Luận án Nghiên cứu tiền lương, thu nhập trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Hà Nội

Tiền lương là yếu tố rất quan trọng ñối với cả người lao ñộng và người sử dụng lao ñộng. Một mặt, tiền lương là nguồn thu nhập chủ yếu ñối với người lao ñộng, mặt khác nó là yếu tố chi phí ñầu vào của quátrình sản xuất của các doanh nghiệp. Do ñó, cần phải nghiên cứu tiền lương và thu nhập của người lao ñộng ở các doanh nghiệp ñể tìm ra các giải pháp phân phối tiền lương, thu nhập phù hợp, vừa ñảm bảo tái sản xuất sức lao ñộng và nâng cao ñời sống vật chất tinh thần cho người lao ñộng, vừa ñảm bảo tiết kiệm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp. Trong những năm qua, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước ñã có bước phát triển nhanh và ñạt ñược những kết quả ñáng khích lệtrên nhiều mặt trong sản xuất kinh doanh như: ñổi mới công nghệ, ñổi mới mặt hàngsản phẩm, chất lượng sản phẩm từng bước ñược nâng lên. Nhiều doanh nghiệp hoạt ñộng sản xuất kinh doanh ñạt hiệu quả cao, nâng cao tiền lương, thu nhập chongười lao ñộng, từ ñó tạo ra ñộng lực phát triển bên trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong bối cảnh việt Nam ñã gia nhập tổ chức thương mại Thế giới (WTO) thì vấn ñề tiền lương ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước vẫn còn nhiều vấn ñề cần nghiên cứu, phân tích, ñánh giá ñể ñưa ra những kết luận chính xác, nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế trả lương cho người lao ñộng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, góp phần tích cực vào việc nghiên cứu vấn ñề tiền lương của nước ta trong thờikỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng. Khác với các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp ngoài nhà nước ñược quyền tự chủ hơn trong xây dựng các chính sáchtiền lương, tiền thưởng, hệ thống thang, bảng lương của riêng mình, phù hợp vớiquy luật vận ñộng của nền kinh tế thị trường và mục tiêu của doanh nghiệp. ðiều ñó, một mặt tạo cho họ một "sân chơi" rộng, mặt khác ñặt ra không ít thách thức trong việc xây dựng các chính sách phân phối tiền lương, thu nhập cho người lao ñộng. Bởi vì phần lớn các doanh nghiệp ngoài Nhà nước là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vốn ít, quy mô lao ñộng ít, 2 thiếu hoặc không có ñội ngũ cán bộ chuyên sâu về lao ñộng - tiền lương nên việc xây dựng chính sách phân phối tiền lương cho người lao ñộng gặp rất nhiều khó khăn. Thực tế, nhiều doanh nghiệp ngoài nhà nước ñã lúng túng trong quá trình phân phối tiền lương, thu nhập cho người lao ñộng dẫn ñến có doanh nghiệp trả lương quá thấp không ñảm bảo tái sản xuất sức lao ñộng, không giữ chân ñược lao ñộng có chất lượng. Mặt khác có những doanh nghiệp chưa tính toán ñược chi phí - lợi ích dẫn ñến trả lương quá cao, không ñảm bảo ñược lợi ích của doanh nghiệp. Tất cả những hạn chế trên ñang ñặt ra hàng loạt câuhỏi: chính sách phân phối tiền lương, thu nhập nào phù hợp với các doanh nghiệp ngoài nhà nước? Phân phối tiền lương, thu nhập trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trong thời gian qua có ñảm bảo công bằng giữa các loại lao ñộng? Tiền lương như thế nào ñể vừa ñảm bảo lợi ích của cả người lao ñộng và người sử dụng lao ñộng? Nhà nước cần quản lý tiền lương, thu nhập của người lao ñộng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước như thế nào? Cần có cơ chế, chính sách gì ñể tạo ñiều kiện thuận lợi cho các doanh nghiêp ngoài Nhà nước trong việc xây dựng các chế ñộ, chính sách tiền lương, thu nhập phù hợp trong thời kỳ hội nhập quốc tế ñang diễn ramạnh mẽ. Nhằm ñáp ứng những ñòi hỏi ñó, ñề tài luận án "Nghiên cứu tiền lương, thu nhập trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên ñịabàn Hà Nội"ñã ñược lựa chọn nghiên cứu.

pdf250 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1750 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu tiền lương, thu nhập trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BéBé gi¸ogi¸o dôcdôc vµvµ ®µo®µo t¹ot¹o Tr−êngTr−êng ®¹i®¹i hächäc kinhkinh tÕtÕ quècquèc d©nd©n    VòVò HåNGHåNG PHONGPHONG NGHI£N CøU TIÒN L¦¥NG, THU NHËP TRONG C¸C DOANH NGHIÖP NGOµI NHµ N¦íC TR£N §ÞA BµN Hµ NéI ChuyªnChuyªn ngnh:ngnh: KINHKINH TÕTÕ LAOLAO §éNG§éNG MM sè:sè: 62.31.62.31.11.0162.31. 11.0111.01 LUËNLUËN ¸N¸N TTIÕNT IÕNIÕN SÜSÜ KINHKINH TÕTÕ Ng−êiNg−êi h−íngh−íng dÉndÉn khoakhoa häc:häc: 1.1. PGS.TS.PGS.TS. MAIMAI QUèCQUèC CH¸NHCH¸NH 2.2. TS.TS. NGUYÔNNGUYÔN QUANGQUANG HUÒHUÒ HµHµ NéiNéi ---- 20112011 ii LI CAM ðOAN LI CAM ðOAN Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên cu ca riêng tôi. Các thông tin và kt qu nghiên cu trong lun án là do tôi t tìm hiu, ñúc kt và phân tích mt cách trung thc, phù hp vi tình hình thc t. Nghiên cu sinh Vũ Hng Phong iii MC LC LI CAM ðOAN ......................................................................................................ii GII THÍCH CÁC T VIT TT TRONG LUN ÁN..................................... vi DANH MC BNG BIU, BIU ð, SƠ ð....................................................vii DANH MC BIU ð............................................................................................ ix DANH MC SƠ ð ................................................................................................ ix M ðU .................................................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: CƠ S KHOA HC V TIN LƯƠNG, THU NHP CA NGƯI LAO ðNG TRONG CÁC DOANH NGHIP .................................... 13 1.1. Doanh nghip và ngưi lao ñng trong doanh nghip........................... 13 1.1.1. Khái nim và phân loi doanh nghip......................................................... 13 1.1.2. Lao ñng và phân loi lao ñng trong doanh nghip.................................. 15 1.2. Tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip ............ 16 1.2.1. Khái nim, bn cht ca tin lương............................................................. 16 1.2.2. Khái nim và cu trúc thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip .. 21 1.2.3. H thng ch tiêu ñánh giá thc trng tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip............................................................................. 25 1.2.4. Các hc thuyt v tin lương, thu nhp trong nn kinh t th trưng ......... 30 1.3. Các nhân t tác ñng ñn tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip. .................................................................................. 34 1.3.1. Các nhân t bên trong doanh nghip........................................................... 34 1.3.2. Các nhân t bên ngoài doanh nghip .......................................................... 39 1.4. S cn thit ca nghiên cu tin lương và thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni..... 41 1.5. Kinh nghim rút ra t nghiên cu tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip ca mt s quc gia trên th gii. .......... 45 1.5.1. Kinh nghim ca Trung Quc..................................................................... 45 1.5.2. Kinh nghim ca Singapore ........................................................................ 47 iv 1.5.3. Kinh nghim ca M................................................................................... 50 1.5.4. Bài hc kinh nghim rút ra cho các doanh nghip ngoài nhà nưc ca Vit Nam ..................................................................................................... 51 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THC TRNG TIN LƯƠNG, THU NHP CA NGƯI LAO ðNG TRONG CÁC DOANH NGHIP NGOÀI NHÀ NƯC TRÊN ðA BÀN HÀ NI ......................................................................... 54 2.1. ðc ñim t nhiên, kinh t xã hi ca Hà Ni nh hưng ñn s phát trin doanh nghip ngoài Nhà nưc trên ña bàn Hà Ni. ........... 54 2.1.1. ðc ñim t nhiên ....................................................................................... 54 2.1.2. ðc ñim kinh t xã hi ............................................................................ 56 2.2. ðc ñim ca doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni nh hưng ti tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng. ...................... 58 2.2.1. Tình hình phát trin doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni.... 58 2.2.2. ðc ñim ca doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni.............. 59 2.3. Phân tích thc trng tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni......................... 70 2.3.1. Phân tích s bin ñng tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc. .............................................................. 70 2.3.2. Phân tích thc trng tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni theo loi lao ñng....... 83 2.3.3. Phân tích mi quan h gia tc ñ tăng tin lương bình quân vi tc ñ tăng năng sut lao ñng và li nhun.......................................................... 86 2.3.4. ðánh giá ca ngưi lao ñng v tin lương, thu nhp trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni................................................ 87 2.4. Phân tích các nhân t nh hưng ñn tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni. .................................................................................................................89 2.4.1. Các nhân t bên trong doanh nghip........................................................... 89 2.4.2. Các nhân t bên ngoài doanh nghip ........................................................ 117 v TÓM TT CHƯƠNG 2........................................................................................ 127 CHƯƠNG 3: QUAN ðIM, KHUYN NGH VÀ GII PHÁP HOÀN THIN TIN LƯƠNG, THU NHP CA NGƯI LAO ðNG TRONG CÁC DOANH NGHIP NGOÀI NHÀ NƯC TRÊN ðA BÀN HÀ NI........................................................................................... 131 3.1. ðinh hưng phát trin doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni ñn năm 2015 và 2020................................................................ 131 3.1.1. Bi cnh và xu hưng phát trin doanh nghip ngoài nhà nưc............... 131 3.1.2. ðnh hưng phát trin doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni............................................................................................................. 135 3.2. Các quan ñim hoàn thin tin lương, thu nhp cho ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni ............ 137 3.3. Các gii pháp hoàn thin tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni ........... 139 3.3.1. Các gii pháp t phía các doanh nghip ngoài nhà nưc.......................... 139 3.3.2. Các gii pháp h tr ca Nhà nưc........................................................... 167 3.3.3. Các gii pháp khác .................................................................................... 173 3.4. Mt s khuyn ngh ñi vi Nhà nưc và các bên liên quan............... 176 3.4.1. Khuyn ngh ñi vi Nhà nưc................................................................. 176 3.4.2. Khuyn ngh ñi vi chính quyn thành ph Hà Ni ............................... 179 3.4.3. Khuyn ngh ñi vi Tng liên ñoàn lao ñng Vit Nam......................... 179 3.4.4. Khuyn ngh ñi vi ñi din gii ch (Phòng thương mi và công nghip Vit Nam VCCI) ......................................................................... 181 TÓM TT CHƯƠNG 3........................................................................................ 182 KT LUN ............................................................................................................ 184 DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CU LIÊN QUAN ðà ðƯC CÔNG B CA TÁC GI .................................................................................. 187 DANH M C TÀI LIU THAM KHO............................................................ 188 PH LC vi GII THÍCH CÁC T VIT TT TRONG LUN ÁN STT CÁC T VIT TT GII THÍCH 1 BHXH Bo him xã hi 2 BHYT Bo him y t 3 CTCP Công ty c phn 4 BLðTBXH B Lao ñng thương binh và xã hi 5 CPSX Chi phí sn xut 6 DN Doanh nghip 7 DNNN Doanh nghip Nhà nưc 8 DNNNN Doanh nghip ngoài nhà nưc 9 DN FDI Doanh nghip có vn ñu tư nưc ngoài 10 DT Doanh thu 11 Lð Lao ñng 12 LN Li nhun 13 NSLð Năng sut lao ñng 14 TðCMKT Trình ñ chuyên môn k thut 15 TNHH Trách nhim hu hn 16 TLBQ Tin lương bình quân 17 TNBQ Thu nhp bình quân 18 VA Giá tr gia tăng 19 VCA Liên minh hp tác xã Vit Nam 20 VCCI Phòng công nghip và thương mi Vit Nam 21 WTO T chc thương mi th gii vii DANH MC BNG BIU, BIU ð, SƠ ð DANH MC BNG Bng 2.1: S doanh nghip trên ña bàn Hà Ni chia theo loi hình doanh nghip 59 Bng 2.2: S doanh nghip HðSXKD phân theo hình thc pháp lý .....................60 Bng 2.3: S doanh nghip ngoài nhà nưc chia theo quy mô vn .......................63 Bng 2.4: Vn bình quân mt DNNNN trên ña bàn Hà Ni ( ðơn v: T ñng) ..65 Bng 2.5: S DNNNN chia theo quy mô lao ñng trên ña bàn Hà Ni................67 Bng 2.6: S lao ñng bình quân 1 doanh nghip theo các loi hình doanh nghip trên ña bàn Hà Ni. ...................................................................68 Bng 2.7: Tin lương, thu nhp bình quân 1 lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni ......................................................72 Bng 2.8: Thng kê các loi ph cp mà các DNNNN trên ña bàn Hà Ni áp dng........................................................................................................74 Bng 2.9: Thng kê các loi tin thưng mà các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni áp dng ..................................................................76 Bng 2.10: Chênh lch v thu nhp bình quân gia các loi hình doanh nghip trên ña bàn Hà Ni ................................................................................78 Bng 2.11: Thu nhp bình quân 1 lao ñng trong các loi hình DNNNN trên ña bàn Hà Ni chia theo hình thc pháp lý ................................................80 Bng 2.12: Thu nhp bình quân tháng ca 1 Lð trong DNNNN trên ña bàn Hà Ni chia theo ngành kinh t k thut .................................................81 Bng 2.13: Chênh lch v thu nhp bình quân gia các ngành................................82 Bng 2.14: Chênh lch tin lương bình quân tháng trong các loi hình doanh nghip theo v trí làm vic năm 2010 ....................................................83 Bng 2.15: Chênh lch v tin lương bình quân cao nht gia lao ñng qun lý và tin lương bình quân thp nht ca lao ñng ph thông trong các loi hình doanh nghip và gia các ngành....................................................85 viii Bng 2.16: Mi quan h gia tc ñ tăng tin lương bình quân vi tc ñ tăng NSLð và li nhun (năm 2010 so vi năm 2009) ................................86 Bng 2.17: ðánh giá ca ch doanh nghip và cán b Lao ñng – Tin lương v mc ñ phù hp ca các chính sách tin lương, thu nhp các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni ..........................................88 Bng 2.18: Mc ñ công bng trong phân phi tin lương, thu nhp cho ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni.......88 Bng 2.19: Li nhun bình quân ca các loi hình DN trên ña bàn Hà Ni...........90 Bng 2.20: S doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni hot ñng SXKD có lãi...........................................................................................91 Bng 2.21: T sut li nhun ca các doanh nghip trên ña bàn Hà Ni. .............92 Bng 2.22: T trng chi phí tin lương, chi phí lao ñng trong tng chi phí sn xut và tc ñ tăng tin lương, li nhun gia các loi hình doanh nghip.....................................................................................................97 Bng 2.23: Quan ñim ca ch doanh nghip v gim li nhun ñ tăng lương cho ngưi lao ñng nhm thu hút lao ñng ...........................................97 Bng 2.24: ðánh giá thc hin công vic ca ngưi lao ñng ñ tr lương ..........100 Bng 2.25: Mc ñ rõ ràng, c th ca bn ñánh giá thc hin công vic ............101 Bng 2.26: S lưng và cht lưng ñi ngũ cán b chuyên trách v nhân s trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni .......................103 Bng 2.27: Nhng khó khăn khi xây dng các ch ñ chính sách v tin lương ..104 Bng 2.29: Hiu qu hot ñng ca ban chp hành công ñoàn cơ s ....................115 Bng 2.30: T l doanh nghip có tha ưc lao ñng tp th chia theo loi hình doanh nghip trên ña bàn Hà Ni năm 2010 ......................................122 Bng 2.31: Trình ñ chuyên môn k thut ca lc lưng lao ñng Hà Ni ..........125 Bng 3.1: D báo s lưng doanh nghip theo loi hình s hu ñn năm 2020 .133 Bng 3.2: Kt qu thăm dò v s gn bó ca nhân viên ñi vi doanh nghip ...143 ix DANH MC BIU ð Biu ñ 2.1: So sánh tc ñ tăng GDP ca Hà Ni vi c nưc ............................56 Biu ñ 2.2: S doanh nghip ngoài nhà nưc giai ñon 2005 2008....................58 Biu ñ 2.3: Cơ cu DNNNN phân theo ngành kinh tk thut năm 2008 ...........61 Biu ñ 2.4: So sánh mc vn bình quân mt doanh nghip gia các loi hình doanh nghip trên ña bàn Hà Ni.......................................................66 Biu ñ 2.5: Mc tài sn c ñnh và ñu tư dài hn bình quân 1 lao ñng trong doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni và c nưc ..........69 Biu ñ 2.6: Mc tài sn c ñnh và ñu tư dài hn bình quân mt lao ñng phân theo loi hình doanh nghip trên ña bàn Hà Ni.......................70 Biu ñ 2.7: So sánh thu nhp bình quân gia các doanh nghip theo loi hình s hu trên ña bàn Hà Ni giai ñon 2005 – 2009 ............................77 Biu ñ 2.8: Cơ cu lao ñng theo trình ñ chuyên môn – k thut các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni năm 2008..........113 Biu ñ 2.9: Năng sut lao ñng tính theo doanh thu thun bình quân 1 lao ñng trong các loi hình doanh nghip. ............................................114 Biu ñ 2.10: Thc trng ñình công Vit Nam t 1995 – 2008 ...........................123 Biu ñ 2.11: Nguyên nhân ca các cuc ñình công...............................................124 DANH MC SƠ ð Sơ ñ 1.1: Trao ñi hàng hóa sc lao ñng ..........................................................20 Sơ ñ 1.2: Thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip .............................24 Sơ ñ 1.3. Các nhân t tác ñng ñn tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip.....................................................................34 1 M ðU 1. Tính cp thit ca ñ tài nghiên cu: Tin lương là yu t rt quan trng ñi vi c ngưi lao ñng và ngưi s dng lao ñng. Mt mt, tin lương là ngun thu nhp ch yu ñi vi ngưi lao ñng, mt khác nó là yu t chi phí ñu vào ca quá trình sn xut ca các doanh nghip. Do ñó, cn phi nghiên cu tin lương và thu nhp ca ngưi lao ñng các doanh nghip ñ tìm ra các gii pháp phân phi tin lương, thu nhp phù hp, va ñm bo tái sn xut sc lao ñng và nâng cao ñi sng vt cht tinh thn cho ngưi lao ñng, va ñm bo tit kim chi phí sn xut cho doanh nghip. Trong nhng năm qua, các doanh nghip ngoài Nhà nưc ñã có bưc phát trin nhanh và ñt ñưc nhng kt qu ñáng khích l trên nhiu mt trong sn xut kinh doanh như: ñi mi công ngh, ñi mi mt hàng sn phm, cht lưng sn phm tng bưc ñưc nâng lên. Nhiu doanh nghip hot ñng sn xut kinh doanh ñt hiu qu cao, nâng cao tin lương, thu nhp cho ngưi lao ñng, t ñó to ra ñng lc phát trin bên trong doanh nghip. Tuy nhiên, trong bi cnh vit Nam ñã gia nhp t chc thương mi Th gii (WTO) thì vn ñ tin lương các doanh nghip ngoài Nhà nưc vn còn nhiu vn ñ cn nghiên cu, phân tích, ñánh giá ñ ñưa ra nhng kt lun chính xác, nhm tip tc hoàn thin cơ ch tr lương cho ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc, góp phn tích cc vào vic nghiên cu vn ñ tin lương ca nưc ta trong thi kỳ hi nhp quc t ngày càng sâu, rng. Khác vi các doanh nghip Nhà nưc, các doanh nghip ngoài nhà nưc ñưc quyn t ch hơn trong xây dng các chính sách tin lương, tin thưng, h thng thang, bng lương ca riêng mình, phù hp vi quy lut vn ñng ca nn kinh t th trưng và mc tiêu ca doanh nghip. ðiu ñó, mt mt to cho h mt "sân chơi" rng, mt khác ñt ra không ít thách thc trong vic xây dng các chính sách phân phi tin lương, thu nhp cho ngưi lao ñng. Bi vì phn ln các doanh nghip ngoài Nhà nưc là doanh nghip nh và va, vn ít, quy mô lao ñng ít, 2 thiu hoc không có ñi ngũ cán b chuyên sâu v lao ñng tin lương nên vic xây dng chính sách phân phi tin lương cho ngưi lao ñng gp rt nhiu khó khăn. Thc t, nhiu doanh nghip ngoài nhà nưc ñã lúng túng trong quá trình phân phi tin lương, thu nhp cho ngưi lao ñng dn ñn có doanh nghip tr lương quá thp không ñm bo tái sn xut sc lao ñng, không gi chân ñưc lao ñng có cht lưng. Mt khác có nhng doanh nghip chưa tính toán ñưc chi phí li ích dn ñn tr lương quá cao, không ñm bo ñưc li ích ca doanh nghip. Tt c nhng hn ch trên ñang ñt ra hàng lot câu hi: chính sách phân phi tin lương, thu nhp nào phù hp vi các doanh nghip ngoài nhà nưc? Phân phi tin lương, thu nhp trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trong thi gian qua có ñm bo công bng gia các loi lao ñng? Tin lương như th nào ñ va ñm bo li ích ca c ngưi lao ñng và ngưi s dng lao ñng? Nhà nưc cn qun lý tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong các doanh nghip ngoài nhà nưc như th nào? Cn có cơ ch, chính sách gì ñ to ñiu kin thun li cho các doanh nghiêp ngoài Nhà nưc trong vic xây dng các ch ñ, chính sách tin lương, thu nhp phù hp trong thi kỳ hi nhp quc t ñang din ra mnh m. Nhm ñáp ng nhng ñòi hi ñó, ñ tài lun án "Nghiên cu tin lương, thu nhp trong các doanh nghip ngoài nhà nưc trên ña bàn Hà Ni" ñã ñưc la chn nghiên cu. 2. Tng quan các nghiên cu v tin lương, thu nhp ca ngưi lao ñng trong doanh nghip. Chính sách tin lương có v trí quan trng trong h thng chính sách kinh t xã hi ca mi quc gia, là ñng lc trong phát trin kinh t, nâng cao hiu lc qun lý nhà nưc; thúc ñy tăng trưng, phát trin kinh t xã hi và s dng có hiu qu ngun lao ñng cũng như kh năng làm vic ca tng ngưi lao ñng. Trên th gii ñã có nhiu công trình nghiên cu v tin lương và thu nhp nói chung, trong khu vc th trưng nói riêng ca các tác gi ni ting như W.Petty, Adam Smith, David Ricardo, F.Quesnay, K.Mark, Alfred Marshall, Nurkse, Rosein – Stein – Rodan, S.Kuznets, Sostaw, Keynes, David Begg, Stanley Fisher và 3 Rudiger Dorn busch…, hình thành nên nhng hc thuyt rt cơ bn v tin lương trong kinh t th trư
Luận văn liên quan