Nguyễn Minh Sáng & Nguyễn Thị Thuỳ Trang (2018) phân tích tác động của thu
nhập ngoài lãi lên rủi ro và khả năng sinh lời của 26 ngân hàng thương mại (NHTM)
Việt Nam trong giai đoạn 2008-2016 bằng mô hình phân tích dữ liệu bảng. Biến phụ
thuộc trong nghiên cứu này là Rủi ro hoặc Khả năng sinh lời. Rủi ro của ngân hàng được
đo lường bằng Độ lệch chuẩn tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (SDROE) và Độ
lệch chuẩn tỷ suất lợi nhuận trên tài sản (SDROA). Khả năng sinh lời của ngân hàng
được đo lường bằng ROA và ROE. Biến độc lập được sử dụng trong nghiên cứu là tỷ lệ
giữa thu nhập ngoài lãi trên lợi nhuận ròng từ kinh doanh. Biến kiểm soát gồm có: Tỷ
lệ dư nợ tín dụng trên tổng tài sản; Tỷ lệ tiền gửi khách hàng trên tổng tài sản; Tỷ lệ vốn
chủ sở hữu trên tổng tài sản; Tỷ lệ chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trên tổng tài sản;
Logarit tự nhiên của tổng tài sản thể hiện quy mô của ngân hàng và Mức tăng tổng tài
sản. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng thu nhập ngoài lãi không có tác động lên rủi ro
nhưng lại có tác động tích cực lên khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại trong
giai đoạn nghiên cứu. Tuy nhiên, bài viết chưa phân tích được các nguồn khác nhau của
doanh thu ngoài lãi tác động đến HQHĐ của ngân hàng và cũng chưa chỉ ra được ngưỡng
quy mô cũng như tỷ lệ đa dạng hóa thu nhập tối ưu cho các ngân hàng thương mại Việt
Nam.
Huỳnh Thị Hương Thảo (2021) nghiên cứu ảnh hưởng của thu nhập ngoài lãi đến
hiệu quả tài chính của 32 Ngân hàng Thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2008 – 2019
với các chỉ tiêu: lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản bình quân, lợi nhuận sau thuế trên
vốn chủ sở hữu bình quân, thu nhập lãi cận biên qua mô hình ước lượng moment tổng
quát - GMM. Kết quả nghiên cứu cho thấy thu nhập ngoài lãi có tác động cùng chiều
đến lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản bình quân, lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở
hữu bình quân nhưng tác động ngược chiều đến thu nhập lãi cận biên. Bên cạnh đó, các
biến vốn chủ sở hữu và quy mô tài sản có tác động cùng chiều đến ROE, ROA và NIM.
Kết quả hồi quy cũng cho thấy tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tài sản và tỷ lệ dư nợ cho
vay trên vốn huy động đều có tác động cùng chiều đến ROE và NIM. Nợ xấu có tác
động tiêu cực đến NIM. Tỷ lệ tổng chi phí trên tổng thu nhập đều có tác động ngược
chiều đến ROA, ROE và NIM.
295 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 40 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu tác động của thu nhập ngoài lãi đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ THU HẰNG
NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI
LÃI ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP. HỒ CHÍ MINH
PHAN THỊ THU HẰNG
NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI
LÃI ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN
HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KINH TẾ
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 9340201
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS Phan Diên Vỹ
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận án này chưa từng được trình nộp để lấy học vị tiến sĩ tại bất cứ một trường
đại học nào. Luận án này là công trình nghiên cứu riêng của tác giả, kết quả nghiên cứu
là trung thực, trong đó không có các nội dung đã được công bố trước đây hoặc các nội
dung do người khác thực hiện ngoại trừ các trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận
án.
Hồ Chí Minh, ngày . tháng . năm 2024
Phan Thị Thu Hằng
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến Quý Thầy/ Cô của trường Đại học
Ngân hàng đã trang bị cho tôi nhiều kiến thức quý báu trong thời gian học tập tại đây.
Tôi trân trọng gửi lời cảm ơn đến thầy PGS.TS Phan Diên Vỹ, người hướng dẫn
khoa học cho luận án, đã giúp tôi tiếp cận hướng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu
và hướng dẫn tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Khoa Sau Đại Học, thầy TS Lê Đình Hạc, chị Vũ Thị
Thu Hà – Quản lý lớp NCS22 đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi có thể hoàn thành
được luận án này.
Cuối cùng, tôi xin cảm ơn các anh chị và các bạn lớp NCS22, đã hỗ trợ tôi trong
quá trình học tập cũng như trong thời gian thực hiện luận án.
Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2024
Phan Thị Thu Hằng
iii
TÓM TẮT
Trong nghiên cứu này, luận án đã trình bày về TNNL và tác động của TNNL đến
HQHĐ của các NHTM tai Việt Nam. Luận án sử dụng phương pháp nghiên cứu định
lượng với các phương pháp hồi quy OLS, FEM, REM, FGLS, SGMM và Bayes với dữ
liệu thu thập từ 32 NHTM tại Việt Nam trong khoảng thời gian từ 2012 đến 2022 với
352 quan sát.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có 6 biến tác động đến TNNL, cụ thể: biến
BANKSIZE có tác động ngược chiều đến TNNL, trong khi các biến DEPTA, ROA,
HHI, TEC và GDP có tác động cùng chiều đến TNNL.
Kết quả nghiên cứu về đánh giá tác động của TNNL đến HQHĐ của các NHTM
Việt Nam cho thấy rằng TNNL có tác động tích cực đến HQHĐ của các NHTM tại Việt
Nam thông qua các biến độc lập là ICO-non, ICO -com, ICO-trad và ICO-oth. Đối với
SE, biến ICO-trad không có ý nghĩa thống kê.
Đồng thời luận án cũng sử dụng phương pháp Bayes để kiểm định tính vững của
mô hình. Xác suất hệ số hồi quy của các biến tác động đến TNNL và HQHĐ đều lớn
hơn 50%. Như vậy, kết quả phân tích Bayes cho thấy mô hình có tính ổn định cao và
các kết luận rút ra sẽ có độ tin cậy. Kết quả kiểm định sự hội tụ của các MCMC tương
ứng với các hệ số hồi quy trong các mô hình đều thể hiện sự hội tụ.
Bên cạnh đó, luận án còn tiến hành xác định các kênh tác động của TNNL đến
HQHĐ. Kết quả nghiên cứu cho thấy TNNL từ hoạt động dịch vụ và TNNL từ hoạt
động khác của ngân hàng là những nguyên nhân chính làm gia tăng hiệu suất sử dụng
tài sản của các NHTM. Đồng thời, TNNL từ hoạt động khác của ngân hàng có thể làm
tăng chi phí của các NHTM. Với chi phí hoạt động dịch vụ, kết quả ước lượng mô hình
với các thành phần của TNNL cho thấy TNNL từ hoạt động khác của ngân hàng thậm
chí còn làm giảm chi phí hoạt động dịch vụ của các NHTM.
Từ các kết quả nghiên cứu trên, tác giả cũng đưa ra các kết luận và các hàm ý
chính sách nhằm phát triển các sản phẩm dịch vụ phi tín dụng nhằm nâng cao TNNL,
gia tăng HQHĐ, giảm thiểu những rủi ro cho NHTM.
Từ khoá: Thu nhập, Thu nhập ngoài lãi, hiệu quả hoạt động, ngân hàng thương
mại, Phương pháp Bayes.
iv
SUMMARY
The thesis presented Non-Interest Income and the impact of Non-Interest Income
on the performance of commercial banks in Vietnam. The thesis uses quantitative
research methods with OLS, FEM, REM, FGLS, SGMM and Bayes regression methods
with data collected from 32 commercial banks in Vietnam during the period from 2012
to 2022 with 352 observations. Research results show that there are 6 variables that
impact Non-Interest Income, specifically: the BANKSIZE variable has a negative
impact on Non-Interest Income, while the variables DEPTA, ROA, HHI, TEC and GDP
have the same impact direction to Non-Interest Income.Research results on assessing
the impact of Non-Interest Income on the performance of commercial banks in Vietnam
show that Non-Interest Income has a positive impact on the performance of commercial
banks in Vietnam through the independent variables ICO-non, ICO-com, ICO-trad and
ICO-oth. For SE, the ICO-trad variable is not statistically significant.
The thesis also uses the Bayesian method to test the robustness of the model. The
probability of regression coefficients of variables affecting Non-Interest Income and
operating efficiency are all greater than 50%. Thus, the Bayesian analysis results show
that the model is highly stable and the conclusions drawn will be reliable. The results of
testing the convergence of the MCMCs corresponding to the regression coefficients in
the models all show convergence.
In addition, the thesis also identifies the impact channels of Non-Interest Income
on operational efficiency. Research results show that Non-Interest Income from service
activities and Non-Interest Income from other banking activities are the main reasons
for increasing asset utilization efficiency of commercial banks. At the same time, Non-
Interest Income from other bank activities can increase the costs of commercial banks.
With service operating costs, the model estimation results with the components of Non-
Interest Income show that Non-Interest Income from other bank activities even reduces
the service operating costs of commercial banks. From the above research results, the
author also draws conclusions and policy implications to develop non-credit products
and services to improve Non-Interest Income, increase operational efficiency, and
minimize risks for commercial banks.
Keywords: Income, Non-Interest Income, operating efficiency, commercial
banks, Bayesian analysis.
v
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................................................ X
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... XI
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... XIII
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU NGHIÊN CỨU .................................................................. 1
1.1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI ........................................................................................... 1
1.2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU VÀ CÂU HỎI NGHIÊN CỨU .................................. 3
1.3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................................ 3
1.4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 4
1.5. Ý NGHĨA CỦA ĐỀ TÀI ......................................................................................... 5
1.6. KẾT CẤU LUẬN ÁN ............................................................................................. 6
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI LÃI
ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ...................... 8
2.1. TỔNG QUAN VỀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG .................... 8
2.1.1. KHÁI NIỆM ......................................................................................................... 8
2.1.2. CÁCH THỨC ĐO LƯỜNG ................................................................................. 9
2.2. THU NHẬP CỦA NGÂN HÀNG ......................................................................... 12
2.3. THU NHẬP NGOÀI LÃI ...................................................................................... 13
2.3.1. KHÁI NIỆM ....................................................................................................... 13
2.3.2. CÁCH THỨC ĐO LƯỜNG ............................................................................... 14
2.3.3. VAI TRÒ CỦA THU NHẬP NGOÀI LÃI ĐỐI VỚI CÁC NGÂN HÀNG ...... 14
2.3.4. CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THU NHẬP NGOÀI LÃI ....................... 15
2.4. TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI LÃI ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG
CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI .......................................................................... 19
2.5. CÁC LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ......................................................................... 21
2.5.1. LÝ THUYẾT VỀ SỨC MẠNH THỊ TRƯỜNG ( MARKET POWER
THEORY) ..................................................................................................................... 21
2.5.2. LÝ THUYẾT VỀ NGUỒN LỰC (RESOURCE-BASED VIEW) ..................... 22
2.5.3. LÝ THUYẾT VỀ ĐA DẠNG HOÁ THU NHẬP .............................................. 23
2.5.4. LÝ THUYẾT CHI PHÍ ĐẠI DIỆN (AGENCY THEORY) .............................. 24
2.5.5. LÝ THUYẾT PHÁT TÍN HIỆU (SIGNALING THEORY) .............................. 25
2.6. CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ...................................................................... 26
vi
2.6.1. CÁC NGHIÊN CỨU VỀ CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TNNL CỦA
CÁC NHTM ................................................................................................................. 26
2.6.2. CÁC NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN HQHĐ CỦA
CÁC NHTM ................................................................................................................. 29
2.7. KHOẢNG TRỐNG NGHIÊN CỨU ..................................................................... 40
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 ............................................................................................... 43
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP
NGOÀI LÃI ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI
...................................................................................................................................... 44
3.1. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 44
3.2. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ HQHĐ CỦA CÁC NHTM VIỆT NAM .............. 50
3.3. PHƯƠNG PHAP DANH GIA CAC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TNNL CỦA
CAC NHTM VIỆT NAM ............................................................................................. 51
3.3.1. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU .......................................................................... 51
3.3.2. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................................. 55
3.4. PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN HQHĐ CỦA CÁC
NHTM VIỆT NAM ...................................................................................................... 57
3.4.1. PHÁT TRIỂN GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU .................................................. 57
3.4.2. MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ................................................................................. 59
3.5. MÔ HÌNH XÁC ĐỊNH KÊNH TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI LÃI
ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT
NAM ............................................................................................................................. 62
3.6. DỮ LIỆU NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 62
TÓM TẮT CHƯƠNG 3 ............................................................................................... 64
CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN ...................................... 65
4.1. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN THU NHẬP
NGOÀI LÃI CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM ............... 65
4.1.1. THỐNG KÊ MÔ TẢ .......................................................................................... 65
4.1.2 PHÂN TÍCH TƯƠNG QUAN ............................................................................ 67
4.1.3. KIỂM TRA ĐA CỘNG TUYẾN ....................................................................... 69
4.1.4. KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG MÔ HÌNH POOLED – OLS, MÔ HÌNH TÁC
ĐỘNG CỐ ĐỊNH, MÔ HÌNH TÁC ĐỘNG NGẪU NHIÊN ...................................... 69
vii
4.1.5. KHẮC PHỤC HIỆN TƯỢNG PHƯƠNG SAI SAI SỐ THAY ĐỔI . .............. 71
4.1.6. KIỂM ĐỊNH HIỆN TƯỢNG NỘI SINH CỦA MÔ HÌNH ............................... 72
4.1.7. KẾT QUẢ HỒI QUY BẰNG PHƯƠNG PHÁP SGMM .................................. 73
4.1.8. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ......................................................................................................................... 74
4.1.9. THẢO LUẬN VỀ TÁC ĐỘNG CỦA CÁC YẾU TỐ ĐẾN THU NHẬP NGOÀI
LÃI CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT NAM ..................................... 77
4.2. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN HQHĐ CỦA CÁC
NHTM TẠI VIỆT NAM .............................................................................................. 79
4.2.1.THỐNG KÊ MÔ TẢ ........................................................................................... 79
4.2.2 PHÂN TÍCH MA TRẬN TƯƠNG QUAN ......................................................... 80
4.2.3. KIỂM TRA ĐA CỘNG TUYẾN ....................................................................... 82
4.2.4. KẾT QUẢ HỒI QUY THEO CÁC PHƯƠNG PHÁP ƯỚC LƯỢNG .............. 82
4.2.4.1. KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG HỒI QUY POOLED – OLS ................................. 82
4.2.4.2. KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG HỒI QUY FEM .................................................... 85
4.2.4.3. KẾT QUẢ ƯỚC LƯỢNG HỒI QUY REM .................................................... 86
4.2.4.4. LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP HỒI QUY PHÙ HỢP .................................... 88
4.2.4.5. KIỂM ĐỊNH PHƯƠNG SAI SAI SỐ THAY ĐỔI ......................................... 90
4.2.4.6. KIỂM ĐỊNH TỰ TƯƠNG QUAN .................................................................. 91
4.2.4.7. KHẮC PHỤC KHUYẾT TẬT CỦA MÔ HÌNH BẰNG FGLS ..................... 91
4.2.4.8. KIỂM ĐỊNH TÍNH NỘI SINH CỦA MÔ HÌNH ........................................... 94
4.2.5. KẾT QUẢ HỒI QUY BẰNG PHƯƠNG PHÁP SGMM .................................. 98
4.2.6. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ....................................................................................................................... 102
4.2.6.1. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ĐỐI VỚI ROA .............................................................................................. 102
4.2.6.2. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ĐỐI VỚI ROE .............................................................................................. 108
4.2.6.3. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ĐỐI VỚI SE ................................................................................................. 113
4.2.6.4. KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH TÍNH VỮNG CỦA MÔ HÌNH BẰNG PHÂN TÍCH
BAYES ĐỐI VỚI TE ................................................................................................. 118
viii
4.2.7. THẢO LUẬN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ....................................................... 123
4.3. KẾT QUẢ XÁC ĐỊNH KÊNH TÁC ĐỘNG CỦA THU NHẬP NGOÀI LÃI
ĐẾN HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI VIỆT
NAM ........................................................................................................................... 126
TÓM TẮT CHƯƠNG 4 ............................................................................................. 130
CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ HÀM Ý CHÍNH SÁCH ............................................ 131
5.1. KẾT LUẬN ......................................................................................................... 131
5.2. CÁC HÀM Ý CHÍNH SÁCH .............................................................................. 132
5.2.1. HÀM Ý CHÍNH SÁCH LIÊN QUAN ĐẾN THU NHẬP NGOÀI LÃI ......... 132
5.2.2. HÀM Ý CHÍNH SÁCH KHÁC ....................................................................... 134
5.3. HẠN CHẾ VÀ HƯỚNG NGHIÊN CỨU TIẾP THEO. ..................................... 136
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ......................................................................... I
PHỤ LỤC 1: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN TNNL
CỦA CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ........................................................................... XII
PHỤ LỤC 2: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN ROA CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ( BIẾN ĐỘC LẬP ICO-COM, ICO-TRAD, ICO-OTH)
............................................................................................................................... XXVII
PHỤ LỤC 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN ROE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM (BIẾN ĐỘC LẬP ICO-COM, ICO-TRAD, ICO-OTH)
..................................................................................................................................... XL
PHỤ LỤC 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN TE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ( BIẾN ĐỘC LẬP ICO-COM, ICO-TRAD, ICO-OTH)
................................................................................................................................... LIX
PHỤ LỤC 5: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN SE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ( BIẾN ĐỘC LẬP ICO-COM, ICO-TRAD, ICO-OTH)
.............................................................................................................................. LXXVI
PHỤ LỤC 6: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN ROA CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ( BIẾN ĐỘC LẬP ICO-NON) .............................. XCIII
PHỤ LỤC 7: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN ROE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM ( BIẾN ĐỘC LẬP ICO-NON) ................................ CIV
PHỤ LỤC 8: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN TE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM (BIẾN ĐỘC LẬP ICO-NON) .............................. CXIV
ix
PHỤ LỤC 9: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN SE CỦA
CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM (BIẾN ĐỘC LẬP ICO-NON) ........................... CXXIX
PHỤ LỤC 10: KẾT QUẢ KIỂM ĐỊNH KÊNH TÁC ĐỘNG CỦA TNNL ĐẾN
HQHĐ CỦA CÁC NHTM TẠI VIỆT NAM .................................................... CXXXIX
x
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT TỪ VIẾT TẮT ĐỊNH NGHĨA
1 DGMM Difference Generalized Method of moments
2 ĐDH Đa dạng hoá
3 FGLS Feasible Generalized Least Squares
4 FEM Fix Effects models
5 Fintech Financial Technology
6 GDP Gross Domestic product
7 GMM Generalized Method of moments
8 HHI Herfindahl Hirschman index
9 HQHĐ Hiệu quả hoạt động
10 HQQM hiệu quả quy mô
11 NH Ngân hàng
12 NHNN Ngân hàng Nhà nước
13 NHTM Ngân hàng Thương mại
14 NHTMCP Ngân hàng Thương mại Cổ phần
15 NHTMVN Ngân hàng Thương mại Việt Nam
16 NON Thu nhập thuần ngoài lãi
17 NIM Thu lãi biên ròng
18 OECD Organization for Economic Cooperation and
Development
19 REM Random Effects models
20 ROA Lợi nhuận ròng trên tổng tài sản
21 ROE Lợi nhuận ròng trên tổng vốn chủ sở hữu
22 SGMM System Generalized Method of moments
23 TCTD Tổ chức tín dụng
24 TNNL Thu nhập ngoài lãi
25 VN Việt Nam
xi
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 2.1 : Lược khảo các nghiên cứu liên quan ........................................................... 34
Bảng 3.1: Các biến trong mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến TNNL ..... 55
Bảng 3.2. Các biến trong mô hình nghiên cứu tác động của TNNL đến HQHĐ của các
NHTM ...................................................................