Luận án Nghiên cứu phát triển một số dịch vụ sản xuất xuất khẩu hàng hóa trái cây đồng bằng sông Cửu Long
ý nghĩa và tính cấp thiết của luận án Kinh tế Việt Nam đang trên con đường hoà nhập với nền kinh tế thế giới, nơi mà mọi hoạt động đều vận hành theo những qui ước, điều lệ, những thông lệ mang tầm vóc toàn cầu chứ không chỉ đơn thuần là địa phương cục bộ. Gia nhập Tổ chức thương mại toàn cầu – WTO là sự lựa chọn đúng và thích hợp trong giai đoạn hiện nay cho tất cả các quốc gia khi muốn hoà nhập với nền kinh tế thế giới. Trước những thách thức của quá trình hội nhập, để có thể trụ vững khi gia nhập tổ chức này, đã thúc đẩy mọi thành phần kinh tế, mọi ngành nghề đều phải tự chuyển mình và phát triển nhanh về mọi mặt, cho đến khi Việt Nam chính thức được công nhận trở thành thành viên của WTO thì các doanh nghiệp Việt Nam có thể cạnh tranh được ở mức cơ bản trước các doanh nghiệp nước ngoài có nhiều ưu thế vượt trội. Cũng những mọi ngành nghề khác, ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung, ngành trái cây Đồng Bằng Sông Cửu Long, đang đứng trước thách thức là vừa phải cùng hoà mình vớitiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, lại vừa phải đảm bảo sự tăng trưởng về chất lượng nhằm nâng cao tính cạnh tranh trước những hàng hóa cùng loại của các quốc gia khác trên thế giới. Với sự hiểu biết ngày càng nhiều về tácdụng tích cực của hàng hóa trái cây, rau củ đối với sức khỏe con người, nhu cầu tiêu thụ những mặt hàng này ngày càng tăng, nhất là tại các thị trường phát triển trên thế giới. Trước cơ hội đó, cùng với năng lực sản xuất rất có tiềm năng của ngành trái cây Việt Nam, “ Đề án chiến lược xuất khẩu rau quả đến năm2010” của Bộ thương mại được xây dựng với mục tiêu đạt giá trị xuất khẩu 1.000 triệu USD vào một số thị trường có chủ đích đến năm 2010 có thể được xem là một nổ lực của ngành rau quả Việt Nam nhằm thúc đẩy lượng rau quả xuất khẩu. Tuy nhiên,thực trạng về ngành rau quả của Việt Nam nói chung, chất lượngcủa hàng hóa trái cây Đồng Bằng Sông CửuLong vẫn còn đang trong tình trạng còn rất thấp chưa thể đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng. Nếu không có sự tích cực chuyển biến nào kể từ thờiđiểm Việt Nam gia nhập WTO, thì rất khó để toàn ngành nông nghiệp Việt Nam đạt được mục tiêu tăng trưởng này. Theo nhận định của các chuyên gia thì hàng hóa trái cây Việt Nam có những loại được xem là ngon,tuy nhiên thực tế là sảnlượng hàng hóa trái cây Việt Nam xuất khẩu lại có chiều hướng giảm dần. Vìsao lại có hiện tượng này? Theo nghiên cứu của tác giả và thông qua một số công trình nghiên cứu khác về trái cây thì sự giảm sút này là do yếu tố công nghệ lạc hậu, yếu tố khoa học kỹ thuật kém phát triển, chưa hình thành được những vùng nguyên liệu rộng lớn, vùng chuyên canh cây ăn trái chiếnlược để có thể đủ sức đáp ứng yêu cầu xuất khẩu với khối lượng lớn, chất lượngổn định, mặt hàng đa dạng Cho đến hiện tại, dù đã có nhiều đề tài nghiên cứu, các hội thảo chuyên đề nhằm đưa ra các giải pháp nâng cao sản lượng, chất lượng cho hàng hóa trái cây xuất khẩu, nhưng vẫn chưa có nghiên cứu nào nhìn nhận vấn đề này ở góc độ dịch vụ. Trong khi ởcác nước phát triển, lĩnh vực dịch vụ cung ứng cho ngành trái cây đóng vai trò hết sức quan trọng để tạo được sức cạnh tranh cho hàng hóa trái cây trên thị trường. Hàmlượng giá trị của dịch vụ luôn đóng góp tỉ trọng lớn trong tổng giátrị hàng hóa trái cây xuất khẩu. Đồng thời một trong những điều kiện khi đàm phán với các nước thành viên để gia nhập tổ chức WTO, Việt Nam Cam kết sẽ phải mở rộng cửa ngành dịch vụ để thu hút vốn đầu tư nước ngoài sau ba năm từ khi gia nhập. Tập trung phát triển cáchoạt động dịch vụ phục vụ cho hàng hóa trái cây xuất khẩu là hướng điđúng cấp bách và cần thiết trong giai đoạn hội nhập như hiện nay nhằm nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa trái cây trên thị trường xuất khẩu. Ngành trái cây Việt Nam nói chung, ngành trái cây Đồng Bằng Sông Cửu Long nói riêng đang đứng trước một thời cơ, nhưng cũng là một thử thách là làm thế nào để có thể hoàn thiện và phát triển mạnh hệ thống những dịch vụ đầu vào và dịch vụ đầu ra có liên quan đến hàng hóa trái cây xuất khẩu với chất lượng cao, để hàng hóa trái cây xuất khẩu đáp ứng được những điều kiện khắc khe của thị trường xuất khẩu.