Do các trường được thành lập trên cơ sở nâng cấp từ trường cao đẳng và trước đó từ trường công nhân, trung cấp nên đội ngũ CBQL nói chung và CBQL cấp khoa tại các trường ĐH trực thuộc Bộ đều có một điểm chung là được phát triển từ cán bộ khoa của các trường Cao đẳng, cán bộ được ĐT,BD hoàn thiện liên tục để đáp ứng các tiêu chuẩn tiêu chí của trường ĐH. Một số trường ở thành phố có điều kiện để thu hút được NNL chất lượng cao, được đào tạo ở trong nước và nước ngoài, một số trường có cơ chế mời cán bộ QL có trình độ cao đang công tác ở các trường ĐH khác về tham gia công tác QL tại đơn vị mình trong đó có các khoa đào tạo như ĐHCN Thành phố Hồ Chí Minh, ĐHCN Hà Nội. Ở các trường còn lại đa phần CBQL cấp khoa được phát triển từ nguồn hiện có, gắn với đặc điểm, tính chất đào tạo và lịch sử phát triển của nhà trường, của khoa nên đã có sự thuận lợi trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của khoa.
Hiện nay 100% các trường đều có hoạt động hợp tác với doanh nghiệp, đây là xu hướng và cầu nối quan trọng trong việc đảm bảo, nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên, đồng thời là cách thức để nâng cao chất lượng NNL đầu vào cho các doanh nghiệp, các hoạt động hợp tác chủ yếu gồm:
Doanh nghiệp với trường: Hỗ trợ SV thăm quan, thực hành, thực tập, hướng nghiệp, tuyển dụng, cung cấp thông tin đào tạo hướng dẫn công nghệ tại doanh nghiệp, tài trợ máy móc, thiết bị, học bổng, tham gia giảng dạy một phần, tham gia quản lý sinh viên tại doanh nghiệp, phối hợp xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, giáo trình, đặt hàng đào tạo, NCKH theo đòi hỏi doanh nghiệp
- Trường với doanh nghiệp: Cung cấp NNL, đào tạo lại cho doanh nghiệp, tư vấn phối hợp tổ chức các ngày hội việc làm, hội thảo khoa học gắn kết mô hình “Viện-Trường-Doanh nghiệp”, NCKH theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp.
Từ các mô hình hoạt động trên, đòi hỏi CBQL cấp khoa các trường trên cơ sở phân cấp phân quyền của Hiệu trưởng phải chủ động trong việc thiết lập các mối quan hệ với doanh nghiệp, xây dựng chương trình đào tạo tại doanh nghiệp phù hợp với đối tượng, chương trình đào tạo chung; tổ chức và phối hợp QL sinh viên tại doanh nghiệp; thương thảo, đàm phán với doanh nghiệp khi có các vấn đề phát sinh. Như vậy CBQL cấp khoa hiện nay là những người chịu trách nhiệm QL toàn diện mọi hoạt động của khoa. Nhiệm vụ của họ là xây dựng những mục tiêu, kế hoạch chuyên biệt, riêng lẻ hơn, cụ thể trong đơn vị, họ cũng là người QL trực tiếp các nguồn lực trong khoa.
229 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 06/01/2025 | Lượt xem: 56 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa theo tiếp cận năng lực tại các trường đại học trực thuộc bộ công thương trong bối cảnh tự chủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
-------------------------------
HOÀNG TRƯỜNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
CẤP KHOA THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
ĐẠI HỌC TRỰC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG TRONG BỐI
CẢNH TỰ CHỦ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
HOÀNG TRƯỜNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
CẤP KHOA THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG
ĐẠI HỌC TRỰC THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG TRONG BỐI
CẢNH TỰ CHỦ
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SỸ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. PGS. TS. NGUYỄN VŨ BÍCH HIỀN
2. TS. PHẠM QUANG SÁNG
Hà Nội, 2023
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các kết quả
nêu trong luận án là trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Hoàng Trường
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành Luận án này, em đã nhận được sự giúp đỡ quý báu của các cơ
quan, các cấp lãnh đạo và các cá nhân. Em xin được bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả
tập thể và cá nhân đã tạo điều kiện, giúp đỡ em trong quá trình học tập và nghiên
cứu.
Trước hết, Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Viện Khoa học Giáo
dục Việt Nam, Phòng Quản lý khoa học, Đào tạo & Hợp tác quốc tế Viện KHGD
Việt Nam, đã tạo mọi điều kiện để cho em được tham gia và hoàn thành chương
trình đào tạo tiến sĩ chuyên ngành quản lý giáo dục.
Em cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới tập thể cán bộ hướng dẫn
PGS.TS Nguyễn Vũ Bích Hiền và TS. Phạm Quang Sáng đã tận tình chỉ bảo, động
viên, giúp đỡ cho em trong suốt quá trình nghiên cứu. Em cũng xin cảm ơn quý
thầy cô giáo trong các đơn vị của Viện KHGD Việt Nam, Viện nghiên cứu đã tạo
điều kiện, cung cấp, đóng góp nhiều ý kiến quý báu cho em trong quá trình học
tập, nghiên cứu và thực hiện đề tài.
Em cũng xin gửi những lời cảm ơn chân thành tới các nhà khoa học, các nhà
quản lý, các giảng viên, chuyên viên của các Trường Đại học thuộc Bộ Công
Thương đã góp ý, tư vấn, giúp đỡ và cung cấp thông tin cho em trong việc nghiên
cứu lý luận và thực tiễn đề hoàn thành luận án, xin được gửi những lời cảm ơn đến
bạn bè, đồng nghiệp, người thân đã luôn tạo điều kiện, hỗ trợ, giúp sức, động viên
để em hoàn thành luận án của mình..
Tác giả luận án
Hoàng Trường
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................ ii
BẢNG BIỂU ....................................................................................................... vii
BIỂU ĐỒ .............................................................................................................. ix
SƠ ĐỒ ................................................................................................................... x
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TRONG LUẬN ÁN ...................................... xi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách thể, đối tượng nghiên cứu ..................................................................... 3
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu....................................................................................... 3
6. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 4
8. Luận điểm bảo vệ ............................................................................................ 6
9. Đóng góp mới của luận án ............................................................................... 7
10. Cấu trúc của luận án ...................................................................................... 8
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
CẤP KHOA THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRONG
BỐI CẢNH TỰ CHỦ ............................................................................................ 9
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề ....................................................................... 9
1.1.1. Nghiên cứu về quản lý giáo dục và phát triển nguồn nhân lực................. 9
1.1.2. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
theo tiếp cận năng lực ..................................................................................... 12
1.1.3. Nghiên cứu về phát triển đội ngũ cán bộ quản lý trường đại học theo
tiếp cận năng lực trong bối cảnh tự chủ .......................................................... 14
1.1.4. Những vấn đề chưa được giải quyết trong các công trình nghiên cứu ... 17
1.2. Các khái niệm cơ bản .................................................................................. 17
1.2.1. Cán bộ quản lý cấp khoa trong trường đại học...................................... 17
1.2.2. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong trường đại học ......... 19
1.2.3. Năng lực và tiếp cận năng lực ............................................................... 20
1.2.4. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa theo tiếp cận năng lực
trong trường đại học ....................................................................................... 21
1.3. Bối cảnh tự chủ đại học và những thách thức trong quá trình thực hiện tự
chủ ở các trường ................................................................................................ 22
1.3.1. Tự chủ đại học ....................................................................................... 22
1.3.2. Trách nhiệm giải trình của trường đại học ............................................ 25
iv
1.3.3. Các thách thức trong quá trình thực hiện tự chủ của các trường đại
đại học công ở nước ta .................................................................................... 26
1.4. Vai trò, đặc điểm hoạt động và khung năng lực cán bộ quản lý cấp khoa ở
trường đại học trong bối cảnh tự chủ đại học ..................................................... 32
1.4.1. Nhiệm vụ cơ bản của khoa trong trường đại học ................................... 32
1.4.2. Vai trò của cán bộ quản lý cấp khoa ..................................................... 32
1.4.3. Nội dung hoạt động của cán bộ quản lý cấp khoa ................................. 34
1.4.4. Đặc điểm hoạt động của cán bộ quản lý cấp khoa trong trường đại học ..... 35
1.4.5. Khung năng lực cán bộ quản lý cấp khoa của trường đại học trong bối
cảnh tự chủ ..................................................................................................... 37
1.5. Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa ở trường đại học theo tiếp cận
năng lực trong bối cảnh tự chủ ........................................................................... 46
1.5.1. Mô hình phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong trường đại
học .................................................................................................................. 46
1.5.2. Nội dung phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa tại các trường
đại học theo tiếp cận năng lực trong bối cảnh tự chủ ...................................... 50
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong
trường đại học ................................................................................................... 57
1.6.1. Các yếu tố bên ngoài nhà trường ........................................................... 57
1.6.2. Các yếu tố bên trong nhà trường ........................................................... 58
Kết luận chương 1 ............................................................................................. 60
Chương 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP
KHOA THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRỰC
THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ ....................... 62
2.1. Khái quát về các trường đại học trực thuộc Bộ Công Thương .................... 62
2.1.1. Quá trình hình thành và triển khai tự chủ của các trường đại học trực
thuộc Bộ .......................................................................................................... 62
2.1.2. Đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong các trường đại học trực thuộc
Bộ ................................................................................................................... 71
2.2. Tổng quan về nghiên cứu khảo sát .............................................................. 73
2.3. Thực trạng năng lực cán bộ quản lý cấp khoa trong các trường đại học
thuộc Bộ ............................................................................................................ 76
2.3.1. Thực trạng về phẩm chất, đạo đức, lối sống .......................................... 76
2.3.2. Thực trạng về năng lực quan hệ xã hội, quan hệ công chúng, phát
triển môi trường giáo dục................................................................................ 78
2.3.3. Thực trạng về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm ....................... 81
2.3.4. Thực trạng về năng lực nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ
và phục vụ cộng đồng ...................................................................................... 84
2.3.5. Thực trạng về năng lực lãnh đạo ........................................................... 86
2.3.6. Thực trạng về năng lực quản lý ............................................................. 89
v
2.3.7. Đánh giá chung về năng lực cán bộ quản lý cấp khoa trong các
trường đại học thuộc Bộ .................................................................................. 94
2.4. Thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong các trường đại
học thuộc Bộ Công Thương ............................................................................... 97
2.4.1. Thực trạng công tác quy hoạch phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp
khoa ................................................................................................................ 97
2.4.2. Thực trạng công tác bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ quản lý cấp khoa ........ 99
2.4.3. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý cấp
khoa .............................................................................................................. 101
2.4.4. Thực trạng chính sách phân cấp và tạo động lực làm việc cho đội ngũ
cán bộ quản lý cấp khoa ................................................................................ 104
2.4.5. Thực trạng công tác đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa .......... 106
2.4.6. Thực trạng mức độ tác động của các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển
đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa theo tiếp cận năng lực tại các trường đại
học thuộc Bộ Công Thương trong bối cảnh tự chủ ........................................ 107
2.4.7. Đánh giá chung về thực trạng phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cấp
khoa theo tiếp cận năng lực tại các trường đại học thuộc Bộ Công Thương
trong bối cảnh tự chủ .................................................................................... 109
Kết luận chương 2 ........................................................................................... 113
Chương 3. GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ CẤP KHOA
THEO TIẾP CÂN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRỰC THUỘC
BỘ CÔNG THƯƠNG TRONG BỐI CẢNH TỰ CHỦ ........................................ 115
3.1. Định hướng đề xuất giải pháp ................................................................... 115
3.2. Nguyên tắc đề xuất giải pháp .................................................................... 119
3.3. Các giải pháp đề xuất ................................................................................ 121
3.3.1. Tổ chức Xây dựng khung năng lực cán bộ quản lý cấp khoa trong các
ĐH thuộc Bộ Công Thương theo vị trí việc làm và chức danh nghề nghiệp .. 121
3.3.2. Quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa trong các trường đại học
Bộ Công Thương dựa trên các tiêu chuẩn năng lực ...................................... 130
3.3.3. Đổi mới tiêu chuẩn, quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm cán bộ quản lý
cấp khoa dựa trên khung năng lực và theo hướng tăng tính cạnh tranh ........ 134
3.3.4. Tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý, lãnh đạo cho cán bộ quản lý cấp
khoa ở trường đại học trong bối cảnh tự chủ ................................................ 138
3.3.5. Thực hiện đánh giá chính xác, khách quan năng lực cán bộ quản lý
cấp khoa theo khung năng lực đáp ứng yêu cầu của tự chủ đại học .............. 146
3.3.6. Chỉ đạo cải thiện môi trường làm việc và thực hiện chính sách đãi ngộ
thoả đáng đối với đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa....................................... 151
3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp ................................................................ 155
3.5. Khảo nghiệm tính cần thiết và khả thi của các giải pháp đã đề xuất .......... 156
3.6. Thử nghiệm giải pháp tổ chức bồi dưỡng năng lực quản lý, lãnh đạo cho
cán bộ quản lý cấp khoa trường đại học trong bối cảnh tự chủ ......................... 164
vi
Kết luận chương 3 ........................................................................................... 174
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ..................................................................... 176
1. Kết luận ....................................................................................................... 176
2. Khuyến nghị ................................................................................................ 177
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN ............................................................................................... 179
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 180
1. Tài liệu bằng tiếng Việt ............................................................................... 180
2. Tài liệu bằng tiếng Anh ............................................................................... 187
PHỤ LỤC .......................................................................................................... 189
PHỤ LỤC 1: THỐNG KÊ CHI TIẾT ĐỘI NGŨ CỦA 9 TRƯỜNG ĐH TRỰC
THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG ....................................................................... 189
PHỤ LỤC II. PHIẾU KHẢO SÁT .................................................................. 192
vii
BẢNG BIỂU
Bảng 2.1: Danh sách các trường được tự chủ chi thường xuyên và chi đầu tư ...... 63
Bảng 2.2: Kết quả tuyển sinh và quy mô sinh viên của các Trường Đại học trực
thuộc Bộ Công Thương trong 03 năm .................................................................. 64
Bảng 2.3: Thống kê 10 ngành ĐT của 9 trường ĐH có số SV theo học nhiều nhất
trong 03 năm ........................................................................................................ 65
Bảng 2.4: Qui mô đào tạo các trường Đại học thuộc Bộ Công Thương ............... 67
Bảng 2.5: Tổng hợp đội ngũ của 9 trường Đại học trực thuộc Bộ Công Thương . 70
Bảng 2.6: Tổng hợp đội ngũ cán bộ quản lý khoa của 9 trường Đại học trực thuộc
Bộ Công Thương ................................................................................................. 72
Bảng 2.7: Địa bàn và đối tượng khảo sát .............................................................. 74
Bảng 2.8: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 1 ............................................................. 77
Bảng 2.9: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 2 ............................................................. 79
Bảng 2.10: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 3 ........................................................... 82
Bảng 2.11: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 4 ........................................................... 84
Bảng 2.12: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 5 ........................................................... 87
Bảng 2.13: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 6- Nhóm ............................................... 90
Bảng 2.14: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 6- nhóm 2 ............................................. 91
Bảng 2.15: Kết quả khảo sát Tiêu chuẩn 6 - nhóm 3 ............................................ 93
Bảng 2.16: Đánh giá chung .................................................................................. 95
Bảng 2.17: Kết quả khảo sát quy hoạch phát triển ĐN CBQL cấp khoa ............... 98
Bảng 2.18: Kết quả khảo sát bổ nhiệm, miễn nhiệm CBQL cấp khoa .................. 99
Bảng 2.19: Kết quả khảo sát đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBQL - nhóm 1 ......... 101
Bảng 2.20: Kết quả khảo sát các nội dung bồi dưỡng - nhóm 2 .......................... 103
Bảng 2.21: Kết quả khảo sát xây dựng chính sách đãi ngộ, tạo động lực làm việc
với CBQL cấp khoa ........................................................................................... 105
Bảng 2.22: Kết quả khảo sát đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý cấp khoa ............. 106
Bảng 2.23: Kết quả khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ cán bộ
quản lý cấp khoa ................................................................................................ 107
Bảng 2.24: Tổng hợp kết quả khảo sát công tác phát triển đội ngũ CBQL khoa . 110
Bảng 3.1: Định hướng chiến lược phát triển NNL của ngành Công Thương ...... 115
Bảng 3.2: Phương hướng phát triển nhân lực lĩnh vực Thương mại ................... 116
Bảng 3.3: Phương hướng phát triển nhân lực lĩnh vực Công nghiệp .................. 116
Bảng 3.4: Phương hướng phát triển nhân lực lĩnh vực Công nghiệp chế biến .... 116
Bảng 3.5: Kết quả khảo sát chung về mức độ quan trọng đối với năng lực CBQL
cấp khoa trong các trường ĐH thuộc Bộ Công Thương .................................... 123
Bảng 3.6:Khung năng lực của CBQL cấp khoa theo tiếp cận năng lực tại các
trường ĐH thuộc Bộ Công Thương trong bối cảnh tự chủ ................................. 127
Bảng 3.7: Kết quả kiểm chứng sự cần thiết của các giải pháp đã đề xuất ........... 157
viii
Bảng 3.8: Kết quả kiểm chứng về tính khả thi của các giải pháp đã đề xuất ....... 160
Bảng 3.9: Hệ số thứ bậc giữa tính cần thiết và tính khả thi ................................. 162
Bảng 3.10: Khảo sát trình độ ban đầu về kiến thức, kỹ năng của nhóm thử nghiệm
và đối chứng ...................................................................................................... 167
Bảng 3.11: Mức độ nhận thức của đội ngũ cán bộ khoa tham gia vào các nhóm sau
thử nghiệm lần 1 ................................................................................................ 168
Bảng 3.12: Mức độ nhận thức của đội ngũ cán bộ khoa tham gia vào các nhóm sau
thử nghiệm lần 2 ................................................................................................ 169
Bảng 3.13: Tổng hợp kết quả đánh giá năng lực của các nhóm đối tượng qua các
đợt khảo thử nghiệm .......................................................................................... 170
Bảng 3.14: So sánh mức độ chênh lệch của các nhóm đối tượng giữa trước và sau
thử nghiệm ......................................................................................................... 172
Bảng 3.15: Kết quả đào tạo bồi dưỡng của trường ĐHCN Việt - Hung .............. 173
ix
BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1: So sánh quy mô tuyển sinh các ngành khối Công ng