Luận án Phát triển hoạt động của công ty chứng khoán ở Việt nam
Thị trường chứng khoán (TTCK) hoạt ñộng tuân theo nguyên tắc trung gian. ðảm ñương vai trò trung gian trên TTCK là các công ty chứng khoán (CTCK). Nhờ có các CTCK, hoạt ñộng mua bán chứng khoán của nhà ñầu tư mới ñược ñảm bảo an toàn, các nhà phát hành tiết kiệm ñược chi phí trong việc phát hành chứng khoán cũng như các hoạt ñộng liên quan tới chứng khoán ñã phát hành sau này. Thông qua các CTCK, cơ quan quản lý cũng có thể theo dõi, quản lý các hoạt ñộng diễn ra trên thị trường. Vì vậy, sự tồn tại và phát triển của TTCK có sự ñóng góp to lớn của các CTCK - một chủ thể không thể thiếu trên thị trường.Song, sự phát triển của TTCK lại là tiền ñề cho sự phát triển các hoạt ñộng của CTCK, buộc các CTCK phải phát triển các hoạt ñộng mới và hoàn thiện các hoạt ñộng hiện có ñể ñáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hơn 6 năm qua, kể từ khi TTCK Việt nam chính thức hoạt ñộng, là quãng thời gian ñể các CTCK tập dượt, làm quen cho một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ ở Việt nam, mới ñối với cả những người lãnh ñạo (cấp quản lý), ñối với người giữ vai trò trung gian trên thị trường (CTCK), ñối với người cung cấp hàng hóa cho thị trường (nhà phát hành) và ñối với nhà ñầu tư. Do các CTCK ở Việt nam hoạt ñộng vừa mang tính chất thăm dò vừa mang tính chất thử nghiệm nên ñã gặp không ít trở ngại trong việc triển khai và pháttriển các hoạt ñộng, kết quả hoạt ñộng mang lại chưa cao. Hơn thế nữa, Việt nam ñã trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và cam kết mở cửa thị trường tài chính trong ñó có TTCK, các CTCK Việt nam ñang phải ñứng trước áp lực cạnh tranh gay gắt, sự cạnh tranh này diễn ra không chỉ giữa các CTCK Việt nam mà còn 2 giữa các CTCK Việt nam và các CTCK nước ngoài. Thựctế ñó ñòi hỏi các CTCK phải có kế hoạch, chiến lược phát triển các hoạt ñộng khẳng ñịnh vị thế quan trọng trên thị trường. Với lý do ñó, tác giả ñã lựa chọn vấn ñề “phát triển hoạt ñộng của công ty chứng khoán ở Việt nam” làm luận án nghiên cứu.