Du lịch là một trong những ngành phát triển nhanh nhất và lớn nhất trên thế
giới. Trong cả các nước phát triển và các nước đang phát triển thì du lịch thường
được coi là một phương tiện hữu hiệu để nâng cao hoạt động kinh tế khu vực. Ngoài
ra, du lịch phát triển còn quảng bá hình ảnh điểm đến, bảo tồn các giá trị văn hóa
truyền thống, nâng cao mức sống cho cộng đồng địa phương, giúp khu vực đạt được
nhiều mục tiêu khác. Trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa phát triển nhanh
chóng, sự chuyển dịch lao động từ các khu vực nông thôn lên thành thị ngày càng
gia tăng, áp lực của cuộc sống đô thị ngày càng cao, khách du lịch có xu hướng tìm
không gian bình yên cho các kỳ nghỉ.
Theo thống kê của thế giới qui mô thị trường DLNT toàn cầu dự kiến đạt gần
120 tỷ USD vào năm 2027 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 7,4%. Trong khi du
lịch truyền thống chỉ tăng trung bình 4%. Xu hướng du lịch xanh đang nhận được
sự chú ý của du khách cũng như các nhà làm du lịch trong những năm gần đây.
Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2017 của Bộ Chính trị về
phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trong đó xác định đến năm
2020 du lịch cơ bản là ngành kinh tế mũi nhọn với tổng thu 35 tỷ USD, đóng góp
10% cho GDP. Trong vòng 10 năm sau đó, du lịch cần thực sự là ngành kinh tế mũi
nhọn, thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của các lĩnh vực khác. Trong chiến lược phát
triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, du lịch được xác định phát triển thành ngành
kinh tế mũi nhọn, góp phần vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế văn hóa,
xã hội của đất nước. Bên cạnh các dòng sản phẩm ưu thế, chiến lược như du lịch
biển, đảo, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, việc phát triển loại hình du lịch nông
thôn được coi là một định hướng phát triển quan trọng. Phát triển nông nghiệp,
nông thôn và nâng cao chất lượng đời sống người dân nông thôn luôn là quan tâm
hàng đầu của Đảng và Nhà nước Việt Nam [19].
241 trang |
Chia sẻ: thuylinhk2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 1560 | Lượt tải: 12
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRẦN THỊ YẾN ANH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ PHÁT TRIỂN
HÀ NỘI - NĂM 2022
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ KẾ HOẠCH VÀ ĐẦU TƯ
VIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN
TRẦN THỊ YẾN ANH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN
VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Mã số : 9310105
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ PHÁT TRIỂN
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :
1. TS. Trần Hồng Quang
2. TS. Nguyễn Quang Vinh
HÀ NỘI - NĂM 2022
i
LỜI CAM ĐOAN
Luận án là công trình nghiên cứu độc lập của tác giả. Các kết quả, số liệu
trong luận án là trung thực, được nghiên cứu từ thực tế và chưa từng được ai công
bố trong bất kỳ công trình nào.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Tác giả Luận án
Trần Thị Yến Anh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành công trình này, tôi xin gửi lời cảm ơn đặc biệt tới TS. Trần
Hồng Quang, TS. Nguyễn Quang Vinh, đã định hướng, tận tình chỉ bảo và giúp đỡ
tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Lãnh đạo và các Ban chuyên môn Viện Chiến
lược Phát triển đã giúp đỡ tôi rất nhiều trong thời gian học tập và nghiên cứu tại
Viện.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Viện Đào tạo Sau đại học, Trường Đại học Kinh tế
Quốc dân đã tạo điều kiện cho tôi trong quá trình học chuyển đổi tại trường.
Tôi xin gửi lời cảm ơn UBND tỉnh, thành phố; Sở Du lịch; Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch; các Sở, Ban, Ngành có liên quan; các doanh nghiệp du lịch, cộng
đồng địa phương trên địa bàn vùng đồng bằng sông Hồng đã nhiệt tình giúp đỡ và
cung cấp thông tin, tư liệu cũng như đóng góp ý kiến cho việc nghiên cứu và hoàn
thành luận án.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Tổng cục Du lịch, Viện Nghiên cứu Phát triển Du
lịch, Tạp chí Du lịch, đã cung cấp số liệu, đăng bài để phục vụ mục đích nghiên
cứu của công trình này.
Tôi xin chân thành cảm ơn đơn vị công tác - Khoa Du lịch học, Ban Giám
hiệu và các Phòng ban của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học
Quốc Gia Hà Nội đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tôi trong quá trình tôi tham gia
học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới gia đình; các thầy, cô
giáo; bạn bè, đồng nghiệp, sinh viên đã chia sẻ, động viên tôi trong suốt thời gian
học tập và thực hiện luận án.
Tôi xin cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và quý báu đó.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................................i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT vii
DANH MỤC CÁC BẢNG .................................................................................... viii
DANH MỤC CÁC BIỂU .......................................................................................... x
DANH MỤC CÁC HÌNH ........................................................................................xi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 4
4. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................................... 5
5. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................... 5
6. Câu hỏi nghiên cứu ................................................................................................. 6
7. Kết cấu của luận án ................................................................................................. 6
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN
QUAN ĐẾN PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN VÙNG ĐỒNG BẰNG
SÔNG HỒNG ............................................................................................................ 7
1.1. Các nghiên cứu về phát triển du lịch .................................................................... 7
1.1.1. Các nghiên cứu về phát triển du lịch trên thế giới và ở Việt Nam.................... 7
1.1.2. Các nghiên cứu về phát triển du lịch ở vùng đồng bằng sông Hồng .............. 10
1.2. Các nghiên cứu về liên kết vùng trong phát triển du lịch .................................. 11
1.2.1. Các nghiên cứu về liên kết vùng trong phát triển du lịch trên thế giới và ở
Việt Nam ................................................................................................................... 11
1.2.2. Các nghiên cứu về liên kết vùng trong phát triển du lịch ở vùng đồng bằng
sông Hồng ................................................................................................................. 14
1.3. Các nghiên cứu về phát triển du lịch nông thôn ................................................ 15
1.3.1. Các nghiên cứu về phát triển du lịch nông thôn trên thế giới và ở Việt Nam 15
1.3.2. Các nghiên cứu về phát triển du lịch nông thôn ở vùng đồng bằng sông Hồng .. 25
iv
Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 27
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ PHÁT TRIỂN DU
LỊCH NÔNG THÔN ............................................................................................... 28
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 28
2.1.1. Du lịch nông thôn ............................................................................................ 28
2.1.2. Phát triển du lịch nông thôn ............................................................................ 44
2.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 58
2.2.1. Kinh nghiệm của một số quốc gia và trong nước đối với việc phát triển du
lịch nông thôn ............................................................................................................ 58
2.2.2. Bài học vận dụng cho phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng... 66
Tiểu kết chương 2...................................................................................................... 67
CHƯƠNG 3. HIỆN TRẠNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG THÔN VÙNG
ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG ................................................................................. 68
3.1. Tiềm năng phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ................ 68
3.1.1. Khái quát về nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ...................................... 68
3.1.2. Tài nguyên du lịch tự nhiên khu vực nông thôn đồng bằng sông Hồng ......... 69
3.1.3. Tài nguyên du lịch văn hóa khu vực nông thôn đồng bằng sông Hồng .......... 74
3.1.4. Hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông
thôn đồng bằng sông Hồng ....................................................................................... 78
3.1.5. Hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ phát triển du lịch nông thôn vùng
đồng bằng sông Hồng ................................................................................................ 82
3.2. Thị trường khách du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ..................... 83
3.2.1. Quy mô và nguồn khách thị trường khách du lịch nông thôn ......................... 83
3.2.2. Cơ cấu thị trường khách du lịch nông thôn đồng bằng sông Hồng ................ 85
3.2.3. Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch nông thôn ........................................... 91
3.3. Thực trạng cung du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ....................... 94
3.3.1. Sản phẩm du lịch nông thôn ............................................................................ 94
3.3.2. Cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ............................................................. 100
3.3.3. Đội ngũ lao động trong các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ................. 102
v
3.3.4. Hoạt động và kết quả kinh doanh của du lịch nông thôn .............................. 105
3.3.5. Các chính sách có liên quan đến phát triển du lịch nông thôn ...................... 110
3.3.6. Đầu tư cho phát triển du lịch nông thôn ........................................................ 112
3.3.7. Phân tích các nhân tố tác động đến sự phát triển du lịch nông thôn vùng đồng
bằng sông Hồng ....................................................................................................... 113
3.4. Thách thức, cơ hội, hạn chế và thành công của du lịch nông thôn vùng đồng
bằng sông Hồng ....................................................................................................... 120
3.4.1. Thách thức của du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng .................... 120
3.4.2. Cơ hội của du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ........................... 121
3.4.3. Hạn chế của du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ........................ 123
3.4.4. Thành công của du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ................... 124
3.5. Thảo luận kết quả nghiên cứu .......................................................................... 125
3.5.1. Thị trường du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ........................... 125
3.5.2. Các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng.......... 126
3.5.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến sự phát triển của du lịch nông thôn vùng đồng
bằng sông Hồng ....................................................................................................... 127
Tiểu kết chương 3 .................................................................................................. 129
CHƯƠNG 4. QUAN ĐIỂM, ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
DU LỊCH NÔNG THÔN VÙNG ĐỒNG BẰNG SÔNG HỒNG ...................... 130
4.1. Quan điểm, định hướng phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông
Hồng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ........................................................ 130
4.1.1. Quan điểm phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng đến năm
2025, tầm nhìn đến năm 2030 ................................................................................. 130
4.1.2. Định hướng chung phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng
đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 .................................................................. 132
4.2. Giải pháp phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng đến năm
2025, tầm nhìn đến năm 2030 ................................................................................. 135
4.2.1. Rà soát, hoàn thiện chính sách, cơ chế về phát triển du lịch nông thôn ....... 135
vi
4.2.2. Tuyên truyền, quảng bá nâng cao nhận thức về du lịch nông thôn và phát triển
du lịch nông thôn ..................................................................................................... 141
4.2.3. Phát triển sản phẩm du lịch nông thôn theo mô hình OCOP để phát huy lợi
thế và khả năng phát triển du lịch gắn với thế mạnh của từng địa phương và khu vực
trong vùng ............................................................................................................... 142
4.2.4. Phát triển nguồn nhân lực cho du lịch nông thôn ......................................... 142
4.2.5. Bảo tồn các giá trị về tài nguyên du lịch nông thôn ...................................... 146
4.2.6. Tăng cường phối hợp liên ngành và hợp tác quốc tế về phát triển du lịch nông thôn .. 147
4.2.7. Liên kết, hợp tác giữa các địa phương trong vùng và giữa vùng đồng bằng
sông Hồng với các vùng trong cả nước ................................................................... 148
4.2.8. Ứng dụng công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông
thôn vùng đồng bằng sông Hồng ............................................................................ 150
4.2.9. Xúc tiến, quảng bá phát triển du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ... 151
Tiểu kết chương 4.................................................................................................... 153
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 154
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CÓ LIÊN
QUAN CỦA TÁC GIẢ ......................................................................................... 156
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 158
PHỤ LỤC
vii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Thuật ngữ Diễn giải tiếng Việt Diễn giải tiếng Anh
CFA Phân tích nhân tố khẳng định Confirmatory Factor Analysis
DLNT Du lịch nông thôn
ĐBSH Đồng bằng sông Hồng
ĐBSH&DHĐB Đồng bằng sông Hồng và Duyên
hải Đông Bắc
EFA phương pháp đánh giá hai loại giá
trị quan trọng trong thang đo, là giá
trị hội tụ và giá trị phân biệt.
Exploratory Factor Analysis
GDP tổng sản phẩm nội địa hay tổng sản
phẩm quốc nội
Gross Domestic Product
KT - XH Kinh tế - Xã hội
KTS Kiến trúc sư
MICE loại hình du lịch kết hợp hội nghị,
hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện,
du lịch khen thưởng của các công
ty cho nhân viên, đối tác
Meeting Incentive Conference
Event
NN & PTNT Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn
Nxb Nhà xuất bản
OCOP Mỗi xã, phường một sản phẩm One commune, one product
OECD Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh
tế
Organization for Economic
Cooperation and Development
PTDLNT Phát triển du lịch nông thôn
PGS Phó giáo sư
TNDL Tài nguyên du lịch
TS Tiến sĩ
UBND Ủy ban Nhân dân
UNESCO Tổ chức Giáo dục, Khoa học và
Văn hóa Liên Hiệp Quốc
United Nations Educational
Scientific and Cultural
Organization
UNWTO Tổ chức Du lịch Thế giới World Tourism Organization
USD Đô la Mỹ United States dollar
viii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 3.1. Đánh giá của du khách về không gian và cơ sở vật chất kỹ thuật của du
lịch nông thôn đồng bằng sông Hồng ....................................................................... 96
Bảng 3.2. Đánh giá của du khách về nhân lực phục vụ du lịch nông thôn đồng bằng
sông Hồng ................................................................................................................. 97
Bảng 3.3. Đánh giá của du khách về chất lượng dịch vụ của du lịch nông thôn đồng
bằng sông Hồng ......................................................................................................... 98
Bảng 3.4. Cơ cấu diện tích của các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ............... 101
Bảng 3.5. Cơ cấu tổng mức đầu tư cho một cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn .. 102
Bảng 3.6. Số lượng lao động của các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ............ 103
Bảng 3.7. Cơ cấu độ tuổi của lao động tại các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ... 104
Bảng 3.8. Tỷ lệ lao động đã qua đào tạo tại các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn
(chia theo kỹ năng, nghiệp vụ) ................................................................................ 104
Bảng 3.9. Hình thức đào tạo của các lao động đã qua đào tạo tại các cơ sở kinh
doanh du lịch nông thôn .......................................................................................... 105
Bảng 3.10. Cơ cấu các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn theo công suất kinh
doanh ....................................................................................................................... 107
Bảng 3.11. Cơ cấu các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn theo tổng số khách đến
trong 01 năm ........................................................................................................... 107
Bảng 3.12. Cơ cấu các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn theo tổng nguồn thu trên
01 khách .................................................................................................................. 108
Bảng 3.13. Cơ cấu chi phí của các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ................ 109
Bảng 3.14. Cơ cấu các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn theo tỷ lệ lợi nhuận/
doanh thu ................................................................................................................. 110
Bảng 3.15. Đánh giá về Khả năng tiếp cận đối với các điểm du lịch nông thôn vùng
đồng bằng sông Hồng .............................................................................................. 113
Bảng 3.16. Đánh giá về nguồn lực kinh doanh du lịch nông thôn vùng đồng bằng
sông Hồng ............................................................................................................... 115
ix
Bảng 3.17. Đánh giá về môi trường kinh doanh du lịch nông thôn vùng đồng bằng
sông Hồng ............................................................................................................... 117
Bảng 3.18. Đánh giá về khả năng quản trị hoạt động kinh doanh du lịch nông thôn
vùng đồng bằng sông Hồng..................................................................................... 119
Bảng 3.19. Kết quả đánh giá các nhân tố ảnh hưởng và mức độ, xu hướng phát triển
của du lịch nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ................................................. 127
x
DANH MỤC CÁC BIỂU
Biểu đồ 3.1. Tốc độ tăng trưởng lượng khách du lịch đến vùng đồng bằng sông
Hồng giai đoạn 2015 - 2019 ...................................................................................... 84
Biểu đồ 3.2. Cơ cấu nguồn khách du lịch nông thôn ................................................ 85
Biểu đồ 3.3. Cơ cấu giới tính khách du lịch nông thôn............................................. 86
Biểu đồ 3.4. Cơ cấu độ tuổi của khách du lịch nông thôn ........................................ 86
Biểu đồ 3.5. Cơ cấu nghề nghiệp của khách du lịch nông thôn ............................... 87
Biểu đồ 3.6. Cơ cấu phương tiện và thời gian di chuyển của khách du lịch nông thôn ... 87
Biểu đồ 3.7. Cơ cấu quy mô và người đi cùng của khách du lịch nông thôn ........... 88
Biểu đồ 3.8. Mục đích chuyến đi của khách du lịch nông thôn ................................ 89
Biểu đồ 3.9. Hình thức tổ chức chuyến đi của khách du lịch nông thôn .................. 90
Biểu đồ 3.10. Tần suất đi du lịch nông thôn của du khách ....................................... 90
Biểu đồ 3.11. Nguồn thông tin về du lịch nông thôn của du khách .......................... 91
Biểu đồ 3.12. Mức độ tham gia dịch vụ của khách du lịch nông thôn ..................... 92
Biểu đồ 3.13. Thời gian lưu trú của khách du lịch nông thôn ................................... 92
Biểu đồ 3.14. Đánh giá của khách du lịch nông thôn về mức chi tiêu...................... 93
Biểu đồ 3.15. Cơ cấu chi tiêu của khách du lịch nông thôn ...................................... 93
Biểu đồ 3.16. Đánh giá của khách du lịch về chất lượng du lịch nông thôn ............ 99
Biểu đồ 3.17. Dự định của khách du lịch nông thôn đồng bằng sông Hồng .......... 100
Biểu đồ 3.18. Loại hình cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn ................................. 100
Biểu đồ 3.19. Thời gian kinh doanh du lịch nông thôn........................................... 101
Biểu đồ 3.20. Quy mô dịch vụ của các cơ sở kinh doanh du lịch nông thôn .......... 102
Biểu đồ 3.21. Phân bổ lượng khách theo tháng của du lịch nông thôn ................... 105
Biểu đồ 3.22. Tỷ lệ khách cuối tuần và các ngày trong tuần của du lịch nông thôn ...... 106
Biểu đồ 3.23. Phân bổ số lượng đánh giá về khả năng tiếp cận các khu điểm du lịch
nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng ................................................................... 114
Biểu đồ 3.24. Phân bổ số lư