Bước vào thế ky XXI, cuộc cách mạng khoa học và công nghệ tiếp tục phát
triển với nhịp độ nhanh, tạo ra những thành tựu có tính đột phá làm thay đổi nhanh
chóng, sâu sắc và có vai trò ngày càng lớn, quyết định đến sự phát triển kinh tế - xã
hội và phát triển con ngươi. Tri thức và thông tin trở thành yếu tố quyết định lợi thế
trong cạnh tranh và phát triển. Phát triển Giáo dục - Đào tạo là một trong những
động lực quan trọng thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, là điều kiện
phát huy nguồn lực con ngươi, yếu tố cơ bản để phát triển xã hội, tăng trưởng kinh
tế nhanh và bền vững.
Xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế và sự nghiệp công nghiệp hoá,
hiện đại hoá, xây dựng nền kinh tế tri thức đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao
đảm bảo cho sự phát triển bền vững của đất nước. Nhiệm vụ chính của giáo dục và
đào tạo là cung cấp nguồn nhân lực đó. Để thực hiện nhiệm vụ này, giáo dục và đào
tạo nói chung, giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp của nước ta nói riêng,
không những phải mở rộng quy mô đào tạo mà còn phải không ngừng nâng cao chất
lượng giáo dục và đào tạo.
276 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý đào tạo theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể ở các trường trung cấp chuyên nghiệp khu vực miền đông Nam Bộ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
PHAN HOÀI THANH
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ Ở CÁC
TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP
KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
TP. HỒ CHÍ MINH, 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
PHAN HOÀI THANH
QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ
CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ Ở CÁC TRƯỜNG
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP KHU VỰC MIỀN
ĐÔNG NAM BỘ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
MÃ SỐ: 62 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. TS. HỒ VĂN LIÊN
2. PGS.TS. TRẦN KHÁNH ĐỨC
TP. HỒ CHÍ MINH, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, những gì mà tôi viết trong luận án này là do sự tìm hiểu và
nghiên cứu của bản thân tôi. Mọi kết quả nghiên cứu cũng như ý tưởng của các tác
giả khác nếu có đều có trích dẫn nguồn gốc cụ thể.
Luận án này cho đến nay chưa được bảo vệ tại bất kì một hội đồng bảo vệ luận
án tiến sĩ nào ở trong nước cũng như ở nước ngoài và cho đến nay chưa hề được
công bố trên bất kì một phương tiện thông tin nào.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì mà tôi đã cam đoan ở trên.
TP. Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 2 năm 2017
NCS. PHAN HOÀI THANH
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
BẢNG NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................... 3
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.................................................. 4
3.1. Khách thể nghiên cứu ....................................................................................... 4
3.2. Đối tượng nghiên cứu ....................................................................................... 4
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
5.1. Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý đào tạo theo tiếp cận quản lý chất lượng
tổng thể ở các trường TCCN. .................................................................................. 4
5.2. Khảo sát và đánh giá thực trạng quản lý đào tạo ở các trường TCCN khu vực
miền Đông Nam Bộ. ................................................................................................ 4
5.3. Xây dựng các giải pháp quản lý đào tạo theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng
thể ở các trường TCCN khu vực miền Đông Nam Bộ ............................................ 4
5.4. Thực nghiệm một giải pháp ở trường TCCN khu vực miền Đông Nam Bộ .... 4
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 4
6.1. Phạm vi địa bàn nghiên cứu ............................................................................. 4
6.2. Thời gian nghiên cứu ........................................................................................ 5
7. PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ......................... 5
7.1. Phương pháp luận ............................................................................................. 5
7.1.1. Phương pháp luận duy vật biện chứng ...................................................... 5
7.1.2. Tiếp cận hệ thống - cấu trúc ...................................................................... 5
7.1.3. Tiếp cận lịch sử-logic ................................................................................ 5
7.1.4. Tiếp cận thực tiễn ...................................................................................... 6
7.1.5. Tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể ........................................................ 6
7.2. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
7.2.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận .................................................... 6
7.2.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................. 7
7.2.3. Phương pháp thống kê toán học ................................................................ 8
8. LUẬN ĐIỂM CẦN BẢO VỆ VÀ ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN............... 8
8.1. Những luận điểm cần bảo vệ ............................................................................ 8
8.2. Những đóng góp của luận án ............................................................................ 9
9. CẤU TRÚC CỦA LUẬN ÁN ............................................................................. 10
CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN
NGHIỆP .................................................................................................................... 11
1.1. TỔNG QUAN VỀ LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ ................................... 11
1.1.1. Những nghiên cứu về chất lượng và chất lượng đào tạo trên thế giới và Việt
Nam ....................................................................................................................... 11
1.1.2. Những nghiên cứu về quản lý chất lượng và quản lý chất lượng đào tạo trên
thế giới và Việt Nam ............................................................................................. 20
1.2. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN ............................................................................. 30
1.2.1. Quản lý và quản lý giáo dục ........................................................................ 30
1.2.2. Đào tạo và quản lý đào tạo .......................................................................... 33
1.2.3. Chất lượng đào tạo và quản lý chất lượng đào tạo ...................................... 35
1.2.4. Quản lý chất lượng tổng thể (TQM) ............................................................ 39
1.2.5. Quản lý đào tạo theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng thể ......................... 40
1.3. MÔ HÌNH QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ ....................................... 41
1.3.1. Triết lý của hệ thống quản lý chất lượng tổng thể ....................................... 41
1.3.2. Mục tiêu và đặc trưng của hệ thống quản lý chất lượng tổng thể .............. 41
1.3.3. Nguyên tắc của hệ thống quản lý chất lượng tổng thể ................................ 42
1.3.4. Nội dung cơ bản của hệ thống quản lý chất lượng tổng thể ........................ 42
1.3.5. Chu trình thực hiện hệ thống quản lý chất lượng tổng thể .......................... 43
1.3.6. Khả năng vận dụng TQM vào quản lý đào tạo ở các trường TCCN hiện nay
............................................................................................................................... 46
1.4. QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG
THỂ Ở TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP ............................................ 49
1.4.1. Khái quát về quản lý đào tạo ở trường trung cấp chuyên nghiệp ................ 49
1.4.2. Quản lý đào tạo theo tiệp cận TQM ở trường trung cấp chuyên nghiệp ..... 53
1.4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo theo tiếp cận TQM .................. 59
TIỂU KẾT CHƯƠNG 1 ............................................................................................ 62
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG
CẤP CHUYÊN NGHIỆP KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ ............................. 63
2.1. KHÁI QUÁT ĐẶC ĐIỂM CHUNG VỀ KINH TẾ-XÃ HỘI VÀ GIÁO DỤC
TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP VÙNG ĐÔNG NAM BỘ ................................. 63
2.1.1. Đăc điểm tình hình kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ ............................ 63
2.1.2. Khái quát giáo dục trung cấp chuyên nghiệp và các trường trung cấp
chuyên nghiệp khu vực miền Đông Nam Bộ ........................................................ 66
2.2. TỔ CHỨC KHẢO SÁT THỰC TRẠNG .......................................................... 73
2.2.1. Mục tiêu khảo sát......................................................................................... 73
2.2.2. Cách thức khảo sát ....................................................................................... 73
2.2.3. Cách thức và quy ước xử lý số liệu ............................................................. 74
2.3. THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TCCN KHU VỰC MIỀN
ĐÔNG NAM BỘ ...................................................................................................... 75
2.3.1. Về thực trạng chất lượng học sinh đầu vào ................................................. 75
2.3.2. Thực trạng về chương trình đào tạo ............................................................ 76
2.3.3. Thực trạng chất lượng đội ngũ .................................................................... 78
2.3.4. Thực trạng chất lượng cơ sở vật chất .......................................................... 79
2.3.5. Thực trạng chất lượng dạy học .................................................................... 81
2.3.6. Thực trạng chất lượng học sinh tốt nghiệp .................................................. 84
2.4. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ ĐÀO TẠO Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP
CHUYÊN NGHIỆP MIỀN ĐÔNG NAM BỘ .......................................................... 86
2.4.1. Thực trạng quản lý các yếu tố đầu vào ........................................................ 86
2.4.2. Thực trạng quản lý các yếu tố quá trình - hoạt động dạy học ..................... 92
2.4.3. Thực trạng quản lý các yếu tố đầu ra- học sinh tốt nghiêp ......................... 96
2.5. THƯC TRẠNG CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUẢN LÝ ĐÀO TẠO
THEO TIỆP CẬN QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ .................................. 97
2.5.1. Thực trạng các yếu tố khách quan ............................................................... 97
2.5.2. Thực trạng các yếu tố chủ quan ................................................................... 99
2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ THỰC TRẠNG ...................................................... 102
2.5.1. Thuận lợi .................................................................................................... 102
2.5.2. Khó khăn ................................................................................................... 102
2.5.3. Đánh giá chung .......................................................................................... 103
2.5.4. Nguyên nhân của những hạn chế .............................................................. 105
TIỂU KẾT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 107
CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG TỔNG THỂ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN
NGHIỆP KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ ...................................................... 108
3.1. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÀ NGUỒN NHÂN LỰC
KHU VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ ĐẾN NĂM 2020 ......................................... 108
3.1.1. Định hướng phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Đông Nam Bộ đến
năm 2020 ............................................................................................................. 108
3.1.2. Định hướng phát triển nguồn nhân lực khu vực miền Đông Nam Bộ đến
năm 2020 ............................................................................................................. 110
3.2. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP ............................................... 112
3.2.1. Đảm bảo tính đồng bộ, hệ thống ............................................................... 112
3.2.2. Đảm bảo tính kế thừa ................................................................................ 112
3.2.3. Đảm bảo tính thực tiễn .............................................................................. 113
3.2.4. Đảm bảo tính khả thi ................................................................................. 113
3.3. GIẢI PHÁP QUẢN LÝ ĐÀO TẠO THEO TIẾP CẬN QUẢN LÝ CHẤT
LƯỢNG TỔNG THỂ Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG CẤP CHUYÊN NGHIỆP KHU
VỰC MIỀN ĐÔNG NAM BỘ ............................................................................... 114
3.3.1. Nhóm các giải pháp chung ........................................................................ 115
3.3.2. Nhóm các giải pháp quản lý đào tạo theo tiếp cận quản lý chất lượng tổng
thể ở các trường TCCN khu vực miền Đông Nam Bộ ........................................ 129
3.3.3. Điều kiện thực hiện các giải pháp ............................................................. 151
3.4. KHẢO NGHIỆM VỀ CÁC GIẢI PHÁP ......................................................... 154
3.4.1. Mục đích khảo nghiệm .............................................................................. 154
3.4.2. Nội dung khảo nghiệm .............................................................................. 154
3.4.3. Phương pháp khảo nghiệm ........................................................................ 154
3.4.4. Kết quả khảo nghiệm ................................................................................. 155
3.5. THỰC NGHIỆM MỘT GIẢI PHÁP ............................................................... 157
3.5.1. Mục đích thực nghiệm ............................................................................... 157
3.5.2. Nội dung thực nghiệm ............................................................................... 157
3.5.3. Tổ chức thực nghiệm ................................................................................. 158
3.5.4. Phân tích, đánh giá kết quả thực nghiệm ................................................... 162
3.5.5. Một số kết luận về thực nghiệm ................................................................ 167
TIỂU KẾT CHƯƠNG 3 .......................................................................................... 168
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ................................................................................. 170
1. KẾT LUẬN ......................................................................................................... 170
2. KIẾN NGHỊ ........................................................................................................ 172
2.1. ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ ................................................................................ 172
2.2. ĐỐI VỚI BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ..................................................... 172
2.3. ĐỐI VỚI SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO ..................................................... 173
2.4. ĐỐI VỚI CÁC TRƯỜNG TCCN ................................................................ 173
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ ............ 174
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 175
BẢNG NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT
CL Chất lượng
CĐ Cao đẳng
CLĐT Chất lượng đào tạo
CLGD Chất lượng giáo dục
CBQL Cán bộ quản lý
CSVC Cơ sở vật chất
ĐBCL Đảm bảo chất lượng
ĐT Đào tạo
ĐH Đại học
GD Giáo dục
GV Giáo viên
GDP Tổng sản phẩm quốc nội
GD-ĐT Giáo dục và Đào tạo
GDCN Giáo dục chuyên nghiệp
HS Học sinh
HTQLCL Hệ thống quản lý chất lượng
HTĐBCL Hệ thống đảm bảo chất lượng
KĐCL Kiểm định chất lượng
KH-KT Khoa học- kĩ thuật
NXB Nhà xuất bản
QL Quản lý
QLCL Quản lý chất lượng
QCCTNB Quy chế chi tiêu nội bộ
SX-DV Sản xuất- dịch vụ
TQM Quản lý chất lượng tổng thể
TQC Kiểm soát chất lượng toàn diện
TCVN Tiêu chuẩn Việt Nam
TCCN Trung cấp chuyên nghiệp
TTLĐ Thị trường lao động
TBDH Thiết bị dạy học
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 1.1. Quan niệm về chất lượng giáo dục .......................................................... 37
Sơ đồ 1.2. Mô hình TQM Theo Business Edge ........................................................ 40
Sơ đồ 1.3. Chu trình quản lý của Deming ................................................................. 44
Sơ đồ 1.4. Vòng quản lý Ishikawa ............................................................................ 45
Sơ đồ 1.5. Cải tiến liên tục hệ thống quản lý chất lượng .......................................... 45
Sơ đồ 1.6. Nội dung của quản lý đào tạo theo tiếp cận TQM ở trường TCCN ........ 55
Sơ đồ 3.1. Hệ thống Quản lý đào tạo TCCN theo tiếp cận TQM .......................... 114
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 1.1. So sánh sự khác biệt giữa ISO 9000 và TQM .......................................... 47
Bảng 2.1. Tình hình tuyển sinh của trường TCKTCN Đồng Nai ............................. 75
Bảng 2.2. Đánh giá về tỉ trọng lý thuyết và thực hành trong chương trình đào tạo .. 77
Bảng 2.3. Đánh giá về chương trình đào tạo ............................................................. 77
Bảng 2.4. Yêu cầu của người sử dụng lao động đối với đào tạo .............................. 78
Bảng 2.5. Thống kê về CBQL, giáo viên TCCN miền ĐNB .................................... 79
Bảng 2.6. Đánh giá cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học......................................... 80
Bảng 2.7. Đánh giá về hoạt động dạy học ................................................................ 82
Bảng 2.8. Đánh giá nguyên nhân dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa tốt. ... 83
Bảng 2.9. Kết quả tốt nghiệp 3 năm gần đây của trường TC kinh tế Đồng Nai ....... 84
Bảng 2.10. Kết quả tốt nghiệp 3 năm gần đây của trường TC KTCN Đồng Nai ..... 84
Bảng 2.11. Đánh giá chất lượng đào tạo TCCN ....................................................... 85
Bảng 2.12. Đánh giá quản lý công tác tuyển sinh ..................................................... 86
Bảng 2.13. Đánh giá quản lý đội ngũ giáo viên ........................................................ 87
Bảng 2.14. Quản lý chương trình đào tạo ................................................................. 89
Bảng 2.15. Quản lý CSVC ........................................................................................ 90
Bảng 2.16. Quản lý hoạt động dạy học ..................................................................... 92
Bảng 2.17. Đánh giá các vấn đề về dạy học ............................................................. 93
Bảng 2.18. Đánh giá về quản lý người học ............................................................... 94
Bảng 2.19. Quản lý học sinh tốt nghiêp .................................................................... 96
Bảng 2.20. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đào tạo ............................................. 99
Bảng 2.21. Đánh giá mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp ..................... 101
Bảng 3.1. Tổng hợp ý kiến về tính cần thiết và tính khả thi của các giải pháp ...... 155
Bảng 3.2. Chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch hoạt động dạy - học ............................ 162
Bảng 3.3. Thực hiện công tác tổ chức trong quản lý hoạt động dạy ....................... 163
Bảng 3.4. Điều hành, lãnh đạo hoạt động giảng dạy của giáo viên ........................ 164
Bảng 3.5. Kiểm tra hoạt động giảng dạy của giáo viên .......................................... 164
Bảng 3.6. Bảng tổng hợp tự đánh giá của các Khoa ............................................... 165
DANH MỤC CÁC PHỤ LỤC
PHỤ LỤC: 1. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Dành cho giáo viên trường TCCN)
PHỤ LỤC: 2. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Dành cho cán bộ quản lý trường
TCCN)
PHỤ LỤC: 3. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Dành cho học sinh trường TCCN)
PHỤ LỤC: 4. PHIẾU TRƯNG CẦU Ý KIẾN (Dành cho người tuyển dụng và quản
lý lao động)
PHỤ LỤC: 5. BIÊN BẢN PHỎNG VẤN
PHỤ LỤC: 6. TỔNG HỢP PHIẾU KHẢO SÁT
PHỤ LỤC: 7. CÁC TRƯỜNG THAM GIA KHẢO SÁT, PHỎNG VẤN
PHỤ LỤC: 8. CÁC CÔNG TY THAM GIA KHẢO SÁT, PHỎNG VẤN
PHỤ LỤC: 9. THỐNG KÊ