Kể từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng năm 1986, chuyển
đổi nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xuất hiện nhiều
loại hình kinh doanh mới phát triển mạnh mẽ trong đó có kinh doanh bất động sản. Loại
hình kinh doanh này có sức hấp dẫn do tỷ suất lợi nhuận trên một đồng vốn đầu tư cao.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản trên thế giới và ở Việt Nam thời gian
qua là minh chứng cho thấy, thị trường này đã và đang là thị trường trung tâm, là cầu nối
có tính liên kết bền chặt với thị trường vốn, thị trường hàng hóa sức lao động, thị trường
nguyên vật liệu và các loại hình thị trường dịch vụ khác trong nền kinh tế; chúng có sức
hút lớn và có vai trò quan trọng trong việc kích thích và tạo đà cho thị trường khác trong
nền kinh tế thị trường phát triển góp phần duy trì sự ổn định của kinh tế vĩ mô và thúc
đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế trong những năm qua.
Kinh tế tăng trưởng kéo theo mức sống của người dân không ngừng được cải
thiện, nâng cao và do tác động tích cực của quá trình hội nhập quốc tế khiến du lịch trở
thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Điều này đặt ra nhu cầu
cung cấp một số lượng lớn các sản phẩm bất động sản du lịch chất lượng cao như khách
sạn cao cấp, resort nghỉ dưỡng hạng sang, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch
(resort villas), nhà phố du lịch (shoptel), nhà phố thương mại (shophouse) Nhận thấy
đây là thị trường tiềm năng, có dư địa phát triển rất lớn nên nhiều nhà đầu tư, tập đoàn
đầu tư kinh doanh bất động sản trong và ngoài nước đã bỏ vốn đầu tư cung cấp nhiều
sản phẩm bất động sản du lịch chất lượng cao. Phân khúc thị trường bất động sản du lịch
phát triển mạnh mẽ ở các địa phương ven biển có thế mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng
hoặc các khu vực, địa bàn có tiềm năng và thế mạnh về du lịch rừng, du lịch văn hóa
truyền thống, văn hóa tâm linh, văn hóa ẩm thực và du lịch phục vụ cho vui chơi giải trí,
khám phá, mạo hiểm mà trước đây còn vắng bóng trên thị trường. Dự báo trong thời
gian sắp tới, bất động sản du lịch tiếp tục có xu hướng phát triển mạnh cùng với sự
phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành du lịch.
212 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 26/12/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TƯ PHÁP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
ĐOÀN VĂN BÌNH
ĐỀ TÀI
PHÁP LUẬT VỀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
DU LỊCH Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
Hà Nội – 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ TƯ PHÁP
TRƯỜNG ĐẠI HỌC LUẬT HÀ NỘI
ĐOÀN VĂN BÌNH
ĐỀ TÀI
PHÁP LUẬT VỀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN
DU LỊCH Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LUẬT HỌC
Chuyên ngành : Luật Kinh tế
Mã số : 9380107
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến
Hà Nội - 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi.
Các kết quả nêu trong luận án chưa được công bố trong bất kỳ công trình nào
khác. Các số liệu trong luận án là trung thực, có nguồn gốc rõ ràng, được trích dẫn
đúng quy định.
Tôi xin chịu trách nhiệm về tính chính xác và trung thực của luận án này.
Tác giả luận án
Đoàn Văn Bình
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
BĐS Bất động sản
CĐT Chủ đầu tư
CTXD Công trình xây dựng
NCS Nghiên cứu sinh
QSDĐ Quyền sử dụng đất
XHCN Xã hội chủ nghĩa
UBND Uỷ ban nhân dân
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................. 3
2.1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................... 3
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 4
3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 4
3.2. Phạm vi nghiên cứu ..................................................................................... 5
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ........................................... 6
5. Những đóng góp mới của luận án ................................................................... 7
6. Kết cấu của luận án .......................................................................................... 8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ............................................................................................... 9
1.1. Các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án ........................... 9
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về kinh doanh bất động sản và kinh doanh
bất động sản du lịch ............................................................................................ 9
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về pháp luật kinh doanh bất động sản và
pháp luật kinh doanh bất động sản du lịch ..................................................... 18
1.1.3. Các công trình nghiên cứu liên quan tới định hướng, chính sách, giải
pháp nhằm xây dựng, hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thực thi
pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản du lịch ..................................... 24
1.2. Đánh giá kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu liên quan đến
đề tài và định hướng nghiên cứu của luận án .................................................. 26
1.2.1. Đánh giá kết quả nghiên cứu của các công trình nghiên cứu liên quan
đến đề tài ............................................................................................................ 26
1.2.2. Định hướng nghiên cứu của luận án ..................................................... 29
1.3. Cơ sở lý thuyết của luận án ........................................................................ 30
1.3.1. Lý thuyết vận dụng trong nghiên cứu đề tài luận án ............................ 30
1.3.2. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................. 33
1.3.3. Giả thuyết nghiên cứu ............................................................................. 33
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................... 33
CHƯƠNG 2: LÝ LUẬN VỀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH
VÀ LÝ LUẬN PHÁP LUẬT VỀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN DU
LỊCH .................................................................................................................... 35
2.1. Lý luận về bất động sản du lịch .................................................................. 35
2.1.1. Khái niệm du lịch và bất động sản du lịch ............................................. 35
2.1.2. Ý nghĩa của bất động sản du lịch ........................................................... 44
2.1.3. Các loại bất động sản du lịch chủ yếu ................................................... 47
2.2. Lý luận về kinh doanh bất động sản du lịch ............................................. 58
2.2.1. Khái niệm và đặc điểm của kinh doanh bất động sản du lịch .............. 58
2.2.2. Ý nghĩa của kinh doanh bất động sản du lịch ....................................... 60
2.3. Lý luận pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch ............................ 63
2.3.1. Khái niệm, đặc điểm pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch .... 63
2.3.2. Cấu trúc pháp luật về kinh doanh bất động sản du lịch ....................... 67
2.3.3. Yêu cầu điều chỉnh của pháp luật kinh doanh bất động sản du lịch ... 72
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................... 74
CHƯƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁP LUẬT VÀ THỰC TIỄN THI HÀNH
PHÁP LUẬT VỀ KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH .................... 76
3.1. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về các nguyên tắc
kinh doanh bất động sản du lịch ....................................................................... 76
3.1.1. Thực trạng pháp luật về nguyên tắc kinh doanh bất động sản du lịch 76
3.1.2. Thực tiễn thi hành pháp luật về các nguyên tắc kinh doanh bất động
sản du lịch ......................................................................................................... 81
3.2. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về các điều kiện để
các bất động sản du lịch được phép đưa vào kinh doanh ............................... 83
3.2.1. Thực trạng pháp luật về điều kiện để các bất động sản du lịch được
phép đưa vào kinh doanh .................................................................................. 83
3.2.2. Thực tiễn thi hành pháp luật về các điều kiện để các bất động sản du
lịch được phép đưa vào kinh doanh ................................................................. 87
3.3. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về quyền và nghĩa
vụ của các chủ thể kinh doanh bất động sản du lịch ....................................... 92
3.3.1. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về quyền của các
chủ thể đầu tư kinh doanh bất động sản du lịch ............................................. 92
3.3.2. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về nghĩa vụ của
các chủ thể kinh doanh bất động sản du lịch ................................................ 123
3.4. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về hình thức và hiệu
lực của các giao dịch ......................................................................................... 129
3.4.1. Thực trạng pháp luật về hình thức và hiệu lực của các giao dịch kinh
doanh bất động sản du lịch ............................................................................. 129
3.4.2. Thực tiễn thi hành pháp luật về hình thức và hiệu lực của các giao
dịch kinh doanh bất động sản du lịch ............................................................ 133
3.5. Thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm
đối với hoạt động kinh doanh bất động sản du lịch ....................................... 137
3.5.1. Thực trạng pháp luật về xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh
bất động sản du lịch ........................................................................................ 137
3.5.2. Thực tiễn thi hành pháp luật về xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh
doanh bất động sản du lịch ............................................................................. 139
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ................................................................................. 141
CHƯƠNG 4: ĐỊNH HƯỚNG, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT
KINH DOANH BẤT ĐỘNG SẢN DU LỊCH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ
THI HÀNH TẠI VIỆT NAM .......................................................................... 143
4.1. Định hướng hoàn thiện pháp luật kinh doanh bất động sản du lịch .... 143
4.2. Giải pháp hoàn thiện pháp luật kinh doanh bất động sản du lịch tại Việt
Nam .................................................................................................................... 148
4.2.1. Hoàn thiện pháp luật về các nguyên tắc kinh doanh bất động sản du
lịch ................................................................................................................... 148
4.2.2. Hoàn thiện pháp luật về các điều kiện để các bất động sản được phép
đưa vào kinh doanh ......................................................................................... 149
4.2.3. Hoàn thiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ đối với chủ thể kinh doanh
bất động sản du lịch ........................................................................................ 152
4.2.4. Hoàn thiện pháp luật về hình thức và hiệu lực của giao dịch kinh
doanh bất động sản du lịch ............................................................................. 165
4.2.5. Hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm đối với hoạt động kinh doanh
bất động sản du lịch ........................................................................................ 166
4.3. Giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật về kinh doanh bất động
sản du lịch .......................................................................................................... 172
4.3.1. Nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động kinh doanh bất động sản du
lịch và phát triển thị trường bất động sản du lịch ......................................... 172
4.3.2. Nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển tạo
đà cho thị trường bất động sản du lịch cất cánh ........................................... 178
KẾT LUẬN CHƯƠNG 4 ................................................................................. 181
KẾT LUẬN ....................................................................................................... 182
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ ............................................ 184
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................ 185
PHỤ LỤC 1 ....................................................................................................... 198
PHỤ LỤC 2 ....................................................................................................... 201
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Kể từ khi thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng năm 1986, chuyển
đổi nền kinh tế sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xuất hiện nhiều
loại hình kinh doanh mới phát triển mạnh mẽ trong đó có kinh doanh bất động sản. Loại
hình kinh doanh này có sức hấp dẫn do tỷ suất lợi nhuận trên một đồng vốn đầu tư cao.
Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản trên thế giới và ở Việt Nam thời gian
qua là minh chứng cho thấy, thị trường này đã và đang là thị trường trung tâm, là cầu nối
có tính liên kết bền chặt với thị trường vốn, thị trường hàng hóa sức lao động, thị trường
nguyên vật liệu và các loại hình thị trường dịch vụ khác trong nền kinh tế; chúng có sức
hút lớn và có vai trò quan trọng trong việc kích thích và tạo đà cho thị trường khác trong
nền kinh tế thị trường phát triển góp phần duy trì sự ổn định của kinh tế vĩ mô và thúc
đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế trong những năm qua.
Kinh tế tăng trưởng kéo theo mức sống của người dân không ngừng được cải
thiện, nâng cao và do tác động tích cực của quá trình hội nhập quốc tế khiến du lịch trở
thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Điều này đặt ra nhu cầu
cung cấp một số lượng lớn các sản phẩm bất động sản du lịch chất lượng cao như khách
sạn cao cấp, resort nghỉ dưỡng hạng sang, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch
(resort villas), nhà phố du lịch (shoptel), nhà phố thương mại (shophouse) Nhận thấy
đây là thị trường tiềm năng, có dư địa phát triển rất lớn nên nhiều nhà đầu tư, tập đoàn
đầu tư kinh doanh bất động sản trong và ngoài nước đã bỏ vốn đầu tư cung cấp nhiều
sản phẩm bất động sản du lịch chất lượng cao. Phân khúc thị trường bất động sản du lịch
phát triển mạnh mẽ ở các địa phương ven biển có thế mạnh phát triển du lịch nghỉ dưỡng
hoặc các khu vực, địa bàn có tiềm năng và thế mạnh về du lịch rừng, du lịch văn hóa
truyền thống, văn hóa tâm linh, văn hóa ẩm thực và du lịch phục vụ cho vui chơi giải trí,
khám phá, mạo hiểm mà trước đây còn vắng bóng trên thị trường. Dự báo trong thời
gian sắp tới, bất động sản du lịch tiếp tục có xu hướng phát triển mạnh cùng với sự
phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là sự tăng trưởng của ngành du lịch. Bên cạnh ý
nghĩa là hạ tầng phục vụ du lịch, bất động sản du lịch mang lại lợi ích lớn cho các
2
bên liên quan. Việc vận hành bất động sản du lịch góp phần giải quyết việc làm cho
người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ thuế giá trị gia tăng, thuế
thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Trong bối cảnh kinh tế chia sẻ ngày
càng trở nên phổ biến, bất động sản du lịch là hình thức đặc biệt thích hợp để gia tăng
lợi nhuận đầu tư với các thỏa thuận chia sẻ kỳ nghỉ.
Pháp luật kinh doanh bất động sản trong thời gian qua đã hình thành và thường
xuyên có sự sửa đổi, điều chỉnh và đã tạo được khuôn khổ pháp lý để đưa thị trường
bất động sản vào hoạt động có định hướng, có cơ chế pháp lý chung để các chủ thể
gia nhập thị trường, để thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh và tuân theo sự
quản lý của nhà nước. Tuy nhiên, để có một hành lang pháp lý phù hợp và đồng bộ
với thị trường có rất nhiều tính đặc thù về sản phẩm, về đầu tư và vận hành dự án như
thị trường bất động sản du lịch thì thực sự là chúng ta đang thiếu vắng rất nhiều các
chế định cụ thể. Thực tế cho thấy, hệ thống chính sách, pháp luật về kinh doanh bất động
sản du lịch ở nước ta chưa theo kịp với sự phát triển sôi động, mạnh mẽ của phân khúc
thị trường này. Nhiều địa phương lúng túng trong quản lý các sản phẩm bất động sản du
lịch, nhiều sản phẩm bất động sản du lịch ra đời, đã giao dịch trên thị trường song vẫn
chưa có tên gọi một cách chính thức, nhiều điểm nghẽn và những rào cản của thị trường
song chưa có cơ chế pháp lý hoặc có nhưng không đầy đủ, cụ thể và phù hợp để giải
quyết có hiệu quả. Khách quan có thể khẳng định rằng, thị trường bất động sản du lịch
đã và đang còn khoảng trống lớn về định hướng chiến lược hoàn thiện, phát triển. Hàng
loạt các vấn đề, câu hỏi được đặt ra cho thị trường bất động sản du lịch hiện chưa có câu
trả lời thỏa đáng như: thế nào là bất động sản du lịch, gồm các sản phẩm nào, nhà đầu tư
tiếp cận đất đai thông qua phương thức nào là hợp lý để thực hiện các dự án đầu tư cho
từng loại hình sản phẩm bất động sản du lịch trên cơ sở của sự nhất quán mà không tạo
ra những “tiền lệ riêng có ở các địa phương”; vấn đề xác lập quyền sở hữu đối với bất
động sản du lịch cho khách hàng; trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc thực hiện các
cam kết với khách hàng mua bất động sản du lịch... Cùng với đó, nhu cầu cần phải có
một hệ thống pháp luật mà trong đó quyền tự do kinh doanh được bảo đảm, thị trường
được bình ổn, bảo vệ được quyền lợi của các bên liên quan, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả
3
quản lý nhà nước tránh sự tùy tiện. Hơn thế, với mong muốn một hành lang pháp lý toàn
diện, thống nhất, và phù hợp, có khả năng thích ứng cao với sự phát triển ngày càng đa
dạng của thị trường, thu hút được ngày càng nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và nước
ngoài nhằm biến những vùng đất “chết”, những vùng đất đang bị “bỏ quên” thời gian
qua thành vùng những vùng đất tươi mới, biến các bất động sản đang ở dạng nguyên
thủy, tiềm năng thành những bất động sản có giá trị, trên nền tảng của sự phát triển
bền vững; góp phần thúc đẩy sản xuất phát triển, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh
tế, ổn định xã hội và nâng cao đời sống nhân dân.
Từ thực trạng thiếu vắng các chế định pháp luật cụ thể để điều chỉnh các vấn
đề phát sinh và đòi hỏi của thị trường bất động sản du lịch như đã đề cập ở trên, cùng
với những mong muốn và kỳ vọng về một thị trường bất động sản du lịch trong tương
lai phát triển lành mạnh và thịnh vượng, góp phần quan trọng đưa đất nước Việt Nam
trở thành cường cuốc du lịch trong tương lai, Nghiên cứu sinh lựa chọn đề tài “Pháp
luật về kinh doanh bất động sản du lịch ở Việt Nam” làm luận án tiến sỹ luật học.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu của luận án là:
Thứ nhất, xây dựng nền tảng lý luận pháp luật để điều chỉnh đối với thị trường
bất động sản du lịch.
Thứ hai, tìm ra những hạn chế, bất cập trong quy định của hệ thống pháp luật
hiện hành, cùng với những điểm nghẽn trong thực tiễn thực thi pháp luật thị trường
bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nói riêng và nguyên nhân
của những hạn chế, bất cập đó.
Thứ ba, tìm kiếm giải pháp hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả thi hành
pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản du lịch theo hướng cụ thể, đầy đủ và
toàn diện, đảm bảo sự quản lý hiệu quả của Nhà nước đối với thị trường, đảm bảo các
quy luật của thị trường và hội nhập quốc tế; đảm bảo sự an toàn cho các chủ thể tham
gia thị trường; khai thác tối đa tiềm năng và thế mạnh của phân khúc thị trường bất
động sản du lịch trên cơ sở của sự phát triển bền vững.
4
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở mục đích nghiên cứu, Luận án xác định các nhiệm vụ nghiên cứu
cụ thể như sau:
Thứ nhất, hệ thống hóa và làm sáng tỏ những vấn đề lý luận về bất động sản
du lịch, thị trường bất động sản du lịch và lý luận pháp luật điều chỉnh thị trường bất
động sản du lịch trên cơ sở luận bàn về các khái niệm, các thuật ngữ, về vai trò của
thị trường bất động sản du lịch đối với đời sống kinh tế, chính trị, xã hội và sự cần
thiết khách quan của sự điều chỉnh bằng pháp luật đối với thị trường bất động sản du
lịch; xác định rõ nội dung, yêu cầu của pháp luật điều chỉnh về kinh doanh bất động
sản du lịch. Nghiên cứu các cơ sở lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu để nhận diện rõ
hơn về xu thế phát triển thị trường bất động sản du lịch và dự báo xu hướng điều
chỉnh của pháp luật đối thị trường bất động sản du lịch;
Thứ hai, phân tích, đánh giá thực trạng pháp luật và thực tiễn thi hành pháp
luật đối với thị trường bất động sản du lịch, đặc biệt là pháp luật điều chỉnh hoạt động
kinh doanh bất động sản du lịch. Qua đó nhằm đánh giá khách quan những kết quả
đạt được và đặc biệt chỉ rõ những hạn chế, bất cập, những khoảng trống của pháp luật
điều chỉnh đối với thị trường bất động sản du lịch, những hệ lụy phát sinh từ thực tiễn
của thị trường này trên cơ sở nhận diện rõ nguyên nhân của thực trạng đó.
Thứ ba, luận án đưa ra định hướng và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện pháp
luật, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật đối với thị trường bất động sản du lịch trong
thời gian tới dựa trên sự phân tích, đánh giá thực trạng về thị trường bất động sản du
lịch, về hệ thống pháp luật điều chỉnh bất động sản du lịch và gắn chặt với mục tiêu
và chiến lược phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trên nền tảng của của nền kinh
tế th