Luận án Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ

Cùng với sự phát triển của dịch vụ b-u chính viễn thông, dịch vụ thông tin di động đ^ phát triển với tốc độ rất nhanh và đ^ trở thành một trong những dịch vụ thiết yếu trong đời sống x^ hội của toàn nhân loại. Ngày nay ở các n-ớc phát triển số thuê bao di động đ^ ngang bằng với số thuê bao cố định nh-ng tốc độ phát triển thì nhanh hơn rất nhiều. Tại thị tr-ờng Việt Nam theo số liệu của Bộ b-u chính viễn thông đến cuối năm 2006 số thuê bao di động đ^ đạt là hơn 17 triệu thuê bao chiếm trên 68% tổng số thuê bao điện thoại và có tốc độ tăng tr-ởng trung bình từ 25-30% hàng năm. Thị tr-ờng Việt Nam với hơn 84 triệu dân và có một nền kinh tế đang tăng tr-ởng cao và ổn định và cơ cấu dân sốtrẻ, dịch vụ thông tin di động sẽ có rất nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. Theo báo cáo điều tra thị tr-ờng của h^ng nghiên cứu thị tr-ờng viễn thông HotTelecom, đến năm 2010, mật độ thuê bao di động bình quân trên đầu ng-ời phải đạt đến 45% và chiếm gần 90% tổng số thuê bao điện thoại trên toàn quốc. 1 Thời gian qua, tuy dịch vụ thông tin di động đ^ phát triển t-ơng đối nhanh ở Việt Nam nh-ng ch-a t-ơng xứng với tiềm năng của thị tr-ờng. Tính đến cuối năm 2006, số thuê bao di động mới chỉ đạt 20 máy trên 100 dân, đây là một chỉ số thấp so với nhiều n-ớc trong khu vực và trên thế giới trong khi n-ớc láng giềng Thái Lan đ^ đạt đến tỷ lệ 86%. Điềuđó đòi hỏi chính phủ và các doanh nghiệp cần phải đổi mới hoạt động và hoạch định chiến l-ợc nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh và mởrộng thị tr-ờng. Trong xu thế chung hội nhập nền kinh tế thế giới, Chính phủ đ^ tiến hành đổi mới các chính sách theo h-ớng tự do hoá nền kinh tế. Cùng với xu h-óng đó Chính phủ đ^ ký các hiệp định song ph-ơng và đa ph-ơng với các n-ớc trên thế giới. Đặc biệt là hiệp định Th-ơng mại Việt - Mỹ đ^ đi vào hoạt động 1 Báo cáo Việt nam năm 2006- HotTelecom 11 có hiệu quả. Thị tr-ờng viễn thông Việt Nam trong thời gian tới sẽ có nhiều biến động lớn theo h-ớng tự do hơn, mở cửa hơn. Đếnnay Chính phủ đ^ cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ thông tin di động cho nhiều doanh nghiệp nhằm xoá bỏ độc quyền công ty trong việc kinh doanh dịchvụ thông tin di động đ^ tồn tại một thời gian dài trong quá khứ ở Việt Nam.Cho đến cuối năm 2006 đ^ có 6 mạng l-ới cung cấp dịch vụ thông tin di động ra thị tr-ờng. Theo lộ trình hội nhập trong thời gian tới sẽ có nhiều doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động nữa ra đời thuộc nhiều thành phầnkinh tế khác nhau, thậm chí có nhiều nhà khai thác viễn thông n-ớc ngoài tham gia vào thị tr-ờng thông tin di động Việt Nam bằng nhiều cách gia nhậpthị tr-ờng khác nhau. Trong điều kiện và môi tr-ờng kinh doanh mới, cạnh tranh ngày càng quyết liệt đòi hỏi các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động trên thị tr-ờng Việt Nam phải không ngừng đổi mới hoạt động để nâng cao sức cạnh tranh, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mở rộng qui mô nâng cao vị thế trên thị tr-ờng đảm bảo phát triển bền vững.Do dịch vụ mới phát triển ở Việt Nam nh-ng lại đang phát triển với tốc độ rất nhanh nên phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thôngtin di động là một vấn đề mới ch-a có đề tài cấp tiến sỹ nào nghiên cứu. Đó là yêu cầu cấp thiết của việc lựa chọn đề tài.

pdf207 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1468 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 BộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạo Tr−ờngđạIhọckinhtếquốcdân    lêlê ngọcngọc minhminh phátphát triểntriển kinhkinh doanhdoanh củacủa cáccác doanhdoanh nghiệpnghiệp kinhkinh doadoanhnh dịchdịch vụvụ thôngthông tintin didi độngđộng tạitại việtviệt namnam Chuyênngnh:Chuyênngnh: KinhtếTh−ơngmạiKinhtếTh−ơngmại Msố:Msố: 62.34.10.0162.34.10.01 luậnántiếnsĩkinhtluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinht ếếế Ng−ờih−ớngdẫnkhoahọc: 1.PGS.TS.Nguyễnduybột 2.gs.TS.đặngđìnhđo Hà Nội - 2007 3 BộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạoBộgiáodụcvđotạo Tr−ờngđạIhọckinhtếquốcdânTr−ờngđạIhọckinhtếquốcdân    lêlê ngọcngọc minhminh phátphát triểntriển kinhkinh doanhdoanh củacủa cáccác doanhdoanh nghiệpnghiệp kinhkinh doadoanhnh dịchdịch vụvụ thôngthông tintin ddid ii độngđộng tạitại việtviệt namnam luậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtếluậnántiếnsĩkinhtế Hà Nội - 2007 2 LờicamđoanLờicamđoanLờicamđoan TácgiảxincamđoanLuậnán “Pháttriểnkinhdoanhcủacácdoanh nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam ”lcôngtrình nghiêncứuđộclậpcủatácgiảd−ớisựh−ớngdẫncủaPGS.TSNguyễnDuy BộtvGS.TSĐặngĐìnhĐo.Côngtrìnhđ−ợctácgiảnghiêncứuvhon thnhtạiTr−ờngđạihọckinhtếquốcdântừnăm2003đếnnăm2007. Cáctiliệuthamkhảo,cácsốliệuthốngkêphụcvụmụcđíchnghiên cứucôngtrìnhnyđ−ợcsửdụngđúngquyđịnh,khôngviphạmquychếbảo mậtcủaNhn−ớc. Trongquátrìnhnghiêncứu,tácgiảcócôngbốmộtsốkếtquảtrêncác tạpchíkhoahọccủangnhvcủalĩnhvựckinhtế.Ngoira,kếtquảnghiên cứucủaluậnánnych−atừngđ−ợccôngbốtrongbấtkỳcôngtrìnhnghiên cứunokhác. Tácgiảxincamđoannhữngvấnđềnêutrênlhontonđúngsựthật. Nếusai,tácgiảxinhontonchịutráchnhiệmtr−ớcphápluật. Tác giả LêLê NgọcNgọc MinhMinh 3 mụclụcmụclụcmụclục Trang Trangphụbìa Lờicamđoan ........................................................................................................2 Danhmụccáctừviếttắt ........................................................................................4 Danhmụcbảngbiểu ..............................................................................................7 Danhmụchìnhvẽ .................................................................................................8 LờimởđầuLờimởđầuLờimởđầu ......................................................................................................10 Ch−ơng1Ch−ơng1 :Nhữngvấnđềlýluậncơbảnvềpháttriểnkinhdo:Nhữngvấnđềlýluậncơbảnvềpháttriểnkinhdoanhcủacácanhcủacác doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNamạiViệtNam ..15 1.1.Cácph−ơngthứccungcấpdịchvụ...........................................................15 1.2. Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thông tin di động v vai trò của nó trongnềnkinhtếquốcdân......................................................................16 1.3.pháttriểnkinhdoanhvnhữngchỉtiêuđánhgiápháttriểnkinhdoanh củadoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.............................37 1.4.Cơsởđểpháttriểnkinhdoanhvnhữngyếutốảnhh−ởngđếnsựphát triểnkinhdoanhcủadoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng ...48 1.5. Kinh nghiệm phát triển kinh doanh của các doanh nghiệp kinh doanh dịchvụthôngtindiđộngtrênthếgiới ......................................................59 Ch−ơng2:Ch−ơng2: thựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghithựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghiệpkinhệpkinh doanhdịchvụthôngtindiđộngViệtNamdoanhdịchvụthôngtindiđộngViệtNam ..................................69 2.1. Khái quát quá trình phát triển v đặc điểm kinh doanh của các doanh nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam..........................69 2.2.Thựctrạngpháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhnghiệpkinhdoanhdịch vụthôngtindiđộngtrênthịtr−ờngViệtNamtrongthờigianvừaqua.........85 2.3.Nhữngkếtluậnrútraquanghiêncứutìnhhìnhpháttriểnkinhdoanhcủa cácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtrongthờigian vừaqua................................................................................................133 Ch−ơng3:Ch−ơng3: Ph−ơngh−ớngvgiảipháppháttriểnkinhdoanhcủPh−ơngh−ớngvgiảipháppháttriểnkinhdoanhcủacácdoanhacácdoanh nghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNamtNam ...........143 3.1. Cơ hội v thách thức đối với sự phát triển kinh doanh của các doanh nghiệpkinhdoanhdịchvụTTDĐtạiViệtNam .......................................143 3.2.Mụctiêuvph−ơngh−ớngpháttriểnngnhthôngtindiđộngViệtNam tronggiaiđoạntới ................................................................................148 3.3.Giảiphápthúcđẩykinhdoanhvnângcaokhảnăngcạnhtranhcủacác doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.................................159 3.4. Giải pháp tạo môi tr−ờng kinh doanh bình đẳng v thuận lợi cho các doanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng.................................192 KếtluậnKếtluậnKếtluận ........................................................................................................197 DanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọcDanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọccôngbốDanhmụccáccôngtrìnhnghiêncứukhoahọc côngbốcủatácgiảcôngbốcủatácgiảcủatácgiả ..........199 TiliệuthamkhảotiếngViệtTiliệuthamkhảotiếngViệt .........................................................................200 TiliệuthamkhảotiếngAnhTiliệuthamkhảotiếngAnh .........................................................................205 phụlụcphụlụcphụlục ........................................................................................................206 4 danhmụccáctừviếttắtdanhmụccáctừviếttắtdanhmụccáctừviếttắt TiếngViệtTiếngViệt TiếngViệt TiếngAnhTiếngAnh TiếngAnh 3G Thếhệthứ3 ThirdGeneration ABC Trungtâmquảnlýkháchhng& Administration,Billingand tínhc−ớc CustomerCareCenter ADSL Đ−ờngdâythuêbaosốbấtđốixứng AsymmetricDigitalSubscriberLine AMPS Dịchvụđiệnthoạidiđộngtiêntiến AdvancedMobilePhoneService ARPU Doanhthutrungbìnhtrênmột AverageRevenuePerUser kháchhng ASEAN Hiệphộicácn−ớcĐôngNamá AssociationofSoutheastAsian Nations ATM Chếđộtruyềndẫnkhôngđồngbộ AsynchronousTransferMode AUC Trungtâmnhậnthực AuthenticationCentre BCC Hợpđồnghợptáckinhdoanh BusinessCoOperationContract BSC Bộđiềukhiếntrạmcơsở BaseStationController BTS Trạmthuphátcơsở BaseTransceiverStation CDMA Truynhậpghépkênhtheom CodeDivisionMultipleAccess CIV TậpđonkinhtếComvik/Kinnevik Comvik/Kinnevik DCS Hệthốngthôngtintếbosố DigitalCellularSystem EDGE TruyềndẫntốcđộcaocủamạngGSM EnhancedDataratesforGSM Evolution EDI Traođổidữliệuđiệntử ElectronicDataInterchange EIR Bộnhậndạngthiếtbị EquipmentIndentifyRegister ETST ViệntiêuchuẩnviễnthôngchâuÂu EuropeanTelecommunication StandardizationInstitute FDI Đầut−trựctiếpn−ớcngoi ForeignDirectInvestment GDP Tổngsảnphẩmquốcnội GrossDomesticProduct GNP Tổngsảnl−ợngquốcdân GrossNationalProduct GPRS Dịchvụvôtuyếnchuyểnmạchgói GenaralPaketRadioService 5 GSM Hệthốngthôngtindiđộngtoncầu GlobalSystemforMobile Communications HLR Bộđịnhvịthuêbaochủ HomeLocationRegister HSDPA Truynhậpgóitốcđộcao HighSpeedDownloadPacket Access IMS Hệthốngsảnxuấtthôngminh IntelligentManufacturingSystems IN Mạngthôngminh IntelligentNetwork ITU Liênminhviễnthôngquốctế InternationalTelecommunication Union LBS Dịchvụđịnhvịcơbản Locationbasedservices MCA Thôngbáocuộcgọinhỡ MissedCallAlert MFN Mạngđatần Multifrequencynetwork MMS Dịchvụnhắntinđaph−ơngtiện MultimediaMessagingService MS Trạmdiđộng MobileStation MSC Trungtâmchuyểnmạchdiđộng MobileSwitchingCenter NGN Mạngthếhệmới NextGenerationNetworking NMT ĐiệnthoạidiđộngBắcÂu NordicMobileTelephone OMC TrungtâmkhaithácBảod−ỡng OperationMaintenanceCenter PLMN Mạngdiđộngmặtđấtcôngcộng PublicLandMobileNetwork PR Quanhệcôngchúng Publicrelations PUK Khóagiảimcánhân PersonalUnblockingKey R&D Nghiêncứuvpháttriển Researchanddevelopment SMS Dịchvụnhắntinngắn ShortMessagerService TACS Dịchvụtruynhậptruyềnthông TotalAccessCommunications Service TDMA Truynhậpghépkênhtheothờigian TimedivisionmultipleAccess TQM Quảntrịchấtl−ợng TotalQualityManagement TRAU Bộphốihợptruyềndẫntínhiệu TranscodingRateAdaptionUnit UMTS Hệthốngviễnthôngdiđộngđanăng UniversalMobile TelecommunicationsSystem 6 USSD Dữliệudịchvụhỗtrợbấtcấutrúc UnstructuredSupplementary ServiceData VLR Bộđịnhvịthuêbaokhách VisitorLocationRegister WAP Thủtụcứngdụngvôtuyến WirelessApplicationProtocol WCDMA Truynhậpghépkênhtheombăng WidebandCodeDivisionMultiple rộng Access WiMAX Truynhậpvibat−ơngtáctoncầu WorldwideInteroperabilityfor MicrowaveAccess WTO Tổchứcth−ơngmạithếgiới WorldTradeOrganization TiếngViệtTiếngViệt TiếngViệt BCVT B−uchínhViễnthông CBCNV Cánbộcôngnhânviên CNBCVT CôngnghệB−uchínhViễnthông CSKH Chămsóckháchhng DV Dịchvụ DVKH Dịchvụkháchhng DVTTDĐ Dịchvụthôngtindiđộng EVN CôngtyThôngtinviễnthôngđiệnlực GPC CôngtyDịchvụviễnthôngVinaphone HT CôngtycổphẩnViễnthôngHNội KD Kinhdoanh SPT CôngtycổphầndịchvụB−uchính ViễnthôngSigòn TTDĐ Thôngtindiđộng Viettel TổngcôngtyCôngtyViễnthông quânđội VMS CôngtyThôngtindiđộng VNPT TậpđonB−uchínhViễnthông 7 danhmụcbảngbiểudanhmụcbảngbiểudanhmụcbảngbiểu Bảng2.1:Chiphí,LợinhuậncủaVinaphone(20022006)..............................120 Bảng2.2:Pháttriểnthuêbaovthịphầncủatonthịtr−ờngDVTTDĐ ViệtNam(20022006)................................................................132 Bảng3.1:Kếtquảdựbáotheokịchbản1,kinhtếtăngtr−ởngtrên7,5%........155 Bảng3.2:Kếtquảdựbáotheokịchbản2,kinhtếtăngtr−ởngtrên7,5%.........155 Bảng3.3:Dựbáopháttriểnthịtr−ờngthôngtindiđộngViệtNam ..................156 Bảng3.4:Xuh−ớngmớitrongph−ơngthứcbánhngcủacácdoanhnghiệp kinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam ..........................157 8 DanhmụchìnhvẽDanhmụchìnhvẽDanhmụchìnhvẽ Hình 1.1: Mối quan hệ doanh nghiệp KD DVTTDĐ, nh cung ứng v kháchhng ................................................................................ 22 Hình 1.2: Quytrìnhthựchiệncuộcgọitrênmạngthôngtindiđộng .............. 31 Hình 1.3: Quytrìnhkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộng ............................. 36 Hình 2.1: BiểuđồthịphầncácdoanhnghiệpViễnthôngvInternetViệtNam .. 75 Hình 2.2: Tình hình phát triển TB MobiFone, Vinaphone sau giảm c−ớc năm2004.................................................................................. 87 Hình 2.3 Biểu đồ tăng tr−ởng vùng phủ sóng của các doanh nghiệp kinh doanhdịchvụthôngitndiđộng(20012006) .............................. 91 Hình 2.4: Biểu đồ tốc độ tăng tr−ởng vùng phủ sóng của MobiFone, VinaphonevViettel(2002–2006) ............................................ 92 Hình 2.5: Biểu đồ phát triển thuê bao của các doanh nghiệp kinh doanh dịchvụthôngtindiđộng(20012006) ......................................... 93 Hình 2.6: Biểuđồsosánhquymôdịchvụcủa3doanhnghiệpMobiFone, VinaphonevViettel(2006) ....................................................... 96 Hình 2.7: Biểuđồtăngtr−ởngdoanhthucủacácdoanhnghiệpkinhdoanh dịchvụthôngtindiđộng(20022006) ........................................ 97 Hình 2.8: Biểuđồtốcđộtăngtr−ởngdoanhthucủacácdoanhnghiệpkinh doanhdịchvụthôngtindiđộng(20022006) .............................. 98 Hình 2.9: Biểuđồtăngtr−ởngthuêbaocủaMobiFone(20022006)............ 103 Hình 2.10: Tăngtr−ởngthuêbaocủaMobiFone(20022006)..................... 105 Hình 2.11: ThịphầndịchvụthôngtindiđộngcủaMobiFone20022006 ... 106 Hình 2.12: TìnhhìnhpháttriểndoanhthucủaMobiFone(20022006) ....... 107 Hình 2.13: Chỉtiêuchấtl−ợngcuộcgọicủaMobiFone20022006 ............. 108 Hình 2.14: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaMobiFone20022006 ......... 109 Hình 2.15: Doanhthu,Chiphí,LợinhuậncủaMobiFone20022006......... 110 9 Hình 2.16 :Biểuđồsosánhtốcđộtăngtr−ởngcácchỉtiêukinhdoanhcủa MobiFone............................................................................... 111 Hình 2.17: Biểuđồtăngtr−ởngthuêbaoVinaphone19962006................ 114 Hình 2.18: Tốcđộtăngtr−ởngthuêbaocủaVinaphone20022006........... 116 Hình 2.19: Biểuđồtăngtr−ởngdoanhthucủaVinaphonetừ20022006 .... 117 Hình 2.20: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaVinaphone(20022006) ...... 118 Hình 2.21 :TốcđộtăngtrạmphátsóngcủaVinaphone(20022006) .......... 119 Hình 2.22 :BiểuđồDoanhthuvChiphícủaVinaphone(20022006) ....... 121 Hình 2.23: TìnhhìnhpháttriểnthuêbaocủaViettel(20042006)............... 123 Hình 2.24: Tìnhhìnhtăngtr−ởngthịphầncủaViettel ................................ 126 Hình 2.25: Tìnhhìnhpháttriểnmạngl−ớicủaViettel(20042006)............. 129 Hình 2.26: TìnhhìnhpháttriểndoanhthucủaViettel(20042005) ........... 130 Hình 2.27: Động thái tăng tr−ởng thị phần của các doanh nghiệp kinh doanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam(20022006) ....... 136 Hình 2.28: Biểuđồtốcđộtăngtr−ởngvùngphủsóngcủacácdoanhnghiệp kinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtạiViệtNam(20022006) 137 Hình 2.29: Sosánhmậtđộng−ờisửdụngdịchvụthôngtindiđộngtạiViệt Namvmộtsốn−ớctrongkhuvực .......................................... 138 Hình 2.30: Biểuđồbiếnđộngtỷsuấtlợinhuận/thuêbaocủaMobiFonev Vinaphone(20022006)......................................................... 139 Hình 3.1: Biểu đồ so sánh sự chênh lệch về giá dịch vụ giữa các doanh nghiệp(2006)........................................................................... 158 Hình 3.2 :BiểuđồdựđoánchỉsốARPUcủacácdoanhnghiệpngycnggiảm . 159 Hình 3.3: ThápdânsốViệtNam(2000).................................................... 165 10 LờimởđầuLờimởđầuLờimởđầu 1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán1.Tínhcấpthiếtcủađềtiluậnán Cùngvớisựpháttriểncủadịchvụb−uchínhviễnthông,dịchvụthông tindiđộngđpháttriểnvớitốcđộrấtnhanhvđtrởthnhmộttrongnhững dịchvụthiếtyếutrongđờisốngxhộicủatonnhânloại.Ngynayởcác n−ớcpháttriểnsốthuêbaodiđộngđngangbằngvớisốthuêbaocốđịnh nh−ngtốcđộpháttriểnthìnhanhhơnrấtnhiều. Tạithịtr−ờngViệtNamtheosốliệucủaBộb−uchínhviễnthôngđến cuốinăm2006sốthuêbaodiđộngđđạtlhơn17triệuthuêbaochiếmtrên 68%tổngsốthuêbaođiệnthoạivcótốcđộtăngtr−ởngtrungbìnhtừ25 30%hngnăm.Thịtr−ờngViệtNamvớihơn84triệudânvcómộtnềnkinh tếđangtăngtr−ởngcaovổnđịnhvcơcấudânsốtrẻ,dịchvụthôngtindi độngsẽcórấtnhiềutiềmnăngvcơhộipháttriển.Theobáocáođiềutrathị tr−ờngcủahngnghiêncứuthịtr−ờngviễnthôngHotTelecom,đếnnăm2010, mậtđộthuêbaodiđộngbìnhquântrênđầung−ờiphảiđạtđến45%vchiếm gần90%tổngsốthuêbaođiệnthoạitrêntonquốc.1 Thời gian qua, tuy dịch vụ thông tin di động đ phát triển t−ơng đối nhanhởViệtNamnh−ngch−at−ơngxứngvớitiềmnăngcủathịtr−ờng.Tính đếncuốinăm2006,sốthuêbaodiđộngmớichỉđạt20máytrên100dân,đây lmộtchỉsốthấpsovớinhiềun−ớctrongkhuvựcvtrênthếgiớitrongkhi n−ớclánggiềngTháiLanđđạtđếntỷlệ86%.Điềuđóđòihỏichínhphủv cácdoanhnghiệpcầnphảiđổimớihoạtđộngvhoạchđịnhchiếnl−ợcnhằm nângcaohơnnữahiệuquảsảnxuấtkinhdoanhvmởrộngthịtr−ờng. Trongxuthếchunghộinhậpnềnkinhtếthếgiới,Chínhphủđtiếnhnh đổimớicácchínhsáchtheoh−ớngtựdohoánềnkinhtế.Cùngvớixuh−óng đóChínhphủđkýcáchiệpđịnhsongph−ơngvđaph−ơngvớicácn−ớc trênthếgiới.ĐặcbiệtlhiệpđịnhTh−ơngmạiViệtMỹđđivohoạtđộng 1 BáocáoViệtnamnăm2006HotTelecom 11 cóhiệuquả.Thịtr−ờngviễnthôngViệtNamtrongthờigiantớisẽcónhiều biếnđộnglớntheoh−ớngtựdohơn,mởcửahơn.ĐếnnayChínhphủđcấp giấyphépkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngchonhiềudoanhnghiệpnhằm xoábỏđộcquyềncôngtytrongviệckinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngđ tồntạimộtthờigianditrongquákhứởViệtNam.Chođếncuốinăm2006 đcó6mạngl−ớicungcấpdịchvụthôngtindiđộngrathịtr−ờng.Theolộ trìnhhộinhậptrongthờigiantớisẽcónhiềudoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụ thôngtindiđộngnữarađờithuộcnhiềuthnhphầnkinhtếkhácnhau,thậm chí có nhiều nh khai thác viễn thông n−ớc ngoi tham gia vo thị tr−ờng thôngtindiđộngViệtNambằngnhiềucáchgianhậpthịtr−ờngkhácnhau. Trong điều kiện v môitr−ờng kinhdoanh mới, cạnhtranhngy cng quyếtliệtđòihỏicácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộngtrên thịtr−ờngViệtNamphảikhôngngừngđổimớihoạtđộngđểnângcaosức cạnhtranh,nângcaohiệuquảsảnxuấtkinhdoanh,mởrộngquimônângcao vịthếtrênthịtr−ờngđảmbảopháttriểnbềnvững.Dodịchvụmớipháttriểnở ViệtNamnh−nglạiđangpháttriểnvớitốcđộrấtnhanhnênpháttriểnkinh doanhcủacácdoanhnghiệpkinhdoanhdịchvụthôngtindiđộnglmộtvấn đềmớich−acóđềticấptiếnsỹnonghiêncứu.Đólyêucầucấpthiếtcủa việclựachọnđềti. 2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti2.Tìnhhìnhnghiêncứucủađềti Lĩnhvựcdịchvụthôngtindiđộngđđ−ợccáctổchức,cánhânthực hiệnnhiềunghiêncứutừtr−ớctớinay,tuynhiên,cácđềtinghiêncứuchủ yếuxungquanhgócđộpháttriểncôngnghệ,kỹthuậtvmạngl−ới.TheoVụ Côngnghệ–BộB−uchínhviễnthông,đầumốivềcácn
Luận văn liên quan