Luận án Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý bộ môn Pencak silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam

Nội dung kiểm tra gồm hình thái cơ thể, di truyền, năng lực ban đầu (xuất phát điểm) về năng lực thể chất, hứng thú, khả năng tâm lý và loại hình thần kinh. Coi trọng sự tự nguyện của cá nhân và gia đình. Tiến hành kiểm tra ban đầu, quan sát theo dõi vận động của cá thể, điêu tra sự ủng hộ của cơ sở (nhà trường, chính quyền.). Phải thông qua tập thử để kiểm tra, phân tích. Các số liệu ban đầu. Hình thức thường dùng là tập nghiệp dư hoặc tập trung, bán tập trung trong các kỳ nghỉ hè với thời gian khoảng 3 đến 6 tháng. Các kỳ kiểm tra theo định kỳ, ít nhất ba lần, để đủ số liệu ban đầu cho phân tích, đánh giá để đưa vào đào tạo hệ thống. Với các môn thể thao đồng đội, thời gian tập thử, tuyển chọn ban đầu có thể dài hơn [58]. Sau khi tuyển chọn ban đầu, đưa vào tập luyện tập trung tại các trung tâm, các lớp thể thao để tuyển chọn chính thức, xác định toàn diện năng lực theo nguyên tắc phù hợp và thích nghi để chuẩn bị giai đoạn hai của quá trình huấn luyện. Các bước tuyển chọn năng lực chuyên sâu hóa được kiểm tra chặt chẽ theo nhiều mặt về sinh học, năng lực vận động, tâm lý, thần kinh, dự báo khă năng phát triển, dự báo khả năng về chức năng. và cả tương quan giữa chúng. Cẩn trọng về dự báo năng lực, có khi dùng cả "linh cảm" của HLV (tập thể HLV) để kết luận một cá thể nhằm tránh bỏ sót. Chỉ dựa vào kết quả đo định kỳ mà không chú ý xu hướng phát triển để dự báo là chưa đủ chính xác [58], [67]. Sau khi xác định được khả năng phát triển xa, đưa vào huấn luyện chuyên sâu và hoàn thiện thể thao chưa phải đã kết thúc quá trình tuyển chọn. Sai sót lớn của quá trình tuyển chọn ở giai đoạn này ít xảy ra, mà thường sai sót về dự báo khả năng phát triển, nhất là giới hạn tối đa cá thể có thể đạt tới.

pdf206 trang | Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 142 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý bộ môn Pencak silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO --------  -------- TỪ THỊ LÊ NA NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BỘ MÔN PENCAK SILAT VỀ THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO Ở VIỆT NAM LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC HÀ NỘI, 2024 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO --------  -------- TỪ THỊ LÊ NA NGHIÊN CỨU THỰC TRẠNG VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP QUẢN LÝ BỘ MÔN PENCAK SILAT VỀ THỂ THAO THÀNH TÍCH CAO Ở VIỆT NAM Ngành: Giáo dục học Mã ngành: 9140101 LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC Cán bộ hướng dẫn khoa học: HDKH 1: PGS.TS Đặng Thị Hồng Nhung HDKH2: HÀ NỘI, 2024 GS.TS Dương Nghiệp Chí LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào. Tác giả luận án Từ Thị Lê Na DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN VIẾT TẮT THUẬT NGỮ TIẾNG VIỆT CLB Câu lạc bộ HLV Huấn luyện viên HTTT Hệ thống thông tin LVĐ Lượng vận động ND Nội dung TDTT Thể dục thể thao TTTTC Thể thao thành tích cao VĐV Vận động viên SL Số lượng V Huy chương vàng B Huy chương bạc Đ Huy chương đồng s Giây Kg Kilogram MỤC LỤC Trang bìa Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục ký hiệu viết tắt trong luận án Danh mục các bảng biểu, sơ đồ, biểu đồ trong luận án PHẦN MỞ ĐẦU1 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.4 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý và quản lý thể thao thành tích cao ở Việt Nam.4 1.1.1. Cơ sở lý luận về quản lý...................................................................................4 1.1.2. Cơ sở lý luận về quản lý TDTT....................................................................... 6 1.1.3. Cơ sở lý luận chung về giải pháp...................................................................11 1.1.4. Cơ sở lý luận về quản lý thể thao thành tích cao ở Việt Nam...................... 15 1.2. Quản lý môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam.30 1.2.1. Quản lý huấn luyện thể thao...........................................................................30 1.2.2. Quản lý đào tạo VĐV tại Trung tâm TDTT, quận - huyện.......................... 37 1.2.3. Quản lý thi đấu thể thao................................................................................. 39 1.2.4. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của Vụ thể thao thành tích cao 1 và môn Pencak silat:...................................................................................................... 44 1.3. Xu hướng phát triển môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao46 1.3.1. Sự phát triển của Pencak Silat ở nước ngoài................................................. 46 1.3.2. Sự phát triển môn Pencaksilat tại Việt nam.................................................. 50 1.3.3. Xu hướng huấn luyện môn Pencak Silat ở Việt Nam................................... 51 1.4. Các công trình nghiên cứu liên quan53 1.4.1. Các công trình nghiên cứu liên quan ở nước ngoài......................................53 1.4.2. Các công trình nghiên cưu liên quan trong nước.......................................... 54 CHƯƠNG 2: ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU..59 2.1. Đối tượng nghiên cứu59 2.2. Phương pháp nghiên cứu..59 2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu..................................................60 2.2.2. Phương pháp phỏng vấn, tọa đàm................................................................. 60 2.2.3. Phương pháp phân tích SWOT...................................................................... 60 2.2.4. Phương pháp toán học thống kê.................................................................... 64 2.3. Tổ chức nghiêncứu.65 2.3.1. Thời gian nghiên cứu..................................................................................... 65 2.3.2. Địa điểm nghiên cứu..................................................................................... 66 CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN..........67 3.1. Nghiên cứu thực trạng quản lý bộ môn Pencak Silat ở Việt Nam..67 3.1.1. Thực trạng về đầu tư ngân sách phát triển thể thao thành tích cao ở Việt Nam...............................................67 3.1.2. Đánh giá thực trạng việc thực hiện các chính sách, chế độ cho HLV, VĐV thể thao thành tích cao môn Pencak Silat ở Việt Nam............................................ 69 3.1.3. Thực trạng quản lý nguồn lực HLV và VĐV môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam........................................................................................70 3.1.4. Thực trạng quản lý huấn luyện đào tạo và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam ............................71 3.1.5. Phân tích SWOT về thực trạng quản lý môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam.................................................................................................. 80 3.2. Đề xuất giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam......................................................................................................102 3.2.1. Cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam................................................................................................103 3.2.2. Các giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam ...........................................104 3.2.3. Kiểm định đánh giá độ tin cậy của các giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam...................... 124 3.2.4. Bàn về đề xuất các giải pháp quản lý môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam............................................................. 125 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ...136 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC DANH MỤC CÁC BẢNG, SƠ ĐỒ, BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN Thể loại Số Nội dung Trang Bảng 3.1 Ngân sách chi cho hoạt động sự nghiệp TDTT 68 3.2 Ngân sách chi cho đầu tư phát triển các môn thể thao thành tích cao và môn Pencak Silat giai đoạn 2015 - 2019 69 3.3 Thực trạng lực lượng VĐV Pencak Silat tại các Trung tâm huấn luyện Thể thao quốc gia (Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh) 70 3.4 Thực trạng lực lượng HLV Pencak Silat tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh) 71 3.5 Thực trạng quản lý về các cơ sở đào tạo môn Pencak Silat tại các tỉnh thành trên toàn quốc Sau 71 3.6 Thực trạng chế độ của VĐV tại các Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Sau 71 3.7 Kết quả phỏng vấn về công tác quản lý VĐV tại cácTrung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia (n = 30) 72 3.8 Mức độ quan trọng của công tác tuyển chọn VĐV Pencak Silat (n = 30) 74 3.9 Phỏng vấn hình thức tuyển chọn VĐV Pencak Silat (n = 30) 75 3.10 Thực trạng sử dụng các phương pháp tuyển chọn VĐV Pencak Silat (n = 30) 76 3.11 Thực trạng sử dụng các nội dung, test trong tuyển chọn VĐV năng khiếu môn Pencak Silat (n = 11) Sau 77 3.12 Kết quả lựa chọn các nội dung, test trong tuyển chọn VĐV môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam (n = 30) 78 3.13 Tổng hợp thành tích huy chương môn Pencak Silat tại các giải quốc tế từ năm 2010 - 2019 Sau 79 3.14 Kết quả phỏng vấn về tính khả thi và cấp thiết của các nhóm giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam (n=30) 106 3.15 Giải pháp về phát huy vai trò chủ đạo của nhà nước về phát triển các môn thể thao thành tích cao (n = 30) 110 3.16 Giải pháp về đổi mới công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam (n = 30) Sau 113 3.17 Kết quả đánh giá nội dung giải pháp về xây dựng hệ thống đào tạo tuyển chọn VĐV trẻ Pencak Silat (n = 30) 116 3.18 Kết quả đánh giá nội dung giải pháp tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ HLV và trọng tài môn Pencak Silat (n = 30) 119 3.19 Kết quả đánh giá nội dung giải pháp về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất đạo đức và phòng chống doping cho các VĐV Pencak Silat (n = 30) Sau 121 3.20 Kết quả đánh giá nội dung giải pháp về truyền thông trong quản lý môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam (n = 30) 124 3.21 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về phát huy vai trò chủ đạo của nhà nước về phát triển các môn thể thao thành tích cao (TTTTC) (n = 30) Sau 124 3.22 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về phát huy vai trò chủ đạo của nhà nước về phát triển các môn thể thao thành tích cao (TTTTC) (n = 30) Sau 124 3.23 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về đổi mới công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam (n = 30) Sau 124 3.24 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về đổi mới công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam (n = 30) Sau 124 3.25 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về xây dựng hệ thống đào tạo tuyển chọn VĐV trẻ Pencak Silat (n = 30) Sau 124 3.26 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về về xây dựng hệ thống đào tạo tuyển chọn VĐV trẻ Pencak Silat (n = 30) Sau 124 3.27 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ HLV và trọng tài môn Pencak Silat (n = 30) Sau 124 3.28 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất đạo đức và phòng chống doping cho các VĐV Pencak Silat (n = 30) Sau 124 3.29 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các nội dung của giải pháp về tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất đạo đức và phòng chống doping cho các VĐV Pencak Silat (n = 30) Sau 124 3.30 Bảng so sánh tương quan giữa tính cấp thiết và khả thi các giải pháp về truyền thông trong quản lý thể thao thành tích cao môn Pencak Silat ở Việt Nam (n = 30) Sau 124 Sơ đồ 1.1 Hệ thống quản lý thể thao thành tích cao ở nước ta 17 1.2 Hệ thống quản lý đào tạo VĐV Sau 38 1.3 Hệ thống quản lý đào tạo VĐV giai đoạn huấn luyện sơ bộ Sau 38 1.4 Hệ thống quản lý đào tạo VĐV giai đoạn chuyên môn hóa ban đầu Sau 38 1.5 Hệ thống quản lý đào tạo VĐV giai đoạn chuyên môn hóa sâu Sau 38 1.6 Hệ thống quản lý đào tạo VĐV giai đoạn hoàn thiện 39 1.7 Hệ thống thi đấu các giải thể thao trong nước Sau 43 1.8 Hệ thống thi đấu các giải quốc tế Sau 43 Biểu đồ 3.1 Trình độ chuyên gia được lựa chọn trưng cầu ý kiến. 105 1 PHẦN MỞ ĐẦU Thể dục thể thao (TDTT) là một hoạt động gắn liền với đời sống của con người, trải qua hàng ngàn năm lịch sử cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật và nền văn minh nhân loại TDTT đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và trình độ, trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy sự tiến bộ, văn minh của xã hội loài người. Đặc biệt TDTT còn được coi là sứ giả của hòa bình, mang trong mình một sứ mệnh cao đẹp đó là nối vòng tay bằng hữu, thắt chặt tình đoàn kết giữa các quốc gia, các dân tộc trên thế giới [7]. Dân tộc Việt Nam là một dân tộc thượng võ, lịch sử TDTT gắn liền với truyền thống hơn 4000 năm dựng nước và đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Ngày nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, dưới ánh sáng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nền TDTT nước ta đang có những bước tiến vững chắc vì sự nghiệp nâng cao sức khỏe cho nhân dân, vì thành tích thể thao đỉnh cao. Và Pencak Silat là một trong những môn thể thao mũi nhọn trong chiến lược phát triển thể thao thành tích cao (TTTTC) của nền thể thao nước nhà. Pencak Silat là một môn võ thuật cổ xưa ra đời ở vùng quần đảo Nam Dương (Indonesia, Malaysia, Singapore) và có bề dày lịch sử hàng trăm năm.Môn võ này lúc đầu chỉ được dùng để biểu diễn trong các lễ hội, cầu khấn thần linh trải qua năm tháng nó đã trở thành môn võ được đưa vào thi đấu chính thức tại các kỳ Đại hội TDTT trong khu vực và quốc tế. Ngay từ những ngày đầu mới du nhập vào Việt Nam (năm 1989 sau Seagames 15 tại Malaysia), môn võ này đã thu hút mạnh mẽ lực lượng thanh thiếu niên tham gia tập luyện. Trong những năm gần đây, trên các võ đài quốc tế và khu vực các VĐV Pencak Silat đã giành được những chiến thắng vẻ vang đem lại vinh quang cho nền thể thao nước nhà. Cho đến nay Pencak Silat Việt Nam đã có nhiều nhà vô địch thế giới, vô địch Seagames như: Nguyễn Thị Hồng Hải, Trịnh Thị 2 Mùi, Nguyễn Văn Hùng, Đặng Thị Thúy, Huỳnh Thị Thu Hồng, góp phần nâng cao thành tích chung của đoàn thể thao Việt Nam. Được sự quan tâm và đầu tư đúng hướng của Đảng, Nhà nước và ngành TDTT nói chung và môn Pencak Silat nói riêng đang ngày một phát triển để tiến tới giành được những thứ hạng cao hơn tại các giải thi đấu trong khu vực, quốc tế và trên thế giới. Đây chính là tầm quan trọng của công tác quản lý huấn luyện và thi đấu của người quản lý tác động vào quá trình huấn luyện và thi đấu của VĐV. Tập luyện và thi đấu thể thao là hai quá trình của VĐV thể thao thành tích cao. Tổ chức quản lý, điều hành tác nghiệp cũng như huấn luyện và chỉ đạo thi đấu thể thao là hai quá trình của HLV TTTTC và các nhà quản lý. Hai quá trình của thực thể các nhà quản lý VĐV - HLV có quan hệ rất mật thiết, biện chứng và tác động qua lại lẫn nhau, để người VĐV tập luyện tốt, thi đấu đạt thành tích cao đòi hỏi người quản lý và HLV phải có chuyên môn giỏi, nắm chắc và hiểu biết về công tác quản lý VĐV. Muốn quản lý VĐV TTTTC, đòi hỏi các nhà quản lý, các HLV phải hiểu chức năng nhiệm vụ và các tiêu chuẩn của HLV đội tuyển, phải là nhà sư phạm về giáo dục thể chất có trách nhiệm đào tạo, huấn luyện VĐV, thi đấu giành vinh quanh về cho tỉnh và cho tổ quốc. HLV là người quản lý và trực tiếp điều khiển quá trình giáo dục, đào tạo và huấn luyện VĐV, là người chịu trách nhiệm chính trong quản lý toàn bộ sự phát triển thành tích VĐV; các nhà quản lý chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, xây dựng chế độ chính sách và chiến lược phát triển thể thao thành tích cao. Do vậy, vai trò của công tác quản lý huấn luyện và thi đấu cho VĐV đóng vai trò quan trọng trong công tác đào tạo và phát triển thể thao, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới thành tích của VĐV Pencak Silat. Tuy nhiên, những năm gần đây công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat còn nhiều bất cập, làm ảnh hưởng tới chất lượng, năng lực thi đấu đạt thành tích tốt hơn ở VĐV. Rõ ràng công tác quản lý huấn luyện và thi đấu ở quy mô cấp quốc gia cần được tích cực cải thiện hơn nữa. 3 Trên cơ sở đó, việc nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu thực trạng và đề xuất giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam” là một yêu cầu cấp thiết và thực tiễn trong việc nâng cao hiệu quả quản lý huấn luyện và thi đấu cho VĐV Pencak Silat nhằm nâng cao thành tích cho VĐV trong thời gian tới. Mục đích nghiên cứu: Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực tiễn về quản lý thể thao và quản lý thể thao thành tích cao trong huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat tại Việt Nam, đề tài đánh giá thực trạng công tác quản lý huấn luyện và thi đấu của môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam, từ đó đề xuất một số giải pháp phù hợp và khả thi với điều kiện thực tiễn trong công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam, góp phần nâng cao thành tích thể thao. Mục tiêu nghiên cứu: Để giải quyết được mục đích nghiên cứu của đề tài, luận án tiến hành giải quyết các mục tiêu sau: Mục tiêu 1: Nghiên cứu thực trạng quản lý bộ môn Pencak Silat ở Việt Nam. Mục tiêu 2: Đề xuất giải pháp quản lý bộ môn Pencak Silat về thể thao thành tích cao ở Việt Nam. Giả thuyết khoa học của đề tài: Thực trạng công tác quản lý huấn luyện và thi đấu môn Pencak Silat ở Việt Nam hiện nay còn nhiều bất cập và hạn chế nhất định. Vì vậy, nếu lựa chọn được các giải pháp phù hợp sẽ là cơ sở định hướng tốt cho công tác quản lý huấn luyện và quản lý thi đấu môn Pencak Silat ngày càng phát triển có chất lượng, bài bản và vững chắc hơn nhằm nâng cao thành tích cho các VĐV thể thao thành tích cao môn Pencak Silats tại Việt Nam. 4 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 1.1. Cơ sở lý luận về quản lý và quản lý thể thao thành tích cao ở Việt Nam 1.1.1.Cơ sở lý luận về quản lý Lý thuyết về quản lý được xây dựng trên cơ sở Điều khiển học - Cybernetics (từ chữ Hy Lạp Kebernètikè - nghĩa là nghệ thuật điều khiển, nghệ thuật quản lý): khoa học về các quy luật chung nhất của các quá trình truyền thông và điều khiển trong các máy móc, trong các cơ thể sống và trong xã hội. Căn cứ vào lĩnh vực ứng dụng các phương pháp và phương tiện điều khiển học người ta phân biệt các lĩnh vực: điều khiển học kỹ thuật, điều khiển học sinh học, điều khiển học xã hội, điều khiển học y học, điều khiển học kinh tế học, v.v "Quản lý là gì?" là câu hỏi mà bất cứ người học quản lý ban đầu nào cũng cần hiểu và mong muốn lý giải. Nó liên quan đến định nghĩa về quản lý. Quản lý được định nghĩa là một công việc mà một người lãnh đạo học suốt đời không thấy chán và cũng là sự khởi đầu của những gì họ nghiên cứu. Quản lý được giải thích như là nhiệm vụ của một nhà lãnh đạo thực thụ, nhưng không phải là sự khởi đầu để họ triển khai công việc. Như vậy, có bao nhiêu nhà lãnh đạo tài ba thì có bấy nhiêu kiểu định nghĩa và giải thích về quản lý. Vậy suy cho cùng quản lý là gì? Định nghĩa quản lý là yêu cầu tối thiểu nhất của việc lý giải vấn đề quản lý dựa trên lí luận và nghiên cứu quản lý học. Xét trên phương diện nghĩa của từ, quản lý thường được hiểu là chủ trì hay phụ trách một công việc nào đó. Bản thân khái niệm quản lý có tính đa nghĩa nên có sự khác biệt giữa nghĩa rộng và nghĩa hẹp. Hơn nữa, do sự khác biệt về thời đại, xã hội, chế độ, nghề nghiệp nên quản lý cũng có nhiều giải thích, lý giải khác nhau. Cùng với 5 sự phát triển của phương thức xã hội hoá sản xuất và sự mở rộng trong nhận thức của con người thì sự khác biệt về nhận thức và lý giải khái niệm quản lí càng trở nên rõ rệt. Xuất phát từ những góc độ nghiên cứu khác nhau, rất nhiều học giả trong và ngoài nước đã đưa ra giải thích không giống nhau về quản lý. Cho đến nay, vẫn chưa có một định nghĩa thống nhất về quản lý. Đặc biệt là kể từ thế kỷ 21, các quan niệm về quản lý lại càng phong phú. Các trường phái quản lý học đã đưa ra những định nghĩa về quản lý như sau: Tailor: "Làm quản lý là bạn phải biết rõ: muốn người khác làm việc gì và hãy chú ý đến cách tốt nhất, kinh tế nhất mà họ làm" . Fayol: "Quản lý là một hoạt động mà mọi tổ chức (gia đình, doanh nghiệp, chính phủ) đều có, nó gồm 5 yếu tố tạo thành là: kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo, điều chỉnh và kiểm soát. Quản lý chính là thực hiện kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo điều chỉnh và kiểm soát ấy”. Hard Koont: "Quản lý là xây dựng và duy trì một môi trường tốt giúp con người hoàn thành một cách hiệu quả mục tiêu đã định". Peter F Druker: "Suy cho cùng, quản lý là thực tiễn. Bản chất của nó không nằm ở nhận thức mà là ở hành động; kiểm chứng nó không nằm ở sự logic mà ở thành quả; quyền uy duy nhất của nó là thành tích". Peter. F. Dalark: "Định nghĩa quản lý phải được giới hạn bởi môi trường bên ngoài nó. Theo đó, quản lý bao gồm 3 chức năng chính là: Quản lý doanh nghiệp, quản lý giám đốc, quản lý công việc và nhân công". Chủ trương của Peter. F. Dalark là giới hạn doanh nghiệp từ góc độ xã hội, lấy quản lý làm chức năng chính của doanh nghi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_nghien_cuu_thuc_trang_va_de_xuat_giai_phap_quan_ly_b.pdf
  • pdfTOM TAT LE NA (Cấp Viện).pdf
  • docxTRANG THÔNG TIN VỀ NHỮNG ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN.docx
Luận văn liên quan