Nghiên cứu về đội ngũ, có nhiều quan niệm khác nhau, như: Đội ngũ
(cán bộ, công chức, trí thức, bác sỹ.) đều xuất phát theo cách hiểu của thuật
ngữ quân sự về đội ngũ “Đó là một tổ chức gồm nhiều người, tập hợp lại
thành một lực lượng đội ngũ chỉnh tề”. Theo Từ điển Tiếng việt, “Đội ngũ là
tập hợp một số đông người cùng chức năng hoặc nghề nghiệp” [106; tr. 446].
Trong Từ điển Giáo dục học, đội ngũ là tập hợp gồm nhiều người có
cùng chức năng hoặc nghề nghiệp tạo thành một lực lượng [52]. Tác giả
Nguyễn Bách Thắng, quan niệm: Đội ngũ là một tập thể người gắn bó với
nhau theo cùng lý tưởng, có cùng một mục đích chung, làm việc theo kế
hoạch và gắn bó với nhau về mặt lợi ích tinh thần và vật chất cụ thể [91].
Khái niệm đội ngũ được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, những tổ
chức thuộc các lĩnh vực khác nhau (đội ngũ tri thức; đội ngũ văn, nghệ sĩ; đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức; đội ngũ y, bác sĩ.). Đối với lĩnh vực
GD&ĐT, đội ngũ là khái niệm dùng để chỉ những tập hợp người được phân biệt
với nhau về chức năng, nhiệm vụ trong hệ thống GD&ĐT (Chẳng hạn: ĐNGV,
đội ngũ CBQL). Với ĐNGV luôn được các tác giả, nhà khoa học sử dụng để chỉ
những người có chuyên môn, nghiệp vụ ở lĩnh vực giáo dục, với sự hiểu biết
phương pháp dạy học, giáo dục và có khả năng cống hiến sức lực, trí tuệ cho sự
nghiệp giáo dục.
Như vậy, đội ngũ là tập hợp một nhóm người có cùng chức năng hoặc
nghề nghiệp, thực hiện một mục đích chung.
Tiếp cận khái niệm “Đội ngũ” như trình bày ở trên, chúng tôi quan
niệm: ĐNGV trường đại học là một tập hợp những người làm nghề dạy học,
giáo dục được tổ chức thành một lực lượng và cùng thực hiện nhiệm vụ chung
là đào tạo, NCKH và phục vụ cộng đồng.
244 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 77 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội đáp ứng đổi mới giáo dục đại học hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐÁP ỨNG
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Hà Nội - 2024
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN THỊ LAN HƯƠNG
PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐÁP ỨNG
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số : 9 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đỗ Văn Đoạt
Hà Nội - 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa công bố trong
bất kỳ công trình khoa học nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Lan Hương
ii
LỜI CẢM ƠN
Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi xin bày tỏ lời cảm ơn sâu
sắc đến PGS. TS Đỗ Văn Đoạt - nhà khoa học đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo
cho tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin cảm ơn sâu sắc Ban Giám đốc Học viện Khoa học xã hội, Quý
thầy cô Khoa Khoa học quản lý, Quý Phòng ban của Học viện đã giúp đỡ và
tạo mọi điều kiện để tôi thực hiện luận án.
Tôi xin cảm ơn chân thành các thầy, cô ở các cấp hội đồng đánh giá
luận án đã chỉ bảo cho tôi những điều quý báu đề tôi hoàn thiện luận án.
Xin trân trọng cảm ơn các Trường Đại học thành viên của Đại học
Quốc gia Hà Nội, các đơn vị có liên quan đã cung cấp tài liệu; Ban Giám hiệu
nhà trường, đồng nghiệp nơi tôi công tác đã luôn tạo điều kiện trong qúa trình
thực hiện đề tài.
Cảm ơn gia đình, bạn bè đã luôn bên cạnh động viên để tôi quyết tâm
và nỗ lực thực hiện, hoàn thành luận án.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2023
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Lan Hương
iii
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
CBQL Cán bộ quản lý
CNTT Công nghệ thông tin
CNH,HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CSVC Cơ sở vật chất
ĐHSP Đại học Sư phạm
ĐNGV Đội ngũ giảng viên
ĐTB Điểm trung bình
ĐTBC Điểm trung bình chung
ĐTKS Đối tượng khảo sát
GDĐH Giáo dục đại học
GD&ĐT Giáo dục và đào tạo
GDPT Giáo dục phổ thông
KHTN Khoa học tự nhiên
KHCN Khoa học công nghệ
KH&CN Khoa học và công nghệ
KHXH&NV Khoa học xã hội và nhân văn
KT-XH Kinh tế - xã hội
NCKH Nghiên cứu khoa học
NLSP Năng lực sư phạm
Nxb Nhà xuất bản
QLGD Quản lý giáo dục
THPT Trung học phổ thông
TB Trung bình
Tr. Trang
XHCN Xã hội chủ nghĩa
iv
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài luận án ........................................................................... 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................. 3
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................ 3
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................... 4
5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ......................................... 4
6. Những đóng góp mới của luận án .............................................................. 8
7. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án .................................................... 8
8. Cấu trúc của luận án .................................................................................. 9
Chương 1 ........................................................................................................ 10
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .............................................. 10
CÓ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ................................................ 10
1.1. Những công trình nghiên cứu về giảng viên ......................................... 10
1.1.1. Những công trình nghiên cứu ở nước ngoài ....................................... 10
1.1.2. Những công trình nghiên cứu ở Việt Nam ......................................... 12
1.2. Những công trình nghiên cứu về phát triển đội ngũ giảng viên ............ 14
1.2.1. Những công trình nghiên cứu ở nước ngoài ....................................... 14
1.2.2. Những công trình nghiên cứu ở Việt Nam ......................................... 16
1.3. Khái quát kết quả các công trình khoa học nghiên cứu liên quan và vấn
đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết ............................................................. 24
1.3.1. Khái quát về kết quả các công trình khoa học nghiên cứu liên quan tới
luận án ......................................................................................................... 24
1.3.2. Vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết ............................................ 26
Kết luận Chương 1 ........................................................................................ 27
Chương 2 ........................................................................................................ 28
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ............. 28
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÁP ỨNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC ....... 28
2.1. Những vấn đề lý luận về đội ngũ giảng viên trường đại học đáp ứng đổi
mới giáo dục đại học hiện nay ..................................................................... 28
2.1.1. Khái niệm giảng viên, đội ngũ giảng viên trường đại học ................. 28
v
2.1.2. Đặc điểm giảng viên trường đại học .................................................. 30
2.1.3. Bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với
phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học ................................................... 34
2.1.4. Những phẩm chất và năng lực của giảng viên trường đại học đáp ứng
đổi mới giáo dục đại học hiện nay ............................................................... 45
2.2. Các vấn đề lý luận cơ bản về phát triển đội ngũ giảng viên trường đại
học đáp ứng đổi mới giáo dục đại học hiện nay ........................................... 53
2.2.1. Khái niệm phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học đáp ứng đổi
mới giáo dục đại học hiện nay ..................................................................... 53
2.2.2. Lý thuyết phát triển nguồn nhân lực giáo dục .................................... 58
2.2.3. Nội dung phát triển đội ngũ giảng viên trường đại học đáp ứng đổi
mới giáo dục đại học hiện nay ..................................................................... 64
2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên trường đại
học đáp ứng đổi mới giáo dục đại học hiện nay ........................................... 79
2.3.1. Ảnh hưởng từ chủ trương, chính sách đổi mới giáo dục nói chung giáo
dục đại học nói riêng .................................................................................... 79
2.3.2. Ảnh hưởng từ nhiệm vụ giáo dục và đào tạo của trường đại học trong
bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay ................................................. 80
2.3.3. Ảnh hưởng từ phẩm chất và năng lực của cán bộ quản lý giáo dục ở
trường đại học .............................................................................................. 81
2.3.4. Ảnh hưởng từ động cơ, nhu cầu trong tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện
của giảng viên .............................................................................................. 82
Kết luận Chương 2 ........................................................................................ 83
Chương 3 ........................................................................................................ 85
NHỮNG VẤN ĐỀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ ............... 85
GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI ĐÁP ỨNG ..................... 85
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY ........................................... 85
3.1. Khái quát về Đại học Quốc gia Hà Nội ................................................. 85
3.1.1. Khái quát về sự hình thành, phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội 85
3.1.2. Khái quát về cơ cấu tổ chức của Đại học Quốc gia Hà Nội ............... 87
3.1.3. Tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm xã hội của Đại học Quốc gia Hà Nội ............ 89
vi
3.2. Khái quát chung về khảo sát thực trạng ................................................ 92
3.2.1. Mục đích khảo sát .............................................................................. 92
3.2.2. Nội dung khảo sát .............................................................................. 92
3.2.3. Khách thể, địa bàn và thời gian khảo sát............................................ 92
3.2.4. Phương pháp khảo sát ........................................................................ 92
3.2.5. Cách thức xử lý số liệu khảo sát ........................................................ 93
3.3. Thực trạng đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội đáp ứng đổi
mới giáo dục đại học hiện nay ..................................................................... 94
3.3.1. Thực trạng về độ tuổi và cơ cấu giới tính của đội ngũ giảng viên Đại
học Quốc gia Hà Nội đáp ứng đổi mới giáo dục đại học hiện nay ............... 94
3.3.2. Thực trạng về trình độ, học hàm, học vị của đội ngũ giảng viên Đại
học Quốc gia Hà Nội hiện nay ..................................................................... 98
3.4. Thực trạng phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội .......... 109
3.4.1. Thực trạng quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia
Hà Nội ....................................................................................................... 109
Để đánh giá chính xác thực trạng phát triển ĐNGV Đại học Quốc gia Hà
Nội đáp ứng đổi mới GDĐH hiện nay, chúng tôi sử dụng phiếu điều tra
(Mục 2 - Phụ lục 1), để điều tra 80 CBQL ở 6 trường đại học thành viên
thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội, kết quả thu được như sau: ...................... 109
3.4.2. Thực trạng công tác tuyển chọn phát triển đội ngũ giảng viên Đại học
Quốc gia Hà Nội ........................................................................................ 113
3.4.3. Thực trạng bố trí, sử dụng đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà
Nội ............................................................................................................. 116
3.4.4. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giảng viên Đại học
Quốc gia Hà Nội ........................................................................................ 118
3.4.5. Thực trạng tạo môi trường, động lực làm việc để phát triển đội ngũ
giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội ......................................................... 121
3.4.6. Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả phát triển đội ngũ giảng viên
Đại học Quốc gia Hà Nội ........................................................................... 127
3.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển đội ngũ giảng viên Đại
học Quốc gia Hà Nội ................................................................................. 129
vii
3.6. Đánh giá chung về thực trạng ............................................................. 131
3.6.1. Ưu điểm và nguyên nhân ................................................................. 131
3.6.2. Hạn chế và nguyên nhân .................................................................. 132
Kết luận Chương 3 ...................................................................................... 135
Chương 4 ...................................................................................................... 137
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC QUỐC GIA
HÀ NỘI ĐÁP ỨNG ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ĐẠI HỌC HIỆN NAY ...... 137
4.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp .............................................................. 137
4.1.1. Nguyên tắc bảo đảm tính hệ thống ................................................... 137
4.1.2. Nguyên tắc bảo đảm phù hợp với tính đặc thù của Đại học Quốc gia
Hà Nội ....................................................................................................... 137
4.1.3. Nguyên tắc kế thừa, hiệu quả và phát triển ...................................... 139
4.1.4. Nguyên tắc phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực và kết hợp hài
hòa giữa nội lực với ngoại lực ................................................................... 140
4.2. Đề xuất giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà
Nội ............................................................................................................. 140
4.2.1. Tổ chức thực hiện công tác quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên
Đại học Quốc gia Hà Nội ........................................................................... 140
4.2.2. Chỉ đạo/Thống nhất hoá trong tuyển chọn và sắp xếp, điều chỉnh sử
dụng phù hợp với yêu cầu vị trí việc làm của giảng viên trong phát triển đội
ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội .................................................. 146
4.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng phát triển đội ngũ giảng viên Đại học
Quốc gia Hà Nội ........................................................................................ 150
4.2.4. Hoàn thiện chế độ chính sách tạo động lực trong quá trình phát triển đội
ngũ giảng viên Đại học Quốc gia Hà Nội ..................................................... 161
4.2.5. Tổ chức thanh tra, kiểm tra, đánh giá kết quả phát triển đội ngũ giảng
viên Đại học Quốc gia Hà Nội ................................................................... 167
4.3. Mối quan hệ của các giải pháp ............................................................ 172
4.4. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ............. 173
4.4.1. Tổ chức khảo nghiệm ....................................................................... 173
4.4.2. Kết quả khảo nghiệm ....................................................................... 174
viii
4.5. Thử nghiệm giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên Đại học Quốc gia
Hà Nội đáp ứng đổi mới giáo dục đại học ................................................. 178
4.5.1. Mục đích thử nghiệm ....................................................................... 178
4.5.2. Giả thuyết thử nghiệm ..................................................................... 179
4.5.3. Nội dung, đối tượng, lực lượng và thời gian thử nghiệm ................. 179
4.5.4. Phương pháp thử nghiệm ................................................................. 180
4.5.5. Tổ chức thử nghiệm và phân tích kết quả ........................................ 180
Kết luận Chương 4 ...................................................................................... 194
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 197
1. Kết luận ................................................................................................. 197
2. Khuyến nghị .......................................................................................... 198
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 201
PHỤ LỤC ......................................................................................................... 1
ix
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1. Số liệu thống kê cơ bản về nhân lực ĐNGV Đại học Quốc gia Hà
Nội theo danh sách khoa học và trình độ đào tạo, tính đến ngày 31/12/2022..
......................................................................................................................... 88
Bảng 3.2. Thống kê số lượng, độ tuổi giảng viên ........................................... 94
Bảng 3.3. Thống kê về cơ cấu giới tính của ĐNGV ....................................... 97
Bảng 3.4. Thống kê về học hàm, học vị của giảng viên ................................. 98
Bảng 3.5. Đánh giá về phẩm chất của ĐNGV ................................................ 99
Bảng 3.6. Đánh giá về năng lực của ĐNGV ................................................. 101
Bảng 3.7. Đánh giá về quy hoạch ĐNGV ..................................................... 109
Bảng 3.8. Đánh giá về công tác tuyển chọn phát triển ĐNGV ..................... 113
Bảng 3.9. Đánh giá việc bố trí, sử dụng ĐNGV ........................................... 116
Bảng 3.10. Đánh giá về đào tạo, bồi dưỡng ĐNGV ..................................... 118
Bảng 3.11. Đáng giá tạo môi trường, động lực làm việc cho ĐNGV .......... 121
Bảng 3.12. Đánh giá về kiểm tra, đánh giá kết quả phát triển ĐNGV ......... 127
Bảng 3.13. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển ĐNGV ............... 129
Bảng 4.1. Kết quả khảo nghiệm tính cần thiết của các biện pháp ................ 160
Bảng 4.2. Kết quả khảo nghiệm về tính khả thi của các biện pháp ............. 161
Bảng 4.3. Kết quả và thứ bậc về tính cần thiết, tính khả thi của các biện pháp
đã đề xuất ...................................................................................................... 163
Bảng 4.4. Các tiêu chí đánh giá mức nhận thức của giảng viên về NLSP, năng
lực NCKH...................................................................................................... 168
Bảng 4.5. Các tiêu chí về bồi dưỡng nâng cao NLSP, bồi dưỡng nâng cao
năng lực NCKH của giảng viên .................................................................... 170
Bảng 4.6. Khảo sát NLSP của giảng viên ở Trường Đại học KHTN và Trường
Đại học KHXH&NV qua khảo sát trước khi thử nghiệm ............................ 172
Bảng 4.7.Thống kê kết quả nhận thức về NLSP, năng lực NCKH của giảng
viên Trường Đại học KHTN, Trường Đại học KHXH&NV sau thử nghiệm
....................................................................................................................... 175
x
Bảng 4.8. Phân tích tần suất về kết quả nhận thức của giảng viên về NLSP,
năng lực NCKH qua thử nghiệm .................................................................. 175
Bảng 4.9. Thống kê kết quả bồi dưỡng nâng cao NLSP, bồi dưỡng nâng cao
năng lực NCKH của giảng viên Trường Đại học KHTN, Trường Đại học
KHXH&NV sau thử nghiệm ......................................................................... 177
Bảng 4.10. Phân phối tần suất về bồi dưỡng nâng cao NLSP, bồi dưỡng nâng
cao năng lực NCKH của giảng viên Trường Đại học KHTN, Trường Đại học
KHXH&NV sau thử nghiệm ......................................................................... 177
xi
DANH MỤC HÌNH, SƠ ĐỒ
Hình 2.1. Mô hình phát triển nguồn nhân lực theo Leonard Nadler ........ Error!
Bookmark not defined.
Sơ đồ 2.1. Nội dung phát triển ĐNGV trường đại học ................................... 78
Hình 4.1: Nội dung cơ bản về đào tạo, bồi dưỡng phát triển ĐNGV ........... 138
Biểu đồ 4.1. Tính cần thiết của các giải pháp ............................................... 161
Biểu đồ 4.2. Tính khả thi của các giải pháp .................................................. 162
Biểu đồ 4.3. Tương quan giữa mức độ cần thiết và khả thi. ......................... 164
Biểu đồ 4.4. Mức nhận thức của giảng viên ................................................. 176
Biểu đồ 4.5. So sánh về mức bồi dưỡng nâng cao NLSP, ........................... 177
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài luận án
Đặc biệt khi xã hội bước sang thế kỷ XXI, đứng trước sự bùng nổ của
khoa học công nghệ và xu thế hội nhập, hợp tác toàn cầu đã tác động sâu sắc
đến mọi mặt của đời sống xã hội, trong đó có lĩnh vực giáo dục. Đối với giáo
dục hiện nay, không dừng lại ở việc hình thành tri thức, kỹ năng nhất định cho
người học mà quan trọng hơn là phải chuyển từ trang bị kiến thức đơn thuần
sang phát triển năng lực, khơi dậy mọi tiềm năng của mỗi người nhằm phát
huy tối đa năng lực trí tuệ, năng lực hoạt động thực tiễn nhằm đáp ứng được
yêu cầu của xã hội hiện đại.
Nhận thức đúng đắn xu thế phát triển của giáo dục, Đảng, Nhà nước
tiếp tục khẳng định