Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập vào
nền kinh tế quốc tế với những bước tiến nhảy vọt. Do vậy sự phát triển giáo dục đào
tạo nói chung và giáo dục học sinh giỏi, học sinh năng hiếu nói riêng đã trở thành
vấn đề sống còn, quyết định vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc. Điều này cũng đã đặt
ra cho nước ta phải xây dựng chiến lược để phát triển hệ thống các trường chuyên
nhằm mục tiêu tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương, ch nh sách nhất định để phát triển hệ thống
các trường chuyên, trong đó chiến lược phát triển hệ thống các trường THPT
chuyên đến năm 2020 đã đặt ra mục tiêu trường THPT chuyên trở thành hệ thống
chủ lực phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học
tập và phát triển năng hiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo
dục phổ thông toàn diện, giáo dục các em trở thành người có lòng yêu nước, tinh thần
vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc, có khả năng tự học, tự nghiên cứu để có thể tiếp tục
phát triển năng hiếu, trở thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Nhằm đổi mới, căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Nhà nước ta đã đề
ra nhiều chính sách, biện pháp đồng bộ để triển khai thực hiện, trong đó có việc ban
hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình giáo dục phổ thông cụ
thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và
tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức chọn nghề nghiệp và học
tập suốt đời; có những ph m chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người
công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu
cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước
trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Do vậy, để đáp ứng
được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì đòi hỏi tất cả các nhà
trường phổ thông phải đổi mới, đặc biệt là đổi mới dạy học tại nhà trường sao cho
học sinh đạt được những yêu cầu về ph m chất và năng lực như mục tiêu Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định.
216 trang |
Chia sẻ: Đào Thiềm | Ngày: 14/01/2024 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 7
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn Thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
************
NGUYỄN THỊ NGA
QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Hà Nội - 2023
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
************
NGUYỄN THỊ NGA
QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC
Ở CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG CHUYÊN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Quản lí giáo dục
Mã số: 9.14.01.14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học:
1. GS.TS. Vũ Dũng
2. PGS.TS. Phan Trọng Ngọ
Hà Nội - 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu và
kết quả nghiên cứu trong luận án là trung thực và chưa công bố trong bất kỳ công
trình khoa học nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Nga
LỜI CẢM N
Để có được kết quả như ngày hôm nay, tôi xin bày tỏ lời cám ơn sâu sắc đến
GS.TS.Vũ Dũng, PGS.TS. Phan Trọng Ngọ, nhà khoa học đã tận tình hướng dẫn,
chỉ bảo cho tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn sâu sắc Ban Giám đốc Học viện Khoa học xã hội, Các thầy cô
giáo Khoa Tâm lý – Giáo dục, các phòng ban của Học viện đã giúp đỡ và tạo mọi
điều kiện để tôi thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn chân thành các thầy cô ở các cấp hội đồng đánh giá luận án đã
chỉ bảo cho tôi những điều quý báu đề tôi hoàn thiện luận án.
Tôi cũng xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đến các Trường THPT chuyên,
Trường Đại học sư phạm Hà Nội, đơn vị công tác của tôi cùng gia đình, bạn bè đã
tận tình giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận án.
Tôi xin cám ơn chân thành các thầy cô ở ba trường THPT chuyên nơi tôi đã
tiến hành khảo sát thực tiễn đã tận tình giúp đỡ tôi trong nghiên cứu đề tài.
Hà Nội, ngày tháng năm 202
Tác giả luận án
Nguyễn Thị Nga
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
Chương 1: TỔNG QUAN CÁC C NG TR NH NGHIÊN CỨU
QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ TH NG CHUYÊN .................................................... 10
1.1. Những nghiên cứu về dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường
phổ thông và trường phổ thông chuyên .................................................. 10
1.2. Những nghiên cứu về quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở
trường phổ thông và trường phổ thông chuyên ...................................... 23
Ti u t chương 1 .......................................................................................... 27
Chương 2: C SỞ LÝ LUẬN V QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO
TIẾP CẬN NĂNG LỰC Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ TH NG
CHUYÊN ........................................................................................................ 29
2.1. Các khái niệm cơ bản ....................................................................... 29
2.2. Lý luận về dạy học theo tiếp cận năng lực tại trường trung học phổ
thông chuyên ............................................................................................. 35
2.3. Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ
thông chuyên ........................................................................................... 54
2.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học theo tiếp cận năng
lực ở các trường trung học phổ thông chuyên ........................................ 65
Ti u t chương 2 .......................................................................................... 71
Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
THEO TIẾP CẬN NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC
PHỔ THÔNG CHUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI ....... 73
3.1. Mẫu khách thể khảo sát và phương pháp nghiên cứu thực trạng .... 73
3.2. Thực trạng dạy học theo tiếp cận năng lực tại các trường trung
học phổ thông chuyên thành phố Hà Nội................................................ 82
3.3. Thực trạng quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực tại các
trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội ............................. 93
3.4. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học theo tiếp
cận năng lực tại các trường THPT chuyên............................................ 126
3.5. Đánh giá chung về thực trạng dạy học và quản lý dạy học theo
tiếp cận năng lực tại các trường trung học phổ thông chuyên trên
địa bàn thành phố Hà Nội ..................................................................... 127
Ti u k t chương 3 ........................................................................................ 130
Chương 4: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC THEO TIẾP CẬN
NĂNG LỰC TẠI CÁC TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
CHUYÊN TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI .............................. 133
4.1. Các nguyên tắc đề xuất giải pháp .................................................. 133
4.2. Các giải pháp quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực tại các
trường THPT chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội ........................... 134
4.3. Khảo nghiệm t nh cần thiết và t nh hả thi của các giải pháp ....... 152
4.4. Th nghiệm một giải pháp ............................................................. 156
Ti u t chương 4 ........................................................................................ 164
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................. 165
DANH MỤC CÁC C NG TR NH ĐÃ C NG BỐ ................................. 171
TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................................... 172
PHỤ LỤC ..................................................................................................... 182
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ vi t tắt Vi t ầ ủ
1 ĐTB Điểm trung bình
2 ĐLC Độ lệch chu n
3 THPT Trung học phổ thông
DANH MỤC BẢNG
Bảng 3.1: Khách thể khách thể khảo sát thực trạng (Định lượng) .................. 73
Bảng 3.2: Mức độ thực hiện mục tiêu dạy học ............................................... 82
Bảng 3.3: Mức độ thực hiện nội dung dạy học ............................................... 84
Bảng 3.4: Mức độ thực hiện phương pháp dạy học ........................................ 86
Bảng 3.5: Mức độ thực hiện hình thức dạy học .............................................. 87
Bảng 3.6: Mức độ s dụng cơ sở vật chất, phương tiện và thiết bị dạy học ........ 89
Bảng 3.7: Mức độ kiểm tra, đánh giá năng lực đạt được của học sinh ........... 90
Bảng 3.8: Tổng hợp mức độ thực hiện dạy học theo tiếp cận năng lực ......... 92
Bảng 3.9: Tổng hợp đánh giá mức độ thực hiện quản lý mục tiêu dạy học
theo tiếp cận năng lực ............................................................................. 94
Bảng 3.10: Mức độ thực hiện nội dung quản lý mục tiêu dạy học theo
tiếp cận năng lực (Theo đánh giá của giáo viên) .................................... 95
Bảng 3.11: Mức độ thực hiện nội dung quản lý mục tiêu dạy học theo
tiếp cận năng lực (Theo đánh giá của cán bộ quản lý) ........................... 97
Bảng 3.12: Đánh giá chung mức độ thực hiện quản lý nội dung, chương
trình dạy học theo tiếp cận năng lực ....................................................... 99
Bảng 3.13: Đánh giá thực trạng quản lý nội dung, chương trình dạy học
theo tiếp cận năng lực (Đánh giá của giáo viên) ................................... 101
Bảng 3.14: Mức độ thực hiện quản lý nội dung, chương trình dạy học
theo tiếp cận năng lực (Đánh giá của cán bộ quản lý) .......................... 103
Bảng 3.15: Đánh giá chung mức độ thực hiện quản lý dạy học của giáo viên
theo tiếp cận năng lực ............................................................................. 105
Bảng 3.16: Mức độ thực hiện quản lý dạy học của giáo viên theo tiếp cận
năng lực (Theo đánh giá của giáo viên) ................................................ 106
Bảng 3.17: Đánh giá thực trạng quản lý dạy học của giáo viên theo tiếp
cận năng lực (Theo đánh giá của cán bộ quản lý) ................................ 107
Bảng 3.18: Mức độ thực hiện quản lý học tập của học sinh theo tiếp cận
năng lực tại các trường trung học phổ thông chuyên ............................ 108
Bảng 3.19: Mức độ thực hiện quản lý học tập của học sinh theo tiếp cận
năng lực tại các trường trung học phổ thông chuyên (Theo đánh giá
của giáo viên) ........................................................................................ 109
Bảng 3.20: Mức độ thực hiện quản lý học tập của học sinh theo tiếp cận
năng lực (Theo đánh giá của cán bộ quản lý) ....................................... 110
Bảng 3.21: Mức độ thực hiện quản lý s dụng hình thức, phương pháp
dạy học theo tiếp cận năng lực .............................................................. 111
Bảng 3.22: Mức độ thực hiện quản lý s dụng hình thức, phương pháp
dạy học theo tiếp cận năng lực (Đánh giá của giáo viên) ..................... 113
Bảng 3.23: Thực trạng quản lý s dụng hình thức, phương pháp dạy học
theo tiếp cận năng lực (Đánh giá của cán bộ quản lý) .......................... 114
Bảng 3.24: Mức độ thực hiện quản lý s dụng cơ sở vật chất, phương
tiện và thiết bị dạy học theo tiếp cận năng lực ...................................... 116
Bảng 3.25: Mức độ thực hiện quản lý cơ sở vật chất, phương tiện và thiết
bị dạy học theo tiếp cận năng lực (Theo đánh giá của giáo viên) ........ 118
Bảng 3.26: Mức độ thực hiện quản lý s dụng cơ sở vật chất, phương
tiện và thiết bị dạy học theo tiếp cận năng lực (Theo đánh giá của
cán bộ quản lý) ...................................................................................... 119
Bảng 3.27: Mức độ thực hiện quản lý đánh giá ết quả dạy học theo tiếp
cận năng lực .......................................................................................... 121
Bảng 3.29: Mức độ thực hiện quản lý đánh giá ết quả dạy học theo tiếp
cận năng lực tại các trường THPT chuyên (Theo đánh giá của cán
bộ quản lý) ............................................................................................. 123
Bảng 3.30: Đánh giá chung mức độ thực hiện quản lý dạy học theo tiếp
cận năng lực tại các trường THPT chuyên............................................ 124
Bảng 3.31: Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý dạy học theo
tiếp cận năng lực tại các trường THPT chuyên .................................... 126
Bảng 4.1: Đánh giá t nh cần thiết của các giải pháp được đề xuất Các
giải pháp ................................................................................................ 153
Bảng 4.2: Đánh giá t nh hả thi của các giải pháp được đề xuất .................. 156
Bảng 4.3: So sánh giữa t nh cần thiết và t nh hả thi của các giải pháp
Các giải pháp ......................................................................................... 156
Bảng 4.4: Thực trạng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học theo tiếp cận năng lực .................. 160
Bảng 4.5: Thực trạng tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho
giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học theo tiếp cận năng lực .................. 162
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thi t của ề tài
Việt Nam đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hội nhập vào
nền kinh tế quốc tế với những bước tiến nhảy vọt. Do vậy sự phát triển giáo dục đào
tạo nói chung và giáo dục học sinh giỏi, học sinh năng hiếu nói riêng đã trở thành
vấn đề sống còn, quyết định vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc. Điều này cũng đã đặt
ra cho nước ta phải xây dựng chiến lược để phát triển hệ thống các trường chuyên
nhằm mục tiêu tạo nguồn đào tạo nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Đảng và Nhà nước ta đã có chủ trương, ch nh sách nhất định để phát triển hệ thống
các trường chuyên, trong đó chiến lược phát triển hệ thống các trường THPT
chuyên đến năm 2020 đã đặt ra mục tiêu trường THPT chuyên trở thành hệ thống
chủ lực phát hiện những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học
tập và phát triển năng hiếu của các em về một số môn học trên cơ sở đảm bảo giáo
dục phổ thông toàn diện, giáo dục các em trở thành người có lòng yêu nước, tinh thần
vượt khó, tự hào, tự tôn dân tộc, có khả năng tự học, tự nghiên cứu để có thể tiếp tục
phát triển năng hiếu, trở thành nhân tài đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.
Nhằm đổi mới, căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, Nhà nước ta đã đề
ra nhiều chính sách, biện pháp đồng bộ để triển khai thực hiện, trong đó có việc ban
hành Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Chương trình giáo dục phổ thông cụ
thể hóa mục tiêu giáo dục phổ thông, giúp học sinh phát triển hài hòa về thể chất và
tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức chọn nghề nghiệp và học
tập suốt đời; có những ph m chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người
công dân có trách nhiệm, người lao động có văn hóa, cần cù, sáng tạo, đáp ứng nhu
cầu phát triển của cá nhân và yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ đất nước
trong thời đại toàn cầu hóa và cách mạng công nghiệp mới. Do vậy, để đáp ứng
được yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thì đòi hỏi tất cả các nhà
trường phổ thông phải đổi mới, đặc biệt là đổi mới dạy học tại nhà trường sao cho
học sinh đạt được những yêu cầu về ph m chất và năng lực như mục tiêu Chương
trình giáo dục phổ thông 2018 đã xác định.
Trường THPT chuyên với chức năng đặc biệt là phát hiện và bồi dưỡng
những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập, đào tạo
2
học sinh giỏi, nguồn nhân tài cho đất nước theo năng lực của từng học sinh trên cơ
sở đảm bảo giáo dục toàn diện về đạo đức, trí tuệ, th m mĩ và các ĩ năng cơ bản
của cuộc sống và các môn văn hóa bậc phổ thông chất lượng cao, đồng thời thực
hiện đầy đủ kế hoạch và chương trình giáo dục toàn diện theo quy định. Do vậy,
trường THPT chuyên đã đặt ra những yêu cầu mang t nh đặc thù, trước hết đối với
dạy học tại nhà trường. Trong bối cảnh giáo dục nước ta đang đổi mới căn bản và
toàn diện, chuyển từ dạy học theo tiếp cận nội dung sang dạy học theo tiếp cận năng
lực thì dạy học tại các trường THPT chuyên càng trở nên quan trọng. Dạy học tại
các trường THPT chuyên theo tiếp cận năng lực sẽ phải chú trọng nhiều tới hình
thành ph m chất và năng lực cho học sinh ở mức độ cao thông qua việc hình thành
kiến thức, kỹ năng cho học sinh, nhận ra sự khác biệt về học tập, về phát triển và
các đặc điểm nhận thức, tình cảm của học sinh năng hiếu và tài năng. Trong quá
trình dạy học tại các trường THPT chuyên theo tiếp cận năng lực, cần phải thiết kế
quá trình học tập, thực hành của học sinh phù hợp với đặc điểm cá nhân của học
sinh, chú ý tính sáng tạo, sự tăng tốc, độ sâu và phức tạp trong mỗi giờ dạy của giáo
viên, cũng như các chủ đề giảng dạy chuyên sâu. Giáo viên các trường THPT
chuyên khi thực hiện hoạt động giảng dạy theo tiếp cận năng lực cũng cần phải lựa
chọn, điều chỉnh và s dụng các chiến lược dạy học, phương pháp dạy học, kiểm
tra, đánh giá để tạo được hứng thú học tập, động lực học tập, sự say mê và sáng tạo
học tập của học sinh.
Để dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường THPT chuyên đạt chất lượng
tốt, đáp ứng yêu cầu đào tạo theo tinh thần đổi mới giáo dục ở nước ta hiện nay thì
rất cần tới sự thay đổi trong quản lý dạy học tại các trường THPT chuyên của tất cả
các chủ thể quản lý dạy học tại nhà trường. Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực
ở các trường THPT chuyên trở thành một nội dung và nhiệm vụ quan trọng trong
tổng thể công tác quản lý của trường THPT chuyên. Quản lý dạy học theo tiếp cận
năng lực ở các trường THPT chuyên là vấn đề còn mới mẻ, cần phải được các chủ
thể quản lý của nhà trường nhận thức đầy đủ các nội dung như quản lý mục tiêu, nội
dung chương trình, hình thức, phương pháp dạy học và việc s dụng cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học, giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh và kiểm tra
đánh giá dạy học theo tiếp cận năng lực nhằm đạt được mục tiêu dạy học theo quy
3
định và yêu cầu cao của các trường THPT chuyên cũng như các cơ quan quản lý
nhà trường.
Trong những năm qua các trường THPT chuyên ở nước ta đã đào tạo ra
nhiều nhân tài cho đất nước, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự
nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy vậy, để đáp ứng yêu cầu của đổi
mới toàn diện nền giáo dục của Việt Nam hiện nay, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc
tế và của cuộc cách mạng 4.0 và thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ
thông 2018 thì dạy học theo tiếp cận năng lực tại các trường THPT chuyên và quản
lý dạy học theo tiếp cận năng lực tại các trường THPT chuyên còn bộc lộ một số
hạn chế nhất định. Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường THPT
chuyên cần nâng cao hơn nữa ở tất cả các nội dung quản lý, có như vậy mới đáp
ứng được mục tiêu hướng tới hình thành ph m chất, tư duy sáng tạo và năng lực cho
học sinh THPT chuyên ở mức độ cao. Mặc dù việc tiến hành nghiên cứu về quản lý
dạy học theo tiếp cận năng lực tại các trường phổ thông chuyên là vô cùng cần thiết
hiện nay. Tuy nhiên, những nghiên cứu về vấn đề này hiện còn rất ít được nghiên
cứu một cách chuyên sâu và hệ thống từ góc độ khoa học quản lý giáo dục. Với
những lý do trên, đề tài “Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở các trường trung
học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội” được lựa chọn để tiến hành
nghiên cứu luận án tiến sỹ ngành Quản lý giáo dục.
2. Mục ích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Từ kết quả nghiên cứu lý luận và thực trạng về quản lý dạy học theo tiếp cận
năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội,
luận án đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý dạy học theo tiếp
cận năng lực ở trường trung học phổ thông chuyên, góp phần nâng cao chất lượng
dạy học ở trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
1 Tổng quan các công trình nghiên cứu trong và ngoài nước liên quan đến
quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ thông chuyên.
2) Xây dựng cơ sở lí luận về quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường
trung học phổ thông chuyên.
3) Khảo sát, phân t ch, đánh giá thực trạng quản lý dạy học theo tiếp cận
năng lực ở các trường trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội.
4
4 Đề xuất một số giải pháp quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường
trung học phổ thông chuyên trên địa bàn thành phố Hà Nội và th nghiệm 1 giải
pháp đã đề xuất trong thực tiễn.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ thông chuyên.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
3.2.1. Phạm vi về nội dung nghiên cứu
Trong nghiên cứu này, việc xác định các nội dung quản lý dạy học theo
tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ thông chuyên được tiếp cận phối hợp giữa
tiếp cận quá trình và tiếp cận năng lực. Do vậy, luận án xác định và tập trung nghiên
cứu các nội dung quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở trường trung học phổ
thông chuyên gồm: 1) Quản lý thực hiện mục tiêu dạy học theo tiếp cận năng lực; 2
Quản lý thực hiện nội dung, chương trình dạy học theo tiếp cận năng lực; 3 Quản
lý dạy học theo tiếp cận năng lực của giáo viên; 4) Quản lý hoạt động học theo tiếp
cận năng lực của học sinh; 5) Quản lý s dụng hình thức, phương pháp dạy học theo
tiếp cận năng lực; 6 Quản lý s dụng cơ sở vật chất và thiết bị trong dạy học theo
tiếp cận năng lực; 7 Quản lý đánh giá ết quả dạy học theo tiếp cận năng lực.
Có nhiều chủ thể tham gia vào quản lý dạy học theo tiếp cận năng lực ở
trường trung học phổ thông chuyên, tuy nhiên trong nghiên cứu này các chủ thể
quản lý ch nh được xác định là: hiệu trưởng trường đại học quản lý trực tiếp trường
chuyên, hiệu trưởng trường chuyên, lãnh đạo tổ chuyên môn, giáo viên các trường
trung học