Ở trường tiểu học hiện nay, HS KKVN tham gia học GDHN chiếm số lượng
không hề nhỏ. Thế nhưng, đại đa số GV tiểu học chưa được trang bị những kiến thức
cần và đủ về GDHN nói chung và dạy học cho HS KKVN nói riêng. Một số buổi tập
huấn đến với GV chỉ dừng lại ở việc nêu các biểu hiện về phát âm sai của trẻ một
cách sơ sài và giới thiệu lướt qua các trò chơi NN cho HS. Vì thế, GV chưa hiểu
tường tận về quá trình dạy học phát triển KNN cho HS KKVN. Nguồn tư liệu về các
nội dung, bài tập trị liệu NN chưa có nhiều, việc tiến hành chỉnh âm cho HS cũng
chưa được GV chú trọng, nếu có thì các bài tập hỗ trợ cũng chỉ diễn ra trong thời gian
ngắn, không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Phát triển KNN cho HS KKVN là một vấn đề hiện nay đang được đặt ra đối
với nhiều ngành khoa học khác nhau như: Giáo dục học, Giáo dục đặc biệt, Tâm lí
học, Âm ngữ trị liệu. Mỗi ngành có hướng tiếp cận can thiệp và trị liệu riêng. Với
ngành Giáo dục học vấn đề phát triển KNN cho HS KKVN chưa được nghiên cứu
liên kết tích hợp vào trong chính các môn học trong nhà trường. GV xem quá trình
rèn KNN cho HS KKVN là một quá trình tách biệt với CTGDPT và mục tiêu cuối
cùng cần đạt là HS khắc phục được KKVN. Các kết quả thu được về độ tuổi, các phát
âm sai của HS KKVN cũng như xác định quy trình can thiệp trị liệu cho thấy vấn đề
này đang được quan tâm và cần phát triển. Do tính chất đặc thù của đối tượng KKVN,
các kết quả và bài tập can thiệp chủ yếu được các bác sĩ trị liệu áp dụng nhiều hơn
các GV. Trong những giới hạn về thời gian sinh hoạt ở trường, nội dung kiến thức
bài học cần đạt, GV khó thực hiện trọn vẹn các bài tập chỉnh âm như những bác sĩ
can thiệp trị liệu. Điều đó cho thấy, vai trò của người GV tiểu học trong việc chỉnh
âm cho HS KKVN là vô cùng quan trọng vì thời gian HS gắn bó với GV khá dài.
Chính vì thế, cần thiết phải xây dựng các biện pháp, các bài tập hỗ trợ phù hợp để
GV áp dụng được cho các HS KKVN trong phạm vi lớp mình phụ trách. Có thể tổ
chức nhiều hoạt động như can thiệp cá nhân và tổ chức các hoạt động chung để trẻ
có thể cùng tham gia. Phát triển KNN cho HS lớp 1 có KKVN càng quan trọng hơn
trong môi trường hòa nhập vì đây là yếu tố tiền đề, giúp HS có thể tham gia các hoạt
động cùng với các bạn trong lớp, trong trường nhằm phát triển toàn diện để tiếp tục
học cao hơn.
254 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói học hòa nhập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGÔ THỊ PHƯƠNG TRÀ
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN
VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội, 2023
2
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
VIỆN KHOA HỌC GIÁO DỤC VIỆT NAM
NGÔ THỊ PHƯƠNG TRÀ
PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN
VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. TRẦN THỊ HIỀN LƯƠNG
2. TS. VƯƠNG HỒNG TÂM
Hà Nội, 2023
i
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc nhất đến tập thể giáo viên:
PGS.TS Trần Thị Hiền Lương và TS Vương Hồng Tâm, đã tận tình hướng dẫn, giúp
đỡ, động viên, dành cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và thực hiện
luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn tập thể lãnh đạo Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam,
Phòng Quản lí Khoa học, Đào tạo và Hợp tác quốc tế; Các nhà khoa học thuộc Viện
Khoa học Giáo dục Việt Nam đã tạo điều kiện, giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện
luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các Phòng - Ban của Trường Đại
học Quy Nhơn, đặc biệt là Lãnh đạo Khoa Khoa học Xã hội và Nhân văn (Bộ môn
Tâm lý - Giáo dục và Công tác xã hội); chân thành cảm ơn sự ủng hộ, giúp đỡ của
bạn bè, đồng nghiệp và các bạn sinh viên.
Tôi xin trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Ban lãnh đạo Phòng Giáo dục Thành
phố Quy Nhơn, trân trọng cảm ơn sự cộng tác, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ của toàn
thể quý Thầy, Cô giáo ở các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Quy Nhơn, tỉnh
Bình Định nơi tôi tiến hành nghiên cứu, khảo sát và thực nghiệm đề tài luận án.
Tôi yêu thương và trân quý các em học sinh đã đồng hành cùng tôi trong quá
trình thực hiện luận án. Sự tiến bộ của các em là nguồn động viên lớn nhất để tôi
nghiên cứu và thực hiện luận án.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất tới gia đình và những người thân yêu
luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành
nhiệm vụ học tập của mình.
Trân trọng!
Tác giả
Ngô Thị Phương Trà
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận án là công trình nghiên cứu của riêng tôi, dưới sự
hướng dẫn khoa học của PGS.TS Trần Thị Hiền Lương và TS Vương Hồng Tâm. Nội
dung và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, khách quan, chưa từng được
công bố trong bất kì công trình khoa học nào. Các ngữ liệu và tài liệu được trích dẫn
trong luận án đều có nguồn gốc rõ ràng.
Tôi xin chịu trách nhiệm về những điều tôi đã cam đoan ở trên.
Quy Nhơn, ngày 26 tháng 6 năm 2023
Tác giả
Ngô Thị Phương Trà
iii
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .............................................................................................................. i
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................. iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................................................ vi
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................. 4
4. Giả thuyết khoa học .......................................................................................... 4
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................................................ 4
6. Phương pháp tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ....................................... 5
7. Đóng góp của luận án........................................................................................ 7
8. Bố cục của luận án ............................................................................................ 8
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ VIỆC PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI
CHO HỌC SINH LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP ............ 9
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ....................................................................... 9
1.1.1. Nghiên cứu về phát triển kĩ năng nói cho học sinh ........................................... 9
1.1.2. Nhận diện học sinh khó khăn về nói trong quá trình phân loại các đối tượng
khuyết tật ngôn ngữ ................................................................................................... 13
1.1.3. Công cụ đánh giá và đo lường ........................................................................ 18
1.1.4. Về nội dung và phương pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh khó khăn về
nói .............................................................................................................................. 22
1.2. Phát triển kĩ năng nói cho học sinh khó khăn về nói học hoà nhập ở trường
tiểu học ................................................................................................................. 27
1.2.1. Lời nói và âm lời nói ....................................................................................... 27
1.2.2. Khái niệm kĩ năng và kĩ năng nói ................................................................... 34
1.2.3. Kĩ năng nói của học sinh tiểu học theo yêu cầu cần đạt của chương trình giáo
dục phổ thông môn Tiếng Việt.................................................................................. 35
1.2.4. Học sinh khó khăn về nói ................................................................................ 37
1.2.5. Yêu cầu phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói trong
trường hòa nhập......................................................................................................... 48
Kết luận chương 1 ................................................................................................... 59
iv
CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH
LỚP 1 CÓ KHÓ KHĂN VỀ NÓI HỌC HÒA NHẬP Ở MÔN TIẾNG VIỆT
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ QUY NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH ................... 61
2.1. Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 và việc phát triển kĩ năng nói
cho học sinh tiểu học ........................................................................................... 61
2.1.1. Mục tiêu Chương trình môn Tiếng Việt quyết định nội dung, phương pháp dạy
nói và cách thức đánh giá học sinh ........................................................................... 61
2.1.2. Những điểm mới của Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 và việc phát
triển kĩ năng nói cho học sinh tiểu học ..................................................................... 65
2.2. Thực trạng phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 có khó khăn về nói
học hòa nhập ....................................................................................................... 69
2.2.1. Tổ chức khảo sát ............................................................................................. 69
2.2.2. Kết quả khảo sát .............................................................................................. 77
Kết luận chương 2 ................................................................................................... 93
CHƯƠNG 3. BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN KĨ NĂNG NÓI CHO HỌC SINH LỚP
1 NÓI NGỌNG HỌC HÒA NHẬP VÀ THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............. 95
3.1. Một số nguyên tắc dạy học nhằm phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1
nói ngọng học hòa nhập ...................................................................................... 95
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo học sinh lớp 1 nói ngọng là chủ thể của hoạt động dạy học
phát triển kĩ năng nói trong lớp học hòa nhập .......................................................... 95
3.1.2. Nguyên tắc đảm bảo nội dung dạy học phát triển kĩ năng nói phải bám sát mục
tiêu, yêu cầu cần đạt của Chương trình môn Tiếng Việt tiểu học 2018 ...................... 96
3.1.3. Nguyên tắc đảm bảo việc rèn luyện, phát triển kĩ năng nói được tích hợp với
dạy học các kĩ năng nghe, đọc, viết .......................................................................... 97
3.1.4. Nguyên tắc đảm bảo dạy học phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói
ngọng học hòa nhập theo tiến trình ........................................................................... 98
3.1.5. Nguyên tắc đảm bảo tính khoa học, tính cá biệt, tính hiệu quả, tính khả thi đem
lại giá trị thực tiễn cho việc dạy học phát triển kĩ năng nói của học sinh lớp 1 nói
ngọng trong lớp học hòa nhập ................................................................................... 98
3.2. Một số biện pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói ngọng học
hòa nhập .............................................................................................................. 99
3.2.1. Giai đoạn lập kế hoạch tác động nhằm phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp
1 nói ngọng học hòa nhập ....................................................................................... 100
v
3.2.2. Giai đoạn tác động bằng các phương pháp đặc thù để giúp khắc phục lỗi phát
âm cho học sinh lớp 1 nói ngọng ............................................................................ 112
3.3. Điều kiện nâng cao hiệu quả dạy học phát triển kĩ năng nói cho học sinh
lớp 1 nói ngọng học hòa nhập ........................................................................... 128
3.3.1. Bồi dưỡng năng lực cho giáo viên để phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1
nói ngọng học hòa nhập .......................................................................................... 128
3.3.2. Phối hợp với các lực lượng giáo dục trong việc phát triển kĩ năng nói cho học
sinh lớp 1 nói ngọng học hòa nhập .......................................................................... 139
3.4. Thực nghiệm sư phạm ................................................................................. 141
3.4.1. Mục đích thực nghiệm ................................................................................... 141
3.4.2. Giả thuyết thực nghiệm .................................................................................. 141
3.4.3. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................. 141
3.4.4. Nghiên cứu điển hình và kết quả đánh giá ..................................................... 142
3.4.5. Kết quả thực nghiệm ..................................................................................... 146
3.4.6. Kết luận thực nghiệm .................................................................................... 151
Kết luận chương 3 ................................................................................................. 152
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ....................................................................... 153
1. Kết luận ......................................................................................................... 153
2. Khuyến nghị .................................................................................................. 154
2.1. Đối với các cơ quan quản lí về Giáo dục và Đào tạo ....................................... 154
2.2. Đối với các cơ quan nghiên cứu ....................................................................... 155
2.3. Đối với nhà trường phổ thông và chuyên biệt ................................................. 155
2.4. Đối với giáo viên chủ nhiệm của học sinh khó khăn về nói ............................ 156
2.5. Đối với phụ huynh học sinh khó khăn về nói .................................................. 156
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ............................ 157
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN .............................................................................. 157
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 158
PHỤ LỤC
vi
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT Từ viết tắt Tên đầy đủ
1 CTGDPT Chương trình Giáo dục phổ thông
2 DHTV Dạy học tiếng Việt
3 GDHN Giáo dục hoà nhập
4 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
5 GV Giáo viên
6 HS Học sinh
7 KHGDCN Kế hoạch giáo dục cá nhân
8 KKVN Khó khăn về nói
9 KT Khuyết tật
10 KNGT Kĩ năng giao tiếp
11 KNN Kĩ năng nói
12 NN Ngôn ngữ
13 NCĐB Nhu cầu đặc biệt
14 PH Phụ huynh
15 PL Phụ lục
16 PP Phương pháp
17 TN Thực nghiệm
18 VD Ví dụ
vii
DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Tóm tắt những đặc điểm của nguyên âm tiếng Việt ................................. 31
Bảng 1.2. Tóm tắt những đặc điểm của phụ âm tiếng Việt....................................... 32
Bảng 1.3. Sự phân bố thanh điệu trong các loại hình âm tiết ................................... 33
Bảng 1.4. Mốc phát triển lời nói bình thường của trẻ từ 1 đến 8 tuổi (phát âm các âm
đầu) ............................................................................................................................ 56
Bảng 2.1. So sánh chuẩn kĩ năng nói lớp 1 trong Chương trình Giáo dục phổ thông
cấp Tiểu học năm 2006 và 2018 ............................................................................... 66
Bảng 2.2. Bảng tổng hợp số lượng khách thể tham gia khảo sát .............................. 70
Bảng 2.3. Bảng từ thử ............................................................................................... 73
Bảng 2.4. Khả năng nhận biết và phân loại HS KKVN ............................................ 77
Bảng 2.5. Nhận thức của GV đối với nguyên nhân gây ra KKVN cho HS lớp 1 có
KKVN ....................................................................................................................... 78
Bảng 2.6. Nhận thức của giáo viên về tầm quan trọng của việc phát hiện HS KKVN
và sự cần thiết của việc phát triển KNN cho HS KKVN ở lớp 1.............................. 79
Bảng 2.7. Thứ hạng mức độ sử dụng các PP dạy học cho HS KKVN ..................... 80
Bảng 2.8. Những khó khăn của GV khi dạy học cho HS lớp 1 có KKVN trong môi
trường lớp học hòa nhập ........................................................................................... 81
Bảng 2.9. Tổng hợp về khả năng giao tiếp của 34 HS KKVN ................................. 83
Bảng 2.10. Tổng hợp kết quả khảo sát sâu 28 học sinh nói ngọng ........................... 86
Bảng 2.11. Mức độ quan tâm của PH đến KKVN của trẻ ....................................... 91
Bảng 2.12. Hướng khắc phục của PH khi trẻ gặp KKVN ........................................ 92
Bảng 3.1. Tiến trình nhận biết HS nói ngọng ......................................................... 100
Bảng 3.2. Danh sách HS được áp dụng các nhóm biện pháp phát triển KNN ....... 141
Bảng 3.3. Bảng thống kê lỗi phát âm của 001 ........................................................ 143
Bảng 3.4. Bảng thống kê lỗi phát âm của 005 ........................................................ 144
Bảng 3.5. Bảng thống kê lỗi phát âm của 016 ........................................................ 144
Bảng 3.6. Bảng thống kê lỗi phát âm của 001 trước, trong và sau TN ................... 147
Bảng 3.7. Bảng thống kê lỗi phát âm của 005 trước, trong và sau TN ................... 148
Bảng 3.8. Bảng thống kê lỗi phát âm của 016 trước, trong và sau TN ................... 149
viii
DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Phương pháp dạy học cho HS KKVN .................................................. 80
Biểu đồ 2.2. Dạng khó khăn về nói ........................................................................... 84
Biểu đồ 2.3. Nguyên nhân của các dạng tật .............................................................. 85
Biểu đồ 2.4. Nhu cầu giao tiếp của học sinh nói ngọng ............................................ 90
Biểu đồ 2.5. Sự nhạy cảm trong giao tiếp của HS KKVN ........................................ 90
Biểu đồ 2.6. Sự tham gia của các lực lượng hỗ trợ phát triển KNN cho HS KKVN ...... 92
Biểu đồ 3.1. Biểu diễn quá trình TN của mã số 001 ............................................... 147
Biểu đồ 3.2. Biểu diễn quá trình TN của mã số 005 ............................................... 149
Biểu đồ 3.3. Biểu diễn quá trình TN của mã số 016 ............................................... 150
DANH MỤC HÌNH VẼ
Hình 2.1. Minh họa công cụ kiểm tra ....................................................................... 74
Hình 2.2. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 1) ........................................................ 75
Hình 2.3. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 2) ........................................................ 76
Hình 2.4. Minh họa công cụ kiểm tra (Bước 3) ........................................................ 76
Hình 3.1. Vòng tay bạn bè ...................................................................................... 109
Hình 3.2. Cấu hình miệng nguyên âm [A] .............................................................. 117
Hình 3.3. Cấu hình miệng phụ âm [Đ] .................................................................... 123
Hình 3.4. Minh họa Bộ thẻ chữ ............................................................................... 127
DANH MỤC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 3.1. Một số biện pháp phát triển kĩ năng nói cho học sinh lớp 1 nói ngọng học
hòa nhập .................................................................................................................... 99
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. KNN đóng một vai trò quan trọng đối với HS tiểu học, đặc biệt là HS lớp 1.
NN là công cụ để giao tiếp và tư duy. Giao tiếp NN là một hoạt động diễn ra thường
xuyên, phổ biến nhất trong cuộc sống hàng ngày và trong mọi lĩnh vực hoạt động của
con người. Trong hoạt động giao tiếp NN, con người vừa có thể tiếp nhận thông tin
từ người khác đồng thời phản hồi những ý kiến của bản thân. Chính sự phản hồi này
là điều kiện để người giao tiếp điều chỉnh nội dung giao tiếp cho phù hợp nhằm đạt
hiệu quả cao nhất. Muốn phản hồi tốt thì người giao tiếp phải trang bị cho mình nhiều
loại kĩ năng, trong đó KNN có thể coi là quan trọng nhất. Nói là một trong bốn kĩ
năng sử dụng NN của con người, được xem như một loại công cụ đặc biệt quan trọng
để phát triển nhận thức, hỗ trợ quá trình học tập, phát triển bản thân, tham gia và đóng
góp cho xã hội, đơn giản hơn là giúp con người sống được và sống có hạnh phúc.
Với mỗi HS, hoạt động giao tiếp không chỉ diễn ra trong nhà trường mà còn ở
gia đình và cộng đồng xã hội. Nhà trường giữ vai trò quan trọng trong quá trình rèn
luyện KNGT cho HS. Trong các phương tiện giao tiếp, giao tiếp bằng NN là cách
thức hữu hiệu nhất được thực hiện thông qua các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết và khi
vận dụng trong giao tiếp, các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết có sự chuyển hóa về chất
và tạo ra năng lực lời nói cá nhân (năng lực nghe, năng lực nói, năng lực đọc, năng
lực viết). Vì vậy, dạy NN nói và viết cần lấy giao tiếp làm môi trường và để lựa chọn
PP dạy học thích hợp, cần lấy việc phục vụ giao tiếp làm mục đích. Trong phạm vi
nghiên cứu của luận án, chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu một kĩ năng ảnh hưởng
lớn đến việc hình thành năng lực giao tiếp, đó là KNN.
KNN góp một phần quan trọng giúp HS tiểu học nói chung, HS lớp 1 nói riêng
hoàn thành tốt các hoạt động đọc, viết, nói và nghe. HS lớp 1 nói tốt sẽ giúp các em
diễn đạt rõ ràng, mạch lạc suy nghĩ của bản thân cũng như trong việc góp ý xây dựng
bài. Trẻ em đã biết nói trước khi đến trường nhưng để trình bày mạch lạc suy nghĩ,
cảm xúc của mình thì phải được học tập, rèn luyệ