Xuất phát từ khái niệm nêu trên, nội dung phát triển doanh nghiệp theo
hướng xanh là một quá trình chuyển biến từ nhận thức đến hành động của doanh
nghiệp, cụ thể bao gồm:
Một là, chuyển biến về nhận thức của doanh nghiệp. Đây là vấn đề cần
thiết và thiết yếu để hướng doanh nghiệp đến sự phát triển xanh thông qua
các hoạt động của mình, thể hiện nhận thức và ý chí của doanh nghiệp hơn
là do các yếu tố bên ngoài tác động vào. Nếu doanh nghiệp nhận thức được vai
trò của tăng trưởng xanh, những lợi ích dài hạn của phát triển theo hướng xanh
đối với doanh nghiệp, thì việc phát triển sẽ được thực hiện một cách triệt để,
hiệu quả dài hạn thay vì việc doanh nghiệp chỉ đối phó với các qui định của
Chính phủ. Nhận thức đúng sẽ thúc đẩy nhanh, mạnh việc phát triển theo hướng
xanh của doanh nghiệp.
Hai là, Hiện thực hóa nhận thức về phát triển theo hướng xanh vào chiến
lược phát triển của doanh nghiệp. Để doanh nghiệp hiện thực hóa việc phát
triển theo hướng xanh bước đầu tiên phải là từ xây dựng chiến lược. Chỉ khi
Phát triển doanh nghiệp
Phát triển theo hướng xanh
Phát triển Doanh nghiệp theo hướng xanh
doanh nghiệp lồng ghép các tiêu chí xanh vào từng mục tiêu chiến lược của
doanh nghiệp và thống nhất hành đồng, các bộ phận mới hoạt động một cách
có hệ thống hướng đến mục tiêu phát triển theo hướng xanh.
Ba là, Phát triển theo hướng xanh các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất.
Các yếu tố này bao gồm: nhân lực, nguyên vật liệu, công nghệ. Trước hết là
nguồn nhân lực, một bộ phận không thể tách rời trong quá trình sản xuất, đặc
biệt là trong khi áp dụng các biện pháp cải tiến. Đầu tư vào phát triển nguồn nhân
lực thể hiện ở việc doanh nghiệp có những chương trình để phổ biến nâng cao
nhận thức về tầm quan trọng của tăng trưởng xanh đối sự phát triển. Bên cạnh
đó, sự thay đổi trong cơ cấu của tổ chức (như việc thêm bộ phận nghiên cứu phát
triển, bộ phận quản trị môi trường, bộ phận sở hữu trí tuệ ) góp phần quan
trọng định hướng doanh nghiệp theo hướng xanh. Tiếp đó là tìm kiếm nguồn
nguyên liệu sạch hơn để thay thế; cải tiến công nghệ theo hướng giảm thiểu phát
thải gây ô nhiễm môi trường.
Bốn là, xanh hóa quá trình sản xuất. Dựa trên mô hình sản xuất hiện tại,
ứng dụng các cải tiến hoặc phân tích quy trình để làm một mặt nâng cao năng
suất nhưng đồng thời lại giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi môi trường. Đổi
mới quá trình sản xuất của doanh nghiệp theo hướng xanh không chỉ góp phần
giảm thiểu tác động tiêu cực của doanh nghiệp tới môi trường mà thông qua quá
trình phân tích hoạt động sản xuất (như áp dụng EMS, TQM, LCA), ứng dụng
các cải tiến vào sản xuất sẽ làm giảm chi phí sản xuất, tránh được các khoản thuế
về môi trường, từ đó gia tăng năng suất, hiệu quả cho doanh nghiệp. Các phát
triển theo hướng xanh trong quá trình sản xuất bao gồm các nôi dung: (1) Sử
dụng tiết kiệm năng lượng; (2) sử dụng hiệu quả nguồn nước; (3) kiểm soát phát
thải ở mức tối thiểu;
203 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 45 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh. Nghiên cứu trường hợp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
PHẠM HOÀNG LONG
PHÁT TRIỂN DOANH NGHIỆP THEO HƯỚNG XANH
- NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP
CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
NGÀNH: KINH TẾ PHÁT TRIỂN
HÀ NỘI – 2024
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Nghĩa tiếng Việt
AEC
ASEAN
BĐKH
BVMT
Cộng đồng Kinh tế ASEAN
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
Biến đổi khí hậu
Bảo vệ môi trường
CFP Hiệu suất tài chính doanh nghiệp
CNC Công nghệ cao
CNHT Công nghiệp hỗ trợ
CNH-HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
DN Doanh nghiệp
DNNVV Doanh nghiệp nhỏ và vừa
EFA Exploratory Factor Analysis
Phương pháp phân tích nhân tố khám phá
EU Liên minh Châu Âu
FDI
FTA
GRDP
GIS
Đầu tư trực tiếp nước ngoài
Hiệp định thương mại tự do
Tổng sản phẩm quốc nội vùng
Đổi mới xanh
GRDP
ICT
Tổng sản phẩm trên địa bàn
Công nghệ thông tin và Truyền thông
JETRO Tổ chức Xúc tiến Mậu dịch Nhật Bản
KHCN
KTQT
Khoa học công nghệ
Kinh tế quốc tế
METI Bộ công nghiệp và Thương mại quốc tế Nhật Bản
ODA Hỗ trợ phát triển chính thức
OECD Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế
PGI Chỉ số xanh cấp tỉnh
R&D
SMEs
Nghiên cứu và phát triển
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
SXSH Sản xuất sạch hơn
TĐĐQG Tập đoàn đa quốc gia
TĐPTBQ
TPP
Tốc độ phát triển bình quân
Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương
Từ viết tắt Nghĩa tiếng Việt
TFP
TTX
Năng suất các nhân tố tổng hợp
Tăng trưởng xanh
UBND Ủy ban nhân dân
USD
VCCI
Đô la Mỹ
Liên đoàn Thương mại & Công nghiệp Việt Nam
Phạm Hoàng Long
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN .......................................................... 12
1.1. Những công trình nghiên cứu về phát triển doanh nghiệp (ngành công
nghiệp hỗ trợ) ...................................................................................... 12
1.2. Những công trình nghiên cứu về phát triển doanh nghiệp gắn với các
hoạt động xanh .................................................................................... 14
1.3. Tổng hợp những vấn đề đã nghiên cứu và hướng nghiên cứu của luận án .. 24
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN
DOANH NGHIỆP THEO HƯỚNG XANH ....................................... 32
2.1. Khái niệm và nội dung phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........ 32
2.2. Tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ................. 37
2.3. Yếu tố ảnh hưởng và mô hình nghiên cứu phát triển doanh nghiệp theo
hướng xanh .......................................................................................... 43
2.4. Kinh nghiệm về phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........................ 51
CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN THEO HƯỚNG XANH CÁC
DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI ......................................................................... 63
3.1. Bối cảnh kinh tế - xã hội của thành phố hà nội tác động đến việc phát
triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh ................... 63
3.2. Thực trạng phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp công nghiệp
hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011-2021 .................. 67
3.3. Đánh giá về kết quả phát triển theo hướng xanh doanh nghiệp công
nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội .................................. 117
CHƯƠNG 4: QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THEO
HƯỚNG XANH ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HỖ
TRỢ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ............................... 129
4.1. Quan điểm và định hướng của Thành phố Hà Nội về phát triển doanh
nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng xanh .................................... 129
4.2. Mục tiêu của thành phố hà nội trong việc phát triển doanh nghiệp theo hướng
xanh (doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ) ............................................... 131
4.3. Giải pháp để phát triển doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ theo hướng
xanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội ................................................ 133
4.4 Một số kiến nghị .................................................................................... 147
KẾT LUẬN ...................................................................................................... 152
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 155
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 169
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1. Bộ tiêu chí đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp ........ 13
Bảng 1.2. Tổng hợp các tiêu chí đánh giá phát doanh nghiệp gắn với
việc triển khai các hoạt động xanh ............................................ 25
Bảng 1.3. Bảng tổng hợp các yếu tố tác động đến phát triển doanh
nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 26
Bảng 2.1. Đề xuất bộ tiêu chí và thang đo đánh giá phát triển doanh
nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 38
Bảng 2.2. Các yếu tố tác động đến mức độ phát triển xanh của doanh
nghiệp do tác giả đề xuất .......................................................... 44
Bảng 2.3. Yếu tố Cơ chế chính sách của chính phủ và địa phương ... 45
Bảng 2.1. Yếu tố tương tác của các thành phần trong hệ sinh thái DN 46
Bảng 2.5. Yếu tố lãnh đạo quản lý doanh nghiệp ............................... 47
Bảng 2.6. Yếu tố năng lực tài chính của doanh nghiệp ...................... 48
Bảng 2.7. Yếu tố văn hóa của doanh nghiệp ....................................... 49
Bảng 3.1. Các lĩnh vực CNHT và khả năng cung ứng cho ngành CN
của Hà Nội ................................................................................ 68
Bảng 3.2. Quy mô của các DN CNHT trên địa bàn TP Hà Nội ......... 70
Bảng 3.3. Giá trị sản xuất DN CNHT trên địa bàn TP Hà Nội .......... 73
Bảng 3.4. Chỉ số tăng trưởng giá trị sản xuất CN và CNHT giai đoạn
2011 -2021 (theo giá so sánh năm 2010) .................................. 74
Bảng 3.5. Tổng hợp đánh giá vai trò và lợi ích của phát triển doanh
nghiệp theo hướng xanh ............................................................ 76
Bảng 3.6. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông
qua tiêu chí xây dựng chiến lược phát triển xanh ..................... 78
Bảng 3.7. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông qua
tiêu chí sử dụng các yếu tố đầu vào xanh ................................. 80
Bảng 3.8. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông
qua tiêu chí đổi mới công nghệ ................................................. 82
Bảng 3.9. Phát triển số lượng lao động làm việc tại các DN CNHT trên
địa bàn TP Hà Nội ..................................................................... 84
Bảng 3.10. Quy mô lao động trong các doanh nghiệp năm 2021 ....... 85
Bảng 3.11. Trình độ lao động làm việc tại các doanh nghiệp CNHT trên
địa bàn TP Hà Nội ..................................................................... 86
Bảng 3.13. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông
qua tiêu chí kiểm soát, xử lý phát thải ...................................... 89
Bảng 3.14. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông
qua tiêu chí sử dụng hiệu quả năng lượng và tiết kiệm nước ... 91
Bảng 3.15. Đánh giá mức độ phát triển xanh của doanh nghiệp thông
qua tiêu chí phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh ......................... 93
Bảng 3.17. Đánh giá của doanh nghiệp về mức độ tác động của cơ chế
chính sách đến phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ........ 97
Bảng 3.18. Đánh giá của DN về yếu tố tương tác của các thành phần
trong hệ sinh thái doanh nghiệp ................................................ 99
Bảng 3.19. Đánh giá của DN CNHT về tác động của yếu tố Lãnh đạo
quản lý doanh nghiệp đến phát triển xanh .............................. 101
Bảng 3. 20. Đánh giá của DN về tác động của yếu tố năng lực tài chính
................................................................................................. 103
Bảng 3.21. Đánh giá của DN về tác động của yếu tố văn hóa .......... 105
Bảng 3.22: Độ tin cậy của thang đo các biến độc lập ....................... 107
Bảng 3.23 Độ tin cậy của thang đo các biến ..................................... 108
Bảng 3.24 Kiểm định KMO and Bartlett's ........................................ 109
Bảng 3.25 Tổng phương sai giải thích .............................................. 110
Bảng 3.26. Kiểm định KMO và Bartlett cho biến phụ thuộc ........... 111
Bảng 3.27. Bảng tổng hợp độ tin cậy của các nhân tố trong mô hình
nghiên cứu ............................................................................... 112
Bảng 3.28. Bảng hệ số Heterotrait-monotrait Ratio ......................... 113
Bảng 3.29. Hệ số phóng đại phương sai (VIF) ................................. 114
Bảng 3.30. Kết quả sự phù hợp của mô hình với số liệu nghiên cứu 114
Bảng 3.31 Hệ số R-square ................................................................. 115
Bảng 3.32. Hệ số f-square ................................................................. 115
DANH MỤC ĐỒ THỊ, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1. Khung phân tích phát triển DN CNHT theo hướng xanh ........................ 9
Sơ đồ 2. Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh ......................................... 35
Sơ đồ 3. Cấp độ phát triển xanh của doanh nghiệp ......................................... 41
Sơ đồ 4. Mô hình các yếu tố tác động đến phát triển xanh của doanh nghiệp .... 42
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam những thập niên gần đây đã
đạt được nhiều thành công đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đi cùng với những thành
tựu, nền kinh tế đất nước nói chung cũng xuất hiện nhiều bất cập, mà điển hình
là mô hình hiện tại đang chú trọng tới tăng trưởng theo hướng gia tăng các
nguồn lực, tận dụng (hay nói cách khác là khai thác tối đa) nguồn tài nguyên
thiên nhiên phục vụ sản xuất dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về môi
trường, biến đổi khí hậu. Tham gia vào các diễn đàn thế giới, nhận thức được
tầm quan trọng của tăng trưởng xanh, chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh
giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Chính phủ phê duyệt
ngày 01/10/2021 theo Quyết định 1658/QĐ-TTg. Chiến lược đề ra các mục
tiêu về thực hiện chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các
ngành kinh tế; áp dụng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn thông qua khai thác và
sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, năng lượng dựa trên
nền tảng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát huy lợi thế
cạnh tranh, giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường.
Thủ đô Hà nội, trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước, là một
trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện các chủ trương chính sách
của Đảng và Nhà nước trong đó có thực hiện tăng trưởng xanh trong các ngành,
các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Hà nội giữ vai trò dẫn dắt, là mô hình điểm để
các địa phương khác thực hiện việc phát triển kinh tế theo hướng xanh. Tuy
nhiên, điều bất ngờ và cần được xem xét ở đây chính là theo số liệu công bố mới
nhất của VCCI (2022), về chỉ số xanh cấp tỉnh, Hà Nội xếp hạng 63/63 tỉnh
thành, với nhiều chỉ tiêu ở mức thấp nhất như: giảm thiểu ô nhiễm môi trường
và tác động tiêu cực của BĐKH; chính sách ưu đãi và dịch vụ hỗ trợ doanh
nghiệp trong bảo vệ môi trường. Câu hỏi ở đây là: Số liệu này nói lên điều gì;
Thành phố Hà Nội cần làm gì trong thời gian tới để giải quyết bài toán về tăng
trưởng xanh.
2
Xét về góc độ doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội, ngoài các
doanh nghiệp thương mại và dịch vụ chiếm số lượng lớn trên tổng số doanh
nghiệp trên địa bàn, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ là bộ phận công
nghiệp quan trọng, đóng vai trò to lớn trong thay đổi cơ cấu ngành công nghiệp.
Theo M.Porter (1990) muốn nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia hay một
ngành trên thị trường quốc tế thì cần phải có công nghiệp hỗ trợ có khả năng
cạnh tranh quốc tế. Đồng thời, công nghiệp hỗ trợ là một bộ phận trong cụm
ngành hay chuỗi giá trị, nó đóng vai trò quyết định tới sự thành công và phát
triển của các doanh nghiệp trung tâm cũng như cả cụm ngành hay chuỗi giá trị.1
Sản phẩm của ngành công nghiệp hỗ trợ là yếu tố cấu thành nên sản phẩm công
nghiệp hoàn chỉnh liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Đồng thời doanh nghiệp
công nghiệp hỗ trợ là doanh nghiệp sản xuất và có nhiều tác động đến các vấn
đề về ô nhiễm môi trường.
Theo số liệu thống kê năm 2021, Hà Nội có khoảng 900 doanh nghiệp hoạt
động trong các lĩnh vực CNHT. Trong đó, khoảng 300 doanh nghiệp có hệ thống
sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào
mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam. Giá trị
sản xuất công nghiệp của CNHT chiếm khoảng 16% giá trị sản xuất công nghiệp
ngành công nghiệp chế biến, chế tạo Hà Nội; chỉ số phát triển công nghiệp lĩnh
vực CNHT hằng năm tăng trên 11%.
Doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp CNHT trên địa bàn Hà Nội nói
riêng để tồn tại và phát triển sẽ cần phải chuyển mình theo hướng phát triển xanh
bởi các lý do sau đây: (i) Sự phát triển của các doanh nghiệp sản xuất hiện tại
đang gây nhiều vấn đề về môi trường; (ii) Cơ chế, chính sách của Chính phủ
cũng sức ép từ phía khách hàng đối với các tiêu chí bảo vệ môi trường thúc đẩy
đẩy doanh nghiệp phát triển theo hướng xanh; (iii) trong bối cảnh hội nhập sâu,
1 Michael E. Porter, 1990. The Competive advantage of nations. Hardvard Business Review
3
rộng như hiện nay, các doanh nghiệp muốn phát triển thị trường cần thiết phải
thay đổi theo hướng đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường.
Mặc dù vấn đề phát triển theo hướng xanh đang và sẽ là vấn đề sống còn
của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc thực hiện không phải điều đơn giản bởi
nhiều lý do. Bên cạnh những lý do thuộc về các vấn đề nội tại, bản thân doanh
nghiệp (nhận thức, chiến lược, định hướng, nguồn tài chính, mức độ hội nhập
quốc tế...), thì còn có có sự tác động mạnh mẽ từ phía các yếu tố thị trường, hạ
tầng kỹ thuật, nhu cầu thị trường, các qui định và chế tài xử lý vi phạm. Các
yếu tố này ở một mức độ nào đó hiện đang là cản trở việc phát triển theo hướng
xanh của các doanh nghiệp.
Từ những vấn đề nêu trên, việc nghiên cứu nhằm đưa ra luận cứ khoa
học xác đáng cho việc hoạch định chính sách thích hợp để phát triển doanh
nghiệp nói chung và phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh là
thiết thực và cần thiết. Đây là nghiên cứu có ý nghĩa khoa học và có khả
năng đóng góp vào thực tiễn hoạch định chính sách và đưa ra những giải
pháp cho sự phát triển doanh nghiệp và bảo vệ môi trường. Vì vậy, đề tài
“Phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh - nghiên cứu trường hợp
doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn Thành phố Hà Nội” được
nghiên cứu sinh lựa chọn để nghiên cứu.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển theo hướng xanh của
các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội, đề xuất các giải pháp và kiến
nghị cho việc phát triển theo hướng xanh các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn
TP Hà Nội (doanh nghiệp CNHT nói riêng và doanh nghiệp sản xuất nói chung).
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu nêu trên, luận án sẽ thực hiện các
nhiệm vụ sau:
4
Hệ thống hóa, phân tích, đánh giá cơ sở lý luận và thực tiễn để từ đó chỉ
ra hoặc làm rõ hơn về: Sự khác biệt giữa phát triển doanh nghiệp nói chung và
phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh; đưa ra khái niệm về phát triển doanh
nghiệp theo hướng xanh.
Xác định nội dung và tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp theo
hướng xanh; phân tích, lựa chọn ra các yếu tố để đánh giá sự ảnh hưởng đến
phát triển của doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh, trong đó có các yếu tố
đặc thù của các doanh nghiệp ngành CNHT.
Xây dựng bộ phiếu điều tra để từ đó đánh giá thực trạng phát triển của
doanh nghiệp CNHT theo hướng xanh; Điều tra các đối tượng có liên quan để
có số liệu phân tích sự tác động của các yếu tố đến phát triển doanh nghiệp
CNHT theo hướng xanh.
Từ kết quả phân tích, nghiên cứu đề ra các giải pháp phát triển doanh
nghiệp CNHT theo hướng xanh, góp ý chính sách cho các cơ quan quản lý và
khuyến nghị cho các đơn vị có liên quan.
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu của luận án là quá trình phát triển theo hướng xanh
của doanh nghiệp CNHT trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Cụ thể là, nghiên cứu
quá trình vận động, phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp theo nhóm
nội dung: chuyển biến về nhận thức của doanh nghiệp; hiện thực hóa nhận thức
về tăng trưởng xanh vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp; Phát triển theo
hướng xanh các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất; xanh hóa quá trình sản xuất;
đầu tư cho nghiên cứu sản xuất các sản phẩm, dịch vụ xanh, thân thiện với môi
trường và các hoạt động lan tỏa nhận thức và hành động xanh của doanh nghiệp
đến chuỗi sản xuất và cộng đồng.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
3.2.1 Phạm vi thời gian nghiên cứu
5
Luận án nghiên cứu sự phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp
CNHT giai đoạn 2011-2021, giải pháp phát triển doanh nghiệp theo hướng
xanh đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
3.2.2 Phạm vi không gian nghiên cứu:
Nghiên cứu được thực hiện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
3.2.3 Phạm vi nội dung nghiên cứu:
Luận án tập trung nghiên cứu quá trình phát triển doanh nghiệp theo hướng
xanh; Đánh giá mức độ phát triển doanh nghiệp theo hướng xanh trên cơ sở các
nhóm tiêu chí gồm: nhóm các tiêu chí về đổi mới tư duy và nhận thức, nhóm phát
triển theo hướng xanh các yếu tố đầu vào, phát triển theo hướng xanh trong quá
trình sản xuất, phát triển theo hướng xanh sản phẩm đầu ra; Phân tích mức độ tác
động của các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển doanh nghiệp CNHT theo hướng
xanh để từ đó đề ra các giải pháp nhằm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển theo
hướng xanh.
4. Câu hỏi nghiên cứu
Thứ nhất, Nội hàm và tiêu chí đánh giá phát triển doanh nghiệp CNHT
theo hướng xanh là gì? thực tế phát triển các doanh nghiệp CNHT theo hướng
xanh trên địa bàn TP Hà Nội đã và đang diễn ra như thế nào?
Thứ hai, các yếu tố nào thực sự tác động và mức độ tác động đến sự phát
triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà Nội?
Thứ ba, để thúc đẩy phát triển doanh nghiệp CNHT trên địa bàn TP Hà
Nội theo hướng xanh, giải pháp là gì?
5. Phương pháp nghiên cứu của luận án
5.1. Phương pháp nghiên cứu
5.1.1 Phương pháp phân tích hệ thống
Hệ thống hóa những vấn đề lý luận chung về phát triển doanh nghiệp theo
hướng xanh dựa trên việc kế thừa các tài liệu tham khảo, các công trình nghiên
cứu trong và ngoài nước về phát triển doanh nghiệp và tăng trưởng xanh ở góc
6
độ doanh nghiệp; xây dựng hệ thống lý thuyết mới về khái niệm, nội dung, tiêu
chí đánh giá và các yếu tố ảnh hưởng đến việc phát triển doanh nghiệp theo
hướng xanh.
5.1.2. Phương pháp phân tích thống kê
- Phương pháp thống kê mô tả: Được sử dụng để sắp xếp, phân loại và xử
tổng hợp số liệu thu thập, từ đó xây dựng các bảng biểu, đồ thị để phân tích dữ
liệu đánh giá thực trạng phát triển theo hướng xanh của các doanh nghiệp
CNHT trên địa bàn TP. Hà Nội và phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát
triển doanh nghiệp theo hướng xanh;
- Phương pháp thống kê so sánh: Sử dụng các số liệu thống kê để phân
tích, so sánh, rút ra những kết luận về xu hướng biến động, nguyên nhân, tác
động trong thực trạng phát triển doanh