Luận án Phát triển hoạt động dịch vụ thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam đến năm 2020

1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI Dịch vụ thông tin di động có tầm quan trọng trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, xã hội, quốc phòng Có thểnói dịch vụ thôngtin di động là một dịch vụ không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại và bùng nổ thông tin của thế kỷ 21. Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở nước ta và mở rộng giao lưu, kinh doanh với các nước thì nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng trở nên bức thiết với yêu cầu ngày càng cao. Trước đây ngành bưu chính viễn thông là ngành nhà nước độc quyền hoàn toàn, cung cách phục vụ đôi lúc còn cửa quyền, quan liêu. Sự cung cấp mang tính ban phát hơn là phục vụ. Hòa mình với sự mở cửa của nền kinh tế nước nhà, ngành bưu chính viễn thông cũng dần dần bỏ thế độc quyền. Đặc biệt, khi Việt Nam gia nhập AFTA, WTO thì sẽ có nhiều tập đoàn viễn thông quốc tế với thế mạnh về tài chính, công nghệ, kinh nghiệm quản lý tham gia thị trường viễn thông Việt Nam. Đứng trước những thử thách và cơ hội đó đòi hỏi ngành, phải đổi mới quan điểm và cung cách phục vụ theo phương châm: chất lượng cao nhất, thời gianngắn nhất và thu phí hợp lý. Về phía các công ty thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam làm thế nào để khai thác hết những thế mạnh hiện có và nâng cao khả năng cạnh tranh trong tình hình mới là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Xuất phát từ những yêu cầu thực tế khách quan đối với quátrình tồn tại và phát triển của hoạt động kinh doanh đốivới các công tythông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam thì đòi hỏi phải hình thành hệ thống chiến lược phát triển đồng thời đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong những năm tới là vô cùng cần thiết. Do đó tôi mạnh dạn chọn đề tài “phát triển hoạt động dịch vụ thông tindi động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam đến năm 2020” với mong muốnhoạt động dịch vụ thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam luôn phát triển ngày càng vững chắc góp phần đưa nền kinh tế nước nhà đi lên, hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. 2. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU CỦA LUẬN ÁN Đối tượng nghiên cứu: đối tượng nghiên cứu là hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty thông tin di động thuộc tập đoàn bưu chính viễn thông, các đối thủ cạnh tranh và xuhướng phát triển. Các công ty thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam gồm có: MobiFone, Vinaphone và Cityphone. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay luận án chỉ đề cập đến công ty MobiFone và Vinaphone - Phạm vi nghiên cứu : + Về không gian: luận án nghiên cứu chủ yếu cáccông ty thông tin di động trong nước song song đó luận án còn nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ thông tin di động tại một số nước + Về thời gian: luận án tập trung nghiên cứu hoạt động sản xuất kinh doanh các công ty thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (MobiFone và VinaPhone) trong vòng 5 năm gần đây từ năm 2002 – 2006 và những năm tới. 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU - Mục đích nghiên cứu của luận án bao gồm + Nghiên cứu những lý luận liên quan đến dịch vụ thông tin di động, các nhân tố ảnh hưởng, vai trò của dịch vụ thông tin di động + Nghiên cứu kinh nghiệm phát triển dịch vụ thông tin di động của các quốc gia như: Trung Quốc, Hàn Quốc nhằm rútra những bài học kinh nghiệm có thể áp dụng cho Việt Nam + Đánh giá thực trạng dịch vụ thôngtin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam, các nhân tố ảnh hưởng nhằm xácđịnh được thực trạng một cách đúng đắn để có các giải pháp chiến lược nhằm phát triển kinh doanh của các công ty thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam. 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Vận dụng quan điểm, đường lối của Đảng về việc định hướng phát triển ngành bưu chính viễn thông Việt Nam, lộ trình hội nhập viễn thông Việt Nam. Phương pháp duy vật biện chứng: vận dụng các quan điểm đánh giá khách quan, toàn diện, lịch sử khi đánh giá từng vấn đề cụ thể. Phương pháp phân tích và so sánh: dựa trên số liệu thống kê sẽ tiến hành phân tích, đánh giá trên cơsở đó so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Phương pháp tổng hợp: đưa ra các đánh giá tổng hợp vềthực trạng hoạt động của các công ty thông tin di động tại ViệtNam và đề ra các giải pháp phát triển. 5. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN ÁN Trên cở sở nghiên cứu các tài liệu và thực tiễn để thực hiện các nội dung, luận án đã được xác định có thể tóm tắt một số đóng góp khoa học mới về lý luận và thực tiễn phát triển dịchvụ thông tin di động như sau: + Nghiên cứu các khái niệm về dịch vụ thông tin di động. Tìm hiểu các bài học kinh nghiệm phát triển dịch vụ thôngtin di động các nước trong khu vực và quốc tế để từ đó rút ra những bài học cho Việt Nam + Đánh giá thực trạng tình hình hoạt động của các công ty thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam để xây dựng các ma trận xác định điểm mạnh và điểm yếu còn tồn tại + Đề xuất các giải pháp có tính khả thi để phát triển dịchvụ thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam, tận dụng những cơ hội mới và đối phó với những cạnh tranh trong tình hình mới

pdf207 trang | Chia sẻ: tuandn | Lượt xem: 2331 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển hoạt động dịch vụ thông tin di động tại tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Luận văn liên quan