Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thì Đảng ta luôn coi: “Giáo dục và
đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của toàn dân. Đầu tư
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình phát
triển kinh tế-xã hội”[57].
Trong sự nghiệp phát triển giáo dục thì nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ
sống còn của nghành giáo dục, để chất lượng và hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt thì công
tác quản lý dạy học trong các trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng. Để thực hiện
tốt mục tiêu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đáp ứng yêu cầu của cần đạt của
chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 rất cần dạy học và quản lý dạy học theo cách
tiếp cận mới trong đó có tiếp cận CIPO.
Ở nhà trường THPT môn Vật lý luôn luôn là một trong những môn học quan trọng
trong việc định hướng nghề nghiệp sau này của học sinh THPT. Vật lý một môn khoa học
tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không
gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Một cách
rộng hơn, nó là sự phân tích tổng quát về tự nhiên, được thực hiện để hiểu được cách biểu
hiện của vũ trụ. Các kiến thức mà học sinh được học từ môn học này tạo nền móng cơ bản
cho học sinh học tốt các môn học khoa học tự nhiên. Tuy nhiên môn Vật lý là môn học
ngây nhiều áp lực và khó khăn cho học sinh bởi tính mới tính ứng dụng cao của nó, để
nâng cao chất lượng dạy học cần phải có những nghiên cứu sâu về hoạt động dạy học và
quản lý hoạt động dạy học môn học này. Hơn thế nữa dạy học môn Vật lý có những đặc
thù riêng gắn với kiến thức khoa học Vật lý cần trang bị cho học sinh. Chất lượng dạy học
môn Vật lý nói riêng và các môn học nói chung phụ thuộc phần lớn vào quản lý dạy học ở
trường THPT. Trong những năm qua dạy học nói chung và dạy học môn Vật lý nói riêng
có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên trong
bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, với việc chuyển từ dạy
học nặng về tiếp cận nội dung sang dạy học chú trọng tiếp cận năng lực đang được triển
khai trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc quản lý dạy học trong các trường
phổ thông nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT Thành phố Hà nội
nói riêng là hết sức cần thiết. Vấn đề triển khai mô hình phù hợp với xu thế đổi mới trên tại
các trường THPT còn hạn chế, bất cập và cần đươc nghiên cứu một cách bài bản và phù
hợp với phương thức quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tiên tiến góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục phổ thông nói chung và nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý nói riêng.
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý thì cần nâng cao chất lượng quản lý dạy
học môn học này. Thực tế trong những năm gần đây chất lượng dạy học môn Vật lý ở cấp
THPT thành phố Hà Nội không cao thể hiện qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT điểm tốt
nghiệp THPT của Hà Nội chưa đứng ở tốp đầu cả nước, đứng thứ 25 hoặc 27/63 tỉnh
thành, trong khi đó đòi hỏi của phụ huynh và học sinh về chất lượng dạy học môn học này
là rất cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quản lý việc dạy học
môn học này còn chưa đi đúng hướng, để nâng cao chất lượng dạy học môn học này thì cần
tìm cách nâng cao chất lượng quản lý dạy học .
188 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 346 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý dạy học môn vật lý tại các trường trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô hình CIPO, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
NGUYỄN VŨ LẬP
QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ
TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP CẬN MÔ HÌNH CIPO
Ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÍ GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN THỊ MAI LAN
Hà Nội, 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu trong
luận án là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
Những kết luận khoa học của luận án chưa từng được công bố trong bất cứ công
trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Vũ Lập
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ........................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ DẠY HỌC
VÀ QUẢN LÝ DẠY HỌC Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG .............................................. 8
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu về dạy học các môn học ở trường phổ thông ....... 8
1.2. Tổng quan về tình hình nghiên cứu quản lý dạy học các môn học ở trường phổ
thông ................................................................................................................................ 18
1.3. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết ....................................................... 24
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI
CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THEO TIẾP CẬN MÔ HÌNH
CIPO ............................................................................................................................... 26
2.1. Dạy học môn Vật lý ở trường Trung học phổ thông .............................................. 26
2.2. Những yêu cầu dạy học môn Vật lý ở trường Trung học phổ thông theo chương
trình giáo dục phổ thông 2018 ........................................................................................ 31
2.3. Mô hình CIPO và vận dụng trong quản lý dạy học ở trường Trung học phổ thông 40
2.4. Quản lý dạy học môn Vật lý ở trường trung học phổ thông theo tiếp cận mô hình
CIPO ................................................................................................................................ 44
CHƯƠNG 3.THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP
CẬN MÔ HÌNH CIPO .................................................................................................. 68
3.1. Khái quát về giáo dục phổ thông thành phố Hà Nội ............................................... 68
3.2. Tổ chức và phương pháp nghiên cứu thực trạng ..................................................... 70
3.3. Thực trạng quá trình dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thành phố Hà Nội . 75
3.4 . Thực trạng quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường trung học phổ thông thành
phố Hà Nội theo mô hình CIPO ..................................................................................... 86
3.5. Đánh giá chung thực trạng quản lí dạy học môn Vật lý tại các trường trung học phổ
thông Hà Nội ................................................................................................................. 111
CHƯƠNG 4. BIỆN PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC MÔN VẬT LÝ TẠI CÁC
TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG THÀNH PHỐ HÀ NỘI THEO TIẾP
CẬN CIPO.................................................................................................................... 117
4.1. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ............................................................................... 117
4.2. Một số biện pháp quản lí dạy học môn Vật lý tại trường trung học phổ thông theo
tiếp cận mô hình CIPO .................................................................................................. 118
4.3.Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp ............................... 129
4.4. Thử nghiệm biện pháp đổi mới quản lý hoạt động dạy của giáo viên Vật lý và hoạt
động học của học sinh trung học phổ thông thành phố Hà Nội theo mô hình CIPO ..... 136
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 146
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ .......................... 151
PHỤ LỤC ..................................................................................................................... 162
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
CBQL Cán bộ quản lý
CNTT Công nghệ thông tin
DH Dạy học
ĐLC Độ lệch chuẩn
ĐTB Điểm trung bình
GD& ĐT Giáo dục và đào tạo
HT Hiệu trưởng
KT-KN Kiến thức kỹ năng
PPGD Phương pháp giảng dạy
SGK Sách giáo khoa
TCM Tổ chuyên môn
THCS Trung học cơ sở
THPT Trung học phổ thông
TTCM Tổ trưởng chuyên môn
UBND Ủy ban nhân dân
XHCN Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC BẢNG, HÌNH
Bảng 3.1: Đội ngũ giáo viên THPT Hà nội đầu năm học 2019 – 2020 .......................... 69
Bảng 3.2: Trình độ đào tạo của giáo viên THPT Hà Nội ................................................ 69
Bảng 3.3: Giáo viên dạy giỏi THPT Hà nội trong các hội thi năm 2018 – 2019 ............ 69
Bảng 3.4: Trình độ chính trị đội ngũ giáo viên THPT của Hà Nội ................................. 70
Bảng 3.5: So sánh kết quả 5 năm thực hiện quy hoạch đối với mạng lưới trường THPT
tại Hà Nội từ năm học 2015-2016 đến 2019-2020 .......................................................... 70
Bảng 3.6: Một số đặc điểm của khách thể nghiên cứu ................................................... 71
Bảng 3.7 :Độ tin cậy Alpha theo Cronbach ..................................................................... 72
Bảng 3.8: Mức độ thực hiện mục tiêu dạy học môn Vật lý cho học sinh tại các trường
THPT ............................................................................................................................... 75
Bảng 3.9 : Kết quả khảo sát mức độ thực hiện chương trình, nội dung dạy học môn Vật
lý ...................................................................................................................................... 77
Bảng 3.10: Kết quả khảo sát mức độ thực hiện hoạt động dạy của giáo viên ................ 80
Bảng 3.11: Kết quả khảo sát mức độ thực hiện hoạt động học của học sinh .................. 81
Bảng 3.12: Kết quả khảo sát điều kiện cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ dạy học
Vật lý tại các trường THPT ............................................................................................. 82
Bảng 3.13: Kết quả khảo sát sự phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài nhà trường
trong dạy học môn Vật lý tại các trường THPT .............................................................. 84
Bảng 3.14: Tương quan giữa các thành tố của quản lý dạy học môn Vật lý ở trường
Trung học phổ thông ....................................................................................................... 85
Bảng 3.15: Tổ chức kiểm tra khảo sát phân loại chất lượng học sinh khi bước vào năm
học mới ............................................................................................................................ 86
Bảng 3.16: Thực trạng chỉ đạo kiểm tra đảm bảo số lượng chất lượng đội ngũ giáo viên
Vật lý ............................................................................................................................... 88
Bảng 3.17: Thực trạng chỉ đạo thực hiện nội dung quản lý chương trình dạy học môn
vật lý ................................................................................................................................ 89
Bảng 3.18: Thực trạng chỉ đạo kiểm tra đánh giá đảm bảo nguồn lực tài chính, cơ sở
vật chât, thỉết bị dạy học .................................................................................................. 90
Bảng 3.19: Tương quan giữa quản lý các yếu tố đầu vào của dạy học vật lý THPT ...... 92
Bảng: 3.20: Chỉ đạo việc thực hiện nội dung chương trình Vật lý.................................. 93
Bảng 3.21: Mức độ thực hiện việc soạn bài và chuẩn bị giờ lên lớp của giáo viên Vật lý94
Bảng 3.22: Mức độ thực hiện tổ chức tiết dạy Vật lý trên lớp ....................................... 95
Bảng 3.23: Mức độ đánh giá quản lý môi trường dạy - học........................................... 96
Bảng 3.24: Thực trạng tổ chức hoạt động dự giờ ............................................................ 97
Bảng 3.25. Thực trạng quản lý sinh hoạt tổ chuyên môn ................................................ 99
Bảng 3.26. Mức độ thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh100
Bảng 3.27. Thực trạng tổ chức quản lý các thiết chế quy định chuyên môn dạy học Vật lý 101
Bảng 3.28: Tương quan giữa các nội dung quản lý của quá trình dạy học môn Vật lý ở
trường THPT thành phố Hà Nội .................................................................................... 103
Bảng 3.29: Tổ chức kiểm tra đánh giá cuối năm cuối cấp ........................................... 104
Bảng 3.30: Thực trạng quản lý sử dụng kết quả học tập của học sinh .......................... 105
Bảng 3.31: Tương quan quản lý các yếu tố đầu ra ........................................................ 106
Bảng 3.32: Thực trạng ảnh hưởng của yếu tố chủ thể quản lý ...................................... 106
Bảng 3.33: Kết quả khảo sát ảnh hưởng của yếu tố đối tượng quản lý ......................... 107
Bảng 3.34: Thực trạng ảnh hưởng của yếu tô môi trường bên trong ............................ 109
Bảng 3.35 : Thực trạng ảnh hưởng của bối cảnh bên ngoài nhà trường ...................... 110
Bảng 4.1: Kết quả khảo nghiệm mức độ cần thiết của các biện pháp ......................... 130
Bảng 4.2: Kết quả khảo nghiệm mức độ khả thi nhóm biện pháp quản lí đầu vào, quá
trình và đầu ra ................................................................................................................ 133
Bảng 4.3. Kết quả trước thử nghiệm ............................................................................ 140
Bảng 4.4. Kết quả sau thử nghiệm ............................................................................... 142
Bảng 4.5. So sánh mức độ khác biệt trước thử nghiệm và sau thử nghiệm .................. 143
Hình 2.1. Mô hình CIPO trong quản lý dạy học ở trường THPT ............................................ 43
Hình 2.2. Mô hình CIPO trong quản lý dạy học môn Vật lý ở trường THPT............... 65
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước thì Đảng ta luôn coi: “Giáo dục và
đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, nhà nước và của toàn dân. Đầu tư
cho giáo dục là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình phát
triển kinh tế-xã hội”[57].
Trong sự nghiệp phát triển giáo dục thì nâng cao chất lượng giáo dục là nhiệm vụ
sống còn của nghành giáo dục, để chất lượng và hiệu quả giáo dục đạt kết quả tốt thì công
tác quản lý dạy học trong các trường THPT giữ một vai trò hết sức quan trọng. Để thực hiện
tốt mục tiêu về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đáp ứng yêu cầu của cần đạt của
chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 rất cần dạy học và quản lý dạy học theo cách
tiếp cận mới trong đó có tiếp cận CIPO.
Ở nhà trường THPT môn Vật lý luôn luôn là một trong những môn học quan trọng
trong việc định hướng nghề nghiệp sau này của học sinh THPT. Vật lý một môn khoa học
tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không
gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực. Một cách
rộng hơn, nó là sự phân tích tổng quát về tự nhiên, được thực hiện để hiểu được cách biểu
hiện của vũ trụ. Các kiến thức mà học sinh được học từ môn học này tạo nền móng cơ bản
cho học sinh học tốt các môn học khoa học tự nhiên. Tuy nhiên môn Vật lý là môn học
ngây nhiều áp lực và khó khăn cho học sinh bởi tính mới tính ứng dụng cao của nó, để
nâng cao chất lượng dạy học cần phải có những nghiên cứu sâu về hoạt động dạy học và
quản lý hoạt động dạy học môn học này. Hơn thế nữa dạy học môn Vật lý có những đặc
thù riêng gắn với kiến thức khoa học Vật lý cần trang bị cho học sinh. Chất lượng dạy học
môn Vật lý nói riêng và các môn học nói chung phụ thuộc phần lớn vào quản lý dạy học ở
trường THPT. Trong những năm qua dạy học nói chung và dạy học môn Vật lý nói riêng
có nhiều chuyển biến tích cực theo hướng nâng cao chất lượng dạy học. Tuy nhiên trong
bối cảnh đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay, với việc chuyển từ dạy
học nặng về tiếp cận nội dung sang dạy học chú trọng tiếp cận năng lực đang được triển
khai trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc quản lý dạy học trong các trường
phổ thông nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT Thành phố Hà nội
nói riêng là hết sức cần thiết. Vấn đề triển khai mô hình phù hợp với xu thế đổi mới trên tại
các trường THPT còn hạn chế, bất cập và cần đươc nghiên cứu một cách bài bản và phù
2
hợp với phương thức quản lý cơ sở giáo dục phổ thông tiên tiến góp phần nâng cao chất
lượng giáo dục phổ thông nói chung và nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý nói riêng.
Để nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý thì cần nâng cao chất lượng quản lý dạy
học môn học này. Thực tế trong những năm gần đây chất lượng dạy học môn Vật lý ở cấp
THPT thành phố Hà Nội không cao thể hiện qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT điểm tốt
nghiệp THPT của Hà Nội chưa đứng ở tốp đầu cả nước, đứng thứ 25 hoặc 27/63 tỉnh
thành, trong khi đó đòi hỏi của phụ huynh và học sinh về chất lượng dạy học môn học này
là rất cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là quản lý việc dạy học
môn học này còn chưa đi đúng hướng, để nâng cao chất lượng dạy học môn học này thì cần
tìm cách nâng cao chất lượng quản lý dạy học .
Có rất nhiều công trình nghiên cứu về quản lý dạy học để nâng cao chất lượng dạy
học các môn học môn học ví dụ: mô hình quản lý theo tổ chức SEAMEO, mô hình quản lý
theo khối, Mô hình quản lý chất lượng theo ISO 9000-2000... Tuy nhiên các nghiên cứu này
vẫn chưa nâng cao được chất lượng quản lý và chất lượng dạy học các môn học. Trong khi
đó NCS nhận thấy: Quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thông qua tiếp cận
mô hình CIPO bao gồm quản lý đầu vào, quản lý quá trình, quản lý đầu ra và xem xét sự tác
động ảnh hưởng của các yếu tố bối cảnh tới quản lý dạy học môn Vật lý trong giai đoạn
hiện nay là rất quan trọng và có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc. Thực hiện tốt các nội
dung quản lý này sẽ nâng cao chất lượng dạy học môn học theo yêu cầu của xã hội trong
bối cảnh hiện nay.
Nghiên cứu quản lý dạy học nói chung và quản lý dạy học môn Vật lý nói riêng đã
có một số công trình nghiên cứu song nghiên cứu quản lý dạy học môn Vật lý theo tiếp cận
mô hình CIPO thì còn mới và chưa có nhiều nghiên cứu được triển khai một cách có hệ
thống và chuyên sâu từ góc độ khoa học quản lý giáo dục. Xuất phát từ những lý do trên,
chúng tôi lựa chọn đề tài “Quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường Trung học phổ
thông thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô hình CIPO” làm đề tài luận án tiến sỹ ngành
Quản lý giáo dục.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận về quản lý dạy học môn vật lý tại các trường THPT
theo tiếp cận mô hình CIPO. Khảo sát, nghiên cứu thực trạng quản lý dạy học môn Vật
lý tại các trường THPT thành phố Hà nội theo tiếp cận mô hình CIPO, xem xét các
yếu tố ảnh hưởng tới quản lý hoạt động này. Từ đó đề xuất biện pháp quản lý hoạt
3
động dạy học môn Vật lý tại các trường THPT theo tiếp cận CIPO góp phần nâng cao
kết quả quản lý dạy học môn học này.
2.2. Nhiêm vụ nghiên cứu
1) Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước về dạy học và quản lý
dạy học ở trường phổ thông .
2) Xây dựng cơ sở lý luận về quản lý dạy học môn Vật lý ở trường THPT theo mô
hình CIPO.
3) Khảo sát, phân tích, đánh giá thực trạng quản lý dạy học môn Vật lý tại các
trường THPT thành phố Hà Nội, các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý hoạt động này theo
mô hình CIPO.
4) Đề xuất một số biện pháp quản lý dạy học môn Vật lý tại các trường THPT thành
phố Hà Nội theo mô hình CIPO góp phần nâng cao chất lượng dạy học môn Vật lý. Khảo
nghiệm tính cần thiết và tính khả thi của các biện pháp đề xuất, và tiến hành thử nghiệm 1
biện pháp trong thực tiễn.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý dạy học môn Vật lý tại trường THPT thành phố Hà Nội theo tiếp cận mô
hình CIPO.
3.2.Phạm vi nghiên cứu
3.2.1. Giới hạn về phạm vi nội dung nghiên cứu
Có rất nhiều cách tiếp cận để nghiên cứu quản lý dạy học môn Vậy lý như tiếp cận
theo nội dung, hình thức, các phương pháp đánh giá,... tuy nhiên trong nghiên cứu này
chúng tôi xác định các nội dung quản lý dạy học môn Vật lý theo mô hình CIPO với các
thành tố chính, quản lý đầu vào, quản lý quá trình dạy học, quản lý đầu ra, xem xét sự tác
động của yếu tố bối cảnh.
3.2.2. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu
Địa bàn nghiên cứu gồm các trường THPT công lập thuộc thành phố Hà Nội như sau:
Yên Hòa; Hai Bà Trưng; Trần Phú; Cao Bá Quát; Đại Mỗ; Thượng Cát; Tây Hồ; Ngô Thì
Nhậm; Xuân Khanh; Phùng Khắc Khoan; Lý Thường Kiệt; Đông Anh; Xuân Đỉnh, Quang
Trung, Dương Xá, Kim Liên. Ngoài khảo sát các trường tại các trường THPT, chúng tôi còn
xin số liệu tại sở giáo dục Hà nội, khảo sát tại trường bồi dưỡng cán bộ Giáo dục Hà Nội trong
các lớp nguồn cán bộ Giáo Dục Hà Nội, lớp dành cho tổ trưởng, phó hiệu trưởng. Trong các
trường trên có trường nội thành có trường ở ngoại thành Hà Nội.
4
3.2.3. Giới hạn về khách thể điều tra, khảo sát, giới hạn về chủ thể quản lý
Tổng số khách thể khảo sát là 426 người gồm: Cán bộ sở giáo dục cán bộ các trường
và giáo viên (Chi tiết tại chương 3 của luận án)
Giới hạn về chủ thể quản lý, đề tài có nhiều chủ thể tham gia, Cán bộ cấp sở
hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, chủ thể quản lý chính
là hiệu trưởng trường THPT.
4.Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
4.1. Cách tiếp cận nghiên cứu
Tiếp cận hệ thống: Dạy học môn Vật lý tại các trường THPT là kết quả tổng thể của
nhiều yếu tố đầu vào, quá trình dạy học và đầu ra và bối cảnh, đó là kết quả hoạt động dạy
học của giáo viên và việc học bài của học sinh. Đó cũng là kết quả quản lý của chủ thể quản
lý từ Bộ Giáo Dục, sở giáo dục Hà Nội, lãnh đạo nhà trường và tổ chuyên môn. Các yếu tố
trên luôn nằm trong mối quan hệ biện chứng với nhau.
Tiếp cận hoạt động: Khi nghiên cứu hoạt động dạy học môn Vật lý ở trường THPT
cần nghiên cứu hoạt động quản lý của Hiệu trưởng, Hiệu phó, Tổ trưởng chuyên môn, các
hoạt động dạy học, hoạt động chuyên môn của thầy cô.
Tiếp cận CIPO: Có nhiều cách tiếp cận nghiên cứu quản lý hoạt động dạy học
môn Vật lý tại trường THPT thành phố Hà Nội như đã nêu ở trên, tuy nhiên luận án này
sử dụng theo tiếp cận CIPO, là quản lý theo một quy trình bao gồm quản lý đầu vào,
quản lý quá trình và quản lý đầu ra. Quy trình này luôn đặt dưới sự tác động của yếu tố
bối cảnh. Việc áp dụng mô hình CIPO vào quản lý hoạt động dạy học môn Vật lý ở
trường THPT thành phố Hà Nội, cho phép chúng ta kiểm soát được chất lượng đầu vào,
kiểm soát được chất lượng đầu ra, nhận biết được sự tác động của yếu tố bối cảnh lên
quá trình dạy học môn Vật lý.
4.2. Các phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện nghiên cứu này, luận án sẽ sử dụng phối hợp đa dạng và đồng bộ các
phương pháp nghiên cứu sau đây:
4.2.1. Phương pháp nghiên cứu văn bản tài liệu
a. Mục đích của nghiên cứu văn bản tài liệu là để xác định cơ sở lý