Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thì Đảng ta luôn coi: “Giáo dục và 
đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của toàn dân. Đầu tư 
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình phát 
triển kinh tế-xã hội”[57]. 
Trong sự nghiệp phát triển giáo dục thì nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ 
sống còn của nghành giáo dục, để chất lượng và hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt thì công 
tác quản lý dạy học trong các trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng. Để thực hiện 
tốt mục tiêu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đáp ứng yêu cầu của cần đạt của 
chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 rất cần dạy học và quản lý dạy học theo cách 
tiếp cận mới trong đó có tiếp cận CIPO. 
Ở nhà trường THPT môn Vật lý luôn luôn là một trong những môn học quan trọng 
trong việc định hướng nghề nghiệp sau này của học sinh THPT. Vật lý một môn khoa học 
tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không 
gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Một cách 
rộng hơn, nó là sự phân tích tổng quát về tự nhiên, được thực hiện để hiểu được cách biểu 
hiện của vũ trụ. Các kiến thức mà học sinh được học từ môn học này tạo nền móng cơ bản 
cho học sinh học tốt các môn học khoa học tự nhiên. Tuy nhiên môn Vật lý là môn học 
ngây nhiều áp lực và khó khăn cho học sinh bởi tính mới tính ứng dụng cao của nó, để 
nâng cao chất lượng dạy học cần phải có những nghiên cứu sâu về hoạt động dạy học và 
quản lý hoạt động dạy học môn học này. Hơn thế nữa dạy học môn Vật lý có những đặc 
thù riêng gắn với kiến thức khoa học Vật lý cần trang bị cho học sinh. Chất lượng dạy học 
môn Vật lý nói riêng và các môn học nói chung phụ thuộc phần lớn vào quản lý dạy học ở 
trường THPT. Trong những năm qua dạy học nói chung và dạy học môn Vật lý nói riêng 
có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên trong 
bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, với việc chuyển từ dạy 
học nặng về tiếp cận nội dung sang dạy học chú trọng tiếp cận năng lực đang được triển 
khai trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc quản lý dạy học trong các trường 
phổ thông nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT Thành phố Hà nội 
nói riêng là hết sức cần thiết. Vấn đề triển khai mô hình phù hợp với xu thế đổi mới trên tại 
các trường THPT còn hạn chế, bất cập và cần đươc nghiên cứu một cách bài bản và phù 
hợp với phương thức quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tiên tiến góp phần nâng cao chất 
lượng giáo dục phổ thông nói chung và nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý nói riêng. 
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý thì cần nâng cao chất lượng quản lý dạy 
học môn học này. Thực tế trong những năm gần đây chất lượng dạy học môn Vật lý ở cấp 
THPT thành phố Hà Nội không cao thể hiện qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT điểm tốt 
nghiệp THPT của Hà Nội chưa đứng ở tốp đầu cả nước, đứng thứ 25 hoặc 27/63 tỉnh 
thành, trong khi đó đòi hỏi của phụ huynh và học sinh về chất lượng dạy học môn học này 
là rất cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quản lý việc dạy học 
môn học này còn chưa đi đúng hướng, để nâng cao chất lượng dạy học môn học này thì cần 
tìm cách nâng cao chất lượng quản lý dạy học .
                
              
                                            
                                
            
 
            
                
188 trang | 
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 784 | Lượt tải: 6
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý dạy học môn vật lý tại các trường trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô hình CIPO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 VIỆN HÀN LÂM 
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM 
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI 
NGUYỄN VŨ LẬP 
QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ 
TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG 
THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN MÔ HÌNH CIPO 
Ngành: Quản lý giáo dục 
Mã số: 9.14.01.14 
 LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC 
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: 
PGS.TS. NGUYỄN THỊ MAI LAN 
Hà Nội, 2023
LỜI CAM ĐOAN 
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu trong 
luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng. 
Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được công bố trong bất cứ công 
trình nghiên cứu nào khác. 
 Tác giả luận án 
 Nguyễn Vũ Lập 
MỤC LỤC 
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1 
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC 
VÀ QUẢN LÝ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG .............................................. 8 
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về dạy học các môn học ở trường phổ thông ....... 8 
1.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu quản lý dạy học các môn học ở trường phổ 
thông ................................................................................................................................ 18 
1.3. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết ....................................................... 24 
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI 
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN MÔ HÌNH 
CIPO ............................................................................................................................... 26 
2.1. Dạy học môn Vật lý ở trường Trung học phổ thông .............................................. 26 
2.2. Những yêu cầu dạy học môn Vật lý ở trường Trung học phổ thông theo chương 
trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................................ 31 
2.3. Mô hình CIPO và vận dụng trong quản lý dạy học ở trường Trung học phổ thông 40 
2.4. Quản lý dạy học môn Vật lý ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận mô hình 
CIPO ................................................................................................................................ 44 
CHƯƠNG 3.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI CÁC 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP 
CẬN MÔ HÌNH CIPO .................................................................................................. 68 
3.1. Khái quát về giáo dục phổ thông thành phố Hà Nội ............................................... 68 
3.2. Tổ chức và phương pháp nghiên cứu thực trạng ..................................................... 70 
3.3. Thực trạng quá trình dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thành phố Hà Nội . 75 
3.4 . Thực trạng quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường trung học phổ thông thành 
phố Hà Nội theo mô hình CIPO ..................................................................................... 86 
3.5. Đánh giá chung thực trạng quản lí dạy học môn Vật lý tại các trường trung học phổ 
thông Hà Nội ................................................................................................................. 111 
CHƯƠNG 4. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI CÁC 
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP 
CẬN CIPO.................................................................................................................... 117 
4.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................................... 117 
4.2. Một số biện pháp quản lí dạy học môn Vật lý tại trường trung học phổ thông theo 
tiếp cận mô hình CIPO .................................................................................................. 118 
4.3.Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................... 129 
4.4. Thử nghiệm biện pháp đổi mới quản lý hoạt động dạy của giáo viên Vật lý và hoạt 
động học của học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo mô hình CIPO ..... 136 
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 146 
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .......................... 151 
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 162 
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT 
 CBQL Cán bộ quản lý 
 CNTT Công nghệ thông tin 
 DH Dạy học 
 ĐLC Độ lệch chuẩn 
 ĐTB Điểm trung bình 
 GD& ĐT Giáo dục và đào tạo 
 HT Hiệu trưởng 
 KT-KN Kiến thức kỹ năng 
 PPGD Phương pháp giảng dạy 
 SGK Sách giáo khoa 
 TCM Tổ chuyên môn 
 THCS Trung học cơ sở 
 THPT Trung học phổ thông 
 TTCM Tổ trưởng chuyên môn 
 UBND Ủy ban nhân dân 
 XHCN Xã hội chủ nghĩa 
DANH MỤC BẢNG, HÌNH 
Bảng 3.1: Đội ngũ giáo viên THPT Hà nội đầu năm học 2019 – 2020 .......................... 69 
Bảng 3.2: Trình độ đào tạo của giáo viên THPT Hà Nội ................................................ 69 
Bảng 3.3: Giáo viên dạy giỏi THPT Hà nội trong các hội thi năm 2018 – 2019 ............ 69 
Bảng 3.4: Trình độ chính trị đội ngũ giáo viên THPT của Hà Nội ................................. 70 
Bảng 3.5: So sánh kết quả 5 năm thực hiện quy hoạch đối với mạng lưới trường THPT 
tại Hà Nội từ năm học 2015-2016 đến 2019-2020 .......................................................... 70 
Bảng 3.6: Một số đặc điểm của khách thể nghiên cứu ................................................... 71 
Bảng 3.7 :Độ tin cậy Alpha theo Cronbach ..................................................................... 72 
Bảng 3.8: Mức độ thực hiện mục tiêu dạy học môn Vật lý cho học sinh tại các trường 
THPT ............................................................................................................................... 75 
Bảng 3.9 : Kết quả khảo sát mức độ thực hiện chương trình, nội dung dạy học môn Vật 
lý ...................................................................................................................................... 77 
Bảng 3.10: Kết quả khảo sát mức độ thực hiện hoạt động dạy của giáo viên ................ 80 
Bảng 3.11: Kết quả khảo sát mức độ thực hiện hoạt động học của học sinh .................. 81 
Bảng 3.12: Kết quả khảo sát điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy học 
Vật lý tại các trường THPT ............................................................................................. 82 
Bảng 3.13: Kết quả khảo sát sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài nhà trường 
trong dạy học môn Vật lý tại các trường THPT .............................................................. 84 
Bảng 3.14: Tương quan giữa các thành tố của quản lý dạy học môn Vật lý ở trường 
Trung học phổ thông ....................................................................................................... 85 
Bảng 3.15: Tổ chức kiểm tra khảo sát phân loại chất lượng học sinh khi bước vào năm 
học mới ............................................................................................................................ 86 
Bảng 3.16: Thực trạng chỉ đạo kiểm tra đảm bảo số lượng chất lượng đội ngũ giáo viên 
Vật lý ............................................................................................................................... 88 
Bảng 3.17: Thực trạng chỉ đạo thực hiện nội dung quản lý chương trình dạy học môn 
vật lý ................................................................................................................................ 89 
Bảng 3.18: Thực trạng chỉ đạo kiểm tra đánh giá đảm bảo nguồn lực tài chính, cơ sở 
vật chât, thỉết bị dạy học .................................................................................................. 90 
Bảng 3.19: Tương quan giữa quản lý các yếu tố đầu vào của dạy học vật lý THPT ...... 92 
Bảng: 3.20: Chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình Vật lý.................................. 93 
Bảng 3.21: Mức độ thực hiện việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên Vật lý94 
Bảng 3.22: Mức độ thực hiện tổ chức tiết dạy Vật lý trên lớp ....................................... 95 
Bảng 3.23: Mức độ đánh giá quản lý môi trường dạy - học........................................... 96 
Bảng 3.24: Thực trạng tổ chức hoạt động dự giờ ............................................................ 97 
Bảng 3.25. Thực trạng quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn ................................................ 99 
Bảng 3.26. Mức độ thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh100 
Bảng 3.27. Thực trạng tổ chức quản lý các thiết chế quy định chuyên môn dạy học Vật lý 101 
Bảng 3.28: Tương quan giữa các nội dung quản lý của quá trình dạy học môn Vật lý ở 
trường THPT thành phố Hà Nội .................................................................................... 103 
Bảng 3.29: Tổ chức kiểm tra đánh giá cuối năm cuối cấp ........................................... 104 
Bảng 3.30: Thực trạng quản lý sử dụng kết quả học tập của học sinh .......................... 105 
Bảng 3.31: Tương quan quản lý các yếu tố đầu ra ........................................................ 106 
Bảng 3.32: Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố chủ thể quản lý ...................................... 106 
Bảng 3.33: Kết quả khảo sát ảnh hưởng của yếu tố đối tượng quản lý ......................... 107 
Bảng 3.34: Thực trạng ảnh hưởng của yếu tô môi trường bên trong ............................ 109 
Bảng 3.35 : Thực trạng ảnh hưởng của bối cảnh bên ngoài nhà trường ...................... 110 
Bảng 4.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết của các biện pháp ......................... 130 
Bảng 4.2: Kết quả khảo nghiệm mức độ khả thi nhóm biện pháp quản lí đầu vào, quá 
trình và đầu ra ................................................................................................................ 133 
Bảng 4.3. Kết quả trước thử nghiệm ............................................................................ 140 
Bảng 4.4. Kết quả sau thử nghiệm ............................................................................... 142 
Bảng 4.5. So sánh mức độ khác biệt trước thử nghiệm và sau thử nghiệm .................. 143 
Hình 2.1. Mô hình CIPO trong quản lý dạy học ở trường THPT ............................................ 43 
Hình 2.2. Mô hình CIPO trong quản lý dạy học môn Vật lý ở trường THPT............... 65 
1 
MỞ ĐẦU 
1. Tính cấp thiết của đề tài 
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thì Đảng ta luôn coi: “Giáo dục và 
đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của toàn dân. Đầu tư 
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình phát 
triển kinh tế-xã hội”[57]. 
Trong sự nghiệp phát triển giáo dục thì nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ 
sống còn của nghành giáo dục, để chất lượng và hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt thì công 
tác quản lý dạy học trong các trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng. Để thực hiện 
tốt mục tiêu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đáp ứng yêu cầu của cần đạt của 
chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 rất cần dạy học và quản lý dạy học theo cách 
tiếp cận mới trong đó có tiếp cận CIPO. 
Ở nhà trường THPT môn Vật lý luôn luôn là một trong những môn học quan trọng 
trong việc định hướng nghề nghiệp sau này của học sinh THPT. Vật lý một môn khoa học 
tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không 
gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Một cách 
rộng hơn, nó là sự phân tích tổng quát về tự nhiên, được thực hiện để hiểu được cách biểu 
hiện của vũ trụ. Các kiến thức mà học sinh được học từ môn học này tạo nền móng cơ bản 
cho học sinh học tốt các môn học khoa học tự nhiên. Tuy nhiên môn Vật lý là môn học 
ngây nhiều áp lực và khó khăn cho học sinh bởi tính mới tính ứng dụng cao của nó, để 
nâng cao chất lượng dạy học cần phải có những nghiên cứu sâu về hoạt động dạy học và 
quản lý hoạt động dạy học môn học này. Hơn thế nữa dạy học môn Vật lý có những đặc 
thù riêng gắn với kiến thức khoa học Vật lý cần trang bị cho học sinh. Chất lượng dạy học 
môn Vật lý nói riêng và các môn học nói chung phụ thuộc phần lớn vào quản lý dạy học ở 
trường THPT. Trong những năm qua dạy học nói chung và dạy học môn Vật lý nói riêng 
có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên trong 
bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, với việc chuyển từ dạy 
học nặng về tiếp cận nội dung sang dạy học chú trọng tiếp cận năng lực đang được triển 
khai trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc quản lý dạy học trong các trường 
phổ thông nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT Thành phố Hà nội 
nói riêng là hết sức cần thiết. Vấn đề triển khai mô hình phù hợp với xu thế đổi mới trên tại 
các trường THPT còn hạn chế, bất cập và cần đươc nghiên cứu một cách bài bản và phù 
2 
hợp với phương thức quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tiên tiến góp phần nâng cao chất 
lượng giáo dục phổ thông nói chung và nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý nói riêng. 
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý thì cần nâng cao chất lượng quản lý dạy 
học môn học này. Thực tế trong những năm gần đây chất lượng dạy học môn Vật lý ở cấp 
THPT thành phố Hà Nội không cao thể hiện qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT điểm tốt 
nghiệp THPT của Hà Nội chưa đứng ở tốp đầu cả nước, đứng thứ 25 hoặc 27/63 tỉnh 
thành, trong khi đó đòi hỏi của phụ huynh và học sinh về chất lượng dạy học môn học này 
là rất cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quản lý việc dạy học 
môn học này còn chưa đi đúng hướng, để nâng cao chất lượng dạy học môn học này thì cần 
tìm cách nâng cao chất lượng quản lý dạy học . 
Có rất nhiều công trình nghiên cứu về quản lý dạy học để nâng cao chất lượng dạy 
học các môn học môn học ví dụ: mô hình quản lý theo tổ chức SEAMEO, mô hình quản lý 
theo khối, Mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9000-2000... Tuy nhiên các nghiên cứu này 
vẫn chưa nâng cao được chất lượng quản lý và chất lượng dạy học các môn học. Trong khi 
đó NCS nhận thấy: Quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thông qua tiếp cận 
mô hình CIPO bao gồm quản lý đầu vào, quản lý quá trình, quản lý đầu ra và xem xét sự tác 
động ảnh hưởng của các yếu tố bối cảnh tới quản lý dạy học môn Vật lý trong giai đoạn 
hiện nay là rất quan trọng và có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Thực hiện tốt các nội 
dung quản lý này sẽ nâng cao chất lượng dạy học môn học theo yêu cầu của xã hội trong 
bối cảnh hiện nay. 
 Nghiên cứu quản lý dạy học nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý nói riêng đã 
có một số công trình nghiên cứu song nghiên cứu quản lý dạy học môn Vật lý theo tiếp cận 
mô hình CIPO thì còn mới và chưa có nhiều nghiên cứu được triển khai một cách có hệ 
thống và chuyên sâu từ góc độ khoa học quản lý giáo dục. Xuất phát từ những lý do trên, 
chúng tôi lựa chọn đề tài “Quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường Trung học phổ 
thông thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô hình CIPO” làm đề tài luận án tiến sỹ ngành 
Quản lý giáo dục. 
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 
2.1. Mục đích nghiên cứu 
Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học môn vật lý tại các trường THPT 
theo tiếp cận mô hình CIPO. Khảo sát, nghiên cứu thực trạng quản lý dạy học môn Vật 
lý tại các trường THPT thành phố Hà nội theo tiếp cận mô hình CIPO, xem xét các 
yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này. Từ đó đề xuất biện pháp quản lý hoạt 
3 
động dạy học môn Vật lý tại các trường THPT theo tiếp cận CIPO góp phần nâng cao 
kết quả quản lý dạy học môn học này. 
 2.2. Nhiêm vụ nghiên cứu 
1) Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về dạy học và quản lý 
dạy học ở trường phổ thông . 
2) Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý dạy học môn Vật lý ở trường THPT theo mô 
hình CIPO. 
3) Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý dạy học môn Vật lý tại các 
trường THPT thành phố Hà Nội, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này theo 
mô hình CIPO. 
4) Đề xuất một số biện pháp quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thành 
phố Hà Nội theo mô hình CIPO góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý. Khảo 
nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất, và tiến hành thử nghiệm 1 
biện pháp trong thực tiễn. 
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 
3.1. Đối tượng nghiên cứu 
Quản lý dạy học môn Vật lý tại trường THPT thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô 
hình CIPO. 
3.2.Phạm vi nghiên cứu 
3.2.1. Giới hạn về phạm vi nội dung nghiên cứu 
 Có rất nhiều cách tiếp cận để nghiên cứu quản lý dạy học môn Vậy lý như tiếp cận 
theo nội dung, hình thức, các phương pháp đánh giá,... tuy nhiên trong nghiên cứu này 
chúng tôi xác định các nội dung quản lý dạy học môn Vật lý theo mô hình CIPO với các 
thành tố chính, quản lý đầu vào, quản lý quá trình dạy học, quản lý đầu ra, xem xét sự tác 
động của yếu tố bối cảnh. 
3.2.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu 
Địa bàn nghiên cứu gồm các trường THPT công lập thuộc thành phố Hà Nội như sau: 
Yên Hòa; Hai Bà Trưng; Trần Phú; Cao Bá Quát; Đại Mỗ; Thượng Cát; Tây Hồ; Ngô Thì 
Nhậm; Xuân Khanh; Phùng Khắc Khoan; Lý Thường Kiệt; Đông Anh; Xuân Đỉnh, Quang 
Trung, Dương Xá, Kim Liên. Ngoài khảo sát các trường tại các trường THPT, chúng tôi còn 
xin số liệu tại sở giáo dục Hà nội, khảo sát tại trường bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội trong 
các lớp nguồn cán bộ Giáo Dục Hà Nội, lớp dành cho tổ trưởng, phó hiệu trưởng. Trong các 
trường trên có trường nội thành có trường ở ngoại thành Hà Nội. 
4 
3.2.3. Giới hạn về khách thể điều tra, khảo sát, giới hạn về chủ thể quản lý 
Tổng số khách thể khảo sát là 426 người gồm: Cán bộ sở giáo dục cán bộ các trường 
và giáo viên (Chi tiết tại chương 3 của luận án) 
Giới hạn về chủ thể quản lý, đề tài có nhiều chủ thể tham gia, Cán bộ cấp sở 
hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, chủ thể quản lý chính 
là hiệu trưởng trường THPT. 
 4.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu 
4.1. Cách tiếp cận nghiên cứu 
Tiếp cận hệ thống: Dạy học môn Vật lý tại các trường THPT là kết quả tổng thể của 
nhiều yếu tố đầu vào, quá trình dạy học và đầu ra và bối cảnh, đó là kết quả hoạt động dạy 
học của giáo viên và việc học bài của học sinh. Đó cũng là kết quả quản lý của chủ thể quản 
lý từ Bộ Giáo Dục, sở giáo dục Hà Nội, lãnh đạo nhà trường và tổ chuyên môn. Các yếu tố 
trên luôn nằm trong mối quan hệ biện chứng với nhau. 
Tiếp cận hoạt động: Khi nghiên cứu hoạt động dạy học môn Vật lý ở trường THPT 
cần nghiên cứu hoạt động quản lý của Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng chuyên môn, các 
hoạt động dạy học, hoạt động chuyên môn của thầy cô. 
Tiếp cận CIPO: Có nhiều cách tiếp cận nghiên cứu quản lý hoạt động dạy học 
môn Vật lý tại trường THPT thành phố Hà Nội như đã nêu ở trên, tuy nhiên luận án này 
sử dụng theo tiếp cận CIPO, là quản lý theo một quy trình bao gồm quản lý đầu vào, 
quản lý quá trình và quản lý đầu ra. Quy trình này luôn đặt dưới sự tác động của yếu tố 
bối cảnh. Việc áp dụng mô hình CIPO vào quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý ở 
trường THPT thành phố Hà Nội, cho phép chúng ta kiểm soát được chất lượng đầu vào, 
kiểm soát được chất lượng đầu ra, nhận biết được sự tác động của yếu tố bối cảnh lên 
quá trình dạy học môn Vật lý. 
4.2. Các phương pháp nghiên cứu 
Để thực hiện nghiên cứu này, luận án sẽ sử dụng phối hợp đa dạng và đồng bộ các 
phương pháp nghiên cứu sau đây: 
4.2.1. Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu 
a. Mục đích của nghiên cứu văn bản tài liệu là để xác định cơ sở lý