1. Lí do chọn đề tài
1.1. Quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo
Luật giáo dục 2005 [60], chiến lược phát triển Giáo dục Việt Nam giai
đoạn 2011- 2020 [9,tr.9] về giáo dục đại học đều nhấn mạnh đến việc nâng
cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã
hội, Nghị quyết số 29-NQ/TW [70] chú trọng đến đổi mới giáo dục đào tạo,
theo đó việc đổi mới PPDH và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng
phát huy năng lực người học cần phải được quan tâm thực hiện, đặc biệt là
NL học tập suốt đời và NL thích ứng với sự với tiến bộ khoa học và công
nghệ.
1.2. Sự phát triển của khoa học công nghệ
Ngày nay với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, lượng kiến thức tăng
nhanh chóng, thông tin đa chiều, công nghệ thay đổi không ngừng Sự phát
triển đó đòi hỏi con người phải luôn tích cực tự học tập và cần thiết phải có
NLTƯ nghề để đáp ứng được quá trình phát triển của khoa học công nghệ và
nhu cầu của xã hội. Do đó phát triển NLTƯ nghề của SV trong đào tạo là yêu
cầu tất yếu
209 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1356 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên trong dạy học ngành công nghệ kĩ thuật điện, điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
-------------- --------------
LÊ NGỌC HÒA
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ
CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Hà Nội - 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
------------- -------------
LÊ NGỌC HÒA
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ
CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ
Chuyên ngành: Lí luận và PPDH bộ môn Kĩ thuật công nghiệp
Mã số: 62.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS Nguyễn Văn Khôi
Hà Nội - 2017
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu và kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực, chưa từng được ai công
bố trong bất kì công trình nào.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận án
Lê Ngọc Hòa
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình học tập và hoàn thành luận án này, tôi đã nhận
được sự hướng dẫn, giúp đỡ quý báu của các thầy cô, đồng nghiệp, các bạn và
các em sinh viên.
Với lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tôi xin được bày tỏ lời cảm ơn
chân thành tới Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Khôi, người thầy kính mến
đã hết lòng dìu dắt, chỉ bảo và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho tôi trong suốt
quá trình nghiên cứu và hoàn thành luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo Sau đại học,
Bộ môn Phương pháp dạy học, Khoa Sư phạm Kĩ thuật Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội, đã tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đỡ tôi trong quá trình học
tập và hoàn thành luận án.
Tôi xin cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sao Đỏ, các đồng
nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi về tài chính, công việc, thời gian và luôn
động viên để tôi hoàn thành luận án này.
Tôi xin cảm ơn các chuyên gia, các thầy cô giáo cộng tác, các doanh
nghiệp, các em sinh viên đã nhiệt tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện
luận án.
Tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, người thân đã luôn ở bên động
viên, khuyến khích và giúp đỡ về mọi mặt để tôi hoàn thành luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2017
Tác giả luận án
Lê Ngọc Hòa
iii
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN ................................................ 5
1.1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................... 5
1.1.1. Một số nghiên cứu ở nước ngoài ............................................................ 5
1.1.2. Một số nghiên cứu ở Việt Nam ............................................................ 10
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ........................................................... 15
1.2.1. Năng lực ............................................................................................... 15
1.2.2. Thích ứng ............................................................................................. 18
1.2.3. Nghề và nghề nghiệp ............................................................................ 19
1.2.4. Thích ứng nghề ..................................................................................... 21
1.2.5. Năng lực thích ứng nghề ...................................................................... 23
1.2.6. Phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên trong dạy học ............... 25
1.3. NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN ĐẠI HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ ................................ 26
1.3.1. Cấu trúc năng lực thích ứng nghề của sinh viên .................................. 26
1.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình phát triển năng lực thích ứng nghề ...... 30
1.3.3. Tiêu chí đánh giá mức độ năng lực thích ứng nghề của sinh viên ....... 33
1.4. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN
ĐẠI HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ .............. 36
1.4.1. Mục đích, đối tượng, phương pháp khảo sát thực trạng ...................... 36
1.4.2. Kết quả đánh giá thực trạng năng lực thích ứng nghề của sinh viên ... 37
1.4.3. Nguyên nhân thực trạng năng lực thích ứng nghề của sinh viên ......... 39
iv
1.5. ĐỊNH HƯỚNG XÂY DỰNG BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC ..................... 40
1.5.1. Nâng cao nhận thức về năng lực thích ứng nghề của sinh viên thông
qua các hoạt động trải nghiệm ............................................................. 40
1.5.2. Nâng cao năng lực tự học, tự nghiên cứu của sinh viên ...................... 41
1.5.3. Tổ chức dạy học gắn lí thuyết với thực tiễn ......................................... 42
1.5.4. Phát huy hiệu quả của phương tiện dạy học ................................................... 42
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ............................................................................... 45
CHƯƠNG 2: BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ
CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT
ĐIỆN, ĐIỆN TỬ ............................................................................................ 46
2.1. KHÁI QUÁT CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ
THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ .............................................................................. 46
2.1.1. Mục tiêu đào tạo của ngành Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử ............ 46
2.1.2. Đặc điểm lao động ngành Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử ............... 47
2.1.3. Chương trình đào tạo ngành Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử ............................ 50
2.2. BIỆN PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG
NGHỀ CỦA SINH VIÊN .............................................................................. 50
2.2.1. Một số nguyên tắc đề xuất biện pháp .................................................... 50
2.2.2. Qui trình thiết kế dạy học phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên ........... 52
2.2.3. Biện pháp 1: Bồi dưỡng nhận thức năng lực thích nghề của sinh viên
thông qua hoạt động thực tập tốt nghiệp ............................................... 59
2.2.4. Biện pháp 2: Dạy học dựa trên nghiên cứu ngành Công nghệ Kĩ thuật
điện, điện tử ........................................................................................... 68
2.2.5. Biện pháp 3: Xây dựng và sử dụng tình huống thực tiễn trong dạy học ........... 78
v
2.2.6. Biện pháp 4: Tổ chức cho sinh viên tiếp cận công nghệ mới thông qua sử
dụng linh hoạt phương tiện kĩ thuật trong dạy học thực hành ............. 95
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................. 108
CHƯƠNG 3: KIỂM NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC
NGÀNH CÔNG NGHỆ KĨ THUẬT ĐIỆN, ĐIỆN TỬ .............................. 109
3.1. KIỂM NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP CHUYÊN GIA ................ 109
3.1.1. Mục đích, nội dung, đối tượng, phương pháp kiểm nghiệm .............. 109
3.1.2. Đánh giá kết quả kiểm nghiệm bằng phương pháp chuyên gia ......... 110
3.2. KIỂM NGHIỆM BẰNG PHƯƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ..... 111
3.2.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................... 111
3.2.2. Nhiệm vụ thực nghiệm ....................................................................... 112
3.2.3. Kế hoạch thực nghiệm ....................................................................... 112
3.2.4. Phương pháp thực nghiệm ................................................................. 114
3.2.5. Xử lí kết quả thực nghiệm .................................................................. 115
3.2.6. Kết quả thực nghiệm đợt 1 ................................................................. 119
3.2.7. Kết quả thực nghiệm đợt 2 ................................................................. 126
3.2.8. Phản hồi của sinh viên về hoạt động dạy học qua các biện pháp đã đề xuất ....... 133
KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ............................................................................. 134
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .............................................................. 135
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG
BỐ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ............................................................. 137
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 138
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 149
vi
DANH MỤC CỤM TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt là Viết đầy đủ là
CNKTĐ, ĐT Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử
ĐC Đối chứng
ĐTB Điểm trung bình
GV Giảng viên
NCKH Nghiên cứu khoa học
NL Năng lực
NLTƯ Năng lực thích ứng
SV Sinh viên
TN Thực nghiệm
TTTN Thực tập tốt nghiệp
PPDH Phương pháp dạy học
PTDH Phương tiện dạy học
PTKT Phương tiện kĩ thuật
vii
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 1.1. Thang điểm đánh giá mức độ năng lực thích ứng nghề ............... 37
Bảng 2.1. Các kiểu hoạt động học tập của sinh viên ..................................... 55
Bảng 2.2. Bảng kiểm năng lực thích ứng nghề của sinh viên ........................ 57
Bảng 3.1. Kết quả xin ý kiến chuyên gia về các biện pháp đề xuất ............. 110
Bảng 3.2. Giảng viên và các lớp thực nghiệm, đối chứng đợt 1 .................. 113
Bảng 3.3. Giảng viên và các lớp thực nghiệm, đối chứng đợt 2 .................. 113
Bảng 3.4. Phân phối kết quả học tập của SV lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 1 ... 119
Bảng 3.5. Tần suất fi(%) kết quả học tập các lớp TN, ĐC thực nghiệm đợt 1 ............. 119
Bảng 3.6. Tần suất hội tụ tiến lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 1 ................. 120
Bảng 3.7. Các tham số thống kê kết quả học tập lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 1 . 120
Bảng 3.8. Kết quả đánh giá NLTƯ của SV lớp TN, ĐC thực nghiệm đợt 1 ......... 124
Bảng 3.9. Phân phối kết quả học tập của SV lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 .. 126
Bảng 3.10. Tần suất fi (%) kết quả học tập của SV lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 .......... 126
Bảng 3.11. Tần suất hội tụ tiến lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 .............. 127
Bảng 3.12. Các tham số thống kê kết quả học tập lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 ......127
Bảng 3.13. Kết quả đánh giá NLTƯ nghề lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 ..... 131
viii
DANH MỤC CÁC HÌNH
Trang
Hình 1.1. Cấu trúc năng lực thích ứng nghề ...................................................... 28
Hình 2.1. Qui trình thiết kế dạy học phát triển năng lực thích ứng nghề của
sinh viên ......................................................................................... 53
Hình 2.2. Qui trình bồi dưỡng nhận thức năng lực thích ứng nghề của sinh
viên thông qua hoạt động thực tập tốt nghiệp ................................ 61
Hình 2.3. Qui trình dạy học dựa trên nghiên cứu .......................................... 70
Hình 2.4. Qui trình sử dụng tình huống thực tiễn trong dạy học ................... 85
Hình 2.5. Qui trình sử dụng linh hoạt phương tiện kĩ thuật trong dạy học thực hành ..... 96
ix
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Trang
Biểu đồ 3.1. Tần suất kết quả học tập lớp TN11 và ĐC11 ..................................... 121
Biểu đồ 3.2. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN11 và ĐC11 ............................ 121
Biểu đồ 3.3. Tần suất kết quả học tập lớp TN12 và ĐC12 ..................................... 121
Biểu đồ 3.4. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN12 và ĐC12 ............................ 121
Biểu đồ 3.5. Tần suất kết quả học tập lớp TN13 và ĐC13 ..................................... 122
Biểu đồ 3.6. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN13 và ĐC13 ............................ 122
Biểu đồ 3.7. Tần suất kết quả học tập lớp TN14 và ĐC14 ..................................... 123
Biểu đồ 3.8. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN14 và ĐC14 ............................ 123
Biểu đồ 3.9. Năng lực thích ứng nghề của SV lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 1 ..... 125
Biểu đồ 3.10 Tần suất kết quả học tập lớp TN21 và ĐC21 .................................... 128
Biểu đồ 3.11. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN21 và ĐC21 .......................... 128
Biểu đồ 3.12. Tần suất kết quả học tập lớp TN22 và ĐC22 ................................... 128
Biểu đồ 3.13. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN22 và ĐC22 .......................... 128
Biểu đồ 3.14. Tần suất kết quả học tập lớp TN23 và ĐC23 ................................... 129
Biểu đồ 3.15. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN23 và ĐC23 .......................... 129
Biểu đồ 3.16. Tần suất kết quả học tập lớp TN24 và ĐC24 ................................... 130
Biểu đồ 3.17. Tần suất hội tụ tiến của lớp TN24 và ĐC24 .......................... 130
Biểu đồ 3.18. Năng lực thích ứng nghề của SV lớp TN và ĐC thực nghiệm đợt 2 .... 132
1
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Quan điểm chỉ đạo phát triển giáo dục và đào tạo
Luật giáo dục 2005 [60], chiến lược phát triển Giáo dục Việt Nam giai
đoạn 2011- 2020 [9,tr.9] về giáo dục đại học đều nhấn mạnh đến việc nâng
cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho phát triển kinh tế - xã
hội, Nghị quyết số 29-NQ/TW [70] chú trọng đến đổi mới giáo dục đào tạo,
theo đó việc đổi mới PPDH và đánh giá kết quả học tập, rèn luyện theo hướng
phát huy năng lực người học cần phải được quan tâm thực hiện, đặc biệt là
NL học tập suốt đời và NL thích ứng với sự với tiến bộ khoa học và công
nghệ.
1.2. Sự phát triển của khoa học công nghệ
Ngày nay với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, lượng kiến thức tăng
nhanh chóng, thông tin đa chiều, công nghệ thay đổi không ngừng Sự phát
triển đó đòi hỏi con người phải luôn tích cực tự học tập và cần thiết phải có
NLTƯ nghề để đáp ứng được quá trình phát triển của khoa học công nghệ và
nhu cầu của xã hội. Do đó phát triển NLTƯ nghề của SV trong đào tạo là yêu
cầu tất yếu.
1.3. Nhu cầu xã hội về chất lượng nguồn nhân lực
Thực tế hiện nay, có những bất cập nhất định đối với chất lượng SV sau
khi tốt nghiệp. Nhiều SV sau tốt nghiệp chưa có việc làm, trong khi đó có
những doanh nghiệp không tuyển được nhân lực đòi hỏi về kĩ thuật để đáp ứng
được yêu cầu công việc, thể hiện qua các nghiên cứu [6], [22], [58], [64], [73].
Từ hai vấn đề đó cho thấy NLTƯ nghề của SV sau tốt nghiệp còn hạn chế, việc
chuyển từ môi trường học tập sang môi trường hoạt động nghề nghiệp còn
nhiều vấn đề cần nghiên cứu. Để khắc phục những hạn chế đó và góp phần
2
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thì việc phát triển NLTƯ nghề của SV
trong quá trình đào tạo là cần thiết thực hiện.
1.4. Vấn đề nghiên cứu
Ở trong nước và nước ngoài đã có nhiều công trình nghiên cứu về thích
ứng nói chung và thích ứng nghề nói riêng. Các nghiên cứu về thích ứng ở
nhiều lĩnh vực tâm lí học, giáo dục học, xã hội học và cũng đề cập đến một số
nghề cụ thể như: Sư phạm, kinh tế, xã hội, kĩ thuật Ngành CNKTĐ, ĐT ở
Việt Nam chưa có công trình nào nghiên cứu cụ thể về phát triển NLTƯ của
SV. Do đó, nghiên cứu phát triển NLTƯ nghề của SV đại học ngành CNKTĐ,
ĐT là đề tài cần thiết và sớm được triển khai. Từ những lí do trên tác giả chọn
đề tài nghiên cứu “Phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên trong
dạy học ngành Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử”.
2. Mục đích nghiên cứu
Đề xuất biện pháp phát triển NLTƯ nghề của SV trong dạy học ngành
CNKTĐ,ĐT nhằm nâng cao hiệu quả dạy học ngành CNKTĐ, ĐT qua đó
nâng cao chất lượng đào tạo.
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Thực tiễn quá trình đào tạo đại học ngành CNKTĐ, ĐT.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Biện pháp dạy học phát triển NLTƯ nghề của SV đại học ngành
CNKTĐ, ĐT.
3.3. Phạm vi nghiên cứu
Nội dung nghiên cứu được giới hạn trong dạy học một số học phần
thuộc khối kiến thức ngành CNKTĐ, ĐT trình độ đại học. Thực nghiệm được
tiến hành tại trường Đại học Sao Đỏ.
3
4. Giả thuyết khoa học
Nếu đề xuất được biện pháp dạy học dựa trên cấu trúc NLTƯ nghề,
thiết kế qui trình dạy học theo hướng phát triển NLTƯ nghề và vận dụng vào
dạy học ngành CNKTĐ, ĐT sẽ phát triển được NLTƯ nghề của SV qua đó
nâng cao chất lượng đào tạo đại học ngành CNKTĐ, ĐT.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở lí luận và thực tiễn về NLTƯ nghề, phát triển
NLTƯ nghề của SV.
- Xây dựng cấu trúc, tiêu chí đánh giá và mức độ NLTƯ nghề của SV.
- Đề xuất qui trình thiết kế dạy học phát triển NLTƯ nghề của SV.
- Xây dựng một số biện pháp phát triển NLTƯ nghề của SV trong
dạy học ngành CNKTĐ, ĐT.
- Kiểm nghiệm, đánh giá tính khả thi và hiệu quả của một số biện
pháp đã đề xuất.
6. Phương pháp nghiên cứu
- Nhóm phương pháp nghiên cứu lí luận: phương pháp phân tích, tổng
hợp, khái quát hóa... trong xác định mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu, tổng
quan, và xây dựng cơ sở lí luận về phát triển NLTƯ nghề của SV.
- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: phương pháp điều tra, khảo
sát, thực nghiệm sư phạm, chuyên gia... để thu thập thông tin, đánh giá thực
trạng dạy học theo mục đích nghiên cứu.
- Nhóm phương pháp thống kê toán học: xử lí kết quả khảo sát và thực
nghiệm sư phạm.
4
7. Những đóng góp mới của luận án
7.1. Về lí luận
- Hệ thống hóa cơ sở lí luận và thực tiễn về NLTƯ nghề và phát triển
NLTƯ nghề của SV trong dạy học.
- Xác định cấu trúc, các tiêu chí đánh giá và mức độ NLTƯ nghề của
SV đại học ngành CNKTĐ,ĐT.
7.2. Về thực tiễn
- Điều tra và đánh giá thực trạng NLTƯ nghề của SV ngành CNKTĐ, ĐT
làm căn cứ đề xuất các biện pháp.
- Xây dựng được qui trình thiết kế dạy học phát triển NLTƯ nghề của SV.
- Đề xuất bốn biện pháp phát triển NLTƯ nghề của SV trong dạy học
ngành CNKTĐ, ĐT.
- Kiểm chứng, khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đề
xuất thông qua tổ chức thực nghiệm sư phạm.
8. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận án
được cấu trúc gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn phát triển năng lực thích ứng nghề
của sinh viên.
Chương 2: Biện pháp phát triển năng lực thích ứng nghề của sinh viên
trong dạy học ngành Công nghệ Kĩ thuật điện, điện tử.
Chương 3: Kiểm nghiệm và đánh giá biện pháp phát triển năng lực
thích ứng nghề của sinh viên trong dạy học ngành Công nghệ Kĩ thuật điện,
điện tử.
5
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC THÍCH ỨNG NGHỀ CỦA SINH VIÊN
1.1. TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU
1.1.1. Một số nghiên cứu ở nước ngoài
1.1.1.1. Nghiên cứu về thích ứng của con người
a. Quan điểm tiếp cận thích ứng của con người dưới góc độ sinh học
Người đầu tiên khởi xướng tâm lí học thích ứng là Herbert Spencer
(1820-1903), nhà tâm lí học người Anh với tác phẩm “Những nguyên lý tâm
lí học” (1895), qua phân tích quá trình thích ứng dựa trên chủ nghĩa thực
chứng của A.Comte và học thuyết tiến hóa giống loài của C.Đacuyn. Tác giả
nghiên cứu qui luật của sự thích ứng tâm lí và cho rằng đó là sự chọn lọc tự
nhiên. Tác giả cho rằng: “Cuộc sống là những thích ứng liên tục của các mối
quan hệ bên trong với mối quan hệ bên ngoài” [113, tr.132]. Hạn chế của
Spencer cho rằng các khái niệm về tiến hóa sinh vật, các quy luật, cơ chế của
sự thích nghi của sinh vật về nguyên tắc hoàn toàn đúng với con người. Tác
giả đã không thấy được mặt xã hội trong hoạt động, trong quá trình thích ứng
của con người khi đưa ra luận điểm: “Khi chuyển từ động vật lên người, các
quá trình thích nghi loài và cá thể chỉ phức tạp thêm về mặt số lượng” Do đó
tác giả đã đánh đồng sự thích ứng của con người với sinh vật.
Theo J.Watson, về nguyên tắc, các quy luật và cơ chế thích ứng ở
người giống động vật, chỉ khác là môi trường sống của con người có thêm
một số yếu tố mới như ngôn ngữ và các quy tắc xã hội. Sự thích ứng ở người
có cơ chế và quy luật phức tạp hơn nhưng không có sự khác biệt về chất so
với động vật. Do đó, khi nghiên cứu sự thích ứng của con người vẫn phải giữ
lại những khái niệm cơ bả