Luận án Nghiên cứu thiết kế hệ điều khiển ổ từ dọc trục có xét ảnh hưởng dòng xoáy

(Bản scan) Từ cấu trúc ổ từ dọc trục có xét ảnh hưởng của dòng xoáy đã đề xuất ở Chương 1 và mô hình toán học ổ từ dọc trục gồm một cặp cực từ có xét đến ành hưởng của dòng xoáy, ảnh hưởng của nhiễu tải bên ngoài tác động vào rotor có dạng hệ phương trình 5 trạng thái như (2.42), mô hình toán học ổ từ dọc trục có xét đến ành hưởng của dòng xoáy gồm ba cặp cực từ có xét đến ành hường của sự xen kênh giữa các cặp cực từ, ành hưởng của tốc độ quay rotor, ảnh hưởng của nhiễu tài bên ngoài tác động vào rotor, ành hường tham số bất định của mô hình có hệ phương trình 15 trạng thái như (2.64),(2.73) và (2.75) dạng đạo hàm bậc phân số như Chương 2 . Từ đó xây dựng hệ điều khiển cho ổ từ dọc trục có xét đến ảnh hưởng của dòng xoáy gồm ba cặp cực từ đặt lệch nhau một góc 120^∘, có xét đến ành hưởng xen kênh giữa các cặp cực từ, ành hường của tốc độ quay của rotor, ảnh hưởng của nhiễu tải bên ngoài tác động vào rotor. Xuất phát từ đặc điểm của mô hình toán học đã được xây dựng, phương pháp điều khiển phù hợp đã được lựa chọn đề áp dụng và phương pháp điều khiển PD được thiết kế. Kết quả cho thấy đối với trường hợp một cặp cực từ bộ điều khiển PD tín hiệu điều khiển bám tín hiệu đặt với sai lệch tĩnh đủ nhỏ đề có thể chấp nhận được, tuy nhiên có sự dao động quanh vị trí cân bằng và thời gian ổn định lớn khi khởi động. Đối với trường hợp 3 cặp cực từ do mô hình toán học có sự xen kênh giữa các cặp cực từ lớn nên rotor giao động quanh vị trí cân bằng rất lớn và khi có nhiễu tải bên ngoài tác động vào rotor thì rotor va chạm vào stator. Phương pháp điều khiền backstepping được thiết kế đề khắc phục nhược điểm của PD như thời gian ồn định và dao động quanh vị trí cân bằng lớn khi khởi động. Tuy nhiên đối với trường hợp 3 cặp cực từ do mô hình toán học có sự xen kênh giữa các cặp cực từ lớn nên rotor giao động quanh vị trí cân bằng, đặc biệt khi có nhiễu tài bên ngoài tác động vào rotor thì rotor có xu hướng lệch khòi vị trí đặt tiến tới va chạm vào stator.

pdf161 trang | Chia sẻ: Tuệ An 21 | Ngày: 08/11/2024 | Lượt xem: 83 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu thiết kế hệ điều khiển ổ từ dọc trục có xét ảnh hưởng dòng xoáy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_nghien_cuu_thiet_ke_he_dieu_khien_o_tu_doc_truc_co_x.pdf
  • pdfThong tin dua len mang bang tieng anh (Le Ngoc Hoi).pdf
  • pdfThong tin dua len mang bang tieng Viet (Le Ngoc Hoi).pdf
  • pdfTom tat luan an (Le Ngoc Hoi).pdf
  • pdfTrich yeu luan van (Le Ngoc Hoi).pdf