cung cấp
nh ng kiến thức c ản và gi p đ tôi trong quá trình học tập nghiên cứu
Đặc iệt, tôi xin ày t l ng iết n ch n thành và s u sắc đến PGS,TS C o
Tuấn h nh và PGS,TS Nguyễn Tiến Dũng đ luôn luôn tận t m gi p đ và chỉ
dẫn cho tôi nh ng kiến thức và phư ng pháp nghiên cứu trong suốt th i gian hư ng
dẫn, hoàn thiện luận án
Tôi xin gửi l i cảm n đến Bộ môn Quản trị Marketing - n i tôi được ph n
công sinh hoạt chuyên môn, ộ môn đ luôn ủng hộ, gi p đ tôi tích lũy được nhiều
kiến thức quý áu và tạo thuận lợi về mọi mặt để tôi có thể hoàn thành nhiệm vụ v i
tư cách là một Nghiên cứu sinh ở bộ môn
Tôi xin ch n thành cảm n các c quan tổ chức có liên quan gồm Sở Kế
hoạch và Đầu tư tỉnh Thái Nguyên, Hiệp hội DN tỉnh Thái Nguyên, các chuyên gia
ở các trư ng Đại học, an l nh đạo và nh n viên tại các doanh nghiệp ngành may
trên địa àn tỉnh Thái Nguyên đ tham gia trả l i ph ng vấn ên cạnh đó tôi xin
gửi l i cảm n đến ngư i th n, ạn , đồng nghiệp đ luôn luôn động viên, gi p
đ , tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành
luận án này Sau c ng, tôi xin ch n thành cảm n gia đình, đ luôn nhiệt tình hỗ trợ,
gi p đ tôi trong suốt th i gian học tập và nghiên cứu.
Tôi xin ch n thành cảm n
N i ng th ng n m 2022
Tá gi uận án
o n
iii
M C C
L I C M ĐO N ........................................................................................................ i
L I CẢM N ............................................................................................................. ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
D NH MỤC CÁC CH VIẾT TẮT ....................................................................... vii
D NH MỤC ẢNG IỂU ....................................................................................... ix
D NH MỤC S ĐỒ, HÌNH VẼ, HỘP ..................................................................... xi
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 1
1 Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài .......................................................... 4
3 Đối tượng, phạm vi nghiên cứu đề tài ..................................................................... 5
4 Quy trình và phư ng pháp nghiên cứu của đề tài ................................................... 6
5 Nh ng đóng góp m i của luận án ........................................................................... 8
6 Kết cấu của luận án ................................................................................................. 9
Chƣơng 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................... 10
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan ................................................ 10
1 1 1 Tổng quan các công trình nghiên cứu về sự thay đổi định hư ng
marketing nội ộ trong doanh nghiệp............................................................... 10
1 1 2 Tổng quan các công trình nghiên cứu về các thành tố của phối thức
marketing nội ộ trong doanh nghiệp............................................................... 15
1 1 3 Tổng quan các nghiên cứu về sự tác động của các thành tố marketing nội
ộ đến hiệu suất công việc của nh n viên trong doanh nghiệp ........................ 19
1 2 Các kết luận r t ra từ tổng quan tình hình nghiên cứu và khoảng trống cần
nghiên cứu ........................................................................................................ 21
1 2 1 Các kết luận r t ra ........................................................................................... 21
1 2 2 Khoảng trống nghiên cứu ................................................................................ 23
Kết luận chư ng 1 ..................................................................................................... 24
Chƣơng 2. CƠ SỞ Ý UẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ........................... 25
2 1 Lý thuyết về marketing nội ộ ........................................................................... 25
2 1 1 Khái niệm marketing nội ộ ............................................................................ 25
2 1 2 Đặc trưng của marketing nội ộ ...................................................................... 26
2 1 3 Vai tr của marketing nội ộ ........................................................................... 26
2 1 4 Lý thuyết về phối thức marketing nội ộ ........................................................ 28
iv
2 1 5 Ranh gi i của marketing nội ộ v i quản trị nguồn nh n lực......................... 33
2 1 6 Hiệu suất công việc của nh n viên .................................................................. 35
2.2. Mối quan hệ của marketing nội bộ tác động đến hiệu suất công việc của
nh n viên v i doanh nghiệp may ...................................................................... 38
2 2 1 Đặc điểm của các doanh nghiệp may .............................................................. 38
2 2 2 Mối quan hệ gi a marketing nội ộ và hiệu suất công việc của nh n viên .... 39
2 3 Các yếu tố ảnh hưởng đến phối thức marketing nội ộ ..................................... 41
2 3 1 Các yếu tố môi trư ng ên trong .................................................................... 41
2 3 2 Các yếu tố môi trư ng ên ngoài .................................................................... 42
2 4 Mô hình và giả thuyết nghiên cứu ...................................................................... 44
2 4 1 Mô hình nghiên cứu ........................................................................................ 44
2 4 2 X y dựng giả thuyết nghiên cứu về mối quan hệ gi a các thành tố trong
mô hình ............................................................................................................. 45
2 4 3 Thang đo s ộ của các iến trong mô hình nghiên cứu ................................ 55
Kết luận chư ng 2 ..................................................................................................... 58
Chƣơng 3. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................................................... 59
3 1 Các phư ng pháp tiếp cận nghiên cứu ............................................................... 59
3 2 Nghiên cứu định tính .......................................................................................... 60
3 2 1 Mục tiêu của nghiên cứu định tính .................................................................. 60
3 2 2 Nội dung của nghiên cứu định tính ................................................................. 60
3 2 3 Kết quả nghiên cứu định tính .......................................................................... 62
3 3 Nghiên cứu định lượng ....................................................................................... 66
3 3 1 Thiết kế nghiên cứu ......................................................................................... 66
3 3 2 Nghiên cứu định lượng s ộ .......................................................................... 72
3 3 3 Nghiên cứu định lượng chính thức.................................................................. 74
3.4 Nghiên cứu tình huống ....................................................................................... 77
Kết luận chư ng 3 ..................................................................................................... 79
Chƣơng 4. ẾT QUẢ NGHIÊN CỨU MAR ETING NỘI BỘ CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NGÀNH MAY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN .......................... 80
4 1 Khái quát các doanh nghiệp ngành may trên địa àn tỉnh Thái Nguyên .................. 80
4 2 Xác định mô hình thực tế marketing nội ộ của các doanh nghiệp may trên
địa àn tỉnh Thái Nguyên ................................................................................. 84
4 2 1 Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................... 84
4 2 2 Kiểm định độ tin cậy của thang đo ................................................................. 85
v
4 2 3 Kiểm định giá trị của thang đo ........................................................................ 87
4 2 4 Thống kê mô tả các thành phần trong mô hình nghiên cứu ............................ 89
4 2 5 Kiểm định mối tư ng quan gi a các iến ....................................................... 92
4 2 6 Kiểm định giả thuyết nghiên cứu và ph n tích hồi quy .................................. 94
4.3. Ph n tích thống kê mô tả thực trạng marketing nội ộ tác động đến hiệu
suất công việc của nh n viên v i các doanh nghiệp may trên địa àn tỉnh
Thái Nguyên ................................................................................................... 103
4 3 1 Thực trạng về động lực làm việc ................................................................... 103
4 3 2 Thực trạng về tuyển dụng ............................................................................. 104
4 3 3 Thực trạng về đào tạo .................................................................................... 105
4 3 4 Thực trạng về trao quyền .............................................................................. 106
4 3 5 Thực trạng về hệ thống hỗ trợ ....................................................................... 107
4 3 6 Thực trạng về môi trư ng làm việc ............................................................... 109
4 3 7 Thực trạng về truyền thông nội ộ ................................................................ 110
4 3 8 Thực trạng về hiệu suất công việc của nh n viên ......................................... 111
4.4. Thực trạng marketing nội ộ của một số doanh nghiệp may điển hình trên
địa àn tỉnh Thái Nguyên ............................................................................... 112
4 4 1 Thực trạng marketing nội ộ của Công ty Cổ phần Đầu tư Thư ng mại
TNG Thái Nguyên .......................................................................................... 112
4.4.2 Thực trạng marketing nội ộ của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT ..... 118
4.4 3 Thực trạng marketing nội ộ của Công ty TNHH một thành viên X20 Thái Nguyên 122
4 5 Đánh giá chung về thực trạng marketing nội ộ của các doanh nghiệp
ngành may trên địa àn tỉnh Thái Nguyên ..................................................... 126
4 5 1 Nh ng thành công ......................................................................................... 126
4 5 2 Nh ng hạn chế .............................................................................................. 127
4 5 3 Nguyên nh n của hạn chế ............................................................................. 129
Kết luận chư ng 4 ................................................................................................... 130
Chƣơng 5. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP MAR ETING
NỘI BỘ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH MAY TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN 2030 .......... 131
5.1. Quan điểm và định hư ng n ng cao marketing nội ộ của các doanh nghiệp
ngành may trên địa àn tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025, tầm nhìn 2030 ........ 131
5 1 1 Quan điểm ..................................................................................................... 131
5 1 2 Định hư ng.................................................................................................... 131
vi
5 2 Các giải pháp n ng cao marketing nội ộ để cải thiện hiệu suất công việc của
nh n viên trong các doanh nghiệp ngành may trên địa àn tỉnh Thái Nguyên ..... 133
5 2 1 Giải pháp về môi trư ng làm việc ................................................................. 133
5 2 2 Giải pháp về động lực làm việc cho nh n viên ............................................. 134
5.2.3. Giải pháp về truyền thông nội ộ .................................................................. 136
5.2.4. Giải pháp về hệ thống hỗ trợ ......................................................................... 138
5 2 5 Giải pháp về trao quyền cho nh n viên ......................................................... 139
5.2.6. Giải pháp về đào tạo nh n viên ..................................................................... 141
5.2.7. Giải pháp về tuyển dụng nh n viên ............................................................... 143
5 3 Một số kiến nghị khác ...................................................................................... 144
5.4. Hạn chế của nghiên cứu và nh ng định hư ng cho nghiên cứu tiếp theo ........... 145
ẾT UẬN ............................................................................................................ 148
DANH M C CÁC CÔNG TRÌNH HOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .................... 150
IÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI UẬN ÁN CỦA NGHIÊN CỨU SINH ............... 150
PH C ............................................................................................................... 167
vii
DANH M C CÁC CH VIẾT TẮT
Danh mục chữ viết tắt tiếng Việt
BCT ộ Công Thư ng
CTCP Công ty Cổ phần
DN DN
HTX Hợp tác x
KCN Khu công nghiệp
KD Kinh doanh
Đ Lao động
NSNN Ng n sách nhà nư c
QĐ Quyết định
SP Sản phẩm
SXKD Sản xuất kinh doanh
TNHH Trách nhiệm h u hạn
viii
Danh mục chữ viết tắt tiếng Anh
ASEAN
Association of South East
Asian Nations
Hiệp hội các Quốc gia
Đông Nam Á
CPTPP
Comprehensive and Progressive
Agreement for Trans-Pacific
Partnership
Hiệp định Đối tác Toàn diện và
Tiến ộ xuyên Thái ình Dư ng
EFA Exploratory Factor Analysis Ph n tích nh n tố khám phá
EVFTA
European-Vietnam Free Trade
Agreement
Hiệp định thư ng mại tự do
Liên minh ch u Âu-Việt Nam
FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nư c ngoài
GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
GRDP
Gross Regional Domestic
Product
Tổng sản phẩm trên địa àn
IM Internal Marketing Marketing nội ộ
ISO
International Organization for
Standardization
Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế
KMO Kaiser - Meyer - Olkin
Chỉ số d ng để đánh giá sự thích
hợp của ph n tích nh n tố
RCEP
Regional Comprehensive
Economic Partnership
Hiệp định Đối tác Kinh tế
Toàn diện Khu vực
SA Social Accountability Trách nhiệm x hội
ix
DANH M C BẢNG BIỂU
ảng 2 1 Thang đo iến độc lập............................................................................... 55
ảng 2 2 Thang đo iến phụ thuộc .......................................................................... 57
ảng 3 1 Cấu tr c ảng h i ...................................................................................... 69
ảng 3 2 Thang đo về về hoạt động IM trong DN ngành may ................................ 70
ảng 3 3 Thang đo iến phụ thuộc .......................................................................... 72
ảng 4 1 Một số chi tiêu phát triển của các DN ngành may tỉnh Thái Nguyên
giai đoạn 2016-2020 ................................................................................ 80
ảng 4 2 Mức đóng góp của DN ngành may tỉnh Thái Nguyên v i nền kinh tế
tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 ............................................................... 82
ảng 4 3 Thống kê mô tả mẫu nghiên cứu .............................................................. 84
ảng 4 4 Ph n tích nh n tố khám phá EF của các iến độc lập ............................ 88
ảng 4 5 Mô tả thống kê thang đo các thành tố IM tác động đến hiệu suất công
việc của nh n viên của các DN ngành may tỉnh Thái Nguyên ................ 90
ảng 4 6 Ph n tích tư ng quan Pearson gi a các thành tố IM tác động đến hiệu
suất công việc của nh n viên tại các DN ngành may tỉnh Thái Nguyên . 93
ảng 4 7 Hồi quy các thành tố IM tác động đến hiệu suất công việc của nh n
viên của các DN ngành may tỉnh Thái Nguyên ....................................... 94
ảng 4 8 Kết quả kiểm định T-Test gi a gi i tính và hiệu suất công việc của
nh n viên .................................................................................................. 96
ảng 4 9 Kết quả kiểm định One-Way NOV gi a độ tuổi và hiệu suất công
việc của nh n viên ................................................................................... 97
ảng 4 10 Kết quả kiểm định One-Way NOV gi a trình độ học vấn và hiệu
suất công việc của nh n viên ................................................................... 98
ảng 4 11 Kết quả kiểm định One-Way NOV gi a th i gian làm việc v i
hiệu suất công việc của nh n viên ........................................................... 99
ảng 4 12 Tóm tắt kết quả kiểm định giả thuyết nghiên cứu ................................ 101
ảng 4 13 Thống kê mô tả về động lực làm việc................................................... 103
ảng 4 14 Thống kê mô tả về tuyển dụng ............................................................. 104
ảng 4 15 Thống kê mô tả về đào tạo .................................................................... 105
ảng 4 16 Thống kê mô tả về trao quyền .............................................................. 107
ảng 4 17 Thống kê mô tả về hệ thống hỗ trợ ....................................................... 108
ảng 4 18 Thống kê mô tả về môi trư ng làm việc ............................................... 109
ảng 4 19 Thống kê mô tả về truyền thông nội ộ ................................................ 110
ảng 4 20 Thống kê mô tả về hiệu suất công việc của nh n viên ......................... 111
x
ảng 4 21 Một số chỉ tiêu kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư Thư ng mại
TNG Thái Nguyên ................................................................................. 113
ảng 4 22 Một số chỉ tiêu kinh doanh của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT. 119
ảng 4 23 Một số chỉ tiêu kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên X20
Thái Nguyên .......................................................................................... 123
xi
DANH M C SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, HỘP
Hình 1 S đồ khái quát hóa quy trình nghiên cứu ................................................. 6
Hình 2 1 Mô hình nghiên cứu đề xuất .................................................................... 45
Hình 4 1 Thị trư ng xuất khẩu của DN ngành may tỉnh Thái Nguyên giai đoạn
2016-2020 ................................................................................................ 83
Hình 4 2 Mô hình các thành tố IM tác động đến hiệu suất công việc của nh n
viên của các DN ngành may tỉnh Thái Nguyên ..................................... 100
Hộp 3 1: Nội dung ph ng vấn chuyên gia .............................................................. 61
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. T nh ấp thiết ủ ề tài
Trong lịch sử phát triển của học thuyết marketing đ tồn tại các thuật ng
“