1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu
1.1. Từ những năm 50 của thế kỷ XX, với sự xuất hiện của các nền kinh tế
mạnh ở các nước có ít tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực vật chất và tài chính nghèo
nàn, như Nhật Bản, và đến cuối thế kỷ XX, với sự xuất hiện các nước công nghiệp
mới ở châu Á đã chứng minh vai trò quan trọng của nguồn lực con người và khoa
học, nhờ vậy quản lý nguồn lực con người trong tổ chức và vai trò của quản lý
nguồn nhân lực trong giáo dục đã có một vị thế quan trọng. Quản lý có hiệu quả
nguồn nhân lực là chìa khóa để giải phóng sức sáng tạo cá nhân và nhờ vậy tổ chức
đạt được lợi thế cạnh tranh.
Nguồn nhân lực có chất lượng, đạt chuẩn nghề nghiệp là một trong những
yếu tố quyết định thành quả của công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông. Cán bộ
quản lý nhà trường phải làm sao khơi dậy được động lực nghề nghiệp, khát khao
vươn lên của đội ngũ giáo viên, tạo môi trường làm việc để đội ngũ giáo viên trau
dồi chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp. Và chỉ khi đó, quản lý đội ngũ giáo viên
trường THPT sẽ quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường, tạo ra lợi thế cạnh
tranh cho nhà trường.
216 trang |
Chia sẻ: tranhieu.10 | Lượt xem: 933 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý đội ngũ giáo viên trường trung học phổ thông tỉnh lâm đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: GS.TS NGUYỄN LỘC
PGS.TS DƢƠNG THỊ HOÀNG YẾN
HÀ NỘI - 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là
trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Hoàng Chƣơng
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu...................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................. 3
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 4
8. Luận điểm bảo vệ .................................................................................................... 6
9. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 6
10. Cấu trúc luận án .................................................................................................... 7
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI
GIÁO DỤC .......................................................................................................................... 8
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................... 8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên ........... 8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên
trường THPT ......................................................................................................... 12
1.1.3. Các công trình nghiên cứu về tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua
quản lý nguồn nhân lực của tổ chức ..................................................................... 14
1.2. Nguồn nhân lực và quản lý nguồn nhân lực .................................................. 16
1.2.1. Khái niệm .................................................................................................... 16
1.2.2. Các mô hình quản lý nguồn nhân lực ......................................................... 19
1.2.3. Nội dung cơ bản của quản lý nguồn nhân lực ............................................ 23
1.2.4. Quản lý nguồn nhân lực nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức ....... 24
1.3. Đổi mới giáo dục THPT và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên
trƣờng THPT ........................................................................................................... 26
1.3.1. Vị trí, vai trò của giáo dục THPT ............................................................... 26
1.3.2. Giáo viên THPT .......................................................................................... 27
1.3.3. Đổi mới giáo dục THPT và yêu cầu đặt ra đối với giáo viên THPT .......... 28
1.3.4. Đội ngũ giáo viên THPT ............................................................................. 31
1.3.5. Yêu cầu về khung phẩm chất, năng lực của giáo viên trường THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................... 35
1.4. Quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....... 37
1.4.1. Quản lý nhà trường của hiệu trưởng trường THPT ................................... 37
1.4.2. Quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THPT tạo lợi thế
cạnh tranh cho nhà trường ................................................................................... 41
1.4.3. Nội dung quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................... 43
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục............................................................................. 51
1.5.1. Những yếu tố thuộc về chủ thể quản lý ....................................................... 51
1.5.2. Những yếu tố thuộc về đối tượng quản lý ................................................... 52
1.5.3. Những yếu tố thuộc về môi trường quản lý ................................................ 52
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 54
Chƣơng 2: THỰC TIỄN QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƢỜNG
THPT TỈNH LÂM ĐỒNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ......... 55
2.1. Khái quát về tỉnh Lâm Đồng và giáo dục THPT tỉnh Lâm Đồng ................. 55
2.1.1. Khái quát về tỉnh Lâm Đồng ....................................................................... 55
2.1.2. Khái quát về giáo dục tỉnh Lâm Đồng ........................................................ 56
2.1.3. Đặc điểm giáo dục THPT tỉnh Lâm Đồng .................................................. 56
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ....................................................................... 56
2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng ................................................................. 56
2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng ................................................................. 57
2.2.3. Chọn mẫu địa bàn nghiên cứu .................................................................... 57
2.2.4. Công cụ nghiên cứu thực trạng .................................................................. 59
2.2.5. Quy trình nghiên cứu thực trạng ................................................................ 60
2.3. Thực trạng đội ngũ giáo viên trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng ...................... 65
2.3.1. Số lượng đội ngũ giáo viên và CBQL ......................................................... 66
2.3.2. Cơ cấu đội ngũ giáo viên ............................................................................ 66
2.3.3. Chất lượng đội ngũ giáo viên ..................................................................... 69
2.4. Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng ........ 80
2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên ............................... 80
2.4.2. Thực trạng quy hoạch đội ngũ giáo viên .................................................... 81
2.4.3. Thực trạng tuyển chọn đội ngũ giáo viên ................................................... 82
2.4.4. Thực trạng phân công đội ngũ giáo viên .................................................... 83
2.4.5. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên ...................................... 84
2.4.6. Thực trạng đánh giá đội ngũ giáo viên ...................................................... 86
2.4.7. Thực trạng tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên ...................... 87
2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng
THPT tỉnh Lâm Đồng .............................................................................................. 90
2.5.1. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về chủ thể quản lý ....................... 91
2.5.2. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về đối tượng quản lý ................... 92
2.5.3. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về môi trường quản lý ................ 93
2.6. Trƣờng hợp nghiên cứu điển hình .................................................................. 96
2.6.1. Trường THPT Bảo Lộc ............................................................................... 97
2.6.2. Trường THPT Đạ Tẻh ................................................................................. 98
2.6.3. Trường THPT Lộc Phát ............................................................................ 100
Kết luận chƣơng 2 ................................................................................................. 102
Chƣơng 3: BIỆN PHÁP QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƢỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TỈNH LÂM ĐỒNG TRONG BỐI CẢNH
ĐỔI MỚI GIÁO DỤC .......................................................................................... 103
3.1. Cơ sở và nguyên tắc đề xuất biện pháp ........................................................ 103
3.1.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ........................................................................... 103
3.1.2. Nguyên tắc đề xuất biện pháp ................................................................... 104
3.2. Đề xuất biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT đáp ứng
yêu cầu đổi mới giáo dục ...................................................................................... 106
3.2.1. Đề xuất Khung năng lực nghề nghiệp của giáo viên trường THPT phù
hợp với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông và thực tiễn của tỉnh Lâm Đồng .. 106
3.2.2. Xây dựng quy hoạch đội ngũ giáo viên theo Đề án vị trí việc làm của
trường THPT phù hợp với đặc điểm vùng miền của tỉnh Lâm Đồng ....................... 112
3.2.3. Tổ chức bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp cho giáo viên tạo
lợi thế cạnh tranh cho trường THPT .................................................................. 115
3.2.4. Hoàn thiện chế độ chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên
trường THPT ....................................................................................................... 119
3.2.5. Đánh giá gắn với thu hút, tuyển dụng và sử dụng đội ngũ giáo viên
trường THPT ....................................................................................................... 122
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp ................................................................... 126
3.4. Khảo nghiệm và thực nghiệm biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên
trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục đƣợc đề xuất .... 127
3.4.1. Trưng cầu ý kiến về tính cấp thiết và tính khả thi của các biện pháp
đã đề xuất ........................................................................................................... 127
3.4.2. Thực nghiệm biện pháp quản lý đã đề xuất .............................................. 133
Kết luận chƣơng 3 ................................................................................................. 146
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .............................................................................. 147
CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN
QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ........................................................................................ 150
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................. 151
PHỤ LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
CBQL: Cán bộ quản lý
CBQL-GV-CNV: Cán bộ q uản lý, giáo viên, công nhân viên
CĐ, ĐH: Cao đẳng, Đại học
CNH, HĐH: Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
CNTT: Công nghệ thông tin
CSVC: Cơ sở vật chất
DTNT: Dân tộc nội trú
ĐNGV: Đội ngũ giáo viên
ĐT: Đào tạo
GD&ĐT: Giáo dục và Đào tạo
GDTX: Giáo dục thường xuyên
GV: Giáo viên
KHNNL: Kế hoạch nguồn nhân lực
KHTN: Khoa học tự nhiên
LĐ: Lao động
NCKH: Nghiên cứu khoa học
NNGV: Nghề nghiệp giáo viên
NNL: Nguồn nhân lực
QLNNL: Quản lý nguồn nhân lực
TB: Trung bình
TBC: Trung bình cộng
THCS: Trung học cơ sở
THPT: Trung học phổ thông
TTCM: Tổ trưởng chuyên môn
TTGDTX: Trung tâm giáo dục thường xuyên
UBND: Ủy ban nhân dân
XHCN: Xã hội chủ nghĩa
DANH MỤC CÁC BẢNG
Trang
Bảng 2.1. Số lượng đội ngũ GV và CBQL trường THPT tỉnh Lâm Đồng ......... 56
Bảng 2.2. Mẫu nghiên cứu thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên trường
THPT tỉnh Lâm Đồng ......................................................................... 59
Bảng 2.3. Thang đánh giá mức độ khảo sát thực trạng ........................................ 65
Bảng 2.4. Số lượng giáo viên và CBQL trường THPT tỉnh Lâm Đồng tham
gia khảo sát.......................................................................................... 66
Bảng 2.5. Cơ cấu độ tuổi đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ........ 66
Bảng 2.6. Cơ cấu tuổi nghề đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ....... 67
Bảng 2.7. Cơ cấu giới tính, tôn giáo đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng ........................................................................................... 67
Bảng 2.8. Cơ cấu trình độ chuyên môn đội ngũ giáo viên trường THPT
tỉnh Lâm Đồng .................................................................................... 68
Bảng 2.9. Cơ cấu trình độ lý luận chính trị, ngoại ngữ, tin học của đội ngũ
giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng.............................................. 68
Bảng 2.10. Cơ cấu theo năng lực phát triển chuyên môn và năng lực phát triển
nhà trường của đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng .............. 69
Bảng 2.11. Thực trạng phẩm chất đạo đức, phẩm chất nghề nghiệp, trách nhiệm
công dân của đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ................. 70
Bảng 2.12. Thực trạng về kiến thức của đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng ........................................................................................... 71
Bảng 2.13. Thực trạng năng lực thực hiện hoạt động dạy học và giáo dục
của đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng .......................... 72
Bảng 2.14. Thực trạng năng lực hoạt động xã hội của đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ............................................................. 73
Bảng 2.15. Thực trạng năng lực phát triển chuyên môn của đội ngũ giáo
viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ..................................................... 74
Bảng 2.16. Thực trạng năng lực phát triển nhà trường của đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ............................................................. 75
Bảng 2.17. Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng....... 76
Bảng 2.18. So sánh ý kiến đánh giá các năng lực và phẩm chất của đội ngũ
giáo viên thuộc 03 nhóm trường THPT tỉnh Lâm Đồng .................... 78
Bảng 2.19. Thực trạng lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên trường
THPT tỉnh Lâm Đồng ......................................................................... 80
Bảng 2.20. Thực trạng quy hoạch đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng .................................................................................... 81
Bảng 2.21. Thực trạng tuyển chọn đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng .................................................................................... 82
Bảng 2.22. Thực trạng phân công đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng .................................................................................... 83
Bảng 2.23. Thực trạng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trường THPT
tỉnh Lâm Đồng .................................................................................... 84
Bảng 2.24. Thực trạng đánh giá đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ..... 86
Bảng 2.25. Thực trạng tạo môi trường thuận lợi cho đội ngũ giáo viên trường
THPT tỉnh Lâm Đồng .................................................................................... 87
Bảng 2.26. Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ...... 88
Bảng 2.27. So sánh thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên giữa 03 nhóm
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ............................................................. 90
Bảng 2.28. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về chủ thể quản lý đến
quản lý đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Lâm Đồng ............................... 91
Bảng 2.29. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về giáo viên trong quản
lý đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Lâm Đồng ........................................ 92
Bảng 2.30. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng thuộc về môi trường quản lý
trong quản lý đội ngũ giáo viên THPT tỉnh Lâm Đồng ...................... 93
Bảng 2.31. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ............................................................. 94
Bảng 2.32. So sánh các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giáo viên của
03 nhóm trường THPT tỉnh Lâm Đồng .............................................. 96
Bảng 2.33. Thực trạng hoạt động quản lý đội ngũ giáo viên Trường THPT
Bảo Lộc, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng ............................................ 97
Bảng 2.34. Thực trạng hoạt động quản lý đội ngũ giáo viên Trường THPT Đạ
Tẻh, huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng ........................................................... 99
Bảng 2.35. Thực trạng hoạt động quản lý đội ngũ giáo viên Trường THPT
Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng ......................................... 100
Bảng 3.1. Khung năng lực và phẩm chất nghề nghiệp của người giáo
viên trường THPT ............................................................................ 108
Bảng 3.2. Mức độ cấp thiết của các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....... 129
Bảng 3.3. Mức độ khả thi của các biện pháp quản lý đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....... 130
Bảng 3.4. Kết quả đánh giá về kỹ năng của giáo viên trường THPT trước
và sau thực nghiệm ........................................................................... 138
Bảng 3.5. Kết quả xếp loại hạnh kiểm của học sinh trường THPT (từ năm
học 2013-2014 đến 2015-2016) ........................................................ 141
Bảng 3.6. Kết quả thi tốt nghiệp THPT của Trường THPT Lộc Phát ............... 142
Bảng 3.7. Kết quả xét tuyển lớp 10 của Trường THPT Lộc Phát ..................... 142
Bảng 3.8. Kết quả đánh giá về lợi thế cạnh tranh của nhà trường trước và
sau thực nghiệm ................................................................................ 144
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2.1. Thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh
Lâm Đồng ......................................................................................... 77
Biểu đồ 2.2. So sánh ý kiến đánh giá các năng lực và phẩm chất của đội ngũ
giáo viên thuộc 03 nhóm trường THPT tỉnh Lâm Đồng .................. 78
Biểu đồ 2.3. Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng ....... 89
Biểu đồ 2.4. So sánh thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên giữa 03 nhóm
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ........................................................... 90
Biểu đồ 2.5. Thực trạng các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giáo viên
trường THPT tỉnh Lâm Đồng ........................................................... 94
Biểu đồ 2.6. So sánh các yếu tố ảnh hưởng đến quản lý đội ngũ giáo viên
của 03 nhóm trường THPT tỉnh Lâm Đồng ..................................... 96
Biểu đồ 3.1. Tương quan giữa tính cấp thiết và tính khả thi của các biện
pháp quản lý đội ngũ giáo viên trường THPT tỉnh Lâm Đồng
trong bối cảnh đổi mới giáo dục..................................................... 132
DANH MỤ