Với hàng ngàn năm phát triển ở Việt Nam, Phật giáo là một trong 6 tôn
giáo lớn với số lượng tín đồ đông đảo. Theo báo cáo năm 2020 của Ban tôn
giáo Chính Phủ cho thấy, hiện cả nước ta có 15.157.873 phật tử, cao nhất
trong số các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, chưa ể đến hơn một nửa dân số
chịu ảnh hưởng của Phật giáo ở nhiều mức độ khác nhau.
Để duy trì sự phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng của
Phật giáo tại nước ta, sự nghiệp giáo dục đào tạo Tăng Ni có đủ đức, đủ tài là
công tác Phật sự được Giáo hội Phật giáo Việt Nam coi trọng. Giáo dục là
nhiệm vụ hàng đầu của tăng ni, phật tử từ xưa đến nay, vì trí tuệ không tự
nhiên mà có, không tự nhiên mà sinh ra; trí tuệ phải thông qua giáo dục. Hơn
nữa, đội ng tăng ni sinh chính là những người truyền á giáo lý và đạo đức
Phật giáo đến với quần chúng nhân dân, giúp người dân sống tốt đời, đẹp đạo.
Khi dân trí càng cao, hiểu biết về Phật pháp của ân chúng càng sâu hơn thì
đội ng tăng ni sinh đòi hỏi không chỉ hiểu kinh sách mà còn phải thông thạo
và thực hành theo kinh sách.
Nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đội ng tăng ni sinh, ngay sau khi tổ
chức thành công hội nghị thống nhất Phật giáo trong cả nước vào ngày
07/1/1981, lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị
Đảng và Nhà nước cho phép mở hệ thống trường đào tạo Phật học nhằm nâng
cao ân trí, đào tạo nguồn lực và bồi ưỡng Tăng tài phụng sự cho Đạo pháp
và Dân tộc. Cho đến nay, hệ thống giáo dục của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
đã được xây dựng và kiện toàn theo hướng chính quy, đầy đủ và khoa học.
C ng theo báo cáo của Ban tôn giáo Chính Phủ, tính đến tháng 2 năm 2021
Việt Nam có 34 trường Trung cấp Phật học.
211 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 283 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển đội ngũ giảng sư ở các trường trung cấp phật học hiện nay theo hướng chuẩn hóa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM VĂN DŨNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG SƯ
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC HIỆN NAY
THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
HÀ NỘI – 2022
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
PHẠM VĂN DŨNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG SƯ
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC HIỆN NAY
THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS NGUYỄN THỊ TÌNH
HÀ NỘI – 2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các
dữ liệu và kết quả nêu trong luận án là trung thực và chưa được công bố
trong bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận án
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình thực hiện Luận văn tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực của
bản thân, tôi đã luôn nhận được sự quan tâm, động viên và giúp đỡ từ nhiều
Đại đức, Hòa thượng, tăng ni, phật tử, đó là nguồn động lực to lớn giúp tôi
hoàn thành Luận án tốt nghiệp của mình.
Đầu tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo của Học viện
Khoa học xã hội đã tận tâm trong giảng dạy, tạo điều kiện cho tôi được học
tập, rèn luyện và tiếp thu những kiến thức vô cùng giá trị. Đây chính là nền
tảng tri thức quý giá để tôi có thể vận dụng vào luận án này. Đặc biệt, tôi xin
chân thành cảm ơn, người đã luôn theo sát, hướng dẫn, chỉ bảo và giúp
đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và hoàn thành Luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban Giám hiệu các trường trung
cấp Phật học Hà Nội, Nam Định, Hải Dương, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế,
Quảng Nam, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Vĩnh Long đã tạo điều kiện cho tôi
được thực hiện khảo sát, đồng thời giúp đỡ tôi rất nhiệt tình trong suốt thời
gian tôi thực hiện luận án.
Trong luận án sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót, tôi rất mong nhận
được sự góp ý quý báu của quý thầy cô để luận án của tôi được hoàn thiện hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Ch ng : TỔNG QUAN CÁC C NG TRÌNH NGHI N CỨU CÓ
LI N QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG SƯ ............. 11
1.1. Những công trình nghiên cứu về đội ng giáo viên, giảng viên, giảng sư..... 11
1.2. Những công trình nghiên cứu về phát triển đội ng giảng viên, giảng sư ..... 20
1.3. Đánh giá chung ........................................................................................ 28
Tiểu t ch ng .......................................................................................... 29
Ch ng : CƠ SỞ LÝ LUẬN V PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG
SƯ Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC HIỆN NAY
THEO HƯỚNG CHUẨN HÓA ......................................................... 30
2.1. Đội ng giảng sư ở trường trung cấp Phật học ........................................ 30
2.2. Tiếp cận chuẩn và chuẩn hóa ................................................................... 43
2.3. Phát triển đội ng giảng sư ở trường trung cấp Phật học theo hướng
chuẩn hóa .............................................................................................. 45
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ng giảng sư các trường
trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa ............................................ 64
Tiểu t ch ng .......................................................................................... 69
Ch ng : ẾT QUẢ NGHI N CỨU TH C TIỄN V PHÁT
TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG SƯ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG
CẤP PHẬT HỌC HIỆN NAY THEO HƯỚNG CHUẨN HOÁ ... 71
3.1. Tổ chức và phương pháp nghiên cứu ....................................................... 71
3.2. Thực trạng đội ng giảng sư các trường trung cấp Phật học ................... 82
3.3. Thực trạng phát triển đội ng giảng sư các trường Trung cấp Phật học
theo hướng chuẩn hóa ........................................................................... 96
3.4. Thực trạng mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến phát triển đội ng
giảng sư các trường trung cấp Phật học .............................................. 114
3.5. Đánh giá chung thực trạng phát triển đội ng giảng sư các trường
trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa .......................................... 116
Ch ng : GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG SƯ Ở CÁC
TRƯỜNG TRUNG CẤP PHẬT HỌC HIỆN NAY THEO
HƯỚNG CHUẨN HÓA ................................................................... 121
4.1. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp ........................................................... 121
4.2. Các giải pháp phát triển đội ng giảng sư các trường trung cấp Phật
học theo hướng chuẩn hóa .................................................................. 122
4.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ............... 138
4.4. Thử nghiệm một giải pháp ..................................................................... 145
Tiểu k t ch ng ........................................................................................ 154
ẾT LUẬN V HUYẾN NGHỊ ............................................................. 156
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ C NG BỐ CÓ
LI N QUAN ĐẾN Đ TÀI LUẬN ÁN ........................................... 161
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 162
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1: Số lượng giảng sư tại các trường trung cấp Phật học .............................. 82
Bảng 3.2. Cơ cấu đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học được khảo sát .. 83
ảng 3.3: Thực trạng tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của đội ng giảng sư ở
trường Trung cấp Phật học hiện nay ............................................................... 85
ảng 3.4: Thực trạng năng lực chuyên môn của đội ng giảng sư ......................... 87
ảng 3.5: Thực trạng năng lực ạy học của đội ng giảng sư ................................. 90
ảng 3.6: Thực trạng năng lực phát triển và thực hiện chương trình đào tạo
của đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học ....................................... 92
ảng 3.7: Thực trạng năng lực phát triển nghề nghiệp của đội ng giảng sư ...... 94
ảng 3.8: Tổng hợp thực trạng năng lực của đội ng giảng sư .............................. 95
ảng 3.9: Thực trạng qui hoạch đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học .. 97
ảng 3.10: Thực trạng tuyển ụng đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học .. 98
ảng 3.11: Thực trạng sử ụng đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học . 101
ảng 3.12: Thực trạng đào tạo, ồi ưỡng đội ng giảng sư ................................. 103
ảng 3.13: Thực trạng đánh giá đội ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học 106
ảng 3.14: Thực trạng thực hiện chế độ, chính sách, tạo động lực phát triển
đội ng giảng sư .............................................................................................. 109
ảng 3.15: Tổng hợp thực trạng phát triển đội ng giảng sư ................................ 111
ảng 3.16: Thực trạng yếu tố hách quan ảnh hưởng đến phát triển đội ng
giảng sư các trường trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa ................. 112
ảng 3.17: Thực trạng yếu tố chủ quan ảnh hưởng đến phát triển đội ng
giảng sư ............................................................................................................ 115
ảng 4.1. Đánh giá tính cần thiết của các giải pháp ............................................... 140
ảng 4.2. Đánh giá tính hả thi của các giải pháp .................................................. 143
ảng 4.3: Đánh giá ết quả trước thử nghiệm giải pháp ........................................ 149
ảng 4.4: Đánh giá ết quả sau thử nghiệm giải pháp ........................................... 151
Bảng 4.5: So sánh kết quả trước và sau thử nghiệm giải pháp .............................. 152
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 2.1. Phát triển nguồn nhân lực theo lý thuyết phát triển nguồn nhân lực
của Leonard Nadler ............................................................................... 51
Hình 2.2. Phát triển nguồn nhân lực theo lý luận quản lý đội ng trong một
tổ chức................................................................................................... 55
Hình 2.3. Quan hệ giữa các yếu tố trong phát triển đội ng giảng sư ............ 58
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thi t của đề tài
Với hàng ngàn năm phát triển ở Việt Nam, Phật giáo là một trong 6 tôn
giáo lớn với số lượng tín đồ đông đảo. Theo báo cáo năm 2020 của Ban tôn
giáo Chính Phủ cho thấy, hiện cả nước ta có 15.157.873 phật tử, cao nhất
trong số các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay, chưa ể đến hơn một nửa dân số
chịu ảnh hưởng của Phật giáo ở nhiều mức độ khác nhau.
Để duy trì sự phát triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng của
Phật giáo tại nước ta, sự nghiệp giáo dục đào tạo Tăng Ni có đủ đức, đủ tài là
công tác Phật sự được Giáo hội Phật giáo Việt Nam coi trọng. Giáo dục là
nhiệm vụ hàng đầu của tăng ni, phật tử từ xưa đến nay, vì trí tuệ không tự
nhiên mà có, không tự nhiên mà sinh ra; trí tuệ phải thông qua giáo dục. Hơn
nữa, đội ng tăng ni sinh chính là những người truyền á giáo lý và đạo đức
Phật giáo đến với quần chúng nhân dân, giúp người dân sống tốt đời, đẹp đạo.
Khi dân trí càng cao, hiểu biết về Phật pháp của ân chúng càng sâu hơn thì
đội ng tăng ni sinh đòi hỏi không chỉ hiểu kinh sách mà còn phải thông thạo
và thực hành theo kinh sách.
Nhằm đáp ứng nhu cầu giáo dục đội ng tăng ni sinh, ngay sau khi tổ
chức thành công hội nghị thống nhất Phật giáo trong cả nước vào ngày
07/1/1981, lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đề nghị
Đảng và Nhà nước cho phép mở hệ thống trường đào tạo Phật học nhằm nâng
cao ân trí, đào tạo nguồn lực và bồi ưỡng Tăng tài phụng sự cho Đạo pháp
và Dân tộc. Cho đến nay, hệ thống giáo dục của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
đã được xây dựng và kiện toàn theo hướng chính quy, đầy đủ và khoa học.
C ng theo báo cáo của Ban tôn giáo Chính Phủ, tính đến tháng 2 năm 2021
Việt Nam có 34 trường Trung cấp Phật học. Trường Trung cấp Phật học các
tỉnh trực thuộc Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, có nhiệm vụ đào tạo đội ng Tăng Ni sinh cung cấp nguồn nhân lực
2
cho các ban trị sự, các an đại diện Phật giáo cấp huyện, thị xã và thành phố,
các nhà chùa trên địa bàn các tỉnh trong cả nước.
Chất lượng đào tạo các trường Trung cấp Phật học phụ thuộc vào nhiều
yếu tố, trong đó đội ng giảng sư – đội ng nhà giáo của các trường Phật học–
là yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo. Để phát triển được đội ng giảng
sư tại các trường Phật giáo phải xây dựng quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi
ưỡng đội ng giảng sư; thực hiện chuẩn hóa đội ng giảng sư cả về hiểu biết
chuyên môn, uyên thâm inh điển và thuần thục nghiệp vụ sư phạm; đổi mới
mục tiêu, nội ung, phương pháp đào tạo, có chế độ ưu đãi đối với đội ng
giảng sư; huyến khích học tập nâng cao trình độ. Đây là những yêu cầu đặt
ra đối với công tác quản lý phát triển đội ng giảng viên nói chung c ng như
công tác quản lý phát triển đội ng giảng sư tại các cơ sở đào tạo trong hệ
thống giáo dục Phật giáo ở Việt Nam nói riêng.
Phát triển đội ng Giảng sư đáp ứng yêu cầu của bậc đào tạo Trung
cấp Phật học là một vấn đề cấp bách thuộc phạm vi quản lý của Ban Giám
Hiệu nhà trường, trực tiếp là Hiệu trưởng các trường Trung cấp Phật học.
Trong những năm qua, công tác phát triển đội ng giảng sư ở trường Trung
cấp Phật học đã được chú trọng và đạt được những kết quả nhất định, song
vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế: vừa thiếu về số lượng, hông đồng bộ về cơ
cấu, hạn chế về năng lực sư phạm, giảng sư có trình độ cao còn thiếu và
yếu...việc tuyển dụng, sử dụng đội ng giảng sư còn chưa hiệu quả, chưa có
chế tài phù hợp để quản lý đội ng giảng sư; việc kiểm tra, đánh giá đội ng
giảng sư chưa được chú trọng, sức ép đối với giảng sư phải tự đào tạo, tự bồi
ưỡng không cao, chế độ, chính sách đãi ngộ đối với đội ng giảng sư còn
hạn chế....
Mặc ù đã có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề quản lý và phát
triển đội ng giáo viên, của các trường phổ thông, đội ng giảng viên các
trường trung cấp, cao đẳng và đại học nói chung song chưa có công trình nào
3
đi sâu nghiên cứu về phát triển đội ng Giảng sư ở các trường Trung cấp Phật
học. Để tìm ra giải pháp quản lý và phát triển đội ng Giảng sư ở các trường
Trung cấp Phật học nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo của các nhà trường, đáp
ứng yêu cầu của Đảng và Nhà nước trong hiện tại và tương lai, chúng tôi lựa
chọn đề tài: “Phát triển đội ngũ Giảng sư ở các trường Trung cấp Phật học
hiện nay theo hướng chuẩn hóa”.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận về phát triển đội ng Giảng sư ở các
trường Trung cấp Phật học hiện nay theo hướng chuẩn hóa, để từ đó phân tích
thực trạng phát triển đội ng giảng sư ở các trường Trung cấp Phật học và đề
xuất các giải pháp phát triển đội ng giảng sư ở các trường Trung cấp Phật
học đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và đáp ứng nhu cầu đào tạo
đội ng Tăng ni sinh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
2.2.1) Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến phát triển
đội ng giảng sư
2.2.2) Xây dựng cơ sở lý luận về phát triển đội ng Giảng sư ở các
trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa.
2.2.3) Khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng phát triển đội ng
giảng ở trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa.
2.2.4) Đề xuất các giải pháp phát triển đội ng giảng sư ở trường trung cấp
phật học theo hướng chuẩn hóa, khảo nghiệm mức độ cần thiết và tính khả thi của
các giải pháp đã đề xuất và tiến hành thử nghiệm một giải pháp trong thực tiễn.
4
. Đối t ợng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Phát triển đội ng giảng sư các trường Trung cấp Phật học theo hướng
chuẩn hóa.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
3.2.1. Giới hạn về nội dung nghiên cứu
Tại các trường Phật giáo các cấp hiện nay tồn tại hai nhóm giảng
viên/giảng sư tham gia vào hoạt động đào tạo: 1) Đội ng hòa thượng, thượng
tọa, đại đức đóng vai trò giảng viên cơ hữu và 2) Đội ng giáo sư, tiến sĩ,
giảng viên từ các trường đại học, học viện, viện, trung tâm nghiên cứu đóng
vai trò giảng viên thỉnh giảng. Trong nghiên cứu này, giảng sư được quan
niệm là giảng viên giảng dạy tại các cơ sở đào tạo Phật giáo các cấp. Giảng sư
nhất thiết phải là người của giáo hội. Bởi vậy, khi bàn về các vấn đề của giảng
sư, ngoài việc bàn về đặc thù của giảng sư ở một số nội ung cơ ản, thì giảng
sư và đội ng giảng sư c ng được đề cập đến có nhiều khía cạnh như giảng
viên và đội ng giảng viên nói chung
Luận án nghiên cứu phát triển đội ng Giảng sư ở các trường Trung
cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa chủ yếu dựa trên lý thuyết phát triển
nguồn nhân lực của Leonard Nadler và tiếp cận chuẩn hóa để nghiên cứu lý luận
và thực tiễn phát triển đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp Phật học theo hướng
chuẩn hóa, đề xuất các giải pháp phát triển đội ng giảng sư ở các trường Trung
cấp Phật học đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu,
góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường và đáp ứng nhu cầu đào
tạo đội ng Tăng ni sinh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam .
3.2.2. Giới hạn về khách thể và địa bàn khảo sát
Luận án lựa chọn nghiên cứu vấn đề phát triển đội ng Giảng sư ở
trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa ở các cán bộ quản lý, giảng
sư và tăng ni sinh của 9 trường Trung cấp Phật học trên cả nước, bao gồm:
5
Trường Trung cấp Phật học Hà Nội, Trường Trung cấp Phật học Nam Định,
Trường Trung cấp Phật học Hải Dương, Trường Trung cấp Phật học Đà
Nẵng, Trường Trung cấp Phật học Thừa Thiên Huế, Trường Trung cấp Phật
học Quảng Nam, Trường Trung cấp Phật học TP Hồ Chí Minh, Trường Trung
cấp Phật học Vĩnh Long, Trường Trung cấp Phật học Đồng Nai.
Cán bộ quản lý bao gồm: Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, trưởng và phó
các Ban Giáo vụ, Ban Bảo trợ học đường, Ban cố vấn.
3.2.3. Giới hạn về thời gian nghiên cứu
Các số liệu thứ cấp được lấy từ những năm 2010 đến năm 2016, số liệu
khảo sát từ năm 2016 đến năm 2021.
3.2.4. Giới hạn về chủ thể quản lý
Đề tài Phát triển đội ng giảng sư ở trường trung cấp phật học hiện nay
theo hướng chuẩn hóa được thực hiện bởi đa chủ thể, trong đó chủ thể chính
là Ban Giám hiệu các trường Trung cấp Phật học.
4. Ph ng pháp luận và ph ng pháp nghiên cứu
4.1. Phương pháp luận nghiên cứu
Nghiên cứu sẽ được thực hiện trên cơ sở xem xét và vận dụng một số
phương pháp tiếp cận cơ ản sau:
- Tiếp cận hệ thống: yêu cầu xem xét các đối tượng một cách toàn diện,
trong các mối liên hệ, trong trạng thái vận động và phát triển, trong hoàn cảnh
cụ thể để tìm ra quy luật vận động của đối tượng nghiên cứu. Trong đề tài
luận án, vận dụng quan điểm tiếp cận hệ thống để thấy được phát triển đội
ng giảng sư ở trường Trung cấp Phật học thuộc tổng thể phát triển đội ng
giảng sư. Phát triển đội ng giảng sư tại các trường Trung cấp Phật học theo
hướng chuẩn hóa không chỉ cần sự quản lý trực tiếp của lãnh đạo các trường
Trung cấp Phật học mà còn cần chủ trương, định hướng phát triển nguồn nhân
lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, sự tham gia của hệ thống đào tạo Phật
giáo và hệ thống đào tạo chính quy.
6
- Tiếp cận quản lý nguồn nhân lực: Để nghiên cứu phát triển đội ng , đề
tài sử dụng tiếp cận quản lý nguồn nhân lực. Quá trình phát triển đội ng
giảng sư tại các trường Trung cấp Phật học tuân theo các khâu của quản lý
nguồn nhân lực, gồm: quy hoạch, tuyển dụng, bồi ưỡng đội ng , xây ựng
và thực hiện các chế độ chính sách, tạo môi trường công tác phù hợp, kiểm tra
đánh giá công tác phát triển đội ng giảng sư tại các trường Trung cấp Phật
học.
- Tiếp cận chuẩn hóa: Tương đồng với xu hướng chuẩn hóa ở đội ng
giáo viên, giảng viên, đội ng giảng sư muốn phát triển mạnh về chất lượng
c ng cần đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa. Chuẩn hóa, chuyên nghiệp hóa đội ng
giảng viên là một đòi hỏi tất yếu trong phát triển đội ng giảng viên ở bình
diện vĩ mô và vi mô. Luận án sử dụng chuẩn năng lực đội ng giảng sư để xác
định mức độ đáp ứng các yêu cầu cơ ản về năng lực của đội ng giảng sư ở
trường Trung cấp Phật học, xác định các giải pháp phát triển đội ng giảng sư
ở các trường Trung cấp Phật học.
- Tiếp cận chức năng quản lý: Tiếp cận chức năng quản lý trong
nghiên cứu này là việc xem xét và ứng dụng các chức năng cơ ản của
quản lý mà chủ thể quản lý các cấp trong các trường Trung cấp Phật học
phải triển khai các hoạt động và nội dung phát triển đội ng Giảng sư ở
trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa trên cơ sở phương iện cơ
sở lý luận, cơ sở thực tiễn và đặc biệt trong triển khai các giải pháp phát
triển đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa sẽ
đề xuất trong luận án này nhằm đạt mục đích của đề tài và mục tiêu phát
triển đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa
hiện nay.
- Tiếp cận thực tiễn: Tiếp cận thực tiễn trong nghiên cứu đề tài luận án
này nhằm tìm ra mối quan hệ biện chứng giữa yêu cầu nâng cao chất lượng
giáo dục Tăng ni sinh ở các trường Trung cấp Phật học với yêu cầu phát triển
7
đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp Phật học theo hướng chuẩn hóa hiện
nay. Nói cách hác, đây là tiếp cận các nhu cầu của xã hội và Giáo hội Phật
giáo hiện nay đối với nguồn nhân lực tăng ni sinh. Mặt khác, tiếp cận này
được sử dụng để xác định thực trạng đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp
Phật học và thực trạng phát triển đội ng Giảng sư ở trường Trung cấp Phật
học theo hướng chuẩn hóa hiện nay. Cùng với đó, tiếp cận thực tiễn còn nhằm
nhận biết được kinh nghiệm của Việt nam và một số nước trong khu vực và
trên thế giới về phát triển nguồn nhân lực nói chung và