Những thập kỷ gần đây, trong cơ cấu nền kinh tế của các nước phát triển thể
hiện rất rõ nét: Tỷ trọng khu vực dịch vụ lớn hơn tỷ trọng khu vực nông nghiệp và
khu vực công nghiệp cộng lại. Trong khi đó, các nghiên cứu có tính khám phá, xây
dựng mô hình và kiểm định lý thuyết đặt cơ sở cho việc triển khai các nghiên cứu
ứng dụng còn rất hạn chế. Cho đến thời điểm hiện tại, mặc dù đã có khá nhiều
nghiên cứu liên quan đến mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh ở cấp độ vĩ mô, cấp
độ vi mô và cấp độ ngành trong lĩnh vực du lịch, song nhìn chung, các nghiên cứu
này đều tiếp cận từ phía doanh nghiệp một hướng tiếp cận thiếu chuyên sâu vào
năng lực cạnh tranh hoặc chưa đi vào khám phá, xây dựng và kiểm định mô hình
các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, nên độ tin cậy là chưa thể xác định được.
220 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 2059 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN NAM THẮNG
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CẤP TỈNH TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
HÀ NỘI - 2015
B
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
NGUYỄN NAM THẮNG
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU MÔ HÌNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CẤP TỈNH TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH
Chuyên ngành: Kinh tế học
Mã Số: 62310101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS NGUYỄN VĂN THANH
HÀ NỘI - 2015
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận án Tiến sĩ Kinh tế “Nghiên cứu mô hình năng lực
cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch” là công trình nghiên cứu của riêng
tôi.
Các kết quả nghiên cứu trong Luận án là trung thực và chưa từng được công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC NGHIÊN CỨU SINH
PGS.TS. NGUYỄN VĂN THANH NGUYỄN NAM THẮNG
ii
LỜI CẢM ƠN
Sau một thời gian dài nghiên cứu tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Tôi
xin chân thành gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các Thầy, Cô Ban giám hiệu, Viện
Kinh tế và Quản lý, Viện Đào tạo sau đại học Trường Đại học Bách khoa Hà Nội,
Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại
học Thương Mại và lãnh đạo các Sở, Ban, Ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với
các đồng nghiệp, gia đình và bạn thân hữu đã giúp đỡ, động viên, khuyến khích, tạo
điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt thời gian học tập và nghiên cứu.
Đặc biệt tôi xin chân thành cảm ơn Thầy giáo PGS.TS Nguyễn Văn Thanh đã
hướng dẫn tôi hoàn thành luận án này.
Xin ghi nhận nơi đây lòng tri ân và biết ơn sâu sắc nhất.
NGHIÊN CỨU SINH
Nguyễn Nam Thắng
iii
PHẦN MỞ ĐẦU
Chƣơng 1. GIỚI THIỆU ................................................................................................... 7
1.1. Tầm quan trọng của du lịch ..................................................................................... 7
1.2. Tổng quan nghiên cứu ............................................................................................... 8
1.3. Các khái niệm liên quan ............................................................................................ 9
1.3.1. Du lịch ......................................................................................................................... 9
1.3.2. Năng lực cạnh tranh ................................................................................................ 11
1.3.3. Năng lực cạnh tranh điểm đến du lịch .................................................................. 13
1.3.4. Năng lực cạnh tranh quốc gia................................................................................. 14
1.3.5. Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.................................................................................. 15
1.3.6. Năng lực cạnh tranh du lịch ................................................................................... 16
1.3.7. Năng lực cạnh tranh ngành ..................................................................................... 17
1.3.8. Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp ........................................................................ 18
1.3.9. Năng lực cạnh tranh sản phẩm ............................................................................... 18
1.3.10. Mối quan hệ năng lực cạnh tranh toàn cầu với địa phương trong du lịch ...... 19
1.4. Các nghiên cứu liên quan ........................................................................................ 20
1.4.1. Các nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................................... 20
1.4.2. Các nghiên cứu trên Thế giới ................................................................................. 22
1.5. Kết cấu của luận án .................................................................................................. 27
1.6. Kết luận chƣơng 1 ..................................................................................................... 28
Chƣơng 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP
TỈNH TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH
2.1. Các điều kiện thiết lập bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh ban
đầu ....................................................................................................................................... 29
2.1.1. Khung phân tích năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch .............. 30
2.2.1. Mô hình kim cương của M.Porter ......................................................................... 31
2.3. Các mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh du lịch .......................................... 32
2.3.1. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh toàn cầu trong du lịch của Mill và
Morrison (1992; 2007) ....................................................................................................... 32
2.3.2. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh điểm đến của Crouch (2007) ............... 36
2.3.3. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh địa phương trong du lịch của
M.Porter (2008) .................................................................................................................. 38
iv
2.3.4. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh Phát triển Kinh tế Thành phố theo
cụm ngành CCED của Choe và Roberts (2011) ............................................................. 44
2.3.5. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh trong du lịch của Alain Dupeyras
và Neil MacCallum OECD (2013) ................................................................................... 46
2.3.6. Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh du lịch và lữ hành TTCI của
Jennifer Blanke và Thea Chiesa, Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF (2014) ................. 49
2.3.7. So sánh các mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh trong du lịch ..................... 54
2.4. Thiết lập bộ tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh
vực du lịch ban đầu .......................................................................................................... 56
2.4.1. Các điều kiện về yếu tố đầu vào và mức độ hấp dẫn du lịch ............................. 57
2.4.2. Các ngành công nghiệp hỗ trợ và có liên quan .................................................... 59
2.4.3.Chiến lược, cơ cấu và đối thủ cạnh tranh của địa phương .................................. 61
2.4.4. Các điều kiện về nhu cầu thị trường du lịch ......................................................... 64
2.5. Kết luận chƣơng 2 ..................................................................................................... 66
Chƣơng 3. XÂY DỰNG MÔ HÌNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP
TỈNH TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH
3.1. Tổng quan du lịch Việt Nam .................................................................................. 67
3.1.1. Tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam ................................................................ 67
3.1.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên Việt Nam .............................................................. 67
3.1.1.2. Tài nguyên du lịch văn hóa Việt Nam ............................................................... 68
3.1.2. Thực trạng du lịch Việt Nam ................................................................................. 69
3.1.3. Các kết quả đạt được đối với phát triển du lịch Việt Nam ................................. 75
3.1.4. Các hạn chế đối với phát triển du lịch Việt Nam ................................................ 77
3.1.5. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam ............................ 78
3.2. Thiết kế nghiên cứu .................................................................................................. 80
3.2.1. Tiêu chuẩn kỹ thuật đánh giá các yếu tố lý thuyết .............................................. 80
3.2.2. Tiêu chuẩn và đối tượng tham gia đánh giá các yếu tố lý thuyết ..................... 80
3.2.3. Kết quả khảo sát các yếu tố lý thuyết .................................................................... 80
3.2.4. Bộ tiêu chí xây dựng mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực
du lịch chính thức ............................................................................................................... 83
3.3. Mô hình lý thuyết năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch ...... 85
3.3.1. Các câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 85
3.3.2. Các giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................... 86
v
3.3.3. Mô hình định tính năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch ........... 86
3.3.4. Xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch .......................... 87
3.4. Thiết kế các thang đo lƣờng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh
vực du lịch .......................................................................................................................... 88
3.4.1. Thang đo các yếu tố đầu vào và mức độ hấp dẫn du lịch ................................... 88
3.4.2. Thang đo các nguồn lực phục vụ phát triển du lịch ............................................ 89
3.4.3. Thang đo năng lực của chính quyền địa phương ................................................. 90
3.4.4. Thang đo các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường du lịch ...................................... 90
3.5. Kết luận chƣơng 3 ..................................................................................................... 91
Chƣơng 4. KIỂM ĐỊNH MÔ HÌNH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CẤP
TỈNH TRONG LĨNH VỰC DU LỊCH
4.1. Tổng quan du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu ................................................................ 92
4.1.1. Tiềm năng phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu ................................................ 92
4.1.1.1. Tài nguyên du lịch tự nhiên Bà Rịa – Vũng Tàu .............................................. 93
4.1.1.2. Tài nguyên du lịch văn hóa Bà Rịa – Vũng Tàu .............................................. 94
4.1.2. Thực trạng du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu ................................................................. 95
4.1.3. Các kết quả đạt được đối với phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu .............. 106
4.1.4. Các hạn chế đối với phát triển du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu .............................. 108
4.1.5. Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu ......... 109
4.2. Phƣơng pháp lấy mẫu ............................................................................................ 110
4.2.1. Bảng câu hỏi khảo sát ........................................................................................... 110
4.2.2. Kích thước mẫu ...................................................................................................... 111
4.2.3. Chọn mẫu ................................................................................................................ 112
4.2.4. Đối tượng lấy mẫu ................................................................................................. 112
4.2.5. Phạm vi lấy mẫu .................................................................................................... 114
4.2.6. Cách điều tra........................................................................................................... 114
4.3. Mô tả mẫu ................................................................................................................. 114
4.4. Kiểm định độ tin cậy Cronbach’Alpha .............................................................. 115
4.4.1. Kiểm định độ tin cậy của các biến đo lường các yếu tố đầu vào và mức độ
hấp dẫn du lịch .................................................................................................................. 115
4.4.2. Kiểm định độ tin cậy của các biến đo lường các nguồn lực phục vụ phát
triển du lịch ....................................................................................................................... 115
vi
4.4.3. Kiểm định độ tin cậy của các biến đo lường năng lực của chính quyền địa
phương ............................................................................................................................... 116
4.4.4. Kiểm định độ tin cậy của các biến đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến thị
trường du lịch .................................................................................................................... 116
4.4.5. Kiểm định độ tin cậy của các biến đo lường năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
trong lĩnh vực du lịch ....................................................................................................... 116
4.5. Phân tích nhân tố khám phá EFA ...................................................................... 117
4.5.1. Kiểm định tính thích hợp và tương quan của các biến ..................................... 117
4.5.2. Kiểm định mức độ giải thích của các biến đo lường đối với các nhân tố ...... 117
4.5.3. Xoay các nhân tố ................................................................................................... 117
4.5.4. Kiểm định phân phối chuẩn ................................................................................. 118
4.6. Phân tích nhân tố khẳng định CFA .................................................................... 118
4.7. Kiểm định mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch . 119
4.7.1. Mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch định lượng ...... 119
4.7.2. Kết quả ước lượng các yếu tố trong mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
trong lĩnh vực du lịch ....................................................................................................... 120
4.7.3. Kiểm định Bootstrap của mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh
vực du lịch ......................................................................................................................... 122
4.7.4. Kết quả kiểm định các giả thuyết nghiên cứu .................................................... 123
4.7.5. Kết quả trả lời các câu hỏi nghiên cứu ................................................................ 123
4.7.6. Kết quả đánh giá và xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực
du lịch................................................................................................................................. 124
4.8. Thảo luận mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch .. 124
4.8.1. Giá trị liên hệ lý thuyết ......................................................................................... 124
4.8.2. Giá trị liên hệ thực tế với năng lực cạnh tranh ngành du lịch Bà Rịa –
Vũng Tàu ........................................................................................................................... 125
4.8.3. Giá trị liên hệ thực tế với năng lực cạnh tranh tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ........ 129
4.8.4. Giá trị liên hệ thực tế với năng lực cạnh tranh ngành du lịch Việt Nam và
Thế giới .............................................................................................................................. 129
4.9. Kết luận chƣơng 4 ................................................................................................... 133
Chƣơng 5. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ......................................................... 134
5.1. Kết luận ..................................................................................................................... 134
5.1.1. Ưu điểm của mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch ... 134
vii
5.1.2. Hạn chế của mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch
và định hướng nghiên cứu tiếp theo ............................................................................... 136
5.1.3. Cách sử dụng mô hình năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch .. 137
5.2. Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh .............................................. 137
5.2.1. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong lĩnh vực du lịch ....... 138
5.2.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các nguồn lực phục vụ
phát triển du lịch ............................................................................................................... 139
5.2.2.1. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với cơ sở hạ tầng du lịch ....... 139
5.2.2.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với cơ sở vật chất kỹ thuật
du lịch................................................................................................................................. 139
5.2.2.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp du lịch ....... 141
5.2.2.4. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với điều kiện về nguồn lực ... 141
5.2.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với cơ chế, chính sách, kế
hoạch, chiến lược phát triển du lịch ............................................................................... 142
5.2.3.1. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với xây dựng cơ chế phát
triển du lịch ....................................................................................................................... 142
5.2.3.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với xây dựng chính sách
phát triển du lịch ............................................................................................................... 143
5.2.3.3. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với xây dựng và phát triển
thương hiệu du lịch ........................................................................................................... 143
5.2.3.4. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với phát triển du lịch .............. 144
5.2.3.5. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với ứng dụng thương mại
điện tử trong du lịch và các dịch vụ sáng tạo khác ...................................................... 145
5.2.3.6. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với Marketing du lịch ............ 145
5.2.4. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các yếu tố ảnh hưởng đến
thị trường du lịch .............................................................................................................. 146
5.2.4.1. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với phân khúc thị trường du
lịch ...................................................................................................................................... 146
5.2.4.2. Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh đối với nhận thức du lịch ............. 146
5.3. KHUYẾN NGHỊ ..................................................................................................... 148
5.3.1. Khuyến nghị đối với Trung ương ........................................................................ 148
5.3.2. Khuyến nghị đối với địa phương ......................................................................... 149
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................ 151
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN ................ 160
PHỤ LỤC
viii
DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG VIỆT
BR-VT Bà Rịa - Vũng Tàu
DN Doanh nghiệp
ĐP Địa phương
DT Doanh thu
DVDL Dịch vụ du lịch
ĐVT Đơn vị tính
GTVT Giao thông vận tải
HCSN Hành chính sự nghiệp
LN Lợi nhuận
NLCT Năng lực cạnh tranh
SP Sản phẩm
TP.HCM Thành phố Hồ Chí Minh
TW Trung ương
VN Việt Nam
ix
DANH MỤC KÝ HIỆU CÁC CHỮ VIẾT TẮT TIẾNG ANH
ADB The Asian Development Bank Ngân hàng Phát triển châu Á
AHP Analytic Hierarchy Process Quá trình phân tích phân cấp
AMOS Analysis of Moment Structures Phân tích cấu trúc mô men
ASEAN Association of Southeast Asian
Nations
Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á
CCED Cluster-based City Economic
Development
Cơ sở phát triển Kinh tế Thành phố dựa vào
cụm /ngành
CECODES Centre for Research and
Developmen