Về việc trao quyền tự chủ cho các trường đại học, chủ yếu trao quyền tự chủ
cho các trường đại học công lập là xu thế tất yếu để phát triển giáo dục và hội nhập với
quốc tế. Giao quyền cho các trường đại học công lập là một xu thế tất yếu bởi 3 lý do
chính sau đây [15]:
Thứ nhất, vì phải đáp ứng các quy luật giá trị và quy luật cạnh tranh của nền
kinh tế thị trường. Thứ hai, để có sản phẩm đa dạng, có phổ chất lượng phù hợp, nhằm
đáp ứng với mọi nhu cầu của thị trường. Thứ ba, vì không còn được bao cấp nguồn lực
hoàn toàn. Thứ tư, để các trường chủ động trong việc nâng cao không ngừng chất
lượng, hiệu quả và hiệu suất của mình.
Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng, giáo dục đại học được hiểu đó là một dịch
vụ công phục vụ cho lợi ích cộng đồng mà trước hết là quyền lợi người học và người
dạy. Đồng thời cơ chế tự chủ đại học vẫn đặt dưới sự giám sát của nhà nước thông qua
việc cấp ngân sách, tài trợ học bổng, chính sách mục tiêu phát triển giáo dục đại học
cũng như công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Do đó về nguyên tắc quản lý nhà
nước đối với các trường đại học công lập và tư thục là như nhau. Điểm khác biệt rõ nét
nhất đó chính là gốc sở hữu của trường đại học công lập là cơ quan quản lý nhà nước
(cơ quan chủ quan), do đó việc thực hiện quản lý tự chủ của các trường này có nhiều
rào cản mang tính thủ tục hơn các trường đại học tư thục.
Vấn đề thiết yếu là tự chủ nên được xem như là một con đường để tìm kiếm
phương cách thúc đẩy sự xuất sắc trong học thuật, trong quản lý tài chính, và trong
quản trị của các trường. Đi chệch ra khỏi quỹ đạo đó, có thể kết luận một cách chắc
chắn rằng tự chủ đã được sử dụng một cách sai lầm. Tự chủ trong học thuật là sự tự do
của trường đại học trong việc quyết định những vấn đề thuộc về học thuật như là
chương trình, tài liệu giảng dạy, phương pháp sư phạm, kỹ thuật đánh giá thành quả
học tập của sinh viên. Tự chủ trong quản trị là sự tự do của cơ sở đào tạo trong việc
sắp xếp và tổ chức các sự kiện, các mối quan hệ liên quan đến công việc lập kế hoạch,
tổ chức và điều phối. Sự tự do trong công việc như vậy sẽ thúc đẩy sự năng động và sự
phát triển của từng cá nhân và kéo theo đó là sự vững mạnh của trường đại học. Sự tự
chủ về tài chính là sự tự do của cơ sở đào tạo trong việc sử dụng các nguồn lực tài
chính theo chiến lược ưu tiên mà mình lựa chọn. Tự chủ và tự chịu trách nhiệm là hai
mặt của một vấn đề duy nhất. Trách nhiệm giải trình khiến các trường đại học phải
điều chỉnh sự tự do đã được trao cho họ theo con đường của sự tự chủ [14].
322 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 07/01/2025 | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------------------------
ZHANG HAI RUO
QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THÀNH VIÊN THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
THEO HƯỚNG TỰ CHỦ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
THÁI NGUYÊN - 2024
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------------------------------
ZHANG HAI RUO
QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THÀNH VIÊN THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
THEO HƯỚNG TỰ CHỦ
Ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 9 31 01 10
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Trần Nhuận Kiên
THÁI NGUYÊN - 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, là kết quả hoạt
động nghiêm túc, tìm tòi trong quá trình nghiên cứu của tôi. Các nội dung trong
luận án là hoàn toàn trung thực, mọi trích dẫn đều được chỉ rõ nguồn gốc. Các thông
tin trích dẫn trong luận án được trích dẫn đầy đủ, chính xác từ các sách, báo, tạp chí.
Những kết quả nghiên cứu của luận án được tác giả công bố trên các tạp chí khoa
học và không trùng với bất kỳ công trình nào khác.
Thái Nguyên, ngày tháng năm
Tác giả luận án
Zhang Hai Ruo
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận án “Quản lý các trường đại học thành viên
thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ”, tôi đã nhận được rất nhiều sự
giúp đỡ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu, Phòng Đào tạo và các thầy cô giáo
trường Đại học Kinh tế &QTKD, Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên, các văn
phòng và các ban chức năng, các trường Đại học thành viên của Đại học Thái
Nguyên. Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành về những sự giúp đỡ đó. Tôi xin
bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS. TS. Trần Nhuận Kiên - người thầy trực tiếp
hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ cho tôi hoàn thành luận án này. Tôi xin chân thành
cảm ơn Ban lãnh đạo, thầy cô và bạn bè của tôi tại trường Đại học Kinh tế và Quản
trị kinh doanh, Đại học Nông Lâm, Đại học Sư phạm, Đại học Kỹ thuật công nghiệp,
Đại học Y Dược, Đại học Khoa học, Đại học CNTT và truyền thông và gia đình đã
động viên, khích lệ, tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực hiện và hoàn
thành luận án này.
Trân trọng cảm ơn!
Thái Nguyên, ngày tháng năm
Tác giả luận án
Zhang Hai Ruo
I
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................... I
DANH MỤC BẢNG BIỂU ....................................................................................... V
DANH MỤC SƠ ĐỐ, BIỂU ĐỒ ............................................................................ VII
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài ............................................................................... 3
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ........................................................................... 3
4. Những đóng góp mới của luận án ........................................................................... 3
5. Kết cấu của luận án ................................................................................................. 4
Chương 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ................................................................. 5
1.1. Tình hình nghiên cứu ........................................................................................... 5
1.1.1. Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam ..................................................................... 5
1.1.2. Tình hình nghiên cứu ở nước khác .................................................................. 11
1.2. Đánh giá chung về kết quả của các công trình khoa học đã nghiên cứu ........... 13
1.3. Khoảng trống cần nghiên cứu ............................................................................ 17
Chương 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG
ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN THUỘC ĐẠI HỌC VÙNG THEO HƯỚNG TỰ CHỦ 19
2.1. Cơ sở lý luận về quản lý các trường đại học thành viên thuộc đại học vùng theo
hướng tự chủ ............................................................................................................. 19
2.1.1. Khái niệm, điều kiện thực hiện quản lý theo hướng tự chủ trong các trường
đại học công lập ........................................................................................................ 19
2.1.2. Bản chất, vai trò quản lý các trường đại học công lập theo hướng tự chủ .... 29
2.1.3. Quản lý các trường đại học vùng theo hướng tự chủ .......................................... 31
2.1.4. Nội dung quản lý các trường đại học theo hướng tự chủ ............................... 37
2.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý các trường đại học công lập theo hướng tự chủ 57
2.2. Bối cảnh pháp lý về phát triển tự chủ ................................................................ 64
2.3. Kinh nghiệm quản lý các trường đại học theo hướng tự chủ của một số nước
trên thế giới và ở Việt Nam ....................................................................................... 68
II
2.3.1. Kinh nghiệm quản lý các trường đại học theo hướng tự chủ của một số nước
trên thế giới ............................................................................................................... 68
2.3.2. Kinh nghiệm quản lý các trường đại học theo hướng tự chủ ở Việt Nam ...... 79
2.3.3. Bài học kinh nghiệm rút ra về quản lý các trường đại học thành viên thuộc
Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ .................................................................. 89
Chương 3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................... 92
3.1. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 92
3.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 92
3.2.1. Chọn địa điểm nghiên cứu .............................................................................. 92
3.2.2. Thu thập số liệu ............................................................................................... 93
3.2.3. Phương pháp tổng hợp thông tin ................................................................... 103
3.2.4. Phương pháp phân tích thông tin .................................................................. 103
3.2.5. Phương pháp xử lý thông tin sơ cấp .............................................................. 105
3.2.6. Hệ thống chỉ tiêu nghiên cứu ........................................................................ 112
Chương 4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC THÀNH VIÊN
THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN THEO HƯỚNG TỰ CHỦ ......................... 115
4.1. Giới thiệu chung về Đại học Thái Nguyên ...................................................... 115
4.2. Thực trạng quản lý các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên
theo hướng tự chủ .................................................................................................... 117
4.2.1. Thực trạng quản lý về tổ chức và nhân sự theo hướng tự chủ ...................... 119
4.2.2. Thực trạng quản lý về học thuật và hoạt động chuyên môn theo hướng tự chủ128
4.2.3. Thực trạng quản lý về tài chính tài sản theo hướng tự chủ .......................... 140
4.3. Đánh giá năng lực và kết quả thực hiện quản lý các trường đại học thành viên
thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ ...................................................... 142
4.3.1. Đánh giá năng lực và kết quả thực hiện quản lý về tổ chức và nhân sự theo
hướng tự chủ ........................................................................................................... 142
4.3.2. Đánh giá năng lực và kết quả thực hiện quản lý về học thuật và hoạt động
chuyên môn theo hướng tự chủ ............................................................................... 143
4.3.3. Đánh giá năng lực và kết quả thực hiện tự chủ về tài chính, tài sản............ 152
4.3.4. Đánh giá năng lực và kết quả thực hiện trách nhiệm giải trình ................... 157
III
4.4. Đánh giá tình hình thực hiện quản lý theo hướng tự chủ thông qua Bộ chỉ số
năng lực tự chủ cơ sở giáo dục đại học ................................................................... 158
4.5. Đánh giá các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý các trường đại học thành viên
thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ ...................................................... 161
4.6. Đánh giá theo mô hình SWOT ......................................................................... 183
4.7. Đánh giá chung về quản lý trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái
Nguyên theo hướng tự chủ ...................................................................................... 187
4.7.1. Những kết quả đạt được ................................................................................ 187
4.7.2. Những mặt hạn chế ....................................................................................... 190
4.7.3. Nguyên nhân của những hạn chế, bất cập .................................................... 197
Chương 5. GIẢI PHÁP TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
THÀNH VIÊN THUỘC ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN THEO HƯỚNG TỰ CHỦ 198
5.1. Quan điểm, phương hướng, mục tiêu tăng cường quản lý theo hướng tự chủ cho
các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên .................................... 198
5.1.1. Quan điểm tăng cường quản lý theo hướng tự chủ cho các trường đại học
thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên ................................................................... 198
5.1.2. Phương hướng tăng cường quản lý theo hướng tự chủ cho các trường đại học
thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên ................................................................... 198
5.1.3. Mục tiêu tăng cường quản lý theo hướng tự chủ cho các trường đại học thành
viên thuộc Đại học Thái Nguyên ............................................................................. 199
5.2. Giải pháp tăng cường quản lý các trường đại học thành viên thuộc Đại học Thái
Nguyên theo hướng tự chủ ...................................................................................... 200
5.2.1. Nhóm giải pháp về chính sách pháp lý cấp đại học...................................... 200
5.2.2. Giải pháp về lộ trình, kế hoạch ở cấp đại học .............................................. 204
5.2.3. Giải pháp ở cấp độ trường đại học thành viên ............................................. 208
5.3. Kiến nghị .......................................................................................................... 215
5.3.1. Kiến nghị Bộ Tài chính ................................................................................. 215
5.3.2. Kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo ............................................................... 217
5.3.3. Kiến nghị đối với Nhà nước .......................................................................... 219
KẾT LUẬN ............................................................................................................. 221
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 223
IV
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT Từ viết tắt Nghĩa đầy đủ tiếng Việt
1 AUN-QA ASEAN University Network - Quality Assurance
2 CNTT Công nghệ thông tin
3 CNH - HĐH Công nghiệp hóa – hiện đại hóa
4 CSVC Cơ sở vật chất
5 CTĐT Chương trình đào tạo
6 CSGD Cơ sở giáo dục
7 ĐH Đại học
8 ĐHKTCN Đại học Kỹ thuật công nghiệp
9 ĐHNL Đại học Nông lâm
10 ĐHQG Đại học Quốc gia
11 ĐHQGHN Đại học Quốc gia Hà Nội
12 ĐHSP Đại học Sư phạm
13 ĐHTN Đại học Thái Nguyên
14 ĐHTV Đại học thành viên
15 ĐMST Đổi mới sáng tạo
16 GD&ĐT Giáo dục và Đào tạo
17 GDĐH Giáo dục đại học
18 HTQT Hợp tác quốc tế
19 LHS Lưu học sinh
20 LKĐTQT Liên kết đào tạo quốc tế
21 NCKH Nghiên cứu khoa học
22 NCKH&CGCN Nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ
23 NCS Nghiên cứu sinh
24 NĐ-CP Nghị định Chính phủ
25 TCTC Tự chủ tài chính
V
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 3.1. Số phiếu điều tra hợp lệ phân theo khối người tham gia .............................. 94
Bảng 3.2. Thang đo tổng hợp đã hiệu chỉnh để đưa vào phân tích định lượng ............ 96
Bảng 4.1. Tổng số Đội ngũ cán bộ viên chức phân trong DHTNvà các trường đại
học thành viên ............................................................................................. 121
Bảng 4.2. Hiện trạng Đội ngũ cán bộ viên chức phân trong DHTN ........................... 122
Bảng 4.3. Số lượng ngành đào tạo đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và
đào tạo nghề giai đoạn 2017-2021 .............................................................. 130
Bảng 4.4. Chương trình tiên tiến nhập khẩu trình độ đại học ..................................... 130
Bảng 4.5. Số lượng các chuyên ngành đào tạo sau đại học giai đoạn 2017-2021 ...... 131
Bảng 4.6. Báo cáo số liệu tiềm lực khoa học và công nghệ giai đoạn 2020-2021 ..... 132
Bảng 4.7. Các bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí Việt Nam và các nước
khác ............................................................................................................. 135
Bảng 4.8. Tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy giai đoạn 2017 -
2021 của Đại học Thái Nguyên ................................................................... 144
Bảng 4.9. Quy mô tuyển sinh sau đại học giai đoạn 2017 - 2021 .............................. 144
Bảng 4.10. Số lượng sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp hệ chính quy
giai đoạn 2017 - 2021 của Đại học Thái Nguyên ....................................... 145
Bảng 4.11. Số người tốt nghiệp sau đại học qua các năm .......................................... 146
Bảng 4.12. Số lượng nhiệm vụ NCKH, ĐMST các cấp thực hiện giai đoạn 2017-
2021 ............................................................................................................................. 148
Bảng 4.13. Kết quả/Sản phẩm thực hiện các nhiệm vụ KHCN các cấp giai đoạn
2017-2021 ................................................................................................... 149
Bảng 4.14. Kết quả kiểm định độ tin cậy của thang đo .............................................. 163
Bảng 4.15. KMO and Bartlett's Test ........................................................................... 167
Bảng 4.16. Kiểm định sự phù hợp của dữ liệu và tính đơn hướng của thang đo ....... 168
Bảng 4.17. Trọng số hồi quy của các biến quan sát .................................................... 170
Bảng 4.18. Hệ số tương quan giữa các thang đo ......................................................... 172
Bảng 4.19. Kiểm định giá trị phân biệt giữa các thành phần của thang đo ................ 175
Bảng 4.20. Độ tin cậy tổng hợp và phương sai trích .................................................. 178
VI
Bảng 4.21. Kiểm định mô hình ................................................................................... 179
Bảng 4.22. Trọng số hồi quy chưa chuẩn hóa ............................................................. 181
Bảng 4.23. Hệ số hồi quy chuẩn hóa ........................................................................... 182
Bảng 4.24. Bảng phân tích SWOT về quản lý các đại học thành viên thuộc Đại học
Thái Nguyên theo hướng tự chủ ................................................................. 183
Bảng 4.25. Các kết hợp chiến lược của SWOT về quản lý các đại học thành viên
thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ .......................................... 186
VII
DANH MỤC SƠ ĐỐ, BIỂU ĐỒ
Sơ đồ 3.1. Khung phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến quản lý các trường đại học
thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên theo hướng tự chủ ........................ 106
Sơ đồ 3.2 Quy trình nghiên cứu .................................................................................. 108
Sơ đồ 4.1.Cơ cấu tổ chức của DHTN .......................................................................... 121
Biểu đồ 4.2. Biểu đồ thể hiện tỷ lệ các khoản thu của ĐHTN giai đoạn 2017-2021 .. 156
Biểu đồ 4.3. Đánh giá chung về năng lực tự chủ của Trường Đại học KT&QTKD .. 159
Biểu đồ 4.4. Đánh giá chung về năng lực tự chủ của Trường Đại học Y dược .......... 160
Biểu đồ 4.5. Đánh giá chung về năng lực tự chủ của Trường Đại học Nông lâm ...... 161
Hình 4.6. Mô hình đo lường bậc 1 ............................................................................. 169
Hình 4.7. Mô hình đo lường bậc 2 .............................................................................. 180
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trước bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu về
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và đổi mới công nghệ, giáo dục trở thành nền
tảng tạo động lực cho sức mạnh nội lực và ngoại lực phát triển kinh tế xã hội. Các
trường đại học đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đổi mới sáng tạo của nhà nước
Việt Nam. Tuy nhiên, cạnh tranh trong giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ giữa các trường
đại học không chỉ tại Việt Nam mà còn với các quốc gia khác.
Trước tình hình mới, Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm đến phát
triển giáo dục và đào tạo. Việt Nam đang chủ động và tích cực hội nhập, phát triển
theo từng bước, trong đó chuyển đổi các trường đại học theo hướng tự chủ đang là xu
thế mới, có ý nghĩa quan trọng để giáo dục đại học phát huy được sức mạnh tối ưu, tạo
sự khác biệt và khẳng định vị thế của các trường đại học. Song song với quá trình phát
triển đó, quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học và thực hiện quản lý các cơ sở
giáo dục đại học theo hướng tự chủ đang tạo nên một cuộc cách mạng toàn diện. Điều
này cũng tạo ra môi trường thuận lợi, tác động và tăng sức ép đối với cải cách quản lý
giáo dục đại học trên các mặt. Nghị quyết số 77/NQ-CP năm 2014 của Chính phủ đã
đánh dấu những bước khởi đầu trong lộ trình thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập, tuy nhiên, trong và sau quá trình thực hiện, Việt Nam vẫn đang xây
dựng hành lang pháp lý thích ứng với sự phát triển của xu hướng và yêu cầu tất yếu
của xu hướng tự chủ tại các trường đại học công lập với việc ban hành Luật giáo dục
đại học sửa đổi năm 2018, Nghị quyết số 99/2019/NQ-CP của Chính phủ. Đây là điểm
thuận lợi và cũng là thách thức lớn cho các trường đại học và đặc biệt là các trường đại
học vùng trước xu thế phát triển tất yếu này. Trong khi đó, tự chủ giáo dục đại học một
mặt giúp các trường đại học chủ động hơn trong việc quyết định một số vấn đề nhưng
mặt khác lại là thách thức trong vấn đề huy động các nguồn lực khác như về chuyên
môn, tài chính, nhân sự, tài sản,
Đại học Thái Nguyên là một trong ba đại học vùng của cả nước, trực thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Đại học Thái Nguyên quản lý bảy trường đại học, 2 phân hiệu, 1
trường cao đẳng, một trường và 1 khoa trực thuộc và trung tâm trực thuộc. Đại học
Thái Nguyên là cơ quan quản lý phân quyền tự chủ cho các trường thành viên để thực
hiện quản lý đại học được theo hướng tự chủ.
2
Trải qua thời gian xây dựng và phát triển, Đại học Thái Nguyên đã có những
bước phát triển nhất định, có những đóng góp quan trọng trong đào tạo nguồn nhân
lực, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và từng bước thực hiện quản lý theo
hướng tự chủ, phát huy tối đa hiệu quả các nguồn lực mang lại, với sứ mệnh “là Đại
học Vùng, đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công
nghệ chất lượng cao; đóng góp cho sự phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội của khu
vực trung du, miền núi phía Bắc và cả nước.”
Trong những năm gần đây, trao quyền tự chủ cho các trường thành viên của Đại
học Thái Nguyên và