Giờ học GDTC là quá trình sư phạm, giải quyết những nhiệm vụ giáo
dục, giáo dưỡng nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng, hoàn thiện thể chất,
nhân cách, năng lực vận động cho học sinh, sinh viên; đáp ứng yêu cầu giáo
dục toàn diện trong nhà trường. Trong thực hiện GDTC trường học, nội dung
GDTC có các giờ học lý thuyết và giờ học thực hành. Giờ học lý thuyết là giờ
học cơ bản nhằm trang bị kiến thức về TDTT và vệ sinh, sức khỏe cho người
học. Những kiến thức đó không chỉ cần thiết đối với họ mà còn là yếu tố văn
hoá, là một phần cấu thành của kết quả học tập các môn GDTC của người học.
Giờ học thực hành là giờ học đặc trưng của dạy học TDTT, có những đặc điểm
chung của hình thức lớp - bài, trong đó giảng viên giữ vai trò chủ đạo, điều
khiển và trực tiếp tổ chức hoạt động dạy học. Sự tác động giữa giảng viên và
người học tạo nên điều kiện sư phạm tốt nhất cho quá trình GDTC. Ưu thế của
giờ học thực hành còn thể hiện ở chỗ có kế hoạch học tập chặt chẽ theo thời
khoá biểu chung; lớp học có số lượng người học ổn định, cùng lứa tuổi, hoạt
động chung, đã liên kết thành tập thể.
Trường Đại học Ngoại Thương có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho toàn xã hội, nhằm thực hiện tốt mục tiêu
phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, lao động. Ban Giám hiệu, Trung tâm Giáo
dục thể chất và Thể thao nhận thức được tầm quan trọng của GDTC trong hoạt
động đào tạo, do vậy trong những năm trở lại đây trường Đại học Ngoại Thương
có sự quan tâm đầu tư rất lớn cho công tác GDTC và các hoạt động TDTT ngoại
khóa, trong đó việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên là nhiệm
vụ chính trị quan trọng và cấp bách nhất của nhà trường nói chung và của các
môn học nói riêng, trong đó có nâng cao hiệu quả học tập môn GDTC cho sinh
viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo giảng dạy, nhà trường luôn tiến hành
cải tiến chương trình môn học GDTC, cải tiến phương pháp giảng dạy, đề ra
các giải pháp đồng bộ từ khâu xây dựng chương trình môn học trong quá trình
đào tạo giảng dạy đến khâu tổ chức tập luyện ngoại khoá nhằm phát triển phong
trào trong nhà trường. Trong quá trình đào tạo, việc nâng cao hiệu quả học tập
môn học GDTC nội khóa, tổ chức tốt hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa,
phát triển phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao cho sinh viên giữ vai
trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường.
212 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 366 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu ứng dụng biện pháp nâng cao hiệu quả học tập môn giáo dục thể chất cho sinh viên trường đại học ngoại thương Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
-------- --------
VÕ XUÂN LỘC
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
HÀ NỘI - 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
VIỆN KHOA HỌC THỂ DỤC THỂ THAO
-------- --------
VÕ XUÂN LỘC
NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
HỌC TẬP MÔN GIÁO DỤC THỂ CHẤT CHO SINH VIÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI
Tên ngành: Giáo dục học
Mã ngành: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ hướng dẫn khoa học:
1. PGS.TS. Nguyễn Hồng Dương
2. PGS.TS. Ngô Trang Hưng
HÀ NỘI - 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các số liệu, kết quả trình bày trong luận án là
trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công
trình nghiên cứu nào.
Tác giả luận án
Võ Xuân Lộc
DANH MỤC KÝ HIỆU VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN
CLB - Câu lạc bộ
CNXH - Chủ nghĩa xã hội
GDTC - Giáo dục thể chất
HDV - Hướng dẫn viên
HLV - Huấn luyện viên
HLTT - Huấn luyện thể thao
LVĐ - Lượng vận động
MĐVĐ - Mật độ vận động
RLTL - Rèn luyện thể lực
TDTT - Thể dục thể thao
THCN - Trung học chuyên nghiệp
THCS - Trung học cơ sở
THPT - Trung học phổ thông
TN - Thực nghiệm
UBND - Ủy ban nhân dân
VĐV - Vận động viên
XPC - Xuất phát cao
MỤC LỤC
Trang bìa.
Trang phụ bìa.
Lời cam đoan.
Danh mục ký hiệu viết tắt trong luận án.
Mục lục.
Danh mục các biểu bảng và biểu đồ trong luận án.
PHẦN MỞ ĐẦU .............................................................................................. 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ..................... 6
1.1. Một số khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. ........................ 6
1.1.1. Khái niệm giáo dục thể chất. ........................................................... 6
1.1.2. Khái niệm giờ học giáo dục thể chất. .............................................. 7
1.1.3. Khái niệm biện pháp. ....................................................................... 7
1.1.4. Khái niệm học tập, hiệu quả học tập, hiệu quả học tập môn giáo dục
thể chất. ............................................................................................ 8
1.2. Khái quát về công tác giáo dục thể chất trong các trường Đại học hiện
nay. ............................................................................................................ 9
1.2.1. Vị trí, vai trò của giáo dục thể chất trong hệ thống giáo dục. ......... 9
1.2.2. Mục đích, ý nghĩa và tác dụng của giáo dục thể chất trong trường
Đại học. .......................................................................................... 11
1.2.3. Nhiệm vụ của công tác giáo dục thể chất và nội dung chương trình
môn học giáo dục thể chất cho sinh viên. ...................................... 13
1.2.4. Các yếu tố và điều kiện đảm bảo cho công tác giáo dục thể chất trong
các trường Đại học. ........................................................................ 15
1.3. Cơ sở lý luận về giờ học giáo dục thể chất và nâng cao chất lượng, hiệu
quả giờ học giáo dục thể chất. ............................................................... 20
1.3.1. Cơ sở lý luận về giờ học giáo dục thể chất. ................................... 20
1.3.2. Cơ sở lý luận về nâng cao chất lượng, hiệu quả giờ học giáo dục thể
chất cho sinh viên. ......................................................................... 24
1.4. Đặc điểm, cấu trúc của giờ học giáo dục thể chất chính khoá. .......... 31
1.4.1. Đặc điểm giờ học giáo dục thể chất chính khoá. ........................... 32
1.4.2. Cấu trúc giờ học giáo dục thể chất chính khoá. ............................. 33
1.4.3. Tổ chức nội dung phần cơ bản của giờ học giáo dục thể chất....... 35
1.4.4. Công việc chuẩn bị cho giờ học của giảng viên thể dục thể thao . 37
1.4.5. Mật độ vận động và phương pháp nâng cao mật độ vận động trong
giờ học giáo dục thể chất. .............................................................. 38
1.5. Vấn đề nâng cao hiệu quả học tập môn học giáo dục thể chất của sinh
viên. ......................................................................................................... 44
1.5.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập giáo dục thể chất. ..... 44
1.5.2. Một số biện pháp định hướng nhằm nâng cao hiệu quả học tập môn
giáo dục thể chất. ........................................................................... 48
1.5.3. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả học tập giáo dục thể chất. ............. 50
1.6. Tổng quan một số công trình nghiên cứu có liên quan ...................... 52
1.6.1. Một số công trình nghiên cứu liên quan về công tác giáo dục thể chất
trong trường học trên thế giới. ....................................................... 52
1.6.2. Một số công trình nghiên cứu liên quan về công tác giáo dục thể chất
trong trường học ở Việt Nam. ....................................................... 53
CHƯƠNG 2. ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN
CỨU ................................................................................................................ 61
2.1. Đối tượng và khách thể nghiên cứu. ..................................................... 61
2.1.1. Đối tượng nghiên cứu. ................................................................... 61
2.1.2. Khách thể nghiên cứu. ................................................................... 61
2.2. Phương pháp nghiên cứu. ...................................................................... 62
2.2.1. Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu. ................................. 62
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm. ................................................. 63
2.2.3. Phương pháp quan sát sư phạm. .................................................... 64
2.2.4. Phương pháp kiểm tra y sinh. ........................................................ 64
2.2.5. Phương pháp kiểm tra sư phạm. .................................................... 67
2.2.6. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. ............................................. 73
2.2.7. Phương pháp toán học thống kê. ................................................... 73
2.3. Tổ chức nghiên cứu. ............................................................................... 76
2.3.1. Thời gian nghiên cứu. .................................................................... 76
2.3.2. Phạm vi nghiên cứu. ...................................................................... 77
2.3.3. Địa điểm nghiên cứu. ..................................................................... 78
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ....................... 79
3.1. Đánh giá thực trạng công tác giáo dục thể chất cho sinh viên trường
Đại học Ngoại Thương. .......................................................................... 79
3.1.1. Thực trạng về chương trình môn học giáo dục thể chất chính khoá
của sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ............................... 79
3.1.2. Thực trạng về phương pháp giảng dạy môn học giáo dục thể chất
của giảng viên. ............................................................................... 84
3.1.3. Thực trạng về giờ học nội khóa môn giáo dục thể chất của sinh viên
trường Đại học Ngoại Thương. ..................................................... 85
3.1.4. Thực trạng về hoạt động tập luyện ngoại khóa thể dục thể thao của
sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ...................................... 90
3.1.5. Thực trạng về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả học tập môn học
giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ... 91
3.1.6. Thực trạng về kết quả học tập môn học giáo dục thể chất và năng
lực thể chất của sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ........... 95
3.1.7. Bàn luận về thực trạng công tác giáo dục thể chất cho sinh viên
trường Đại học Ngoại Thương. ................................................... 100
3.2. Lựa chọn và ứng dụng biện pháp nâng cao hiệu quả học tập môn giáo
dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ............. 114
3.2.1. Cơ sở lý luận lựa chọn biện pháp. ............................................... 114
3.2.2. Cơ sở thực tiễn lựa chọn biện pháp. ............................................ 116
3.2.3. Xây dựng nội dung biện pháp nâng cao hiệu quả học tập môn giáo
dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ........ 120
3.2.4. Ứng dụng và xác định hiệu quả của các biện pháp nâng cao hiệu quả
học tập môn giáo dục thể chất cho sinh viên trường Đại học Ngoại
Thương. ........................................................................................ 135
3.2.5. Bàn luận về các biện pháp nâng cao hiệu quả học tập môn giáo dục
thể chất cho sinh viên trường Đại học Ngoại Thương. ............... 149
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................... 155
A. Kết luận. .................................................................................................. 155
B. Kiến nghị: ................................................................................................ 156
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU ĐÃ CÔNG BỐ CÓ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .................................................................... 133
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................... 134
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 141
DANH MỤC CÁC BIỂU BẢNG VÀ BIỂU ĐỒ TRONG LUẬN ÁN
Thể loại Số Nội dung Trang
Biểu
bảng
1.1
Khảo sát mật độ vận động các giờ học GDTC nội
khóa của sinh viên trường Đại học Quốc gia Hà
Nội 36
3.1
Phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập
môn học GDTC của sinh viên trường Đại học
Ngoại Thương 86
3.2
Biểu điểm đánh giá, xếp loại kết quả học tập môn
học GDTC của sinh viên trường Đại học Ngoại
Thương 87
3.3
Nội dung chương trình môn học GDTC cho sinh
viên trường Đại học Ngoại Thương 88
3.4
Kết quả khảo sát thực trạng sử dụng các phương
pháp giảng dạy môn học GDTC của giảng viên
trường Đại học Ngoại Thương (n = 8) Sau 89
3.5
Kết quả khảo sát ý kiến của sinh viên trường Đại
học Ngoại Thương về giờ học chính khoá giáo dục
thể chất 92
3.6
Kết quả khảo sát mật độ vận động trong giờ học
giáo dục thể chất của sinh viên trường Đại học
Ngoại Thương Sau 93
3.7
Kết quả điều tra thực trạng về nhu cầu tập luyện
ngoại khoá các môn thể thao của sinh viên trường
Đại học Ngoại Thương (n = 2420) Sau 95
3.8
Thực trạng về đội ngũ giảng viên TDTT của trường
Đại học Ngoại Thương 97
3.9
Thực trạng về cơ sở vật chất, sân bãi dụng cụ phục
vụ công tác GDTC tại trường Đại học Ngoại
Thương 99
Thể loại Số Nội dung Trang
Biểu
bảng
3.10
Thực trạng kết quả học tập môn học giáo dục thể
chất của sinh viên trường Đại học Ngoại Thương
(thời điểm năm học 2018 - 2019) (n = 2000) 101
3.11
Thực trạng năng lực thể chất của sinh viên năm thứ
nhất trường Đại học Ngoại Thương (thời điểm năm
học 2018 - 2019) Sau 102
3.12
Thực trạng năng lực thể chất của sinh viên năm thứ
hai trường Đại học Ngoại Thương (thời điểm năm
học 2018 - 2019) Sau 102
3.13
Thực trạng năng lực thể chất của sinh viên năm thứ
ba trường Đại học Ngoại Thương (thời điểm năm
học 2018 - 2019) Sau 102
3.14
Thực trạng năng lực thể chất của sinh viên năm thứ
tư trường Đại học Ngoại Thương (thời điểm năm
học 2018 - 2019) Sau 102
3.15
Tổng hợp kết quả đạt tiêu chuẩn rèn luyện thể lực
của sinh viên trường Đại học Ngoại Thương (thời
điểm năm học 2018 - 2019) 104
3.16
Kết quả phỏng vấn lựa chọn các biện pháp nâng
cao hiệu quả học tập môn GDTC cho sinh viên
trường Đại học Ngoại Thương (n = 30) 123
3.17
Kết quả phỏng vấn lần 1 xác định mức độ phù hợp
về nội dung các biện pháp đã lựa chọn và xây dựng
(n = 30) 143
3.18
Kết quả phỏng vấn lần 2 xác định mức độ phù hợp
về nội dung các biện pháp đã lựa chọn và xây dựng
(n = 30) 143
3.19
So sánh kết quả qua 2 lần phỏng vấn xác định mức
độ phù hợp, tính khả thi của các biện pháp đã lựa
chọn và xây dựng (n = 30) 144
Thể loại Số Nội dung Trang
Biểu
bảng
3.20
Kết quả phỏng vấn lần 1 xác định các tiêu chí đánh
giá hiệu quả các biện pháp nâng cao hiệu quả học
tập môn GDTC cho sinh viên trường Đại học
Ngoại Thương (n = 30) Sau 145
3.21
Kết quả phỏng vấn lần 2 xác định các tiêu chí đánh
giá hiệu quả các biện pháp nâng cao hiệu quả học
tập môn GDTC cho sinh viên trường Đại học
Ngoại Thương (n = 30) Sau 145
3.22
So sánh kết quả qua 2 lần phỏng vấn xác định các
tiêu chí đánh giá hiệu quả các biện pháp nâng cao
hiệu quả học tập môn GDTC cho sinh viên trường
Đại học Ngoại Thương (n = 30) 145
3.23
Kết quả xác định mật độ vận động trong giờ học
GDTC nội khóa của đối tượng nghiên cứu trước
thực nghiệm (học phần bắt buộc) 149
3.24
Kết quả kiểm tra trình độ thể lực trước thực nghiệm
của đối tượng nghiên cứu (nnữ = 76; nnam = 187) 150
3.25
Kết quả xác định mật độ vận động trong giờ học
giáo dục thể chất nội khóa của đối tượng nghiên
cứu sau thực nghiệm Sau 151
3.26
Kết quả kiểm tra đánh giá sau thực nghiệm của đối
tượng nghiên cứu (nnữ = 76; nnam = 187) Sau 151
3.27
So sánh kết quả xếp loại tiêu chuẩn rèn luyện thể
lực của đối tượng nghiên cứu trước và sau thực
nghiệm (n = 263) 152
3.28
So sánh kết quả học tập các môn GDTC của đối
tượng nghiên cứu sau thực nghiệm với sinh viên
các khoá trước đây Sau 152
Thể loại Số Nội dung Trang
Biểu đồ
3.1
Kết quả xếp loại tiêu chuẩn rèn luyện thể lực của
đối tượng nghiên cứu trước sau thực nghiệm Sau 152
3.2
So sánh kết quả xếp loại các môn học GDTC của
sinh viên các khoá trước đây với nhóm thực
nghiệm sau thực nghiệm 153
Sơ đồ 1.1
Diễn biến khả năng hoạt động thể lực trong các
buổi tập thể dục thể thao (Theo Nguyễn Toán,
Phạm Danh Tốn - 2017) 25
1
PHẦN MỞ ĐẦU
Nghị quyết số 08/NQ-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, tạo bước
phát triển mạnh mẽ về TDTT đến năm 2020 đã nhấn mạnh: “Thực hiện tốt
GDTC theo chương trình nội khóa; phát triển mạnh các hoạt động thể thao của
học sinh, sinh viên, bảo đảm mục tiêu phát triển thể lực toàn diện và kỹ năng
vận động cơ bản của học sinh, sinh viên và góp phần đào tạo năng khiếu và tài
năng thể thao” [2] và để công tác GDTC cũng như thể thao trong trường học
đạt hiệu quả cần phải “Đổi mới chương trình và phương pháp GDTC, gắn
GDTC với giáo dục ý chí, đạo đức, giáo dục quốc phòng, giáo dục sức khỏe và
kỹ năng sống của học sinh, sinh viên. Đãi ngộ hợp lý và phát huy năng lực đội
ngũ giáo viên thể dục hiện có, mở rộng và nâng cao chất lượng đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giáo viên, hướng dẫn viên thể dục cho trường học; củng cố các
cơ sở nghiên cứu khoa học về tâm sinh lý lứa tuổi và thể dục, thể thao trường
học” [2]. Vì thế, nâng cao hiệu quả học tập môn GDTC cho học sinh, sinh viên
hiện nay là một nhiệm vụ quan trọng trong chương trình đào tạo tại các nhà
trường. Điều đó đã được thể hiện trong các văn bản chỉ đạo hàng năm của Bộ
Giáo dục và Đào tạo về công tác GDTC trong nhà trường [3], [5], [6].
Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai
đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ đã
phê duyệt và ban hành theo Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm
2016. Xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng đối với ngành Giáo dục, Bộ Giáo
dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017
về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg.
Đồng thời, Bộ cũng đã chỉ đạo xuyên suốt việc triển khai thực hiện các nhiệm
vụ cụ thể trong giai đoạn 2016 - 2020 thông qua các văn bản hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ về công tác giáo dục thể chất, thể thao và y tế trường học hàng
năm đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ sở đào tạo trên toàn quốc
[7], [14], [40].
2
Giờ học GDTC là quá trình sư phạm, giải quyết những nhiệm vụ giáo
dục, giáo dưỡng nhằm trang bị những kiến thức, kỹ năng, hoàn thiện thể chất,
nhân cách, năng lực vận động cho học sinh, sinh viên; đáp ứng yêu cầu giáo
dục toàn diện trong nhà trường. Trong thực hiện GDTC trường học, nội dung
GDTC có các giờ học lý thuyết và giờ học thực hành. Giờ học lý thuyết là giờ
học cơ bản nhằm trang bị kiến thức về TDTT và vệ sinh, sức khỏe cho người
học. Những kiến thức đó không chỉ cần thiết đối với họ mà còn là yếu tố văn
hoá, là một phần cấu thành của kết quả học tập các môn GDTC của người học.
Giờ học thực hành là giờ học đặc trưng của dạy học TDTT, có những đặc điểm
chung của hình thức lớp - bài, trong đó giảng viên giữ vai trò chủ đạo, điều
khiển và trực tiếp tổ chức hoạt động dạy học. Sự tác động giữa giảng viên và
người học tạo nên điều kiện sư phạm tốt nhất cho quá trình GDTC. Ưu thế của
giờ học thực hành còn thể hiện ở chỗ có kế hoạch học tập chặt chẽ theo thời
khoá biểu chung; lớp học có số lượng người học ổn định, cùng lứa tuổi, hoạt
động chung, đã liên kết thành tập thể.
Trường Đại học Ngoại Thương có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất
lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho toàn xã hội, nhằm thực hiện tốt mục tiêu
phát triển toàn diện đức, trí, thể, mỹ, lao động. Ban Giám hiệu, Trung tâm Giáo
dục thể chất và Thể thao nhận thức được tầm quan trọng của GDTC trong hoạt
động đào tạo, do vậy trong những năm trở lại đây trường Đại học Ngoại Thương
có sự quan tâm đầu tư rất lớn cho công tác GDTC và các hoạt động TDTT ngoại
khóa, trong đó việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên là nhiệm
vụ chính trị quan trọng và cấp bách nhất của nhà trường nói chung và của các
môn học nói riêng, trong đó có nâng cao hiệu quả học tập môn GDTC cho sinh
viên. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo giảng dạy, nhà trường luôn tiến hành
cải tiến chương trình môn học GDTC, cải tiến phương pháp giảng dạy, đề ra
các giải pháp đồng bộ từ khâu xây dựng chương trình môn học trong quá trình
đào tạo giảng dạy đến khâu tổ chức tập luyện ngoại khoá nhằm phát triển phong
3
trào trong nhà trường. Trong quá trình đào tạo, việc nâng cao hiệu quả học tập
môn học GDTC nội khóa, tổ chức tốt hoạt động tập luyện TDTT ngoại khóa,
phát triển phong trào tập luyện, thi đấu các môn thể thao cho sinh viên giữ vai
trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng GDTC trong nhà trường.
Căn cứ theo hướng dẫn và quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung
tâm Giáo dục thể chất và Thể thao trường Đại học Ngoại Thương đã xây dựng
chương trình giảng dạy áp dụng cho sinh viên hệ đào tạo chính quy, chương
trình GDTC được xây dựng theo hai hình thức đó là môn học bắt buộc và môn
học tự chọn. Tuy nhiên, hiện nay trong thực tiễn triển khai nội dung, chương
trình môn học GDTC, cũng như công tác tổ chức triển khai các hoạt động TDTT
đã nảy sinh một số tồn tại nhất định như: sinh viên chưa tích cực, một số sinh
viên coi môn học GDTC như một rào cản khó có thể vượt qua. Qua khảo sát thực
tế công tác giảng dạy cho thấy, nguyên nhân là do việc thực hiện chương trình
môn học GDTC chưa triệt để; công tác tổ chức giờ học GDTC nội khóa chưa
thực sự phù hợp và hiệu quả; các điều kiện cơ sở vật chất chưa đảm bảo; chưa
có sự động viên thích hợp đối với cán bộ, giảng viên và sinh viên trong công
tác GDTC; phương pháp giảng dạy trong giờ học GDTC nội khóa chưa thực sự
phù hợp Việc giải quyết vấn đề thỏa mãn được học tập theo khả năng, sức
khỏe và yêu cầu kiểm tra đánh giá là một trong những yếu tố khích lệ sinh viên
đến với môn học với thái độ tích cực. Chương trình GDTC lúc này sẽ trở nên
gần gũi, đem lại hiệu quả học tập một cách thật sự trong quá trình đào tạo.
Ở Việt Nam, vấn đề nghiên cứu các giải pháp n