Hội nhập kinh tế quốc tế ñã trở thành xu thế tất yếu và ñang diễn ra ngày
càng sâu rộng về nội dung và qui mô trên nhiều lĩnh vực. ðặc biệt từ năm 2007,
Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế
giới (WTO), là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện ñại
hóa ñất nước, bắt ñầu quá trình hội nhập sâu rộng với thị trường quốc tế nói
chung và trong lĩnh vực ngân hàng nói riêng. Cùng với áp dụng công nghệ hiện
ñại và sự tham gia của các hiệp ước quốc tế trong lĩnh vực ngân hàng thì quan
niệm thị trường quốc tế ñã ñược mở rộng, ñó không chỉ là thị trường họat ñộng
vượt khỏi biên giới quốc gia mà trong phạm vi lãnh thổ bất kỳ hoạt ñộng nào có
yếu tố quốc tế ñược coi là thị trường quốc tế. Kinhdoanh ngoại tệ trên thị trường
quốc tế thực chất là kinh doanh ngoại tệ trên thị trường ngoại hối. Bởi vì, thị
trường ngoại hối là một dạng của thị trường quốc tế, là thị trường nơi diễn ra
việc mua bán, trao ñổi các ñồng tiền khác nhau. ðâylà thị trường toàn cầu, họat
ñộng liên tục 24 giờ trong ngày và 6 ngày trong tuần. Do ñó, kinh doanh ngoại tệ
trên thị trường quốc tế của NHTM(KDNT) là họat ñộngmua bán, trao ñổi các
ñồng tiền khác nhau trên thị trường ngoại hối.
Kinh doanh ngoại tệ là một trong những hoạt ñộng cơbản của NHTM, có
một vai trò quan trọng và càng không thể thiếu ñượctrong ñiều kiện hoạt ñộng
của một ngân hàng hiện ñại. Hoạt ñộng kinh doanh ngoại tệ ñược thực hiện bởi
các ngân hàng với mục ñích cung ứng, chu chuyển nguồn vốn và thực hiện trung
gian thanh toán, ñáp ứng các nhu cầu ña dạng về ngoại tệ ñể phát triển nền kinh
tế, qua ñó ñem lại một khoản lợi nhuận lớn cho ngân hàng. Hoạt ñộng kinh
doanh ngoại tệ góp phần hoàn thiện các chính sách vĩmô của Chính phủ về quản
lý ngoại hối, ñiều tiết quan hệ cung cầu ngoại hối trên thị trường nhằm ñảm bảo
ổn ñịnh ñồng bản tệ và góp phần sử dụng có hiệu quả nguồn ngoại tệ của các tổ
chức kinh tế và của quốc gia. Hoạt ñộng kinh doanh ngoại tệ của NHTM và thị
2
trường ngoại hối có một mối liên hệ hai chiều, tác ñộng lẫn nhau. Hiện nay thị
trường ngoại hối Việt Nam mới chỉ ở giai ñoạn ñầu của quá trình phát triển còn
ñã bộc lộ nhiều nhược ñiểm về tổ chức thị trường, về hàng hoá, và các nghiệp vụ
kinh doanh. Thêm vào ñó, những biến ñộng trên thị trường ngoại hối quốc tế và
sự gia tăng các luồng vốn ñầu tư nước ngoài ñã khiếncho thị trường ngoại hối
Việt Nam diễn biến phức tạp, có những thời ñiểm cung cầu ngoại tệ mất cân ñối,
lúc thừa, lúc thiếu ngoại tệ, là những trở ngại không nhỏ ñối với ñối với phát
triển kinh doanh ngoại tệ các NHTM Việt Nam.
Vì vậy việc mở rộng, vươn ra thị trường quốc tế củacác NHTM Việt Nam
ngày càng cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong hoạt ñộng kinh doanh của
ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Một mặt nó giải quyết sự cân bằng
cung cầu ngoại tệ trên thị trường ngoại hối Việt Nam. Mặt khác cũng làm tăng
tính chủ ñộng, tích cực và hạn chế rủi ro cho NHTM Việt Nam khi tham gia hoạt
ñộng kinh doanh quốc tế. Vì vậy ñề tài“Phát triển kinh doanh ngoại tệ trên thị
trường quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam” ñược lựa chọn
nghiên cứu nhằm xem xét, ñánh giá phát triển kinh doanh ngoại tệ trên thị
trường quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian qua trên
cơ sở ñó có những ñề xuất các giải pháp phát triển kinh doanh ngoại tệ trên thị
trường quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong thời gian tới.
172 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1791 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển kinh doanh ngoại tệ trên thị trường quốc tế của các ngân hàng thương mại Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
0O0
PHÙNG TH LAN HƯƠNG
PHÁT TRI N KINH DOANH NGO I T TRÊN
TH TRƯ NG QU C T C A CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I VI T NAM
LU N ÁN TI N SĨ KINH T
Hà N i 8/2012
i
B GIÁO D C VÀ ðÀO T O
TRƯ NG ð I H C KINH T QU C DÂN
0O0
PHÙNG TH LAN HƯƠNG
PHÁT TRI N KINH DOANH NGO I T TRÊN
TH TRƯ NG QU C T C A CÁC NGÂN HÀNG
THƯƠNG M I VI T NAM
LU N ÁN TI N SĨ KINH T
Chuyên ngành : Kinh t Tài chính ngân hàng
Mã s : 62.31.12.01
Ngư i hư ng d n khoa h c: TS. ð ng Ng c ð c
TS. Nguy n Xuân Lu t
Hà N i 8/2012
i
L I CAM ðOAN
Tôi xin cam ñoan ñây là công trình nghiên c u c a riêng tôi. Các s li u, k t qu
nêu trong lu n án có ngu n g c rõ ràng và trung th c.
Nghiên c u sinh
Phùng Th Lan Hương
ii
M C L C
DANH M C CÁC B NG...................................................................................................... vii
DANH M C CÁC ð TH , SƠ ð VÀ BI U ð ...........................................................viii
M ð U .................................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. NH NG V N ð CHUNG V PHÁT TRI N KINH DOANH NGO I
T TRÊN TH TRƯ NG QU C T C A NGÂN HÀNG THƯƠNG M I ................... 1
1.1 Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng
thương m i.................................................................................................................8
1.1.1 Th trư ng qu c t trong kinh doanh ngo i t [31] ......................................8
1.1.1.1 Quá trình hình thành và phát tri n c a th trư ng ngo i h i [31] .................8
1.1.1.2 Khái ni m th trư ng ngo i h i...................................................................12
1.1.1.3 ð c ñi m th trư ng ngo i h i ....................................................................15
1.1.1.4 Vai trò c a th trư ng ngo i h i..................................................................17
1.1.1.5 Các thành viên tham gia th trư ng ngo i h i.............................................19
1.1.2 Kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng thương m i...22
1.1.2.1 Khái ni m kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t ..............................22
1.1.2.2 Các nghi p v kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng
thương m i ........................................................................................................23
1.2 Phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng
thương m i...............................................................................................................28
1.2.1 Quan ni m v phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a
ngân hàng thương m i.......................................................................................28
1.2.2 Ý nghĩa phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng
thương m i ........................................................................................................29
1.2.3 Qu n tr r i ro trong kinh doanh ngo i t c a ngân hàng thương m i..........32
1.2.3.1 Khái ni m r i ro trong kinh doanh ngo i t c a ngân hàng thương m i ....32
1.2.3.2 Các lo i r i ro trong kinh doanh ngo i t c a ngân hàng thương m i........33
1.2.3.3 Các ñi u ki n áp d ng nh m h n ch r i ro trong kinh doanh ngo i t c a
Ngân hàng thương m i......................................................................................34
iii
1.2.4 Các ch tiêu ñánh giá phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t
c a ngân hàng thương m i ................................................................................36
1.2.5 Các nhân t nh hư ng phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t
c a ngân hàng thương m i ................................................................................40
1.3 Kinh nghi m v phát tri n kinh doanh ngo i t c a m t s ngân hàng trên
th gi i và bài h c ñ i v i Vi t Nam......................................................................48
1.3.1 Kinh nghi m c a các ngân hàng M .............................................................48
1.3.2 Kinh nghi m c a các ngân hàng Nh t B n...................................................49
1.3.3 Kinh nghi m c a các ngân hàng Vương qu c Anh ......................................50
1.3.4 Kinh nghi m c a m t s ngân hàng Châu Á khác........................................50
1.3.5 Bài h c ñ i v i các ngân hàng thương m i Vi t Nam..................................53
CHƯƠNG 2 .TH C TR NG PHÁT TRI N KINH DOANH NGO I T TRÊN TH
TRƯ NG QU C T C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM ............. 56
2.1. Khái quát chung v các ngân hàng thương m i Vi t Nam .........................56
2.1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a ngân hàng thương m i Vi t Nam .......56
2.1.2. Ho t ñ ng kinh doanh ch y u c a ngân hàng thương m i Vi t Nam .........57
2.2 Th c tr ng phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các
ngân hàng thương m i Vi t Nam...........................................................................63
2.2.1 Ph m vi, phương pháp ti p c n và các ch tiêu ñánh giá ..............................63
2.2.2 Th c tr ng phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các
ngân hàng thương m i Vi t Nam ......................................................................65
2.3 ðánh giá th c tr ng phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c
t c a ngân hàng thương m i Vi t Nam................................................................87
2.3.1 Nh ng k t qu ñ t ñư c ................................................................................87
2.3.2 Nh ng h n ch và nguyên nhân....................................................................94
CHƯƠNG 3: GI I PHÁP PHÁT TRI N KINH DOANH NGO I T TRÊN TH
TRƯ NG QU C T C A CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG M I VI T NAM ........... 106
3.1. Nh ng thu n l i và khó khăn ñ i v i ho t ñ ng kinh doanh ngo i t
trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam...........106
iv
3.2. Chi n lư c phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a
ngân hàng thương m i Vi t Nam.................................................................111
3.3. Các gi i pháp nh m phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c
t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam...............................................114
3.3.1. Nhóm gi i pháp v nghi p v .....................................................................114
3.3.1.1.ða d ng hóa các lo i ngo i t kinh doanh................................................114
3.3.1.2.M r ng, ña d ng hóa các nghi p v kinh doanh ngo i t .......................116
3.3.2. Nhóm gi i pháp v nâng cao năng l c ho t ñ ng c a ngân hàng...............119
3.3.2.1.Nâng cao năng l c tài chính c a NHTM..................................................119
3.3.2.2.Nâng cao trình ñ và năng l c c a ñ i ngũ kinh doanh ngo i t .............122
3.3.2.3.Nâng cao năng l c công ngh c a ngân hàng ..........................................124
3.3.2.4.Nâng cao năng l c ñi u hành và qu n tr r i ro........................................125
3.3.3. Nhóm gi i pháp v phát tri n th trư ng.....................................................130
3.3.3.1.M r ng m ng lư i kinh doanh ngo i t ..................................................130
3.3.3.2.Nâng cao uy tín c a NHTM Vi t Nam trên th trư ng qu c t ................131
3.3.3.3. Chú tr ng Marketing v ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a ngân hàng ñ c
bi t trong vi c c n xây d ng chi n lư c khách hàng hi u qu .......................132
3.3.4. Nhóm gi i pháp h tr ................................................................................136
3.4. Ki n ngh ....................................................................................................138
3.4.1. Ki n ngh ñ i v i Nhà nư c........................................................................138
3.4.2. Ki n ngh ñ i v i Ngân hàng nhà nư c ......................................................142
3.4.3. Ki n ngh ñ i v i B Tài chính...................................................................150
3.4.4. Ki n ngh ñ i v i B Công Thương ...........................................................151
K T LU N ............................................................................................................................ 152
DANH M C CÔNG TRÌNH C A TÁC GI ................................................................... 154
TÀI LI U THAM KH O.................................................................................................... 155
v
DANH M C CÁC KÝ HI U, CH CÁI VI T T T
CH VI T T T NGUYÊN VĂN
ACB Ngân hàng thương m i c ph n Á Châu
AGR Ngân hàng nông nghi p và phát tri n nông thôn Vi t Nam
AUD ðô la Úc
BIDV Ngân hàng thương m i c ph n ñ u tư và phát tri n Vi t Nam
BIS Ngân hàng thanh toán qu c t (Bank for international
CAD settlements)
CHF ð ng ñô la Canada
CNY ð ng Franc Th y Sĩ
DKK ð ng nhân dân t
EUR ð ng Krone c a ðan M ch
GBP ð ng ti n chung Châu Âu
HKD ð ng b ng Anh
INR ð ng ñô la H ng Công
JPY ð ng Rupee c a n ð
KDNT ð ng yên Nh t
KRW Kinh doanh ngo i t
KWD ð ng Won c a Hàn Qu c
LNTT ð ng Dinar c a Cô ét
MYR L i nhu n trư c thu
MHB ð ng Ringgit c a Malaysia
NHNN Ngân hàng nhà ñ ng b ng sông C u Long
NHTM Ngân hàng nhà nư c
NHTMNN Ngân hàng thương m i
NHTMCP Ngân hàng thương m i nhà nư c
NHTW Ngân hàng thương m i c ph n
NOK Ngân hàng trung ương
SGD ð ng Kroner c a Nauy
SWIFT ð ng ñô la Singapore
H th ng thanh toán vi n thông liên ngân hàng qu c t
TCKT (Society for Worldwide Interbank Financial
TCTD Telecommunication)
vi
TECHCOMBANK T ch c kinh t
THB T ch c tín d ng
TN KDNT Ngân hàng thương m i c ph n K thương Vi t Nam
VCB ð ng bath Thái Lan
VIETINBANK Thu nh p kinh doanh ngo i t
VND Ngân hàng Thương m i c ph n Ngo i thương Vi t Nam
USD Ngân hàng Thương m i c ph n Công thương Vi t Nam
WTO ð ng Vi t Nam
ðô la M
T ch c thương m i th gi i (World Trade Organization)
vii
DANH M C CÁC B NG
B ng 1.1 Doanh s bình quân ngày th trư ng ngo i h i toàn c u ……………. 14
B ng 2.1 Huy ñ ng v n c a các NHTM Vi t Nam............................................. 58
B ng 2.2 T l huy ñ ng v n t khách hàng c a các NHTM Vi t Nam……….59
B ng 2.3 H s an toàn v n c a NHTM Vi t Nam…………………………….59
B ng 2.4 Dư n tín d ng c a NHTM Vi t Nam................................................. 60
B ng 2.5 T l n x u c a NHTM Vi t Nam...................................................... 62
B ng 2.6 S lư ng chi nhánh, phòng giao d ch c a NHTM Vi t Nam ............. 66
B ng 2.7 Doanh s kinh doanh ngo i t c a NHTM Vi t Nam……………… 68
B ng 2.8 T tr ng doanh s mua bán ngo i t c a NHTM Vi t Nam chia theo
ñ i tư ng……………………………………………………………………….. 71
B ng 2.9 T tr ng doanh s mua bán ngo i t c a Agribank chia theo ñ ng
ti n............................................................................................................... ........72
B ng 2.10 Doanh s mua bán c a NHTM Vi t Nam chia theo giao d ch........... 75
B ng 2.11 Thu nh p thu n kinh doanh ngo i t c a NHTM Vi t Nam………..77
B ng 2.12 T l thu nh p thu n KDNT/LNTT c a NHTM Vi t Nam…..……..78
B ng 2.13 ð l ch tiêu chu n thay ñ i t giá/tháng c a m t s ngo i t c a
NHTM Vi t Nam…………………………….....................................................85
2
B ng 2.14 H s r i ro ñ i v i m t s ngo i t m nh (σ P )……………………86
B ng 2.15 T tr ng doanh s XNK c a NHTM Vi t Nam so v i c nư c…….88
B ng 2.16 T l thu nh p KDNT/Doanh s mua bán c a NHTM Vi t Nam….96
B ng 2.17 T tr ng thu nh p KDNT/V n CSH c a NHTM Vi t Nam………...97
viii
B ng 2.18 V n t có và t ng tài s n c a NHTM Vi t Nam…………………... 97
B ng 2.19 V n t có và T ng tài s n c a m t s ngân hàng năm 2010............. 98
B ng 2.20 Tình hình cán cân thương m i c a Vi t Nam..………………........103
DANH M C CÁC ð TH , SƠ ð VÀ BI U ð
Bi u ñ 2.1 S lư ng các NHTM Vi t Nam.......................................................57
Bi u ñ 2.2 Tăng trư ng tín d ng c a NHTM Vi t Nam ...................................61
Bi u ñ 2.3 S lư ng các ngân hàng ñ i lý c a NHTM Vi t Nam .....................67
Bi u ñ 2.4 T tr ng doanh s mua bán ngo i t chia theo ñ ng ti n c a
VCB.....................................................................................................................73
Bi u ñ 2.5 Thu nh p c a kinh doanh ngo i t c a NHTM Vi t Nam................81
Bi u ñ 2.6 Tăng trư ng thu nh p KDNT c a các NHTM Vi t Nam ............ ....82
1
M ð U
1. Tính c p thi t c a ñ tài
H i nh p kinh t qu c t ñã tr thành xu th t t y u và ñang di n ra ngày
càng sâu r ng v n i dung và qui mô trên nhi u lĩnh v c. ð c bi t t năm 2007,
Vi t Nam chính th c tr thành thành viên th 150 c a T ch c Thương m i th
gi i (WTO), là d u m c quan tr ng trong s nghi p công nghi p hóa và hi n ñ i
hóa ñ t nư c, b t ñ u quá trình h i nh p sâu r ng v i th trư ng qu c t nói
chung và trong lĩnh v c ngân hàng nói riêng. Cùng v i áp d ng công ngh hi n
ñ i và s tham gia c a các hi p ư c qu c t trong lĩnh v c ngân hàng thì quan
ni m th trư ng qu c t ñã ñư c m r ng, ñó không ch là th trư ng h at ñ ng
vư t kh i biên gi i qu c gia mà trong ph m vi lãnh th b t kỳ ho t ñ ng nào có
y u t qu c t ñư c coi là th trư ng qu c t . Kinh doanh ngo i t trên th trư ng
qu c t th c ch t là kinh doanh ngo i t trên th trư ng ngo i h i. B i vì, th
trư ng ngo i h i là m t d ng c a th trư ng qu c t , là th trư ng nơi di n ra
vi c mua bán, trao ñ i các ñ ng ti n khác nhau. ðây là th trư ng toàn c u, h at
ñ ng liên t c 24 gi trong ngày và 6 ngày trong tu n. Do ñó, kinh doanh ngo i t
trên th trư ng qu c t c a NHTM(KDNT) là h at ñ ng mua bán, trao ñ i các
ñ ng ti n khác nhau trên th trư ng ngo i h i.
Kinh doanh ngo i t là m t trong nh ng ho t ñ ng cơ b n c a NHTM, có
m t vai trò quan tr ng và càng không th thi u ñư c trong ñi u ki n ho t ñ ng
c a m t ngân hàng hi n ñ i. Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t ñư c th c hi n b i
các ngân hàng v i m c ñích cung ng, chu chuy n ngu n v n và th c hi n trung
gian thanh toán, ñáp ng các nhu c u ña d ng v ngo i t ñ phát tri n n n kinh
t , qua ñó ñem l i m t kho n l i nhu n l n cho ngân hàng. Ho t ñ ng kinh
doanh ngo i t góp ph n hoàn thi n các chính sách vĩ mô c a Chính ph v qu n
lý ngo i h i, ñi u ti t quan h cung c u ngo i h i trên th trư ng nh m ñ m b o
n ñ nh ñ ng b n t và góp ph n s d ng có hi u qu ngu n ngo i t c a các t
ch c kinh t và c a qu c gia. Ho t ñ ng kinh doanh ngo i t c a NHTM và th
2
trư ng ngo i h i có m t m i liên h hai chi u, tác ñ ng l n nhau. Hi n nay th
trư ng ngo i h i Vi t Nam m i ch giai ño n ñ u c a quá trình phát tri n còn
ñã b c l nhi u như c ñi m v t ch c th trư ng, v hàng hoá, và các nghi p v
kinh doanh. Thêm vào ñó, nh ng bi n ñ ng trên th trư ng ngo i h i qu c t và
s gia tăng các lu ng v n ñ u tư nư c ngoài ñã khi n cho th trư ng ngo i h i
Vi t Nam di n bi n ph c t p, có nh ng th i ñi m cung c u ngo i t m t cân ñ i,
lúc th a, lúc thi u ngo i t , là nh ng tr ng i không nh ñ i v i ñ i v i phát
tri n kinh doanh ngo i t các NHTM Vi t Nam.
Vì v y vi c m r ng, vươn ra th trư ng qu c t c a các NHTM Vi t Nam
ngày càng c n thi t và có ý nghĩa quan tr ng trong ho t ñ ng kinh doanh c a
ngân hàng nói riêng và n n kinh t nói chung. M t m t nó gi i quy t s cân b ng
cung c u ngo i t trên th trư ng ngo i h i Vi t Nam. M t khác cũng làm tăng
tính ch ñ ng, tích c c và h n ch r i ro cho NHTM Vi t Nam khi tham gia ho t
ñ ng kinh doanh qu c t . Vì v y ñ tài “Phát tri n kinh doanh ngo i t trên th
trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam” ñư c l a ch n
nghiên c u nh m xem xét, ñánh giá phát tri n kinh doanh ngo i t trên th
trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam trong th i gian qua trên
cơ s ñó có nh ng ñ xu t các gi i pháp phát tri n kinh doanh ngo i t trên th
trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam trong th i gian t i.
2. M c tiêu nghiên c u c a lu n án
i. H th ng hóa nh ng v n ñ cơ b n v phát tri n kinh doanh ngo i t trên
th trư ng qu c t c a ngân hàng thương m i, nghiên c u kinh nghi m phát tri n
kinh doanh ngo i t c a m t s các ngân hàng trong khu v c và th gi i t ñó rút
ra bài h c ñ i v i các ngân hàng thương m i Vi t Nam
ii. Phân tích và ñánh giá th c tr ng phát tri n kinh doanh ngo i t trên th
trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam, t ñó rút ra ñư c nh ng
thành công, h n ch và nguyên nhân c a nh ng h n ch trong phát tri n kinh
doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam.
3
iii. Nghiên c u ñ xu t m t s gi i pháp và m t s ki n ngh nh m phát tri n
kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t
Nam trong giai ño n t i.
3. ð i tư ng và ph m vi nghiên c u
ð i tư ng nghiên c u c a lu n án là phát tri n kinh doanh ngo i t trên
th trư ng qu c t c a ngân hàng thương m i Vi t Nam.
Ph m vi nghiên c u c a lu n án
Nghiên c u s phát tri n kinh doanh ngo i t t i 6 ngân hàng có v n ch
s h u và t ng tài s n l n nh t tính ñ n th i ñi m 31/12/2011 g m b n
NHTMNN Agribank, BIDV, VCB, Vietinbank và hai NHTMCP là ACB và
Techcombank trong th i kỳ 2006 2011. ðây là các ngân hàng có tính ñ i di n
cao cho hai nhóm ngân hàng NHTMNN và NHTMCP là nh ng ngân hàng có
quy mô l n, có b dày trong ho t ñ ng kinh doanh ngo i t , có ngu n l c v
công ngh và con ngư i ñ th c hi n phát tri n kinh doanh ngo i t trên th
trư ng qu c t . Ngoài ra, lu n án s d ng s li u và k t qu nghiên c u khác
như là b ng ch ng th c nghi m.
Lu n án nghiên c u phát tri n kinh doanh ngo i t trên th trư ng qu c t
vì v y trong ph m vi lu n án kinh doanh ngo i t ñư c hi u kinh doanh ngo i t
trên th trư ng qu c t .
4. Phương pháp nghiên c u
ð phân tích phát tri n kinh doanh ngo i t rên th trư ng qu c t c a
ngân hàng thương m i Vi t Nam, lu n án s d ng m t s phương pháp nghiên
c u cơ b n :
Phương pháp t ng h p và phân tích
Phương pháp so sánh
Phương pháp logic bi n ch ng
Phương pháp th ng kê
5. Ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a ñ tài nghiên c u
4
H th ng hóa các v n ñ th trư ng qu c t và phát tri n kinh doanh
ngo i t trên th trư ng qu c t c a ngân hàng thương m i trên cơ s ñó phân
tích các ñ c ñi m, ch c năng cũng như các thành viên tham gia th trư ng.
Nghiên c u phát tri n kinh doanh ngo i t c a m t s ngân hàng
thương m i th gi i và bài h c ñ i v i các ngân hàng thương m i Vi t Nam.
Phân tích m t cách có h th ng và khoa h c th c tr ng phát tri n kinh
doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam
trong th i gian t 2006 2011 qua trên cơ s k t h p gi a phân tích ñ nh tính và
ñ nh lư ng, tìm ra nh ng h n ch tác ñ ng t i phát tri n kinh doanh ngo i t c a
ngân hàng thương m i Vi t Nam.
ð xu t nh ng ñ nh hư ng và gi i pháp phát tri n kinh doanh ngo i t
trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam trong giai ño n
t i.
Ki n ngh v i Chính ph và Ngân hàng nhà nư c h tr và t o ñi u
ki n ñ có th áp d ng và th c hi n thành công các gi i pháp phát tri n kinh
doanh ngo i t trên th trư ng qu c t c a các ngân hàng thương m i Vi t Nam.
6. T ng quan các công trình nghiên c u
Sam Y Cross(1998) trong cu