Bên cạnh những nghiên cứu về động cơ PCCI sử dụng nhiên liệu diesel truyền thống có những nghiên cứu về việc sử dụng nhiên liệu Naphtha đến từ nhóm tác giả Junseok Chang [73]. Nghiên cứu này cho thấy một cách khác để phát triển một hệ thống động cơ và nhiên liệu hiệu quả cao bắt đầu từ tối ưu hóa sử dụng nhiên liệu Naphtha. Các phạm vi tải cho hoạt động đốt cháy đã được xác định mà không ảnh hưởng tới ngưỡng phát thải và tiếng ồn (hoặc tốc độ gia tăng áp suất). Sự ổn định của quá trình đốt cháy cũng đã được chứng minh ở điều kiện vận hành lạnh (nhiệt độ nước làm mát 14°C với nhiệt độ dầu và nhiệt độ nạp là 25°C). Việc sử dụng bugi xông có thể được xem xét để cải thiện kiểm soát đốt cháy.
Cũng với loại nhiên liệu Naphtha nhóm tác giả Yu Zhang [74] nghiên cứu đến sự đốt cháy và hoạt động của động cơ đối với hai loại nhiên liệu Naphtha phản ứng thấp (Naphtha 1: RON 59, Naphtha 2: RON 69) và một loại nhiên liệu diesel lưu huỳnh cực thấp (ULSD). Tất cả các thử nghiệm được thực hiện với tỷ số nén động cơ là 17.3:1, và cho ra được các kết quả như sau: Nhiên liệu Naphtha thể hiện mức muội than thấp hơn so với ULSD thông qua phạm vi hoạt động của động cơ được khảo sát trong khi vẫn duy trì hiệu quả sử dụng nhiên liệu tương đối. Lợi ích về muội than của nhiên liệu Naphtha chủ yếu là do sự biến động cao, độ nhớt thấp và hàm lượng chất thơm thấp. Mô phỏng quá trình đốt cháy ở 10 bar cho thấy rằng độ bay hơi cao hơn và độ nhớt thấp hơn của nhiên liệu Naphtha tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng không khí tốt hơn và góp phần đáng kể vào việc giảm bớt muội than. Đối với hoạt động tải nhẹ, phản ứng
thấp hơn của nhiên liệu Naphtha đã dẫn đến sự trễ lửa lâu hơn, tạo điều kiện cho quá trình đốt cháy hỗn hợp hòa trộn trước tăng lên rõ rệt và giảm đáng kể lượng muội than. Cả hai phương pháp tiếp cận PCCI sớm và muộn đều được thử nghiệm cho nhiên liệu Naphtha. Hoạt động PCCI sớm được giới hạn ở mức 5 bar BMEP do áp suất tăng quá mức. Sử dụng phun nhiên liệu muộn và áp suất phun cao, hoạt động PCCI đã đạt được đến 10 bar BMEP cho Naphtha 1 và 11 bar BMEP cho Naphtha 2. So với Naphtha 1, phản ứng thấp hơn của Naphtha 2 dẫn đến sự trễ lửa dài hơn trong điều kiện pha loãng EGR cao và kết quả là giảm bớt muội than và cải tiến phạm vi hoạt động của PCCI. Hàm lượng hydrocarbon không cháy và lượng khí thải carbon monoxide vẫn còn thấp so với cả quá trình đốt cháy điều khiển bởi hỗn hợp và PCCI, cho thấy tỉ số nén 17.3 có thể tạo ra nhiệt độ xi lanh đủ cao để tạo ra quá trình oxy hóa CO và HC không cháy ở các vùng lạnh trên toàn buồng đốt.
181 trang |
Chia sẻ: Tuệ An 21 | Ngày: 08/11/2024 | Lượt xem: 98 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu thiết lập chế độ cháy do nén với hỗn hợp hai giai đoạn trên động cơ diesel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NCS. CAO ĐÀO NAM
NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ CHÁY DO
NÉN VỚI HỖN HỢP HAI GIAI ĐOẠN TRÊN
ĐỘNG CƠ DIESEL
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2024
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NCS. CAO ĐÀO NAM
NGHIÊN CỨU THIẾT LẬP CHẾ ĐỘ CHÁY DO
NÉN VỚI HỖN HỢP HAI GIAI ĐOẠN TRÊN
ĐỘNG CƠ DIESEL
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Kỹ thuật cơ khí động lực
Mã số: 9520116
NGƯỜI HƯỚNG DẪN : 1. PGS.TS. HOÀNG ANH TUẤN
2. PGS. TS. TRẦN THỊ THU HƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 02 năm 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận án tiến sĩ với đề tài : “Nghiên cứu thiết lập chế độ
cháy do nén với hỗn hợp hai giai đoạn trên động cơ diesel” là công trình nghiên
cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn và PGS.TS.
Trần Thị Thu Hương. Các số liệu kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa
từng được ai công bố trong các công trình khác. Các tài liệu và dữ liệu tham khảo
đều được trích dẫn đầy đủ!
Tp.HCM, ngày 15 tháng 02 năm 2024
Nghiên cứu sinh
Cao Đào Nam
ii
LỜI CẢM ƠN
Sau thời gian triển khai nghiên cứu và hoàn thành luận án, nghiên cứu sinh xin
bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Hoàng Anh Tuấn và PGS.TS.
Trần Thị Thu Hương đã dành nhiều thời gian, công sức hướng dẫn và đóng góp những
ý kiến quý giá giúp tôi hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban giám hiệu - Trường Đại học giao thông vận tải
Thành phố Hồ Chí Minh, Viện đào tạo sau đại học và Viện cơ khí đã tạo điều kiện thuận
lợi để tôi hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu.
Tôi xin chân thành biết ơn TS. Dhinesh Balasubramanian - Viện cơ khí và phòng
thực nghiệm động cơ, Mepco Schlenk Engineering College, Sivakasi, Tamil Nadu, Ấn
Độ đã giúp đỡ tôi để hoàn thành luận án này.
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các thầy cô trong hội đồng, các nhà
khoa học, các đồng nghiệp đã có những góp ý quý báu trong suốt quá trình thực hiện
luận án.
Tôi xin gửi lời biết ơn sâu sắc đến gia đình, bạn bè đã chia sẻ, ủng hộ và giúp đỡ
tôi vượt qua các khó khăn và hoàn thành luận án này.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận
án, nhưng còn hạn chế kinh nghiệm và kiến thức, nên luận án vẫn tồn tại sai sót. Tôi rất
mong nhận được ý kiến đóng góp quý báu từ các nhà khoa học và bạn đọc nhằm hoàn
thành luận án tốt nhất.
Nghiên cứu sinh
Cao Đào Nam
iii
TÓM TẮT
Nhu cầu sử dụng nhiên liệu hóa thạch ngày càng tăng, nhu cầu tìm kiếm nguồn
năng lượng tái tạo ngày càng trở nên quan trọng trên toàn thế giới. Biodiesel được sản
xuất từ dầu thực vật có đặc tính tương tự như nhiên liệu diesel có nguồn gốc từ dầu mỏ
đã được quan tâm sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho động cơ diesel.
Sự phát thải các oxit nitơ từ dầu thực vật và hỗn hợp của nó thấp hơn so với nhiên
liệu diesel nguyên chất. Một giải pháp thay thế cho việc sử dụng nhiên liệu diesel sinh
học là sử dụng dầu ăn thải làm nhiên liệu. Việc sử dụng nhiên liệu diesel sinh học có thể
kéo dài tuổi thọ của động cơ diesel vì nó bôi trơn tốt hơn nhiên liệu diesel truyền thống.
Nhiên liệu diesel sinh học được sản xuất từ dầu ăn thải có thể tái tạo do đó cải thiện an
ninh nhiên liệu và tính độc lập của nền kinh tế.
PCCI là viết tắt của "Premixed charge compression ignition", là một phương pháp
đốt cháy được sử dụng trong động cơ diesel để cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu và
giảm lượng khí thải. Động cơ PCCI dựa trên sự kết hợp của phun nhiên liệu áp suất cao,
nén không khí và hòa trộn trước nhiên liệu và không khí để đạt được quá trình đốt cháy
có kiểm soát. Phương pháp hòa trộn trước nhiên liệu và không khí, động cơ có thể hoạt
động với tỷ lệ không khí - nhiên liệu ít hơn, giúp giảm lượng khí thải và cải thiện hiệu
suất nhiên liệu. WCO là viết tắt của " Waste cooking oil ", là một loại dầu tái chế có
nguồn gốc từ dầu ăn đã được sử dụng để chiên thức ăn. WCO có thể được sử dụng làm
nguyên liệu để sản xuất nhiên liệu diesel sinh học, việc sử dụng nó làm nguồn nhiên liệu
có thể giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và giảm tác động đến môi trường.
Đối với động cơ diesel, công nghệ đốt cháy PCCI có thể được sử dụng kết hợp với WCO
làm nguồn nhiên liệu để tiếp tục giảm lượng khí thải và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.
Chỉ số cetane cao của WCO có thể tạo thuận lợi cho quá trình đốt cháy trong động cơ
PCCI và việc sử dụng WCO làm nguồn nhiên liệu có thể giúp giảm lượng khí thải carbon
của động cơ diesel.
Trong điều kiện cụ thể ở Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu để tìm ra phương
pháp đốt cháy kết hợp một loại nhiên liệu thay thế mới, có hiệu quả tốt hơn là điều hết
sức cần thiết và cấp bách.
iv
Xuất phát từ lý do trên, tác giả đã chọn đề tài: “Nghiên cứu thiết lập chế độ cháy
do nén với hỗn hợp hai giai đoạn trên động cơ diesel ”. Để đạt được mục tiêu đề ra,
luận án đã giải quyết các vấn đề theo trình tự sau:
- Nghiên cứu các tác động và kiểm soát phát thải NOx và PM. Ngoài ra, nghiên
cứu quá trình cháy thông thường và quá trình cháy nhiệt độ thấp trong động cơ diesel.
Tìm hiểu tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước và việc sử dụng phương pháp đốt
cháy PCCI trên động cơ diesel làm cơ sở để nghiên cứu sinh tìm ra các khoảng trống
cần nghiên cứu cho luận án này. Đề tài này sẽ tập trung nghiên cứu việc sử dụng phương
pháp PCCI cho động cơ diesel tương ứng với các góc phun nhiên liệu khác nhằm đánh
giá các thông số quá trình cháy và phát thải khi sử dụng phương pháp đốt cháy này trên
động cơ diesel. Nghiên cứu PPCI kết hợp với nhiều loại nhiên liệu và EGR (Exhaust gas
recirculation), đó là cơ sở lý thuyết cơ bản để nghiên cứu sinh tính toán mô phỏng động
cơ diesel đốt cháy theo phương pháp PCCI sử dụng các hỗn hợp nhiên liệu WCO.
- Nghiên cứu xây dựng mô hình mô phỏng quá trình cháy của động cơ diesel
với sự hỗ trợ của phần mềm ANSYS Fluent nhằm đánh giá các đặc tính làm việc và phát
thải của động cơ diesel khi sử dụng phương pháp đốt cháy PCCI kết hợp với Biodiesel
WCO. Kết quả nghiên cứu dựa trên mô hình rối RNG k- ε đã được thực hiện để đánh
giá tác động của việc phun hai giai đoạn đối với các quá trình đốt cháy của WCO (B10,
B20, B30, B40) và nhiên liệu diesel (D100).
- Nghiên cứu thực nghiệm đối chứng trên động cơ diesel một xi lanh nhằm so
sánh với kết quả mô phỏng cũng như đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến đặc tính kỹ
thuật và phát thải khi sử dụng phương pháp đốt cháy PCCI kết hợp với nhiên liệu WCO
Từ kết quả của quá trình nghiên cứu mô phỏng và thực nghiệm cho thấy việc sử
dụng phương pháp đốt cháy PCCI kết hợp với nhiên liệu WCO trên động cơ diesel
mang lại rất nhiều lợi ích về kỹ thuật, kinh tế và môi trường. Sử dụng hỗn hợp nhiên
liệu WCO giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu truyền thống và giảm phát thải gây ô
nhiễm môi trường.
Từ khóa- PCCI, WCO, động cơ diesel, đặc tính kỹ thuật của động cơ, đặc tính
phát thải.
v
ABSTRACT
The demand for fossil fuels is increasing, and the need to find renewable energy
sources is becoming increasingly important around the world. Biodiesel produced from
vegetable oil has similar properties to diesel fuel derived from petroleum and has been
used as an alternative fuel for diesel engines.
Emissions of nitrogen oxides from vegetable oils and their mixtures are lower than
from pure diesel fuel. An alternative to using biodiesel fuel is to use waste cooking oil
as fuel. Using biodiesel fuel can prolong the life of diesel engines because it lubricates
better than traditional diesel fuel. Biodiesel fuel is produced from renewable waste
cooking oil thereby improving fuel security and economic independence.
PCCI stands for "Premixed charge compression ignition", which is a combustion
method used in diesel engines to improve fuel efficiency and reduce emissions. The
PCCI engine relies on a combination of high-pressure fuel injection, air compression,
and pre-mixing of fuel and air to achieve controlled combustion. By pre-mixing fuel and
air, the engine can operate with less air-fuel ratio, which reduces emissions and improves
fuel efficiency. WCO stands for "Waste cooking oil", which is a recycled oil derived
from cooking oil that has been used to fry food. WCO can be used as a feedstock to
produce biodiesel fuel, its use as a fuel source can help reduce dependence on fossil
fuels and reduce environmental impact. For diesel engines, PCCI combustion
technology can be used in combination with WCO as a fuel source to further reduce
emissions and improve fuel efficiency. The high cetane number of WCO can facilitate
the combustion process in PCCI engines, and the use of WCO as a fuel source can help
reduce the carbon emissions of diesel engines.
In the current specific conditions in Vietnam, research to find a combustion
method that combines a new, more effective alternative fuel is extremely necessary and
urgent.
Based on the above reason, the author chose the topic: " Research on establishing
a compression combustion mode with a two-stage mixture for diesel engines ". To
achieve the set goals, the thesis has solved the problems in the following order:
- Research the impacts and control of NOx and PM emissions. In addition, research on
conventional combustion and low-temperature combustion in diesel engines. Learn
about the current state of research at home and abroad and the use of PCCI combustion
vi
method on diesel engines as a basis for graduate students to find gaps that need to be
researched for this thesis. This topic will focus on researching the use of PCCI method
for diesel engines corresponding to other fuel injection angles in order to evaluate the
combustion process parameters and emissions when using this combustion method on
the engine. diesel. Researching PPCI combined with many types of fuel and EGR
(Exhaust gas recirculation), which is the basic theoretical basis for graduate students to
calculate and simulate diesel combustion engines using the PCCI method using fuel
mixtures. WCO.
- Research and build a model to simulate the combustion process of diesel engines with
the support of ANSYS Fluent software to evaluate the working and emission
characteristics of diesel engines when using the combined PCCI combustion method.
with Biodiesel WCO. Research results based on the RNG k- ε turbulence model were
carried out to evaluate the impact of two-stage injection on the combustion processes of
WCO (B10, B20, B30, B40) and diesel fuel (D100).
- Controlled experimental research on a single-cylinder diesel engine to compare with
simulation results as well as evaluate factors affecting technical characteristics and
emissions when using the PCCI combustion method combined with WCO fuel
The results of simulation and experimental research show that using the PCCI
combustion method combined with WCO fuel on diesel engines brings many technical,
economic and environmental benefits. Using WCO fuel blends helps reduce dependence
on traditional fuels and reduces emissions that cause environmental pollution.
Keywords- PCCI, WCO, diesel engine, engine technical characteristics, emission
characteristics.
vii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ........................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ................................................................................................................ ii
TÓM TẮT .................................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ................................................. xi
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ .................................................................................... xiv
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
a) Mục tiêu lý thuyết: .................................................................................................... 3
b) Mục tiêu thực nghiệm: .............................................................................................. 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
a) Đối tượng nghiên cứu ................................................................................................ 3
b) Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................................. 3
4. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn .................................................................................. 4
a) Về khoa học ........................................................................................................... 4
b) Về thực tiễn ........................................................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 5
a) Nghiên cứu lý thuyết ............................................................................................. 5
b) Nghiên cứu mô phỏng ........................................................................................... 6
c) Nghiên cứu thực nghiệm ....................................................................................... 6
d) Phương pháp phân tích và tổng hợp ................................................................... 6
6. Điểm mới của luận án ................................................................................................ 6
7. Nội dung nghiên cứu.................................................................................................. 7
CHƯƠNG 1. NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN .............................................................. 8
1.1 Tổng quan về NOx và phát thải PM ....................................................................... 8
1.1.1 Cơ chế hình thành NOx và phát thải PM trong động cơ diesel ........................ 10
1.1.2 Tác động và kiểm soát phát thải NOx và PM ................................................... 13
1.2 Tổng quan về quá trình cháy trong động cơ diesel ............................................ 17
viii
1.2.1 Quá trình cháy trong động cơ diesel thông thường .......................................... 17
1.2.2 Quá trình cháy nhiệt độ thấp trong động cơ diesel .......................................... 22
1.3 Tình hình nghiên cứu và sử dụng động cơ PCCI trên thế giới và Việt Nam ... 26
1.3.1 Tình hình nghiên cứu và sử dụng động cơ PCCI trên thế giới ........................ 26
1.3.2 Tình hình nghiên cứu và sử dụng động cơ PCCI ở Việt Nam ......................... 30
1.4 Kết luận chương 1.................................................................................................. 31
CHƯƠNG 2. QUÁ TRÌNH ĐỐT CHÁY NHIỆT ĐỘ THẤP ................................. 32
2.1 Nguyên lý đốt cháy ở nhiệt độ thấp ..................................................................... 32
2.2 Nạp hỗn hợp đồng nhất và đốt cháy do nén ........................................................ 39
2.2.1 Nguyên lý quá trình cháy đồng nhất ................................................................ 39
2.2.2 Quá trình tự cháy và giải phóng nhiệt HCCI ................................................... 42
2.2.3 Đặc điểm quá trình cháy HCCI ........................................................................ 44
2.3 Đốt cháy hỗn hợp đồng nhất hòa trộn trước do nén .......................................... 47
2.4 Kết luận chương 2.................................................................................................. 54
CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU MÔ PHỎNG ĐỘNG CƠ DIESEL ĐỐT CHÁY
THEO PHƯƠNG PHÁP PCCI SỬ DỤNG CÁC HỖN HỢP NHIÊN LIỆU WCO
....................................................................................................................................... 55
3.1 Đặt vấn đề ............................................................................................................... 55
3.2 Đối tượng nghiên cứu và nhiên liệu mô phỏng ................................................... 56
3.2.1 Động cơ nghiên cứu ......................................................................................... 56
3.2.2 Nhiên liệu nghiên cứu ...................................................................................... 56
3.3 Xây dựng mô hình mô phỏng ............................................................................... 59
3.3.1 Phần mềm mô phỏng ANSYS Fluent .............................................................. 59
3.3.2 Cơ sở lý thuyết mô hình ngọn lửa trong quá trình đốt cháy PCCI trong phần
mềm ANSYS Fluent ................................................................................................. 60
3.4 Xây dựng mô hình mô phỏng. .............................................................................. 65
3.4.1 Mô hình phần tử hữu hạn và thiết lập mô phỏng. ............................................ 65
3.4.2 Điều kiện biên. .............................................................................................. 68
3.5 Kết quả mô phỏng. ................................................................................................ 69
3.5.1 Nhiên liệu diesel – PCCI : 60% và 40% .......................................................... 69
ix
3.5.2 Nhiên liệu diesel 90% - WCO 10% (B10) – PCCI: 60% và 40% ................... 71
3.5.3. Nhiên liệu diesel 80% - WCO 20% (B20) – PCCI: 60% và 40% .................. 74
3.5.4 Nhiên liệu diesel 70% - WCO 30% (B30) – PCCI: 60% và 40% ................... 76
3.5.5 Nhiên liệu diesel 60% - WCO 40% (B40) – PCCI: 60% và 40% ................... 78
3.6 Kết luận chương 3.................................................................................................. 81
CHƯƠNG 4. NGHIÊN CỨU THỰC NGHIỆM ....................................................... 83
4.1 Mục tiêu thực nghiệm............................................................................................ 83
4.1.1 Đặt vấn đề ........................................................................................................ 83
4.1.2 Mục tiêu nghiên cứu thực nghiệm ................................................................... 83
4.2 Phạm vi và điều kiện thực nghiệm ....................................................................... 83
4.3 Quy trình, chế độ và trang thiết bị thử nghiệm .................................................. 84
4.3.1 Nhiên liệu thử nghiệm ...................................................................................... 84
4.3.2 Trang thiết bị thử nghiệm ................................................................................. 86
4.3.3 Quy trình thử nghiệm ....................................................................................... 87
4.3.4 Chế độ thử nghiệm ........................................................................................... 93
4.4 Kết quả thực nghiệm và thảo luận ....................................................................... 93
4.4.1 Kết quả thực nghiệm đánh giá các đặc tính động cơ ....................................... 93
4.4.2 Kết quả thực nghiệm đánh giá các đặc tính động cơ khi sử dụng B20 và EGR
................................................................................................................................... 98
4.4.3 Kết quả thực nghiệm đánh giá các đặc tính động cơ khi sử dụng B20 -EGR
(20%) và phun hai giai đoạn. ................................................