Văn chương gắn liền với thế giới tâm hồn phong phú của con người. Vì thế, việc tổ chức HĐDH phải hướng đến hình thành, dưỡng nuôi và phát triển PC cho HS, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các em. Do vậy, theo Mohammad, việc bồi đắp nhân cách cho HS là không thể thiếu trong HĐDH của GV bởi đó là trách nhiệm cao cả của người thầy [168, tr.6]. Patterson khuyến nghị GV nên dạy HS đánh giá cao sự đa dạng, thúc đẩy sự bao dung, mở rộng ngôn ngữ và suy ngẫm về bản sắc cá nhân của mình [175, tr.11]. Trên cơ sở đó, qua hoạt động dạy của người thầy, HS có nhiều cơ hội mở rộng sự hiểu biết của mình về con người cùng với các giá trị văn hóa khác. Đồng thời, người thầy cũng cảm biết những buồn vui mà mình có được từ văn chương và sẽ rất hạnh phúc khi biết rằng mình cũng đang hướng dẫn HS khám phá chính tâm tâm hồn các em qua hoạt động tiếp nhận văn chương [206, tr.23, 255].
Với quan niệm của Nargis, ngay cả khi những bài học nhân cách gợi lên từ tác phẩm văn chương được tin là đầy đủ, liệu cuối cùng, sự trưởng thành của HS có phải là kết quả của quá trình tự nhận thức. Vì vậy, trong những nỗ lực ban đầu của giáo dục để dạy các giá trị đúng đắn bằng cách sử dụng văn học – những tích về thuật đối nhân xử thế và truyện ngụ ngôn không thể tách rời cuộc sống và lối tư duy của thời đại đó, cách tiếp cận trực tiếp, mục tiêu dạy học và phương pháp mô phạm là vô cùng cần thiết [161, tr.6].
Với cách dẫn dắt khéo léo của người thầy cùng với sức tác động lớn từ văn chương, HS sẽ cảm biết về các vấn đề phong phú, phức tạp của cuộc sống [172, tr.6]. Đồng tình với quan niệm này, Henderson (2008) cho rằng thực hành dạy và học văn học Anh có thể thay đổi sự hiểu biết, đánh giá cao và là sự thực hành cuối cùng của các giá trị đạo đức [139, tr.1]. Sở Giáo dục New South Wales, Úc (2010) khẳng định sự phát triển các kỹ năng, kiến thức và hiểu biết ngôn ngữ Anh, và gắn kết với văn học sẽ giúp HS hiểu được sự đa dạng và giá trị của văn hóa Úc và các nền văn hóa khác [206, tr.54].
269 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển phẩm chất, năng lực học sinh Trung học Phổ thông trong dạy học ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
ISO 9001:2015
TRƯƠNG THANH TÒNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN
QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn
TRÀ VINH, NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
TRƯƠNG THANH TÒNG
PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC
HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN
QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Ngữ văn
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Lã Nhâm Thìn
2. GS.TS. Phạm Tiết Khánh
TRÀ VINH, NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi dưới sự hướng dẫn của
GS.TS. Lã Nhâm Thìn và GS.TS. Phạm Tiết Khánh. Các kết quả nghiên cứu được
trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng được công bố trong
bất cứ công trình nào khác.
Tôi xin cam đoan và chịu trách nhiệm về các thông tin và trích dẫn nguồn
trong luận án này.
Trà Vinh, ngày 15 tháng 01 năm 2024
Tác giả
Trương Thanh Tòng
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi tin rằng nếu không có những sự hỗ trợ quý báu của GS.TS. Lã Nhâm
Thìn và GS.TS. Phạm Tiết Khánh, tôi sẽ không thể hoàn thành nghiên cứu này.
Trước hết, tôi xin trân trọng cảm ơn GS.TS. Lã Nhâm Thìn và PGS.TS. Phạm Tiết
Khánh đã tận tình hướng dẫn, động viên, dành nhiều thời gian trao đổi và định
hướng cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án.
Tôi chân thành cảm ơn quý lãnh đạo, quý thầy cô Trường Đại học Trà Vinh,
Trường Ngôn ngữ – Văn hóa – Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn, Phòng
Đào tạo Sau Đại học, Khoa Sư phạm, lãnh đạo Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện
Thành đã tạo điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành luận án này trong điều kiện tốt
nhất có thể.
Tôi chân thành cảm ơn quý lãnh đạo, quý thầy cô và các em học sinh của
Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, thành phố Trà Vinh; Trường THPT
Cầu Kè, huyện Cầu Kè; Trường THPT Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần; Trường THPT
Nguyễn Đáng, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả quý thầy cô; những người thân
yêu trong gia đình, bạn bè, đồng nghiệp đã luôn khuyến khích, giúp đỡ và truyền
nhiệt huyết để tôi hoàn thành luận án.
iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ..................................................................................................... ii
MỤC LỤC ......................................................................................................... iii
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT ..................................................... vi
DANH MỤC BẢNG BIỂU ............................................................................... vii
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................................................................... viii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu .................................................................. 1
2. Mục tiêu nghiên cứu......................................................................................... 4
3. Câu hỏi nghiên cứu .......................................................................................... 5
4. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 5
5. Phạm vi nghiên cứu .......................................................................................... 5
6. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
7. Giả thuyết nghiên cứu ...................................................................................... 9
8. Đóng góp của luận án ....................................................................................... 9
9. Kết cấu của luận án ....................................................................................... 10
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................... 12
1.1 Nghiên cứu về phẩm chất, năng lực học sinh và hoạt động trải nghiệm trong dạy
học Ngữ văn ...................................................................................................... 12
1.1.1 Nghiên cứu về phẩm chất học sinh ............................................................. 12
1.1.2 Nghiên cứu về năng lực học sinh ................................................................ 14
1.1.3 Nghiên cứu về hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ...................... 18
1.2 Nghiên cứu về dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh ...................... 28
1.2.1 Nghiên cứu ở ngoài nước .......................................................................... 28
1.2.2 Nghiên cứu ở trong nước ........................................................................... 31
1.3 Nghiên cứu về phát triển phẩm chất, năng lực học sinh trong dạy học Ngữ văn
qua hoạt động trải nghiệm .......................................................................... 31
1.3.1 Nghiên cứu ở ngoài nước .......................................................................... 35
1.3.2 Nghiên cứu ở trong nước ........................................................................... 40
1.4 Những vấn đề còn bỏ ngỏ ............................................................................. 44
iv
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 46
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI..................... 47
2.1 Cơ sở lí luận ................................................................................................ 47
2.1.1 Cơ sở lí luận về giáo dục học .................................................................... 47
2.1.1.1 Hoạt động trải nghiệm và hoạt động trải nghiệm trong môn Ngữ văn ........ 47
2.1.1.2 Quan điểm lấy người học làm trung tâm và hoạt động học tập................... 50
2.1.1.3 Dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh ......... 54
2.1.1.4 Lí thuyết đa trí tuệ và hoạt động trải nghiệm ............................................ 56
2.1.2 Cơ sở lí luận về về văn học ........................................................................ 57
2.1.1 Văn học trong cuộc sống ............................................................................ 59
2.1.2 Văn học trong nhà trường .......................................................................... 61
2.1.3 Lí thuyết về tiếp nhận văn học; thuyết tương tạo; thể loại lời nói, thể loại của
văn bản tác phẩm văn học ........................................................................ 64
2.1.3 Cơ sở lí luận về chương trình, SGK Ngữ văn 2018 ...................................... 68
2.1.3.1 Về chương trình môn Ngữ văn 2018 ........................................................ 68
2.1.3.2 Về sách giáo khoa Ngữ văn 2018............................................................. 71
2.2 Cơ sở thực tiễn ............................................................................................. 75
2.2.1 Cơ sở thực tiễn về dạy học môn Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm ở trường
trung học phổ thông .................................................................................. 75
2.2.2 Đánh giá thực trạng dạy học môn Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm ở trường
trung học phổ thông .................................................................................. 89
Tiểu kết chương 2 ............................................................................................. 94
CHƯƠNG 3: TỔ CHỨC DẠY HỌC NGỮ VĂN QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI
NGHIỆM ......................................................................................................... 95
3.1 Mục tiêu dạy học Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm để phát triển phẩm chất,
năng lực học sinh trung học phổ thông ...................................................... 95
3.2 Nguyên tắc dạy học Ngữ văn qua hoạt động trải nghiệm để phát triển phẩm
chất, năng lực học sinh trung học phổ thông.............................................. 97
3.3 Phương thức tổ chức và loại hình hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ
văn ....................................................................................................... 102
3.4 Quy trình tổ chức, mô hình, dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn. 106
3.4.1 Quy trình tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ............ 106
v
3.4.2 Mô hình hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ............................. 111
3.4.2.1 Mô hình hoạt động trải nghiệm Khám phá ............................................. 111
3.4.2.2 Mô hình hoạt động trải nghiệm Thể nghiệm, tương tác ........................... 112
3.4.2.3 Mô hình hoạt động trải nghiệm Cống hiến ............................................. 113
3.4.2.4 Mô hình hoạt động trải nghiệm Nghiên cứu............................................ 115
3.4.3 Khắc phục độ vênh giữa lí thuyết về các MH HĐTN với việc ứng dụng trong
thực tiễn dạy học Ngữ văn ...................................................................... 116
3.4.4 Các hình thức và dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn ................. 117
3.4.4.1 Các hình thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn .................................. 117
3.4.4.2 Các dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn.................................. 119
3.5 Phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Ngữ văn qua hoạt động trải
nghiệm ................................................................................................... 122
3.5.1 Phương pháp dạy học giải quyết vấn đề .................................................. 123
3.5.2 Phương pháp dạy học đóng vai ............................................................... 123
3.5.3 Phương pháp dạy học dự án .................................................................... 125
3.5.4 Phương pháp dạy học khám phá ............................................................. 126
3.5.5 Phương pháp dạy học hợp tác ................................................................. 128
3.5.6 Phương pháp dạy học theo hướng nghiên cứu ......................................... 129
3.6 Bảng danh mục thể loại, văn bản ứng dụng các mô hình và dạng thức trải
nghiệm trong dạy học Ngữ văn ............................................................. 131
3.6.1 Bộ Cánh Diều – Lớp 10 và 11 ................................................................ 131
3.5.2 Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống – Lớp 10 và 11 ................................... 133
3.5.2 Bộ Chân trời sáng tạo – Lớp 10 và 11 .................................................... 134
Tiểu kết chương 3 ............................................................................................ 138
CHƯƠNG 4: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................. 139
4.1 Mục tiêu thực nghiệm ................................................................................. 139
4.1.1 Mục tiêu thực nghiệm vòng 1 ................................................................... 139
4.1.2 Mục tiêu thực nghiệm vòng 2 ................................................................... 139
4.2 Phạm vi, đối tượng và thời gian thực nghiệm ............................................... 139
4.2.1 Phạm vi thực nghiệm ............................................................................... 139
4.2.2 Đối tượng thực nghiệm ............................................................................ 139
4.2.3 Thời gian thực nghiệm............................................................................. 140
vi
4.3 Tiến trình thực nghiệm .............................................................................. 141
4.3.1 Chọn mẫu thực nghiệm ........................................................................... 141
4.3.2 Quy trình tổ chức thực nghiệm ................................................................. 141
4.4 Bộ công cụ thực nghiệm ............................................................................. 143
4.4.1 Chủ đề: Sống với rừng biển bao la (truyện ngắn) ...................................... 143
4.4.2 Chuyên đề học tập: Sân khấu hóa tác phẩm văn học .................................. 168
4.5 Kết quả thực nghiệm .................................................................................. 179
4.5.1 Thực nghiệm vòng 1 ................................................................................ 179
4.5.1.1 Thực nghiệm dạy học chủ đề “Sống với biển rừng bao la” qua hoạt động
trải nghiệm ............................................................................................ 179
4.5.1.2 Thực nghiệm dạy học chuyên đề “Sân khấu hóa tác phẩm văn học” qua hoạt
động trải nghiệm ................................................................................... 184
4.5.1.3 Ý kiến của học sinh .............................................................................. 184
4.5.1.4 Nhận xét của nghiên cứu sinh ................................................................ 184
4.5.2 Thực nghiệm vòng 2 ................................................................................ 187
4.5.2.1 Mẫu thực nghiệm vòng 2 ...................................................................... 188
4.5.2.2 Bộ công cụ thực nghiệm vòng 2 ............................................................ 188
4.5.2.3 Kết quả thực nghiệm vòng 2 .................................................................. 188
4.6 Đánh giá chung về kết quả thực nghiệm ...................................................... 192
4.6.1 Đánh giá định tính ................................................................................... 192
4.6.2 Đánh giá định lượng ................................................................................ 193
4.7 Kết luận thực nghiệm sư phạm .................................................................... 194
Tiểu kết chương 4 ............................................................................................ 197
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ................................................................. 198
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU KHOA HỌC LIÊN QUAN
ĐẾN LUẬN ÁN .............................................................................................. 203
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................... 205
vii
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
GDPT Giáo dục phổ thông
CT Chương trình
CTGD Chương trình giáo dục
GV Giáo viên
HĐDH Hoạt động dạy học
HĐGD Hoạt động giáo dục
HĐHT Hoạt động học tập
HĐNK Hoạt động ngoại khóa
HĐTN Hoạt động trải nghiệm
HS Học sinh
KT Kiểm tra
ĐG Đánh giá
KHBD Kế hoạch bài dạy
KT – ĐG Kiểm tra đánh giá
MH Mô hình
NL Năng lực
NLNN Năng lực ngôn ngữ
NLVH Năng lực văn học
NLTM Năng lực thẩm mĩ
PC Phẩm chất
PPDH Phương pháp dạy học
SGK Sách giáo khoa
THPT Trung học phổ thông
viii
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1 Bảng so sánh giữa HĐNK môn Ngữ văn của CTGD 2006 và HĐTN trong
môn Ngữ văn của CT GDPT 2018 .......................................................... 25
Bảng 2.1 Tên các chủ đề/ chuyên đề trong 3 bộ SGK Ngữ văn lớp 10 – CT Ngữ
văn 2018. ............................................................................................... 73
Bảng 2.2 Tên các chủ đề/ chuyên đề trong 3 bộ SGK Ngữ văn lớp 11 – CT Ngữ
văn 2018. ............................................................................................... 73
Bảng 2.3. Số lượng GV và HS tham gia khảo sát ................................................ 75
Biểu đồ 2.1 Hình thức dạy học thường được sử dụng ......................................... 76
Biểu đồ 2.2 PPDH Ngữ văn qua HĐTN thường được sử dụng............................. 78
Biểu đồ 2.3 Những điều kiện cần thiết để dạy học Ngữ văn qua HĐTN hiệu quả.. 81
Biểu đồ 2.4 Những khó khăn HS thường gặp khi tham gia học tập qua HĐTN ..... 86
Biểu đồ 2.5 Điểm khác biệt trong giờ dạy Ngữ văn qua HĐTN ........................... 88
Hình 3.1 Mô hình hoạt động trải nghiệm Khám phá.......................................... 111
Hình 3.2 Mô hình hoạt động trải nghiệm Thể nghiệm, tương tác ....................... 112
Hình 3.3 Mô hình hoạt động trải nghiệm Cống hiến.......................................... 113
Bảng 3.4 Mô hình hoạt động trải nghiệm Nghiên cứu ....................................... 115
Bảng 3.1 Các dạng thức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn .............. 118
Bảng 3.2 Quy trình tổ chức các dạng thức hoạt động trải nghiệm trong dạy học Ngữ
văn ................................................................................................................. 120
Bảng 3.3 Danh mục thể loại, văn bản ứng dụng mô hình hoạt động trải nghiệm với
dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn đối với CT lớp 10 và CT lớp
11 – Bộ Cánh Diều ............................................................................... 130
Bảng 3.4 Danh mục thể loại, văn bản ứng dụng mô hình hoạt động trải nghiệm với
dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn đối với CT lớp 10 và CT lớp
11 – Kết nối tri thức với cuộc sống ........................................................ 132
Bảng 3.5 Danh mục thể loại, văn bản ứng dụng mô hình hoạt động trải nghiệm với
dạng thức trải nghiệm trong dạy học Ngữ văn đối với CT lớp 10 và CT lớp
11 – Chân trời sáng tạo ........................................................................ 134
Bảng 4.1 Thời gian và công việc thực nghiệm .................................................. 135
Bảng 4.2 Kết quả quan sát HĐHT của HS ........................................................ 193
Bảng 4.3 Kết quả phỏng vấn GV ..................................................................... 193
ix
DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1 Sơ đồ các năng lực trong mối tương quan với 4 trụ cột của UNESCO . 16
Sơ đồ 1.2 Cấu trúc của NL ................................................................................ 18
Sơ đồ 1.3 Mô hình trải nghiệm của Kolb ........................................................... 22
Sơ đồ 1.4 Mô hình hoạt động trải nghiệm trong dạy đọc hiểu ............................... 23
Sơ đồ 1.5 Mô hình hoạt động trải nghiệm trong dạy ngữ văn................................ 23
Sơ đồ 1.6 Mối quan hệ giữa mô hình hoạt động ngoại khóa môn Ngữ văn của
Chương trình giáo dục 2006 và mô hình hoạt động trải nghiệm trong môn
Ngữ văn của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ................................ 25
Sơ đồ 1.7 Mối quan hệ giữa phương pháp dạy học Ngữ văn và hoạt động trải
nghiệm trong môn Ngữ văn...................................................................... 27
Sơ đồ 3.1 Quy trình tổ chức HĐTN trong dạy học Ngữ văn ............................... 107
1
MỞ ĐẦU
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU
1.1 Sự phát triển của nền kinh tế tri thức toàn cầu và thời đại công nghệ 4.0 đã
đặt ra một yêu cầu cấp bách với ngành giáo dục là cần phải đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, tạo nguồn nhân
lực chất lượng cao cho đất nước. Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đảng lần thứ XII đã xác
định rõ phương hướng nhiệm vụ của ngành giáo dục là: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và
đồng bộ các yếu tố cơ bản của giáo dục, đào tạo theo hướng coi trọng phát triển năng
lực, phẩm chất của người học” [24]. Để thực hiện nhiệm vụ này, chúng ta cần có
những giải pháp khả thi nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập mà một trong số đó là
“phương pháp giáo dục, việc thi, kiểm tra và đánh giá kết quả còn lạc hậu, thiếu thực
chất”. Vì thế, Nghị quyết Hội ngh