Sau hơn 30 năm đổi mới phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH), đầu tư công
(ĐTC) của Việt Nam chiếm gần một nửa tổng vốn đầu tư toàn xã hội và có vai trò
quan trọng đối với nền kinh tế. ĐTC góp phần làm thay đổi cơ cấu KT - XH của đất
nước, gia tăng cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế, tăng năng suất lao động. Bên
cạnh những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 đã chỉ ra
những hạn chế của ĐTC ở Việt Nam hiện nay như: tiến độ giải ngân vốn ĐTC chậm,
vấn đề thất thoát trong ĐTC lớn, hiệu quả ĐTC còn thấp. Những hạn chế nói trên
xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: thiếu quy hoạch, thiếu cơ chế khuyến khích, ưu
tiên đầu tư, quản lý và giám sát đầu tư còn yếu kém Trong đó, có nguyên nhân từ
những bất cập trong phân cấp quản lý ĐTC của chính quyền địa phương (CQĐP).
Chủ trương phân cấp quản lý nhà nước nói chung và phân cấp quản lý ĐTC đã
được Đảng và Chính phủ đề cập một cách có hệ thống trong các nghị quyết của
Đảng và Chính phủ. Ngay từ giai đoạn đầu đổi mới, vấn đề phân cấp đã được Đảng
nhìn nhận một các nghiêm túc và được đưa vào Nghị quyết của Đại hội Đảng lần
thứ VI (1986): “Phải lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý kinh tế, xã hội. Chính cơ
chế quản lý còn nặng tính chất tập trung quan liêu, vừa gò bó cấp dưới, vừa làm
giảm hiệu lực quản lý tập trung là nguyên nhân trực tiếp làm rối loạn trật tự kỷ
cương. Vì vậy, không thể khắc phục sự rối ren bằng cách quay trở lại cơ chế cũ, mà
phải kiên quyết thực hiện phân cấp quản lý theo nguyên tắc tập trung dân chủ”.
Nghị quyết 21/2016/NQ-CP về Phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và
UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (TW) đề ra mục tiêu "Nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước (QLNN) đối với ngành, lĩnh vực (trong đó có ĐTC)
trên cơ sở thực hiện phân cấp hợp lý, rõ ràng về nhiệm vụ, quyền hạn và trách
nhiệm giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND
tỉnh, thành phố trực thuộc TW, bảo đảm sự quản lý thống nhất của Chính phủ, phát
huy tính chủ động, trách nhiệm, tinh thần sáng tạo của CQĐP" và chỉ ra các lĩnh
vực cần tập trung phân cấp QLNN trong giai đoạn 2016 - 2020 bao gồm: Quản lý
NSNN; Thực hiện quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp
nhà nước và phần vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp; Quản lý đầu tư; Quản lý
công vụ, cán bộ, công chức, viên chức; Quản lý đất đai. Tại Đại hội Đảng lần thứ
XXIII (2021), Đảng đã nhận định: “Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ
trách nhiệm giữa Chính phủ với các bộ, ngành; giữa Chính phủ, các bộ, ngành với
CQĐP; khắc phục triệt để tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn;
bảo đảm QLNN thống nhất, đồng thời phát huy vai trò chủ động, sáng tạo, tinh thần
trách nhiệm của từng cấp, từng ngành”.
214 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 27/12/2022 | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phân cấp quản lý ĐTC của tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng
tôi dưới sự hướng dẫn của các nhà khoa học:
1. PGS, TS. Phạm Thị Tuệ
2. PGS, TS. Phan Thế Công
Các số liệu trích dẫn, kết luận trình bày trong luận án là trung thực và có
nguồn gốc rõ ràng. Kết quả nghiên cứu của luận án chưa từng được công bố trong
bất cứ công trình khoa học nào.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Nghiên cứu sinh
Ngô Ngân Hà
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, cho phép nghiên cứu sinh bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS, TS.
Phạm Thị Tuệ và PGS, TS. Phan Thế Công, là những giáo viên hướng dẫn khoa học
đã luôn nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ để nghiên cứu sinh có thể hoàn thành bản
luận án này.
Nghiên cứu sinh xin trân trọng cảm ơn của các chuyên gia trong lĩnh vực ĐTC,
lĩnh vực NS thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT, HĐND tỉnh Thái Nguyên,
UBND tỉnh Thái Nguyên, UBND các huyện, xã, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thái
Nguyên, Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên, Kho bạc Nhà nước tỉnh Thái Nguyên cũng
như các nhà quản lý, các cán bộ quản lý đã tham gia phỏng vấn và trả lời phiếu khảo
sát để luận án có thể cung cấp các thông tin quý báu, có giá trị thực tiễn.
Nghiên cứu sinh chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Thương
Mại, Phòng Quản lý sau đại học, các đồng nghiệp Khoa Kinh tế - Luật, Bộ môn
Quản lý kinh tế, Bộ môn Kinh tế học đã tạo mọi điều kiện tốt nhất trong quá trình
nghiên cứu sinh thực hiện luận án.
Cuối cùng, nghiên cứu sinh xin bày tỏ lời cảm ơn tới gia đình và bạn bè đã
động viên, hỗ trợ, giúp đỡ nghiên cứu sinh trong suốt quá trình thực hiện nghiên
cứu và hoàn thành luận án.
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .................................................................................................................. i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................................ iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................ vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ ........................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án ........................................................................................ 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 3
4. Những đóng góp của luận án ............................................................................................. 3
5. Kết cấu của luận án ............................................................................................................. 5
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ PHƢƠNG
PHÁP NGHIÊN CỨU ......................................................................................................... 6
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án ...................................... 6
1.1.1. Nghiên cứu về vai trò của quản lý nhà nước đối với đầu tư công .................... 6
1.1.2. Nghiên cứu về phạm vi và nội dung của phân cấp quản lý đầu tư công của
chính quyền địa phương .............................................................................................. 8
1.1.3. Nghiên cứu về các tiêu chí đánh giá phân cấp quản lý đầu tư công của chính
quyền địa phương ................................................................................................................. 11
1.2. Những giá trị khoa học và thực tiễn được kế thừa và giới hạn, khoảng trống
nghiên cứu của các công trình nghiên cứu .......................................................................... 13
1.2.1. Giới hạn và khoảng trống của các nghiên cứu ............................................... 13
1.2.2. Những giá trị khoa học và thực tiễn được kế thừa từ các công trình nghiên cứu..... 14
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................................ 14
1.4. Khung phân tích và phương pháp nghiên cứu của luận án ......................................... 15
1.4.1. Khung phân tích của luận án .......................................................................... 15
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu của luận án ...................................................................... 15
TÓM TẮT CHƢƠNG 1 .................................................................................................... 20
CHƢƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ
ĐẦU TƢ CÔNG CỦA CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƢƠNG .......................................... 21
2.1. Khái quát về phân cấp quản lý của chính quyền địa phương ..................................... 21
2.1.1. Một số khái niệm ........................................................................................................ 21
2.1.2. Mô hình tổ chức chính quyền địa phương ................................................................ 24
2.1.3. Phân cấp quản lý của chính quyền địa phương ....................................................... 27
2.2. Cơ sở lý luận về đầu tư công ........................................................................................ 31
2.2.1. Quan niệm về đầu tư công ......................................................................................... 31
iv
2.2.2. Đặc điểm đầu tư công ................................................................................................ 33
2.2.3. Phân loại đầu tư công ................................................................................................ 34
2.2.4. Vai trò của đầu tư công .............................................................................................. 35
2.3. Cơ sở lý luận về phân cấp quản lý đầu tư công của chính quyền địa phương .......... 37
2.3.1. Khái niệm phân cấp quản lý đầu tư công của chính quyền địa phương ................ 37
2.3.2. Cơ sở khách quan và điều kiện thực hiện phân cấp quản lý đầu tư công của
chính quyền địa phương ...................................................................................................... 40
2.3.3. Mục tiêu và nguyên tắc phân cấp quản lý đầu tư công của chính quyền
địa phương ........................................................................................................................... 44
2.3.4. Nội dung phân cấp quản lý đầu tư công của chính quyền địa phương .................. 47
2.3.5. Các tiêu chí đánh giá phân cấp quản lý đầu tư công của chính quyền địa phương . 57
2.3.6. Các nhân tố ảnh hưởng đến phân cấp quản lý đầu tư công của chính
quyền địa phương ............................................................................................................... 60
2.4. Kinh nghiệm phân cấp quản lý đầu tư công của một số chính quyền địa phương
và bài học kinh nghiệm rút ra cho tỉnh Thái Nguyên ......................................................... 64
2.4.1. Kinh nghiệm phân cấp quản lý đầu tư công của một số chính quyền địa phương 64
2.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho tỉnh Thái Nguyên ................................................... 69
TÓM TẮT CHƢƠNG 2 .................................................................................................... 71
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG PHÂN CẤP QUẢN LÝ ĐẦU TƢ CÔNG CỦA
TỈNH THÁI NGUYÊN ..................................................................................................... 71
3.1. Khái quát về tỉnh Thái Nguyên và đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ...................... 71
3.1.1. Đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên ...................................................... 71
3.1.2. Thực trạng ĐTC của tỉnh Thái Nguyên .................................................................... 73
3.2. Phân tích thực trạng phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên .................... 75
3.2.1. Xây dựng khung pháp luật về phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh
Thái Nguyên ......................................................................................................................... 75
3.2.2. Tổ chức thực hiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ............... 85
3.2.3. Kiểm tra, giám sát thực hiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên . 97
3.2.4. Đánh giá thực trạng phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên theo
các tiêu chí ........................................................................................................................... 100
3.3. Thực trạng các nhân tố ảnh hưởng đến phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh
Thái Nguyên ........................................................................................................................ 108
3.3.1. Nhân tố khách quan.................................................................................................. 108
3.3.2. Nhân tố chủ quan ..................................................................................................... 110
3.4. Nhận xét thực trạng phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ........... 114
3.4.1. Kết quả đạt được ...................................................................................................... 114
3.4.2. Hạn chế và nguyên nhân .......................................................................................... 116
TÓM TẮT CHƢƠNG 3 .................................................................................................. 120
v
CHƢƠNG 4. GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÂN CẤP QUẢN LÝ ĐẦU TƢ
CÔNG CỦA TỈNH THÁI NGUYÊN ........................................................................... 121
4.1. Quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái
Nguyên đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 .......................................................... 121
4.1.1. Quan điểm phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025 và
tầm nhìn đến năm 2030 ...................................................................................................... 121
4.1.2. Mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025 và tầm
nhìn đến năm 2030 ............................................................................................................. 122
4.1.3. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên đến năm 2025 và
tầm nhìn đến năm 2030 ...................................................................................................... 122
4.2. Yêu cầu, định hướng hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái
Nguyên đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 .......................................................... 126
4.2.1. Yêu cầu hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên đến năm
2025 và tầm nhìn đến năm 2030 ........................................................................................ 126
4.2.2. Định hướng hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên
đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 ........................................................................ 127
4.3. Đề xuất giải pháp hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên
đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 ........................................................................ 128
4.3.1. Đồng bộ khung pháp luật về phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh
Thái Nguyên ...................................................................................................................... 129
4.3.2. Hoàn thiện tổ chức thực hiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh
Thái Nguyên ...................................................................................................................... 133
4.3.3. Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát thực hiện phân cấp quản lý đầu tư công
của tỉnh Thái Nguyên .......................................................................................................... 142
4.3.4. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý đầu tư công của tỉnh
Thái Nguyên ...................................................................................................................... 145
4.4. Một số kiến nghị nhằm hoàn thiện phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái
Nguyên đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 .......................................................... 146
TÓM TẮT CHƢƠNG 4 .................................................................................................. 150
KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 151
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA NGHIÊN CỨU SINH
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
vi
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
BQLDA Ban quản lý dự án
CĐT Chủ đầu tư
CQĐP Chính quyền địa phương
CQTW Chính quyền trung ương
DA Dự án
ĐTC Đầu tư công
ĐP Địa phương
GTVT Giao thông vận tải
HĐND Hội đồng nhân dân
KT - XH Kinh tế - xã hội
NCS Nghiên cứu sinh
NS Ngân sách
ODA Official Development Assistance
Vốn vay/Vốn tài trợ trực tiếp
nước ngoài
PAPI
Provencial Governance and Public
Administration Performance Index
Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành
chính công cấp tỉnh ở Việt Nam
PCI Provincial Competitiveness Index
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp
tỉnh
PPP Public - Private Partnership
Đầu tư theo hình thức đối tác
công tư
QLNN Quản lý nhà nước
UBND Uỷ ban nhân dân
USAID
United States Agency for
International Development
Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa
Kỳ
VCCI
Vietnam Chamber of Commerce
and Industry
Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam
VĐT Vốn đầu tư
TW Trung ương
WB World Bank Ngân hàng Thế giới
vii
DANH MỤC BẢNG BIỂU, HÌNH VẼ
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. GRDP theo giá hiện hành phân theo ngành kinh tế .................................. 72
Bảng 3.2. Tỷ trọng vốn ĐTC trong tổng vốn đầu tư toàn xã hội .............................. 73
Bảng 3.3. Vốn đầu tư công theo phân cấp quản lý của tỉnh Thái Nguyên ............... 74
Bảng 3.4. Đầu tư công theo lĩnh vực đầu tư của tỉnh Thái Nguyên.......................... 75
Bảng 3.5. Nguồn vốn cân đối ngân sách cho kế hoạch đầu tư công giai đoạn
2016 - 2021 ............................................................................................................... 86
Bảng 3.6. Số dự án đầu tư công được phê duyệt chủ trương đầu tư ......................... 87
Bảng 3.7. Số dự án đầu tư công được thẩm định và quyết định đầu tư .................... 88
Bảng 3.8. Tình hình thực hiện đấu thầu các dự án đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ... 91
Bảng 3.9. Số dự án đầu tư công được đầu tư hàng năm ........................................... 91
Bảng 3.10. Một số dự án đầu tư công đội vốn điển hình của tỉnh Thái Nguyên ...... 93
Bảng 3.11. Điểm trách nhiệm giải trình của tỉnh Thái Nguyên ................................ 96
Bảng 3.12. Số dự án đầu tư công được kiểm tra định kỳ .......................................... 98
Bảng 3.13. Thống kê cơ sở y tế, gường bệnh và trường học công lập trên địa bàn
tỉnh Thái Nguyên ..................................................................................................... 103
Bảng 3.14. Tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên .......... 103
Bảng 3.15. Tổng hợp mức độ thực hiện tiêu chí tính hiệu lực, tính hiệu quả, tính
phù hợp, tính bền vững ........................................................................................... 106
Bảng 3.16. Cân đối ngân sách giai đoạn 2016 – 2021 ............................................ 111
DANH MỤC BIỂU
Biểu đồ 3.1. Tốc độ tăng trưởng vốn đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ................. 74
Biểu đồ 3.2. Nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ..................................... 74
Biểu đồ 3.3. Điểm đóng góp tự nguyện cho công trình công cộng của tỉnh
Thái Nguyên ....................................................................................................... 89
Biểu đồ 3.4. Số dự án đầu tư công được phân bổ vốn kế hoạch ............................... 90
Biểu đồ 3.5. Số dự án có nợ đọng xây dựng cơ bản của tỉnh Thái Nguyên .............. 90
Biểu đồ 3.6. Số dự án đầu tư công thực hiện chậm tiến độ so với quyết định đầu tư ...... 92
Biểu đồ 3.7. Điều chỉnh dự án đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ................................... 94
Biểu đồ 3.8. Điểm trung bình của mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của nhóm
chỉ tiêu đánh giá tính hiệu lực của phân cấp quản lý ĐTC của tỉnh Thái Nguyên ........ 101
Biểu đồ 3.9. Điểm trung bình của mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của nhóm
chỉ tiêu đánh giá tính hiệu quả của phân cấp quản lý ĐTC của tỉnh Thái Nguyên ........ 102
Biểu đồ 3.10. Chỉ số kiểm soát tham nhũng của tỉnh Thái Nguyên ....................... 103
Biểu đồ 3.11. Điểm trung bình của mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của nhóm
chỉ tiêu đánh giá tính phù hợp của phân cấp quản lý ĐTC của tỉnh Thái Nguyên ........ 104
Biểu đồ 3.12. Điểm trung bình của mức độ quan trọng và mức độ thực hiện của nhóm
chỉ tiêu đánh giá tính bền vững của phân cấp quản lý ĐTC của tỉnh Thái Nguyên ...... 105
Biểu đồ 3.13. Ma trận tầm quan trọng và mức độ thực hiện các tiêu chí đánh giá
thực trạng phân cấp quản lý đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ............................ 107
Biểu đồ 3.14. Tốc độ tăng trưởng GRDP tỉnh Thái Nguyên .................................. 111
Biểu đồ 3.15. GRDP bình quân đầu người của tỉnh Thái Nguyên.......................... 112
viii
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
Hình 1.1: Mô hình phân tích mức độ quan trọng và thực hiện IPA .......................... 18
Sơ đồ 1.1: Khung phân tích của luận án ................................................................... 15
Sơ đồ 2.1. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư công của chính
quyền địa phương ...................................................................................................... 54
Sơ đồ 2.2. Mô hình tổ chức bộ máy quản lý dự án đầu tư công của chính quyền
địa phương ................................................................................................................. 55
Sơ đồ 3.1. Quy trình xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn của tỉnh Thái Nguyên .. 86
Sơ đồ 3.2. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về đầu tư công của tỉnh Thái Nguyên ..... 94
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài luận án
Sau hơn 30 năm đổi mới phát triển kinh tế - xã hội (KT – XH), đầu tư công
(ĐTC) của Việt Nam chiếm gần một nửa tổng vốn đầu tư toàn xã hội và có vai trò
quan trọng đối với nền kinh tế. ĐTC góp phần làm thay đổi cơ cấu KT - XH của đất
nước, gia tăng cơ sở vật chất kỹ thuật của nền kinh tế, tăng năng suất lao động. Bên
cạnh những đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Quốc hội
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện
kế hoạch phát triển KT - XH và ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021 đã chỉ ra
những hạn chế của ĐTC ở Việt Nam hiện nay như: tiến độ giải ngân vốn ĐTC chậm,
vấn đề thất thoát trong ĐTC lớn, hiệu quả ĐTC còn thấp. Những hạn chế nói trên
xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: thiếu quy hoạch, thiếu cơ chế khuyến khích, ưu
tiên đầu tư, quản lý và giám sát đầu tư còn yếu kém Trong đó, có nguyên nhân từ
những bất cập trong phân cấp quản lý ĐTC của chính quyền địa phương (CQĐP).
Chủ trương phân cấp quản lý nhà nước nói chung và phân cấp quản lý ĐTC đã
được Đảng và Chính phủ đề cập một cách có hệ thống trong các nghị quyết của
Đảng và Chín