Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Về mặt lý luận:
Thứ nhất, nguồn nhân lực du lịch (NNLDL) được đánh giá là một trong những
yếu tố quan trọng hàng đầu, mang tính quyết định đối với phát triển du lịch của bất kỳ
quốc gia nào. Theo đó, chất lượng của NNLDL đóng vai trò quan trọng, nó quyết định
thành công của các đơn vị, tổ chức hay của chính ngành Du lịch. Có thể thấy, phần lớn
lao động du lịch tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó, chất lượng lao động không chỉ
phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng tay nghề của người lao động mà còn phụ thuộc vào thái
độ làm việc. Vì vậy, phát triển NNLDL là những hoạt động nhằm tăng cường nhân lực
cả về số lượng, quy mô; gia tăng chất lượng và hợp lý cơ cấu của lực lượng lao động
đang và sẽ làm việc trực tiếp trong ngành Du lịch. Thực tế hiện nay, phát triển NNLDL
vẫn là bài toán khó đặt ra cho các địa phương, tổ chức, những nhà quản lý du lịch,. bởi
thực trạng NNLDL có chất lượng thấp, số lượng thiếu, cơ cấu bất hợp lý,. Trước
tình hình này, nhiều địa phương, vùng du lịch đã coi trọng xây dựng các chính sách phát
triển NNLDL; xác định phát triển NNLDL chính là công cụ để thu hút khách du lịch,
qua đó khẳng định được vị thế cạnh tranh, phát triển DL bền vững và đem lại sự thịnh
vượng cho người dân địa phương.
Thứ hai, các lý luận và đề xuất phát triển nguồn nhân lực nói chung đã được
khai thác, nghiên cứu từ khá lâu, vì vậy số lượng các công trình nghiên cứu về chủ đề
này cả trong và ngoài nước khá nhiều, điển hình có các tác giả Koike (1997); Gilley
Jerry và Eggland Steven và Gilley Ann Maycunich (2002); Trần Xuân Cầu và Mai
Quốc Chánh (2012); Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm (2012); Gamage
Aruna S. (2016),.Với đặc thù là một ngành dịch vụ có tiềm năng phát triển lớn trong
tương lai, ngành Du lịch đòi hỏi cần có đội ngũ nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng
cao. Chính vì vậy, nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực du lịch là hoạt động cần thiết,
góp phần tạo nền tảng lý luận cho các hoạt động xây dựng, phát triển trên thực tế.
Thứ ba, các vấn đề về lý luận chung, các giải pháp, kiến nghị để phát triển
NNLDL cũng chưa được nhiều tác giả tập trung nghiên cứu. Về cơ bản, đa số các
nghiên cứu hiện có mới chỉ tập trung vào hoạt động đào tạo và phát triển NNLDL về
chất lượng hoặc về số lượng, điển hình như của tác giả Lee-Ross Darren, Josephine
Pryce (2010), Baum Tom (2015); Cuffy Violet, John Tribe, David Airey (2012);
Ardahaey Fateme Tohidy (2012); Trần Sơn Hải (2011); Vũ Văn Viện (2017),.; có
không nhiều các nghiên cứu đi sâu phân tích cả 4 hoạt động phát triển NNLDL (bao
gồm: Hoạt động quản lý nhà nước; Thu hút; Liên kết và hợp tác; Đào tạo, bồi dưỡng
và nâng cao chất lượng nguồn NNLDL).
223 trang |
Chia sẻ: thientruc20 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển nguồn nhân lực du lịch cho các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu được
nêu trong luận án có nguồn gốc rõ ràng và trung thực. Những kết luận được rút ra từ
luận án là không trùng lặp và chưa được công bố trong bất cứ công trình khoa học nào
khác./.
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Tác giả luận án
Nguyễn Mạnh Hùng
ii
LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, nghiên cứu sinh xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến Ban Giám hiệu
Trường Đại học Thương mại, đến Quý thầy cô Trường Đại học Thương mại đã tạo
mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nghiên cứu sinh hoàn thành luận án này.
Nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn tập thể giáo viên hướng dẫn khoa
học của luận án, thầy PGS,TS. Bùi Xuân Nhàn và PGS,TS. Nguyễn Viết Thái đã
rất tận tình, tâm huyết và trách nhiệm giúp Nghiên cứu sinh những quy chuẩn về
phương pháp nghiên cứu, nội dung và kiến thức quý báu để Nghiên cứu sinh hoàn
thành luận án.
Nghiên cứu sinh xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Vụ Đào tạo - Bộ Văn hóa
Thế thao và Du lịch, Tổng Cục du lịch, Viện nghiên cứu Phát triển Du lịch, và Sở
Văn hóa Thế thao và Du lịch của 14 tỉnh trong vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, các
cơ quan quản lý Nhà nước, doanh nghiệp, cá nhân và các tổ chức liên quan đến du
lịch đã nhiệt tình hỗ trợ, cung cấp các tài liệu và trả lời phỏng vấn, điều tra. Cuối
cùng, nghiên cứu sinh xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè, những đồng nghiệp,
sinh viên đã tận tình hỗ trợ, giúp đỡ nghiên cứu sinh trong suốt thời gian học tập và
nghiên cứu. Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2019
Tác giả luận án
Nguyễn Mạnh Hùng
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ............................................................................................................I
Lời cảm ơn............................................................................................................... II
Mục lục ................................................................................................................... III
Danh mục từ viết tắt ............................................................................................. VII
Danh mục bảng biểu ............................................................................................... IX
Danh mục hình vẽ, sơ đồ ......................................................................................... X
PHẦN MỞ ĐẦU ..................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu ................................................................. 1
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 5
4. Những đóng góp mới của đề tài luận án............................................................ 6
5. Kết cấu của luận án ............................................................................................ 7
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............ 8
1.1. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án ............ 8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực .................................. 8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về phát triển nguồn nhân lực du lịch .................... 11
1.1.3. Một số kết luận rút ra qua tổng quan tình hình nghiên cứu và những khoảng
trống cần được tiếp tục nghiên cứu .......................................................................... 18
1.2. Phương pháp nghiên cứu của luận án .......................................................... 20
1.2.1. Quy trình thực hiện nghiên cứu của luận án ................................................... 20
1.2.2. Khung nghiên cứu của luận án ....................................................................... 21
1.2.3. Phương pháp thu thập dữ liệu ........................................................................ 24
1.2.4. Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu ......................................................... 27
CHƯƠNG 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN
VỀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH .......................................... 31
2.1. Nguồn nhân lực du lịch và phát triển nguồn nhân lực du lịch ................... 31
2.1.1. Khái niệm du lịch, nguồn nhân lực và nguồn nhân lực du lịch ....................... 31
2.1.2. Vai trò và đặc điểm của nguồn nhân lực du lịch ............................................ 35
iv
2.1.3. Phân loại, các chức danh nhân lực trong ngành Du lịch ................................. 37
2.1.4. Khái niệm phát triển nguồn nhân lực du lịch.................................................. 40
2.2. Nội dung, yêu cầu và hoạt động phát triển nguồn nhân lực du lịch........... 42
2.2.1. Nội dung phát triển nguồn nhân lực du lịch ................................................... 42
2.2.2. Yêu cầu phát triển nguồn nhân lực du lịch ..................................................... 44
2.2.3. Các hoạt động phát triển nguồn nhân lực du lịch ........................................... 45
2.2.4. Tiêu chí đánh giá sự phát triển nguồn nhân lực du lịch .................................. 54
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới phát triển nguồn nhân lực du lịch ..................... 62
2.3.1. Yếu tố thuộc về môi trường vĩ mô ................................................................. 62
2.3.2. Yếu tố thuộc môi trường ngành ..................................................................... 64
2.3.3. Yếu tố thuộc về doanh nghiệp và bản thân người lao động ............................ 65
2.4. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực du lịch ở một số vùng du lịch trong nước,
thế giới và bài học kinh nghiệm rút ra cho các tỉnh TDMNBB ................................ 67
2.4.1. Kinh nghiệm phát triển nguồn nhân lực du lịch ở một số vùng du lịch trong nước
và thế giới ............................................................................................................... 67
2.4.2. Bài học kinh nghiệm rút ra cho các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ ............... 71
CHƯƠNG 3 THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH
CỦA CÁC TỈNH TRUNG DU, MIỀN NÚI BẮC BỘ ........................................ 73
3.1. Khái quát tiềm năng, tình hình phát triển du lịch tại các tỉnh trung du, miền
núi Bắc Bộ ............................................................................................................. 73
3.1.1. Khái quát điều kiện tự nhiên, kinh tế và xã hội các tỉnh trung du, miền núi
Bắc Bộ .................................................................................................................... 73
3.1.2. Khái quát về tình hình phát triển du lịch các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ . 74
3.2. Phân tích thực trạng phát triển nguồn nhân lực du lịch của các tỉnh trung
du, miền núi Bắc Bộ .............................................................................................. 84
3.2.1. Thực trạng nguồn nhân lực du lịch các tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ ......... 84
3.2.2. Thực trạng các hoạt động phát triển nguồn nhân lực du lịch của các tỉnh trung
du, miền núi Bắc Bộ ................................................................................................ 93
3.2.3. Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực du lịch của các
tỉnh trung du, miền núi Bắc Bộ .............................................................................. 113
v
3.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển nguồn nhân lực du lịch các tỉnh
trung du, miền núi Bắc Bộ thời gian qua .......................................................... 120
3.3.1. Những ưu điểm và nguyên nhân .................................................................. 120
3.3.2. Những hạn chế và nguyên nhân ................................................................... 123
CHƯƠNG 4 MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ NHẰM PHÁT TRIỂN
NGUỒN NHÂN LỰC DU LỊCH CHO CÁC TỈNH TRUNG DU, MIỀN NÚI
BẮC BỘ TỚI NĂM 2025, TẦM NHÌN NĂM 2030 .......................................... 128
4.1. Quan điểm, mục tiêu, định hướng và dự báo nhu cầu phát triển nguồn nhân
lực du lịch các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ ....................................... 128
4.1.1. Những thuận lợi, khó khăn trong phát triển du lịch tại các tỉnh trung du, miền
núi Bắc Bộ ............................................................................................................ 128
4.1.2. Quan điểm phát triển nguồn nhân lực du lịch các tỉnh trung du, miền núi
Bắc Bộ .................................................................................................................. 130
4.1.3. Mục tiêu và định hướng phát triển nguồn nhân lực du lịch các tỉnh trung du,
miền núi Bắc Bộ thời gian tới ................................................................................ 133
4.1.4. Dự báo về nhu cầu phát triển nhân lực du lịch các tỉnh trung du, miền núi Bắc
Bộ thời gian tới ..................................................................................................... 135
4.2. Đề xuất các giải pháp phát triển nguồn nhân lực du lịch cho các tỉnh trung
du, miền núi Bắc Bộ thời gian tới ...................................................................... 139
4.2.1. Hoàn thiện hoạt động quản lý nhà nước trong đào tạo và phát triển nguồn nhân
lực du lịch ............................................................................................................. 139
4.2.2. Thực hiện chính sách để thu nguồn nhân lực du lịch giỏi về làm việc tại địa
phương và tại đơn vị kinh doanh du lịch ................................................................ 142
4.2.3. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực du lịch ............ 144
4.2.4. Tăng cường hoạt động liên kết, hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực du lịch . 148
4.2.5. Nâng cao ý thức và trách nhiệm của người lao động trong ngành Du lịch với
việc phát triển và nâng cao trình độ chuyên môn ................................................... 150
4.3. Kiến nghị ...................................................................................................... 151
4.3.1. Kiến nghị với Chính phủ, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du
lịch và Tổng Cục du lịch ....................................................................................... 151
4.3.2. Kiến nghị đối với Hiệp hội du lịch và Hiệp hội đào tạo du lịch Việt Nam .... 154
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 156
vi
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................. 160
PHỤ LỤC ............................................................................................................ 170
Phụ lục 1: Mẫu phỏng vấn chuyên gia ................................................................... 170
Phụ lục 2: Danh sách và thông tin về các chuyên gia ............................................. 172
Phụ lục 3: Tổng hợp và tóm tắt kết quả phỏng vấn sâu các chuyên gia .................. 174
Phụ lục 4: Bảng hỏi khảo sát cơ quan quản lý Nhà nước về du lịch ....................... 177
Phụ lục 5: Bảng hỏi khảo sát các doanh nghiệp kinh doanh du lịch ....................... 184
Phụ lục 6: Các tiêu chuẩn cho từng chức danh nhân lực QLNN về du lịch ............ 193
Phụ lục 7: Danh mục các chứng chỉ nghề du lịch VTOS ....................................... 197
Phụ lục 8: Bộ tiêu chuẩn nghề du lịch VTOS ........................................................ 199
Phụ lục 9: Tiêu chuẩn công việc cơ bản đối với nhân lực trực tiếp cung ứng và kinh
doanh dịch vụ tại các đơn vị kinh doanh du lịch .................................................... 201
Phụ lục 10: Danh mục các địa điểm tiềm năng phát triển khu du lịch quốc gia, điểm
du lịch quốc gia và đô thị du lịch của vùng TDMNBB giai đoạn đến 2020, tầm nhìn
2030 ...................................................................................................................... 207
Phụ lục 11. Số lượng lao động du lịch vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ ............... 208
Phụ lục 12: Cơ cấu lao động du lịch các tỉnh vùng Trung du, miền núi Bắc Bộ ..... 211
vii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ viết tắt Tiếng Việt
Stt Từ viết tắt Giải nghĩa
1. CSĐTDL Cơ sở đào tạo du lịch
2. DHNTB Duyên hải Nam Trung Bộ
3. DN Doanh nghiệp
4. DNDL Doanh nghiệp du lịch
5. GDĐT Giáo dục và Đào tạo
6. KDDL Kinh doanh du lịch
7. KTXH Kinh tế xã hội
8. LĐTBXH Lao động - Thương binh và Xã hội
9. LLLĐ Lực lượng lao động
10. NNL Nguồn nhân lực
11. NNLDL Nguồn nhân lực du lịch
12. NQ Nghị quyết
13. PTDL Phát triển du lịch
14. PTNNL Phát triển nguồn nhân lực
15. PTNNLDL Phát triển nguồn nhân lực du lịch
16. QLNN Quản lý nhà nước
17. TDMNBB Trung du, miền núi Bắc Bộ
18. TW Trung ương
19. UBND Ủy ban nhân dân
20. VHTTDL Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Từ viết tắt Tiếng Anh
Stt Từ viết tắt Nghĩa tiếng Anh Nghĩa tiếng Việt
1. ASEAN
Association of
Southeast Asian Nations
Hiệp hội các Quốc gia
Đông Nam Á
2. EU European Union Liên minh Châu Âu
viii
3. GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội
4. ILO International Labour Organization Tổ chức Lao động Quốc tế
5. UNWTO World Tourism Organization
Tổ chức Du lịch Thế giới
thuộc Liên hợp quốc
6. VTOS
Vietnam Tourism Occupational
Skills Standards
Tiêu chuẩn Kỹ năng nghề
Du lịch Việt Nam
ix
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Trang
Bảng 2.1. Các hoạt động phát triển nguồn nhân lực du lịch ..................................... 46
Bảng 2.2. Các tiêu chí đánh giá phát triển nguồn nhân lực du lịch ........................... 55
Bảng 2.3. Các tiêu chí đánh giá chất lượng nguồn nhân lực du lịch ......................... 57
Bảng 2.4. Phân loại sức khoẻ theo thể lực của người dân Việt Nam ........................ 60
Bảng 3.1. Số lượng cơ sở lưu trú và lữ hành của các tỉnh TDMNBB năm 2017....... 77
Bảng 3.2. Số lượng khách du lịch tới các tỉnh của vùng TDMNBB thời gian qua .... 80
Bảng 3.3. Tổng thu từ khách du lịch của các tỉnh trong vùng TDMNBB ................. 81
Bảng 3.4. Số lượng cơ sở đào tạo về du lịch vùng TDMNBB .................................. 83
Bảng 3.5. Số lượng lao động du lịch trực tiếp của các tỉnh trong vùng Trung du và
miền núi Bắc Bộ giai đoạn 2010-2017 .......................................................................... 84
Bảng 3.6. Đánh giá công tác quản lý Nhà nước đối với phát triển NNLDL ............. 97
Bảng 3.7. Đánh giá về hoạt động và chính sách thu hút NNLDL tại các tỉnh trung du,
miền núi Bắc Bộ.................................................................................................... 100
Bảng 3.8. Đánh giá về hoạt động hoạt động đào tạo, bỗi dưỡng phát triển NNLDL tại
các tỉnh TDMNBB ................................................................................................ 108
Bảng 3.9. Đánh giá hoạt động liên kết phát triển NNLDL tại các tỉnh TDMNBB .. 112
Bảng 3.10. Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường vĩ mô đến hoạt động phát
triển NNLDL tại các tỉnh TDMNBB ..................................................................... 113
Bảng 3.11. Đánh giá tác động của các yếu tố môi trường ngành đến hoạt động phát
triển NNLDL tại các tỉnh TDMNBB ..................................................................... 117
Bảng 3.12. Đánh giá nhận thức của doanh nghiệp đối với phát triển NNLDL tại các
tỉnh TDMNBB ...................................................................................................... 119
Bảng 3.13. Đánh giá về nhận thức của đội ngũ nhân lực đối với phát triển NNLDL tại
các tỉnh TDMNBB ................................................................................................ 119
Bảng 4.1. Dự báo chỉ tiêu PTDL vùng TDMNBB đến năm 2030 .......................... 136
Bảng 4.2. Dự báo chỉ tiêu phát triển NNLDL các tỉnh TDMNBB đến năm 2030 ... 138
x
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Trang
Hình 1.1. Quy trình thực hiện của luận án ............................................................... 21
Hình 1.2. Khung nghiên cứu của luận án ................................................................. 22
Hình 1.3. Mẫu khảo sát theo địa phương và lĩnh vực kinh doanh ............................. 27
Hình 2.1. Yêu cầu năng lực đối với nhân lực trực tiếp cung ứng và kinh doanh tại các
đơn vị kinh doanh du lịch ........................................................................................ 39
Hình 2.2. Liên kết giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp trong PTNNLDL ... 53
Hình 2.3. Các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến phát triển NNLDL ....................... 62
Hình 2.4. Mối quan hệ giữa Nhà nước và các chủ thể khác trong phát triển nguồn nhân
lực du lịch ............................................................................................................... 64
Hình 3.1. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2016 - Khu vực TDMNBB ....... 74
Hình 3.2. Mức độ đáp ứng công việc của NNLDL vùng TDMNBB ........................ 92
Hình 3.3. Tần suất áp dụng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng bên trong và bên ngoài tại
các doanh nghiệp .......................................................Error! Bookmark not defined.
Hình 3.4. Tần suất áp dụng các loại hình đào tạo, bồi dưỡng bên trong và công việc tại
cơ quan Quản lý Nhà nước .................................................................................... 106
Hình 3.5. Hình thức hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng của NNLDL tại
các tỉnh TDMNBB ................................................................................................ 107
Hình 3.6. Đánh giá hoạt động liên kết và hợp tác phát triển NNLDL ..................... 109
1
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu
Về mặt lý luận:
Thứ nhất, nguồn nhân lực du lịch (NNLDL) được đánh giá là một trong những
yếu tố quan trọng hàng đầu, mang tính quyết định đối với phát triển du lịch của bất kỳ
quốc gia nào. Theo đó, chất lượng của NNLDL đóng vai trò quan trọng, nó quyết định
thành công của các đơn vị, tổ chức hay của chính ngành Du lịch. Có thể thấy, phần lớn
lao động du lịch tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, do đó, chất lượng lao động không chỉ
phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng tay nghề của người lao động mà còn phụ thuộc vào thái
độ làm việc. Vì vậy, phát triển NNLDL là những hoạt động nhằm tăng cường nhân lực
cả về số lượng, quy mô; gia tăng chất lượng và hợp lý cơ cấu của lực lượng lao động
đang và sẽ làm việc trực tiếp trong ngành Du lịch. Thực tế hiện nay, phát triển NNLDL
vẫn là bài toán khó đặt ra cho các địa phương, tổ chức, những nhà quản lý du lịch,.. bởi
thực trạng NNLDL có chất lượng thấp, số lượng thiếu, cơ cấu bất hợp lý,... Trước
tình hình này, nhiều địa phương, vùng du lịch đã coi trọng xây dựng các chính sách phát
triển NNLDL; xác định phát triển NNLDL chính là công cụ để thu hút khách du lịch,
qua đó khẳng định được vị thế cạnh tranh, phát triển DL bền vững và đem lại sự thịnh
vượng cho người dân địa phương.
Thứ hai, các lý luận và đề xuất phát triển nguồn nhân lực nói chung đã được
khai thác, nghiên cứu từ khá lâu, vì vậy số lượng các công trình nghiên cứu về chủ đề
này cả trong và ngoài nước khá nhiều, điển hình có các tác giả Koike (1997); Gilley
Jerry và Eggland Steven và Gilley Ann Maycunich (2002); Trần Xuân Cầu và Mai
Quốc Chánh (2012); Nguyễn Ngọc Quân và Nguyễn Vân Điềm (2012); Gamage
Aruna S. (2016),...Với đặc thù là một ngành dịch vụ có tiềm năng phát triển lớn trong
tương lai, ngành Du lịch đòi hỏi cần có đội ngũ nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng
cao. Chính vì vậy, nghiên cứu phát triển nguồn nhân lực du lịch là ho