Ở trường tiểu học hiện nay, HS KKVN tham gia học GDHN chiếm số lượng 
không hề nhỏ. Thế nhưng, đại đa số GV tiểu học chưa được trang bị những kiến thức 
cần và đủ về GDHN nói chung và dạy học cho HS KKVN nói riêng. Một số buổi tập 
huấn đến với GV chỉ dừng lại ở việc nêu các biểu hiện về phát âm sai của trẻ một 
cách sơ sài và giới thiệu lướt qua các trò chơi NN cho HS. Vì thế, GV chưa hiểu 
tường tận về quá trình dạy học phát triển KNN cho HS KKVN. Nguồn tư liệu về các 
nội dung, bài tập trị liệu NN chưa có nhiều, việc tiến hành chỉnh âm cho HS cũng 
chưa được GV chú trọng, nếu có thì các bài tập hỗ trợ cũng chỉ diễn ra trong thời gian 
ngắn, không đem lại hiệu quả như mong muốn. 
Phát triển KNN cho HS KKVN là một vấn đề hiện nay đang được đặt ra đối 
với nhiều ngành khoa học khác nhau như: Giáo dục học, Giáo dục đặc biệt, Tâm lí 
học, Âm ngữ trị liệu. Mỗi ngành có hướng tiếp cận can thiệp và trị liệu riêng. Với 
ngành Giáo dục học vấn đề phát triển KNN cho HS KKVN chưa được nghiên cứu 
liên kết tích hợp vào trong chính các môn học trong nhà trường. GV xem quá trình 
rèn KNN cho HS KKVN là một quá trình tách biệt với CTGDPT và mục tiêu cuối 
cùng cần đạt là HS khắc phục được KKVN. Các kết quả thu được về độ tuổi, các phát 
âm sai của HS KKVN cũng như xác định quy trình can thiệp trị liệu cho thấy vấn đề 
này đang được quan tâm và cần phát triển. Do tính chất đặc thù của đối tượng KKVN, 
các kết quả và bài tập can thiệp chủ yếu được các bác sĩ trị liệu áp dụng nhiều hơn 
các GV. Trong những giới hạn về thời gian sinh hoạt ở trường, nội dung kiến thức 
bài học cần đạt, GV khó thực hiện trọn vẹn các bài tập chỉnh âm như những bác sĩ 
can thiệp trị liệu. Điều đó cho thấy, vai trò của người GV tiểu học trong việc chỉnh 
âm cho HS KKVN là vô cùng quan trọng vì thời gian HS gắn bó với GV khá dài. 
Chính vì thế, cần thiết phải xây dựng các biện pháp, các bài tập hỗ trợ phù hợp để 
GV áp dụng được cho các HS KKVN trong phạm vi lớp mình phụ trách. Có thể tổ 
chức nhiều hoạt động như can thiệp cá nhân và tổ chức các hoạt động chung để trẻ 
có thể cùng tham gia. Phát triển KNN cho HS lớp 1 có KKVN càng quan trọng hơn 
trong môi trường hòa nhập vì đây là yếu tố tiền đề, giúp HS có thể tham gia các hoạt 
động cùng với các bạn trong lớp, trong trường nhằm phát triển toàn diện để tiếp tục 
học cao hơn.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 254 trang
254 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 969 | Lượt tải: 6 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói học hòa nhập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM 
NGÔ THỊ PHƯƠNG TRÀ 
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI 
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN 
VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
Hà Nội, 2023 
2 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM 
NGÔ THỊ PHƯƠNG TRÀ 
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI 
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN 
VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP 
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn 
 Mã số: 9.14.01.11 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC 
 Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. TRẦN THỊ HIỀN LƯƠNG 
 2. TS. VƯƠNG HỒNG TÂM 
Hà Nội, 2023 
i 
LỜI CẢM ƠN 
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất đến tập thể giáo viên: 
PGS.TS Trần Thị Hiền Lương và TS Vương Hồng Tâm, đã tận tình hướng dẫn, giúp 
đỡ, động viên, dành cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện 
luận án. 
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam, 
Phòng Quản lí Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế; Các nhà khoa học thuộc Viện 
Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện 
luận án. 
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các Phòng - Ban của Trường Đại 
học Quy Nhơn, đặc biệt là Lãnh đạo Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (Bộ môn 
Tâm lý - Giáo dục và Công tác xã hội); chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của 
bạn bè, đồng nghiệp và các bạn sinh viên. 
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục Thành 
phố Quy Nhơn, trân trọng cảm ơn sự cộng tác, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ của toàn 
thể quý Thầy, Cô giáo ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh 
Bình Định nơi tôi tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm đề tài luận án. 
Tôi yêu thương và trân quý các em học sinh đã đồng hành cùng tôi trong quá 
trình thực hiện luận án. Sự tiến bộ của các em là nguồn động viên lớn nhất để tôi 
nghiên cứu và thực hiện luận án. 
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân yêu 
luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành 
nhiệm vụ học tập của mình. 
Trân trọng! 
 Tác giả 
 Ngô Thị Phương Trà 
ii 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan bản luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự 
hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Thị Hiền Lương và TS Vương Hồng Tâm. Nội 
dung và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan, chưa từng được 
công bố trong bất kì công trình khoa học nào. Các ngữ liệu và tài liệu được trích dẫn 
trong luận án đều có nguồn gốc rõ ràng. 
Tôi xin chịu trách nhiệm về những điều tôi đã cam đoan ở trên. 
 Quy Nhơn, ngày 26 tháng 6 năm 2023 
 Tác giả 
 Ngô Thị Phương Trà 
iii 
 MỤC LỤC 
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. i 
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... ii 
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ vi 
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1 
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4 
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................. 4 
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 4 
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 4 
6. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 5 
7. Đóng góp của luận án........................................................................................ 7 
8. Bố cục của luận án ............................................................................................ 8 
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI 
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP ............ 9 
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 9 
1.1.1. Nghiên cứu về phát triển kĩ năng nói cho học sinh ........................................... 9 
1.1.2. Nhận diện học sinh khó khăn về nói trong quá trình phân loại các đối tượng 
khuyết tật ngôn ngữ ................................................................................................... 13 
1.1.3. Công cụ đánh giá và đo lường ........................................................................ 18 
1.1.4. Về nội dung và phương pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh khó khăn về 
nói .............................................................................................................................. 22 
1.2. Phát triển kĩ năng nói cho học sinh khó khăn về nói học hoà nhập ở trường 
tiểu học ................................................................................................................. 27 
1.2.1. Lời nói và âm lời nói ....................................................................................... 27 
1.2.2. Khái niệm kĩ năng và kĩ năng nói ................................................................... 34 
1.2.3. Kĩ năng nói của học sinh tiểu học theo yêu cầu cần đạt của chương trình giáo 
dục phổ thông môn Tiếng Việt.................................................................................. 35 
1.2.4. Học sinh khó khăn về nói ................................................................................ 37 
1.2.5. Yêu cầu phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói trong 
trường hòa nhập......................................................................................................... 48 
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 59 
iv 
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH 
LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP Ở MÔN TIẾNG VIỆT 
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ................... 61 
2.1. Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 và việc phát triển kĩ năng nói 
cho học sinh tiểu học ........................................................................................... 61 
2.1.1. Mục tiêu Chương trình môn Tiếng Việt quyết định nội dung, phương pháp dạy 
nói và cách thức đánh giá học sinh ........................................................................... 61 
2.1.2. Những điểm mới của Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 và việc phát 
triển kĩ năng nói cho học sinh tiểu học ..................................................................... 65 
2.2. Thực trạng phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói 
học hòa nhập ....................................................................................................... 69 
2.2.1. Tổ chức khảo sát ............................................................................................. 69 
2.2.2. Kết quả khảo sát .............................................................................................. 77 
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 93 
CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP 
1 NÓI NGỌNG HỌC HÒA NHẬP VÀ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............. 95 
3.1. Một số nguyên tắc dạy học nhằm phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 
nói ngọng học hòa nhập ...................................................................................... 95 
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo học sinh lớp 1 nói ngọng là chủ thể của hoạt động dạy học 
phát triển kĩ năng nói trong lớp học hòa nhập .......................................................... 95 
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo nội dung dạy học phát triển kĩ năng nói phải bám sát mục 
tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 ...................... 96 
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo việc rèn luyện, phát triển kĩ năng nói được tích hợp với 
dạy học các kĩ năng nghe, đọc, viết .......................................................................... 97 
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo dạy học phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói 
ngọng học hòa nhập theo tiến trình ........................................................................... 98 
3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, tính cá biệt, tính hiệu quả, tính khả thi đem 
lại giá trị thực tiễn cho việc dạy học phát triển kĩ năng nói của học sinh lớp 1 nói 
ngọng trong lớp học hòa nhập ................................................................................... 98 
3.2. Một số biện pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói ngọng học 
hòa nhập .............................................................................................................. 99 
3.2.1. Giai đoạn lập kế hoạch tác động nhằm phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 
1 nói ngọng học hòa nhập ....................................................................................... 100 
v 
3.2.2. Giai đoạn tác động bằng các phương pháp đặc thù để giúp khắc phục lỗi phát 
âm cho học sinh lớp 1 nói ngọng ............................................................................ 112 
3.3. Điều kiện nâng cao hiệu quả dạy học phát triển kĩ năng nói cho học sinh 
lớp 1 nói ngọng học hòa nhập ........................................................................... 128 
3.3.1. Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên để phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 
nói ngọng học hòa nhập .......................................................................................... 128 
3.3.2. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong việc phát triển kĩ năng nói cho học 
sinh lớp 1 nói ngọng học hòa nhập .......................................................................... 139 
3.4. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................. 141 
3.4.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 141 
3.4.2. Giả thuyết thực nghiệm .................................................................................. 141 
3.4.3. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................. 141 
3.4.4. Nghiên cứu điển hình và kết quả đánh giá ..................................................... 142 
3.4.5. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 146 
3.4.6. Kết luận thực nghiệm .................................................................................... 151 
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 152 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 153 
1. Kết luận ......................................................................................................... 153 
2. Khuyến nghị .................................................................................................. 154 
2.1. Đối với các cơ quan quản lí về Giáo dục và Đào tạo ....................................... 154 
2.2. Đối với các cơ quan nghiên cứu ....................................................................... 155 
2.3. Đối với nhà trường phổ thông và chuyên biệt ................................................. 155 
2.4. Đối với giáo viên chủ nhiệm của học sinh khó khăn về nói ............................ 156 
2.5. Đối với phụ huynh học sinh khó khăn về nói .................................................. 156 
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ............................ 157 
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .............................................................................. 157 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 158 
PHỤ LỤC 
vi 
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 
TT Từ viết tắt Tên đầy đủ 
1 CTGDPT Chương trình Giáo dục phổ thông 
2 DHTV Dạy học tiếng Việt 
3 GDHN Giáo dục hoà nhập 
4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo 
5 GV Giáo viên 
6 HS Học sinh 
7 KHGDCN Kế hoạch giáo dục cá nhân 
8 KKVN Khó khăn về nói 
9 KT Khuyết tật 
10 KNGT Kĩ năng giao tiếp 
11 KNN Kĩ năng nói 
12 NN Ngôn ngữ 
13 NCĐB Nhu cầu đặc biệt 
14 PH Phụ huynh 
15 PL Phụ lục 
16 PP Phương pháp 
17 TN Thực nghiệm 
18 VD Ví dụ 
vii 
DANH MỤC BẢNG 
Bảng 1.1. Tóm tắt những đặc điểm của nguyên âm tiếng Việt ................................. 31 
Bảng 1.2. Tóm tắt những đặc điểm của phụ âm tiếng Việt....................................... 32 
Bảng 1.3. Sự phân bố thanh điệu trong các loại hình âm tiết ................................... 33 
Bảng 1.4. Mốc phát triển lời nói bình thường của trẻ từ 1 đến 8 tuổi (phát âm các âm 
đầu) ............................................................................................................................ 56 
Bảng 2.1. So sánh chuẩn kĩ năng nói lớp 1 trong Chương trình Giáo dục phổ thông 
cấp Tiểu học năm 2006 và 2018 ............................................................................... 66 
Bảng 2.2. Bảng tổng hợp số lượng khách thể tham gia khảo sát .............................. 70 
Bảng 2.3. Bảng từ thử ............................................................................................... 73 
Bảng 2.4. Khả năng nhận biết và phân loại HS KKVN ............................................ 77 
Bảng 2.5. Nhận thức của GV đối với nguyên nhân gây ra KKVN cho HS lớp 1 có 
KKVN ....................................................................................................................... 78 
Bảng 2.6. Nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc phát hiện HS KKVN 
và sự cần thiết của việc phát triển KNN cho HS KKVN ở lớp 1.............................. 79 
Bảng 2.7. Thứ hạng mức độ sử dụng các PP dạy học cho HS KKVN ..................... 80 
Bảng 2.8. Những khó khăn của GV khi dạy học cho HS lớp 1 có KKVN trong môi 
trường lớp học hòa nhập ........................................................................................... 81 
Bảng 2.9. Tổng hợp về khả năng giao tiếp của 34 HS KKVN ................................. 83 
Bảng 2.10. Tổng hợp kết quả khảo sát sâu 28 học sinh nói ngọng ........................... 86 
Bảng 2.11. Mức độ quan tâm của PH đến KKVN của trẻ ....................................... 91 
Bảng 2.12. Hướng khắc phục của PH khi trẻ gặp KKVN ........................................ 92 
Bảng 3.1. Tiến trình nhận biết HS nói ngọng ......................................................... 100 
Bảng 3.2. Danh sách HS được áp dụng các nhóm biện pháp phát triển KNN ....... 141 
Bảng 3.3. Bảng thống kê lỗi phát âm của 001 ........................................................ 143 
Bảng 3.4. Bảng thống kê lỗi phát âm của 005 ........................................................ 144 
Bảng 3.5. Bảng thống kê lỗi phát âm của 016 ........................................................ 144 
Bảng 3.6. Bảng thống kê lỗi phát âm của 001 trước, trong và sau TN ................... 147 
Bảng 3.7. Bảng thống kê lỗi phát âm của 005 trước, trong và sau TN ................... 148 
Bảng 3.8. Bảng thống kê lỗi phát âm của 016 trước, trong và sau TN ................... 149 
viii 
DANH MỤC BIỂU ĐỒ 
Biểu đồ 2.1. Phương pháp dạy học cho HS KKVN .................................................. 80 
Biểu đồ 2.2. Dạng khó khăn về nói ........................................................................... 84 
Biểu đồ 2.3. Nguyên nhân của các dạng tật .............................................................. 85 
Biểu đồ 2.4. Nhu cầu giao tiếp của học sinh nói ngọng ............................................ 90 
Biểu đồ 2.5. Sự nhạy cảm trong giao tiếp của HS KKVN ........................................ 90 
Biểu đồ 2.6. Sự tham gia của các lực lượng hỗ trợ phát triển KNN cho HS KKVN ...... 92 
Biểu đồ 3.1. Biểu diễn quá trình TN của mã số 001 ............................................... 147 
Biểu đồ 3.2. Biểu diễn quá trình TN của mã số 005 ............................................... 149 
Biểu đồ 3.3. Biểu diễn quá trình TN của mã số 016 ............................................... 150 
DANH MỤC HÌNH VẼ 
Hình 2.1. Minh họa công cụ kiểm tra ....................................................................... 74 
Hình 2.2. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 1) ........................................................ 75 
Hình 2.3. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 2) ........................................................ 76 
Hình 2.4. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 3) ........................................................ 76 
Hình 3.1. Vòng tay bạn bè ...................................................................................... 109 
Hình 3.2. Cấu hình miệng nguyên âm [A] .............................................................. 117 
Hình 3.3. Cấu hình miệng phụ âm [Đ] .................................................................... 123 
Hình 3.4. Minh họa Bộ thẻ chữ ............................................................................... 127 
DANH MỤC SƠ ĐỒ 
Sơ đồ 3.1. Một số biện pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói ngọng học 
hòa nhập .................................................................................................................... 99 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Lí do chọn đề tài 
 1.1. KNN đóng một vai trò quan trọng đối với HS tiểu học, đặc biệt là HS lớp 1. 
NN là công cụ để giao tiếp và tư duy. Giao tiếp NN là một hoạt động diễn ra thường 
xuyên, phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày và trong mọi lĩnh vực hoạt động của 
con người. Trong hoạt động giao tiếp NN, con người vừa có thể tiếp nhận thông tin 
từ người khác đồng thời phản hồi những ý kiến của bản thân. Chính sự phản hồi này 
là điều kiện để người giao tiếp điều chỉnh nội dung giao tiếp cho phù hợp nhằm đạt 
hiệu quả cao nhất. Muốn phản hồi tốt thì người giao tiếp phải trang bị cho mình nhiều 
loại kĩ năng, trong đó KNN có thể coi là quan trọng nhất. Nói là một trong bốn kĩ 
năng sử dụng NN của con người, được xem như một loại công cụ đặc biệt quan trọng 
để phát triển nhận thức, hỗ trợ quá trình học tập, phát triển bản thân, tham gia và đóng 
góp cho xã hội, đơn giản hơn là giúp con người sống được và sống có hạnh phúc. 
Với mỗi HS, hoạt động giao tiếp không chỉ diễn ra trong nhà trường mà còn ở 
gia đình và cộng đồng xã hội. Nhà trường giữ vai trò quan trọng trong quá trình rèn 
luyện KNGT cho HS. Trong các phương tiện giao tiếp, giao tiếp bằng NN là cách 
thức hữu hiệu nhất được thực hiện thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và khi 
vận dụng trong giao tiếp, các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết có sự chuyển hóa về chất 
và tạo ra năng lực lời nói cá nhân (năng lực nghe, năng lực nói, năng lực đọc, năng 
lực viết). Vì vậy, dạy NN nói và viết cần lấy giao tiếp làm môi trường và để lựa chọn 
PP dạy học thích hợp, cần lấy việc phục vụ giao tiếp làm mục đích. Trong phạm vi 
nghiên cứu của luận án, chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu một kĩ năng ảnh hưởng 
lớn đến việc hình thành năng lực giao tiếp, đó là KNN. 
KNN góp một phần quan trọng giúp HS tiểu học nói chung, HS lớp 1 nói riêng 
hoàn thành tốt các hoạt động đọc, viết, nói và nghe. HS lớp 1 nói tốt sẽ giúp các em 
diễn đạt rõ ràng, mạch lạc suy nghĩ của bản thân cũng như trong việc góp ý xây dựng 
bài. Trẻ em đã biết nói trước khi đến trường nhưng để trình bày mạch lạc suy nghĩ, 
cảm xúc của mình thì phải được học tập, rèn luyệ