Phương tiện tự hành dưới nước (AUV) [7] đang ngày càng được sử dụng bởi
các nhà khai thác dân sự và quốc phòng cho các nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm.
Điều này có được là do các đặc tính cơ bản về an toàn và hiệu quả khi so sánh với
phương tiện có người lái [58], [67]. AUV không yêu cầu điều hành của con người
và phải chịu các điều kiện và các mối nguy hiểm vốn có trong môi trường dưới
nước. AUV hiệu quả hơn so với phương tiện có người lái cả về thời gian và tài
chính do phương tiện nhỏ hơn và không cần các hệ thống để duy trì sự sống dưới nước.
141 trang |
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1569 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phân tích thủy động lực học và thiết kế hệ thống điều khiển theo công nghệ hướng đối tượng cho phương tiện tự hành dưới nước, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT ................................................ v
DANH MỤC CÁC BẢNG ....................................................................................... vii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ ........................................................... viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 12
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ CÁC PHƯƠNG TIỆN TỰ HÀNH DƯỚI NƯỚC
VÀ PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH HÓA, MÔ PHỎNG, THỰC THI HỆ THỐNG
ĐIỀU KHIỂN ........................................................................................................... 17
1.1. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ ỨNG DỤNG AUV ...... 17
1.2. ĐỘNG LỰC HỌC TRONG ĐIỀU KHIỂN AUV ............................................ 23
1.2.1. Mô hình yêu cầu ......................................................................................... 23
1.2.2. Mô hình động lực học điều khiển .............................................................. 25
1.2.2.1. Hệ tọa độ sử dụng ............................................................................... 25
1.2.2.2. Phương trình động lực học ................................................................. 26
1.2.3. Một số luật và phân phối điều khiển cho AUV ......................................... 27
1.2.3.1. Một số luật điều khiển sử dụng cho AUV .......................................... 27
1.2.3.2. Phân phối điều khiển .......................................................................... 30
1.3. CÁC PHƯƠNG PHÁP MÔ HÌNH HÓA, MÔ PHỎNG VÀ THỰC THI ÁP
DỤNG TRONG ĐIỀU KHIỂN AUV ...................................................................... 32
1.3.1. AUV với hệ thống động lực lai .................................................................. 32
1.3.1.1. Phân loại hệ thống điều khiển công nghiệp ........................................ 32
1.3.1.2. AUV với HDS trong điều khiển công nghiệp .................................... 33
1.3.2. Mô hình hóa ứng xử AUV - HDS .............................................................. 35
1.3.2.1. Automate lai ....................................................................................... 35
1.3.2.2. Grafcet ................................................................................................ 36
1.3.2.3. Mạng Petri .......................................................................................... 37
1.3.3. Công nghệ hướng đối tượng trong việc phát triển AUV - HDS ................ 38
1.3.3.1. Ngôn ngữ mô hình hóa hợp nhất trong thời gian thực ....................... 38
1.3.3.2. Phân tích và thiết kế hướng đối tượng ................................................ 40
1.3.4. Một số phương pháp mô phỏng và thực thi ............................................... 41
ii
1.3.4.1. Modelica ............................................................................................. 41
1.3.4.2. MatLab & Simulink ............................................................................ 42
1.3.4.3. Mô hình khối chức năng ..................................................................... 43
Kết luận chương ................................................................................................... 44
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH THỦY ĐỘNG LỰC HỌC VÀ CẤU TRÚC
ĐIỀU KHIỂN CỦA AUV ........................................................................................ 47
2.1. MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG ĐỘNG LỰC HỌC PHƯƠNG TIỆN DƯỚI
NƯỚC ...................................................................................................................... 47
2.1.1. Vai trò mô hình hóa và mô phỏng động lực học phương tiện tự hành
dưới nước ............................................................................................................. 47
2.1.2. Tổng quan về CFD ..................................................................................... 48
2.1.2.1. Ưu điểm của CFD ............................................................................... 48
2.1.2.2. Hạn chế của CFD ................................................................................ 49
2.2. CÔNG CỤ HỖ TRỢ VÀ LÝ THUYẾT TÍNH TOÁN TRONG MÔ HÌNH
HÓA VÀ MÔ PHỎNG ĐỘNG LỰC HỌC AUV ................................................... 49
2.2.1. Công cụ hỗ trợ tính toán ............................................................................ 49
2.2.2. Căn bản lý thuyết tính toán được sử dụng trong công cụ hỗ trợ ................ 51
2.3. QUI TRÌNH MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG ĐỘNG LỰC HỌC AUV .... 53
2.3.1. Xây dựng mô hình hình học ....................................................................... 54
2.3.2. Lưới hóa mô hình ....................................................................................... 55
2.3.3. Đặt điều kiện biên và tính toán .................................................................. 56
2.4. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH HÓA VÀ MÔ PHỎNG THỦY ĐỘNG LỰC HỌC . 57
2.4.1. Trường phân bố áp suất dòng chảy bao tàu lặn ......................................... 57
2.4.2. Các thông số động lực chất lỏng tác dụng lên tàu lặn ............................... 59
2.5. CẤU TRÚC HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN AUV ................................................ 64
2.5.1. Sơ đồ khối chức năng ................................................................................. 64
2.5.2. Giả thuyết thực thi Automate lai cho AUV – HDS .................................... 65
2.5.3. Chi tiết cấu trúc Automate lai của AUV – HDS ........................................ 66
2.5.4. Mô phỏng hệ thống điều khiển .................................................................. 71
Kết luận chương ................................................................................................... 73
iii
CHƯƠNG 3. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ VÀ THỰC THI ĐIỀU
KHIỂN CỦA AUV THEO CÔNG NGHỆ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG ....................... 74
3.1. CÁC ĐẶC TRƯNG CƠ BẢN TRONG CÔNG NGHỆ HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG74
3.1.1. Tính trừu tượng hoá ................................................................................... 74
3.1.2. Tính đóng gói ............................................................................................. 75
3.1.3. Tính mô đun hoá ........................................................................................ 76
3.1.4. Tính thừa kế ............................................................................................... 76
3.1.5. Lựa chọn phương pháp hướng đối tượng .................................................. 76
3.2. QUY TRÌNH PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾT TRONG PHÁT TRIỂN AUV –
HDS VỚI REALTIME UML ................................................................................... 78
3.2.1. Mô hình phân tích của AUV – HDS công nghiệp ..................................... 78
3.2.1.1. Nhận biết các trường hợp sử dụng ...................................................... 78
3.2.1.2. Xác định máy trạng thái toàn cục ....................................................... 80
3.2.1.3. Xác định sơ đồ khối chức năng mở rộng ............................................ 80
3.2.1.4. Xác định Automate lai ........................................................................ 81
3.2.1.5. Cấu trúc tổng quan về mô hình phân tích của AUV – HDS .............. 82
3.2.2. Mô hình thiết kế của AUV - HDS công nghiệp ......................................... 84
3.2.2.1. Cấu trúc kết nối toàn cục .................................................................... 85
3.2.2.2. Kiểm tra mô hình thiết kế ................................................................... 88
3.2.3. Mô hình thực thi của AUV - HDS công nghiệp ........................................ 88
3.2.3.1. Mô hình mô phỏng hướng đối tượng .................................................. 88
3.2.3.2. Lựa chọn ngôn ngữ công nghiệp cho mô hình triển khai ................... 92
Kết luận chương ................................................................................................... 94
CHƯƠNG 4. THỬ NGHIỆM, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ ............. 96
4.1. CÀI ĐẶT HỆ THỐNG VÀ CÁC TRƯỜNG HỢP THỬ NGHIỆM ................ 96
4.1.1. Cài đặt hệ thống ......................................................................................... 96
4.1.2. Các trường hợp thử nghiệm hiệu năng điều động tàu ................................ 97
4.2. KẾT QUẢ VÀ ĐÁNH GIÁ DỮ LIỆU THỬ NGHIỆM VỀ TÍNH ĂN LÁI
CỦA TÀU ................................................................................................................ 98
4.2.1. Tính quay trở .............................................................................................. 98
4.2.2. Tính ổn định hướng và bám quỹ đạo ....................................................... 100
iv
Kết luận chương ................................................................................................. 103
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................................ 105
1. Kết luận .......................................................................................................... 105
2. Kiến nghị ........................................................................................................ 107
TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 108
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH ĐÃ CÔNG BỐ CỦA LUẬN ÁN ................. 112
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 113
Phụ lục 1. Kết quả tính toán các thông số thủy động lực học chính của tàu lặn mô
hình ......................................................................................................................... 113
Phụ lục 2. Mô hình phân tích và thiết kế hướng đối tượng với RealTime UML cho
hệ thống điều khiển tàu lặn mô hình ...................................................................... 115
2.1. Mô hình phân tích của hệ thống điều khiển tàu lặn .................................... 115
2.1.1. Mô hình trường hợp sử dụng ............................................................... 115
2.1.2. Các ứng xử của các trường hợp sử dụng trong hệ thống điều khiển
tàu lặn 116
2.1.3. Máy trạng thái toàn cục ....................................................................... 117
2.2. Mô hình thiết kế của hệ thống điều khiển tàu lặn ....................................... 118
2.2.1. Gói của phần liên tục ........................................................................... 120
2.2.2. Gói IGCB ............................................................................................. 122
2.2.3. Gói của phần rời rạc ............................................................................ 124
2.2.4. Gói giao diện bên trong ....................................................................... 125
2.2.5. Gói giao diện bên ngoài ....................................................................... 126
2.3. Kết quả mô phỏng hệ thống điều khiển tàu lặn .......................................... 127
2.4. Mô hình triển khai hệ thống điều khiển tàu lặn .......................................... 131
Phụ lục 3: Một số hình ảnh chế tạo và thử nghiệm tàu lặn mô hình ...................... 135
v
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
Ký hiệu
viết tắt
Viết đầy đủ (tiếng Anh) Ý nghĩa
AC Active Class Lớp chủ động
AUV
Autonomous Underwater
Vehicles
Phương tiện tự hành dưới
nước
B-Frame Body-Frame Hệ tọa độ gắn với vật thể
BS Back-Stepping
Phương thức điều khiển cấp
ngược
CFD
Computational Fluid
Dynamics
Động lực học tính toán dòng
DAE
Differential Algebraic
Equation
Phương trình đại số vi phân
FB Function Block Khối chức năng trong IEC
GPS Global Positioning Systems Hệ thống định vị toàn cầu
HDS Hybrid Dynamic System Hệ thống động lực lai
IDE
Integrated Development
Environment
Môi trường phát triển tích
hợp
IEC
International Electro-
technical Commission
Ủy ban kỹ thuật điện quốc tế
IGCB
Instantaneous Global
Continuous Behavior
Ứng xử liên tục toàn cục tức
thời
IMO
International Maritime
Organization
Tổ chức hàng hải quốc tế
INCOSE
International Council on
Systems Engineering
Hội đồng quốc tế về công
nghệ hệ thống
INS Inertial Navigation Systems
Hệ thống dẫn đường quán
tính
vi
LOS Line-Of-Sight Giải thuật bám đường
MBSE
Model-Based Systems
Engineering
Công nghệ hệ thống hướng
mô hình
MVC
Model-View-Controller
pattern
Mẫu mô hình-khung nhìn-
điều khiển
NED-
Frame
North-East-Down Frame Hệ tọa độ gắn với trái đất
OOPRES
Object-Oriented
Programming for RealTime
Embedded Systems
Lập trình hướng đối tượng
cho hệ thống nhúng thời gian
thực
OMG Object Management Group
Tổ chức quản trị hướng đối
tượng quốc tế
PC Passive Class Lớp bị động
PID
Proportional – Integral –
Derivative regulator
Bộ điều chỉnh khuếch đại tỷ
lệ-tích phân-vi phân
PLC Programmable Logic
Controller
Bộ điều khiển logic lập trình
được
RealTime
UML
RealTime Unified Modeling
Language
Ngôn ngữ mô hình hóa hợp
nhất trong thời gian thực
ROPES
Rapid Object-Oriented
Process for Embedded
Systems
Qui trình hướng đối tượng
cho hệ thống nhúng
SMC Sliding Mode Control Điều khiển trượt
SNAME
Society of Naval Architects
and Marine Engineers
Hiệp hội kiến trúc sư hải quân
& kỹ sư hàng hải quốc tế
UML Unified Modeling Language
Ngôn ngữ mô hình hoá hợp
nhất
WP Way-Point Điểm lộ trình
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 1.1. Sơ lược về quá trình phát triển sản phẩm AUV trên thế giới 17
Bảng 1.2. Dữ liệu thông kê và dự báo về phát triển AUV trên thế giới 20
Bảng 1.3. Các ký hiệu SNAME cho phương tiện dưới nước 26
Bảng 2.1. Phân bố áp suất động của dòng chảy bao tàu 58
Bảng 2.2. Lực và mô men tác dụng lên tàu lặn theo hệ tọa độ OXYZ 59
Bảng 2.3. Lực và mô men tác dụng lên tàu lặn theo hệ tọa độ OXoYoZo 62
Bảng 2.4. Các thông số cụ thể của các dòng liên tục toàn cục 69
Bảng 4.1. Đường kính xác lập quay vòng 100
Bảng 4.2. Tổng hợp dữ liệu liên quan đến tính ăn lái của tàu 102
Bảng A.1. Các thông số thủy động lực học chính của tàu lặn mô hình 113
viii
DANH MỤC CÁC HÌNH VẼ VÀ ĐỒ THỊ
Trang
Hình 1.1. Sơ đồ khối điều khiển, định vị và dẫn đường của AUV 24
Hình 1.2. Các hệ tọa độ và tham số chuyển động của AUV 25
Hình 1.3. Sơ đồ khối bộ điều khiển PID 28
Hình 1.4. Hệ thống tự đáp ứng, hệ thống thời gian thực và hệ thống
động lực lai
33
Hình 1.5. Sơ đồ khối tổng quan của hệ thống động lực lai công nghiệp 34
Hình 1.6. Ví dụ về các gói, các cổng và giao thức 39
Hình 1.7. Đặc tính khối chức năng theo chuẩn IEC61499 43
Hình 2.1. Sơ đồ tính toán trong Ansys Fluent 50
Hình 2.2. Trình tự mô phỏng động lực học trong FluidFlow (Fluent) 53
Hình 2.3. Biên dạng tàu lặn mô hình 54
Hình 2.4. Mô hình khảo sát 55
Hình 2.5. Mô hình đã chia lưới 55
Hình 2.6. Lưới biên dạng tàu lặn 56
Hình 2.7. Sơ đồ mô phỏng 57
Hình 2.8. Biểu đồ lực cản tác dụng lên tàu lặn 60
Hình 2.9. Biểu đồ lực nâng tác dụng lên tàu lặn 61
Hình 2.10. Biểu đồ mô men quay tác dụng lên tàu lặn 61
Hình 2.11. Biểu đồ lực dọc tàu 63
Hình 2.12. Biểu đồ lực ngang tác dụng lên tàu 63
Hình 2.13. Sơ đồ khối chức năng mở rộng của AUV – HDS 65
Hình 2.14a. Automate lai của AUV - HDS với các sự kiện bên trong
được sinh ra là Eii: trường hợp lái Phải – Trái
70
Hình 2.14b. Automate lai của AUV - HDS với các sự kiện bên trong
ix
được sinh ra là Eii: trường hợp lái Lặn – Nổi 70
Hình 2.15. Mô phỏng đáp ứng quá độ hướng đi của AUV - HDS 72
Hình 3.1. Tổng quan các đặc trưng trong công nghệ hướng đối tượng 75
Hình 3.2. Chu trình vòng đời lặp của AUV - HDS 78
Hình 3.3. Cấu trúc tổng quan về mô hình phân tích của AUV - HDS
công nghiệp
83
Hình 3.4. Sơ đồ cấu trúc kết nối các gói chính của AUV - HDS công
nghiệp
86
Hình 3.5. Sơ đồ lớp chi tiết về các gói chính, cổng và giao thức của
AUV
87
Hình 3.6. Minh họa cấu trúc điều khiển tàu lặn thông qua mô hình
OpenModelica
91
Hình 3.7. Mô phỏng đáp ứng quá độ hướng đi của AUV – HDS tương
ứng với kết quả mô phỏng trên Hình 2.15 trong Chương 2
91
Hình 4.1. Sơ đồ khối tổng quan kết nối phần cứng 96
Hình 4.2. Ví dụ minh họa một số thiết bị ngoại vi chính và lắp đặt tổng
thể
96
Hình 4.3. Sơ đồ khối thiết lập thử nghiệm về hiệu năng điều động tàu 97
Hình 4.4. Bán kính quay trở tại góc bánh lái 10o với vận tốc 0.5m/s 98
Hình 4.5. Bán kính quay trở tại góc bánh lái 20o với vận tốc 1.0m/s 99
Hình 4.6. Bán kính quay trở tại góc bánh lái 30o với vận tốc 1.5m/s 99
Hình 4.7. Quá độ quĩ đạo khi đặt hướng đi mong muốn 10° với vận tốc
di chuyển trung bình 0.5m/s
101
Hình 4.8. Quá độ quĩ đạo khi đặt hướng đi mong muốn 20° với vận tốc
di chuyển trung bình 1.0m/s
101
x
Hình 4.9. Quá độ quĩ đạo khi đặt hướng đi mong muốn 30° với vận tốc
di chuyển trung bình 1.5m/s
102
Hình 4.10. Thử nghiệm bám quỹ đạo trên mặt phẳng nằm ngang của
tàu lặn
103
Hình A.1. Mô hình trường hợp sử dụng của hệ thống điều khiển tàu lặn 115
Hình A.2a. Sơ đồ diễn tiến của trường hợp sử dụng “Drive” 116
Hình A.2b. Máy trạng thái của trường hợp sử dụng “Drive” 117
Hình A.3. Máy trạng thái toàn cục của hệ thống điều khiển tàu lặn 117
Hình A.4. Sơ đồ kết nối giữa các gói cơ bản của AUV - HDS 118
Hình A.5. Sơ đồ lớp của các gói cơ bản trong AUV - HDS 118
Hình A.6. Sơ đồ diễn tiến toàn cục của AUV - HDS – trong trường
hợp: sự kiện bên ngoài được xử lý; sự kiện bên trong được sinh ra
119
Hình A.7. Sơ đồ cấu trúc của gói phần liên tục 120
Hình A.8. Sơ đồ lớp của gói phần liên tục của AUV - HDS 121
Hình A.9. Sơ đồ diễn tiến của gói phần liên tục 122
Hình A.10. Sơ đồ lớp của gói IGCB 123
Hình A.11. Máy trạng thái của gói IGCB 123
Hình A.12. Sơ đồ lớp của gói phần rời rạc 124
Hình A.13. Máy trạng thái của gói phần rời rạc 124
Hình A.14a. Sơ đồ lớp của gói giao diện bên trong 125
Hình A.14b. Máy trạng thái của gói giao diện bên trong 125
Hình A.15. Sơ đồ lớp của gói giao diện bên ngoài của AUV - HDS 126
Hình A.16. Máy trạng thái của gói giao diện bên ngoài 126
Hình A.17. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 10o và vận tốc di chuyển 1,0m/s
127
Hình A.18. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
xi
ứng với hướng đi mong muốn 10o và vận tốc di chuyển 1,5m/s 128
Hình A.19. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 20o và vận tốc di chuyển 0,5m/s
128
Hình A.20. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 20o và vận tốc di chuyển 1,0m/s
129
Hình A.21. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 20o và vận tốc di chuyển 1,5m/s
129
Hình A.22. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 30o và vận tốc di chuyển 0,5m/s
130
Hình A.23. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 30o và vận tốc di chuyển 1,0m/s
130
Hình A.24. Đáp ứng quá độ hướng đi của của tàu lặn mô hình tương
ứng với hướng đi mong muốn 30o và vận tốc di chuyển 1,5m/s
131
Hình A.25. Vi xử lý Arduino Mega2560 kèm theo các giao thức kết
nối
132
Hình A.26. Tích hợp phần cứng trong hệ thống điều khiển tàu lặn mô
hình
132
Hình A.27. Kiểm tra mã chương trình chính của bộ điều khiển PID
được biên dịch để nạp vào vi xử lý Arduino Mega2560
134
12
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Phương tiện tự hành dưới nước (AUV) [7] đang ngày càng được sử dụng bởi
các nhà khai thác dân sự và quốc phòng cho các nhiệm vụ phức tạp và nguy hiểm.
Điều này có được là do các đặc tính cơ bả