Sau gần 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam có những biến chuyển đáng
kể, từ một nước phải nhập khẩu lương thực trong những năm 1988 thì đến nay Việt
Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về xuất khẩu một số mặt hàng
nông sản chủ lực trên thế giới. Với chính sách đa dạng hoá sản phẩm, sản xuất nông
nghiệp đã có nhiều bước tiến vượt bậc, tạo ra khối lượng nông sản hàng hóa lớn, tự
tin hội nhập thị trường nông sản quốc tế. Cùng với mục tiêu thực hiện thành công
chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, Việt Nam đang đẩy mạnh
phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, áp dụng khoa học
công nghệ vào trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng
cho hàng hóa nông sản.
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
202 trang | 
Chia sẻ: lecuong1825 | Lượt xem: 1665 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Phát triển xuất khẩu một số nông sản chủ lực trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ở Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƢƠNG 
VIỆN NGHIÊN CỨU THƢƠNG MẠI 
NGUYỄN THỊ CHI 
PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU MỘT SỐ NÔNG SẢN 
CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, 
HIỆN ĐẠI HOÁ Ở VIỆT NAM 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ 
HÀ NỘI, 2015 
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ CÔNG THƢƠNG 
VIỆN NGHIÊN CỨU THƢƠNG MẠI 
NGUYỄN THỊ CHI 
PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU MỘT SỐ NÔNG SẢN 
CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HOÁ, 
HIỆN ĐẠI HOÁ Ở VIỆT NAM 
Chuyên ngành : Kinh doanh thƣơng mại 
Mã số : 62.34.01.21 
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ 
Người hướng dẫn khoa học: 
1. PGS.TS. NGUYỄN VĂN LỊCH 
2. PGS.TS. HOÀNG VĂN HOAN 
HÀ NỘI, 2015 
i 
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của riêng tôi. 
Các số liệu sử dụng phân tích trong Luận án có nguồn gốc rõ ràng, đã công bố theo 
đúng quy định. Các kết quả nghiên cứu trong Luận án do tôi tự tìm hiểu, phân tích 
một cách trung thực, khách quan và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam. Các kết 
quả này chưa từng được công bố trong bất kỳ nghiên cứu nào khác. 
 Tác giả Luận án 
 Nguyễn Thị Chi 
ii 
MỤC LỤC 
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i 
MỤC LỤC .................................................................................................................. ii 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT .......................................................................... v 
DANH MỤC BẢNG BIỂU, PHỤ LỤC ................................................................. vii 
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .......................................................... 9 
NỘI DUNG, KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ............................................................... 16 
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU NÔNG SẢN 
CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ........ 16 
1.1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI 
HÓA VÀ CÔNG NGHIỆP HÓA HƢỚNG VỀ XUẤT KHẨU .................... 16 
1.1.1. Khái niệm và nội dung công nghiệp hóa, hiện đại hóa .......................... 16 
1.1.2. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa hướng về xuất khẩu ............................... 19 
1.1.3.Đặc trưng mới của công nghiệp hóa, hiện đại hóa ................................... 21 
1.2. PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU NÔNG SẢN CHỦ LỰC TRONG QUÁ 
TRÌNH CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA .......................................... 22 
1.2.1. Tổng quan về nông sản chủ lực ............................................................... 22 
1.2.2. Nội dung của phát triển xuất khẩu nông sản chủ lực trong quá trình 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa ........................................................................... 29 
1.2.3. Các chỉ tiêu đánh giá phát triển xuất khẩu nông sản chủ lực ................. 35 
1.2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển xuất khẩu nông sản chủ lực 
trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa .................................................. 39 
1.3. KINH NGHIỆM CỦA MỘT SỐ NƯỚC VỀ PHÁT TRIỂN XUẤT 
KHẨU NÔNG SẢN CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CNH, HĐH ................ 42 
1.3.1. Kinh nghiệm của Thái Lan trong phát triển xuất khẩu mặt hàng gạo ..... 42 
1.3.2. Kinh nghiệm của Trung Quốc ................................................................. 46 
1.3.3. Kinh nghiệm phát triển xuất khẩu mặt hàng cà phê của B-ra-xin ........... 48 
1.3.4. Kinh nghiệm phát triển xuất khẩu cao su thiên nhiên của Ma-lai-si-a ... 51 
1.3.5. Bài học rút ra cho Việt Nam.................................................................... 53 
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU MỘT SỐ 
NÔNG SẢN CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2003 – 2014 ............... 55 
2.1. TÌNH HÌNH SẢN XUẤT VÀ CHẾ BIẾN MỘT SỐ NÔNG SẢN 
CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM ............................................................................ 55 
2.1.1. Xác định nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam .............................. 55 
iii 
2.1.2. Tình hình sản xuất và chế biến một số nông sản chủ lực của Việt Nam ....... 59 
2.2. THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU MỘT SỐ NÔNG SẢN 
CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM ............................................................................ 65 
2.2.1. Thực trạng phát triển xuất khẩu sản phẩm gạo ....................................... 67 
2.2.2. Thực trạng phát triển xuất khẩu mặt hàng cao su ................................... 74 
2.2.3. Thực trạng xuất khẩu mặt hàng cà phê ................................................... 80 
2.2.4. Thực trạng phát triển xuất khẩu thuỷ sản ................................................ 87 
2.3. THỰC TRẠNG ĐIỀU KIỆN ĐỂ PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU 
MỘT SỐ NÔNG SẢN CHỦ LỰC Ở VIỆT NAM .......................................... 94 
2.3.1. Điều kiện về nguồn nhân lực ................................................................... 94 
2.3.2. Điều kiện về cơ sở hạ hạ tầng thương mại .............................................. 96 
2.3.3. Điều kiện về cơ chế, chính sách .............................................................. 97 
2.3.4. Điều kiện về ứng dụng công nghệ vào sản xuất và nghệ chế biến 
nông sản ở Việt Nam ....................................................................................... 107 
2.3.5. Điều kiện về tạo dựng các mối liên kết hiệu quả trong sản xuất nông 
sản xuất khẩu ................................................................................................... 108 
2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU 
MỘT SỐ NÔNG SẢN CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM THỜI GIAN QUA ....... 110 
2.4.1. Những kết quả đạt được ........................................................................ 110 
2.4.2. Những hạn chế....................................................................................... 115 
2.4.3. Nguyên nhân hạn chế ............................................................................ 118 
CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU MỘT SỐ NÔNG 
SẢN CHỦ LỰC CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020 TRONG QUÁ TRÌNH 
CÔNG NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA ........................................................... 127 
3.1. BỐI CẢNH TRONG NƢỚC, QUỐC TẾ VÀ TRIỂN VỌNG THỊ 
TRƢỜNG NÔNG SẢN THẾ GIỚI ĐẾN NĂM 2020 ................................... 127 
3.1.1. Bối cảnh trong nước và quốc tế ............................................................. 127 
3.1.2. Triển vọng thị trường nông sản thế giới đến năm 2020 ........................ 129 
3.2. QUAN ĐIỂM VÀ ĐỊNH HƢỚNG PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU 
MỘT SỐ NÔNG SẢN CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG 
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA Ở VIỆT NAM THỜI GIAN TỚI .......... 134 
3.2.1 Xu hướng mới của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa ................. 134 
3.2.2. Quan điểm phát triển xuất khẩu nông sản chủ lực trong quá trình 
công nghiệp hóa, hiện đại hóa thời gian tới .................................................... 136 
3.2.3. Định hướng phát triển xuất khẩu một số nông sản chủ lực trong thời gian tới . 139 
iv 
3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU PHÁT TRIỂN XUẤT KHẨU 
MỘT SỐ NÔNG SẢN CHỦ LỰC TRONG QUÁ TRÌNH CÔNG 
NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA Ở VIỆT NAM ......................................... 140 
3.3.1. Khẩn trương rà soát lại các qui hoạch vùng sản xuất tập trung 
chuyên canh trong nông nghiệp ...................................................................... 140 
3.3.2. Chính sách và giải pháp về đầu tư phát triển sản xuất, chế biến và 
xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực trong thời gian tới ................... 141 
3.3.3. Phát triển nhanh kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại trong việc phát 
triển xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực trong thời gian tới ........... 143 
3.3.4. Cấu trúc lại cơ cấu xuất khẩu để đảm bảo độ an toàn cần thiết trong 
điều kiện hội nhập, nâng cao năng lực cạnh tranh và chất lượng tăng 
trưởng xuất khẩu.............................................................................................. 144 
3.3.5. Xây dựng và phát triển thương hiệu quốc gia ....................................... 144 
3.3.6. Chính sách phát triển nguồn nhân lực cho phát triển sản xuất và 
xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực ................................................. 145 
3.3.7. Xây dựng, củng cố các yếu tố nền tảng cho phát triển nhanh và bền 
vững xuất khẩu một số mặt hàng nông sản chủ lực ........................................ 146 
3.3.8. Các giải pháp đảm bảo hài hoà giữa tăng trưởng xuất khẩu nông sản 
chủ lực và giải quyết các vấn đề xã hội ........................................................... 148 
3.3.9. Các giải pháp giải quyết hài hoà mối quan hệ giữa tăng trưởng xuất 
khẩu nông sản chủ lực và bảo vệ môi trường .................................................. 150 
3.3.10. Giải pháp cụ thể đối với một số nông sản xuất khẩu chủ lực ở Việt Nam ... 151 
3.4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHÁC ....................................................................... 164 
3.4.1. Các giải pháp đối với doanh nghiệp ...................................................... 164 
3.4.2. Các giải pháp đối với hiệp hội ngành hàng ........................................... 165 
KẾT LUẬN ............................................................................................................ 166 
CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ ........................................... 168 
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 169 
PHỤ LỤC ............................................................................................................... 177 
v 
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 
A. Viết tắt tiếng Việt 
ATTP An toàn thực phẩm 
BNN&PTNT Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 
BVMT Bảo vệ môi trường 
CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa 
CNSH Công nghệ sinh học 
DN Doanh nghiệp 
ES Chỉ số chuyên môn hoá xuất khẩu 
HACCP Tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm 
GDP Tổng sản phẩm trong nước 
KNXK Kim ngạch Xuất khẩu 
NSLĐ Năng suất lao động 
USD Đô la Mỹ 
XTTM Xúc tiến thương mại 
TI Chỉ số cường độ thương mại 
VICOFA Hiệp hội Cà phê và Ca cao Việt Nam 
VSATTP Vệ sinh an toàn thực phẩm 
vi 
B. Viết tắt tiếng Anh 
ACFTA The ASEAN-China Free Trade 
Area 
Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN-
Trung Quốc 
AFTA ASEAN Free Trade Area Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN 
ASEAN National Association 
of Southeast Asian 
Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 
ABIC Brazil association of Coffee Hiệp hội cà phê B-ra-xin 
BSCA Specialty coffee 
association Brazil 
Hiệp hội cà phê đặc sản B-ra-xin 
EU European Union Liên minh châu Âu 
ERP Effective rate of protection Tỷ lệ bảo hộ thực tế 
FAO Food and Agriculture 
Organization of the United Nations 
Tổ chức Nông nương Liên hợp quốc 
FELCRA Federal Land Consolidation and 
Rehabilitation Authority 
Cơ quan phục hồi và củng cố đất liên 
bang Maliaxia 
GATT The General Agreement on 
Tariffs and Trade 
Hiệp định về thuế quan và mậu dịch 
IBC Brazil Institute of Coffee Viện cà phê B-ra-xin 
ISO International Standard 
Organization 
Tổ chức Tiêu chuẩn quốc tế 
ITC International Trade Centre Trung tâm Thương mại thế giới 
MRB Malaysia Rubber Board Uỷ ban Cao su Malaixia 
SPS The Agreement on the 
Aplication of Sanitary and 
Phytosanitary Measures 
Hiệp định Vệ sinh Kiểm dịch động 
thực vật 
TBT The Agreement on Technical 
Barriers to Trade 
Hiệp định về Rào cản kỹ thuật trong 
thương mại 
USDA United States Department of 
Agriculture 
Bộ Nông nghiệp Mỹ 
WTO World Trade Organization Tổ chức Thương mại thế giới 
vii 
DANH MỤC BẢNG BIỂU, PHỤ LỤC 
BẢNG: 
Bảng 2.1. Kim ngạch xuất khẩu một số nông sản chủ lực của Việt Nam ............. 66 
 giai đoạn 2003 - 2014 ............................................................................ 66 
Bảng 2.2. Một số chỉ tiêu của mặt hàng gạo xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 
2003 - 2014 ........................................................................................... 67 
Bảng 2.3. Kim ngạch xuất khẩu gạo theo mặt hàng giai đoạn 2003 - 2014 .......... 68 
Bảng 2.4. Kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam phân theo thị trường............. 69 
 giai đoạn 2003 - 2013 ............................................................................ 69 
Bảng 2.5. Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam phân theo thị trường giai đoạn 
2003 - 2013 ........................................................................................... 71 
Bảng 2.6. Giá xuất khẩu gạo của Việt Nam theo mặt hàng giai đoạn 2003 - 
2014 ....................................................................................................... 71 
Bảng 2.7. Vị trí của Việt Nam trên thị trường gạo thế giới năm 2013 .................. 72 
Bảng 2.8. Chỉ số chuyên môn hoá ES của một số nước giai đoạn 2003 - 2013 ... 73 
Bảng 2.9. Chỉ số cường độ thương mại TI ............................................................ 73 
Bảng 2.10. Kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam theo mặt hàng .................. 75 
 giai đoạn 2003 - 2014 ............................................................................ 75 
Bảng 2.11. Kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam phân theo thị trường ........ 76 
 giai đoạn 2003 - 2013 ............................................................................ 76 
Bảng 2.12. Đơn giá xuất khẩu cao su của Việt Nam theo thị trường giai đoạn 
2003 - 2013 ........................................................................................... 77 
Bảng 2.13. Chỉ số thương mại mặt hàng cao su của Việt Nam năm 2013 .............. 78 
Bảng 2.14. Một số chỉ tiêu của mặt hàng cao su giai đoạn 2003 - 2014 ................. 79 
Bảng 2.15. Chỉ số chuyên môn hoá ES mặt hàng cao su ...................................... 79 
Bảng 2.16. Chỉ số cường độ thương mại TI mặt hàng cao su .............................. 80 
Bảng 2.17. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam theo mặt hàng .................. 81 
 giai đoạn 2003 - 2014 ............................................................................ 81 
Bảng 2.18. Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam phân theo thị trường ........ 82 
 giai đoạn 2003 - 2013 ............................................................................ 82 
Bảng 2.19. Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam theo mặt hàng giai đoạn 2003 - 2014 84 
Bảng 2.20. Giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam phân theo thị trường .................... 84 
 giai đoạn 2003 - 2013 ............................................................................ 84 
viii 
Bảng 2.21. Vị trí của cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới năm 2013 ............. 85 
Bảng 2.22. Một số chỉ tiêu của mặt hàng cà phê ..................................................... 86 
Bảng 2.23. Chỉ số chuyên môn hoá xuất khẩu Việt Nam với 10 thị trường nhập 
khẩu cà phê lớn nhất thế giới ................................................................ 86 
Bảng 2.24. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam theo mặt hàng 
 giai đoạn 2003 - 2014 ............................................................................ 88 
Bảng 2.25. Kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phân theo thị trường ..... 89 
 giai đoạn 2003 - 2013 ............................................................................ 89 
Bảng 2.26. Một số chỉ tiêu của nhóm hàng thuỷ sản giai đoạn 2003 - 2014 ......... 91 
Bảng 2.27. Chỉ số chuyên môn hoá xuất khẩu ES tại một số thị trường ................. 92 
Bảng 2.28. Chí số cường độ thương mại TI ............................................................ 92 
Bảng 2.29. Giá xuất khẩu thủy sản của Việt Nam phân theo mặt hàng .................. 93 
 giai đoạn 2003 - 2014 ............................................................................ 93 
Bảng 2.30. Vị trí của Việt Nam trong xuất khẩu thủy sản thế giới ......................... 93 
Bảng 2.31. Thu nhập bình quân hàng tháng của lao động trong ngành nông, lâm, 
thủy sản ............................................................................................... 114 
Bảng 3.1. Dự báo tình hình xuất khẩu nông sản thế giới đến năm 2020 ............ 133 
Bảng 3.2. Dự báo tình hình nhập khẩu nông sản thế giới đến năm 2020............ 133 
Bảng 3.3. Dự báo xuất khẩu một số mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của 
Việt Nam đến năm 2020 ..................................................................... 134 
BIỂU ĐỒ: 
Biểu đồ 2.1. Sản lượng và diện tích trồng cà phê Việt Nam ..................................... 61 
Biểu đồ 2.2. Sản lượng cà phê Việt Nam, tính theo loại ............................................ 62 
Biểu đồ 2.3. Chuyển dịch cơ cấu giá trị sản xuất ngành thuỷ sản 2005 - 2013 
(theo giá thực tế) ................................................................................... 63 
Biểu đồ 2.4. Cơ cấu thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2003 - 
2013 ....................................................................................................... 70 
Biểu đồ 2.5. Cơ cấu thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam giai đoạn 2003 -
2013 ....................................................................................................... 83 
Biểu đồ 2.6. So sách giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam với quốc gia khác ............ 85 
ix 
HÌNH: 
Hình 1.1. Mối quan hệ giữa CNH, HĐH với phát triển xuất khẩu nông sản ........ 30 
Hình 1.2. Sơ đồ nội dung của phát triển xuất khẩu ............................................... 35 
Hình 2.1. Nguồn gốc của lợi thế cạnh tranh ......................................................... 56 
Hình 2.2. Định vị các nông sản xuất khẩu Việt Nam ........................................... 58 
PHỤ LỤC 
Phụ lục 1a. Diện tích lúa giai đoạn 2003 - 2013 ..................................................... 177 
Phụ lục 1b. Năng suất lúa của Việt Nam trong giai đoạn 2003 - 2013 ................... 178 
Phụ lục 1c. Sản lượng lúa giai đoạn 2003 - 2013 ................................................... 179 
Phụ lục 2. Sản lượng cao su tự nhiên của Việt Nam giai đoạn 2003 – 2014 ......... 180 
Phụ lục 3. Năng suất và sản lượng cà phê Việt Nam giai đoạn 2003 - 2014 ....... 180 
Phụ lục 4a. Giá trị sản xuất thủy sản theo giá thực tế giai đoạn 2003 - 2013 .......... 181 
Phụ lục 4b. Tổng sản lượng thủy sản giai đoạn 2003 - 2013 .................................. 182 
Phụ lục 4c. Sản lượng thủy sản nuôi trồng giai đoạn 2003 - 2013 .......................... 182 
Phụ lục 4d. Sản lượng thủy sản khai thác giai đoạn 2003 - 2013 ............................ 183 
Phụ lục 5. So sánh xuất khẩu gạo của Việt Nam với các quốc gia khác năm 2013 . 184 
Phụ lục 6. So sánh xuất khẩu cao su của Việt Nam với các quốc gia khác ......... 185 
 năm 2013 ............................................................................................. 185 
Phụ lục 7 . So sánh xuất khẩu cà phê của Việt Nam với các quốc gia khác năm 2013186 
Phụ lục 8. So sánh xuất khẩu thủy sản của Việt Nam với các quốc gia khác 
năm 2013 ............................................................................................ 187 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Sự cần thiết nghiên cứu của luận án 
Sau gần 30 năm đổi mới, nông nghiệp Việt Nam có những biến chuyển đáng 
kể, từ một nước phải nhập khẩu lương thực trong những năm 1988 thì đến nay Việt 
Nam trở thành một trong những quốc gia đứng đầu về xuất khẩu một số mặt hàng 
nông sản chủ lực trên thế giới. Với chính sách đa dạng hoá sản phẩm, sản xuất nông 
nghiệp đã có nhiều bước tiến vượt bậc, tạo ra khối lượng nông sản hàng hóa lớn, tự 
tin hội nhập thị trường nông sản quốc tế. Cùng với mục tiêu thực hiện thành công 
chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, Việt Nam đang đẩy mạnh 
phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá quy mô lớn, áp dụng khoa học 
công nghệ vào trong quá trình sản xuất nhằm nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng 
cho hàng hóa nông sản. 
Trong thời gian qua, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã đạt đượ